lOMoARcPSD| 58797173
Họ và tên: Phạm Ngọc Sanh
Lớp: K56B-TMĐT
Mã SV: 22K4160095
CASE STUDY 2
Mashaweer
Câu 1. Hãy liệt kê những ứng dụng công nghệ thông tin mà Mashaweer đã phát triển
và ứng dụng? Những ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Mashaweer
như thế nào?
Những ứng dụng công nghệ thông tin Mashaweer đã phát triển ứng
dụng:
Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource
Planning)
thiết bị cá nhân PDA (Personal Digital Assistants)
Hệ thống Cloud Computing
Quét barcode
Công nghệ GPS
Mashaweer Server
Mashaweer API (Application Programmers’ Interface)
Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition)
Những ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Mashaweer là:
Để giảm chi chí cũng như vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ
Sở dĩ họ đầu mạnh vào thiết bị PDA của mình nhằm cho phép các quy
trình hoạt động đều được giám sát một cách chính xác bởi sự tích hợp công
nghệ GPS cho phéptìm lẫn nhau, cũng như cung cấp chính xác vị trí nào
và giai đoạn nào người chuyển phát đang tiến hành. Với công nghệ này,
Mashaweer giảm được một lượng đáng kể các lỗi phát sinh.
Mashaweer Server là ứng dụng tập trung cho phép đặt ng, quản tối
ưu hóa con đường chuyển hàng, quản khách hàng, tìm hành trình của
hàng hóa,…
Mashaweer API giải pháp cho phép tích hợp hệ thống đặt ng của
Mashaweer với bên th3. Hệ thống này cho phép bên thứ 3 tự động hóa hệ
thống chuyển hàng và cho phép tích hợp vào hệ thống chăm sóc khách hàng
của Mashaweer.
Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) điều khiển và
cung cấp thông tin được hiển thị trên các màn hình lớn của trung m điều
lOMoARcPSD| 58797173
hành chính của Mashaweer, cho phép họ thể giám sát mọi đơn đặt hàng
tại thời điểm hiện tại, đo lường được tình hình giao thông trong các
giờ cao điểm, cũng như cho phép các đội vận chuyển hàng thể ứng phó
một cách kịp thời.
Câu 2: Những nhân viên chuyển phát hàng hóa của Mashaweer sẽ được lợi gì khi họ
sử dụng thiết bị PDA do công ty mình cấp phát?
Lợi ích của nhân viên chuyển phát hàng hóa của Mashaweer khi họ sử dụng thiết
bị PDA do công ty mình cấp phát là:
Mỗi nhân viên sẽ được nhận một thiết bị PDA khi nhận nhiệm vụ của mình,
thiết bị này tích hợp cả GPS. Ứng dụng Mashaweer PDA cho phép nhân
viên dò tìm tiến trình chuyển hàng, thu phí, in hóa đơn, quản lý gói hàng (ví
dụ như quét barcode), gửi tin nhắn, tra cứu chi phí, Không giống như
những đối thủ cạnh tranh khác, Mashaweer đầu mạnh vào việc phát triển
hệ thống thông tin cho hoạt động kinh doanh của riêng mình. Sở dĩ họ đầu tư
mạnh vào thiết bị PDA của mình nhằm cho phép các quy trình hoạt động
đều được giám sát một cách chính xác bởi sự tích hợp công nghệ GPS cho
phép tìm lẫn nhau, cũng như cung cấp chính xác vị trí nào giai đoạn
nào mà người chuyển phát đang tiến hành.
Câu 3: Hãy cho biết, quyết định mở rộng kinh doanh ra thủ đô Cairo có phải một
quyết định đúng đắn của Mashaweer hay không? Những hệ thống thông tin đã giúp
họ hiện thực hóa quyết định này như thế nào?
Quyết định mở rộng kinh doanh ra thủ đô Cairo có phải là một quyết định đúng đắn
của Mashaweer bởi vì:
Thủ đô Cairo, nơi mà vấn đề giao thông đang là một vấn đề nhức nhối, giúp
người dân nơi đây tiết kiệm được một trong những tài sản quý giá của họ, đó
chính thời gian. Dịch vụ của công ty đã cho phép khách hàng của họ
nhiều thời gian hơn với gia đình bạn bè, thay vì phải đi giải quyết những
công việc lặt vặt thường ngày đôi khi làm tiêu tốn hết nửa ngày. Đa số
người dân nơi đây có nhu cầu về người giúp việc nhưng họ không đủ khả
năng chi trả để thuê một người giúp việc làm việc toàn thời gian để thể
giúp họ làm những việc vặt bất cứ lúc nào họ muốn. Dịch vụ của Mashaweer
sẽ đóng vai trò như một người giúp việc toàn thời gian cho từng cá nhân
người dùng chỉ với mức giá của người giúp việc bán thời gian mà thôi
Khi Mashaweer bắt đầu khởi nghiệp ở Ai Cập, dịch vụ của chiếm 100%
thị phần, vì nó là công ty đầu tiên và cũng là duy nhất cung cấp dạng dịch vụ
này. khi mở rộng đến Cairo, lại phát triển với một tốc độ chóng mặt.
nhiều yêu tố dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ này. Một là, ban đầu, người ta
lOMoARcPSD| 58797173
cứ nghĩ rằng dịch vụ như thế thì thật xa xỉ và sẽ rất đắt đỏ. Nhưng sau chỉ vài
lần sử dụng, ý niệm này bắt đầu thay đổi và họ dần nhận ra sự tiện lợi
và giá cả hợp lý của loại hình dịch vụ này. Dần dần lại nhiều khách hàng
quen sử dụng dịch vụ này hơn, tạo ra sự thay đổi trong văn hóa và suy nghĩ
của người dùng, từ đó yêu cầu về dịch vụ này lại tăng dần.
Một yếu tố khác đó chính sự tiến bộ của công nghệ trong việc cung cấp
dịch vụ và giảm chi phí một cách đáng kể. Mashaweer phụ thuộc lớn vào các
công cụ kỹ thuật, giúp họ cải tiến dịch vụ và giảm giá. Và kết quả là, giá càng
này càng giảm hơn, cho phép họ cải tiến để phục vụ cho một lượng lớn khách
hàng hơn
Những hệ thống thông tin đã giúp họ hiện thực hóa quyết định này bằng như sau:
Với Innov8, họ xây dựng riêng cho mình một hệ thống ERP phù hợp, hệ
thống này cho phép h thể kết nối thiết bị nhân PDA (Personal Digital
Assistants) với hệ thống Cloud computing trên nền LinkDotNet Mobinil. Mỗi
nhân viên sẽ được nhận một thiết bị PDA khi nhận nhiệm vụ của mình, thiết bị này
tích hợp cả GPS. ng dụng Mashaweer PDA cho phép nhân viên tìm tiến
trình chuyển hàng, thu phí, in hóa đơn, quản lý gói hàng (ví dụ như quét barcode),
gửi tin nhắn, tra cứu chi phí, …Với công nghệ này, Mashaweer giảm được một
lượng đáng kể các lỗi phát sinh.
Khả năng tự cung cấp các giải pháp công nghệ của Mashaweer đó chính là
phát triển một trung m nhận các cuộc gọi (call center). Công ty cần một trung
tâm nhận cuộc gọi riêng sau khi họ gặp vấn đề với một số nhà cung cấp khác.
do với trung tâm nhận cuộc gọi riêng của mình, họ thể kiểm soát được hiệu
suất làm việc của các nhân viên nhận điện thoại cũng như cải thiện được chất lượng
chăm sóc khách hàng
Sự tiến bộ của công nghệ trong việc cung cấp dịch vụ giảm chi pmột
cách đáng kể. Mashaweer phụ thuộc lớn vào các công cụ kỹ thuật, giúp họ cải tiến
dịch vụ giảm giá. Và kết quả , giá càng này càng giảm hơn, cho phép họ cải
tiến để phục vụ cho một lượng lớn khách hàng hơn.
Câu 4: Hãy nhận định xem Mashaweer có thể hiện thực hóa chiến lược của họ trong
tương lai hay không, liệu họ vẫn chiếm giữ được thị trường hay không?
Mashaweer có thể hiện thực hóa chiến lược của họ trong tương lai và vẫn chiếm giữ
được thị trường vì:
Họ có cơ sở dữ liệu lớn chứa thông tin của các khách hàng thân thiết
Họ có khả năng tự đầu tư cho mình
lOMoARcPSD| 58797173
Họ chọn lựa kỹ lưỡng những người chuyển phát dịch vụ chuyên nghiệp
kỹ năng cao ơng của công ty trả luôn mức cao so với các công ty
chuyển phát khác
Họ có các nguồn thu khác nhau
Họ còn sở hữu công ty IT Innov8 để phát triển riêng các ứng dụng cho mình
Câu 5: Hay cho biết, trong tương lai gần, sự cạnh tranh giữa Mashaweer và Wassaly
sẽ diễn ra gay gắt hay không? Vì sao?
Trong tương lai gần, sự cạnh tranh giữa Mashaweer và Wassaly sẽ diễn ra gay
gắt bởi vì:
Thứ nhất, Wassaly hiện cũng đang có lợi thế cạnh tranh cho bản thân mình
một công ty tổ chức quy nhỏ, họ chú trọng đến tính linh hoạt trong
dịch vụ của mình. . Cụ thể là, họ chuyển phát hàng hóa trong ngày chứ không
để sang ngày sau. Điều này làm cho công ty của họ dễ tiếp cận so với nhu cầu
của khách hàng hơn.
Thứ hai, Chiến lược trong tương lai của Mashaweer nhắm vào 3 mũi nhọn
sau:
o Siêu thị Mashaweer: Siêu thị Mashaweer là một dạng siêu thị online cho
phép khách hàng thể mua hàng qua mạng thông qua trang web của Mashaweer
khách hàng sđược nhận hàng mình mua trong vòng chỉ 30 phút kể từ lúc đặt
hàng. Hệ thống cho phép khách hàng thể mua hàng một loạt các siêu thị Cairo
Alexandria, theo đó, sẽ người chuyển hàng về cho họ nhanh nhất thể.
Mashaweer hi vọng sẽ đạt được khoảng 4000 đơn đặt hàng mỗi ngày.
o Trung tâm nhận cuộc gọi (Call Center): Họ mong muốn trung tâm nhận cuộc
gọi mà họ đang sử dụng sẽ sinh lời cho họ trong tương lai bằng cách cho các
công ty khác thuê dùng.
o Mở rộng tầm hoạt động về mặt địa lý: Với hạ tầng hệ thống thông tin và các
công nghệ họ đã đầu tư, Mashaweer sẽ ddàng thâm nhập vào các thị trường
khác với chi phí ban đầu thấp hơn. Họ dự tính sẽ mở rộng ra các vùng miền khác ở
Ai cập cũng như các nước khác trong khu vực Trung Đông Thứ ba, nhu cầu của
thị trường ở đây là rất lớn:
o Dịch vụ của 2 công ty này là cần thiết đối với người dân Ai Cập bởi vì đất
nước này đang đối mặt với vấn đề ách tắc giao thông, làm cho người dân ở đây
khó mà làm được nhiều việc vặt trong cùng một ngày.
o Vấn đề giao thông đang là một vấn đề nhức nhối, giúp người dân nơi đây tiết
kiệm được một trong những tài sản quý giá của họ, đó chính thời gian. Dịch
vụ của 2 công ty đã cho phép khách hàng của họ nhiều thời gian hơn với
gia đình và bạn bè, thay phải đi giải quyết những công việc lặt vặt thường
ngày đôi khi làm tiêu tốn hết nửa ngày. Đa số người dân nơi đây nhu
lOMoARcPSD| 58797173
cầu về người giúp việc nhưng họ không đủ khả năng chi trả để thuê một người
giúp việc làm việc toàn thời gian để có thể giúp họ làm những việc vặt bất cứ
lúc nào họ muốn.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58797173
Họ và tên: Phạm Ngọc Sanh Lớp: K56B-TMĐT Mã SV: 22K4160095 CASE STUDY 2 Mashaweer
Câu 1. Hãy liệt kê những ứng dụng công nghệ thông tin mà Mashaweer đã phát triển
và ứng dụng? Những ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Mashaweer như thế nào?
Những ứng dụng công nghệ thông tin mà Mashaweer đã phát triển và ứng dụng:
• Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning)
• thiết bị cá nhân PDA (Personal Digital Assistants)
• Hệ thống Cloud Computing • Quét barcode • Công nghệ GPS • Mashaweer Server
• Mashaweer API (Application Programmers’ Interface)
• Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition)
Những ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của Mashaweer là:
Để giảm chi chí cũng như vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ
• Sở dĩ họ đầu tư mạnh vào thiết bị PDA của mình là nhằm cho phép các quy
trình hoạt động đều được giám sát một cách chính xác bởi sự tích hợp công
nghệ GPS cho phép dò tìm lẫn nhau, cũng như cung cấp chính xác vị trí nào
và giai đoạn nào mà người chuyển phát đang tiến hành. Với công nghệ này,
Mashaweer giảm được một lượng đáng kể các lỗi phát sinh.
• Mashaweer Server là ứng dụng tập trung cho phép đặt hàng, quản lý và tối
ưu hóa con đường chuyển hàng, quản lý khách hàng, dò tìm hành trình của hàng hóa,…
• Mashaweer API là giải pháp cho phép tích hợp hệ thống đặt hàng của
Mashaweer với bên thứ 3. Hệ thống này cho phép bên thứ 3 tự động hóa hệ
thống chuyển hàng và cho phép tích hợp vào hệ thống chăm sóc khách hàng của Mashaweer.
• Hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition) điều khiển và
cung cấp thông tin được hiển thị trên các màn hình lớn của trung tâm điều lOMoAR cPSD| 58797173
hành chính của Mashaweer, cho phép họ có thể giám sát mọi đơn đặt hàng
tại thời điểm hiện tại, đo lường được tình hình giao thông trong các
giờ cao điểm, cũng như cho phép các đội vận chuyển hàng có thể ứng phó một cách kịp thời.
Câu 2: Những nhân viên chuyển phát hàng hóa của Mashaweer sẽ được lợi gì khi họ
sử dụng thiết bị PDA do công ty mình cấp phát?
Lợi ích của nhân viên chuyển phát hàng hóa của Mashaweer khi họ sử dụng thiết
bị PDA do công ty mình cấp phát là:
Mỗi nhân viên sẽ được nhận một thiết bị PDA khi nhận nhiệm vụ của mình,
thiết bị này có tích hợp cả GPS. Ứng dụng Mashaweer PDA cho phép nhân
viên dò tìm tiến trình chuyển hàng, thu phí, in hóa đơn, quản lý gói hàng (ví
dụ như quét barcode), gửi tin nhắn, tra cứu chi phí, … Không giống như
những đối thủ cạnh tranh khác, Mashaweer đầu tư mạnh vào việc phát triển
hệ thống thông tin cho hoạt động kinh doanh của riêng mình. Sở dĩ họ đầu tư
mạnh vào thiết bị PDA của mình là nhằm cho phép các quy trình hoạt động
đều được giám sát một cách chính xác bởi sự tích hợp công nghệ GPS cho
phép dò tìm lẫn nhau, cũng như cung cấp chính xác vị trí nào và giai đoạn
nào mà người chuyển phát đang tiến hành.
Câu 3: Hãy cho biết, quyết định mở rộng kinh doanh ra thủ đô Cairo có phải là một
quyết định đúng đắn của Mashaweer hay không? Những hệ thống thông tin đã giúp
họ hiện thực hóa quyết định này như thế nào?

Quyết định mở rộng kinh doanh ra thủ đô Cairo có phải là một quyết định đúng đắn của Mashaweer bởi vì:
• Thủ đô Cairo, nơi mà vấn đề giao thông đang là một vấn đề nhức nhối, giúp
người dân nơi đây tiết kiệm được một trong những tài sản quý giá của họ, đó
chính là thời gian. Dịch vụ của công ty đã cho phép khách hàng của họ có
nhiều thời gian hơn với gia đình và bạn bè, thay vì phải đi giải quyết những
công việc lặt vặt thường ngày mà đôi khi làm tiêu tốn hết nửa ngày. Đa số
người dân nơi đây có nhu cầu về người giúp việc nhưng họ không đủ khả
năng chi trả để thuê một người giúp việc làm việc toàn thời gian để có thể
giúp họ làm những việc vặt bất cứ lúc nào họ muốn. Dịch vụ của Mashaweer
sẽ đóng vai trò như một người giúp việc toàn thời gian cho từng cá nhân
người dùng chỉ với mức giá của người giúp việc bán thời gian mà thôi
• Khi Mashaweer bắt đầu khởi nghiệp ở Ai Cập, dịch vụ của nó chiếm 100%
thị phần, vì nó là công ty đầu tiên và cũng là duy nhất cung cấp dạng dịch vụ
này. khi mở rộng đến Cairo, nó lại phát triển với một tốc độ chóng mặt. Có
nhiều yêu tố dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ này. Một là, ban đầu, người ta lOMoAR cPSD| 58797173
cứ nghĩ rằng dịch vụ như thế thì thật xa xỉ và sẽ rất đắt đỏ. Nhưng sau chỉ vài
lần sử dụng, ý niệm này bắt đầu thay đổi và họ dần nhận ra sự tiện lợi
và giá cả hợp lý của loại hình dịch vụ này. Dần dần lại có nhiều khách hàng
quen sử dụng dịch vụ này hơn, tạo ra sự thay đổi trong văn hóa và suy nghĩ
của người dùng, từ đó yêu cầu về dịch vụ này lại tăng dần.
• Một yếu tố khác đó chính là sự tiến bộ của công nghệ trong việc cung cấp
dịch vụ và giảm chi phí một cách đáng kể. Mashaweer phụ thuộc lớn vào các
công cụ kỹ thuật, giúp họ cải tiến dịch vụ và giảm giá. Và kết quả là, giá càng
này càng giảm hơn, cho phép họ cải tiến để phục vụ cho một lượng lớn khách hàng hơn
Những hệ thống thông tin đã giúp họ hiện thực hóa quyết định này bằng như sau:
• Với Innov8, họ xây dựng riêng cho mình một hệ thống ERP phù hợp, hệ
thống này cho phép họ có thể kết nối thiết bị cá nhân PDA (Personal Digital
Assistants) với hệ thống Cloud computing trên nền LinkDotNet và Mobinil. Mỗi
nhân viên sẽ được nhận một thiết bị PDA khi nhận nhiệm vụ của mình, thiết bị này
có tích hợp cả GPS. Ứng dụng Mashaweer PDA cho phép nhân viên dò tìm tiến
trình chuyển hàng, thu phí, in hóa đơn, quản lý gói hàng (ví dụ như quét barcode),
gửi tin nhắn, tra cứu chi phí, …Với công nghệ này, Mashaweer giảm được một
lượng đáng kể các lỗi phát sinh.
• Khả năng tự cung cấp các giải pháp công nghệ của Mashaweer đó chính là
phát triển một trung tâm nhận các cuộc gọi (call center). Công ty cần một trung
tâm nhận cuộc gọi riêng sau khi họ gặp vấn đề với một số nhà cung cấp khác. Lý
do là với trung tâm nhận cuộc gọi riêng của mình, họ có thể kiểm soát được hiệu
suất làm việc của các nhân viên nhận điện thoại cũng như cải thiện được chất lượng chăm sóc khách hàng
• Sự tiến bộ của công nghệ trong việc cung cấp dịch vụ và giảm chi phí một
cách đáng kể. Mashaweer phụ thuộc lớn vào các công cụ kỹ thuật, giúp họ cải tiến
dịch vụ và giảm giá. Và kết quả là, giá càng này càng giảm hơn, cho phép họ cải
tiến để phục vụ cho một lượng lớn khách hàng hơn.
Câu 4: Hãy nhận định xem Mashaweer có thể hiện thực hóa chiến lược của họ trong
tương lai hay không, liệu họ vẫn chiếm giữ được thị trường hay không?
Mashaweer có thể hiện thực hóa chiến lược của họ trong tương lai và vẫn chiếm giữ được thị trường vì:
• Họ có cơ sở dữ liệu lớn chứa thông tin của các khách hàng thân thiết
• Họ có khả năng tự đầu tư cho mình lOMoAR cPSD| 58797173
• Họ chọn lựa kỹ lưỡng những người chuyển phát dịch vụ chuyên nghiệp và
có kỹ năng cao vì lương của công ty trả luôn ở mức cao so với các công ty chuyển phát khác
• Họ có các nguồn thu khác nhau
• Họ còn sở hữu công ty IT Innov8 để phát triển riêng các ứng dụng cho mình
Câu 5: Hay cho biết, trong tương lai gần, sự cạnh tranh giữa Mashaweer và Wassaly
sẽ diễn ra gay gắt hay không? Vì sao?
Trong tương lai gần, sự cạnh tranh giữa Mashaweer và Wassaly sẽ diễn ra gay gắt bởi vì:
Thứ nhất, Wassaly hiện cũng đang có lợi thế cạnh tranh cho bản thân mình
là một công ty tổ chức ở quy mô nhỏ, họ chú trọng đến tính linh hoạt trong
dịch vụ của mình. . Cụ thể là, họ chuyển phát hàng hóa trong ngày chứ không
để sang ngày sau. Điều này làm cho công ty của họ dễ tiếp cận so với nhu cầu của khách hàng hơn.
Thứ hai, Chiến lược trong tương lai của Mashaweer nhắm vào 3 mũi nhọn sau: o
Siêu thị Mashaweer: Siêu thị Mashaweer là một dạng siêu thị online cho
phép khách hàng có thể mua hàng qua mạng thông qua trang web của Mashaweer
và khách hàng sẽ được nhận hàng mình mua trong vòng chỉ 30 phút kể từ lúc đặt
hàng. Hệ thống cho phép khách hàng có thể mua hàng ở một loạt các siêu thị ở Cairo
và Alexandria, theo đó, sẽ có người chuyển hàng về cho họ nhanh nhất có thể.
Mashaweer hi vọng sẽ đạt được khoảng 4000 đơn đặt hàng mỗi ngày. o
Trung tâm nhận cuộc gọi (Call Center): Họ mong muốn trung tâm nhận cuộc
gọi mà họ đang sử dụng sẽ sinh lời cho họ trong tương lai bằng cách cho các công ty khác thuê dùng. o
Mở rộng tầm hoạt động về mặt địa lý: Với hạ tầng hệ thống thông tin và các
công nghệ mà họ đã đầu tư, Mashaweer sẽ dễ dàng thâm nhập vào các thị trường
khác với chi phí ban đầu thấp hơn. Họ dự tính sẽ mở rộng ra các vùng miền khác ở
Ai cập cũng như các nước khác trong khu vực Trung Đông Thứ ba, nhu cầu của
thị trường ở đây là rất lớn:
o
Dịch vụ của 2 công ty này là cần thiết đối với người dân Ai Cập bởi vì đất
nước này đang đối mặt với vấn đề ách tắc giao thông, làm cho người dân ở đây
khó mà làm được nhiều việc vặt trong cùng một ngày. o
Vấn đề giao thông đang là một vấn đề nhức nhối, giúp người dân nơi đây tiết
kiệm được một trong những tài sản quý giá của họ, đó chính là thời gian. Dịch
vụ của 2 công ty đã cho phép khách hàng của họ có nhiều thời gian hơn với
gia đình và bạn bè, thay vì phải đi giải quyết những công việc lặt vặt thường
ngày mà đôi khi làm tiêu tốn hết nửa ngày. Đa số người dân nơi đây có nhu lOMoAR cPSD| 58797173
cầu về người giúp việc nhưng họ không đủ khả năng chi trả để thuê một người
giúp việc làm việc toàn thời gian để có thể giúp họ làm những việc vặt bất cứ lúc nào họ muốn.