Cách soạn bài Ôn tập về truyện
1. Câu 1 - trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2
STT
Tên tác
phẩm
Tên tác
giả
Năm sáng
tác
Tóm tắt nội dung
1
Làng
Kim Lân
1948
m trạng đau xót và tủi hổ đọng sâu trong lòng ông Hai khi anh đang n cư
nơi xa xôi, và mt ngày nọ, mt tin đồn đáng sợ đã vang lên: làng quê yêu du
của ông Hai đã bị giặc xâm lược. Những hình ảnh xưa cũ của ngôi làng xinh đp,
nơi mà ông Hai đã trải qua tui thơ và những k niệm đáng nhớ, bắt đầu hin lên
trong tâm trí ông.
2
Lặng l
Sa Pa
Nguyễn
Thành
Long
1970
Cuc gặp gỡ tình cờ xảy ra giữa ông họa sĩ với bức tâm hồn nhy bén và cô sư
mới ra trường, là mt cái duyên kỳ lạ tại đỉnh núi Yên Sơn. Đôi họ gặp nhau gia
thiên nhiên hoang sơ và vẻ đẹp tuyệt đẹp của núi rừng, nơi mà họ cùng tha mãn
niềm đam mê với sự yên bình của tự nhiên và vẻ đẹp thiên nhiên khắc sâu trong
tâm hồn.
3
Chiếc
c ngà
Nguyễn
Quang
Sáng
1966
Câu chuyện đầy éo le cảm động về hai cha con ông Sáu và bé Thu đã xy ra
trong mt buổi tối tĩnh lng tại căn cứ, nơi ông Sáu đang ở trong thời k kng
chiến. Truyn này là một câu chuyn đáng yêu về tình cha con thắm thiết trong
thời kỳ kháng chiến. Nó ngợi ca lòng kiên nhẫn, hy sinh sự hiểu biết ca hai
người đàn ông trong cuộc sống khó khăn. Dù xa cách và chu đựng nhiều khó
khăn, tình yêu và sự hiểu biết của ông Sáu đối với Thu không bao gigim
sút.
4
Bến quê
Nguyễn
Minh
Châu
In trong
tập Bến
quê năm
1985
Những ngày cuối đời của nhân vật Nhĩ ti qua trong sự yếu đuối và suy tư.
Những giây phút cuối cùng của Nhĩ trở tnh mt bài học về tình yêu lòng
biết ơn đối với cuộc sống và quê hương. Trong tình thế yếu đuối nhất, ông đã tìm
thấy sự giàu có và đáng quý trong những khoảnh khắc đơn giản, những giá tr
bình dị của cuộc sống và vẻ đẹp của quê hương.
5
Những
ngôi sao
xa i
Nguyễn
Minh
Kh
1971
Cuc sng và cuộc chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong trên mt cao
điểm tuyến đường Trường Sơn là một câu chuyn kch tính đầy cảm hng.
Truyện này là một li ca ngợi cho thế hệ thanh niên thời kỳ kháng chiến chng
, với tâm hồn trong sáng tinh thần dũng cảm. Ba cô gái trẻ đã biến cuc
sống đơn điệu trên cao điểm thành mt hành trình đầy ý nghĩa, đồng thi th hin
lòng đam mê và sự cống hiến không giới hn của họ cho đất nước và cuộc chiến
tranh gii phóng.
2. Câu 2 - trang 145 SGK Ngữ văn 9
a) nh ảnh đất nước:
- Hình ảnh trong hai cuộc kháng chiến vẻ vang:
Trong hai cuộc kháng chiến vẻ vang của Việt Nam - Chiến tranh Điện Biên Phủ và Chiến tranh
Chống Mỹ cứu nước, nh ảnh đất nước xuất hiện với tầm quan trọng không thể phủ nhận. Cảnh
chiến trường, vùng đất chịu nhiu biến động chiến tranh, đầy bom đạn và máu chảy đã được tái
hiện qua các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tình thần đoàn kết và hy sinh
của nhân dân Việt Nam, sự đoàn kết của quân dân và quân đội, đã tạo nên hình ảnh mnh mẽ về
sự kiên đnh và quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến.
- Đất nước trong thời k đổi mới đang từng bước đi lên:
Thi kỳ đổi mới tại Việt Nam đã to ra mt hình ảnh đất nước đang tng bước phát trin và tiến
lên. Các thành tựu kinh tế và xã hội đã được thể hiện qua những cánh đồng lúa xanh rộn, các
thành phố đô thị đang phát trin, và những dấu ấnng nghiệp hin đại. Những nét đặc trưng của
vùng nông thôn và thành th đã được thể hin qua các tác phẩm nghệ thuật, tạo nên mtnh ảnh
đất nước đa dạng và đầy sức sống. Đặc biệt, hìnhnh các thế hệ trẻ đang nỗ lực học tập và làm
việc để đóng góp cho sự phát trin của đất nước là mt phần quan trọng trong tác phẩm nghệ
thuật hiện đại của Việt Nam.
b) Hìnhnh con ni:
- Những t tiêu biểu trong cuộc sống của con nời Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến:
Trong những cuộc kháng chiến vẻ vang, con người Việt Nam được thể hiện qua sự kiên nhẫn, hy
sinh và tinh thần đoàn kết. Các tác phẩm nghệ thuật thường tái hiện hình ảnh những người lính,
những người dân tham gia vào cuộc chiến đấu, với đôi mắt tròn sáng, nụ ời tự hào, và tinh
thần không bao giờ đầu hàng. Hình ảnh các bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người phụ nữ đã
đóng góp không nh trong chiến tranh, cũng thường xuất hin để tôn vinh lòng dũng cảm của h.
- Tình cảm và suy nghĩ của con người:
Tác phẩm nghệ thuật thường khắc họa những tình cảm và suy nghĩ của con người Việt Nam
trong thời k chiến tranh. Sự lo lắng, sợ hãi, hy sinh và nim tự hào trong việc bảo vđất nước
được thể hiện rõ ràng. Tác phẩm nghệ thuật cũng thường thể hiện sự kiên định của nhân dân Việt
Nam trong tình yêu nước, tinh thần chiến đấu đc lập và tự do của T quốc.
3. Câu 3 - trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2
c tác phẩm truyện ngắn này phản ánh mt loạt đặc điểm tiêu biểu của giai đoạn lịch sử, xã hội
con người Việt Nam trong những thời k lịch sử đầy biến cố lớn lao.
- Nhân vật "Ông Hai": Tác phẩm này tập trung vào tình yêu sâu đậm của ông Hai đối với ngôi
làng của nh. Điều này thể hiện tư tưởng và tình cảm mạnh mvề yêu nước và tinh thần kháng
chiến của người dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Ông Hai trở thành biểu tượng
cho lòng yêu thương sâu sắc đối với quê hương và sự hy sinh vì đất nước.
- Tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa": Trong truyn này, người thanh niên làm việc tại Sa Pa thể hiện sự
đam và hiểu rõ ý nghĩa công việc của nh. Tác phẩm này phản ánh tinh thần lao động cht
phác và tinh thần trách nhiệm của người trẻ trong giai đon đổi mới của Việt Nam. Anh ta có suy
nghĩ tích cực về công việc và đối với mọi người, đánh giá cao giá trị của việc làm và đóng góp
o sự phát triển xã hội.
- Nhân vật "Bé Thu" (trong "Chiếc lược ngà"): Bé Thu là một nhân vật đặc biệt vi tính cách
cứng cỏi và tình cảm nồng nàn. Qua câu chuyện, tình thân thắm thiết giữa Thu và người cha
được vnên rất sâu đậm. Điều này thể hiện sự kết nối mnh mẽ gia thế hệ cha con và lòng yêu
ớc không biến mất dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.
- Nhân vật "Ông Sáu" (trong "Chiếc lược ngà"): Ông Sáu thể hiện tình cảm cha con sâu sắc và
tha thiết. Trong hoàn cảnh éo le và xa cách của chiến tranh, ông Sáu vẫn givững tình yêu và sự
quan tâm đặc biệt đối với con nh. Đây là một dụ tiêu biểu về tình thần gia đình trong cuộc
sống của người Việt Nam. "
- Tác phẩm Những ni sao xa xôi": Câu chuyện về Nho, Thao và Phương Định là một bức tranh
về tinh thần yêu nước, dũng cảm trong việc thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm, và tình cảm trong
sáng, hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt. Các nhân vật này biểu tượng cho
tinh thần không ngừng chiến đấu để bảo vquê hương và tự do của nước Việt Nam.
4. Câu 4 - trang 145 SGK Ngữ văn 9
Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngn "Lặng lẽ Sa Pa" là mt hình mẫu tuyệt vi, mà em rất
tch và cảm phục.
Anh thanh niên này những phẩm chất và suy nghĩ đúng đắn, tích cực về công việc, và đó là
do em yêu mến anh ta. Anh thanh niên này đại diện cho sức trẻ, vi tinh thần năng động sự
đam trong công việc. Anh hiểu rõ ý nghĩa của công việc và luôn tìm kiếm cách để thực hiện
nó mt cách tốt nhất. Không chỉ làm việc để kiếm sống còn để thhiện sự tận tụy và đóng
góp vào xã hội.
Anh thanh niên này không chỉ sức trẻ mnh mẽ mà còn có khả năng tự biết sắp xếp cuộc sng
mình ngăn nắp và khoa học. Anh ta thể hiện tinh thần tự lực cánh sinh, không gây phiền phc
cho người khác và ln tự quản lý cuộc sống cá nhân một cách có trách nhiệm.
Tuy cuộc sống công việc của anh thanh niên này gặp nhiều khó khăn gian khổ, nhưng anh
luôn kiên trì và bền bỉ. Sự nhn nại quyết tâm của anh đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn và
đạt được thành công trong công việc của mình.
Đặc biệt, anh thanh niên này luôn khiêm tn và không tự phô trương. Dù có nhiều thành tựu, anh
vẫn giữ thái độ khiêm nờng và sẵn sàng học hỏi từ mi người xung quanh.
Cuing, anh thanh niên này ng suy nghĩ vcuộc sng và con ni mt cách đầy tri thức và
sâu sắc. Những suy nghĩ này giúp anh hiểu rõ hơn về giá trị thực sự của cuộc sng và to dựng
mt tầm nhìn tích cực về tương lai.
5. Câu 5 - trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Phương thức trần thuật trong văn học là cách tác giả chọn để kể chuyện, diễn đạt câu chuyện qua
góc nhìn của người kể. Có hai loi phương thức trần thuật chính là ni kthứ nhất (nời kể
xưng "tôi") và ngôi kể thứ ba (nời kể xem xét câu chuyện từ bên ngoài).
Phương thức trần thuật ở ngôi thứ nhất (nhân vật xưng "tôi"):
- "Chiếc lược ngà": Trong truyn này, phương thức trần thuật là ngôi thứ nhất, nơi nhân vật
chính, tôi, kể về cuc hành trình của mình mi quan hệ đặc biệt với bé Thu. Tôi là người kể
chuyện, và qua li kể của tôi, ta hiểu được cảm xúc, tư tưởng và tình cảm của nhân vật chính.
- "Những ni sao xa xôi": Trong truyện này, phương thức trần thuật cũng là ni thứ nhất, với
mi nhân vật lần lượt kể về cuc hành trình, nhiệm vụ và tình cảm của họ. Điều này giúp người
đọc tiếp cận gầni hơn với tâm trạng và suy nghĩ của từng nhân vật.
Phương thức trần thuật ở ngôi kể thứ ba:
- "Làng": Trong truyện này, phương thức trần thuật là ni thứ ba, với một người kể từ bên ngoài
nhìn vào cuộc sống của người dân trong làng. Người kể không phải là một trong những nhân vật
chính trong câu chuyện, mà là người quan sát từ xa. Điều này giúp tạo ra một góc nhìn khách
quan và toàn cảnh về cuc sống trong làng.
- "Lặng lSa Pa": Trong truyn này, phương thức trần thuật cũng ngôi thứ ba, với người kể t
bên ngoài quan sát cuộc sng và công việc của người thanh niên ở Sa Pa. Người kể không phải
nhân vật chính trong câu chuyện, nhưng lại đóng vai tquan trọng trong vic to ra bức tranh
tổng quan về người thanh niên và cảnh vật Sa Pa.
- "Bến quê": Trong truyện này, phương thức trần thuật cũng là ngôi thứ ba, với người kể từ bên
ngoài tường thuật vcuc sống ở bến quê và mi quan hệ trong gia đình. Người kể không tham
gia o câu chuyện mt cách trực tiếp, mà chỉ là người quan sát và kể li những din biến trong
câu chuyện.
6. Câu 6 - trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Các truyện ngắn em đã học xây dựng nhiều tình huống truyện độc đáo và đặc sắc, tạo nên
những trải nghiệm đặc biệt cho người đọc:
- Truyn "Làng": Trong truyny, tình huống truyn đặc biệt khi nhân vật ông Hai nghe tin
làng chợ Dầu Việt đã bị thôn tính bởi quân giặc. Điều này bộc l tình yêu sâu đậm của ông Hai
đối với làng quê và đất nước. Tình huống này tạo ra sự căng thẳng và gay cấn, khi ông Hai phi
đối mặt với quyết định khó khăn giữa việc ẩn náu và bảo vệ làng quê.
- Truyn "Chiếc lược ngà": Tình huống đặc biệt trong truyện này sự gặp lại đầy xúc động giữa
hai cha con sau 8 năm xa cách. Bé Thu ban đầu không nhận ra cha, và tình huống này tạo ra mt
khoảnh khắc đầy xúc động khi cô con gái nhận ra cha của mình quá muộn. Ông Sáu, sau khi gặp
con, phải vào chiến trường và hy sinh mà không có cơ hội được gặp li con thêm mt ln nào
nữa. Tình huống này thể hin sự đắng cay và đau đớn của tình cha con trong hoàn cảnh éo le của
chiến tranh.
- Truyn "Bến quê": Truyn này đặt nhân vật Nhĩ trong mt tình huống đặc biệt, khi anh trẻ đã đi
khắp nơi trên thế gii, có điều kiện và tin bạc, nhưng lại không cảm nhận được vẻ đẹp của quê
hương và tình u gia đình. Sự thay đi trong cuộc đời Nhĩ xảy ra khi anh mắc phải một căn
bệnh hiểm nghèo và gắn chặt với giường bệnh. Tình huống này khiến Nhĩ cảm nhận một cách
sâu sắc về giá tr của quê hương và tình yêu gia đình, và tạo nên một sự thay đổi lớn trong tâm
hồn và cuộc sống của anh.

Preview text:

Cách soạn bài Ôn tập về truyện
1. Câu 1 - trang 144 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Tên tác Tên tác Năm sáng STT Tóm tắt nội dung phẩm giả tác
Tâm trạng đau xót và tủi hổ đọng sâu trong lòng ông Hai khi anh đang ẩn cư ở
nơi xa xôi, và một ngày nọ, một tin đồn đáng sợ đã vang lên: làng quê yêu dấu 1 Làng Kim Lân 1948
của ông Hai đã bị giặc xâm lược. Những hình ảnh xưa cũ của ngôi làng xinh đẹp,
nơi mà ông Hai đã trải qua tuổi thơ và những kỷ niệm đáng nhớ, bắt đầu hiện lên trong tâm trí ông.
Cuộc gặp gỡ tình cờ xảy ra giữa ông họa sĩ với bức tâm hồn nhạy bén và cô kĩ sư Nguyễn
mới ra trường, là một cái duyên kỳ lạ tại đỉnh núi Yên Sơn. Đôi họ gặp nhau giữa Lặng lẽ 2 Thành 1970
thiên nhiên hoang sơ và vẻ đẹp tuyệt đẹp của núi rừng, nơi mà họ cùng thỏa mãn Sa Pa Long
niềm đam mê với sự yên bình của tự nhiên và vẻ đẹp thiên nhiên khắc sâu trong tâm hồn.
Câu chuyện đầy éo le và cảm động về hai cha con ông Sáu và bé Thu đã xảy ra
trong một buổi tối tĩnh lặng tại căn cứ, nơi ông Sáu đang ở trong thời kỳ kháng Nguyễn
chiến. Truyện này là một câu chuyện đáng yêu về tình cha con thắm thiết trong Chiếc 3 Quang 1966
thời kỳ kháng chiến. Nó ngợi ca lòng kiên nhẫn, hy sinh và sự hiểu biết của hai lược ngà Sáng
người đàn ông trong cuộc sống khó khăn. Dù xa cách và chịu đựng nhiều khó
khăn, tình yêu và sự hiểu biết của ông Sáu đối với bé Thu không bao giờ giảm sút.
Những ngày cuối đời của nhân vật Nhĩ trôi qua trong sự yếu đuối và suy tư. In trong Nguyễn
Những giây phút cuối cùng của Nhĩ trở thành một bài học về tình yêu và lòng tập Bến 4 Bến quê Minh
biết ơn đối với cuộc sống và quê hương. Trong tình thế yếu đuối nhất, ông đã tìm quê năm Châu
thấy sự giàu có và đáng quý trong những khoảnh khắc đơn giản, những giá trị 1985
bình dị của cuộc sống và vẻ đẹp của quê hương.
Cuộc sống và cuộc chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong trên một cao
điểm tuyến đường Trường Sơn là một câu chuyện kịch tính và đầy cảm hứng. Những Nguyễn
Truyện này là một lời ca ngợi cho thế hệ thanh niên thời kỳ kháng chiến chống 5 ngôi sao Minh 1971
Mĩ, với tâm hồn trong sáng và tinh thần dũng cảm. Ba cô gái trẻ đã biến cuộc xa xôi Khuê
sống đơn điệu trên cao điểm thành một hành trình đầy ý nghĩa, đồng thời thể hiện
lòng đam mê và sự cống hiến không giới hạn của họ cho đất nước và cuộc chiến tranh giải phóng.
2. Câu 2 - trang 145 SGK Ngữ văn 9
a) Hình ảnh đất nước:
- Hình ảnh trong hai cuộc kháng chiến vẻ vang:
Trong hai cuộc kháng chiến vẻ vang của Việt Nam - Chiến tranh Điện Biên Phủ và Chiến tranh
Chống Mỹ cứu nước, hình ảnh đất nước xuất hiện với tầm quan trọng không thể phủ nhận. Cảnh
chiến trường, vùng đất chịu nhiều biến động chiến tranh, đầy bom đạn và máu chảy đã được tái
hiện qua các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tình thần đoàn kết và hy sinh
của nhân dân Việt Nam, sự đoàn kết của quân dân và quân đội, đã tạo nên hình ảnh mạnh mẽ về
sự kiên định và quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến.
- Đất nước trong thời kỳ đổi mới đang từng bước đi lên:
Thời kỳ đổi mới tại Việt Nam đã tạo ra một hình ảnh đất nước đang từng bước phát triển và tiến
lên. Các thành tựu kinh tế và xã hội đã được thể hiện qua những cánh đồng lúa xanh rộn, các
thành phố đô thị đang phát triển, và những dấu ấn công nghiệp hiện đại. Những nét đặc trưng của
vùng nông thôn và thành thị đã được thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật, tạo nên một hình ảnh
đất nước đa dạng và đầy sức sống. Đặc biệt, hình ảnh các thế hệ trẻ đang nỗ lực học tập và làm
việc để đóng góp cho sự phát triển của đất nước là một phần quan trọng trong tác phẩm nghệ
thuật hiện đại của Việt Nam. b) Hình ảnh con người:
- Những nét tiêu biểu trong cuộc sống của con người Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến:
Trong những cuộc kháng chiến vẻ vang, con người Việt Nam được thể hiện qua sự kiên nhẫn, hy
sinh và tinh thần đoàn kết. Các tác phẩm nghệ thuật thường tái hiện hình ảnh những người lính,
những người dân tham gia vào cuộc chiến đấu, với đôi mắt tròn sáng, nụ cười tự hào, và tinh
thần không bao giờ đầu hàng. Hình ảnh các bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người phụ nữ đã
đóng góp không nhỏ trong chiến tranh, cũng thường xuất hiện để tôn vinh lòng dũng cảm của họ.
- Tình cảm và suy nghĩ của con người:
Tác phẩm nghệ thuật thường khắc họa những tình cảm và suy nghĩ của con người Việt Nam
trong thời kỳ chiến tranh. Sự lo lắng, sợ hãi, hy sinh và niềm tự hào trong việc bảo vệ đất nước
được thể hiện rõ ràng. Tác phẩm nghệ thuật cũng thường thể hiện sự kiên định của nhân dân Việt
Nam trong tình yêu nước, tinh thần chiến đấu vì độc lập và tự do của Tổ quốc.
3. Câu 3 - trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Các tác phẩm truyện ngắn này phản ánh một loạt đặc điểm tiêu biểu của giai đoạn lịch sử, xã hội
và con người Việt Nam trong những thời kỳ lịch sử đầy biến cố lớn lao.
- Nhân vật "Ông Hai": Tác phẩm này tập trung vào tình yêu sâu đậm của ông Hai đối với ngôi
làng của mình. Điều này thể hiện tư tưởng và tình cảm mạnh mẽ về yêu nước và tinh thần kháng
chiến của người dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ. Ông Hai trở thành biểu tượng
cho lòng yêu thương sâu sắc đối với quê hương và sự hy sinh vì đất nước.
- Tác phẩm "Lặng lẽ Sa Pa": Trong truyện này, người thanh niên làm việc tại Sa Pa thể hiện sự
đam mê và hiểu rõ ý nghĩa công việc của mình. Tác phẩm này phản ánh tinh thần lao động chất
phác và tinh thần trách nhiệm của người trẻ trong giai đoạn đổi mới của Việt Nam. Anh ta có suy
nghĩ tích cực về công việc và đối với mọi người, đánh giá cao giá trị của việc làm và đóng góp
vào sự phát triển xã hội.
- Nhân vật "Bé Thu" (trong "Chiếc lược ngà"): Bé Thu là một nhân vật đặc biệt với tính cách
cứng cỏi và tình cảm nồng nàn. Qua câu chuyện, tình thân thắm thiết giữa bé Thu và người cha
được vẽ nên rất sâu đậm. Điều này thể hiện sự kết nối mạnh mẽ giữa thế hệ cha con và lòng yêu
nước không biến mất dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.
- Nhân vật "Ông Sáu" (trong "Chiếc lược ngà"): Ông Sáu thể hiện tình cảm cha con sâu sắc và
tha thiết. Trong hoàn cảnh éo le và xa cách của chiến tranh, ông Sáu vẫn giữ vững tình yêu và sự
quan tâm đặc biệt đối với con mình. Đây là một ví dụ tiêu biểu về tình thần gia đình trong cuộc
sống của người Việt Nam. "
- Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi": Câu chuyện về Nho, Thao và Phương Định là một bức tranh
về tinh thần yêu nước, dũng cảm trong việc thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm, và tình cảm trong
sáng, hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt. Các nhân vật này là biểu tượng cho
tinh thần không ngừng chiến đấu để bảo vệ quê hương và tự do của nước Việt Nam.
4. Câu 4 - trang 145 SGK Ngữ văn 9
Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" là một hình mẫu tuyệt vời, mà em rất thích và cảm phục.
Anh thanh niên này có những phẩm chất và suy nghĩ đúng đắn, tích cực về công việc, và đó là lý
do em yêu mến anh ta. Anh thanh niên này đại diện cho sức trẻ, với tinh thần năng động và sự
đam mê trong công việc. Anh hiểu rõ ý nghĩa của công việc và luôn tìm kiếm cách để thực hiện
nó một cách tốt nhất. Không chỉ làm việc để kiếm sống mà còn để thể hiện sự tận tụy và đóng góp vào xã hội.
Anh thanh niên này không chỉ có sức trẻ mạnh mẽ mà còn có khả năng tự biết sắp xếp cuộc sống
mình ngăn nắp và khoa học. Anh ta thể hiện tinh thần tự lực cánh sinh, không gây phiền phức
cho người khác và luôn tự quản lý cuộc sống cá nhân một cách có trách nhiệm.
Tuy cuộc sống và công việc của anh thanh niên này gặp nhiều khó khăn và gian khổ, nhưng anh
luôn kiên trì và bền bỉ. Sự nhẫn nại và quyết tâm của anh đã giúp anh vượt qua mọi khó khăn và
đạt được thành công trong công việc của mình.
Đặc biệt, anh thanh niên này luôn khiêm tốn và không tự phô trương. Dù có nhiều thành tựu, anh
vẫn giữ thái độ khiêm nhường và sẵn sàng học hỏi từ mọi người xung quanh.
Cuối cùng, anh thanh niên này cũng suy nghĩ về cuộc sống và con người một cách đầy tri thức và
sâu sắc. Những suy nghĩ này giúp anh hiểu rõ hơn về giá trị thực sự của cuộc sống và tạo dựng
một tầm nhìn tích cực về tương lai.
5. Câu 5 - trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Phương thức trần thuật trong văn học là cách tác giả chọn để kể chuyện, diễn đạt câu chuyện qua
góc nhìn của người kể. Có hai loại phương thức trần thuật chính là ngôi kể thứ nhất (người kể
xưng "tôi") và ngôi kể thứ ba (người kể xem xét câu chuyện từ bên ngoài).
Phương thức trần thuật ở ngôi thứ nhất (nhân vật xưng "tôi"):
- "Chiếc lược ngà": Trong truyện này, phương thức trần thuật là ngôi thứ nhất, nơi nhân vật
chính, tôi, kể về cuộc hành trình của mình và mối quan hệ đặc biệt với bé Thu. Tôi là người kể
chuyện, và qua lời kể của tôi, ta hiểu được cảm xúc, tư tưởng và tình cảm của nhân vật chính.
- "Những ngôi sao xa xôi": Trong truyện này, phương thức trần thuật cũng là ngôi thứ nhất, với
mỗi nhân vật lần lượt kể về cuộc hành trình, nhiệm vụ và tình cảm của họ. Điều này giúp người
đọc tiếp cận gần gũi hơn với tâm trạng và suy nghĩ của từng nhân vật.
Phương thức trần thuật ở ngôi kể thứ ba:
- "Làng": Trong truyện này, phương thức trần thuật là ngôi thứ ba, với một người kể từ bên ngoài
nhìn vào cuộc sống của người dân trong làng. Người kể không phải là một trong những nhân vật
chính trong câu chuyện, mà là người quan sát từ xa. Điều này giúp tạo ra một góc nhìn khách
quan và toàn cảnh về cuộc sống trong làng.
- "Lặng lẽ Sa Pa": Trong truyện này, phương thức trần thuật cũng là ngôi thứ ba, với người kể từ
bên ngoài quan sát cuộc sống và công việc của người thanh niên ở Sa Pa. Người kể không phải là
nhân vật chính trong câu chuyện, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bức tranh
tổng quan về người thanh niên và cảnh vật Sa Pa.
- "Bến quê": Trong truyện này, phương thức trần thuật cũng là ngôi thứ ba, với người kể từ bên
ngoài tường thuật về cuộc sống ở bến quê và mối quan hệ trong gia đình. Người kể không tham
gia vào câu chuyện một cách trực tiếp, mà chỉ là người quan sát và kể lại những diễn biến trong câu chuyện.
6. Câu 6 - trang 145 SGK Ngữ văn 9 tập 2
Các truyện ngắn mà em đã học xây dựng nhiều tình huống truyện độc đáo và đặc sắc, tạo nên
những trải nghiệm đặc biệt cho người đọc:
- Truyện "Làng": Trong truyện này, tình huống truyện đặc biệt là khi nhân vật ông Hai nghe tin
làng chợ Dầu Việt đã bị thôn tính bởi quân giặc. Điều này bộc lộ tình yêu sâu đậm của ông Hai
đối với làng quê và đất nước. Tình huống này tạo ra sự căng thẳng và gay cấn, khi ông Hai phải
đối mặt với quyết định khó khăn giữa việc ẩn náu và bảo vệ làng quê.
- Truyện "Chiếc lược ngà": Tình huống đặc biệt trong truyện này là sự gặp lại đầy xúc động giữa
hai cha con sau 8 năm xa cách. Bé Thu ban đầu không nhận ra cha, và tình huống này tạo ra một
khoảnh khắc đầy xúc động khi cô con gái nhận ra cha của mình quá muộn. Ông Sáu, sau khi gặp
con, phải vào chiến trường và hy sinh mà không có cơ hội được gặp lại con thêm một lần nào
nữa. Tình huống này thể hiện sự đắng cay và đau đớn của tình cha con trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh.
- Truyện "Bến quê": Truyện này đặt nhân vật Nhĩ trong một tình huống đặc biệt, khi anh trẻ đã đi
khắp nơi trên thế giới, có điều kiện và tiền bạc, nhưng lại không cảm nhận được vẻ đẹp của quê
hương và tình yêu gia đình. Sự thay đổi trong cuộc đời Nhĩ xảy ra khi anh mắc phải một căn
bệnh hiểm nghèo và gắn chặt với giường bệnh. Tình huống này khiến Nhĩ cảm nhận một cách
sâu sắc về giá trị của quê hương và tình yêu gia đình, và tạo nên một sự thay đổi lớn trong tâm
hồn và cuộc sống của anh.