








Preview text:
9/7/2021 i t ’s good and  good for you LEXTURE 5 Chapter Five,Six Business Markets and Business  Buying Behavior
Copyright © 2012 Pearson Education, Inc.  6-1 Publishing as Prentice Hall Business Markets and  Business Buying Behavior Topic Outline • Business Markets • Business Buyer Behavior
• The Business Buying Process
• E-Procurement: Buying on the Internet
• Institutional and Government Markets
Copyright © 2012 Pearson Education, Inc.  6- 2 Publishing as Prentice Hall Dr.NGUYEN THANH NAM 1 9/7/2021 Bài 5 HÀNH VI KHÁCH HÀNG  5.1. TỔNG QUAN
5.2. THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
5.3. HÀNH VI MUA CỦA KHÁCH HÀNG LÀ CÁC TỔ CHỨC
- Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng
- Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi  của người tiêu dùng
- Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng là  các tổ chức
- Các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hành vi 
của người tiêu dùng là các tổ chức
- Áp dụng vào hoạt động Marketing để tác 
động tích cực tới hành vi của khách hàng.  Dr.NGUYEN THANH NAM 2 9/7/2021
5.1.THỊ TRƯỜNG VÀ HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Thị trường người tiêu dùng (Consumer Market) là thị  KHÁI 
trường bao gồm những cá nhân, nhóm người và hộ gia  NIỆM
đình mua sản phẩm cho mục đích tiêu dùng cá nhân, gia 
đình. Như vậy, các quyết định mua của họ mang tính cá 
nhân, với mục tiêu phục vụ cho các nhu cầu của bản thân  hoặc cho gia đình.  ĐẶC 
- Có quy mô lớn và ngày càng tăng TRƯNG 
- Tiêu dùng nhiều loại sản phẩm
- Nhu cầu tiêu dùng rất đa dạng và thay đổi  theo thời gian
MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA  NGƯỜI TIÊU DÙNG Các yếu  Ý thức  Phản  tố của  ứng đáp  kích  người  lại của  thích tiêu  người  bên  dùng tiêu dùng ngoài
Mô hình đơn giản hành vi mua của NTD Dr.NGUYEN THANH NAM 3 9/7/2021
MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA CỦA  NGƯỜI TIÊU DÙNG Sản  Các đặc  Các phản ứng phẩm đáp lại của NTD Giá cả tính  Phân  của người  phối mua  Lựa chọn  Xúc tiến s.phẩm Lựa chọn  Các yếu tố  nhãn hiệu  môi trường  Quá trình sản phẩm (chính trị,  quyết định Lựa chọn nhà  kinh tế, văn  mua của  kinh doanh hoá, công  người TD Lựa chọn số  nghệ, dân  lượng sản phẩm  số…) mua
Mô hình chi tiết hành vi mua của người tiêu dùng
Các yếu tố Các yếu tố Các yếu tố Các yếu tố  văn hoá xã hội Cá nhân Tâm lý HÀNH  VI - Nền  Nhóm tham  Tuổi tác NGƯỜI văn hoá  khảo -Giai đoạn -Động cơ truyền  TIÊU sồng Tri giác thống Gia  -Nghề nghiệp DÙNG -Lĩnh hội -Nhánh  đình -Hoàn cảnh KT -Niềm tin văn hoá -Vai trò và  -Lối sống -Thái độ -Giai tầng  địa vị xã hội -Cá tính XH
Mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng Dr.NGUYEN THANH NAM 4 9/7/2021 Nhận biết  Tìm  Đánh giá Quyết Đánh giá nhu cầu kiếm các phg  Thông  định mua sau mua án tin
Người khởi xướng: là người đầu tiên đưa ra ý tưởng mua một  sản phẩm nào đó.
Người ảnh hưởng: là người mà quan điểm, ý kiến của họ có 
ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Vai 
Người quyết định: là người quyết định cuối cùng những vấn  trò
đề liên quan đến mua sản phẩm như mua ở đâu, mua cái gì,  mua khi nào?
Người mua: là người được giao nhiệm vụ trực tiếp đi mua sản  phẩm
Người sử dụng: là người tiêu dùng sản phẩm sau khi mua về. Ý định mua Các cản trở  Quyết định  mua mua Dr.NGUYEN THANH NAM 5 9/7/2021 Hành  Phàn nàn với bạn bè KHÁCH HÀNG  Không  động KHÔNG  hành  cá nhân động gì Không mua tiếp theo HÀI LÒNG
Khiếu nại trực tiếp với C.ty  Có hành  Hành  động  động  công cộng Đưa ra cơ quan pháp luật Khiếu nại lên báo, đài
KHÁCH HÀNG ỨNG XỬ KHI KHÔNG HÀI LÒNG Là  à c  á c c  c khác á h c  h hàng  g tổ chức mu m a  a hà h ng  g hóa
ó và dịch vụ để phục vụ cho các 
hoạt động của tổ chức đó đ , tức là l  hàng  g hóa ó dịch vụ họ mua  a là l yếu tố đầu vào ch c o hoạt tđộng của h  ọ. Đặc  đi đ ểm  m n  à n y sẽ chi ph p ối các đặc đ  i đ ểm  m khác  c (nhu  u cầu, u hà h nh  h vi mu m a, ,số CÁC lư l ợ - Các doanh nghiệp sả a n )x uất NHÓM 
- Các doanh nghiệp thương  KHÁC mại (bán buôn, bán lẻ) H  - Các cơ quan Đảng, Nhà  HÀNG  nước
- Các tổ chức phi lợi nhuận.  Dr.NGUYEN THANH NAM 6 9/7/2021
CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CÁC  KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC
Nhu cầu của các khách hàng tổ chức là nhu cầu thứ phát và ít co  dãn
Nhu cầu của các khách hàng tổ chức biễn động 
Số lượng các khách hàng tổ chức thì ít, nhưng nhu cầu mua  nhiều và thường xuyên.
Khách hàng tổ chức tập trung về vị trí địa lý
Khách hàng tổ chức mong muốn có nhà cung cấp tin cậy, ổn  định lâu dài
Khách hàng tổ chức yêu cầu một giải pháp tổng thể
Khách hàng tổ chức thường mua trực tiếp, không qua trung gian  phân phối
Nhiều người tham gia vào quá trình mua với các vai trò khác  nhau
Quá trình mua chuyên nghiệp với nhiều thủ tục phức tạp
Khách hàng tổ chức có thể tự sản xuất, hoặc liên kết để sản xuất 
các yếu tố đầu vào để chủ động và nâng cao hiệu quả.
NHỮNG DẠNG MUA CHỦ YẾU  CỦA KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC
1) Mua lặp đi lặp lại các yếu tố đầu vào, không thay đổi 
về số lượng, chủng loại hàng mua.
2) Mua lặp lại có sự thay đổi về tính năng, quy cách 
hàng hoá, dịch vụ và các điều kiện cung ứng khác
3) Mua để giải quyết các nhiệm vụ mới Người sử dụng Các thành viên  Người ảnh hưởng  Tham gia vào  Người quyết định  qúa trình mua  Người mua của tổ chức  Người phê chuẩn Người gác cổng Dr.NGUYEN THANH NAM 7 9/7/2021 CÁC YẾU TỐ CHÍNH ẢNH  HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI MUA  YẾU TỐ  YẾU TỐ  MÔI  THUỘC VỀ  QUAN  TRƯỜNG TỔ CHỨC  HỆ CÁ  NHÂN 
QUÁ TRÌNH THÔNG QUA QUYẾT ĐỊNH MUA CỦA  KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC NhËn M« Đánh TIm  Yªu  Lựa  Làm  Đánh  thøc  t¶  giá  kiÕm  cÇu  chọn  các  giá  ®îc  kh¸i  tính  nhµ  chµo  nhà  thủ  việc  vÊn qu¸t  năng  cung  hµng cung  tục  thực  ®Ò nhu  của  cÊp  cấp đặt  hiện mua  cÇu sản  hàng s¾m phẩm 1 2 3 4 5 6 7 8 Dr.NGUYEN THANH NAM 8 9/7/2021
ĐẶC THÙ RIÊNG CỦA MỘT SỐ NHÓM KHÁCH  HÀNG TỔ CHỨC
- Mục tiêu của họ khi mua là 
lựa chọn các nhà cung cấp  KHÁCH 
đáp ứng yêu cầu với chi phí  HÀNG LÀ  thấp nhất.  CÁC CƠ HÀNH VI MUA 
- Là những khách hàng lớn,  QUAN NHÀ  ĐẶC THÙ có quyền lực mua.  NƯỚC 
-Quá trình mua cũng trải qua 
nhiều thủ tục phức tạp, quan 
liêu, chậm chạp. Người mua  cũng hay bị thay đổi. 
-Quyết định mua sắm của các 
tổ chức nhà nước cũng chịu 
sự chi phối của các nhân tố  Dr.NGUYEN THANH NAM 9