lOMoARcPSD| 58886076
1
LOGIC HỌC HÌNH THỨC
I/ NHỮNG THÔNG TIN CHUNG
1. Tên ngân hàng câu hỏi: Lôgic hình thức
2. Số tín chỉ: 02, tổng số tiết: 30
3. Hình thức thi: Viết
4. Sử dụng cho các ngành
5. Mục tiêu đánh giá
5.1. Kiến thức:
Đánh giá những kiến thức cơ bản của sinh viên vcác quy luật và hình thức
của tư duy cũng như giá trị của chúng đối với tư duy chính xác.
5.2. Kỹ năng:
Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức bản vào quá trình học tập trong
nhà trường của sinh viên.
5.3. Thái độ:
Đánh giá khả năng độc lập phát hiện duy đúng hay sai của sinh viên trong
học tập ở nhà trường.
6. Dự kiến cấu trúc của đề thi sau khi tổ hợp: 4-6 điểm và 3-7 điểm
7. Thời gian làm bài: 90 phút
8. Thang điểm: 10
9. Loại đề thi: Sinh viên không được sử dụng tài liệu
II/ NỘI DUNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP:
CÁC DẠNG BÀI TẬP
Dạng bài tập 1
Câu 1. (3 điểm)
Thực hiện phép đối lập vngữ thông qua phép chuyển hoá phép đảo
ngược phán đoán: “Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những người ham
học hỏi” Câu 2. (3 điểm)
lOMoARcPSD| 58886076
2
Thực hiện phép đối lập vị ngữ thông qua phép chuyển hoá phép đảo
ngược phán đoán: “Sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Nội vụ Hà Nội những
người có kỹ năng soạn thảo văn bản tốt ”
Câu 3. (3 điểm)
Thực hiện phép chuyển hoá phép đảo ngược phép đối lập vị ngữ phán
đoán: “Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những người luôn tích cực rèn
luyện tư duy lôgíc”
Câu 4.(4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Cử nhân trường Đại học Nội Vụ Nội phải vừa chuyên môn giỏi vừa
có tư duy lôgíc tốt”
Câu 5.(4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội Vụ Nội không thtrở thành người ích cho
đất nước, nếu không chịu khó rèn luyện về mọi mt trong nhà trường”
Câu 6.(4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Đất nước Việt Nam không thể tiến kịp các nước tiên tiến nếu chúng ta
không phát triển mạnh mẽ về kinh tế”
Câu 7. (4 điểm)
Rút ra ba kết luận đúng từ tiền đề sau:
“Người quản trị giỏi vừa phải có đạo đức vừa phải có nghệ thuật quản trị”
Câu 8.(4 điểm)
Rút ra ba kết luận đúng từ tiền đề sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội vụ Nội phương pháp học tập phù hợp
hoặc không có kết quả học tập tốt”
Câu 9. (4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Đất nước Việt Nam không thể đi lên, nếu những chủ nhân tương lai của đất
nước không có trình độ tri thức tốt ”.
lOMoARcPSD| 58886076
3
Câu 10. (4 điểm)
Rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Đất nước Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoặc sẽ
chỉ là nước lạc hậu”
Câu 11. (4 điểm)
Viết lại phán đoán trên sao cho nội dung tư tưởng của nó không đổi: “Phán
đoán đơn nhất phán đoán ngoại diên của chủ ngữ chỉ một đối tượng”.
Câu 12 .(4 điểm)
Theo TS.BS Thị Thanh Nhạn (Học viện Y dược học Cổ truyền Việt
Nam) đăng trên trang http://giadinh.net.vn/ có viết: “Những lợi ích cực tốt từ
rau cần”
Một trong những món rau có lợi cho mùa đông được các nhà dinh ỡng khuyên
dùng rau cần ta. Theo Đông y, rau cần ta tính bình, giúp bổ máu, hạ huyết
áp, tốt cho hệ tiêu hóa. Thành phần dinh dưỡng của rau cần nhiều chất xơ,
vitamin P, C, abumin, đường, canxi, phốt pho, sắt, axit hữu nhiều khoáng
chất khác. Rau cần có lợi ích: hhuyết áp, gp giải độc thể, cải thiện chứng
thiếu máu, giúp giảm ho, viêm phế quản”.
Cho biết luận đề, luận cứ, luận chứng cụ thể của bài viết trên.
Câu 13 .(4 điểm)
Theo Trang Nguyên đăng trên trang http://vnexpress.net/ có đoạn viết:
“Lần đầu tiên phụ nữ thông minh hơn nam giới”
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử phụ nữ có chỉ s
thông minh (IQ) cao hơn nam giới.
Suốt thế kỷ qua, trong những lần thử nghiệm IQ, phụ nữ luôn đứng sau nam
giới tới 5 điểm. Nhưng khoảng cách đó đã dần xóa btrong những m gần đây
và năm nay, phụ nữ vượt nam giới về chỉ số này, theo ABCNews.
Để đưa ra kết luận trên, nhà khoa học James Flynn, từ New Zealand đã kiểm
tra các dữ liệu thử nghiệm IQ các nước Tây Âu, Mỹ, Canada, New Zealand,
lOMoARcPSD| 58886076
4
Argentina Estonia. Kết quả phụ nữ được đánh giá cao hơn nam giới về chỉ số
IQ.
Ông James Flynn cho rằng, sự thay đổi trên là do phụ nữ ngày nay tiếp cận với
giáo dục, cuộc sống hiện đại hơn kỹ năng lý luận của họ nâng cao hơn. Một
vài chuyên gia khác lý giải sự thay đổi trên là do phụ nữ đảm nhiệm cả vai trò gia
đình và xã hội, khiến họ trở nên thông minh hơn.
Nghiên cứu sẽ được ông James Flynn công bố trong cuốn sách dự kiến xuất
bản trong thời gian tới, vì trước mắt ông cần thông tin đgiải thích thêm nguyên
nhân của kết quả trên”.
Cho biết luận đề, luận cứ, luận chứng cụ thể của bài viết trên.
Câu 14. (4 điểm)
Rút ra các kết luận đúng từ định nghĩa khái niệm trên.
Câu 15. (4 điểm) Thực hiện tính đẳng trị của phán đoán sau
“Người quản trị giỏi vừa phải có đạo đức vừa phải có nghệ thuật quản trị”.
Câu 16.(4 điểm)
Theo Phương Anh đăng trên trang http://vov.vn đoạn viết: Dầu Ôliu
ngăn ngừa bệnh tim mạch”
Các nghiên cứu cho thấy người tiêu thụ 25 ml dầu ôliu mỗi ngày trong một
tuần sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol có hại và tăng cường khả năng chống
oxy hóa. Các axít béo, chất chống ôxy hóa và silicium có trong dầu ô-liu giúp
cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch. Các chất béo không bão
hòa đơn và không bão hòa đa rất có lợi cho sức khỏe. Các chất béo không bão
hòa đơn, có trong dầu ôliu giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL, tăng lượng
cholesterol tốt HDL, giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch.
thế, hãy thay thế dầu ăn hằng ngày bằng dầu ô-liu kết hợp với nhiều loại khác
nhằm đa dạng hóa nhu cầu của cơ thể”
Cho biết luận đề, luận cứ, luận chứng cụ thể của bài viết trên.
lOMoARcPSD| 58886076
5
Câu 17. (4 điểm)
Thực hiện phép chuyển hóa, phép đảo ngược, phép đối lập vị từ phán đoán
sau:
Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội chăm chỉ học tập”
Câu 18. (4 điểm)
Thực hiện phép chuyển hóa, phép đảo ngược, phép đối lập vị từ phán đoán
sau:
Sinh viên trường Đại học Nội vNội là những người có bản lĩnh vững
vàng”
Câu 19. (4 điểm)
Rút ra kết luận đúng từ phán đoán sau:
Nếu Sinh viên Đại học Nội vụ Nội chăm chỉ học tập thì họ sẽ đạt kết
quả cao trong học tập”
Câu 20. (4 điểm)
Thực hiện phép chuyển hóa, phép đảo ngược, phép đối lập vị từ phán đoán
sau:
Sinh viên trường Đại học Nội vụ Nội kỹ năng soạn thảo văn bản
tốt”
DẠNG BÀI TẬP 2
Câu 1. (7 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Văn bản là vật mang thông tin được ghi lại bằng hiệu
ngôn ngữ nhất định, do vậy, văn bản hành chính văn bản, vì vật mang
thông tin được ghi lại bằng ký hiệu ngôn ngữ nhất định”. Hãy:
a. (3 điểm) Phân tích kết cấu lôgícviết lại luận ba đoạn trên theo đúng kếtcấu
lôgíc.
b. (1 điểm) Cho biết loại hình và phương thức của luận ba đoạn trên.
c. (2 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
d. (1 điểm) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “văn bản”.
lOMoARcPSD| 58886076
6
Câu 2. (7 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Sinh viên đều phải tuân thủ quy chế của Bộ giáo dục
Đào tạo, mà bạn An là sinh viên, do đó, bạn An phải tuân thủ quy chế của Bộ giáo
dục và Đào tạo”. Hãy:
a. (3 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc và viết lại luận ba đoạn trên theo đúng kết cấu
lôgíc.
b. (1 điểm) Cho biết loại hình và phương thức của luận ba đoạn trên.
c. (1 điểm) Xác định quan hvà mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong luận
ba đoạn trên.
d. (2 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạntrên.
Câu 3. (7 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Sinh viên Đại học Nội vNội người kỹ năng
soạn thảo văn bản giỏi, bạn Bình là sinh viên trường Đại học Nội vụ Nội,
do đó, bạn Bình là người có kỹ năng soạn thảo văn bản giỏi”. Hãy:
a. (3 điểm ) Phân tích kết cấu lôgíc và viết lại luận ba đoạn trên theo đúng kết cấu
lôgíc.
b. (1 điểm) Cho biết loại hình và phương thức của luận ba đoạn trên.
c. (2 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạntrên.
d. (1 điểm) Tìm nội hàm ngoại diên của khái niệm “sinh viên trường Đạihọc
Nội vụ Hà Nội”?
Câu 4. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Khoa học động lực phát triển hội, do đó, Lôgic
là động lực phát triển xã hội ”. Hãy:
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnhtheo
các bước: phân ch kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
lOMoARcPSD| 58886076
7
b. (2 đim) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục được.
Câu 5. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Sinh viên trường Đại học Nội vụ Nội phải học
Lôgic học, do đó, bạnnh phải học Lôgic học”. Hãy:
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnhtheo
các bước: phân ch kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
b. (2 đim) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục được.
Câu 6. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Người dân Vit Nam phải tuân thủ pháp luật Việt
Nam”, do đó, người Hà Nội phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”. Hãy:
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh theo
các bước: phân ch kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
b. (2 đim) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục được.
Câu 7. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Vật mang thông tin được ghi lại bằng hiệu ngôn
ngữ nhất định là văn bản, vì thế, văn bản hành chính là văn bản”. Hãy:
lOMoARcPSD| 58886076
8
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnhtheo
các bước: phân ch kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
b. (2 điểm) Tìm quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữ trongluận
ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
trênCâu 8. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: Ông Ban không người duy lôgíc tốt, do đó,
ông ấy không là người quản trị giỏi”. Hãy:
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh theo
các bước: phân ch kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
b. (2 đim) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục trên. Câu 9. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Người quản trị giỏi người có tư duy lôgíc tốt”,
vậy, ông Dung không là người quản trị giỏi”. Hãy
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh
theocác bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu,
viết thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
b. (2 đim) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục được.
Câu 10. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Người quản trị giỏi người có duy lôgíc tốt, mà ông
Dung là người có tư duy lôgíc tốt”
lOMoARcPSD| 58886076
9
a. (3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh
theocác bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu,
viết thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
b. (2 đim) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được.
c. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục được.
Câu 11. (6 điểm)
Cho phán đn: “Phán đoán đơn nhất phán đoán ngoại diên của chủ
ngữ chỉ có một đối tượng”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “phán đoán đơn nhất”.
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán
đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán n lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chúng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên.
Câu 12.(6 điểm)
Cho phán đoán: “Khái niệm chung khái niệm có ngoại diên chứa từ hai
đối tượng trở lên”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “khái niệm chung”.
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán
đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán n lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chứng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên.
Câu 13. (6 điểm)
Cho phán đoán: “Khái niệm đơn nhấtkhái niệm có ngoại diên chứa một
đối tượng”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “khái niệm đơn nhất”.
lOMoARcPSD| 58886076
10
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán
đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán n lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chúng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên.
Câu 14. (6 điểm)
Cho phán đoán: “Phán đoán đơn là phán đoán được tạo thành từ mối liên hệ
giữa hai khái niệm”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “phán đoán đơn”.
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán
đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán n lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chúng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên.
Câu 15. (6 điểm)
Cho định nghĩa khái niệm: “Luận ba đoạn nhất quyết đơn là suy luận gián
tiếp trong đó gồm hai tiền đề và một kết luận đều là những phán đoán nhất quyết
đơn”
a. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của định nghĩa khái niệm trên..
b. (1 điểm) Tìm nội hàm ngoại diên của khái niệm “luận ba đoạn nhấtquyết
đơn”.
c. (2 điểm) Định nghĩa khái niệm trên một phán đoán phức được tạo thànhtừ
các phán đoán đơn. Hãy phân tích phán đoán phức trên thành các phán đoán
đơn.
d. (2 điểm) Xác định kết cấu lôgíc của các phán đoán đơn trên.
lOMoARcPSD| 58886076
11
Câu 16. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Suy diễn trong đó kết luận được rút ra từ hai tiền đề trở
lên là suy diễn gián tiếp, cho nên phép đảo ngược không là suy diễn gián tiếp”
1. (2 điểm) Khôi phục luận hai đoạn thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
2. (1 điểm) Xác định phương thức loại hình của luận ba đoạn vừa khôi
phục
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừa
khôi phục trên.
4. (1 điểm) Xác định quan hệ hình hóa quan hệ giữa các thuật ngữ trong
luận ba đoạn vừa khôi phục.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn vừa khôi phục đúng hay sai về mặt logic? Vì sao?
Câu 17. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Sinh viên giỏi là người có phương pháp học tập tốt, do
đó, bạn An là người có phương pháp học tập tốt”
1. (2 điểm) Khôi phục luận hai đoạn thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
2. (1 điểm) Xác định phương thức loại hình của luận ba đoạn vừa khôi
phục
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừa
khôi phục trên.
4. (1 điểm) Xác định quan hệ hình hóa quan hệ giữa các thuật ngữ trong
luận ba đoạn vừa khôi phục.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn vừa khôi phục đúng hay sai về mặt logic? Vì sao?
Câu 18. (6 điểm)
Cho luận ba đoạn: Sinh viên Việt Nam đều phải tuân thủ quy định của
pháp luật, mà bạn Bình là sinh viên Việt Nam, cho nên bạn Bình phải tuân thquy
định của pháp luật Việt Nam”
1. (2 điểm) Phân tích kết cấu của luận ba đoạn trên.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn trên.
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
lOMoARcPSD| 58886076
12
4. (1 điểm) Xác định quan hệ hình hóa quan hệ của các thuật ngữ trong
luận ba đoạn trên.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn trên đúng hay sai về mặt logic? Vì sao?
Câu 19. (6 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Mọi người Việt Nam đều quyền được học tập,
ông Bình là người Việt Nam, do đó, ông Bình có quyền được học tập”
1. (2 điểm) Phân tích kết cấu của luận ba đoạn trên.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn trên.
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
4. (1 điểm) Xác định quan hệ hình hóa quan hệ của các thuật ngữ trong
luận ba đoạn trên.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn trên đúng hay sai về mặt logic? Vì sao?
Câu 20. (6 điểm)
Cho luận ba đoạn: Khái niệm đơn nhất là khái niệm ngoại diên chỉ chứa
một đối ợng, khái niệm chung không khái niệm ngoại diên chỉ chứa
một đối tượng, cho nên khái niệm chung không là khái niệm đơn nhất”
1. (2 điểm) Phân tích kết cấu của luận ba đoạn trên.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn trên.
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
4. (1 điểm) Xác mối quan hệ và mô hình hóa mối quan hệ của các thuật ngữ
trong luận ba đoạn trên.
(1 điểm) Luận ba đoạn trên đúng hay sai về mặt logic? Vì sao?

Preview text:

lOMoARcP SD| 58886076 LOGIC HỌC HÌNH THỨC I/ NHỮNG THÔNG TIN CHUNG
1. Tên ngân hàng câu hỏi: Lôgic hình thức
2. Số tín chỉ: 02, tổng số tiết: 30 3. Hình thức thi: Viết
4. Sử dụng cho các ngành 5. Mục tiêu đánh giá 5.1. Kiến thức:
Đánh giá những kiến thức cơ bản của sinh viên về các quy luật và hình thức
của tư duy cũng như giá trị của chúng đối với tư duy chính xác. 5.2. Kỹ năng:
Kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức cơ bản vào quá trình học tập trong
nhà trường của sinh viên. 5.3. Thái độ:
Đánh giá khả năng độc lập phát hiện tư duy đúng hay sai của sinh viên trong
học tập ở nhà trường.
6. Dự kiến cấu trúc của đề thi sau khi tổ hợp: 4-6 điểm và 3-7 điểm
7. Thời gian làm bài: 90 phút 8. Thang điểm: 10
9. Loại đề thi: Sinh viên không được sử dụng tài liệu
II/ NỘI DUNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP: CÁC DẠNG BÀI TẬP Dạng bài tập 1 Câu 1. (3 điểm)
Thực hiện phép đối lập vị ngữ thông qua phép chuyển hoá và phép đảo
ngược phán đoán: “Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những người ham
học hỏi” Câu 2. (3 điểm) 1 lOMoARcP SD| 58886076
Thực hiện phép đối lập vị ngữ thông qua phép chuyển hoá và phép đảo
ngược phán đoán: “Sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những
người có kỹ năng soạn thảo văn bản tốt ” Câu 3. (3 điểm)
Thực hiện phép chuyển hoá phép đảo ngược và phép đối lập vị ngữ phán
đoán: “Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những người luôn tích cực rèn luyện tư duy lôgíc” Câu 4.(4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Cử nhân trường Đại học Nội Vụ Hà Nội phải vừa có chuyên môn giỏi vừa có tư duy lôgíc tốt” Câu 5.(4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội Vụ Hà Nội không thể trở thành người có ích cho
đất nước, nếu không chịu khó rèn luyện về mọi mặt trong nhà trường” Câu 6.(4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Đất nước Việt Nam không thể tiến kịp các nước tiên tiến nếu chúng ta
không phát triển mạnh mẽ về kinh tế” Câu 7. (4 điểm)
Rút ra ba kết luận đúng từ tiền đề sau:
“Người quản trị giỏi vừa phải có đạo đức vừa phải có nghệ thuật quản trị” Câu 8.(4 điểm)
Rút ra ba kết luận đúng từ tiền đề sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội có phương pháp học tập phù hợp
hoặc không có kết quả học tập tốt” Câu 9. (4 điểm)
Hãy rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Đất nước Việt Nam không thể đi lên, nếu những chủ nhân tương lai của đất
nước không có trình độ tri thức tốt ”. 2 lOMoARcP SD| 58886076 Câu 10. (4 điểm)
Rút ra các kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Đất nước Việt Nam sẽ trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoặc sẽ
chỉ là nước lạc hậu” Câu 11. (4 điểm)
Viết lại phán đoán trên sao cho nội dung tư tưởng của nó không đổi: “Phán
đoán đơn nhất là phán đoán mà ngoại diên của chủ ngữ chỉ có một đối tượng”. Câu 12 .(4 điểm)
Theo TS.BS Lê Thị Thanh Nhạn (Học viện Y dược học Cổ truyền Việt
Nam) đăng trên trang http://giadinh.net.vn/ có viết: “Những lợi ích cực tốt từ rau cần”
Một trong những món rau có lợi cho mùa đông được các nhà dinh dưỡng khuyên
dùng là rau cần ta. Theo Đông y, rau cần ta có tính bình, giúp bổ máu, hạ huyết
áp, tốt cho hệ tiêu hóa. Thành phần dinh dưỡng của rau cần có nhiều chất xơ,
vitamin P, C, abumin, đường, canxi, phốt pho, sắt, axit hữu cơ và nhiều khoáng
chất khác. Rau cần có lợi ích: hạ huyết áp, giúp giải độc cơ thể, cải thiện chứng
thiếu máu, giúp giảm ho, viêm phế quản”.
Cho biết luận đề, luận cứ, luận chứng cụ thể của bài viết trên. Câu 13 .(4 điểm)
Theo Trang Nguyên đăng trên trang http://vnexpress.net/ có đoạn viết:
“Lần đầu tiên phụ nữ thông minh hơn nam giới”
Một nghiên cứu mới đây cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử phụ nữ có chỉ số
thông minh (IQ) cao hơn nam giới.
Suốt thế kỷ qua, trong những lần thử nghiệm IQ, phụ nữ luôn đứng sau nam
giới tới 5 điểm. Nhưng khoảng cách đó đã dần xóa bỏ trong những năm gần đây
và năm nay, phụ nữ vượt nam giới về chỉ số này, theo ABCNews.
Để đưa ra kết luận trên, nhà khoa học James Flynn, từ New Zealand đã kiểm
tra các dữ liệu thử nghiệm IQ ở các nước Tây Âu, Mỹ, Canada, New Zealand, 3 lOMoARcP SD| 58886076
Argentina và Estonia. Kết quả phụ nữ được đánh giá cao hơn nam giới về chỉ số IQ.
Ông James Flynn cho rằng, sự thay đổi trên là do phụ nữ ngày nay tiếp cận với
giáo dục, cuộc sống hiện đại hơn và kỹ năng lý luận của họ nâng cao hơn. Một
vài chuyên gia khác lý giải sự thay đổi trên là do phụ nữ đảm nhiệm cả vai trò gia
đình và xã hội, khiến họ trở nên thông minh hơn.
Nghiên cứu sẽ được ông James Flynn công bố trong cuốn sách dự kiến xuất
bản trong thời gian tới, vì trước mắt ông cần thông tin để giải thích thêm nguyên
nhân của kết quả trên”.
Cho biết luận đề, luận cứ, luận chứng cụ thể của bài viết trên. Câu 14. (4 điểm)
Rút ra các kết luận đúng từ định nghĩa khái niệm trên.
Câu 15. (4 điểm) Thực hiện tính đẳng trị của phán đoán sau
“Người quản trị giỏi vừa phải có đạo đức vừa phải có nghệ thuật quản trị”. Câu 16.(4 điểm)
Theo Phương Anh đăng trên trang http://vov.vn Có đoạn viết: “Dầu Ôliu
ngăn ngừa bệnh tim mạch”
Các nghiên cứu cho thấy người tiêu thụ 25 ml dầu ôliu mỗi ngày trong một
tuần sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol có hại và tăng cường khả năng chống
oxy hóa. Các axít béo, chất chống ôxy hóa và silicium có trong dầu ô-liu giúp
cân bằng hàm lượng cholesterol và bảo vệ động mạch. Các chất béo không bão
hòa đơn và không bão hòa đa rất có lợi cho sức khỏe. Các chất béo không bão
hòa đơn, có trong dầu ôliu giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL, tăng lượng
cholesterol tốt HDL, giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch. Vì
thế, hãy thay thế dầu ăn hằng ngày bằng dầu ô-liu kết hợp với nhiều loại khác
nhằm đa dạng hóa nhu cầu của cơ thể”
Cho biết luận đề, luận cứ, luận chứng cụ thể của bài viết trên. 4 lOMoARcP SD| 58886076 Câu 17. (4 điểm)
Thực hiện phép chuyển hóa, phép đảo ngược, phép đối lập vị từ phán đoán sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội chăm chỉ học tập” Câu 18. (4 điểm)
Thực hiện phép chuyển hóa, phép đảo ngược, phép đối lập vị từ phán đoán sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những người có bản lĩnh vững vàng” Câu 19. (4 điểm)
Rút ra kết luận đúng từ phán đoán sau:
“Nếu Sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội chăm chỉ học tập thì họ sẽ đạt kết
quả cao trong học tập” Câu 20. (4 điểm)
Thực hiện phép chuyển hóa, phép đảo ngược, phép đối lập vị từ phán đoán sau:
“Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội có kỹ năng soạn thảo văn bản tốt” DẠNG BÀI TẬP 2 Câu 1. (7 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Văn bản là vật mang thông tin được ghi lại bằng ký hiệu
ngôn ngữ nhất định, do vậy, văn bản hành chính là văn bản, vì nó là vật mang
thông tin được ghi lại bằng ký hiệu ngôn ngữ nhất định”. Hãy:
a. (3 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc và viết lại luận ba đoạn trên theo đúng kếtcấu lôgíc.
b. (1 điểm) Cho biết loại hình và phương thức của luận ba đoạn trên.
c. (2 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
d. (1 điểm) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “văn bản”. 5 lOMoARcP SD| 58886076 Câu 2. (7 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Sinh viên đều phải tuân thủ quy chế của Bộ giáo dục và
Đào tạo, mà bạn An là sinh viên, do đó, bạn An phải tuân thủ quy chế của Bộ giáo
dục và Đào tạo”. Hãy:
a. (3 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc và viết lại luận ba đoạn trên theo đúng kết cấu lôgíc.
b. (1 điểm) Cho biết loại hình và phương thức của luận ba đoạn trên.
c. (1 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong luận ba đoạn trên.
d. (2 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạntrên. Câu 3. (7 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Sinh viên Đại học Nội vụ Hà Nội là người có kỹ năng
soạn thảo văn bản giỏi, mà bạn Bình là sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội,
do đó, bạn Bình là người có kỹ năng soạn thảo văn bản giỏi”. Hãy:
a. (3 điểm ) Phân tích kết cấu lôgíc và viết lại luận ba đoạn trên theo đúng kết cấu lôgíc.
b. (1 điểm) Cho biết loại hình và phương thức của luận ba đoạn trên.
c. (2 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạntrên.
d. (1 điểm) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “sinh viên trường Đạihọc Nội vụ Hà Nội”? Câu 4. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Khoa học là động lực phát triển xã hội, do đó, Lôgic
là động lực phát triển xã hội ”. Hãy: a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnhtheo
các bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. 6 lOMoARcP SD| 58886076 b.
(2 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừakhôi phục được. Câu 5. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội phải học
Lôgic học, do đó, bạn Bình phải học Lôgic học”. Hãy: a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnhtheo
các bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. b.
(2 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừakhôi phục được. Câu 6. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Người dân Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt
Nam”, do đó, người Hà Nội phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”. Hãy: a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh theo
các bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. b.
(2 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừakhôi phục được. Câu 7. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Vật mang thông tin được ghi lại bằng ký hiệu ngôn
ngữ nhất định là văn bản, vì thế, văn bản hành chính là văn bản”. Hãy: 7 lOMoARcP SD| 58886076 a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnhtheo
các bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. b.
(2 điểm) Tìm quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữ trongluận
ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trênCâu 8. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “ Ông Ban không là người có tư duy lôgíc tốt, do đó,
ông ấy không là người quản trị giỏi”. Hãy: a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh theo
các bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu, viết
thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. b.
(2 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn
vừakhôi phục trên. Câu 9. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Người quản trị giỏi là người có tư duy lôgíc tốt”, vì
vậy, ông Dung không là người quản trị giỏi”. Hãy a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh
theocác bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu,
viết thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. b.
(2 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừakhôi phục được. Câu 10. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Người quản trị giỏi là người có tư duy lôgíc tốt, mà ông
Dung là người có tư duy lôgíc tốt” 8 lOMoARcP SD| 58886076 a.
(3 điểm) Khôi phục luận hai đoạn trên thành luận ba đoạn hoàn chỉnh
theocác bước: phân tích kết cấu của luận hai đoạn, xây dựng thành phần còn thiếu,
viết thành luận ba đoạn hoàn chỉnh. b.
(2 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa ba thuật ngữtrong
luận ba đoạn vừa khôi phục được. c.
(1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừakhôi phục được. Câu 11. (6 điểm)
Cho phán đoán: “Phán đoán đơn nhất là phán đoán mà ngoại diên của chủ
ngữ chỉ có một đối tượng”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “phán đoán đơn nhất”.
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán còn lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chúng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên. Câu 12.(6 điểm)
Cho phán đoán: “Khái niệm chung là khái niệm có ngoại diên chứa từ hai
đối tượng trở lên”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “khái niệm chung”.
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán còn lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chứng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên. Câu 13. (6 điểm)
Cho phán đoán: “Khái niệm đơn nhất là khái niệm có ngoại diên chứa một đối tượng”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “khái niệm đơn nhất”. 9 lOMoARcP SD| 58886076
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán còn lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chúng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên. Câu 14. (6 điểm)
Cho phán đoán: “Phán đoán đơn là phán đoán được tạo thành từ mối liên hệ giữa hai khái niệm”.
a. (1 điểm ) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “phán đoán đơn”.
b. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của phán đoán trên.
c. (1 điểm) Tìm quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa hai thuật ngữ trongphán đoán trên.
d. (3 điểm) Từ phán đoán trên xây dựng các phán đoán còn lại theo “hìnhvuông
lôgíc” và xác định giá trị lôgíc của chúng theo giá trị lôgíc của phán đoán trên. Câu 15. (6 điểm)
Cho định nghĩa khái niệm: “Luận ba đoạn nhất quyết đơn là suy luận gián
tiếp trong đó gồm hai tiền đề và một kết luận đều là những phán đoán nhất quyết đơn”
a. (1 điểm) Phân tích kết cấu lôgíc của định nghĩa khái niệm trên..
b. (1 điểm) Tìm nội hàm và ngoại diên của khái niệm “luận ba đoạn nhấtquyết đơn”.
c. (2 điểm) Định nghĩa khái niệm trên là một phán đoán phức được tạo thànhtừ
các phán đoán đơn. Hãy phân tích phán đoán phức trên thành các phán đoán đơn.
d. (2 điểm) Xác định kết cấu lôgíc của các phán đoán đơn trên. 10 lOMoARcP SD| 58886076 Câu 16. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Suy diễn trong đó kết luận được rút ra từ hai tiền đề trở
lên là suy diễn gián tiếp, cho nên phép đảo ngược không là suy diễn gián tiếp”
1. (2 điểm) Khôi phục luận hai đoạn thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn vừa khôi phục
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừa khôi phục trên.
4. (1 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa các thuật ngữ trong
luận ba đoạn vừa khôi phục.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn vừa khôi phục đúng hay sai về mặt logic? Vì sao? Câu 17. (6 điểm)
Cho luận hai đoạn: “Sinh viên giỏi là người có phương pháp học tập tốt, do
đó, bạn An là người có phương pháp học tập tốt”
1. (2 điểm) Khôi phục luận hai đoạn thành luận ba đoạn hoàn chỉnh.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn vừa khôi phục
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn vừa khôi phục trên.
4. (1 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ giữa các thuật ngữ trong
luận ba đoạn vừa khôi phục.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn vừa khôi phục đúng hay sai về mặt logic? Vì sao? Câu 18. (6 điểm)
Cho luận ba đoạn: “ Sinh viên Việt Nam đều phải tuân thủ quy định của
pháp luật, mà bạn Bình là sinh viên Việt Nam, cho nên bạn Bình phải tuân thủ quy
định của pháp luật Việt Nam”
1. (2 điểm) Phân tích kết cấu của luận ba đoạn trên.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn trên.
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên. 11 lOMoARcP SD| 58886076
4. (1 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn trên đúng hay sai về mặt logic? Vì sao? Câu 19. (6 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Mọi người Việt Nam đều có quyền được học tập, mà
ông Bình là người Việt Nam, do đó, ông Bình có quyền được học tập”
1. (2 điểm) Phân tích kết cấu của luận ba đoạn trên.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn trên.
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
4. (1 điểm) Xác định quan hệ và mô hình hóa quan hệ của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
5. (1 điểm) Luận ba đoạn trên đúng hay sai về mặt logic? Vì sao? Câu 20. (6 điểm)
Cho luận ba đoạn: “Khái niệm đơn nhất là khái niệm mà ngoại diên chỉ chứa
một đối tượng, mà khái niệm chung không là khái niệm mà ngoại diên chỉ chứa
một đối tượng, cho nên khái niệm chung không là khái niệm đơn nhất”
1. (2 điểm) Phân tích kết cấu của luận ba đoạn trên.
2. (1 điểm) Xác định phương thức và loại hình của luận ba đoạn trên.
3. (1 điểm) Xác định tính chu diên của các thuật ngữ trong luận ba đoạn trên.
4. (1 điểm) Xác mối quan hệ và mô hình hóa mối quan hệ của các thuật ngữ
trong luận ba đoạn trên.
(1 điểm) Luận ba đoạn trên đúng hay sai về mặt logic? Vì sao? 12