Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 7: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mong rằng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7 khi muốn chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 7: Cách ghi chép để nm chc ni dung bài hc
Chun b đọc
Mỗi khi đọc li phn ghi chép bài hc trong các trang v ca mình, em thy
ni dung ghi chép ca em d hiu, d nh hay không?
Gi ý: D hiu, d nh/Không d hiu, d nh
* Tóm tt tác phm:
Các cách ghi chép để nm chc ni dung bài hc cần có phương pháp.
1. Lp ra quy tc ghi chép: chia rõ các phn
Phân vùng: Dùng phn l trái trong ch phân vùng để ghi lại sơ lược ni
dung bài hc.
Chia theo màu sắc: Dùng bút màu để ghi chép nhng nội dung có ý nghĩa
khác nhau, như vậy nhìn mt ln là biết trng tâm đâu.
Khoanh vùng trng tâm: Dùng bút màu gch chân hoc dùng kí hiệu đặc
biệt để đánh dấu.
2. Hc cách tìm ni dung chính
Tìm t khóa và câu ch đề: Thông thường những câu được tô đậm được viết
in hoa; nhng câu m đầu, kết thúc… mang từ khóa quan trng, hoc nhng
câu ch đề có th tng kết khái quát nội dung toàn văn bản.
Đánh dấu nhng ni dung mà thy cô giáo nhn mnh tầm “quan trọng” hay
giảng đi giảng li nhiu ln.
T đặt câu hi và t tr li.
Dùng sơ đồ tóm lược li nhng kiến thức đã học.
3. Phân tích và đối chiếu: Thiết lp mi liên h gia các trng tâm bài hc
Chú ý t in đậm hoc in hoa trong sách giáo khoa, hoc t khái quát một đoạn
thành vài ch hoc một câu sau đó ghi chú lên phía trên bàn ghi chép.
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Đoạn văn in nghiêng có vai trò thế nào trong văn bản?
Đoạn văn in nghiêng vai trò: gii thích thut ng quan trọng trong văn bản,
gi m cho nời đọc v nội dung văn bản.
Câu 2. Đã bao giờ em dùng các “mo nhỏ” này trong ghi chép chưa?
Mt s mo nh: V sơ đồ tư duy, Ghi lại t khóa quan trọng…
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Nhng du hiệu nào trong văn bn trên giúp em nhận ra đây văn bn
gii thích v mt quy tc hay lut l, cách thc trong hoạt động? Mục đích của
văn bản này là gì?
- Du hiu:
Nhan đề ngn gn, c th: Cách ghi chép để nm chc ni dung bài hc.
Đề mc rõ ràng, hình minh ha c th cho các mc.
Thông tin được trình bày ngn gn, d hiu.
- Mục đích: Cung cấp phương pháp ghi chép hiệu qu.
Câu 2. Xác định thông tin bn của văn bn. Nhn xét v mi quan h gia
đặc điểm vi mục đích của văn bản trên.
- Thông tin cơ bản: Cách ghi chép thông tin nhanh, hiu qu.
- Mi quan h gia đặc điểm vi mục đích của văn bản:
Đặc điểm: Có nhan đề, đ mc rõ ràng; Ni dung ngn gn, d hiu; Hình
nh minh ha c th, rõ ràng.
Mục đích của văn bản: Hướng dn học sinh cách ghi chép để nm chc
ni dung bài hc.
Câu 3. Hình minh ha trong mc A (Mục 1. Phân vùng) đã hỗ tr như thế nào
cho phn li trong vic th hiện thông tin cơ bản mc này?
Hình nh minh ha đã giúp học sinh hiểu phân vùng gì, cách làm như thế
nào.
Câu 4. Vic tách riêng mỗi “mo nhtrong ghi chép thành một đoạn riêng và
đánh dấu bng gạch đu dòng trong mc Mo nh ghi chép để khi đọc hiu
ngay có tác dng gì trong vic th hin thông tin chi tiết của văn bản?
Giúp thông tin được truyn ti mch lc, khoa học hơn.
Câu 5. Theo em, các t ngữ, câu văn được in đậm được đánh du bng các
ch s 1, 2, 3, 4 mt s dòng trong mc B (Hc cách tìm ni dung chính)
tác dng gì trong vic th hiện thông tin cơ bản của văn bản?
Tác dng: Ch ra thông tin chính của đoạn văn bản.
Câu 6. Văn bản mang li những điều ích cho vic ghi chép trong hc tp
ca em?
Văn bản đã cung cấp phương pháp ghi chép cho hc sinh, cách tìm ni dung
chính và phân tích, đối chiếu trng tâm ca bài hc.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 7: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học Chuẩn bị đọc
Mỗi khi đọc lại phần ghi chép bài học trong các trang vở của mình, em có thấy
nội dung ghi chép của em dễ hiểu, dễ nhớ hay không?
Gợi ý: Dễ hiểu, dễ nhớ/Không dễ hiểu, dễ nhớ
* Tóm tắt tác phẩm:
Các cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học cần có phương pháp.
1. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần 
Phân vùng: Dùng phần lề trái trong chỗ phân vùng để ghi lại sơ lược nội dung bài học. 
Chia theo màu sắc: Dùng bút màu để ghi chép những nội dung có ý nghĩa
khác nhau, như vậy nhìn một lần là biết trọng tâm ở đâu. 
Khoanh vùng trọng tâm: Dùng bút màu gạch chân hoặc dùng kí hiệu đặc biệt để đánh dấu.
2. Học cách tìm nội dung chính 
Tìm từ khóa và câu chủ đề: Thông thường những câu được tô đậm được viết
in hoa; những câu mở đầu, kết thúc… mang từ khóa quan trọng, hoặc những
câu chủ đề có thể tổng kết khái quát nội dung toàn văn bản. 
Đánh dấu những nội dung mà thầy cô giáo nhấn mạnh tầm “quan trọng” hay
giảng đi giảng lại nhiều lần. 
Tự đặt câu hỏi và tự trả lời. 
Dùng sơ đồ tóm lược lại những kiến thức đã học.
3. Phân tích và đối chiếu: Thiết lập mối liên hệ giữa các trọng tâm bài học
Chú ý từ in đậm hoặc in hoa trong sách giáo khoa, hoặc tự khái quát một đoạn
thành vài chữ hoặc một câu sau đó ghi chú lên phía trên bàn ghi chép.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Đoạn văn in nghiêng có vai trò thế nào trong văn bản?
Đoạn văn in nghiêng có vai trò: giải thích thuật ngữ quan trọng trong văn bản,
gợi mở cho người đọc về nội dung văn bản.
Câu 2. Đã bao giờ em dùng các “mẹo nhỏ” này trong ghi chép chưa?
Một số mẹo nhỏ: Vẽ sơ đồ tư duy, Ghi lại từ khóa quan trọng…
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào trong văn bản trên giúp em nhận ra đây là văn bản
giải thích về một quy tắc hay luật lệ, cách thức trong hoạt động? Mục đích của văn bản này là gì? - Dấu hiệu:
 Nhan đề ngắn gọn, cụ thể: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
 Đề mục rõ ràng, hình minh họa cụ thể cho các mục.
 Thông tin được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.
- Mục đích: Cung cấp phương pháp ghi chép hiệu quả.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Nhận xét về mối quan hệ giữa
đặc điểm với mục đích của văn bản trên.
- Thông tin cơ bản: Cách ghi chép thông tin nhanh, hiệu quả.
- Mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản:
 Đặc điểm: Có nhan đề, đề mục rõ ràng; Nội dung ngắn gọn, dễ hiểu; Hình
ảnh minh họa cụ thể, rõ ràng.
 Mục đích của văn bản: Hướng dẫn học sinh cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.
Câu 3. Hình minh họa trong mục A (Mục 1. Phân vùng) đã hỗ trợ như thế nào
cho phần lời trong việc thể hiện thông tin cơ bản ở mục này?
Hình ảnh minh họa đã giúp học sinh hiểu rõ phân vùng là gì, cách làm như thế nào.
Câu 4. Việc tách riêng mỗi “mẹo nhỏ” trong ghi chép thành một đoạn riêng và
đánh dấu bằng gạch đầu dòng trong mục Mẹo nhỏ ghi chép để khi đọc là hiểu
ngay có tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin chi tiết của văn bản?
Giúp thông tin được truyền tải mạch lạc, khoa học hơn.
Câu 5. Theo em, các từ ngữ, câu văn được in đậm và được đánh dấu bằng các
chữ số 1, 2, 3, 4 ở một số dòng trong mục B (Học cách tìm nội dung chính) có
tác dụng gì trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản?
Tác dụng: Chỉ ra thông tin chính của đoạn văn bản.
Câu 6. Văn bản mang lại những điều gì có ích cho việc ghi chép trong học tập của em?
Văn bản đã cung cấp phương pháp ghi chép cho học sinh, cách tìm nội dung
chính và phân tích, đối chiếu trọng tâm của bài học.