Buổi học cuối cùng | Soạn văn 7 Cánh diều

Truyện “Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870 - 1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới và Phổ bị nhập vào nước Phổ. 

Soạn văn 7: Bui hc cui cùng
Son bài Bui hc cui cùng - Mu 1
1. Chun b
- Nhà văn An-phông-xơ Đô-đê:
Sinh năm 1840, mất năm 1897.
Ông là một nhà văn người Pháp vi nhiu tác phm ni tiếng.
Văn chương của ông nh nhàng, trong sáng, din t nhng nỗi đau hay
tình yêu thương quê hương đất nước.
Mt s tác phm: Mt thi niên thiếu, Bui hc cuối cùng….
- Bi cnh: Sau cuc chiến tranh Pháp - Phổ, nước Pháp thua trn, hai vùng An-
dát và Lo-ren giáp biên gii Ph b nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường
hc hai vùng này b buc hc bng tiếng Đức. Truyn viết v bui hc cui
cùng bng tiếng Pháp một trường làng thuc vùng An-dát.
2. Đọc hiu
Câu 1. T s khác thường của buổi học, d đoán về s kiện xảy ra.
D đoán s kin xy ra: Bui hc cui cùng hc bng tiếng Pháp.
Câu 2. Ti sao thy Ha-men li ni: “... con bị trng pht thế là đủ ri…”?
Vic không biết đọc, biết viết thành tho tiếng ca dân tc mình chính trng
pht ln nhất đối vi một đứa tr như cậu bé Phrăng.
Câu 3. Em c suy ngh gì về những dng chữ in đậm này?
“…khi mt dân tc rơi vo vng nô l, chng no họ vẫn gi vng ting ni
ca mnh th chng khc g nm đưc cha kha chốn lao t…”
Nhng dòng ch in đậm trên đã khẳng định được vai trò to ln ca tiếng nói
dân tc trong công cuộc đấu tranh bo v đất nước.
Câu 4. Cậu bé Phrăng băn khoăn những điều v nhng con chim b câu trên
mái nhà trường?
Cậu Phrăng đã băn khoăn rằng liệu người ta bt nhng con chim b câu
trên mái nhà trường phi hót tiếng Đức không.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Em hiu thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng. Người k li câu
chuyện là ai? Ch ra tác dng của ngôi k này.
- Nhan đề “Buổi hc cuối cùng” đã khái quát đưc ni dung ca tác phm. Sau
cuc chiến tranh Pháp - Ph năm 1870 - 1871, nước Pháp thua trn, hai vùng
An-dát Lo-ren giáp biên gii Ph b nhập vào nước Ph. Cho nên các
trường hc hai vùng này b buc hc bng tiếng Đức. Truyn viết v bui hc
cui cùng bng tiếng Pháp một trường làng thuc vùng An-dát.
- Truyện được k theo ngôi th nht (li ca cu Phrăng). T đ giúp người
đọc nắm được tác phm vi cái nhìn chân thc, sinh động hơn.
Câu 2. Đc đim tnh cách nhân vật thy Ha-men được nhà văn khắc họa t
những phương diện nào? Hãy nêu ra một số biu hiện c th trong văn bản.
- Đc đim tnh cách nhân vật thy Ha-men được nhà văn khắc họa t những
phương diện: trang phc, lời ni, hành động.
- Mt s biu hin c th:
Trang phc ch đưc mc vào nhng dịp đc bit (nhng m thanh
tra hoc trao phn thưởng): Chiếc áo -đanh-gt màu xanh lc, dim
sen gp nếp mịn và đội cái mũ trn bằng la đen thêu.
Li nói: Nh nhàng nhc nh Phrăng khi cậu đến mun hay không thuc
bài: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con, lp hc sp bắt đu vng mt
con”, “Phrăng , thy s không mắng con đâu…”;
Thái độ hành đng: Kiên nhn nhit tình giảng bài như muốn
truyền đt hết kiến thc cho hc sinh trong bui hc cuối cùng…; Quay
v phía bng, cm mt hòn phn dn mnh hết sc, c viết tht to:
“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”...
Câu 3. Phân tch một số chi tiết c th (trong suy ngh, cách nhìn nhận về thy
Ha-men thái độ đối với việc học tiếng Pháp) đ làm r diễn biến tâm trng
của nhân vật “tôitrong “buổi học cuối cùng”.
- Phrăng đã đnh trn học đ chy nhảy trên cánh đng c Ríp-pe, nghe tiếng
sáo hót ven rng, đi bt t chim hoc trượt trên h. Nhưng cậu bé cưỡng li
đưc và ba chân bn cng chy đến trường.
- Khi thy Ha-men thông báo vi cậu đây là buổi học Pháp văn cui cùng:
Phrăng nghe tin rng ri. Khuôn mt cậu đỏ bng tc gin, ri chuyn
dn sang tái nht choáng váng. Đôi mắt đen láy ngây thơ không cn hin lên
v tinh nghịch mà thay vào đ một ni mt mát, mt ni s h. Đôi bàn
tay nh run run ly sách t trong cp đ lên bàn, lt gi tng trang tht nh
nhàng. Ánh mt của Phrăng di theo thy Ha-men như th s thy th biến
mất. Đến lúc này thì cậu đã hiu được do sao không khí ca lp hc li
khác l như vậy. Phrăng t bàng hoàng, đau đớn đến xót xa.
- Khi Phrăng được gọi lên đọc bài: Cậu lúng túng đung đưa ngưi trên chiếc
ghế dài, lòng ru r, không dám ngẩng đu lên xu h. Cu quan sát lp hc,
nhng khuôn mt, hành đng s nhn ni ca thy Ha-men đ khc sâu hi
c v bui học này trước khi b ép hc tiếng Đức. Sut c bui học, Phrăng
chăm chú nghe thy giảng như nuốt ly tng lời cho đến khi tiếng chuông cu
nguyn buổi trưa vang lên báo hiệu gi hc kết thúc. Nh có bui hc cui cùng
này Phrăng mới hiu được giá tr ca tiếng Pháp - đ không ch tiếng m
đẻ mà còn th hin lòng t tôn, t hào dân tc.
Câu 4. Đọc phn 5 của văn bn Bui hc cui cùng, lit các chi tiết miêu t
thy Ha-men (v hành động, ngôn ng, ngoi hình). Các chi tiết này giúp tác gi
khc họa được tâm trng gì ca thy Ha-men.
- Khi tiếng chuông đng h đim mười hai gi, ri đến c tiếng chuông cu
nguyn buổi trưa vang lên, thy Ha-men đng dy trên bc, người tái nht
ging nói nghẹn ngào như đang xúc động: “Các bn, thy nói, hi các bn,
tôi… tôi…”.
- Hành động cuối cùng trước khi kết thúc tiết hc: Thy bèn quay v phía bng,
cm mt hòn phn dn mnh hết sc, thy c viết thật to: “NƯỚC PHÁP
MUÔN NĂM!”. Dng chữ ngn gọn nhưng đã th hiện đưc nim t hào sâu
sc ca một con người.
=> Nhân vt thy giáo Ha-men cũng đem li nhiu ấn tượng sâu sc vì lòng yêu
nghề, yêu quê hương và đất nước ca thy.
Câu 5. Câu chuyện đã gợi lên trong em những suy ngh và tình cảm như thế nào?
Em giúp ra bài hc gì cho bản thân sau khi đọc xong truyn?
Câu chuyện đã gi lên s trân trọng cũng như ý thc trách nhim v vic phi
bo v ngôn ng ca dân tc.
Câu 6. Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thch nhất nhân vật hoc chi tiết,
hình ảnh nào? Hãy viết một đon văn (khoảng 6 - 8 dng) giải thch l do vì sao
em thch.
Gi ý: Nhân vt thy giáo Ha-men. Vì nhân vật này đã đ li nhiu ấn tượng sâu
sc vì lòng yêu nghề, yêu quê hương và đất nước ca thy.
- Nhân vt: Nhân vt em yêu thích nht trong tác phm Bui hc cui cùng
chính thy giáo Ha-men. Bi nhân vật này đã đ li cho em ấn tượng v mt
ngưi thy giáo lòng yêu nghề, cũng như yêu nước cùng sâu sc, chân
thành. Trong bui hc cui cùng, thy đã ăn mc tht trang trng: chiếc áo -
đanh-gt, màu xanh lc, dim lá sen gp nếp mịn đội cái trn bng la
đen thêu. Buổi hc cui cùng din ra vi nhng li ging đy b ích, nhng li
tâm s ca thy vi học tr đã cho thấy một trái tim giàu yêu thương, trách
nhim tình yêu với đất nước. Thy giáo Ha-men chính mt tấm gương về
tình yêu dành cho ngôn ng dân tộc, cho đất nước.
- Chi tiết: Trong truyn Bui hc cui cùng, em cm thy rt ấn tượng vi chi
tiết cui truyn. Khi tiếng chuông đng h đim mười hai gi và tiếng chuông
cu nguyn buổi trưa vang lên, thy Ha-men đng dy trên bc, người tái nht
ging nói nghẹn ngào như đang xúc động: “Các bn, thy nói, hi các bn,
tôi… tôi…”. Sau đ, thy đã quay v phía bng, cm mt hòn phn dn
mnh hết sc, thy c viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”. Hành đng
này đã th hiện được nim t hào sâu sc ca một con ngưi vi ngôn ng ca
dân tc nói riêng, với đất nước ca mình nói chung. Cùng với đ s xót xa,
đau đớn trước hoàn cnh mất nước. Qu là chi tiết nh nhưng làm nên giá trị
ln.
- Hình ảnh: Khi đọc truyn Bui hc cui cùng, em cm thy n tượng nht vi
hình nh cu Phrăng được gi lên đọc bài. Cậu ước mình th đọc thành
tho mà không phm phi mt lỗi nào. Nhưng ngay t đu, Phrăng đã tỏ ra lúng
túng, cu c đung đưa ngưi trên chiếc ghế dài, lòng ru r, không dám ngng
đu lênxu h. Cho đến khi nghe thy Ha-men ni, Phrăng cảm thy hi hn
cùng. Sut c bui hc, cậu chăm chú nghe thy giảng như nuốt ly tng li
cho đến khi tiếng chuông cu nguyn buổi trưa vang lên báo hiu gi hc kết
thúc. Nh vậy, Phrăng mới hiu được giá tr ca tiếng Pháp - đ không ch
tiếng m đẻ mà còn th hin lòng t tôn, t hào dân tc.
Son bài Bui hc cui cùng - Mu 2
1. Tác gi
- An-phông-xơ Đô-đê sinh năm 1840, mất năm 1897.
- Ông là một nhà văn người Pháp vi nhiu tác phm ni tiếng.
- Văn chương của ông nh nhàng, trong sáng, din t nhng nỗi đau hay tình
yêu thương quê hương đất nước.
- Mt s tác phm: Mt thi niên thiếu, Bui hc cuối cùng….
2. Tác phm
a. Xut x
Truyện “Buổi hc cuối cùng” lấy bi cnh t mt biến c lch s: Sau cuc
chiến tranh Pháp - Ph năm 1870 - 1871, nước Pháp thua trn, hai vùng An-dát
Lo-ren giáp biên gii Ph b nhập vào c Phổ. Cho nên các trường hc
hai vùng này b buc hc bng tiếng Đức.
- Truyn viết v bui hc cui cùng bng tiếng Pháp một trường làng thuc
vùng An-dát.
b. B cc
Gm 3 phn:
Phn 1. T đu đến “mà vắng mt con”: Quang cảnh trên đường cnh
trường.
Phn 2. Tiếp theo đến “Tôi s nh mãi bui hc cuối cùng này!”: Diễn biến
ca bui hc cui cùng.
Phn 3. Còn li. Kết thúc ca bui hc cui cùng.
c. Tóm tt
Sáng hôm y, cậu Phrăng đến lp mun, ngc nhiên khi lp hc tr nên yên
ắng khác thường. Thy Ha-men nói vi c lớp đây buổi hc tiếng Pháp cui
cùng. Cu thy tiếc nui ân hn bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn
học đi chơi ngay sáng nay cậu cũng phải đu tranh mãi mi quyết định đến
trường. Bui hc din ra tht trang nghiêm t tiết tập đọc, tp viết ri tiết Lch
s. Thy Ha-men đã ni những điều sâu sc v tiếng Pháp. Khi đng h đim
i hai gi cũng lúc bui hc kết thúc. Thy Ha-men xúc động không nói
nên li. Cui cùng, thy c viết tht to lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.
3. Đọc hiểu văn bn
a. Chú bé Phrăng
Vì không thuộc bài nên lúc đu Phrăng định trn học, sau đ li đến trường.
Cu ngc nhiên vì không khí yên ắng khác thường ca lp hc.
Choáng váng khi nghe thy giáo tuyên b đây buổi hc cui cùng bng
tiếng Pháp.
T giận mình vì thi ham chơi, lười hc...
Thm thía li dy ca thy, chăm chú nghe thy ging bài.
Cảm động trước hình nh lớn lao, cao đẹp ca thy Ha-men.
b. Thy Ha-men
Thy tr nên du dàng khác hẳn ngày thường.
Thy lên lp vi b y phc đc bit ch dành cho nhng dp long trng.
Thy ca ngi tiếng Pháp và tôn vinh T quc ca mình.
Tâm trng thy hết sức xúc động: th hin qua ging nói thiết tha, nghn
ngào và hành động bt ng.
4. Ni dung
Văn bản Bui hc cuối cùng đã th hiện tình yêu nước, cũng như ý thc trách
nhim bo v ngôn ng ca dân tc.
5. Ngh thut
Ngôi k th nht; miêu t nhân vật qua hành động, c ch, ngôn ngữ…
| 1/7

Preview text:


Soạn văn 7: Buổi học cuối cùng
Soạn bài Buổi học cuối cùng - Mẫu 1 1. Chuẩn bị
- Nhà văn An-phông-xơ Đô-đê:
 Sinh năm 1840, mất năm 1897.
 Ông là một nhà văn người Pháp với nhiều tác phẩm nổi tiếng.
 Văn chương của ông nhẹ nhàng, trong sáng, diễn tả những nỗi đau hay
tình yêu thương quê hương đất nước.
 Một số tác phẩm: Một thời niên thiếu, Buổi học cuối cùng….
- Bối cảnh: Sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ, nước Pháp thua trận, hai vùng An-
dát và Lo-ren giáp biên giới và Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường
học ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về buổi học cuối
cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Từ sự khác thường của buổi học, dự đoán về sự kiện xảy ra.
Dự đoán sự kiện xảy ra: Buổi học cuối cùng học bằng tiếng Pháp.
Câu 2. Tại sao thầy Ha-men lại nói: “... con bị trừng phạt thế là đủ rồi…”?
Việc không biết đọc, biết viết thành thạo tiếng của dân tộc mình chính là trừng
phạt lớn nhất đối với một đứa trẻ như cậu bé Phrăng.
Câu 3. Em có suy nghĩ gì về những dòng chữ in đậm này?
“…khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói
của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khóa chốn lao tù…”
Những dòng chữ in đậm trên đã khẳng định được vai trò to lớn của tiếng nói
dân tộc trong công cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước.
Câu 4. Cậu bé Phrăng băn khoăn những điều gì về những con chim bồ câu trên mái nhà trường?
Cậu bé Phrăng đã băn khoăn rằng liệu người ta có bắt những con chim bồ câu
trên mái nhà trường phải hót tiếng Đức không.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Em hiểu thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng. Người kể lại câu
chuyện là ai? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này.
- Nhan đề “Buổi học cuối cùng” đã khái quát được nội dung của tác phẩm. Sau
cuộc chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870 - 1871, nước Pháp thua trận, hai vùng
An-dát và Lo-ren giáp biên giới và Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các
trường học ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức. Truyện viết về buổi học
cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát.
- Truyện được kể theo ngôi thứ nhất (lời của cậu bé Phrăng). Từ đó giúp người
đọc nắm được tác phẩm với cái nhìn chân thực, sinh động hơn.
Câu 2. Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ
những phương diện nào? Hãy nêu ra một số biểu hiện cụ thể trong văn bản.
- Đặc điểm tính cách nhân vật thầy Ha-men được nhà văn khắc họa từ những
phương diện: trang phục, lời nói, hành động.
- Một số biểu hiện cụ thể:
 Trang phục chỉ được mặc vào những dịp đặc biệt (những hôm có thanh
tra hoặc trao phần thưởng): Chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá
sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu.
 Lời nói: Nhẹ nhàng nhắc nhở Phrăng khi cậu đến muộn hay không thuộc
bài: “Phrăng, vào chỗ nhanh lên con, lớp học sắp bắt đầu mà vắng mặt
con”, “Phrăng ạ, thầy sẽ không mắng con đâu…”;
 Thái độ và hành động: Kiên nhẫn và nhiệt tình giảng bài như muốn
truyền đạt hết kiến thức cho học sinh trong buổi học cuối cùng…; Quay
về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, cố viết thật to:
“NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”...
Câu 3. Phân tích một số chi tiết cụ thể (trong suy nghĩ, cách nhìn nhận về thầy
Ha-men và thái độ đối với việc học tiếng Pháp) để làm rõ diễn biến tâm trạng
của nhân vật “tôi” trong “buổi học cuối cùng”.
- Phrăng đã định trốn học để chạy nhảy trên cánh đồng cỏ Ríp-pe, nghe tiếng
sáo hót ven rừng, đi bắt tổ chim hoặc trượt trên hồ. Nhưng cậu bé cưỡng lại
được và ba chân bốn cẳng chạy đến trường.
- Khi thầy Ha-men thông báo với cậu đây là buổi học Pháp văn cuối cùng:
Phrăng nghe tin mà rụng rời. Khuôn mặt cậu đỏ bừng vì tức giận, rồi chuyển
dần sang tái nhợt vì choáng váng. Đôi mắt đen láy ngây thơ không còn hiện lên
vẻ tinh nghịch mà thay vào đó là một nỗi mất mát, một nỗi sợ mơ hồ. Đôi bàn
tay nhỏ bé run run lấy sách từ trong cặp để lên bàn, lật giở từng trang thật nhẹ
nhàng. Ánh mắt của Phrăng dõi theo thầy Ha-men như thể sợ thầy có thể biến
mất. Đến lúc này thì cậu đã hiểu được lý do vì sao không khí của lớp học lại
khác lạ như vậy. Phrăng từ bàng hoàng, đau đớn đến xót xa.
- Khi Phrăng được gọi lên đọc bài: Cậu lúng túng và đung đưa người trên chiếc
ghế dài, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng đầu lên vì xấu hổ. Cậu quan sát lớp học,
những khuôn mặt, hành động và sự nhẫn nại của thầy Ha-men để khắc sâu hồi
ức về buổi học này trước khi bị ép học tiếng Đức. Suốt cả buổi học, Phrăng
chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời cho đến khi tiếng chuông cầu
nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết thúc. Nhờ có buổi học cuối cùng
này mà Phrăng mới hiểu được giá trị của tiếng Pháp - đó không chỉ là tiếng mẹ
đẻ mà còn thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc.
Câu 4. Đọc phần 5 của văn bản Buổi học cuối cùng, liệt kê các chi tiết miêu tả
thầy Ha-men (về hành động, ngôn ngữ, ngoại hình). Các chi tiết này giúp tác giả
khắc họa được tâm trạng gì của thầy Ha-men.
- Khi tiếng chuông đồng hồ điểm mười hai giờ, rồi đến cả tiếng chuông cầu
nguyện buổi trưa vang lên, thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt và
giọng nói nghẹn ngào như đang xúc động: “Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn, tôi… tôi…”.
- Hành động cuối cùng trước khi kết thúc tiết học: Thầy bèn quay về phía bảng,
cầm một hòn phấn và dằn mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP
MUÔN NĂM!”. Dòng chữ ngắn gọn nhưng đã thể hiện được niềm tự hào sâu
sắc của một con người.
=> Nhân vật thầy giáo Ha-men cũng đem lại nhiều ấn tượng sâu sắc vì lòng yêu
nghề, yêu quê hương và đất nước của thầy.
Câu 5. Câu chuyện đã gợi lên trong em những suy nghĩ và tình cảm như thế nào?
Em giúp ra bài học gì cho bản thân sau khi đọc xong truyện?
Câu chuyện đã gợi lên sự trân trọng cũng như ý thức trách nhiệm về việc phải
bảo vệ ngôn ngữ của dân tộc.
Câu 6. Trong truyện Buổi học cuối cùng, em thích nhất nhân vật hoặc chi tiết,
hình ảnh nào? Hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích lí do vì sao em thích.
Gợi ý: Nhân vật thầy giáo Ha-men. Vì nhân vật này đã để lại nhiều ấn tượng sâu
sắc vì lòng yêu nghề, yêu quê hương và đất nước của thầy.
- Nhân vật: Nhân vật mà em yêu thích nhất trong tác phẩm Buổi học cuối cùng
chính là thầy giáo Ha-men. Bởi nhân vật này đã để lại cho em ấn tượng về một
người thầy giáo có lòng yêu nghề, cũng như yêu nước vô cùng sâu sắc, chân
thành. Trong buổi học cuối cùng, thầy đã ăn mặc thật trang trọng: chiếc áo rơ-
đanh-gốt, màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa
đen thêu. Buổi học cuối cùng diễn ra với những lời giảng đầy bổ ích, những lời
tâm sự của thầy với học trò đã cho thấy một trái tim giàu yêu thương, trách
nhiệm và tình yêu với đất nước. Thầy giáo Ha-men chính là một tấm gương về
tình yêu dành cho ngôn ngữ dân tộc, cho đất nước.
- Chi tiết: Trong truyện Buổi học cuối cùng, em cảm thấy rất ấn tượng với chi
tiết ở cuối truyện. Khi tiếng chuông đồng hồ điểm mười hai giờ và tiếng chuông
cầu nguyện buổi trưa vang lên, thầy Ha-men đứng dậy trên bục, người tái nhợt
và giọng nói nghẹn ngào như đang xúc động: “Các bạn, thầy nói, hỡi các bạn,
tôi… tôi…”. Sau đó, thầy đã quay về phía bảng, cầm một hòn phấn và dằn
mạnh hết sức, thầy cố viết thật to: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!”. Hành động
này đã thể hiện được niềm tự hào sâu sắc của một con người với ngôn ngữ của
dân tộc nói riêng, với đất nước của mình nói chung. Cùng với đó là sự xót xa,
đau đớn trước hoàn cảnh mất nước. Quả là chi tiết nhỏ nhưng làm nên giá trị lớn.
- Hình ảnh: Khi đọc truyện Buổi học cuối cùng, em cảm thấy ấn tượng nhất với
hình ảnh cậu bé Phrăng được gọi lên đọc bài. Cậu ước mình có thể đọc thành
thạo mà không phạm phải một lỗi nào. Nhưng ngay từ đầu, Phrăng đã tỏ ra lúng
túng, cậu cứ đung đưa người trên chiếc ghế dài, lòng rầu rĩ, không dám ngẩng
đầu lên vì xấu hổ. Cho đến khi nghe thầy Ha-men nói, Phrăng cảm thấy hối hận
vô cùng. Suốt cả buổi học, cậu chăm chú nghe thầy giảng như nuốt lấy từng lời
cho đến khi tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa vang lên báo hiệu giờ học kết
thúc. Nhờ vậy, Phrăng mới hiểu được giá trị của tiếng Pháp - đó không chỉ là
tiếng mẹ đẻ mà còn thể hiện lòng tự tôn, tự hào dân tộc.
Soạn bài Buổi học cuối cùng - Mẫu 2 1. Tác giả
- An-phông-xơ Đô-đê sinh năm 1840, mất năm 1897.
- Ông là một nhà văn người Pháp với nhiều tác phẩm nổi tiếng.
- Văn chương của ông nhẹ nhàng, trong sáng, diễn tả những nỗi đau hay tình
yêu thương quê hương đất nước.
- Một số tác phẩm: Một thời niên thiếu, Buổi học cuối cùng…. 2. Tác phẩm a. Xuất xứ
Truyện “Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc
chiến tranh Pháp - Phổ năm 1870 - 1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát
và Lo-ren giáp biên giới và Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường học
ở hai vùng này bị buộc học bằng tiếng Đức.
- Truyện viết về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát. b. Bố cục Gồm 3 phần:
 Phần 1. Từ đầu đến “mà vắng mặt con”: Quang cảnh trên đường và cảnh trường.
 Phần 2. Tiếp theo đến “Tôi sẽ nhớ mãi buổi học cuối cùng này!”: Diễn biến
của buổi học cuối cùng.
 Phần 3. Còn lại. Kết thúc của buổi học cuối cùng. c. Tóm tắt
Sáng hôm ấy, cậu bé Phrăng đến lớp muộn, ngạc nhiên khi lớp học trở nên yên
ắng khác thường. Thầy Ha-men nói với cả lớp đây là buổi học tiếng Pháp cuối
cùng. Cậu thấy tiếc nuối và ân hận vì bấy lâu nay đã bỏ phí thời gian, đã trốn
học đi chơi và ngay sáng nay cậu cũng phải đấu tranh mãi mới quyết định đến
trường. Buổi học diễn ra thật trang nghiêm từ tiết tập đọc, tập viết rồi tiết Lịch
sử. Thầy Ha-men đã nói những điều sâu sắc về tiếng Pháp. Khi đồng hồ điểm
mười hai giờ cũng là lúc buổi học kết thúc. Thầy Ha-men xúc động không nói
nên lời. Cuối cùng, thầy cố viết thật to lên bảng: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.
3. Đọc hiểu văn bản a. Chú bé Phrăng
 Vì không thuộc bài nên lúc đầu Phrăng định trốn học, sau đó lại đến trường.
 Cậu ngạc nhiên vì không khí yên ắng khác thường của lớp học.
 Choáng váng khi nghe thầy giáo tuyên bố đây là buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp.
 Tự giận mình vì thói ham chơi, lười học...
 Thấm thía lời dạy của thầy, chăm chú nghe thầy giảng bài.
 Cảm động trước hình ảnh lớn lao, cao đẹp của thầy Ha-men. b. Thầy Ha-men
 Thầy trở nên dịu dàng khác hẳn ngày thường.
 Thầy lên lớp với bộ y phục đặc biệt chỉ dành cho những dịp long trọng.
 Thầy ca ngợi tiếng Pháp và tôn vinh Tổ quốc của mình.
 Tâm trạng thầy hết sức xúc động: thể hiện qua giọng nói thiết tha, nghẹn
ngào và hành động bất ngờ. 4. Nội dung
Văn bản Buổi học cuối cùng đã thể hiện tình yêu nước, cũng như ý thức trách
nhiệm bảo vệ ngôn ngữ của dân tộc. 5. Nghệ thuật
Ngôi kể thứ nhất; miêu tả nhân vật qua hành động, cử chỉ, ngôn ngữ…