Các tác phẩm đã thi THPT Quốc gia môn Văn các năm trước 2025
1. Các tác phẩm đã thi THPT Quốc gia môn Văn các năm trước đây
Thông thường đề thi THPT Quốc gia môn Văn sẽ được thiết kế trên phạm vi kiến thức
các tác phẩm trong chương trình học lớp 12. c tác phẩm văn hc trong chương trình Ng
văn lớp 12 bao gồm: Tuyên ngôn độc lập, Tây Tiến, Việt Bắc, Đất Nước, Sóng, Người lái đò
sông Đà, Ai đã đặt tên cho ng sông, Vchng A Phủ, Vnhặt, Rừng Xà Nu, Chiếc thuyền
ngoài xa, Hồn Trương ba da hàng tht, Đàn Ghita của Lorca, các tác phẩm nước ngoài (Thuốc,
Ông già biển cả, Số phận con người,...), Nguyn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ
của dân tộc,...
Và có thể thấy trong nhng tác phm trên sẽ có những tác phẩm khả năng thi vào rất lớn,
cũng có những tác phm không có khả năng thi vào như các tác phẩm văn hc nước ngoài,
hay bài Đàn Ghita của Lorca t những trường giáo dục thường xuyên không học, hay Hồn
Trương Ba da hàng thịt t nằm trong phần giảm tải,...
Thng kê các tác phẩm dễ thi và những phần tác phẩm đã thi trong các năm:
S
TT
Tác giả, tác phẩm
Các đoạn trích
Lưu ý
1
Tuyên ngôn độc
lập- Hồ Chí Minh
Cơ sở pp
Chưa thi
Tội ác
Lời tuyên ngôn
2
y Tiến- Quang
Dũng
Đoạn 1 (14 dòng đầu)
Đề minh họa năm 2019
Đoạn 2 (8 dòng tiếp)
Để chính thức năm 2021
Đoạn 3 (8 dòng tiếp)
Đề dự bị năm 2019
Đoạn 4 (4 dòng cuối)
Chưa thi
3
Việt Bắc- THữu
Đoạn 1 (8 dòng đầu)
Đề thi dự bị năm 2020
Đoạn 2 (12 dòng tiếp)
Chưa thi
Đoạn 3 (Nhớ Việt Bắc)
Chưa thi
Đoạn 4 (10 dòng tbình)
Chưa thi
Đoạn 5 (đoạn còn li)
Đề thi chính thức năm 2021
4
Đất nước- Nguyễn
Khoa Điềm
Đoạn 1 (9 câu đầu)
Chưa thi
Đoạn 2 (Định nghĩa)
Đề thi chính thức năm 2013
Đoạn 3 (Mối quan hệ với
Đất nước)
Chưa thi
Đoạn 4 (Địa danh được
hóa thân)
Chưa thi
Đoạn 5 (Còn lại)
Đề thi chính thức năm 2020
5
ng- Xuân
Qunh
Khổ 2,3,4,5
Đề thi chính thức năm 2021
Kh 6,7,8,9
Chưa thi
6
Người lái đò sông
Đà- Nguyn Tuân
ng Đà hùng
Chưa thi
ng Đà thơ mng
Chưa thi
Người lái đò ợt thác
Đề thi minh họa 2018
7
Ai đã đặt tên cho
dòng Sông- Hoàng Phủ
Ngc Tường
Khúc thượng nguồn
Đề thi chính thức năm 2019
Ngoại vi Huế
Đề thi minh họa 2021
Trong lòng Huế
Chưa thi
Rời Huế
Sở GD & HN thi KSCL 2022
8
Vợ chng A Phủ-
Tô Hoài
Trước khi làm dâu
Chưa thi
Đoạn nỗi kh
Chưa thi
Đoạn mùa xuân
Đề thi chính thức m 2013, đ
thi minh họa năm 2020
Đoạn mùa đông
Chưa thi
Đoạn A Phủ
Chưa thi
9
Vợ nhặt- Kimn
Đoạn xóm ngụ ngày
đói
Chưa thi
Đoạn Thị về nhà Tràng
Chưa thi
Đoạn cuộc gặp chợ tỉnh
Chưa thi
Đoạn bà cụ Tứ trv
Đề minh họa năm 2022
Đoạn Tràng sáng m
sau
Chưa thi
Đoạn bữa cơm ny đói
Chưa thi
Đoạn tiếng trống thúc
thuế
Chưa thi
1
0
Chiếc thuyn
ngoài xa- Nguyn Minh
Châu
Đoạn phát hin CTNX
Đề thi chính thức năm 2022
Đoạn phát hiện cảnh bạo
lực
Chưa thi
Đon Tòa án huyện
Đề thi chính thúc năm 2015
Đoạn tm ảnh bộ lịch
Chưa thi
2. Cách làm bài thi THPT Quốc gia môn Văn hiệu quả
2.1. Những lưu ý chung
- Chviết trình bày phi sáng sủa, cận thận ràng, logic minh bạch. Trình y cẩn
thận, hạn chế ti đa việc ty xóa các ý phải được trình bày tách biệt ràng theo quy định
viết đoạn. Không viết qua thưa để chiếm diện tích giấy, điều này scho giáo viên cm thấy
trong một trang văn không đọng lại hay không có giá trị. Chất lượng quan trọng hơn số
ng.
- Tìm hiểu để lập dàn ý: Đây điều mà chúng ta thường bỏ qua, bởi lẽ với suy nghĩ
sợ hết thời gian mau chóng làm bài nên đa shọc sinh thường viết trực tiếp vào bài, điều y
dẫn đến bài làm ddàng thiếu ý, trùng lặp ý, hoặc các ý văn được trình bày không có sự logic.
Do đó, sau khi đọc đề các bạn nên ghi ra những ý đầu tiên nảy ra trong đầu, ghi lại thật nhanh,
thể ln xộn cũng được, trong khi làm bài chúng ta sẽ sắp xếp lại, hơn nữa khi mới nhận
đề lúc trong đầu chúng ta thường nhiều kiến thức, ý tưởng mà sau đó ta có thể quên
kho nhớ ra được.
- Phân bổ thi gian hợp cho từng phần bài làm, mỗi phần cần phác ra được những ý
sơ lược để khi làm không bị ý tưởng và không phát trin được ý văn. Bên cạnh đó mi đon
văn cần phải tập trung làm một luận điểm, kng được chồng chéo các ý, các luận điểm
chính với nhau.
2.2. Kinh nghiệm làm bài cụ thể cho từng phần trong bài thi Ngữ Văn
a. Phần đọc hiểu
- Bạn cần đọc từng câu hỏi trước khi đọc văn bản, để việc đọc được tập trung và hiệu
quả hơn, bởi lẽ khi đọc câu hỏi ta sẽ dễ dàng khoanh vùng nội dung trả lời được đề cập ở trong
đề bài.
- Lưu ý phn đọc hiểu chúng ta cần phải trả lời chính xác, ngắn gọn không trả li thừa
thông tin.
dụ: Đề yêu cầu về việc nêu các biện pháp tu từ, liệt nhng mà tác gidùng để th
hiện biện pháp tu tđó. Thì bạn chỉ nên tr lời đó là biện pháp nào, từ ngo thhiện điu
đó, không quá đi sâu vào phân tích biện pp này giúp tác phẩm thhiện điều gì đó,...
b. Phần nghị luận xã hội
- Phần này sẽ hai dạng đó : Nghị luận về một tư tưởng, đạo ngh luận về một
hiện tượng đời sống. Với xu hướng ngày nay thì đthi thường sự kết hợp của hai dạng đ
này, chẳng hạn từ nội dung của bài thơ trên anh/ ch suy nghĩ về vn đề A liên hệ với
thực tiễn cuộc sống ngày nay. Do đó, đ bài là gì t các bạn cũng n huy động k năng,
kiến thức, sự hiểu biết ở cả hai lĩnh vực- bởii ngh lun về tư tưởng đạo lý ln có mi quan
hệ chặt chẽ với hiện tượng đời sống thực tế đang din ra và ngược lại.
- Đề bài có thể giới hạn số từ, dung lượng đoạn văn do đó bạn không nên quá sa đà o
việc phân tích chi tiết, mà hãy chọn những điều nổi bật nhất để phân tích, không nên đưa quá
nhiều dẫn chứng điều này sẽ khiến bài bị dài chênh lệch giữa các phần. Do đó khi làm i
cần lưu ý đến những đim sau đây:
Nghị luận về mt tư tưởng, đạo : cần phải giải tch tngữ, sau đó n luận
vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau, ý kiến này đúng hay sai, và vì sao, chứng minh bằng
dẫn chứng thực tế và rút ra bài học nhận thức, hành động.
Nghị lun về một hin tượng đời sống: trước hết cần phải gọi tên hiện tượng,
đang din ra như thế nào, biểu hiện ra sao mặt tích cực tiêu cực, do xuất hin
điều này và ý kiến của bản thân
c. Phần nghị luận văn học
Đây là phần chiếm 50% số điểm của bài, nên t sinh cần phải chú ý dành nhiều thời gian
luyện kĩ năng cho các dạng đề trong phần văn học này. là kiểu đbài nào t điều
quan trọng nhất vẫn tập trung làm vấn đề, không đi lan man, hay quá sâu o giới thiệu
những phần không trọng tâm.
- ớng dẫn cấu trúc phần mở bài, bạn thể dùng mt trong những cách sau:
Giới thiệu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề đại ý tác phẩm, trích dẫn đề
bài u nhận xét chung.
Chn những câu t có nội dung phù hợp với tác phẩm để dẫn dắt vào đ, gii
thiệu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề đại ý tác phẩm, tch đề nêu nhận xét
chung.
ợn ni dung, tiêu đề để dẫn dắt vào đề, gii thiệu tác giả và hoàn cảnh sáng
tác tác phẩm, chủ đề, đại ý tác phẩm, trích dẫn phần đề bài yêu cầu.
- Phần thân bài thường nên viết theo trình tự: khái quát- phân tích- tổng hợp để bài văn
tr nên chặt chẽ hơn.
Dạng bài nghị lun về mt đon thơ, bài tt cần phải làm nội dung, tư
ởng, nghệ thuật được sử dụng. Chú ý phải phân tích từng câu, cặp câu, tngữ, nhịp
điệu để làm nổi bật giá tr nghệ thuật của bài t. Và phải sự bình luận về giá tr tác
phẩm, cái hay, cái mới, và có thể liên hệ để bài làm được sâu sắc hơn.
Nghị luận về mt ý kiến văn học thì phải giải thích được ý kiến đó, sau đó triển
khaic luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề, kết hợp đưa dẫn chứng của tác phm vào bài
làm đlàm rõ hơn.
Nghị luận về mt tác phẩm hoặc đoạn tch t cần m tt lược ni dung
tác phẩm, kết hợp các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh, bàn lun để
bài làm được sâu sắc hơn.
Nghị luận về tình huống truyn, cần cần phân tích được tình huống ý nghĩa
của tình huống đó, bình luận về giá tr của tác phẩm giúp nhân vật bộc lc được gì
giúp tác giả gửi gắm thông thiệp .
Nghị lun về một nhân vật, nhóm nhân vật trong truyện cần phải nêu đưc
những biểu hiện tính cách đặc trưng của nhân vật, nhân vật được xây dựng để biu
ng cho những thế hnào, mang giá trị gì,....
Nghị luận về giá trị của tác phẩm t cần phải làm rõ các biểu hiện của giá trị,
thể hiện như thế nào qua chi tiết nào, hình ảnh xây dựng,...
Nói m lại, tùy từng dạng bài sẽ nhng cách triển khai, phân tích khác nhau nhưng
bạn cần phải lưu ý rằng dù phân tích như thế o thì cũng cần phải đúng hướng, không quá sa
đà phân tích các chi tiết phụ, cần phải sự nhận xét, nh luận ý kiến nhân đi làm
được sâu sắc hơn.
- Kết bài: cần phải khẳng định li giá trị tác phẩm, vị t của tác giả trong nền văn học và
có thể liên hthực tin bản tn.

Preview text:

Các tác phẩm đã thi THPT Quốc gia môn Văn các năm trước 2025
1. Các tác phẩm đã thi THPT Quốc gia môn Văn các năm trước đây
Thông thường đề thi THPT Quốc gia môn Văn sẽ được thiết kế trên phạm vi kiến thức
các tác phẩm trong chương trình học lớp 12. Và các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ
văn lớp 12 bao gồm: Tuyên ngôn độc lập, Tây Tiến, Việt Bắc, Đất Nước, Sóng, Người lái đò
sông Đà, Ai đã đặt tên cho dòng sông, Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt, Rừng Xà Nu, Chiếc thuyền
ngoài xa, Hồn Trương ba da hàng thịt, Đàn Ghita của Lorca, các tác phẩm nước ngoài (Thuốc,
Ông già và biển cả, Số phận con người,...), Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc,...
Và có thể thấy trong những tác phẩm trên sẽ có những tác phẩm khả năng thi vào rất lớn,
mà cũng có những tác phẩm không có khả năng thi vào như các tác phẩm văn học nước ngoài,
hay bài Đàn Ghita của Lorca thì những trường giáo dục thường xuyên không học, hay Hồn
Trương Ba da hàng thịt thì nằm trong phần giảm tải,...
Thống kê các tác phẩm dễ thi và những phần tác phẩm đã thi trong các năm: S
Tác giả, tác phẩm Các đoạn trích Lưu ý TT Cơ sở pháp lý Tuyên ngôn độc 1 Tội ác Chưa thi lập- Hồ Chí Minh Lời tuyên ngôn Đoạn 1 (14 dòng đầu) Đề minh họa năm 2019 Tây Tiến- Quang Đoạn 2 (8 dòng tiếp) Để chính thức năm 2021 2 Dũng Đoạn 3 (8 dòng tiếp) Đề dự bị năm 2019 Đoạn 4 (4 dòng cuối) Chưa thi Đoạn 1 (8 dòng đầu) Đề thi dự bị năm 2020 Đoạn 2 (12 dòng tiếp) Chưa thi 3 Việt Bắc- Tố Hữu
Đoạn 3 (Nhớ Việt Bắc) Chưa thi
Đoạn 4 (10 dòng tứ bình) Chưa thi
Đoạn 5 (đoạn còn lại)
Đề thi chính thức năm 2021 Đất nước- Nguyễn Đoạn 1 (9 câu đầu) Chưa thi 4 Khoa Điềm Đoạn 2 (Định nghĩa)
Đề thi chính thức năm 2013
Đoạn 3 (Mối quan hệ với Chưa thi Đất nước)
Đoạn 4 (Địa danh được Chưa thi hóa thân) Đoạn 5 (Còn lại)
Đề thi chính thức năm 2020 Sóng- Xuân Khổ 2,3,4,5
Đề thi chính thức năm 2021 5 Quỳnh Khổ 6,7,8,9 Chưa thi Sông Đà hùng vĩ Chưa thi Người lái đò sông 6 Sông Đà thơ mộng Chưa thi Đà- Nguyễn Tuân
Người lái đò vượt thác Đề thi minh họa 2018 Khúc thượng nguồn
Đề thi chính thức năm 2019 Ai đã đặt tên cho Ngoại vi Huế Đề thi minh họa 2021 7 dòng Sông- Hoàng Phủ Ngọc Tường Trong lòng Huế Chưa thi Rời Huế
Sở GD & HN thi KSCL 2022 Trước khi làm dâu Chưa thi Đoạn nỗi khổ Chưa thi Vợ chồng A Phủ-
Đề thi chính thức năm 2013, đề 8 Đoạn mùa xuân Tô Hoài thi minh họa năm 2020 Đoạn mùa đông Chưa thi Đoạn A Phủ Chưa thi Đoạn xóm ngụ cư ngày Chưa thi đói
Đoạn Thị về nhà Tràng Chưa thi 9 Vợ nhặt- Kim Lân
Đoạn cuộc gặp chợ tỉnh Chưa thi
Đoạn bà cụ Tứ trở về Đề minh họa năm 2022 Đoạn Tràng sáng hôm Chưa thi sau
Đoạn bữa cơm ngày đói Chưa thi Đoạn tiếng trống thúc Chưa thi thuế Đoạn phát hiện CTNX
Đề thi chính thức năm 2022 Chiếc thuyền
Đoạn phát hiện cảnh bạo 1 Chưa thi
ngoài xa- Nguyễn Minh lực 0 Châu Đoạn ở Tòa án huyện
Đề thi chính thúc năm 2015
Đoạn tấm ảnh bộ lịch Chưa thi
2. Cách làm bài thi THPT Quốc gia môn Văn hiệu quả
2.1. Những lưu ý chung
- Chữ viết và trình bày phải sáng sủa, cận thận rõ ràng, logic minh bạch. Trình bày cẩn
thận, hạn chế tối đa việc tẩy xóa và các ý phải được trình bày tách biệt rõ ràng theo quy định
viết đoạn. Không viết qua thưa để chiếm diện tích giấy, điều này sẽ cho giáo viên cảm thấy
trong một trang văn không đọng lại hay không có gì giá trị. Chất lượng quan trọng hơn số lượng.
- Tìm hiểu để và lập dàn ý: Đây là điều mà chúng ta thường bỏ qua, bởi lẽ với suy nghĩ
sợ hết thời gian mau chóng làm bài nên đa số học sinh thường viết trực tiếp vào bài, điều này
dẫn đến bài làm dễ dàng thiếu ý, trùng lặp ý, hoặc các ý văn được trình bày không có sự logic.
Do đó, sau khi đọc đề các bạn nên ghi ra những ý đầu tiên nảy ra trong đầu, ghi lại thật nhanh,
có thể lộn xộn cũng được, vì trong khi làm bài chúng ta sẽ sắp xếp lại, hơn nữa khi mới nhận
đề là lúc trong đầu chúng ta thường có nhiều kiến thức, ý tưởng mà sau đó ta có thể quên và kho nhớ ra được.
- Phân bổ thời gian hợp lý cho từng phần bài làm, mỗi phần cần phác ra được những ý
sơ lược để khi làm không bị bí ý tưởng và không phát triển được ý văn. Bên cạnh đó mỗi đoạn
văn cần phải tập trung làm rõ một luận điểm, không được chồng chéo các ý, các luận điểm chính với nhau.
2.2. Kinh nghiệm làm bài cụ thể cho từng phần trong bài thi Ngữ Văn
a. Phần đọc hiểu
- Bạn cần đọc kĩ từng câu hỏi trước khi đọc văn bản, để việc đọc được tập trung và hiệu
quả hơn, bởi lẽ khi đọc câu hỏi ta sẽ dễ dàng khoanh vùng nội dung trả lời được đề cập ở trong đề bài.
- Lưu ý ở phần đọc hiểu chúng ta cần phải trả lời chính xác, ngắn gọn không trả lời thừa thông tin.
Ví dụ: Đề yêu cầu về việc nêu các biện pháp tu từ, liệt kê những mà tác giả dùng để thể
hiện biện pháp tu từ đó. Thì bạn chỉ nên trả lời đó là biện pháp nào, từ ngữ nào thể hiện điều
đó, không quá đi sâu vào phân tích biện pháp này giúp tác phẩm thể hiện điều gì đó,...
b. Phần nghị luận xã hội
- Phần này sẽ có hai dạng đó là: Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý và nghị luận về một
hiện tượng đời sống. Với xu hướng ngày nay thì đề thi thường có sự kết hợp của hai dạng đề
này, chẳng hạn từ nội dung của bài thơ trên anh/ chị có suy nghĩ gì về vấn đề A và liên hệ với
thực tiễn cuộc sống ngày nay. Do đó, dù đề bài là gì thì các bạn cũng nên huy động kỹ năng,
kiến thức, sự hiểu biết ở cả hai lĩnh vực- bởi bài nghị luận về tư tưởng đạo lý luôn có mối quan
hệ chặt chẽ với hiện tượng đời sống thực tế đang diễn ra và ngược lại.
- Đề bài có thể giới hạn số từ, dung lượng đoạn văn do đó bạn không nên quá sa đà vào
việc phân tích chi tiết, mà hãy chọn những điều nổi bật nhất để phân tích, không nên đưa quá
nhiều dẫn chứng điều này sẽ khiến bài bị dài và chênh lệch giữa các phần. Do đó khi làm bài
cần lưu ý đến những điểm sau đây:
 Nghị luận về một tư tưởng, đạo lý: cần phải giải thích từ ngữ, sau đó bàn luận
vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau, ý kiến này đúng hay sai, và vì sao, chứng minh bằng
dẫn chứng thực tế và rút ra bài học nhận thức, hành động.
 Nghị luận về một hiện tượng đời sống: trước hết cần phải gọi tên hiện tượng,
đang diễn ra như thế nào, biểu hiện ra sao mặt tích cực và tiêu cực, lý do gì xuất hiện
điều này và ý kiến của bản thân
c. Phần nghị luận văn học
Đây là phần chiếm 50% số điểm của bài, nên thí sinh cần phải chú ý dành nhiều thời gian
và luyện kĩ năng cho các dạng đề trong phần văn học này. Và dù là kiểu đề bài nào thì điều
quan trọng nhất vẫn là tập trung làm rõ vấn đề, không đi lan man, hay quá sâu vào giới thiệu
những phần không trọng tâm.
- Hướng dẫn cấu trúc phần mở bài, bạn có thể dùng một trong những cách sau:
 Giới thiệu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề và đại ý tác phẩm, trích dẫn đề
bài và nêu nhận xét chung.
 Chọn những câu thơ có nội dung phù hợp với tác phẩm để dẫn dắt vào đề, giới
thiệu tác giả, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề và đại ý tác phẩm, trích đề và nêu nhận xét chung.
 Mượn nội dung, tiêu đề để dẫn dắt vào đề, giới thiệu tác giả và hoàn cảnh sáng
tác tác phẩm, chủ đề, đại ý tác phẩm, trích dẫn phần đề bài yêu cầu.
- Phần thân bài thường nên viết theo trình tự: khái quát- phân tích- tổng hợp để bài văn trở nên chặt chẽ hơn.
 Dạng bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ thì cần phải làm rõ nội dung, tư
tưởng, nghệ thuật được sử dụng. Chú ý phải phân tích từng câu, cặp câu, từ ngữ, nhịp
điệu để làm nổi bật giá trị nghệ thuật của bài thơ. Và phải có sự bình luận về giá trị tác
phẩm, cái hay, cái mới, và có thể liên hệ để bài làm được sâu sắc hơn.
 Nghị luận về một ý kiến văn học thì phải giải thích được ý kiến đó, sau đó triển
khai các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề, kết hợp đưa dẫn chứng của tác phẩm vào bài làm để làm rõ hơn.
 Nghị luận về một tác phẩm hoặc đoạn trích thì cần tóm tắt sơ lược nội dung
tác phẩm, kết hợp các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh, bàn luận để
bài làm được sâu sắc hơn.
 Nghị luận về tình huống truyện, cần cần phân tích được tình huống và ý nghĩa
của tình huống đó, bình luận về giá trị của tác phẩm giúp nhân vật bộc lộc được gì và
giúp tác giả gửi gắm thông thiệp gì.
 Nghị luận về một nhân vật, nhóm nhân vật trong truyện cần phải nêu được
những biểu hiện tính cách đặc trưng của nhân vật, nhân vật được xây dựng để biểu
tượng cho những thế hệ nào, mang giá trị gì,....
 Nghị luận về giá trị của tác phẩm thì cần phải làm rõ các biểu hiện của giá trị,
thể hiện như thế nào qua chi tiết nào, hình ảnh xây dựng,...
Nói tóm lại, tùy từng dạng bài sẽ có những cách triển khai, phân tích khác nhau nhưng
bạn cần phải lưu ý rằng dù phân tích như thế nào thì cũng cần phải đúng hướng, không quá sa
đà phân tích các chi tiết phụ, và cần phải có sự nhận xét, bình luận ý kiến cá nhân để bài làm được sâu sắc hơn.
- Kết bài: cần phải khẳng định lại giá trị tác phẩm, vị trí của tác giả trong nền văn học và
có thể liên hệ thực tiễn bản thân.