lOMoARcPSD| 22014077
Các B
B là cơ quan ca Chính ph, thc hin chc năng qun lý nhà nước v mt hoc mt
s ngành, lĩnh vc và dch v công thuc ngành, lĩnh vc trong phm vi toàn quc.
B trưởng là thành viên Chính ph và là người đứng đu B, lãnh đạo công tác ca
B; chu trách nhim qun lý nhà nước v ngành, lĩnh vc đưc phân công; t chc
thi hành và theo dõi vic thi hành pháp lut liên quan đến ngành, lĩnh vc đưc giao
trong phm vi toàn quc.
B trưởng làm vic theo chế độ th trưởng và Quy chế làm vic ca Chính ph, bo
đảm nguyên tc tp trung dân ch.
Th trưởng, Phó Th trưởng cơ quan ngang B (sau đây gi chung là Th trưởng)
giúp B trưởng thc hin mt hoc mt s nhim v c th do B trưởng phân công
và chu trách nhim trước B trưởng và trước pháp lut v nhim v đưc phân công.
Th trưởng không kiêm người đứng đầu t chc, đơn v thuc B, tr trường hp đặc
bit.
Khi B trưởng vng mt, mt Th trưởng đưc B trưởng y nhim thay B trưởng
điu hành và gii quyết công vic ca B.
S lượng Th trưởng thc hin theo quy định ca Lut t chc Chính ph.
Nhim v ca B
Ngh định dành Chương II vi 11 Ðiu quy định nhim v, quyn hn ca B v: Pháp lut;
chiến lượC, quy hoCh, kế hoCh; hp táC quC tế; Ci CáCh hành Chính; qun lý nhà nướC
CáC dCh v s nghip ng thuC ngành, lĩnh vC; doanh nghip, hp táC xã và CáC loi
hình kinh tế tp th, tư nhân kháC; hi, t ChC phi Chính ph; t ChC b máy, biên Chế
ng ChC và s lượng người làm viC trong đơn v s nghip ng lp; v Cán b, ng
ChC, viên ChC; kim tra, thanh tra; qun lý tài Chính, tài sn.
Cơ cu t chc ca B
+ Cơ Cu t ChC Ca B gm: V; Văn phòng; Thanh tra; CC (nếu ); Tng CC (nếu );
đơn v s nghip ng lp.
+ CáC đơn v s nghip ng lp đưC quy định ti Ngh định quy định ChC năng, nhim v,
quyn hn và Cơ Cu t ChC Ca tng B, gm: CáC đơn v nghiên Cu Chiến lượC, Chính
Ch v ngành, lĩnh vC; Báo, tp Chí; Trung tâm Thông tin; Trường hoC Trung tâm đào
to, bi dưỡng Cán b, ng ChC, viên ChC; HC vin thuC B.
lOMoARcPSD| 22014077
*Ðnh hướng kế hoCh sp xếp đối vi CáC b , Cơ quan ngang b
Duy trì 8 B , Cơ quan ngang B ( Sp xếp, tinh gn t ChC b máy bên trong)
lOMoARcPSD| 22014077
Ðối vi CáC B, gm:
(1) B Quc phòng
(2)B Công an
(3)B Tư pháp
(4)B Công Thương
(5)B Văn hóa, Th thao và Du lch.
Ðối vi CáC Cơ quan ngang B, gm:
(1)Văn phòng Chính ph
(2)Thanh tra Chính ph
(3)Ngân hàng Nhà nước Vit Nam.
ViC đề xut duy trì CáC b, Cơ quan ngang B nêu trên là Cn thiết, bo tính n đnh, kế
tha và phù hp vi yêu Cu thC tin hin nay.
Ðịnh hướng Cơ Cu, sp xếp và hp nht 14 b, Cơ quan ngang B
1- Hp nht B Kế hoạch Đầu B Tài chính. Tên B sau sp xếp d kiến B Tài
chính Đầu phát triển hoC B Kinh tế phát trin (thC hin ChC năng qun lý nhà nướC v
CáC ngành, lĩnh vC hin đang giao Cho B Tài Chính và B Kế hoCh và Ðu tư).
2- Hp nht B Giao thông vn ti B Xây dng. Tên B sau sp xếp d kiến B Phát trin
H tng hoC B Giao thông Xây dựng đô thị, ng thôn (thC hin ChC năng qun lý nhà nướC
v CáC ngành, lĩnh vC hin đang giao Cho B Giao thông vn ti và B Xây dng).
3- Hp nht B Tài nguyên và Môi trường và B Nông nghip và Phát trin nông thôn. Tên B sau
sp xếp d kiến là B Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường (thC hin ChC năng qun lý nhà
nướC v CáC ngành, lĩnh vC hin đang giao Cho B Tài nguyên Môi trường B ng
nghip Phát trin nông thôn), khC phC đưC mt s giao thoa trong thC hin nhim
v qun lý v ngun nướC, lưu vC ng và đa dng sinh hC.
4- Hp nht B Thông tin Truyn thông B Khoa hC Và Công ngh. Tên B sau sp xếp
d kiến là B Khoa hC, Công ngh và Chuyển đổi s hoC B Khoa hC, Công ngh, Chuyển đổi s
Truyn thông (thC hin ChC năng qun lý nhà nướC v CáC ngành, lĩnh vC hin đang
giao Cho B Thông tin và Truyn thông và B Khoa hC và Công ngh).
5- Hp nht B Lao động - Thương binh và Xã hi và B Ni v thành B Ni v và Lao động
Chuyn ChC năng qun lý nhà nướC v giáo dC ngh nghip sang B Giáo dCÐào to,
Chuyn ChC năng qun lý nhà nướC v bo tr xã hi, tr em, phòng, Chng t nn hi
sang B Y tế.
6- B Y tế Ch động phi hp vi Ban T ChC Trung ương trong viC tiếp nhn mt s
nhim v Ca Ban Bo v Chăm SÓC SC khe Trung ương (khi kết thúC hot động Ban này);
đồng thi, d kiến tiếp nhn qun lý nhà nướC v: bo tr xã hi; tr em; phòng,
lOMoARcPSD| 22014077
Chng t nn xã hi t B Lao
động - Thương binh và Xã hội chuyn sang.
7- B Ngoi giao ch động phi hợp để tiếp nhn nhim v chính ca Ban Ði ngoại Trung ương,
y ban Ði ngoi Quc hi (khi kết thúc hoạt động ca Ban Ði ngoại Trung ương, y ban Ði ngoi
Quc hi).
8- B Ni v ch động y dựng phương án sắp xếp Hc vin Hành chính Quc gia theo hướng
sáp nhp vào Hc vin Chính tr Quc gia H Chí Minh; đồng thi ch trì, phi hp vi B Lao động -
Thương binh hi xây dng đề án hp nht B Lao đng - Thương binh hi B Ni v
(sau khi chuyn mt s chức năng sang B Giáo dc Ðào to, B Y tế); phi hp vi y ban Dân
tc chuyn chức năng, nhiệm v ca Ban Tôn giáo Chính ph v y ban Dân tc.
9- y ban Dân tc ch động phi hp vi B Ni v xây dựng phương án tiếp nhn Ban Tôn giáo
Chính ph phi hp vi B Lao động - Thương binh hội tiếp nhn chức năng, nhiệm v v
gim nghèo t B Lao động -Thương binh và Xã hội.
*Kế hoCh sp xếp CáC tChC bên trong b, Cơ quan ngang b
i vi các tng cc và t chức tương đương tổng cc
Ð ngh CáC b, Cơ quan ngang B xây dựng phương án sắp xếp, t ChC li, bảo đảm tinh gn, Cơ
bn không duy trì mô hình tng CC thuC Bộ. Trường hp Cn thiết duy trì mô hình tng CC, đ ngh
CáC b, Cơ quan ngang Bộ báo Cáo Ban Ch đo Ca Chính ph đ xin ý kiến Ban Ch đạo Trung ương
xem xét, Cho ý kiến Ch đạo.
2 Đối vi các v, cc, đơn vị s nghip công lp
Ði vi CáC đơn vị ChC ng tham mưu tổng hp Chung: Ð ngh mi B Ch duy trì 01 đầu
mi t ChC tương ứng vi CáC lĩnh vựC Sau:
(1) T ChC Cán b
(2) Pháp Chế
(3) Hp táC quC tế
(4) Văn phòng
(5) Kế hoCh Tài Chính
(6) Thanh tra.
Ði vi CC, V thC hin ChC năng tham mưu, tổ ChC thC thi nhim v qun lý nhà
C Chuyên ngành:
Ð ngh rà soát, sp xếp, kin toàn CáC t ChC này theo hưng tinh gn, phù hp vi yêu Cu qun
lý nhà nướC đối với ngành, lĩnh vựC, Ch duy trì CáC v, CC đối tượng qun lý Chuyên ngành, bo
đảm đáp ứng CáC tiêu Chí, điều kiện theo quy định Ca Chính ph.
lOMoARcPSD| 22014077
Ði vi CáC v, CC nhim v liên thông, gn kết, đ ngh sp xếp, kin toàn CáC v, CC
này thành 01 đầu mi.
Hn Chế tối đa Chuyn CáC v thành CáC CC, tr trường hp Cần đẩy mnh phân Cp thm quyn x
lý theo chức năng quản lý nhà nước ca B.
Ði với đơn vị s nghip công lp: Ð ngh sp xếp, kiện toàn đơn vị s nghip công lp
theo yêu cu ca Ngh quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 ca Hi ngh Trung ương 6 khóa
XII, Ban Ch đạo Trung ương về tng kết thc hin Ngh quyết s 18-NQ/TW, Ban Ch đạo v
tng kết thc hin Ngh quyết s 18-NQ/TW, quy đnh ca Chính ph, ch đạo ca Th ng
Chính phủ, trong đó:
+ Ch duy trì tối đa 05 đơn vị s nghip công lp thc hin chức năng phục v quản lý nhà nước thuc
cơ cấu t chc ca B, ngành (gm: Vin; tạp chí; báo; trung tâm thông tin; trường đào tạo, bi
ng Cán b, ng ChC, viên ChC); đồng thi sp xếp t ChC bên trong Ca CáC đơn vị s
nghip ng lp, bảo đảm tinh gọn và đáp ứng tiêu Chí thành lp t ChC theo quy định, trong đó:
1. Vin: Ð ngh sp xếp, t ChC lại theo hướng thu gọn đầu mi trên Cơ sở thC hin nguyên
tC một đơn vị s nghip ng lp Cung ng nhiu dCh v s nghip ng Cùng loi theo yêu
Cu Ca Ngh quyết s 19-NQ/TW và phù hp vi quy hoCh mạng lưới CáC t ChC khoa hC
ng ngh ng lp.
2. Báo, Tp Chí: Ð ngh CáC b, Cơ quan ngang bộ thC hiện phương án sắp xếp CáC đơn vị
này, bảo đảm mi b, Cơ quan ngang bộ Ch 01 Cơ quan báo (trong quá trình sắp xếp CáC
Bộ, trường hp 02 báo đang tự Ch Chi thường xuyên tr lên thì trướC mt duy trì và thC
hin l trình sp xếp phù hp vi quy hoCh mạng lưới CáC Cơ quan báo Chí theo quyết đnh
Ca Cp thm quyn) (gồm: báo in, báo điện tCổng thông tin điện t Ca B, ngành) và
01 tp Chí khoa hC Chuyên ngành (Ch duy trì đối vi CáC tp C uy tín v khoa hC trên
thế giới và trong nưC).
- Ði với đơn vị s nghip ng lp ngoài Cơ Cu t ChC:
+ Ch gi li CáC đơn vị thuC b, ngành phC v nhim v Chính tr CáC đơn vị đầu ngành gn vi
ChC năng, nhiệm v Ca bộ, ngành đáp ứng đầy đủ tiêu Chí, điều kin thành lập theo quy định, phù
hp vi quy hoCh mạng lưới CáC đơn vị s nghip ng lập theo ngành, lĩnh vựC; Chuyển đổi thành
ng ty C phần khi đáp ứng đủ điu kiện theo quy định Ca pháp lut. Ðng thi, soát, sp xếp t
ChC bên trong Ca CáC đơn v s nghip ng lp, bảo đảm đáp ng tiêu Cthành lp t ChC theo
quy định Ca Chính ph yêu Cu tinh gn t ChC b máy. + sở giáo dC ngh nghiệp (trường
Cao đẳng, trường trung Cp): ThC hin sp xếp theo Quyết định s 73/QÐ-TTg ngày 10/02/2023 Ca
Th ng Chính ph phê duyt quy hoCh mạng lưới Cơ sở giáo dC ngh nghip thi k 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2045, gồm 04 Cp: quC gia, vùng, ngành, tnh, bảo đảm đến hết năm 2025, CáC Cơ
s giáo dC ngh nghip t bảo đảm Chi thường xuyên.
+ HC viện, đại hC, trường đại hC: Ðến năm 2025 đề ngh t bảo đảm Chi thường xuyên, đồng thi
rà soát, sp xếp theo quy hoCh mạng lưới CáC Cơ s giáo dC và đào tạo gn vi nâng Cao mC độ
t Ch v tài Chính phù hp vi l trình tính đủ giá dCh v s nghip ng theo ngành,
lOMoARcPSD| 22014077
lĩnh vực.
+ Ði vi bnh vin: Ch gi li CáC bnh vin thuC B QuC phòng, B Công an; mt s ít bnh vin
Chuyên khoa đầu ngành, bnh vin Ca CáC trường đại hC; Ðến hết năm 2025 CáC Cơ sở khám
Cha bnh (tr CáC Cơ sở hoạt động trong lĩnh vựC khám Cha bệnh đặC thù) là đơn vị s nghip
ng lp t bảo đảm Chi thường xuyên tr lên.
+ Ði vi CáC đơn vị s nghip thuC văn phòng, CC thuC b, CC thuC tng CC thuC b: Ð ngh
sp xếp li CáC đơn vị s nghip ng lp Cung ng CáC dCh v s nghip ng Cơ bản, thiết yếu liên
quan đến ngành, lĩnh vựC thuC phm vi qun lý; bảo đảm tinh gn, hot đng hiu lC, hiu qu; CáC
đơn vị s nghip ng lp kháC phi t bảo đảm Chi thường xuyên tr lên. + Ði với đơn vị s nghip
ng lp n li: Yêu Cu nâng Cao hiu lC, hiu qu hoạt động và mC độ t Ch tài Chính. Xây
dựng phương án tự Ch v tài Chính và Chuyển đổi thành ng ty C phần khi đáp ứng đủ điu kin
theo quy định Ca pháp lut.
2- Ði vi Cơ quan thuộC Chính ph: Ð ngh thC hin viC Sp xếp, t ChC lại đơn vị s nghip
ng lp thuC phm vi quản lý theo hướng tinh gn, hot đng hiu lC, hiu qu, bảo đảm nguyên
tC một đơn vị s nghip ng lp th Cung ng nhiu dCh v s nghip ng Cùng loi nhm
gim mạnh đầu mi, khC phC Chng Chéo, dàn tri, trùng lp v ChC năng, nhiệm v.
=> Văn bản s 141/KH-BCÐTKNQ18 nêu rõ: Theo định hướng Ca Ban Ch đạo Trung ương, trên Cơ
s thC hiện phương án nêu trên, tổ ChC b máy Ca Chính ph khóa XV và khóa XVI
(nhim k 2026-2031) đượC tinh gn n 13 b ( gim 5 b)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077 Các Bộ
– Bộ là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về một hoặc một
số ngành, lĩnh vực và dịch vụ công thuộc ngành, lĩnh vực trong phạm vi toàn quốc.
– Bộ trưởng là thành viên Chính phủ và là người đứng đầu Bộ, lãnh đạo công tác của
Bộ; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực được phân công; tổ chức
thi hành và theo dõi việc thi hành pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực được giao trong phạm vi toàn quốc.
– Bộ trưởng làm việc theo chế độ thủ trưởng và Quy chế làm việc của Chính phủ, bảo
đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.
– Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (sau đây gọi chung là Thứ trưởng)
giúp Bộ trưởng thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Bộ trưởng phân công
và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Thứ trưởng không kiêm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, trừ trường hợp đặc biệt.
– Khi Bộ trưởng vắng mặt, một Thứ trưởng được Bộ trưởng ủy nhiệm thay Bộ trưởng
điều hành và giải quyết công việc của Bộ.
Số lượng Thứ trưởng thực hiện theo quy định của Luật tổ chức Chính phủ. – Nhiệm vụ của Bộ
Nghị định dành Chương II với 11 Ðiều quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ về: Pháp luật;
chiến lượC, quy hoạCh, kế hoạCh; hợp táC quốC tế; Cải CáCh hành Chính; quản lý nhà nướC
CáC dịCh vụ sự nghiệp CÔng thuộC ngành, lĩnh vựC; doanh nghiệp, hợp táC xã và CáC loại
hình kinh tế tập thể, tư nhân kháC; hội, tổ ChứC phi Chính phủ; tổ ChứC bộ máy, biên Chế
CÔng ChứC và số lượng người làm việC trong đơn vị sự nghiệp CÔng lập; về Cán bộ, CÔng
ChứC, viên ChứC; kiểm tra, thanh tra; quản lý tài Chính, tài sản.
– Cơ cấu tổ chức của Bộ
+ Cơ Cấu tổ ChứC Của Bộ gồm: Vụ; Văn phòng; Thanh tra; CụC (nếu CÓ); Tổng CụC (nếu CÓ);
đơn vị sự nghiệp CÔng lập.
+ CáC đơn vị sự nghiệp CÔng lập đượC quy định tại Nghị định quy định ChứC năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và Cơ Cấu tổ ChứC Của từng Bộ, gồm: CáC đơn vị nghiên Cứu Chiến lượC, Chính
sáCh về ngành, lĩnh vựC; Báo, tạp Chí; Trung tâm Thông tin; Trường hoặC Trung tâm đào
tạo, bồi dưỡng Cán bộ, CÔng ChứC, viên ChứC; HọC viện thuộC Bộ. lOMoAR cPSD| 22014077
*Ðịnh hướng kế hoạCh sắp xếp đối với CáC bộ , Cơ quan ngang bộ
– Duy trì 8 Bộ , Cơ quan ngang Bộ (CÓ Sắp xếp, tinh gọn tổ ChứC bộ máy bên trong) lOMoAR cPSD| 22014077
Ðối với CáC Bộ, gồm: (1) Bộ Quốc phòng (2)Bộ Công an (3)Bộ Tư pháp (4)Bộ Công Thương
(5)Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Ðối với CáC Cơ quan ngang Bộ, gồm: (1)Văn phòng Chính phủ (2)Thanh tra Chính phủ
(3)Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
ViệC đề xuất duy trì CáC bộ, Cơ quan ngang Bộ nêu trên là Cần thiết, bảo tính ổn định, kế
thừa và phù hợp với yêu Cầu thựC tiễn hiện nay.
– Ðịnh hướng Cơ Cấu, sắp xếp và hợp nhất 14 bộ, Cơ quan ngang Bộ 1-
Hợp nhất Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Tài
chính và Đầu tư phát triển hoặC Bộ Kinh tế phát triển (thựC hiện ChứC năng quản lý nhà nướC về
CáC ngành, lĩnh vựC hiện đang giao Cho Bộ Tài Chính và Bộ Kế hoạCh và Ðầu tư). 2-
Hợp nhất Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng. Tên Bộ sau sắp xếp dự kiến là Bộ Phát triển
Hạ tầng hoặC Bộ Giao thông và Xây dựng đô thị, nông thôn (thựC hiện ChứC năng quản lý nhà nướC
về CáC ngành, lĩnh vựC hiện đang giao Cho Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng). 3-
Hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tên Bộ sau
sắp xếp dự kiến là Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên, Môi trường (thựC hiện ChứC năng quản lý nhà
nướC về CáC ngành, lĩnh vựC hiện đang giao Cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn), khắC phụC đượC một số giao thoa trong thựC hiện nhiệm
vụ quản lý về nguồn nướC, lưu vựC SÔng và đa dạng sinh họC. 4-
Hợp nhất Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa họC Và Công nghệ. Tên Bộ sau sắp xếp
dự kiến là Bộ Khoa họC, Công nghệ và Chuyển đổi số hoặC Bộ Khoa họC, Công nghệ, Chuyển đổi số
và Truyền thông (thựC hiện ChứC năng quản lý nhà nướC về CáC ngành, lĩnh vựC hiện đang
giao Cho Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa họC và Công nghệ). 5-
Hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ thành Bộ Nội vụ và Lao động
Chuyển ChứC năng quản lý nhà nướC về giáo dụC nghề nghiệp sang Bộ Giáo dụC và Ðào tạo,
Chuyển ChứC năng quản lý nhà nướC về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng, Chống tệ nạn xã hội sang Bộ Y tế. 6-
Bộ Y tế Chủ động phối hợp với Ban Tổ ChứC Trung ương trong việC tiếp nhận một số
nhiệm vụ Của Ban Bảo vệ Chăm SÓC SứC khỏe Trung ương (khi kết thúC hoạt động Ban này);
đồng thời, dự kiến tiếp nhận quản lý nhà nướC về: bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, lOMoAR cPSD| 22014077
Chống tệ nạn xã hội từ Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội chuyển sang. 7-
Bộ Ngoại giao chủ động phối hợp để tiếp nhận nhiệm vụ chính của Ban Ðối ngoại Trung ương,
Ủy ban Ðối ngoại Quốc hội (khi kết thúc hoạt động của Ban Ðối ngoại Trung ương, Ủy ban Ðối ngoại Quốc hội). 8-
Bộ Nội vụ chủ động xây dựng phương án sắp xếp Học viện Hành chính Quốc gia theo hướng
sáp nhập vào Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng thời chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng đề án hợp nhất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ
(sau khi chuyển một số chức năng sang Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Bộ Y tế); phối hợp với Ủy ban Dân
tộc chuyển chức năng, nhiệm vụ của Ban Tôn giáo Chính phủ về Ủy ban Dân tộc. 9-
Ủy ban Dân tộc chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng phương án tiếp nhận Ban Tôn giáo
Chính phủ và phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về
giảm nghèo từ Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.
*Kế hoạCh sắp xếp CáC tổ ChứC bên trong bộ, Cơ quan ngang bộ
1Đối với các tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục
Ðề nghị CáC bộ, Cơ quan ngang Bộ xây dựng phương án sắp xếp, tổ ChứC lại, bảo đảm tinh gọn, Cơ
bản không duy trì mô hình tổng CụC thuộC Bộ. Trường hợp Cần thiết duy trì mô hình tổng CụC, đề nghị
CáC bộ, Cơ quan ngang Bộ báo Cáo Ban Chỉ đạo Của Chính phủ để xin ý kiến Ban Chỉ đạo Trung ương
xem xét, Cho ý kiến Chỉ đạo.
2 Đối với các vụ, cục, đơn vị sự nghiệp công lập
– Ðối với CáC đơn vị CÓ ChứC năng tham mưu tổng hợp Chung: Ðề nghị mỗi Bộ Chỉ duy trì 01 đầu
mối tổ ChứC tương ứng với CáC lĩnh vựC Sau: (1) Tổ ChứC Cán bộ (2) Pháp Chế (3) Hợp táC quốC tế (4) Văn phòng (5) Kế hoạCh Tài Chính (6) Thanh tra.
– Ðối với CụC, Vụ thựC hiện ChứC năng tham mưu, tổ ChứC thựC thi nhiệm vụ quản lý nhà nướC Chuyên ngành:
Ðề nghị rà soát, sắp xếp, kiện toàn CáC tổ ChứC này theo hướng tinh gọn, phù hợp với yêu Cầu quản
lý nhà nướC đối với ngành, lĩnh vựC, Chỉ duy trì CáC vụ, CụC CÓ đối tượng quản lý Chuyên ngành, bảo
đảm đáp ứng CáC tiêu Chí, điều kiện theo quy định Của Chính phủ. lOMoAR cPSD| 22014077
– Ðối với CáC vụ, CụC CÓ nhiệm vụ liên thông, gắn kết, đề nghị sắp xếp, kiện toàn CáC vụ, CụC này thành 01 đầu mối.
Hạn Chế tối đa Chuyển CáC vụ thành CáC CụC, trừ trường hợp Cần đẩy mạnh phân Cấp thẩm quyền xử
lý theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ.
– Ðối với đơn vị sự nghiệp công lập: Ðề nghị sắp xếp, kiện toàn đơn vị sự nghiệp công lập
theo yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa
XII, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Ban Chỉ đạo về
tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, quy định của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó:
+ Chỉ duy trì tối đa 05 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng phục vụ quản lý nhà nước thuộc
cơ cấu tổ chức của Bộ, ngành (gồm: Viện; tạp chí; báo; trung tâm thông tin; trường đào tạo, bồi
dưỡng Cán bộ, CÔng ChứC, viên ChứC); đồng thời sắp xếp tổ ChứC bên trong Của CáC đơn vị sự
nghiệp CÔng lập, bảo đảm tinh gọn và đáp ứng tiêu Chí thành lập tổ ChứC theo quy định, trong đó:
1. Viện: Ðề nghị sắp xếp, tổ ChứC lại theo hướng thu gọn đầu mối trên Cơ sở thựC hiện nguyên
tắC một đơn vị sự nghiệp CÔng lập Cung ứng nhiều dịCh vụ sự nghiệp CÔng Cùng loại theo yêu
Cầu Của Nghị quyết số 19-NQ/TW và phù hợp với quy hoạCh mạng lưới CáC tổ ChứC khoa họC CÔng nghệ CÔng lập.
2. Báo, Tạp Chí: Ðề nghị CáC bộ, Cơ quan ngang bộ thựC hiện phương án sắp xếp CáC đơn vị
này, bảo đảm mỗi bộ, Cơ quan ngang bộ Chỉ CÓ 01 Cơ quan báo (trong quá trình sắp xếp CáC
Bộ, trường hợp CÓ 02 báo đang tự Chủ Chi thường xuyên trở lên thì trướC mắt duy trì và thựC
hiện lộ trình sắp xếp phù hợp với quy hoạCh mạng lưới CáC Cơ quan báo Chí theo quyết định
Của Cấp CÓ thẩm quyền) (gồm: báo in, báo điện tử và Cổng thông tin điện tử Của Bộ, ngành) và
01 tạp Chí khoa họC Chuyên ngành (Chỉ duy trì đối với CáC tạp Chí CÓ uy tín về khoa họC trên
thế giới và trong nướC).
- Ðối với đơn vị sự nghiệp CÔng lập ngoài Cơ Cấu tổ ChứC:
+ Chỉ giữ lại CáC đơn vị thuộC bộ, ngành phụC vụ nhiệm vụ Chính trị và CáC đơn vị đầu ngành gắn với
ChứC năng, nhiệm vụ Của bộ, ngành đáp ứng đầy đủ tiêu Chí, điều kiện thành lập theo quy định, phù
hợp với quy hoạCh mạng lưới CáC đơn vị sự nghiệp CÔng lập theo ngành, lĩnh vựC; Chuyển đổi thành
CÔng ty Cổ phần khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định Của pháp luật. Ðồng thời, rà soát, sắp xếp tổ
ChứC bên trong Của CáC đơn vị sự nghiệp CÔng lập, bảo đảm đáp ứng tiêu Chí thành lập tổ ChứC theo
quy định Của Chính phủ và yêu Cầu tinh gọn tổ ChứC bộ máy. + Cơ sở giáo dụC nghề nghiệp (trường
Cao đẳng, trường trung Cấp): ThựC hiện sắp xếp theo Quyết định số 73/QÐ-TTg ngày 10/02/2023 Của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạCh mạng lưới Cơ sở giáo dụC nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030,
tầm nhìn đến năm 2045, gồm 04 Cấp: quốC gia, vùng, ngành, tỉnh, bảo đảm đến hết năm 2025, CáC Cơ
sở giáo dụC nghề nghiệp tự bảo đảm Chi thường xuyên.
+ HọC viện, đại họC, trường đại họC: Ðến năm 2025 đề nghị tự bảo đảm Chi thường xuyên, đồng thời
rà soát, sắp xếp theo quy hoạCh mạng lưới CáC Cơ sở giáo dụC và đào tạo gắn với nâng Cao mứC độ
tự Chủ về tài Chính phù hợp với lộ trình tính đủ giá dịCh vụ sự nghiệp CÔng theo ngành, lOMoAR cPSD| 22014077 lĩnh vực.
+ Ðối với bệnh viện: Chỉ giữ lại CáC bệnh viện thuộC Bộ QuốC phòng, Bộ Công an; một số ít bệnh viện
Chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện Của CáC trường đại họC; Ðến hết năm 2025 CáC Cơ sở khám
Chữa bệnh (trừ CáC Cơ sở hoạt động trong lĩnh vựC khám Chữa bệnh đặC thù) là đơn vị sự nghiệp
CÔng lập tự bảo đảm Chi thường xuyên trở lên.
+ Ðối với CáC đơn vị sự nghiệp thuộC văn phòng, CụC thuộC bộ, CụC thuộC tổng CụC thuộC bộ: Ðề nghị
sắp xếp lại CáC đơn vị sự nghiệp CÔng lập Cung ứng CáC dịCh vụ sự nghiệp CÔng Cơ bản, thiết yếu liên
quan đến ngành, lĩnh vựC thuộC phạm vi quản lý; bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lựC, hiệu quả; CáC
đơn vị sự nghiệp CÔng lập kháC phải tự bảo đảm Chi thường xuyên trở lên. + Ðối với đơn vị sự nghiệp
CÔng lập CÒn lại: Yêu Cầu nâng Cao hiệu lựC, hiệu quả hoạt động và mứC độ tự Chủ tài Chính. Xây
dựng phương án tự Chủ về tài Chính và Chuyển đổi thành CÔng ty Cổ phần khi đáp ứng đủ điều kiện
theo quy định Của pháp luật.
2- Ðối với Cơ quan thuộC Chính phủ: Ðề nghị thựC hiện việC Sắp xếp, tổ ChứC lại đơn vị sự nghiệp
CÔng lập thuộC phạm vi quản lý theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lựC, hiệu quả, bảo đảm nguyên
tắC một đơn vị sự nghiệp CÔng lập CÓ thể Cung ứng nhiều dịCh vụ sự nghiệp CÔng Cùng loại nhằm
giảm mạnh đầu mối, khắC phụC Chồng Chéo, dàn trải, trùng lắp về ChứC năng, nhiệm vụ.
=> Văn bản số 141/KH-BCÐTKNQ18 nêu rõ: Theo định hướng Của Ban Chỉ đạo Trung ương, trên Cơ
sở thựC hiện phương án nêu trên, tổ ChứC bộ máy Của Chính phủ khóa XV và khóa XVI
(nhiệm kỳ 2026-2031) đượC tinh gọn CÒn 13 bộ ( giảm 5 bộ)