TRƯỜNG HP 1
4 Tiếp th vi sóng đến mt th trường mi
Phân khúc th trưng
Bn Phó ch tch Tiếp th qu c tế ca White App-pliances, mt công ty quc tế
sn xut tiếp th các thiết b gia dng trên toàn cu. Công ty mtng lò
vi ng
mt s đưc sn xut ti Hoa K mt s Cu Áđưc xut khu sang th tng Hoa K
Châu Âu. Công ty ca bn tiếp th mt s mu cao cp ti n Đ đưc sn xut ti Hoa
K. Hin ti, s hin din ca bn ti th trưng Ấn Độ còn hn chế.
White Appliances theo truy n thng bán cho phân khúc thu nhp cao ca th
trưng n Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ đang trong thi k bùng n tiêu dùng cho mi th,
t c ngt đến xe tay ga đến đ dùng nhà bếp. Nhu cu v vi sóng ng vt 27
phần trăm trong hai năm trong bối cnh nhu cu v tin nghi nhà bếpng vọt.
thích tôi tin. Nhưng tôi phii rng hiu su t ca làmi
ngạc nhiên.”
“Đàn ông không còn lý do để kng giúp đ vic nu ăn.
Chngi, ngưi ca bao gi vào bếp, gi đây s dng vi sóng để
nấu ăn thường xuy ên.”Có người tng tôi nhưng thức
ăn không ơng v ging n khi nu trong vi sóng bt k nhng ngưi
trong công ty có tuy ên b thế nào.”
“Lò vi sóng s rt hu ích chúng nhanh chóng đư c s dng
tr nên thiết y ếu như t lnh vy .”
Doanh s n hàng đư c tc đẩy bi thuế nhp khu gim mc ơng tăng, ng như s
đổ ca các ng ty tiếp cn mi ngóc ngách ca th tng. n Độ khong 17 triu
h gia đình—hay 90 triu người thuc tng lp trung lưu ca đt c, thu nhp t
4.500 đến 22.000 đô la mi m. 287 triu người khác nhng ngưi “có tham vọng”, nhng
người hy vng đư c gia nh p tng lp trung u. Thu nh p h gia đình ca h t 2.000 đến
4.500 đô la. Năm 2010, hai nhóm này cng li s ng 561 triu người. Hơn na,
mt s ng đáng k ni n Đ M đang hi hương v quê ơng mang theo thói
quen chi tiêu k vng ca người M v quê nhà. Sau khi phân ch b, bn nhóm
ca mình đã đi đến kết lun rng ngoài th tng dành cho các mu cao cp, còn th
trường dành cho vi ng mi mc g.
“Lò nướng rt hu ích cho nhng người độc thân. Chúng có thm cho
ries mi ngày hoc sambhar mi ngày . Nếu bn hâm nóng sambhar hoc dal
trong ng thông thường ln th hai hoc th ba, s mùi khét.
vi sóng s không gây ra vn đề n vy cho bn. s đưc hâmng đng
thời tươi như th nó mi đưc m ngay bây gi.”
“Mt s người nói rng s dng vi ng i biếng xa ri 'n a n
Độ' truy n th ng luôn tươi ngon. Tôi nói rng vi sóng hu ích nht khi bn
rt bn rn kng lưi biếng. Có nhng c thức ăn ng hi nhanh cng
tr nên ngui lnh, đặc bit vào a đông vi sóng cách hâm nóng d
nht, nhanh nht và sch nht, vì vy thm chí n ng dng trong mt
gia đình truy n thống đang hot đng ch ế đ 'Văn hóa Ấn Đ'.
Mt sng ty quc tế như Samsung, Whirlpool LG Electronics n Độ đang
thâm nhp th trưng vi ý ng rng nhu cu th đưc m rng bng sn phm
phù hp vi mc giá phù hp.
Tuy nhiên, th trưng n Độ vn còn nhiu thách thc, trong đó đáng cý nht
kiến thc của người tiêu dùng v lò vi ng và cách h coi chúng là thiết b gia
dng.
Khi ti ến hành nghiên cu th trưng, nhóm nghiên cu ca bn s tng hp các ý
kiến t người tiêu ng thông tin thc tế v th trưng để giúp bn hiểu rõ hơn
v th trường cũng nnhững thách thc cn gii quy ết nếu th tng phát trin
và nếu White Appliances mun có th ph n có li nhun.
Khiếnc nhà tiếp th lò vi sóng phi phin lòng, nhn thc ca người n Đ v
tin ích này vn còn h. Tuy nhiên, ln đầu tn sau khong by năm k t khi
chính thc xut hin, s lc quan đối vi vi sóng đã tăng n.
vi ng đang bt đu thay thế nhu cu v mt chiếc tivi th hai hoc
mt chiếc t lnh ln hơn. Ngưi tiêung thu nhp trungnh
tìm kiếm s mi l, giá tr giá c cnh tranh.
m công ty hàng tiêung bn vữngng đầu đang chạy đua để bán lò
ớng, nhưng đ bán đưc sn phm, trước tiên h phi bán được ý tưng.
Nhng người ci không đồng ý v quy ca th trường hoc ng s
làm gì cho gia đìnhn Độ. • Có th đây mt
cách nu ăn tin li hi u qu, nng ving đưc pt minh ra vi mc
đích phục v cho cácn ăn châu Âu.
Mt công ty dn đu th trường đ gia dng cho biết: "Ch khi thói quen
ăn ung của người n Đ thay đổi thì th tng lò vi sóng mi có th
phát trin mnh m".
Mt s công ty kng đồng ý vi tuy ên b tc đó. H cho rng tt c các
món ăn Ấn Độ đều có th chế biến bng vi sóng; mi ni ch cn biết
cách s dngvi ng.
Ý kiến ca người tu dùng khá ti chiu.
Mt ni tr bình lun, “Lò vi sóng th đầu tn tôi mua sau đám
i. Tôi mua ch vì tôi
Mc độ thâm nhp ca vi sóng vn còn rt nh, i 1 phn trăm. By
thành ph ng đu chiếm gn 70 phần trăm th trưng vi Delhi
Mumbai (Bombay ) ghi nhn doanh s cao nhất. Nhưng tin tt vi
sóng đang bt đu được nhìn thy c th trn nh hơn.
Khi đưc hi v th trưng ngoài thành th, mt giám đốc điu hànhng
ty lò vi sóng đã bình luận, “Chúng tôi biết rng đây là mt khái
nim xa l đối vi người tiêu dùng nông tn, nhưng chúng tôi mun m bài
tp v nhà ngay bây gi để gt hái nh ng li ích sau nhiu năm. Khi
ngưi tiêu dùng tin rng lò vi sóng thc s có th là mt phn ca vic
nấu ăn hàng ngày , danh mc này s phát trin rt nhiu.” •
Ngoài kiu dáng gc cnh tranh, các nhà tiếp th
tha nhn rng vic p v quan ni m cho rng vi sóng không phù hp
vi thc phm n Đ chính là chìa khóa cho s tăng trưởng trong
tương lai.
Nhng ngưi s hu vi sóng thường đu bếp th không s dng tin
ích này trong mi trưng hp. Ngay c nhng ngưi tiêu dùng
Phn 6 Tài liu b sung
Trin lãm 1
Đánh giá ca khách hàng v
LG Robogrill
Lò vi sóng
Đánh giá dài dòng ca mt khách hàng v vi sóng LG Robogrill đưc đăng trên MouthShut.com, trang web đầu tn,
ln nht toàn din nht ca Ấn Độ v Người vi Người (P2P)
Trao đi tng tin như sau: Chúng tôi
đã mua vi ng LG Robogrill cách đây khong 10 tháng. vi sóng tt c cácnh ng đưc đề cp trong t
chính thc, ngoài ra còn nhiu tính năng hữu ích kc.”
Để xem đánh giá đầy đủ ca kháchngy , hãy truy cp www.mouthshut.com ch n vi sóng, sau đó ch n LG trên
menu, sau đó chọn mu #LGMH-685 HD.
vi sóng ca riêng tôi không s dụng thường xuy ên; vic s dng ch
gii hn trong vic nu đ ăn phương Tây hoc m nóng.
Ngưi tiêu dùng vn chưa cách s dng vi sóng
lò nưng để nu ăn hàng ny , các nhà tiếp th đang chuy n t tiếp
th đại chúng sang tiếp th trc tiếp hơn
cách ti ếp cn đnh ng để to ra nhn thc v li ích ca sn phm.
Thách thc
trong danh mc này là khiến ni dùng nấu ăn trong lò vi sóng thay
vì s dụng nó như mt sn phẩm để m nóng thức ăn. Ghi nhớ điu
này , c công ty đang k vng doanh s n vi ng ngày càng tăng s
đến t các th tng bán thành thị/nông thôn. Cngi đang thấy
doanh s bán hàng ny càng tăng đến t c th trường vùng cao.
“Mt thi thưng ca gii thượng lưu h ay chullah không khói thuc cho n par antha ít béo?
Mt đi din công ty đặt câu hi: "Lò vi sóng s đi theo hướng nào
trên th trưng Ấn Độ?"
Hu hết đều đồng ý v mt chiến c ơng t rng rãi đ m rng
Th trưng n Độ: đi mi sn phm thiết kế để làm cho ving
phù hp vi ch nu ăn của người Ấn Độ, cơ s sn xut ti địa phương
để thúc đẩy đi mi trong khi vn tiếp tc nhp khu các mu cao cp,
giảm hàm lượng nhp khu đ ct giảm chi phí,ng khốing và gim
giá.
Ngay t m 1990, vi sóng đã đưc qung o mt cách nu đ ăn n Đ.
Julie Sahni, chuy ên gia ni tiếng nht ca quc gia v nu ăn n Đ, đã
chuy n s chú ý ca mình sang vi sóng. cun ch dy nu ăn mi ca
đã đặt ra một nng mi-
cũ đi vi nu bngvi sóng. Đu lăng nấu đơn giản, đậu lăng cay ,
thm chí c gà tandoorivới màu đỏ đc trưngbc hơi từ lò vi sóng
hin đi vi gia v mùi thơm ca m thc c xưa. Nhng ngưi hoài
nghi cho rng nu bng lò vi sóng nht nho và thiếung to s
phi ngm ming li.
Đối vi nhiu ni, vi sóng mt thiết b ph c tp, th s dng
không đúng cách do đó th tr thành mt tht bi trong tâm trí ni dùng.
Mt s ng ty hi n đang tiếp th ti n Độ ng như cung cp dch v kém h không
h th ng đ tr li các câu hi pt sinh v vic s dng vi ng. v như vi c
giáo dc ni tiêu dùng tr li nhanh cng các câu hi v vic s dng vi ng
rt quan trng.
Mt trang web Internet thú v để so sánh sn phm và nhn xét ca người tiêu
dùng www.mouthshut.com. Để biết nhn xét c th v mt thương hiu vi
sóng, hãy truy cp www.mouthshut
.com/product-reviews/LG_767war-925045495.html. Mt trang web khác cung cp thông tin chi
tiết v cách nu ăn ca n Độ vi ng www.indianmirror.com/cuisine/cus2.html.
D LIU TH TRƯNG
LG Electronics, công ty dẫn đầu danh mc, chiếm 41,5 phần trăm th phn ca th
trưng 1,6 lakh 1 đơn v; tám mu sn phm ca công ty giá trong khong 8.500
19.000 Rupee vi s hi n din đáng k trong quy gia đình n Đ t 28 30 lít.
LG Electronics Samsung n Độ thng tr phân kc y vi th phn chung khong
61 phn trăm.
Vào nhng ngày đầu, vi ng không h trong danh sách mua sm ca người
tiêu dùng. Magicook của Kelvinator đãmột bước tiến ln o khong by năm
trưc. Theo mt nhà phân tích, điu không n giá c, kng i 20.000 Rupee,
ch tc quá nh đ phù hp vi c tàu ln ca Ấn Đ.
Nhng n lc phát trin th trưng tp trung các khu vực đô thị ln vi các
hot đng thường xuy ên như t chc các lp hc nu ăn, cuc thi công thc nu
ăn trình din ti ch, tng các ph kiện như bát thy tinh, tp d và ng
tay min p và t ch ức c chương trình khuy ến mãi đồng thi.
“Đ thay đi din mo, ch cn thay đổi cách nu ăn là khẩu hiu gần đây ca
mt công ty .
Điu thc s thúc đẩy s tăng trưởng ca danh mc s là s thay đi trong
thói quen ăn ung. Mt công ty tn dụng s tươi mới”, mt chiến thut công
ty áp dng cho tt cc dòng sn phm ca mình.
Mc doanh s bán hàng tiêu dùng bn vng đã gim trong quý đu tiên ca
năm 2005, phân khúc vi sóng, chiếm 70 phần trăm doanh sốn ng trong ngành
hàng tu ng bn vng, đã đi ngược li xu ng chung. Sc mnh ca doanh s
bán vi sóng đư c cho do giá gim đều đặn t 7.000 Rupee cho loi g
thp nht xung n 5.000 Rupee trong hai năm qua. Trong khi doanh s bán ng
ch y ếu các khu vc thành th, các th trn bán thành th đã ni lên nmột
động lực tăng trưởng chính cho danh mc này .
Có mt s ý kiến khác nhau v mc giá p hợp cho ng. Mtng ty cho
biết đ th tng ving ct cánh, giá ca ph i i 7.000 Rupee. K t
khi ving đưc gii thiu ti địa phương, giá c đã thay đổi khp i.
d, mt ng ty định g nướng ca mình trong khong t 7.000 đến 18.000
Rupee, mt ng ty kc định giá lò nướng trong khong t 12.500 đến 15.000
Rupee, và mtng có chức năng nướng có giá 17.900 Rupee.
T vic tán tnh m siêu nhân đến n tnh mt người đàn ông độc thân,
hành trình ca lò vi sóng mi ch bắt đầu. Tng đưc coi là s thay thế cho
ng bánh mì v ng (OTG), lò vi sóng ngày nay , theo cácng ty có th
phn ln trong phân kcy , không ch là mt thiết bm nóng.
Theo mt nhà phân tích, danh mc sn phẩm đang trải qua giai đon chuy n đi
người tiêu dùng hiện đại có hiu biết hơn về OTG so vi lò vi sóng. Nhà phân
tích này tin rng nhu cu đối vi c danh mc vi ng OTG.
1 Lakh đơn v trong h thng s truy n thng, vn đưc s dng rng i n Đ. Mt
lakh bng 100.000.
Các trường hp 1 Tng quan
Các công ty sn xut lò vi sóng phải đối mt vi câu hi con qu trng
v giá c và doanh s. Giá s không d dàng gim cho đến khi khối lượng tăng n,
trong khi khối lượng ph thuc vào giá c.
Sn phm này là sn phm mua theo kế hoch ch không phi sn phm mu a theo cm tính.
Samsung đã tnh lập c tng đài nơi khách hàngth gọi đến nhn đưc câu
tr li cho mi thc mc liên quan đến lò vi sóng Samsung.
Bên cnh các mẫu bản, giá r dn đu doanh s, các mu kết hợp ốiu
vi sóng) ng đang có doanh s tăng đu đn.
nhà tiếp th thy Reliance đang tiếp cn th trường cho các thiết b canh.
Reliance Industries Ltd. ca n Độ kế hoch m hàng nghìn ca hàng trên toàn
quc trong năm năm ti ng đangy dng mt mng i nhà cung cp rng
ln. Các ca hàng bán l ca Reliance có th cung cp cơ hi đ tham gia vào giai
đon đu ca mt s ng n ln trong n l ca ng ln s thu hút th trường
thu nhp trung bình đang phát trin. Nnh bán l n Đ d kiến s tăng t 330
t đô la lên 892 t đô la t năm 2006 đến m 2015 th phn ca các n bán
l chui ca hàng, chng hn như chuỗi n l Reliance được đề xut, có th tăng
t 4 phần trăm lên 27 phần trăm.
Mc khái nim lò vi sóng có ngun gc t phương y , nhưng công nghệ vi
sóng đã phát triển đến mc ngay c nhng cách nu ăn phc tạp như nấu ăn Ấn Độ
cũng có thể thc hin được.
Mt trong nhng giám đốc tiếp th công ty ln tui, người đã làm vic trong
lĩnh vực tiếp th ving trong phn ln s nghip ca mình, có phn hi nghi v
trin vng tăng trưởng nhanh chóng ca th trường Ấn Độ.
Ông nhn xét rng vi sóng ln đu tiên đưc gii thiu Hoa K
th trưng vào khong năm 1950 không tr nên ph biến trên tt c các phân khúc
th trường cho đến khong gia nhng m 1970. Tt nhiên, hin nay hu như mọi
h gia đình Hoa K đều ít nht mt lò ving.
Mt nhà tiếp th ca Hoa K v máy pha phê, máy xay sinh t, ni nu
chm các thiết b nh kc đang khám phá kh năng phân phi các thiết b ca
h thông qua các ca ng bán l Reliance. Cho đến gần đây , Reli-ance Industries
Ltd., công ty ln th hai Ấn Độ, đã hoạt động trong lĩnh vực sn phmng
nghip và du m nhưng hiện đã tham gia vào th trưng bán l. Reliance đang
phng theo Walmart và Hoa K
PHÂN CÔNG
Nhim v ca bn là phát trin chiến lược tiếp th lò vi sóng ca White Appliance
ti Ấn Đ. Bao gm th trường mục tu, nh năng lò vi sóng, giá cả, khuy ến mi
phân phi trong chương trình ca bn.
Bạn cũng n cân nhc c các chương trình tiếp th ngn hni hn. Mt s
vn đ bn có th mun n nhc là:
Chun b thc ăn ca n Độ so vi chun b thc ăn ca phương Tây .
Các giá tr phong tc th nh ng đến ý kiến v vi
to sóng.
Tác đng ca cnh tranh trên th trưng.
Bạn cũng th mun tham kho S tay qu ốc gia: Hưng dn phát trin kế hoch
tiếp th, trang 579 của văn bn đ biết tm hướng dn.

Preview text:


TRƯỜNG HỢP 1 4 Tiếp thị lò vi sóng đến một thị trường mới Phân khúc thị trường
Bạn là Phó chủ tịch Tiếp thị quốc tế của White App-pliances, một công ty quốc tế
thích nó và tôi có tiền. Nhưng tôi phải nói rằng hiệu suất của nó làm tôi
sản xuất và tiếp thị các thiết bị gia dụng trên toàn cầu. Công ty có một dòng lò ngạc nhiên.” vi sóng—
• “Đàn ông không còn lý do gì để không giúp đỡ việc nấu ăn.
một số được sản xuất tại Hoa Kỳ và một số ở Châu Á—được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Chồng tôi, người chưa bao giờ vào bếp, giờ đây sử dụng lò vi sóng để
và Châu Âu. Công ty của bạn tiếp thị một số mẫu cao cấp tại Ấn Độ được sản xuất tại Hoa
nấu ăn thường xuy ên.” • “Có người tặng tôi nhưng thức
Kỳ. Hiện tại, sự hiện diện của bạn tại thị trường Ấn Độ còn hạn chế.
ăn không có hương vị giống như khi nấu trong lò vi sóng bất kể những người
trong công ty có tuy ên bố thế nào.”
White Appliances theo truy ền thống bán cho phân khúc thu nhập cao của thị
trường Ấn Độ. Tuy nhiên, Ấn Độ đang trong thời kỳ bùng nổ tiêu dùng cho mọi thứ,
từ nước ngọt đến xe tay ga đến đồ dùng nhà bếp. Nhu cầu về lò vi sóng tăng vọt 27
• “Lò vi sóng sẽ rất hữu ích và chúng nhanh chóng được sử dụng
phần trăm trong hai năm trong bối cảnh nhu cầu về tiện nghi nhà bếp tăng vọt.
trở nên thiết y ếu như tủ lạnh vậy .”
• “Lò nướng rất hữu ích cho những người độc thân. Chúng có thể làm cho
Doanh số bán hàng được thúc đẩy bởi thuế nhập khẩu giảm và mức lương tăng, cũng như sự
ries mỗi ngày hoặc sambhar mỗi ngày . Nếu bạn hâm nóng sambhar hoặc dal
đổ xô của các công ty tiếp cận mọi ngóc ngách của thị trường. Ấn Độ có khoảng 17 triệu
trong lò nướng thông thường lần thứ hai hoặc thứ ba, nó sẽ có mùi khét. Lò
hộ gia đình—hay 90 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu của đất nước, có thu nhập từ
vi sóng sẽ không gây ra vấn đề như vậy cho bạn. Nó sẽ được hâm nóng và đồng
4.500 đến 22.000 đô la mỗi năm. 287 triệu người khác là những người “có tham vọng”, những
thời tươi như thể nó mới được làm ngay bây giờ.”
người hy vọng được gia nhập tầng lớp trung lưu. Thu nhập hộ gia đình của họ từ 2.000 đến
4.500 đô la. Năm 2010, hai nhóm này cộng lại có số lượng là 561 triệu người. Hơn nữa,
• “Một số người nói rằng sử dụng lò vi sóng là lười biếng và xa rời 'văn hóa Ấn
một số lượng đáng kể người Ấn Độ ở Mỹ đang hồi hương về quê hương và mang theo thói
Độ' truy ền thống luôn tươi ngon. Tôi nói rằng lò vi sóng hữu ích nhất khi bạn
quen chi tiêu và kỳ vọng của người Mỹ về quê nhà. Sau khi phân tích sơ bộ, bạn và nhóm
rất bận rộn và không lười biếng. Có những lúc thức ăn nóng hổi nhanh chóng
của mình đã đi đến kết luận rằng ngoài thị trường dành cho các mẫu cao cấp, còn có thị
trở nên nguội lạnh, đặc biệt là vào mùa đông và lò vi sóng là cách hâm nóng dễ
trường dành cho lò vi sóng ở mọi mức giá.
nhất, nhanh nhất và sạch nhất, vì vậy nó thậm chí còn có ứng dụng trong một
gia đình truy ền thống đang hoạt động ở chế độ 'Văn hóa Ấn Độ'.”
Một số công ty quốc tế như Samsung, Whirlpool và LG Electronics Ấn Độ đang
thâm nhập thị trường với ý tưởng rằng nhu cầu có thể được mở rộng bằng sản phẩm
Khiến các nhà tiếp thị lò vi sóng phải phiền lòng, nhận thức của người Ấn Độ về
phù hợp với mức giá phù hợp.
tiện ích này vẫn còn mơ hồ. Tuy nhiên, lần đầu tiên sau khoảng bảy năm kể từ khi
Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ vẫn còn nhiều thách thức, trong đó đáng chú ý nhất là
nó chính thức xuất hiện, sự lạc quan đối với lò vi sóng đã tăng lên.
kiến thức của người tiêu dùng về lò vi sóng và cách họ coi chúng là thiết bị gia dụng.
Khi tiến hành nghiên cứu thị trường, nhóm nghiên cứu của bạn sẽ tổng hợp các ý
• Lò vi sóng đang bắt đầu thay thế nhu cầu về một chiếc tivi thứ hai hoặc
kiến từ người tiêu dùng và thông tin thực tế về thị trường để giúp bạn hiểu rõ hơn
một chiếc tủ lạnh lớn hơn. Người tiêu dùng có thu nhập trung bình
về thị trường cũng như những thách thức cần giải quy ết nếu thị trường phát triển
tìm kiếm sự mới lạ, giá trị và giá cả cạnh tranh.
và nếu White Appliances muốn có thị phần có lợi nhuận.
• Mức độ thâm nhập của lò vi sóng vẫn còn rất nhỏ, dưới 1 phần trăm. Bảy
thành phố hàng đầu chiếm gần 70 phần trăm thị trường với Delhi và
• Năm công ty hàng tiêu dùng bền vững hàng đầu đang chạy đua để bán lò
Mumbai (Bombay ) ghi nhận doanh số cao nhất. Nhưng tin tốt là lò vi
nướng, nhưng để bán được sản phẩm, trước tiên họ phải bán được ý tưởng.
sóng đang bắt đầu được nhìn thấy ở các thị trấn nhỏ hơn.
Những người chơi không đồng ý về quy mô của thị trường hoặc lò nướng sẽ
làm gì cho gia đình Ấn Độ. • Có thể đây là một
cách nấu ăn tiện lợi và hiệu quả, nhưng lò vi sóng được phát minh ra với mục
• Khi được hỏi về thị trường ngoài thành thị, một giám đốc điều hành công
đích phục vụ cho các món ăn châu Âu.
ty lò vi sóng đã bình luận, “Chúng tôi biết rằng đây là một khái
Một công ty dẫn đầu thị trường đồ gia dụng cho biết: "Chỉ khi thói quen
niệm xa lạ đối với người tiêu dùng nông thôn, nhưng chúng tôi muốn làm bài
ăn uống của người Ấn Độ thay đổi thì thị trường lò vi sóng mới có thể
tập về nhà ngay bây giờ để gặt hái những lợi ích sau nhiều năm. Khi phát triển mạnh mẽ".
người tiêu dùng tin rằng lò vi sóng thực sự có thể là một phần của việc •
nấu ăn hàng ngày , danh mục này sẽ phát triển rất nhiều.” •
Một số công ty không đồng ý với tuy ên bố trước đó. Họ cho rằng tất cả các
món ăn Ấn Độ đều có thể chế biến bằng lò vi sóng; mọi người chỉ cần biết
Ngoài kiểu dáng và giá cả cạnh tranh, các nhà tiếp thị
cách sử dụng lò vi sóng.
thừa nhận rằng việc phá vỡ quan niệm cho rằng lò vi sóng không phù hợp
với thực phẩm Ấn Độ chính là chìa khóa cho sự tăng trưởng trong
Ý kiến của người tiêu dùng khá trái chiều. tương lai.
• Một bà nội trợ bình luận, “Lò vi sóng là thứ đầu tiên tôi mua sau đám
• Những người sở hữu lò vi sóng thường có đầu bếp có thể không sử dụng tiện
cưới. Tôi mua nó chỉ vì tôi
ích này trong mọi trường hợp. Ngay cả những người tiêu dùng
Phần 6 Tài liệu bổ sung Triển lãm 1
Đánh giá của khách hàng về
Đánh giá dài dòng của một khách hàng về Lò vi sóng LG Robogrill được đăng trên MouthShut.com, trang web đầu tiên,
lớn nhất và toàn diện nhất của Ấn Độ về Người với Người (P2P) LG Robogrill
Trao đổi thông tin như sau: “Chúng tôi Lò vi sóng
đã mua Lò vi sóng LG Robogrill cách đây khoảng 10 tháng. Lò vi sóng có tất cả các tính năng được đề cập trong mô tả
chính thức, ngoài ra còn có nhiều tính năng hữu ích khác.”
Để xem đánh giá đầy đủ của khách hàng này , hãy truy cập www.mouthshut.com và chọn Lò vi sóng, sau đó chọn LG trên
menu, sau đó chọn mẫu #LGMH-685 HD.
lò vi sóng của riêng tôi không sử dụng thường xuy ên; việc sử dụng chỉ DỮ LIỆU THỊ TRƯỜNG
giới hạn trong việc nấu đồ ăn phương Tây hoặc hâm nóng.
LG Electronics, công ty dẫn đầu danh mục, chiếm 41,5 phần trăm thị phần của thị
• Người tiêu dùng vẫn chưa rõ cách sử dụng lò vi sóng
trường 1,6 lakh 1 đơn vị; tám mẫu sản phẩm của công ty có giá trong khoảng 8.500–
lò nướng để nấu ăn hàng ngày , các nhà tiếp thị đang chuy ển từ tiếp
19.000 Rupee với sự hiện diện đáng kể trong quy mô gia đình Ấn Độ từ 28–30 lít.
thị đại chúng sang tiếp thị trực tiếp hơn–
LG Electronics và Samsung Ấn Độ thống trị phân khúc này với thị phần chung khoảng
cách tiếp cận có định hướng để tạo ra nhận thức về lợi ích của sản phẩm. 61 phần trăm. • Thách thức
Vào những ngày đầu, lò vi sóng không hề có trong danh sách mua sắm của người
trong danh mục này là khiến người dùng nấu ăn trong lò vi sóng thay
tiêu dùng. Magicook của Kelvinator đã có một bước tiến lớn vào khoảng bảy năm
vì sử dụng nó như một sản phẩm để hâm nóng thức ăn. Ghi nhớ điều
trước. Theo một nhà phân tích, điều không ổn là giá cả, không dưới 20.000 Rupee,
này , các công ty đang kỳ vọng doanh số bán lò vi sóng ngày càng tăng sẽ
và kích thước quá nhỏ để phù hợp với các tàu lớn của Ấn Độ.
đến từ các thị trường bán thành thị/nông thôn. Chúng tôi đang thấy
doanh số bán hàng ngày càng tăng đến từ các thị trường vùng cao.
Những nỗ lực phát triển thị trường tập trung ở các khu vực đô thị lớn với các
hoạt động thường xuy ên như tổ chức các lớp học nấu ăn, cuộc thi công thức nấu
ăn và trình diễn tại chỗ, tặng các phụ kiện như bát thủy tinh, tạp dề và găng
• “Mốt thời thượng của giới thượng lưu hay chullah không khói thuốc cho món parantha ít béo?
tay miễn phí và tổ chức các chương trình khuy ến mãi đồng thời.
Một đại diện công ty đặt câu hỏi: "Lò vi sóng sẽ đi theo hướng nào
“Để thay đổi diện mạo, chỉ cần thay đổi cách nấu ăn” là khẩu hiệu gần đây của
trên thị trường Ấn Độ?" một công ty .
Điều thực sự thúc đẩy sự tăng trưởng của danh mục sẽ là sự thay đổi trong
• Hầu hết đều đồng ý về một chiến lược tương tự rộng rãi để mở rộng
thói quen ăn uống. Một công ty tận dụng “sự tươi mới”, một chiến thuật mà công
Thị trường Ấn Độ: đổi mới sản phẩm và thiết kế để làm cho lò vi sóng
ty áp dụng cho tất cả các dòng sản phẩm của mình.
phù hợp với cách nấu ăn của người Ấn Độ, cơ sở sản xuất tại địa phương
Mặc dù doanh số bán hàng tiêu dùng bền vững đã giảm trong quý đầu tiên của
để thúc đẩy đổi mới trong khi vẫn tiếp tục nhập khẩu các mẫu cao cấp,
năm 2005, phân khúc lò vi sóng, chiếm 70 phần trăm doanh số bán hàng trong ngành
giảm hàm lượng nhập khẩu để cắt giảm chi phí, tăng khối lượng và giảm
hàng tiêu dùng bền vững, đã đi ngược lại xu hướng chung. Sức mạnh của doanh số giá.
bán lò vi sóng được cho là do giá giảm đều đặn từ 7.000 Rupee cho loại có giá
• Ngay từ năm 1990, lò vi sóng đã được quảng cáo là một cách nấu đồ ăn Ấn Độ.
thấp nhất xuống còn 5.000 Rupee trong hai năm qua. Trong khi doanh số bán hàng
Julie Sahni, chuy ên gia nổi tiếng nhất của quốc gia về nấu ăn Ấn Độ, đã
chủ y ếu ở các khu vực thành thị, các thị trấn bán thành thị đã nổi lên như một
chuy ển sự chú ý của mình sang lò vi sóng. Và cuốn sách dạy nấu ăn mới của
động lực tăng trưởng chính cho danh mục này .
bà đã đặt ra một ngưỡng mới-
cũ đối với nấu bằng lò vi sóng. Đậu lăng nấu đơn giản, đậu lăng cay ,
Có một số ý kiến khác nhau về mức giá phù hợp cho lò nướng. Một công ty cho
thậm chí cả gà tandoori—với màu đỏ đặc trưng—bốc hơi từ lò vi sóng
biết để thị trường lò vi sóng cất cánh, giá của nó phải dưới 7.000 Rupee. Kể từ
hiện đại với gia vị và mùi thơm của ẩm thực cổ xưa. Những người hoài
khi lò vi sóng được giới thiệu tại địa phương, giá cả đã thay đổi khắp nơi. Ví
nghi cho rằng nấu bằng lò vi sóng là nhạt nhẽo và thiếu sáng tạo sẽ
dụ, một công ty định giá lò nướng của mình trong khoảng từ 7.000 đến 18.000 phải ngậm miệng lại.
Rupee, một công ty khác định giá lò nướng trong khoảng từ 12.500 đến 15.000
Rupee, và một lò nướng có chức năng nướng có giá là 17.900 Rupee.
Đối với nhiều người, lò vi sóng là một thiết bị phức tạp, có thể sử dụng
không đúng cách và do đó có thể trở thành một thất bại trong tâm trí người dùng.
Từ việc tán tỉnh bà mẹ siêu nhân đến tán tỉnh một người đàn ông độc thân,
Một số công ty hiện đang tiếp thị tại Ấn Độ dường như cung cấp dịch vụ kém vì họ không
hành trình của lò vi sóng mới chỉ bắt đầu. Từng được coi là sự thay thế cho lò
có hệ thống để trả lời các câu hỏi phát sinh về việc sử dụng lò vi sóng. Có vẻ như việc
nướng bánh mì và vỉ nướng (OTG), lò vi sóng ngày nay , theo các công ty có thị
giáo dục người tiêu dùng và trả lời nhanh chóng các câu hỏi về việc sử dụng lò vi sóng
phần lớn trong phân khúc này , không chỉ là một thiết bị hâm nóng. là rất quan trọng.
Theo một nhà phân tích, danh mục sản phẩm đang trải qua giai đoạn chuy ển đổi
Một trang web Internet thú vị để so sánh sản phẩm và nhận xét của người tiêu
và người tiêu dùng hiện đại có hiểu biết hơn về OTG so với lò vi sóng. Nhà phân
dùng là www.mouthshut.com. Để biết nhận xét cụ thể về một thương hiệu lò vi
tích này tin rằng có nhu cầu đối với cả danh mục lò vi sóng và OTG.
sóng, hãy truy cập www.mouthshut
.com/product-reviews/LG_767war-925045495.html. Một trang web khác cung cấp thông tin chi
tiết về cách nấu ăn của Ấn Độ và lò vi sóng là www.indianmirror.com/cuisine/cus2.html.
1 Lakh là đơn vị trong hệ thống số truy ền thống, vẫn được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ. Một lakh bằng 100.000.
Các trường hợp 1 Tổng quan
Các công ty sản xuất lò vi sóng phải đối mặt với câu hỏi con gà và quả trứng
nhà tiếp thị thấy Reliance đang tiếp cận thị trường cho các thiết bị của mình.
về giá cả và doanh số. Giá sẽ không dễ dàng giảm cho đến khi khối lượng tăng lên,
Reliance Industries Ltd. của Ấn Độ có kế hoạch mở hàng nghìn cửa hàng trên toàn
trong khi khối lượng phụ thuộc vào giá cả.
quốc trong năm năm tới và cũng đang xây dựng một mạng lưới nhà cung cấp rộng
Sản phẩm này l à sản phẩm mua theo k ế hoạ ch ch ứ khôn g phả i là sản p hẩm mu a the o cảm tính.
lớn. Các cửa hàng bán lẻ của Reliance có thể cung cấp cơ hội để tham gia vào giai
Samsung đã thành lập các tổng đài nơi khách hàng có thể gọi đến và nhận được câu
đoạn đầu của một sự bùng nổ lớn trong bán lẻ cửa hàng lớn sẽ thu hút thị trường
trả lời cho mọi thắc mắc liên quan đến lò vi sóng Samsung.
thu nhập trung bình đang phát triển. Ngành bán lẻ ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng từ 330
tỷ đô la lên 892 tỷ đô la từ năm 2006 đến năm 2015 và thị phần của các nhà bán
Bên cạnh các mẫu cơ bản, giá rẻ dẫn đầu doanh số, các mẫu kết hợp (đối lưu
lẻ chuỗi cửa hàng, chẳng hạn như chuỗi bán lẻ Reliance được đề xuất, có thể tăng
và vi sóng) cũng đang có doanh số tăng đều đặn.
từ 4 phần trăm lên 27 phần trăm.
Mặc dù khái niệm lò vi sóng có nguồn gốc từ phương Tây , nhưng công nghệ vi
sóng đã phát triển đến mức ngay cả những cách nấu ăn phức tạp như nấu ăn Ấn Độ PHÂN CÔNG
cũng có thể thực hiện được.
Một trong những giám đốc tiếp thị công ty lớn tuổi, người đã làm việc trong
Nhiệm vụ của bạn là phát triển chiến lược tiếp thị lò vi sóng của White Appliance
lĩnh vực tiếp thị vi sóng trong phần lớn sự nghiệp của mình, có phần hoài nghi về
tại Ấn Độ. Bao gồm thị trường mục tiêu, tính năng lò vi sóng, giá cả, khuy ến mại
triển vọng tăng trưởng nhanh chóng của thị trường Ấn Độ.
và phân phối trong chương trình của bạn.
Ông nhận xét rằng lò vi sóng lần đầu tiên được giới thiệu ở Hoa Kỳ
Bạn cũng nên cân nhắc cả các chương trình tiếp thị ngắn hạn và dài hạn. Một số
thị trường vào khoảng năm 1950 không trở nên phổ biến trên tất cả các phân khúc
vấn đề bạn có thể muốn cân nhắc là:
thị trường cho đến khoảng giữa những năm 1970. Tất nhiên, hiện nay hầu như mọi
hộ gia đình ở Hoa Kỳ đều có ít nhất một lò vi sóng.
• Chuẩn bị thức ăn của Ấn Độ so với chuẩn bị thức ăn của phương Tây . •
Một nhà tiếp thị của Hoa Kỳ về máy pha cà phê, máy xay sinh tố, nồi nấu
Các giá trị và phong tục có thể ảnh hưởng đến ý kiến về vi mô
chậm và các thiết bị nhỏ khác đang khám phá khả năng phân phối các thiết bị của lò tạo sóng.
họ thông qua các cửa hàng bán lẻ Reliance. Cho đến gần đây , Reli-ance Industries
• Tác động của cạnh tranh trên thị trường.
Ltd., công ty lớn thứ hai ở Ấn Độ, đã hoạt động trong lĩnh vực sản phẩm công
nghiệp và dầu mỏ nhưng hiện đã tham gia vào thị trường bán lẻ. Reliance đang mô
Bạn cũng có thể muốn tham khảo Sổ tay quốc gia: Hướng dẫn phát triển kế hoạch
phỏng theo Walmart và Hoa Kỳ
tiếp thị, trang 579 của văn bản để biết thêm hướng dẫn.