




Preview text:
Cách chấm điểm Văn thi THPT quốc gia mới nhất
1. Cấu trúc bài thi môn ngữ văn THPT Quốc gia
Về cấu trúc và thời gian làm bài: Đề thi minh họa năm nay không khác so với
đề thi của những năm trước. Thời gian làm bài vẫn là 120 phút, cấu trúc đề
thi gồm 3 phần: Đọc - hiểu với 4 câu hỏi theo cấp độ từ dễ đến khó
như: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Ở phần này có mức điểm tối đa
là 3,0 điểm; Nghị luận xã hội về 1 tư tưởng đạo lý hoặc 1 hiện tượng đời sống:
Viết đoạn văn 200 chữ với mức điểm tối đa là 2,0 điểm; Nghị luận văn học
yêu cầu thí sinh phân tích 1 đoạn văn bản (thơ/truyện/kí/kịch/văn chính luận),
có trích dẫn văn bản và yêu cầu nâng cao với mức điểm tối đa là 5,0 điểm.
Để làm tốt bài thi môn Ngữ Văn, trước hết, thí sinh cần cân đối thời gian làm
bài phù hợp cho từng phần: Đọc – hiểu: 15 phút; Nghị luận xã hội: 20 phút;
Nghị luận văn học: 80 phút. Các em nên có 5 phút cuối để kiểm tra lại toàn bộ
bài làm, sửa chữa, bổ sung những chỗ còn thiếu hoặc sai sót.
- Về phương pháp làm bài:
Câu 1 (Nhận biết): Học sinh phải xác định thể thơ/phong cách ngôn
ngữ/phương thức biểu đạt/thao tác lập luận… . Cần phân biệt kiểu câu hỏi
“Phương thức biểu đạt” và “Phương thức biểu đạt chính” cách trả lời sẽ khác
nhau. Học sinh cần chỉ ra các chi tiết/hình ảnh… (Dựa vào văn bản tìm và
trích dẫn chính xác là được điểm).
Câu 2 (Thông hiểu): Cần chỉ ra và phân tích hiệu quả trong đoạn (câu)
văn/thơ sau…; Hình ảnh… được miêu tả như thế nào…?
Câu 3 (Vận dụng): Anh/chị có đồng ý với ý kiến… không? Vì sao? Thông
điệp nào có ý nghĩa nhất đối với anh/chị qua đoạn trích?
Để làm tốt phần đọc – hiểu này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức về thể thơ,
phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận, biện pháp tu
từ… Đặc biệt, các em không nhầm lẫn giữa các đơn vị kiến thức này với
nhau; Cần trả lời ngắn gọn, rõ ràng và đi thẳng vào vấn đề. Ở phần này, cán
bộ chấm sẽ chấp nhận cách trả lời gạch đầu dòng; Vì vậy cần tránh viết mỗi
câu thành một đoạn văn vừa dài dòng mất thời gian vừa không tìm thấy từ khóa để cho điểm.
Câu 4 (Vận dụng): Có thể viết thành đoạn văn ngắn (5 - 7 dòng) trình bày ý
kiến rõ ràng, lý giải hợp lý, lập luận thuyết phục. Ở phần này các em thể hiện
được "Đồng tình hay không đồng tình?" và phải "Lý giải vì sao?". + Nghị luận xã hội
Cần phân biệt được đoạn văn (bắt đầu từ chỗ lùi vào một chữ, viết hoa đầu
dòng và viết liên tục cho đến khi chấm hết, không xuống dòng)/bài văn; Phân
biệt được kiểu bài Nghị luận xã hội về 1 tư tưởng đạo lý/ Nghị luận xã hội về
1 hiện tượng đời sống vì hai kiểu bài này có cách triển khai các bước trong đoạn khác nhau.
Các em cũng cần nắm chắc kỹ năng viết đoạn Nghị luận xã hội gồm 200 chữ
với độ dài khoảng 2/3 trang giấy thi, không được ngắn hơn 1/2 trang và dài
quá 1 trang. Khi viết, các em lùi vào một chữ, viết hoa đầu dòng và viết liên
tục cho đến khi chấm hết không được xuống dòng.
Ở phần Nghị luận xã hội về tương tưởng đạo lý phải đảm bảo các bước: Giới
thiệu vấn đề; Giải thích; Bàn luận; Phản đề; Bài học. Ở phần Nghị luận xã hội
về một hiện tượng đời sống các em phải đảm bảo các bước: Giới thiệu vấn
đề; Giải thích; Thực trạng; Nguyên nhân; Hậu quả; Giải pháp; Bài học. Các
phần này yêu cầu các em lập luận chặt chẽ; lý lẽ sắc bén; dẫn chứng cụ thể,
tiêu biểu, thuyết phục. Đồng thời, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, trình bày
sạch đẹp, tránh gạch xóa. + Nghị luận văn học
Với phần này, thí sinh phải nắm chắc kiến thức của tất cả các tác phẩm trong
chương trình Ngữ Văn 12 (trừ những phần đã được giảm tải); sắp xếp khoa
học theo chuyên đề (Văn chính luận, Thơ, Truyện, Kí, Kịch…); theo thời gian
(chống Pháp, chống Mỹ, sau 1975…); Nắm chắc kỹ năng làm kiểu bài “Nghị
luận về một đoạn thơ/đoạn trích văn xuôi”.
Nên chia thời gian, dành 5 phút cho mở bài, 70 phút cho phần thân bài và kết bài là 7 phút.
Mở bài gồm 1 đoạn văn (giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích, vấn đề nghị luận).
Phần thân bài gồm nhiều đoạn văn (đoạn giới thiệu chung về tác phẩm/nhân
vật, vị trí đoạn trích trước khi đi vào phân tích đoạn văn bản đề bài yêu cầu;
trong đoạn văn bản ở đề mỗi luận điểm lớn lại triển khai thành từng đoạn nhỏ;
đoạn đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật sau khi phân tích xong; đoạn
giải quyết ý nâng cao của đề…).
Phần kết bài gồm 1 đoạn văn đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật, liên hệ
mở rộng. Cần chú ý quy tắc “đầu – cuối” tương xứng giữa mở bài và kết bài.
Các phần này yêu cầu thí sinh trình bày bài văn sáng rõ, khoa học, sạch đẹp,
hạn chế tối đa mắc lỗi chính tả, diễn đạt, lỗi viết câu.. Nên tránh viết 1 đoạn
văn rất dài rồi lại gạch đi viết lại, vừa mất thời gian vừa gây mất thiện cảm với giám khảo chấm thi.
2. Cách chấm điểm Văn THPT quốc gia mới nhất
Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra
chấm thi của Bộ GDĐT sẽ thực hiện kiểm tra ở 63 hội đồng thi trong suốt thời
gian diễn ra công tác chấm thi để tăng cường tính nghiêm minh trong quá trình chấm thi.
Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT, sau khi hoàn thành việc làm phách, ban
chấm thi tự luận sẽ nhận bài thi. Mỗi ban được chia thành tối thiểu hai tổ
chấm, được điều hành bởi trưởng môn chấm thi.
Trước khi giao các túi bài thi cho cán bộ chấm theo hình thức bốc thăm, các
tổ chấm thi sẽ chấm chung ít nhất 10 bài. Sau đó bài thi được chấm hai vòng
độc lập bởi hai cán bộ của các tổ khác nhau.
Ở lần chấm thứ nhất, cán bộ sẽ kiểm tra từng bài thi, đảm bảo đủ số tờ, số
phách và gạch chéo những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết
hết. Nếu phát hiện bài thi không đủ số tờ, số phách hay thí sinh làm bài trên
giấy nháp, viết bằng hai màu mực hoặc mực đỏ, bút chì, bài có chữ viết của
người khác hoặc nghi vấn có đánh dấu, cán bộ chấm thi sẽ báo cáo và giao
các bài này cho tổ trưởng tổ chấm thi, sau đó trình trưởng môn chấm thi xử lý.
Khi chấm lần một, ngoài những nét gạch chéo trên phần giấy còn thừa, cán
bộ chấm không được phép ghi ký hiệu gì lên bài làm của thí sinh. Điểm thành
phần, các nhận xét và điểm toàn bài được ghi trên phiếu chấm.
Trong lần hai, việc chia các túi bài thi cũng được bốc thăm, đảm bảo không
giao lại túi bài đã chấm cho chính người đã chấm lần đầu. Cán bộ chấm thi
lần hai trực tiếp ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào bài làm của thí sinh và vào phiếu chấm.
Với phần đọc hiểu: Ở câu 1 (xác định thể thơ), thí sinh đạt điểm 0,75 nếu trả
lời đúng như đáp án (tự do). Nếu trả lời từ 2 phương án trở lên, dù trong đó
có thể thơ tự do, vẫn không có điểm. Ở câu 2 (chỉ ra những tính từ), sẽ có
nhiều cách trả lời của thí sinh, nên hướng dẫn chấm cũng rất chi tiết: Trả lời
như đáp án (4 tính từ) được 0,75 điểm. Nếu trả lời được 2 hoặc 3 tính từ
được 0,5 điểm; Nếu chỉ xác định được 1 tính từ thì được 0,25 điểm.
Ở câu 3 và 4 phần đọc hiểu cũng có hướng dẫn chấm rõ ràng. Chẳng hạn với
câu 3, thí sinh phải trả lời rõ ràng về tác dụng của mặt nội dung (0,75 điểm)
và tác dụng về mặt nghệ thuật (0,25 điểm), trong mỗi ý đều có yêu cầu rất cụ
thể. Ở câu 4 (0,5 điểm) cũng có 2 yêu cầu rất rõ ràng: nêu đúng suy ngẫm
của tác giả (0,25 điểm) và nhận xét những suy ngẫm của tác giả (0,25).
Hướng dẫn chấm ở câu viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) và câu nghị luận văn
học (5 điểm) cũng rất chi tiết, giúp các giám khảo dễ dàng chấm thi, các hội
đồng chấm cũng dễ đem đến công bằng cho thí sinh cả nước.
Tuy nhiên, vì là môn văn, nên có thể rơi vào cảm tính riêng của mỗi giám
khảo khi chấm, đặc biệt là “tinh thần chung” (chấm thoáng hay chặt tay) của
mỗi hội đồng chấm. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu đồng bộ, lệch điểm,
nhất là 2 câu hỏi ở phần làm văn (7 điểm). Vì vậy rất cần đến “tiếng nói chung”
giữa các hội đồng chấm trên cơ sở hướng dẫn chấm.
Sau khi chấm xong hai vòng, trưởng môn chấm thi sẽ chỉ đạo các tổ thực
hiện thống nhất điểm bài thi với một số tình huống như sau:
Trường hợp không thể thống nhất điểm sau hai lần chấm, tổ sẽ chấm thêm
lần thứ ba với các tình huống sau:
Sau khi thống nhất điểm ở bài làm của thí sinh, tổ nhập điểm sẽ nhập điểm
bài tự luận theo hai vòng độc lập, được thực hiện bởi hai nhóm khác nhau
dưới sự giám sát của thanh tra.
Document Outline
- Cách chấm điểm Văn thi THPT quốc gia mới nhất
- 1. Cấu trúc bài thi môn ngữ văn THPT Quốc gia
- 2. Cách chấm điểm Văn THPT quốc gia mới nhất