




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58797173
Họ và tên: Phạm Ngọc Sanh  Lớp: K56B-TMĐT  Mã SV: 22K4160095  CASE STUDY 2  Mashaweer 
Câu 1. Hãy liệt kê những ứng dụng công nghệ thông tin mà Mashaweer đã phát triển 
và ứng dụng? Những ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Mashaweer  như thế nào? 
 Những ứng dụng công nghệ thông tin mà Mashaweer đã phát triển và ứng  dụng: 
• Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource  Planning) 
• thiết bị cá nhân PDA (Personal Digital Assistants) 
• Hệ thống Cloud Computing  • Quét barcode  • Công nghệ GPS  • Mashaweer Server 
• Mashaweer API (Application Programmers’ Interface) 
• Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) 
 Những ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Mashaweer là:  
Để giảm chi chí cũng như vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ 
• Sở dĩ họ đầu tư mạnh vào thiết bị PDA của mình là nhằm cho phép các quy 
trình hoạt động đều được giám sát một cách chính xác bởi sự tích hợp công 
nghệ GPS cho phép dò tìm lẫn nhau, cũng như cung cấp chính xác vị trí nào 
và giai đoạn nào mà người chuyển phát đang tiến hành. Với công nghệ này, 
Mashaweer giảm được một lượng đáng kể các lỗi phát sinh. 
• Mashaweer Server là ứng dụng tập trung cho phép đặt hàng, quản lý và tối 
ưu hóa con đường chuyển hàng, quản lý khách hàng, dò tìm hành trình của  hàng hóa,… 
• Mashaweer API là giải pháp cho phép tích hợp hệ thống đặt hàng của 
Mashaweer với bên thứ 3. Hệ thống này cho phép bên thứ 3 tự động hóa hệ 
thống chuyển hàng và cho phép tích hợp vào hệ thống chăm sóc khách hàng  của Mashaweer. 
• Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) điều khiển và 
cung cấp thông tin được hiển thị trên các màn hình lớn của trung tâm điều      lOMoAR cPSD| 58797173
hành chính của Mashaweer, cho phép họ có thể giám sát mọi đơn đặt hàng 
tại thời điểm hiện tại, đo lường được tình hình giao thông trong các 
giờ cao điểm, cũng như cho phép các đội vận chuyển hàng có thể ứng phó  một cách kịp thời. 
Câu 2: Những nhân viên chuyển phát hàng hóa của Mashaweer sẽ được lợi gì khi họ 
sử dụng thiết bị PDA do công ty mình cấp phát? 
 Lợi ích của nhân viên chuyển phát hàng hóa của Mashaweer khi họ sử dụng thiết 
bị PDA do công ty mình cấp phát là: 
 Mỗi nhân viên sẽ được nhận một thiết bị PDA khi nhận nhiệm vụ của mình, 
thiết bị này có tích hợp cả GPS. Ứng dụng Mashaweer PDA cho phép nhân 
viên dò tìm tiến trình chuyển hàng, thu phí, in hóa đơn, quản lý gói hàng (ví 
dụ như quét barcode), gửi tin nhắn, tra cứu chi phí, … Không giống như 
những đối thủ cạnh tranh khác, Mashaweer đầu tư mạnh vào việc phát triển 
hệ thống thông tin cho hoạt động kinh doanh của riêng mình. Sở dĩ họ đầu tư 
mạnh vào thiết bị PDA của mình là nhằm cho phép các quy trình hoạt động 
đều được giám sát một cách chính xác bởi sự tích hợp công nghệ GPS cho 
phép dò tìm lẫn nhau, cũng như cung cấp chính xác vị trí nào và giai đoạn 
nào mà người chuyển phát đang tiến hành. 
Câu 3: Hãy cho biết, quyết định mở rộng kinh doanh ra thủ đô Cairo có phải là một 
quyết định đúng đắn của Mashaweer hay không? Những hệ thống thông tin đã giúp 
họ hiện thực hóa quyết định này như thế nào? 
 Quyết định mở rộng kinh doanh ra thủ đô Cairo có phải là một quyết định đúng đắn  của Mashaweer bởi vì: 
• Thủ đô Cairo, nơi mà vấn đề giao thông đang là một vấn đề nhức nhối, giúp 
người dân nơi đây tiết kiệm được một trong những tài sản quý giá của họ, đó 
chính là thời gian. Dịch vụ của công ty đã cho phép khách hàng của họ có 
nhiều thời gian hơn với gia đình và bạn bè, thay vì phải đi giải quyết những 
công việc lặt vặt thường ngày mà đôi khi làm tiêu tốn hết nửa ngày. Đa số 
người dân nơi đây có nhu cầu về người giúp việc nhưng họ không đủ khả 
năng chi trả để thuê một người giúp việc làm việc toàn thời gian để có thể 
giúp họ làm những việc vặt bất cứ lúc nào họ muốn. Dịch vụ của Mashaweer 
sẽ đóng vai trò như một người giúp việc toàn thời gian cho từng cá nhân 
người dùng chỉ với mức giá của người giúp việc bán thời gian mà thôi 
• Khi Mashaweer bắt đầu khởi nghiệp ở Ai Cập, dịch vụ của nó chiếm 100% 
thị phần, vì nó là công ty đầu tiên và cũng là duy nhất cung cấp dạng dịch vụ 
này. khi mở rộng đến Cairo, nó lại phát triển với một tốc độ chóng mặt. Có 
nhiều yêu tố dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ này. Một là, ban đầu, người ta      lOMoAR cPSD| 58797173
cứ nghĩ rằng dịch vụ như thế thì thật xa xỉ và sẽ rất đắt đỏ. Nhưng sau chỉ vài 
lần sử dụng, ý niệm này bắt đầu thay đổi và họ dần nhận ra sự tiện lợi 
và giá cả hợp lý của loại hình dịch vụ này. Dần dần lại có nhiều khách hàng 
quen sử dụng dịch vụ này hơn, tạo ra sự thay đổi trong văn hóa và suy nghĩ 
của người dùng, từ đó yêu cầu về dịch vụ này lại tăng dần. 
• Một yếu tố khác đó chính là sự tiến bộ của công nghệ trong việc cung cấp 
dịch vụ và giảm chi phí một cách đáng kể. Mashaweer phụ thuộc lớn vào các 
công cụ kỹ thuật, giúp họ cải tiến dịch vụ và giảm giá. Và kết quả là, giá càng 
này càng giảm hơn, cho phép họ cải tiến để phục vụ cho một lượng lớn khách  hàng hơn 
 Những hệ thống thông tin đã giúp họ hiện thực hóa quyết định này bằng như sau: 
• Với Innov8, họ xây dựng riêng cho mình một hệ thống ERP phù hợp, hệ 
thống này cho phép họ có thể kết nối thiết bị cá nhân PDA (Personal Digital 
Assistants) với hệ thống Cloud computing trên nền LinkDotNet và Mobinil. Mỗi 
nhân viên sẽ được nhận một thiết bị PDA khi nhận nhiệm vụ của mình, thiết bị này 
có tích hợp cả GPS. Ứng dụng Mashaweer PDA cho phép nhân viên dò tìm tiến 
trình chuyển hàng, thu phí, in hóa đơn, quản lý gói hàng (ví dụ như quét barcode), 
gửi tin nhắn, tra cứu chi phí, …Với công nghệ này, Mashaweer giảm được một 
lượng đáng kể các lỗi phát sinh. 
• Khả năng tự cung cấp các giải pháp công nghệ của Mashaweer đó chính là 
phát triển một trung tâm nhận các cuộc gọi (call center). Công ty cần một trung 
tâm nhận cuộc gọi riêng sau khi họ gặp vấn đề với một số nhà cung cấp khác. Lý 
do là với trung tâm nhận cuộc gọi riêng của mình, họ có thể kiểm soát được hiệu 
suất làm việc của các nhân viên nhận điện thoại cũng như cải thiện được chất lượng  chăm sóc khách hàng 
• Sự tiến bộ của công nghệ trong việc cung cấp dịch vụ và giảm chi phí một 
cách đáng kể. Mashaweer phụ thuộc lớn vào các công cụ kỹ thuật, giúp họ cải tiến 
dịch vụ và giảm giá. Và kết quả là, giá càng này càng giảm hơn, cho phép họ cải 
tiến để phục vụ cho một lượng lớn khách hàng hơn. 
 Câu 4: Hãy nhận định xem Mashaweer có thể hiện thực hóa chiến lược của họ trong 
tương lai hay không, liệu họ vẫn chiếm giữ được thị trường hay không? 
 Mashaweer có thể hiện thực hóa chiến lược của họ trong tương lai và vẫn chiếm giữ  được thị trường vì: 
• Họ có cơ sở dữ liệu lớn chứa thông tin của các khách hàng thân thiết 
• Họ có khả năng tự đầu tư cho mình      lOMoAR cPSD| 58797173
• Họ chọn lựa kỹ lưỡng những người chuyển phát dịch vụ chuyên nghiệp và 
có kỹ năng cao vì lương của công ty trả luôn ở mức cao so với các công ty  chuyển phát khác 
• Họ có các nguồn thu khác nhau 
• Họ còn sở hữu công ty IT Innov8 để phát triển riêng các ứng dụng cho mình 
Câu 5: Hay cho biết, trong tương lai gần, sự cạnh tranh giữa Mashaweer và Wassaly 
sẽ diễn ra gay gắt hay không? Vì sao? 
 Trong tương lai gần, sự cạnh tranh giữa Mashaweer và Wassaly sẽ diễn ra gay  gắt bởi vì: 
• Thứ nhất, Wassaly hiện cũng đang có lợi thế cạnh tranh cho bản thân mình 
là một công ty tổ chức ở quy mô nhỏ, họ chú trọng đến tính linh hoạt trong 
dịch vụ của mình. . Cụ thể là, họ chuyển phát hàng hóa trong ngày chứ không 
để sang ngày sau. Điều này làm cho công ty của họ dễ tiếp cận so với nhu cầu  của khách hàng hơn. 
• Thứ hai, Chiến lược trong tương lai của Mashaweer nhắm vào 3 mũi nhọn  sau:  o 
Siêu thị Mashaweer: Siêu thị Mashaweer là một dạng siêu thị online cho 
phép khách hàng có thể mua hàng qua mạng thông qua trang web của Mashaweer 
và khách hàng sẽ được nhận hàng mình mua trong vòng chỉ 30 phút kể từ lúc đặt 
hàng. Hệ thống cho phép khách hàng có thể mua hàng ở một loạt các siêu thị ở Cairo 
và Alexandria, theo đó, sẽ có người chuyển hàng về cho họ nhanh nhất có thể. 
Mashaweer hi vọng sẽ đạt được khoảng 4000 đơn đặt hàng mỗi ngày.  o 
Trung tâm nhận cuộc gọi (Call Center): Họ mong muốn trung tâm nhận cuộc 
gọi mà họ đang sử dụng sẽ sinh lời cho họ trong tương lai bằng cách cho các  công ty khác thuê dùng.  o 
Mở rộng tầm hoạt động về mặt địa lý: Với hạ tầng hệ thống thông tin và các 
công nghệ mà họ đã đầu tư, Mashaweer sẽ dễ dàng thâm nhập vào các thị trường 
khác với chi phí ban đầu thấp hơn. Họ dự tính sẽ mở rộng ra các vùng miền khác ở 
Ai cập cũng như các nước khác trong khu vực Trung Đông Thứ ba, nhu cầu của 
thị trường ở đây là rất lớn:  o 
Dịch vụ của 2 công ty này là cần thiết đối với người dân Ai Cập bởi vì đất 
nước này đang đối mặt với vấn đề ách tắc giao thông, làm cho người dân ở đây 
khó mà làm được nhiều việc vặt trong cùng một ngày.  o 
Vấn đề giao thông đang là một vấn đề nhức nhối, giúp người dân nơi đây tiết 
kiệm được một trong những tài sản quý giá của họ, đó chính là thời gian. Dịch 
vụ của 2 công ty đã cho phép khách hàng của họ có nhiều thời gian hơn với 
gia đình và bạn bè, thay vì phải đi giải quyết những công việc lặt vặt thường 
ngày mà đôi khi làm tiêu tốn hết nửa ngày. Đa số người dân nơi đây có nhu      lOMoAR cPSD| 58797173
cầu về người giúp việc nhưng họ không đủ khả năng chi trả để thuê một người 
giúp việc làm việc toàn thời gian để có thể giúp họ làm những việc vặt bất cứ  lúc nào họ muốn.