Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hiệu Quả Giao Tiếp Trong Hoạt Động Quản Lí

NHÓM 6 CHỦ ĐỀ: TRI GIÁC NGƯỜI –NGƯỜI-Tri giác là quá trình tâm lí phản ánh một cách trọnvẹn các thuộc tính của sự vật, hiện tượng khi chúngtrực tiếp tác động vào các giác quan của ta
Vậy tri giác người-người là gì ? hãy cùng nhóm 6chúng em tìm hiểu về khái niệm ,đặc điểm,cơ chế vànhững điểm tích cực,tiêu cực,biện pháp phát huy củaquá trình này.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

Trường:

Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.1 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Hiệu Quả Giao Tiếp Trong Hoạt Động Quản Lí

NHÓM 6 CHỦ ĐỀ: TRI GIÁC NGƯỜI –NGƯỜI-Tri giác là quá trình tâm lí phản ánh một cách trọnvẹn các thuộc tính của sự vật, hiện tượng khi chúngtrực tiếp tác động vào các giác quan của ta
Vậy tri giác người-người là gì ? hãy cùng nhóm 6chúng em tìm hiểu về khái niệm ,đặc điểm,cơ chế vànhững điểm tích cực,tiêu cực,biện pháp phát huy củaquá trình này.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

34 17 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45764710
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ GIAO TIẾP TRONG HOẠT
ĐỘNG QUẢN LÍ
NHÓM 6 CHỦ ĐỀ: TRI GIÁC NGƯI NGƯỜI
-Tri giác là quá trình tâm lí phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc
nh của sự vật, hiện tượng khi chúng trực ếp tác động vào các
giác quan của ta
Vậy tri giác người-người là gì ? hãy cùng nhóm 6 chúng em m
hiểu về khái niệm ,đặc điểm,cơ chế và những điểm ch cực,êu
cực,biện pháp phát huy của quá trình này.
1 KHÁI NIỆM
-Tri giác người-người là quá trình tâm lí phản ánh một cách trn
vẹn các thuộc nh bề ngoài của đối tượng giao ếp đang trực ếp
tác động vào các giác quan của chủ thể giao ếp.
2 ĐẶC ĐIỂM ĐẶC TRƯNG CỦA TRI GIÁC NGƯỜINGƯI
-Thứ 1:Khách thể tri giác trong hoạt động quản lí là cá
nhân,nhóm…không thụ động đối với chủ thể tri giác
-Thứ 2:Kết quả của sphản ánh thực tế khách quan không được
chthtri giác quan tâm chú ý mà dựa vào diễn giải ý nghĩa cũng
như nh nhân quả các hành vi của khách thể
-Thứ 3:Sự tri giác của khách thể quản lí đặc trưng trong nhận
thức và cảm xúc
3 CƠ CHẾ TRONG HOT ĐỘNG QUẢN LÍ
Cơ chế hóa và đồng cảm
-Đặt mình vào địa vị của người khác để suy nghĩ và hành động
giống họ Cảm thông và đồng cảm với người khác,giúp chủ th
lOMoARcPSD| 45764710
giao ếp xích lại gần nhau hơn,hiểu biết hơn và giúp nhau trong
cuộc sống
-Khẳng định con người không thể tự tách mình ra khỏi tp
thể,ra khỏi môi trường xung quanh
Cơ chế phản x
-Tức là hiểu mình qua người khác
-Mọi người ngoài việc hiểu tâm tư,nh cm của người khác
mà còn muốn biết họ hiểu và đánh giá như thế nào về mình
-Hình ảnh về bản thân trong mắt người khác giúp ta điều chỉnh
được hành vi thể hiện ra bên ngoài giúp phối hợp,cải thin
mối quan hệ với người xung quanh
Ấn tượng ban đầu
- Ấn tượng ban đầu hình thành trong đầu óc ta ngay cả khi
không chịu sự chi phối của lí trí -Là hình ảnh tâm lí về tổng
thể các đặc điểm diện mạo,lời nói ,cử chỉ ,tác phong,ánh mt
…mà con người có được về đối tượng sau lần đầu ếp xúc
Định hình xã hi
-Là những yếu tđã ổn định của mỗi người khi tri giác và
đánh giá người khác theo những
chuẩn mực nhất định (nghề nghiệp,giai cấp,dân
tộc ..)
4 TÍCH CỰC VÀ TIÊU CỰC CA QUÁ TRÌNH TRI GIÁC NGƯỜI-NGƯỜI
Tích cực
-Giúp người quản lí đánh giá được đối tượng tri giác
-Định hướng quá trình giao ếp diễn ra đúng hướng
lOMoARcPSD| 45764710
-Đối tượng giao ếp cảm thấy được tôn trọng -Đặc biệt đối
với người quản lí sẽ dễ gần gũi,thông cảm với cấp dưới
hơn và ngược lại.
Tiêu cực
-Sự nhìn nhận đánh giá bên ngoài khhong nói lên bản
chất của đối tượng giao ếp 5 BIỆN PHÁP PHÁT HUY ƯU ĐIỂM
Trong quá trình quản lí
- Trước ki tri giác cần có 1 mục đích cụ thể - Tri giác cần phải
có thời gian đủ dài để đánh giá đầy đủ và khách quan của đi
ợng
- Cần nâng cao năng lực quan sát để quá trình tri giác đạt
được hiệu quả cao
KỊCH BẢN TÌNH HUỐNG TRI GIÁC NGƯỜINGƯI
Tại văn phòng giám đốc :
-Sếp Sơn: (gọi cho thư kí ) Em gọi Phương vào phòng gặp anh
có chút việc.
Phương bước vào văn phòng
-Phương: Sếp gọi em có việc gì không ạ? -Sếp Sơn: Sao
bản kế hoạch này em làm sơ sài vy
-Phương: Em xin lỗi để em mang về chỉnh sửa rồi gửi lại cho
sếp trong chiều nay
-Sếp Sơn: Em là nhân viên xuất sắc của công ty nhưng dạo
y anh thấy em có vẻ buồn và không được tập trung vào
công việc, em có gặp vấn đề khó khăn gì cần mọi người giúp
đỡ không? Phương ngập ngừng một lúc rồi trlời sếp -
Phương: Dạ em cảm ơn sếp đã quan tâm , gần đây em có gp
lOMoARcPSD| 45764710
chút chuyện gia đình và nh cảm riêng, em sẽ cố gắng không
để cảm xúc chi phối ảnh hưởng đến công việc.
- Sếp Sơn: Cố gắng lên Phương, anh nghĩ là con người chúng
ta thì ai cũng gặp vấn đề riêng bản thân. Bản thân anh cũng
vậy, để ợt qua những vấn đề cá nhân thì anh nghĩ không có
gì tốt hơn thời gian và trải nghiệm. Em cần thời gian để gii
quyết nó,có như vậy mi tập trung vào công việc được nên
anh sẽ cho em nghỉ phép để ổn định lại nh thần. Nếu còn
gặp vấn đề nào cần anh tư vấn thì em cứ hỏi, trong khả năng
có thể thì anh sẽ giúp đỡ Phương.
- Phương: Vâng, em cảm ơn sếp. Em xin phép quay lại làm
vic ạ.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45764710
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ GIAO TIẾP TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÍ
NHÓM 6 CHỦ ĐỀ: TRI GIÁC NGƯỜI –NGƯỜI
-Tri giác là quá trình tâm lí phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc
tính của sự vật, hiện tượng khi chúng trực tiếp tác động vào các giác quan của ta
Vậy tri giác người-người là gì ? hãy cùng nhóm 6 chúng em tìm
hiểu về khái niệm ,đặc điểm,cơ chế và những điểm tích cực,tiêu
cực,biện pháp phát huy của quá trình này. 1 KHÁI NIỆM
-Tri giác người-người là quá trình tâm lí phản ánh một cách trọn
vẹn các thuộc tính bề ngoài của đối tượng giao tiếp đang trực tiếp
tác động vào các giác quan của chủ thể giao tiếp.
2 ĐẶC ĐIỂM ĐẶC TRƯNG CỦA TRI GIÁC NGƯỜINGƯỜI
-Thứ 1:Khách thể tri giác trong hoạt động quản lí là cá
nhân,nhóm…không thụ động đối với chủ thể tri giác
-Thứ 2:Kết quả của sự phản ánh thực tế khách quan không được
chủ thể tri giác quan tâm chú ý mà dựa vào diễn giải ý nghĩa cũng
như tính nhân quả các hành vi của khách thể
-Thứ 3:Sự tri giác của khách thể quản lí đặc trưng trong nhận thức và cảm xúc
3 CƠ CHẾ TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÍ
Cơ chế hóa và đồng cảm
-Đặt mình vào địa vị của người khác để suy nghĩ và hành động
giống họ Cảm thông và đồng cảm với người khác,giúp chủ thể lOMoAR cPSD| 45764710
giao tiếp xích lại gần nhau hơn,hiểu biết hơn và giúp nhau trong cuộc sống
-Khẳng định con người không thể tự tách mình ra khỏi tập
thể,ra khỏi môi trường xung quanh Cơ chế phản xạ
-Tức là hiểu mình qua người khác
-Mọi người ngoài việc hiểu tâm tư,tình cảm của người khác
mà còn muốn biết họ hiểu và đánh giá như thế nào về mình
-Hình ảnh về bản thân trong mắt người khác giúp ta điều chỉnh
được hành vi thể hiện ra bên ngoài giúp phối hợp,cải thiện
mối quan hệ với người xung quanh
Ấn tượng ban đầu
- Ấn tượng ban đầu hình thành trong đầu óc ta ngay cả khi
không chịu sự chi phối của lí trí -Là hình ảnh tâm lí về tổng
thể các đặc điểm diện mạo,lời nói ,cử chỉ ,tác phong,ánh mắt
…mà con người có được về đối tượng sau lần đầu tiếp xúc
Định hình xã hội
-Là những yếu tố đã ổn định của mỗi người khi tri giác và
đánh giá người khác theo những
chuẩn mực nhất định (nghề nghiệp,giai cấp,dân tộc ..)
4 TÍCH CỰC VÀ TIÊU CỰC CỦA QUÁ TRÌNH TRI GIÁC NGƯỜI-NGƯỜI Tích cực
-Giúp người quản lí đánh giá được đối tượng tri giác
-Định hướng quá trình giao tiếp diễn ra đúng hướng lOMoAR cPSD| 45764710
-Đối tượng giao tiếp cảm thấy được tôn trọng -Đặc biệt đối
với người quản lí sẽ dễ gần gũi,thông cảm với cấp dưới hơn và ngược lại. Tiêu cực
-Sự nhìn nhận đánh giá bên ngoài khhong nói lên bản
chất của đối tượng giao tiếp 5 BIỆN PHÁP PHÁT HUY ƯU ĐIỂM Trong quá trình quản lí
- Trước ki tri giác cần có 1 mục đích cụ thể - Tri giác cần phải
có thời gian đủ dài để đánh giá đầy đủ và khách quan của đối tượng
- Cần nâng cao năng lực quan sát để quá trình tri giác đạt được hiệu quả cao
KỊCH BẢN TÌNH HUỐNG TRI GIÁC NGƯỜINGƯỜI
Tại văn phòng giám đốc :
-Sếp Sơn: (gọi cho thư kí ) Em gọi Phương vào phòng gặp anh có chút việc.
Phương bước vào văn phòng
-Phương: Sếp gọi em có việc gì không ạ? -Sếp Sơn: Sao
bản kế hoạch này em làm sơ sài vậy
-Phương: Em xin lỗi để em mang về chỉnh sửa rồi gửi lại cho sếp trong chiều nay
-Sếp Sơn: Em là nhân viên xuất sắc của công ty nhưng dạo
này anh thấy em có vẻ buồn và không được tập trung vào
công việc, em có gặp vấn đề khó khăn gì cần mọi người giúp
đỡ không? Phương ngập ngừng một lúc rồi trả lời sếp -
Phương: Dạ em cảm ơn sếp đã quan tâm , gần đây em có gặp lOMoAR cPSD| 45764710
chút chuyện gia đình và tình cảm riêng, em sẽ cố gắng không
để cảm xúc chi phối ảnh hưởng đến công việc.
- Sếp Sơn: Cố gắng lên Phương, anh nghĩ là con người chúng
ta thì ai cũng gặp vấn đề riêng bản thân. Bản thân anh cũng
vậy, để vượt qua những vấn đề cá nhân thì anh nghĩ không có
gì tốt hơn thời gian và trải nghiệm. Em cần thời gian để giải
quyết nó,có như vậy mới tập trung vào công việc được nên
anh sẽ cho em nghỉ phép để ổn định lại tinh thần. Nếu còn
gặp vấn đề nào cần anh tư vấn thì em cứ hỏi, trong khả năng
có thể thì anh sẽ giúp đỡ Phương.
- Phương: Vâng, em cảm ơn sếp. Em xin phép quay lại làm việc ạ.