Các khái niệm cơ bản của giáo dục học Giáo trình học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Các khái niệm cơ bản của giáo dục học Giáo trình học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống
Preview text:
GIÁO DỤC HỌC
Câu 1. Các khái niệm cơ bản của Giáo dục học Bài làm
1. Các khái niệm cơ bản của giáo dục học:
Giáo dục (theo nghĩa rộng):
TácđộngcóMĐ,cókếhoạch,cótổchức+phươngphápkhoahọccủanhà
giáodụctớingườiđượcgiáodục hìnhthành 🡪
nhân cáchchohọ
Giáo dục (theo nghĩa hẹp):
Tổchứchoạt động&giao lưu
🡪 hình thànhcho ngườiđượcgiáo dục lý
tưởng, tình cảm, niềm tin, hành vi, cư xử đúng đắn & nét tính cách của nhân cách Dạy học
Tácđộngqualạigiữangườidạy&ngườihọc🡪lĩnhhộitrithứckhoahọc+
hđnhậnthức&thựctiễn
🡪 hìnhthànhthế giới quan + phẩm chất theoMĐ giáodục.
2. Phân biệt các khái niệm trên
Cáckháiniệmtrêngắnvớicácquátrìnhgiáodục(theonghĩarộng),quátrình
giáodục(theonghĩahẹp)vàquytrìnhdạyhọcđượcphânbiệtởsựkhácnhauvề
việcthựchiệnchứcnăngtrộicuảcủachúng:
ChứcnăngtrộicủaGD(theonghĩarộng):pháttriển nhâncáchtoàndiện ở
ngườihọcsinhbaogồmcảnănglựcvàphẩmchất.
ChứcnăngtrộicủaGD(theonghĩahẹp):pháttriểnvềmặtphẩmchấtởngười họcsinh.
ChứcnăngtrộicủaDH:pháttriểnvềmặtnănglựcởngườihọcsinh
Câu 2. Chức năng xã hội của giáo dục
1. Khái niệm Giáo dục:
Giáodụclàquátrìnhhoạtđộngphốihợpthốngnhấtgiữachủthể(nhàgiáo
dụcvàđổitượngngườiđượcgiáodục)nhằmhìnhthànhvàpháttriểnnhân
cáchtheonhữngyêucầucủaxãhội.
2. Các chức năng xã hội của giáo dục:
Chứcnăngkinhtế−sảnxuất;chứcnăngchínhtrị−xãhộivàchứcnăngtưtưởng− vănhóa.
a. Chức năng kinh tế − sản xuất.
Giáodụctáisảnxuấtsứclaođộngxãhội,tạonênsứclaođộngmớicóchất
lượngcaohơn,thaythếsứclaođộngcũđãlạchậu,đãgiàcỗihoặcđãmấtđi
bằngcáchpháttriểnnhữngnănglựcchungvànănglựcchuyênbiệtcủacon
người,nhằmtạoramộtnăngsuấtlaođộngcaohơn,thúcđẩysảnxuất,phát
triểnkinhtếxãhội.
Giúp cónguồnnhânlựccótrìnhđộhọcvấncao,cótaynghềvữngvàng,
năngđộng,sángtạo,linhhoạtđểthíchnghi,đápứngđượcnhữngyêucầu,
đòihỏicủaxãhộipháttriển.Dạyhọctheotiếpcậnnănglựclàmộttronggiải
phápquantrọngđểpháttriểnnănglựchànhđộngchongườihọctrongcác
nhàtrường,đápứngđượcyêucầucủathịtrườnglaođộnghiệnnay.
Kết luận sư phạm:
Giáodụcluôngắnkếtvớithựctiễnxãhội.
Tiếptụcthựchiệnmụctiêu nângcaodântrí,đàotạonhânlực,bồidưỡng nhântài.
Hệthốnggiáodụcnhàtrườngkhôngngừngđổimớinhằmpháttriểnnănglực
hànhđộngchongườihọc,đápứngtốtyêucầucủathựctiễnnghềnghiệp.
b. Chức năng chính trị − xã hội
Giáodụctácđộngđếncácbộphận,cácthànhphầnxãhội(cácgiaicấp,cáctầng
lớp,cácnhómxãhội...)làmthayđổitínhchấtmốiquanhệgiữacácbộphận,thành
phầnđóbằngcáchnângcaotrìnhđộvănhóachungchotoànthểxãhội.
Giáodụctrởthànhphươngtiện,côngcụđểkhaisángnhậnthức,bồidưỡngtình
cảm,củngcốniềmtin,kíchthíchhànhđộngcủatấtcảcáclựclượngxãhội,nhằm
duytrì,củngcốthểchếchínhtrị-xãhộichomộtquốcgianàođó.
Giáodụcxãhộichủnghĩagópphầnlàmchocấutrúcxãhộitrởnênthuần
nhất,làmchocác giaicấp,cáctầnglớp,cácthànhphầnxãhộingàycàng xíchlạigầnnhau.
Ởnướcta,ĐảngCộngsảnViệtNamlãnhđạoNhànước,đạidiệnchoquyền
lựccủadân,dodân,vìdân”trênnềntảngcủachủnghĩaMác-Lêninvàtư
tưởngHồChíMinh,giáodụclàsựnghiệpcủaĐảng,củaNhànướcvàcủa
toàndân,Giáodụcphụcvụchomụctiêudângiàu,nướcmạnh,xãhộicông
bằng,dânchủ,vănminh.
Kết luận sư phạm:
Ngườigiáoviênluônphảinắmvữngquanđiểm,đườnglối,chủtrươngcủa
Đảng,phápluậtcủanhànước. Giúp
họcsinhhiểu,tintưởngvàthựchiệntheođườnglối,chủtrươngcủa
Đảng,phápluậtcủanhànước.
c. Chức năng tư tưởng − văn hóa.
Xâydựngmộthệtưtưởngchỉphốitoànxãhội,xâydựngmột lốisốngphổ
biếntrongxãhội bằngcách phổcậpgiáodụcphổthông vớitrìnhđộngày
càngcaochomọitầnglớpxãhội.
Thôngquagiáodục,nhữngtưtưởngxãhộiđượcthấmđếntừngconngười,
giáodụchìnhthànhởconngườithếgiớiquan,giáodụcýthức,hànhviphù
hợpvớichuẩnmựcđạođứcxãhội.Nhờgiáodục,tấtcảcácgiátrịvănhoá
củanhânloại,củadântộc,củacộngđồngđượcbảotồnvàpháttriển,trở
thànhhệthốnggiátrịcủatừngconngười.
Kết luận sư phạm:
Đadạnghóacácloạihìnhvàphươngthứcđàotạotronghệthốnggiáodục
quốcdân,nhằmtạocơhộichongườidânđượcđihọcvàhọcsuốtđời.
Sử dụng sức mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong ba chức năng xã hội của giáo dục, chức năng kinh tế - sản xuất là
chức năng quan trọng nhất, nó là cơ sở để thực hiện chức năng chính trị -
xã hội, chức năng tư tưởng - văn hóa.
Câu 3: Tính chất của giáo dục. Bài làm 1. Khái niệm.
Giáodụclàquátrìnhhoạtđộngphốihợpthốngnhấtgiữachủthể(nhàgiáo
dục)vàđốitượng(ngườiđượcgiáodục)nhằmhìnhthànhvàpháttriểnnhân
cáchtheonhữngyêucầucủaxãhội.
2. Các tính chất của giáo dục(3) :
a. Tính phổ biến, vĩnh hằng của giáo dục.
Giáodụcchỉcóởxãhộiloàingười,nólàmộtphầnkhôngthểtáchrờicủađời
sốngxãhội,giáodụccóởmọithờiđại,mọithiếtchếxãhộikhácnhau.
Giáodụcxuấthiệncùngvớisựxuấthiệncủaxãhộivànómấtđikhixãhội
khôngtồntại,làđiềukiệnkhôngthểthiếuđượcchosựtồntạivàpháttriển
củamỗicánhânvàxãhộiloàingười.
Nhưvậy, giáodụctồntạicùngvớisựtồntạicủaxãhộiloàingười,là con
đườngđặctrưngcơbảnđểloàingườitồntạivàpháttriển.
b. Tính lịch sử của giáo dục (Giáo dục chịu sự qui định của xã hội)
Giáodụclàmộthoạtđộnggắnliềnvớitiếntrìnhđilêncủaxãhội,ởmỗigiai
đoạnpháttriểncủalịchsửđềucónềngiáodụctươngứng,khixãhộichuyển
từhìnhtháikinhtế-xãhộinàysanghìnhtháikinhtế-xãhộikhácthìtoànbộ
hệthốnggiáodụctươngứngcũngbiếnđổitheo.
Giáodụcchịusựquyđịnhcủaxãhội,nóphảnánhtrìnhđộpháttriểnkinhtế-
xãhộivàđápứngcácyêucầukinhtế-xãhộitrongnhữngđiềukiệncụthể.
Giáodụcluônbiếnđổitrongquátrìnhpháttriểncủalịchsửloàingười,không
cómộtnềngiáodụcrậpkhuônchomọihìnhtháikinhtế–xãhội,chomọigiai
đoạncủamỗihìnhtháikinhtế-xãhộicũngnhưchomọiquốcgia,chínhvì
vậygiáodụcmangtínhlịchsử.Ởmỗithờikìlịchsửkhácnhauthìgiáodục
khácnhauvềmụcđích,nộidung,phươngpháp,hìnhthứctổchứcgiáodục.
Cácchínhsáchgiáodụcluônđượchoànthiệndướiảnhhưởngcủanhững
kinhnghiệmvàcáckếtquảnghiêncứu.
c. Tính giai cấp của giáo dục.
Trongxãhộicógiaicấp,giáodụcbaogiờcũngmangtínhgiaicấp.
Giáodụcthuộcvềmộtgiaicấpxácđịnh-giaicấpthốngtrịxãhội.
Giáodụcđượcsửdụngnhưmộtcôngcụđểduytrìvàcủngcốvaitròthống trịcủamình.
Giáodụccũngđượcsửdụngnhưmộtcôngcụ,phươngtiệnđểđấutranhgiai
cấp–đốivớigiaicấpbịbóclột,bịthốngtrị.
Giáodụclàmphươngtiệnđấutranh,lậtđổgiaicấpthốngtrị.
Tínhgiaicấpcủagiáodụcthườngđượcbiểuhiệnquamụcđíchgiáodụcvà
nóchiphối,địnhhướngchínhtrịđốivớisựvậnđộngvàpháttriểncủagiáo dục.
ỞViệtNam,mụcđíchcủaNhànướctalàhướngtớixoábỏápbứcbóclột,từ
đóhướngtớisựbìnhđẳng,côngbằngtronggiáodục.Khichuyểnsangcơ
chếthịtrường,bêncạnhnhữngmặttíchcựccơbảnvẫncónhữngmặttrái
khótránhđược,nhànướctađãcốgắngđưaranhữngchínhsáchđảmbảo
côngbằngtronggiáodụcnhư:
Mọicôngdânđềucóquyềntiếpcậnhệthốnggiáodục.
Đảmbảochonhữnghọcsinh,sinhviêncónăngkhiếu,tàinăngtiếptục
đượcđàotạolêncaobấtkểđiềukiệnkinhtế,hoàncảnh,giớitính,dân tộc,tôngiáov,v..
Tiếnhànhxoámùchữ,phổcậpgiáodục.
Đadạng,mềmdẻocácloạihìnhđàotạo,cácloạihìnhtrườnglớpnhằm
tạocơhộihọctậpchomọitầnglớpnhândân.
d. Bên cạnh những tính chất trên,giáodụccòncónhữngtínhchấtdướiđây: Tínhđạichúng Tínhnhânvăn Tínhdântộc Tínhthờiđại
Câu 4. Giáo dục đối với sự phát triển nhân cách. Bài làm
1. Khái niệm giáo dục
Giáodụclàquátrìnhhoạtđộngphốihợpthốngnhấtgiữachủthể(nhàgiáo
dục)vàđốitượngngườiđượcgiáodục)nhằmhìnhthànhvàpháttriểnnhân
cáchtheonhữngyêucầucủaxãhội.
2. Khái niệm sự phát triển cá nhân
Pháttriểncánhânthựcchấtlàkhẳngđịnhbảnchấtxãhộicủaconngười,
khẳngđịnhtrìnhđộpháttriểnnhâncáchcủachínhcánhân.Sựpháttriểnnhâncách
cánhânđượcbiểuhiệnquanhữngdấuhiệusau:
Sự phát triển về mặt thể chất: Thểhiệnởsự tăngtrưởngvềchiềucao,
trọnglượng,cơbắp,sựhoànthiệnchứcnăngcácgiácquan,sựphốihợpcác
chứcnăngvậnđộngcủacơthể.
Sự phát triển về mặt tâm lý:Thểhiệnsựbiếnđổicơbảntrongđờisốngtâm
lýcủacánhân:trìnhđộnhậnthức,khảnăngtưduy,quanđiểm,lậptrường,
thóiquen,xúccảm,tìnhcảm,tâmtư,nguyệnvọng,nhucầu,ýchí,vv...
Sự phát triển về mặt xã hội:Thểhiệnởtháiđộ,hànhviứngxửtrongcác
mốiquanhệvớinhữngngườixungquanh,ởtínhtíchcựcnhậnthứcthamgia
vàocáchoạtđộngcảibiến,pháttriểnxãhội.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách của mỗi cá nhân Yếutốditruyền Bẩmsinh
Yếutốmôitrường
Yếutốhoạtđộngcánhân
Yếutốgiáodục
4. Vai trò của yếu tố giáo dục
Giáodụcgiữvaitròchủđạođốivớiquátrìnhhìnhthànhvàpháttriểnnhân
cách,bởivìnóđượcthựchiệntheođịnhhướngthốngnhấtvìmụcđíchnhân
cáchlítưởngmàxãhộiđangyêucầu.
Balựclượnggiáodụclàgiađình,nhàtrưởngvàcácđoànthểxãhội,trong
đónhàtrườngcóvaitrò,vịtrívôcùngquantrọngtrongviệcthựchiệnmục
đích,nộidunggiáodụcbằngcácphươngphápkhoahọccótácđộngmạnh
nhấtgiúpchohọcsinhhìnhthànhnănglựcngănngừa,đấutranhvớinhững
ảnhhưởngtiêucựctừmôitrườnghoặcditruyềnbẩmsinh.
5. Vai trò của yếu tố giáo dục đối với quá trình hình thành và phát triển nhân
cách được thể hiện:
Giáodụcvạchrachiềuhướng,mụctiêuhìnhthànhvàpháttriểnnhâncách
củahọcsinhvàtổchức,chỉđạo,dẫndắthọcsinhthựchiệnquátrìnhđóđến kếtquảmongmuốn.
Giáodụclànhữngtácđộngtựgiáccóđiềukhiển,cóthểmanglạinhữngtiến
bộmàcácyếutốditruyềnbẩmsinhhoặcmôitrường,hoàncảnhkhôngthể
tạorađượcdotácđộngtựphát.
Giáodụccósứcmạnhcảibiếnnhữngnéttínhcách,hànhthànhphẩmchất
lệchlạckhôngphùhợpvớiyêucầu,chuẩnmựccủaxãhội.Đóchínhlàkết
quảquantrọngcủagiáodụclạiđốivớitrẻemhưhoặcngườiphạmpháp.
Giáodụccótầmquantrọngđặcbiệtđốivớinhữngngườikhuyếttậthoặc
thiểunăngdobệnhtật,tainạnhoặcbẩmsinh,ditruyềntạora.Nhờcósựcan
thiệpsớm,nhờcóphươngphápgiáodục,rènluyệnđặcbiệtcủngvớisựhỗ
trợcủacácphươngtiệnkhoahọccóthểgiúpchongườikhuyếttật,thiểu
năngphụchồimộtphầnchứcnăngđãmấthoặcpháttriểncácchứcnăng
khácnhằmbùtrừnhữngchứcnăngbịkhiếmkhuyết,giúpchohọhoànhập
vàocuộcsốngcộngđồng
Giáodụclànhữngtácđộngcóđiềukhiểnvàđiềuchỉnhchonênkhôngnhững
thíchứngvớicácyếutốditruyền,bámsinh,môitrường,hoàncảnhtrongquá
trìnhhìnhthànhvàpháttriểnnhâncáchmànócòncókhảnăngkìmhãm
hoặcthúcđẩycácyếutốảnhhưởngđếnquátrìnhđótheomộtgiatốcphù
hợpmãditruyềnvàmôitrườngkhôngthểthựchiệnđược.
6. Kết luận sư phạm
Cầncónhậnthứcđúngđắnvềvaitròcủagiáodụcđếnsựhìnhthànhvàphát triểnnhâncách.
Biếnquytrìnhgiáodụcthànhquátrìnhtựgiáodụcởngườihọc
Tổchứcquátrìnhgiáodụcmộtcáchkhoahọc,hợplý:
PhùhợpvớiđặcđiểmtâmsinhlýHS
YêucầugiáodụcmangtínhvừasứcvớiHS
Tổchứccáchoạtđộngvàgiaolưuđadạng,phongphúchoHS
Lựachọnnộidunggiáodụcphùhợpvàcácphươngphápgiáodụckhoa học
Xâydựngmốiquanhệtốtđẹpgiữanhàgiáodụcvàngườiđượcgiáodục
Khơidậykhảnăngtiềmẩn,tổchấtditruyền,tínhtíchcựctronghoạtđộng
cánhâncủahọcsinhnhằmmanglạihiệuquảchoquátrìnhgiáodục Câu 5.
Đặc điểm của quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp. Bài làm
1. Khái niệm về quá trình giáo dục
Quátrìnhgiáodụclàmộtquátrìnhtrongđódướivaitròchủđạocủanhàgiáo
dục,ngườiđượcgiáodụctựgiác,tíchcực,chủđộngtựgiáodụcnhằmthực
hiệntốtcácnhiệmvụgiáodục.
2. Đặc điểm của quá trình giáo dục
a. Quá trình giáo dục diễn ra dưới những tác động phức hợp.
Sựpháttriểnnhâncáchcủangườiđượcgiáodụcchịuảnhhưởngcủarất
nhiềucácyếutố:kháchquan,chủquan;bêntrong,bênngoài;trựctiếp,gián
tiếp;cóchủđịnh,khôngcóchủđịnh.
Quátrìnhgiáodụcdiễnratrongsuốtcuộcđờimỗiconngười,dođóquátrình
giáodụccũngluônchịusựtácđộngcủarấtnhiềunhữngyếutốđó.
YếutốkháchquanlànhữngyếutốmôitrườngKT-XH,KHCNảnhhưởng
tớiquátrìnhgiáodục(GDnhàtrưởng),ảnhhưởngtớingườiđượcgiáo
dục.Vídụnhư:điềukiệnkinhtế,vănhóa,chínhtrịxãhội,phongtục,tập
quán,cáchoạtđộngvănhóa,giáodục,xãhộingoàinhàtrường,cáchoạt
độngthôngtintuyêntruyềnquacácphươngtiệnvàcáckênhthôngtỉn
khácnhau...cóảnhhưởngtới.
Yếutốchủquanlàcácthànhtốcủaquátrìnhgiáodục(mụcđích,nội
dung,phươngpháp,phươngtiện...)cáchtổchứcđượcchủthểvàkhách
thểcủaquátrìnhgiáodụctácđộngđểnóvậnhànhvàpháttriểnnhằm
đemlạihiệuquảgiáodục;cácyếutốtâmlí,trìnhđộđượcgiáodục,điều
kiện,hoàncảnhgiađình,...củađốitượnggiáodục;cácmốiquanhệsư
phạmđượctạoratrongquátrìnhtácđộngqualạigiữahọcsinhvớigiáo
viên,giữahọcsinhvớicáclựclượnggiáodụckhác.
Yếutốchủquanlàcácthànhtốcủaquátrìnhgiáodục(mụcđích,nộidung,
phươngpháp,phươngtiện...),cáchtổchứcđượcchủthểvàkháchthểcủa
quátrìnhgiáodụctácđộngđểnóvậnhànhvàpháttriểnnhằmđemlạihiệu
quảgiáodục;cácyếutốtâmlí,trìnhđộđượcgiáodục,điềukiện,hoàncảnh
giađình,...củađốitượnggiáodục;cácmốiquanhệsưphạmđượctạora
trongquátrìnhtácđộngqualạigiữahọcsinhvớigiáoviên,giữahọcsinhvới
cáclựclượnggiáodụckhác.
Quátrìnhgiáodụcluôndiễnradướinhữngtácđộngvừaphứctạp,vừahỗn
hợpcủarấtnhiềucácyếutố.Tuynhiên,cácyếutốtácđộngđếnquátrình
giáodụcvớinhiềumứcđộkhácnhau,chúngcóthểthốngnhất,hỗtrợcho
nhautrongquátrìnhgiáodục,cũngcóthểcómâuthuẫnlàmhạnchế,suy
giảm,thậmchílàmvôhiệuhóakếtquảcủaquátrìnhgiáodục.Chínhvìvậy,
quátrìnhgiáodụcchỉcóthểđạtđượcmụctiêucủamìnhkhinhàgiáodụcbiết
chủđộngphốihợpthốngnhấtcáctácđộnggiáodục(giađình,nhàtrường,xã
hội)nhằmpháthuynhữngtácđộngtíchcựcvàhạnchếnhữngtácđộngtiêu
cựctácđộngtớingườiđượcgiáodục.
b. Quá trình giáo dục là một quá trình diễn ra lâu dài
Mụctiêucủaquátrìnhgiáodụclàhìnhthànhquanđiểm,thểgiớiquan,nhân
sinhquan, niềmtin, lýtưởng, chăm chútnhân cáchcủa ngườicông dân,
ngườilaođộngmàxãhộiyêucầuởngườiđượcgiáodục.Đểthựchiệnmục
tiêuđóđòihỏiquátrìnhgiáodụcphảidiễnramộtthờigiandàimớiđạtđược
kếtquảvàthựctiễngiáodụcđãchothấy:giáodụcdiễnrasuốtcuộcđờimỗi
người.Tínhchấtlâudàicủaquátrìnhgiáodụcđượcxemxétởcácgócđộ sau:
ViệchìnhthànhhànhvivàthóiquenhànhviđúngđắnởngườiđượcGD,
đòihỏiquátrìnhgiáodụcphảitácđộngđếnnhậnthức,tạolậpxúccảm,
tìnhcảmtíchcựcđốivớihànhviđóđồngthờingườiđượcgiáodụcphải
trảiquamộtquátrìnhluyệntập,trảinghiệmđểlặpđilặplạihànhviđótrở
thànhthóiquenbềnvữnggắnvớinhucầucủahọ.Vìvậyquátrìnhgiáo
dụcđòihỏitrongmộtthờigiandài,liêntụcmớicóđượckếtquả.
Trongquátrìnhhìnhthànhquanđiểm,thảiđộ,niềmtin,thóiquenhànhvi
mớiphùhợpvớicácCMXHquyđịnhởngườiđượcgiáodục,bảnthân
ngườiđượcgiáodụccũngluônphảidiễnracuộcđấutranhđộngcơgiữa
cáicũvàcáimớicầnphảihinhthảnhquanđiểm,niềmtin,giátrị,hànhvi,
thóiquenhànhvimới).Thôngthường,nhữngcáicũ,lạchậuthườngtồn
tạidaidẳngkhóthayđổi,đặcbiệtlànhữngthóiquenhànhvixấuđãđược
tạolậpởmỗingười.Nếungườiđượcgiáodụckhôngquyếttâmthayđổi
thìcáicũlạinhanhchóngquaytrởlạivàcáimớikhóđượchìnhthành.
Vìvậy,quátrìnhgiáodụcmuốnđạtđượcmụctiêu,hiệuquảgiáodụcđòihỏi
nhàgiáodụckhôngđượcnônnóng,vộivàngđốtcháygiaiđoạnmàcầnphảikiên
trì,bềnbỉ,liêntụctácđộngcùngvớisựtựgiác,nỗlựcquyếttâmtựrènluyệncủa
ngườiđượcgiáodục.
c. Quá trình giáo dục mang tính cá biệt, cụ thể
Quátrìnhgiáodụcđượcthựchiệntrongcuộcsống,hoạtđộngvàgiaolưu
củamỗicánhânconngười.Ngườiđượcgiáodụccósựkhácnhauvềtuổi
tác,trìnhđộ,tínhcách,điềukiệnhoàncảnh...Vìvậy,trongnhữngđiềukiện
môitrườnggiáodụcxácđịnh,vớinhữngđốitượnggiáodụccụthể...Quátrình
giáodụcluôncónhữngtácđộngphùhợp.
Tínhcábiệt,cụthểcủaquátrìnhgiáodụcđượcthểhiệnnhưsau:
Quátrìnhgiáodụcphảitínhđếnđặcđiểmcủatừngnhómđốitượng,từng
đốitượnggiáodụccụthể:đặcđiểmtâmsinhlý,trìnhđộđượcgiáodục,
kinh nghiệm sống, thải độ, hành vi, thói quen, điều kiện hoàn cảnh
sống,...khithựchiệntổchứccáchoạtđộnggiáodụcvàđưaranhững
quyếtđịnhcủanhàgiáodục.
Quá trình giáo dục diễn ra trong thời gian, thời điểm, không gian với
nhữngđiềukiện,hoàncảnhcụthể.Dođóquátrìnhgiáodụcphảitrêncơ
sởnhữngđiềukiệncụthểcủatìnhhuốnggiáodụcđểcónhữngyêucầu
vàtácđộngphùhợpđốivớingườiđượcgiáodục.
Quátrìnhgiáodụcphảiđặcbiệtchúýluyệntậpvàrènluyệncácthaotác,
kĩnănghànhđộngởngườiđượcgiáodụcthểhiệntheocácyêucầu,nội
dung,chuẩnmựcxãhộivềnhiềumặt,nhiềulĩnhvựctrongđờisốngcủa
cánhânnhưngvẫnthểhiệnnéttínhcáchđộcđáoriêngcủamỗicon người.
Bêncạnhnhữngtácđộngchung,đòihỏinhàgiáodụccầnphảicónhững
tácđộngriêngphùhợpvớitừngđốitượnggiáodụctrongtừngbốicảnh
cụthể.Tuyệtđốitránhcáccáchgiáodụcrậpkhuônmáymóc,hìnhthức
bởi,vớicáchgiáodụcđósẽmanglạithấtbại,tácđộngphảngiáodục.
Kếtquảgiáodụccũngmangtínhcụthểcủamộtquátrìnhgiáodụccho
từngđốitượng,từngnhómđốitượnggiáodụccụthể,đốivớitừngmặt,
từngyêucầucụthể....,trongnhữngđiềukiện,hoàncảnhnhấtđịnh.
d. Quá trình giáo dục thống nhất biện chứng với quá trình dạy học
Qúatrìnhdạyhọcvàquátrìnhgiáodụclàhaiquátrìnhbộphậncủaquátrình
sưphạmtổngthểcómốiquanhệthốngnhấtbiệnchứngvớinhau.Sựthống
nhấtcủahaiquátrìnhnàylàcùnghướngtớipháttriểnnhâncáchtoàndiện
chongườihọcđápứngcácyêucầucủaxãhội.Tuynhiên,mỗiquátrìnhcó
chứcnăng,nhiệmvụriêngnêngiữachúngcósựtácđộngqualại,hỗtrợ,đan
xenbổsungchonhaucũngđemlạisựpháttriểnnhâncáchcủangườihọc.
Nhiệmvụcủaquátrìnhdạyhọckhôngnhữngchihìnhthànhchongườihọctri
trứe,kỳnăngkỹxảo,pháttriểnnănglựchoạtđộngtrítuệmàcònhìnhthành
phẩmchấtnhâncáchcủangườicôngdân,ngườilaođộng.Haytathường
nói:thôngqua“dạychữ”để“dạyngười”.
Ngượclại:nhờcóquátrìnhgiáodụcmàngườiđượcgiáodụcxâydựngđược
thếgiớiquankhoahọc,độngcơtháiđộhọctậpđúngđắn,thóiquenhànhvi
tíchcực...Chínhkếtquảgiáodụcnàysẽtạođiềukiệnthúcđẩyhoạtđộng
họctậpcủangườihọcnóiriêng,hoạtđộngdạyhọcnóichungvậnđộngphát triển.
Mụcđíchcuốicùngcủagiáodụclàpháttriểnconngườicóđủtàivàđứcđể
đápứngcácyêucầucủaxãhội,đủsứccạnhtranhvàpháttriển.Vìvậytrong
côngtácgiáodụcnóichung,giáodụcởnhàtrườngnóiriêngtránhtáchrời
haiquátrìnhgiáodụcvàquátrìnhdạyhọc.
Bản chất của quá trình giáo dục theo nghĩa hẹp
2. Cơ sở xác định bản chất của quá trình giáo dục
a. Quy trình giáo dục là quá trình hình thành một kiểu nhân cách trong xã hội
Nhâncáchcủamỗingườiđượcthểhiệnkhôngchỉthôngqualờinóimàquan
trọnglàởhànhvivàthóiquenhànhviởhọtrongcuộcsống.Vìvậy,mụcđích
củaquátrìnhgiáodụclàhìnhthànhởngườiđượcgiáodụchànhvivàthói
quenhànhviphùhợpvớicácchuẩnmựcxãhội(CMXH)quyđịnh.
Sựpháttriểnnhâncáchconngườilàkếtquảcủaquátrìnhhoạtđộngvàgiao
lưucủaconngườitrongxãhội.“Trongtínhhiệnthựccủanó,bảnchấtcon
ngườilàtổnghòacácmốiquanhệxãhội”(Mác).
Vìvậyđểhìnhthànhnhâncáchconngườicóhànhvi,thóiquenhànhviphù
hợpvớicácCMXHquyđịnhđòihỏiquátrìnhgiáodụcphảitổchứccuộc
sống,tổchứchoạtđộngvàcácquanhệgiaolưucủangườiđượcgiáodục,
nhằmthuhútsựthamgiacủahọvàoquátrìnhgiáodụctrêncơđóđạtđược
mụctiêugiáodụcđặtra,
b. Mối quan hệ giữa nhà giáo dục và người được giáo dục trong quá trình giáo dục
Trongquátrìnhgiáodục,mốiquanhệgiữanhàgiáodụcvàngườiđượcgiáo
dục(cánhânhoặctậpthể)làquanhệsưphạm,mộtloạiquanhệxãhộiđặc
thù.Quanhệsưphạmnàyluônluônchịusựchiphốicủacácquanhệchính
trị,tưtưởng,vănhóa,xãhội,kinhtế,khoahọc-kĩthuật...,đặcbiệtlàquan
hệchínhtrịxãhội.
Hiệuquảcủaquátrìnhgiáodụcphụthuộcvàomốiquanhệthốngnhấtbiện
chứnggiữavaitròchủđạocủanhàgiáodụcvàvaitròtựgiác,tíchcựctự
giáodụccủangườiđượcgiáodục.Xétchocùng,sựnỗlựccủanhàgiáodục
vàngườiđượcgiáodụctrongquátrìnhgiáodụclànhằmgiúpngườiđược
giáodụcchuyểnhóanhữngyêucầucủaCMXHquyđịnhthànhhànhvi,thói
quenhànhvitươngứngởhọtrêncơsởđóthựchiệntốtcácnhiệmvụgiáo dục.
Vìvậy,quátrìnhgiáodụcchỉđemlạihiệuquảkhiquátrìnhgiáodụcpháthuy
đượcvaitròtựgiác,tíchcựctựgiáodụccủangườiđượcgiáodụcthamgia
vàoquátrìnhgiáodục.Trêncơsởđóthựchiệntốtcácnhiệmvụgiáodục
3. Bản chất của quá trình giáo dục
a. Quá trình giáo dục - quá trình xã hội nhằm giúp đối tượng giáo dục biến
các yêu cầu khách quan thành vêu cầu chủ quan của cá nhân.
Quátrìnhgiáodụcnhằmhìnhthànhvàpháttriểncánhânconngườitrởthành
nhữngthànhviênxãhội.Nhữngthànhviênnàyphảithỏamãnđượchaimặt:
vừaphùhợp(thíchứng)vớicácyêucầuxãhộiởmỗigiaiđoạnpháttriển,
vừacókhảnăngtácđộngcảitạo,xâydựngxãhộilàmchonótốntạivàphát
triển.Nhữngnétbảnchấtcủacánhânconngườichínhlàdocácmốiquanhệ
xãhộihợpthành.Quátrìnhgiáodụclàquátrìnhlàmchođốitượnggiáodụcý
thứcđượccácquanhệxãhộivàcácgiátrịcủanó,biếtvậndụngvàocáclĩnh
vựccủađờisốngxãhội:kinhtế,vănhóa-xãhội,đạođức,tôngiáo,pháp
luật,giađình,ứngxử...nhằmthỏamãnnhucầucủacánhânvàyêucầucủa xãhội.
Khiđứatrẻmớisinhra,ýthức,nhâncáchcủanóchưađượchìnhthành.Các
chuẩnmực,cácquytắc...củaxãhộivốntồntạikháchquanbênngoài,độc
lậpvớiđứatrẻ.Quátrìnhtrẻlớnlêntrongmôitrườngvănminhcủaxãhộiloài
người,thẩmthấunhữnggiátrịvănhóacủaloàingườiđểtạoranhâncách
củachínhmình-quátrìnhxãhộihóaconngười.Đólàquátrìnhgiúptrẻbiến
nhữngyêucầukháchquancủaxãhộithánhýthức,thảnhniềmtinvàtháiđộ,
thànhnhữngthuộctinh,nhữngphẩmchấtnhâncáchcủacánhân.Bêncạnh
đó,quátrìnhnàycũnggiúpđốitượngbiếtloạibỏkhỏibảnthânnhữngquan
niệm,nhữngbiểuhiệntiêucực,tàndưcũ,lạchậukhôngcònphùhợpvớixã hộihiệnđại.
b. Quá trình giáo dục là quá trình tổ chức cuộc sống, hoạt động và giao lưu
cho đối tượng giáo dục
Quátrìnhgiáodụclàquátrìnhhìnhthànhbảnchấtngưởi–bảnchấtxãhội
trongmỗicánhânmộtcáchcóýthức,làquátrìnhtổchứcđểmỗicánhân
chiếmlĩnhđượccáckinhnghiệmxãhội.
TriếthọcMác-xítđãkhẳngđịnh:Bảnchấtxãhộicủaconngườichỉcóđược
khinóthamgiavàođờisốngxãhộiđíchthựcthôngquahoạtđộngvigiaolưu
ởmộtmôitrườngvănhóa(vănhóavậtchấtvàtinhthần).
Hoạtđộngvàgiaolưulàhaimặtcơbản,thốngnhấttrongcuộcsốngcủacon
ngườivàcũnglàđiềukiệntấtyếucủasựhìnhthànhvàpháttriểnnhâncách
củacánhân.Tâmlýhọcđãkhẳngđịnh:hoạtđộngvàgiaolưuvừalànguồn
gốccủalàđộnglựccủasựhìnhthànhvàpháttriểnnhâncách.
Cácthuyếtvềhoạtđộngđãchứngtỏlàconngườimuốntồntạivàpháttriển
phảicóhoạtđộngvàgiaolưu.Nếucáchoạtđộngvàgiaolưucủacánhân
(hoặc nhóm người) được tổ chức một cách khoa học với các điều kiện,
phươngtiệnhoạtđộngtiêntiến,phongphú,cánhânđượcthamgiavàocác
hoạtđộngvàgiaolưuđóthìsẽcórấtnhiềucơhộitốtchosựpháttriển.
Chínhvìvậyquátrìnhgiáodụcvừamangtínhchấtcủahoạtđộng,vừamang
tínhchấtcủagiaolưu,Giáodụclàmộtquátrìnhtácđộngqualạimangtính
xãhộigiữanhàgiáodụcvàđốitượnggiáodục,giữacácđốitượnggiáodục
vớinhauvàvớicáclựclượng,cácquanhệxãhộitrongvàngoàinhàtrường.
Như vậy, bản chất của quá trình giáo dục là quá trình tổ chức cuộc sống,
tổ chức các hoạt động và giao lưu cho người được giáo dục tham gia
một cách tự giác, tích cực, độc lập, sáng tạo nhằm chuyển hóa những
yêu cầu của các chuẩn mực của xã hội quy định thành hành vi và thói
quen hành vi tương ứng ở họ trên cơ đó thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục.
Câu 7. Nội dung giáo dục trong nhà trường phổ thông Bài làm
Các nội dung giáo dục cơ bản trong nhà trường bao gồm:
Giáodụcđạođứcvàýthứccôngdân. Giáodụcthẩmmĩ
Giáodụclaođộngvàhướngnghiệp
Giáodụcthểchất
A. Giáo dục đạo đức và ý thức công dân
1.1. Giáo dục đạo đức
a. Khái niệm giáo dục đạo đức
Giáodụcđạođứclànhữngtácđộngsưphạmmộtcáchcómụcđích,cóhệ
thốngvàcókếhoạchcủanhàgiáodụctớingườiđượcgiáodụcđểbồidưỡng
chohọnhữngphẩmchấtđạođứcphùhợpvớichuẩnmựcxãhội.
b. Nhiệm vụ giáo dục đạo đức
Giúphọcsinhhìnhthànhthếgiớiquan,nhânsinhquậnkhoahọc,nămđược
nhữngquyluậtcơbảncủasựpháttriểnxãhội,cóýthứcthựchiệnnghĩavụ
củangườicôngdân,từngbướctrangbịchohọcsinhđịnhhướngchínhtrị
kiênđịnh,rõrăng.
Giúphọcsinhhiểuvànắmvữngnhữngvấnđềcơbảntrongđườnglốichính
sáchcủaĐảng,phápluậtcủaNhànước,cóýthứchọctập,làmviệctuânthủ
theohiểnphápvàphápluật.
Bồidưỡngchohọcsinhnănglựcphảnđoán,đánhgiáđạođức,hìnhthành
niềmtinđạođức,yêucầuhọcsinhphảithấmnhuầncácnguyêntắcvàchuẩn
mựcđạođứcdoxãhộiquyđịnh.biếttiếpthuvănminhnhânloạikếthợpvới
đạođứctruyềnthốngvàvănhóacủadântộc.
c. Nội dung giáo dục đạo đức
Giáodụcchủnghĩayêunước
Giáodụclýtưởngsốngtốtđẹpmanglạihạnhphúcchobảnthânvàchocộng đồngxãhội.
Giáodụcýthứcđạođứctrongcácmốiquanhệxãhộitheonhữngchuẩnmực
xãhộiđặtra:yêuthương,tôntrọng,khoandung,đoànkết,hợptác,sángtạo,
bảovệlẽphải,hướngtớinhữngđiều“chân,thiện,mĩ".
Giáodụchànhvivănminhtrongcáclĩnhvựccủađờisốngxãhội.Ví dụ: Dạy
môn đạo đức bài: Đi học đúng giờ (lớp 1): Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy
cua trường lớp, biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện nội quy; bài: Gia đình
của em ( đạo đức 1):Giáo dục HS biết yêu thương mọi người trong gia đình,
biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mọi người trong gia đình.
d. Các con đường giáo dục đạo đức
Thông qua giảng dạy, học tập các môn khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn
giúp học sinh tinh thảnh thể giới quan, nhân sinh quan và các phẩm chất nhân cách.
QuagiảngdạycácmônVănhọc,Lịchsử,Địalí...giúphọcsinhbiếtđược
cộinguồncủađấtnước,lịchsửpháttriểncủadântộcquacácthờikỳlịch
sử.Từđóhìnhthànhtìnhyêuquêhươngđấtnước,niềmtựhàodântộc,
sẵnsànglaođộngđểxâydựngvàbảovệTổquốc,
QuagiảngdạybộmônGiáodụccôngdângiúphọcsinhhìnhthànhcác
kháiniệmchínhtrị,đạođức,phápluật,tạolậpthóiquentưduyvàhành
độngtheohiếnphápvàphápluật.
Thông qua tổ chức các hoạt động giáo dục và sinh hoạt tập thể đa dạng, phong phú.