






Preview text:
lOMoAR cPSD| 61131586
1. Giai đoạn xác định vấn đề nghiên cứu bao gồm các bước công việc làm rõ
nhu cầu thông tin, xác định vấn đề và câu hỏi nghiên cứu, làm rõ mục tiêu và giá trị nghiên cứu.
Đúng . Vì dựa theo quy trình nghiên cứu mar
2. Trong nghiên cứu marketing luôn có sự phụ thuộc giữa mô hình và dữ liệu nghiên cứu.
Đúng. Vì đây là một đặc điểm của hoạt động nghiên cứu marketing trong nghiên cứu
marketing, luôn có sự logic và phụ thuộc lẫn nhau giữa mô hình và dữ liệu. Cụ thể
là, trong nghiên cứu marketing, các dữ liệu đều được rút ra từ những mô hình phù hợp
3. Câu hỏi nghiên cứu được xác định trước khi nhà nghiên cứu xác định được
vấn đề nghiên cứu.
Sai. Sau khi làm rõ vấn đề nghiên cứu, hay nói cách khác là xác định được câu hỏi
nghiên cứu ban đầu/ tổng thể, người nghiên cứu cần phải cụ thể hoá nó thành những câu hỏi nghiên cứu
4. Nghiên cứu mô tả biểu thị các biến số bằng cách trả lời các câu hỏi như ai,
cái gì, và như thế nào. ĐÚNG/
5. Dữ liệu thứ cấp không có sẵn và khó tìm kiếm.
Sai. Dữ liệu thứ cấp có sẵn, dễ tìm kiếm, tìm kiếm nhanh
6. Khi thu thập dữ liệu định tính chỉ có một phương pháp duy nhất là phương pháp quan sát.
SAI . Vì ngoài phương pháp quan sát thì còn có phương pháp phỏng vấn chuyên sâu
cá nhân và phương pháp phỏng vấn nhóm tập trung
1. Thiết kế nghiên cứu bao gồm các công việc làm rõ nhu cầu thông tin, xác
định vấn đề và câu hỏi nghiên cứu, làm tõ mục tiêu và giá trị nghiên cứu.
Sai. Vì Trong giai đoạn thiết kế nghiên cứu các công việc chính đó là : lựa chọn thiết
kế nghiên cứu và nguồn thông tin, thiết kế mẫu nghiên cứu, xác định thang đo, thiết
kế và kiểm tra bảng câu hỏi.
2. Giai đoạn thực hiện nghiên cứu bao gồm các công việc chính là thu thập và
chuẩn bị dữ liệu, phân tích dữ liệu, diễn giải dữ liệu. Đúng
3. Để giảm thiểu sai sót trong quá trình thu thập dữ liệu, bảng câu hỏi cần được
thực hiện điều tra thử để hoàn thành trước khi sử dụng.
Đúng. Đánh giá tính khả thi của các câu hỏi khi đưa vào sử dụng, giúp cho ngời
nghiên cứu xem xét liệu người được hỏi có gặp bất cứ khó khan gì để hiểu bảng câu hỏi nào không lOMoAR cPSD| 61131586
4. Khi thu thập dữ liệu thứ cấp yêu cầu về nguồn lực nhiều hơn so với thu thập dữ liệu sơ cấp.
Sai. Vì dữ liệu thứ cấp….
5. Phương pháp điều tra khảo sát được sử dụng rộng rãi khi thu thập dữ liệu sơ cấp.
Đúng. Vì Phương pháp này được sử dụng khá rộng rãi trong thu thập dữ liệu sơ cấp
do có thể điều tra với qui mô mẫu lớn nhưng thời gian thực hiện ngắn và chi phí thấp.
6. Thang đo Likert thường bao gồm hai phần là phần khoảng mục và phần đánh giá.
Một thang điểm Likert thường gồm 2 phần, phần khoảng mục và phần đánh giá.
Phần khoảng mục liên quan đến ý kiến, thái độ về các đặc tính một sản phẩm, một
sự kiện cần đánh giá. Phần đánh giá là một danh sách đặc tính trả lời
1. Tuỳ theo đối tượng khảo sát mà bảng hỏi cần được thiết kế cho phù hợp với họ.
Đúng. Tùy theo đối tượng khảo sát mà bảng hỏi cần được thiết kế phù hợp với họ.
Người nghiên cứu cần thiết kế các câu hỏi sao cho đối tượng khảo sát có khả năng
hiểu đúng và trả lời được chính xác các câu hỏi trong phiếu
2. Xác định dữ liệu cần thu thập không cần dựa trên mục tiêu nghiên cứu.
Sai. Xác định dữ liệu cần thu thập dựa trên mục tiêu nghiên cứu đặt ra là việc làm
có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với việc thiết kế bảng câu hỏi
3. Một trong những nhược điểm của câu hỏi phân đôi là cung cấp thông tin
không đủ chi tiết.
Đúng. Là dạng câu hỏi mà người được hỏi chỉ có thể chọn một trong hai câu trả
lời như “có” hoặc “không”, “đồng ý” hoặc “không đồng ý”.
4. Quy trình thu thập dữ liệu thứ cấp bao gồm xác định những thông tin cần
thiết cho cuộc nghiên cứu và đánh giá các dữ liệu thu thập được.
Sai vì Quy trình thu thập dữ thứ cấp gồm 4 bước cơ bản: .Xác định những thông tin
cần thiết cho cuộc nghiên cứu, Tìm kiếm các nguồn dữ liệu có chứa đựng các thông
tin cần thiết, Tiến hành thu thập thông tin, Đánh giá các dữ liệu thu thập được
5. Dữ liệu thứ cấp làm tăng giá trị của những dữ liệu sơ cấp hiện hữu.
Đúng. ( đây là 1 ưu điểm của dữ liệu thứ cấp)Tác dụng này chủ yếu được thể hiện
ở chỗ việc thu thập dữ liệu thứ cấp ban đầu đã giúp cho việc định hướng và xác định
rõ mục tiêu thu thập dữ liệu sơ cấp của người nghiên cứu 6. Nghiên cứu nhân quả
và nghiên cứu mô tả là giống nhau. lOMoAR cPSD| 61131586
Sai . Nghiên cứu nhân quả nhằm phát hiện các mối quan hệ nhân quả trong vấn đề
nghiên cứu, và nhờ vậy, đây là loại nghiên cứu nhằm mục tiêu tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề.
Nghiên cứu mô tả biểu thị các biến số này bằng cách trả lời các câu hỏi ai, cái gì, tại
sao và như thế nào? Loại nghiên cứu này có thể miêu tả các vấn đề như thái độ, dự
định, hành vi của khách hàng, số lượng và chiến lược của các đối thủ cạnh tranh.
1. Dữ liệu sơ cấp chỉ được thu thập bằng một phương pháp duy nhất là phương pháp quan sát.
Sai. Nhiều phương pháp, phổ biến: quan sát, thực nghiệm, khảo sát và điều tra phỏng vấn
2. Nhược điểm của phương pháp quan sát là cỡ mẫu hạn chế.
Đúng: Với những quan sát trực tiếp chỉ có một số lượng nhỏ các đối tượng điển hình
được nghiên cứu vì vậy tính đại diện có thể bị hạn chế.
3. Khi tiến hành phỏng vấn cá nhân chuyên sâu nhà nghiên cứu không cần hiểu
rõ vấn đề và mục tiêu nghiên cứu.
Sai. Bước 1. Hiểu rõ vấn đề và câu hỏi nghiên cứu Trước khi tiến hành thu thập dữ liệu định tính
nói chung và tiến hành phỏng vấn cá nhân chuyên sâu nói riêng, nhà nghiên cứu phải đảm bảo
rằng mình hiểu rõ vấn đề và câu hỏi nghiên cứu
4. Các nhà nghiên cứu không cần thiết phải tìm và lựa chọn các thang đo đã
được phát triển từ các nghiên cứu trước.
5. Quy trình thiết kế bảng hỏi có hai giai đoạn là thiết kế hình thức bảng hỏi
và kiểm nghiệm thử hoàn thiện lần cuối.
Sai . Quy trình thiết kế bảng hỏi gồm 5 bước Bước1. Xác định các dữ liệu cần
thu thập và phương pháp thu thập, Bước 2. Thiết kết cấu trúc bảng câu hỏi, Bước
3. Tiến hành soạn thảo và đánh giá các câu hỏi, Bước 4. Thiết kế hình thức bảng
câu hỏi, Bước 5. Kiểm nghiệm thử và hoàn thiện lần cuối
6. Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi chỉ có phần câu hỏi, phần trả lời dành cho
người được hỏi không có gợi ý phương án trả lời.
Sai . Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi mà cả câu hỏi lẫn câu trả lời đều được cấu trúc.
7. Thang điểm xếp hạng theo thứ bậc chỉ có một nhược điểm duy nhất là không
định lượng được khoảng cách giữa các mục tiêu là bao nhiêu theo nhận định
của người được hỏi.
có một số nhược điểm: lOMoAR cPSD| 61131586
- Kỹ thuật này chỉ áp dụng đối với các dữ liệu có thể xếp thứ bậc.
- Do không thể liệt kê đầy đủ tất cả các trường hợp nên dữ liệu thu thập không chính xác.
- Nhấn mạnh vào yêu cầu xếp thứ bậc nên có thể ảnh hưởng đến các câu trả lời, thường
thì mục đầu và mục cuối được quan tâm nhiều hơn.
- Trong trường hợp việc xếp hạng các mục nằm ngoài ý thích của người được hỏi thì
những câu trả lời sẽ không có ý nghĩa.
- Không định lượng được khoảng cách giữa các mục là bao nhiêu theo nhận định của
người trả lời. Loại thang điểm này không giúp trả lời được tại sao các mục được xếp loại theo cách đ
9.Khi thiết kế bảng hỏi nhà nghiên cứu không cần quan tâm hình thức bảng hỏi.
Sai vì Hình thức trình bày bảng hỏi là yếu tố rất quan trọng vì nó thể hiện “sản phẩm
cuối cùng” của quá trình thiết kế bảng hỏi, càng quan trọng hơn khi được gửi đến để
người được hỏi tự trả lời 10.
Bất lợi của dữ liệu thứ cấp là việc thu thập dữ liệu đôi khi không còn phù
hợp với các đòi hỏi của câu hỏi nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu. Đúng. 11.
Yêu cầu khi thiết kế bảng hỏi là sử dụng các câu hỏi đa nghĩa, nhiều thành tố. Sai. Vì phải là tránh 12.
Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản có chi phí nhỏ và thường xuyên được sử dụng.
Ưu điểm nổi bật của phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản là dễ áp dụng, thời
gian lập mẫu nhanh và chi phí lập mẫu thấp. 13.
Đo lường là gắn các con số cho những đặc tính theo những quy luật nhất
định.Đúng. Đo lường trong nghiên cứu marketing là sự xác định một lượng hay mức
độ của một số đặc tính của các sự vật, hiện tượng mà người nghiên cứu quan tâm. Đó
chính là việc gắn các con số cho những đặc tính theo những quy luật nhất định. 14.
Trong mọi trường hợp, các nhà nghiên cứu sẽ cố gắng xác định cỡ mẫu tối
ưu dựa trên sự cân nhắc một phương diện duy nhất là tính khoa học.
Sai. Trong mọi truờng hợp, thuờng thì các nhà nehiên cứu sẽ cố gắng xác định cỡ mẫu
tối ưu dựa trên sự cân nhắc 2 phương diện là tính khoa học và tính kinh tế.
15.Cấu trúc bảng hỏi ban gồm hai phần là phần mở đầu và phần nội dung.
Sai. Bảng câu hỏi gồm các phần, phần mở đầu, phần nội dung, phần quản lý, và lời cảm ơn lOMoAR cPSD| 61131586 16.
Dữ liệu thứ cấp chỉ có một ưu điểm duy nhất là có thể nghiên cứu ở bất kì thờiđiểm nào
Sai. Còn một số ưu điểm nữa, có sẵn, dễ tìm kiếm, chi phí thấp, làm tăng giá trị của dữ liệu sơ cập 17.
Quan sát gián tiếp là ghi chép hành vi của con người ngay tại bối cảnh và
thời gian thực tế diễn ra?
Sai không quan sát trực tiếp hành vi mà thu thập các dấu vết của hành vi còn sót lại 18.
Để lựa chọn được vấn đề nghiên cứu thực sự thích hợp cho nghiên cứu thì
nhàquản trị và nhà nghiên cứu chỉ cần quan tâm đến quỹ thời gian mà người đặt
hàng dành cho nhà nghiên cứu
* Sai , vì cần quan tâm đến những yếu tố khác như: Khả năng ngân sách mà người đặt
hàng nghiên cứu có khả năng chi trả , Trình độ, khả năng và những điều kiện khác mà
người nghiên cứu có được để tiến hành nghiên cứu, khả năng có được những thông tin cần thiết có liên quan
19. Quy trình chọn mẫu bao gồm 2 giai đoạn là xác định tổng thể mục tiêu và xác
định khung chọn mẫu
*Sai quy trình chọn mẫu gồm 5 giai đoạn: Xác định tổng thể mục tiêu, Xác định khung
chọn mẫu, Chọn lựa phương pháp lập mẫu, Xác định kích thước mẫu, Lựa chọn các thành viên của mẫu
22. Với dữ liệu thứ cấp nhiều khi nhà nghiên cứu có thể tìm thấy thông tin với
đơn vị đo lường mong muốn nhưng dữ liệu lại quá hạn và lạc hậu *Đúng
Xác định tổng thể mục tiêu là công việc cuối cùng của quá trình chọn mẫu
*Sai. Bước cuối cùng của quá trình chọn mẫu là lựa chọn các thành viên của mẫu
Chọn mẫu phân tầng đảm bảo chắc chắn có ý kiến của mỗi nhóm trong mẫu
*Đúng. Vì lợi thế của chọn mẫu phân tầng là đảm bảo chắc chăn có ý kiến của mỗi nhóm trong mẫu
Một thang đo tốt chỉ cần đảm bảo duy nhất một tiêu chuẩn là dễ trả lời. Sai.
Một thang đo lường tốt phải đảm bảo các tiêu chuẩn cơ bản sau: Độ tin cậy, Giá trị,
Tính đa dạng và dễ trả lời
Thang đo biểu danh và thang đo khoảng là giống nhau
*Sai . Thang đo biểu danh (thang đo danh nghĩa) là thang đo sử dụng các con số hoặc
kí tự đánh dấu để phân loại đối tượng hoặc sử dụng như ký hiệu để phân biệt và nhận dạng đối tượng
Thang điểm khoảng có tất cả các thông tin của một thang thứ tự và nó còn cho phép so
sánh sự khác nhau giữa các thứ tự đó lOMoAR cPSD| 61131586
Chi phí tiêu tốn cho việc thu thập dữ liệu thứ cấp đắt hơn so với thu thập dữ liệu sơ cấp
Sai. Chi phí tiêu tốn cho việc thu thập dữ liệu thứ cấp rẻ hơn nhiều dữ liệu sơ cấp
Lợi thế chủ yếu của lấy mẫu hạn ngạch là cho phép thu thập thông tin nhanh, chi
phí thấp và tiện lợi
Đúng. Những lợi thế chủ yếu của lấy mẫu hạn ngạch là cho phép thu thập thông tin
nhanh, chi phí thấp và tiện lợi bởi vì người nghiên cứu có thể có thể lựa chọn bất kỳ
phần tử nào thoả mãn các tiêu chuẩn phân loại cho đến khi đủ số lượng ở mỗi loại
Quy trình điều tra qua điện thoại chỉ cần thực hiện bước chuẩn bị phiếu điều tra?
Sai. Bước 1: Chuẩn bị phiếu điều tra Bước 2: Liên lạc và đề nghị đối tượng nghiên cứu
tham gia trả lời phiếu điều tra Bước 3: Tiến hành điều tra qua điện thoại đối với các
đối tượng điều tra đồng ý tham gia vào quá trình thu thập số liệu. Cần ghi rõ ngày, giờ
và địa điểm thực hiện điều tra. Bước 4: Thực hiện gọi lại với những đối tượng chưa
liên lạc được. Thực hiện liên 66 lạc ít nhất ba lần với những đối tượng không liên lạc
được. Bước 5: Cố gắng thực hiện các cuộc gọi lại cho đối tượng nghiên cứu chưa điều
tra được theo một kế hoạch định sẵn.
Điều tra khảo sát là phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp?
Sai. Phương pháp thu thập dl sơ cấp
Giả thuyết mô tả là tuyên bố lý thuyết giả định về mối quan hệ giữa các biến
Sai. - Giả thuyết mô tả giải quyết câu trả lời cho vấn đề kinh doanh cụ thể
- tuyên bố lý thuyết giả định về mối quan hệ giữa các biến là giả thuyết nhân quả
Vấn đề quản trị ma rketing và vấn đề nghiên cứu marketing là hai thuật ngữ đồng nghĩa.
*Sai . Vấn đề marketing liên quan đến những biến động thuộc môi trường marketing có thể ảnh hưởng
đến kết quả hoạt động marketing mà các nhà quản trị gặp phải
Trong giai đoạn thu thập dữ liệu chỉ có một mục đích cần đạt được là tối đa hoá
việc thu thông tin từ các đối tượng được phỏng vấn.
*Sai . Trong giai đoạn thu thập dữ liệu có hai mục đích chính cần đạt được là tối đa
hoá việc thu thập thông tin từ các đối tượng được phỏng vấn và tối thiểu hoá các sai
sót trong quá trình thu thập dữ liệu
Khi xác định quy mô mẫu nghiên cứu chỉ quan tâm tới một yêu cầu duy nhất là sai số chọn mẫu
*Sai . Độ tin cậy cần thiết trong dữ liệu người nghiên cứu yêu cầu, Sai số chọn mẫu ,
Quy mô của tổng thể mà mẫu được chọn, Loại nghiên cứu, phân tích mà người nghiên
cứu dự định tiến hành, lOMoAR cPSD| 61131586
Câu hỏi xếp hạng thứ tự là dạng câu hỏi mà phần gợi ý trả lời liệt kê một phương án trả lời.
*Sai Là loại câu hỏi mà câu trả lời được thiết kế bằng nhiều khoản mục để người trả lời
có thể so sánh, lựa chọn và xếp hạng chúng theo thứ tự.
Chỉ có một loại thang đo duy nhất dùng trong nghiên cứu marketing là thang đo khoảng.
*Sai , Có bốn loại thang đo lường thường được sử dụng là thang đo biểu danh, thang
đo thứ tự, thang đo khoảng cách và thang đo tỷ lệ
Việc nghiên cứu toàn bộ tổng thể dựa trên một mẫu đại diện cho phép người
nghiên cứu đạt đến những mức độ tin cậy cần thiết đối với dữ liệu được thu thập. *Đúng.
Thứ nhất, do thời gian và ngân sách dành cho một cuộc nghiên cứu marketing thường bị hạn chế
Thứ hai, nếu các phần tử của tổng thể là tương đối đồng nhất thì chỉ một mẫu nhỏ là đủ
để mô tả chính xác những đặc điểm của tổng thể.
Vì vậy, việc nghiên cứu toàn bộ tổng thể dựa trên một mẫu đại diện cho phép người
nghiên cứu đạt đến những mức độ tin cậy cần thiết đối với các dữ liệu được thu thập
Lựa chọn mẫu đại diện là một công việc hết sức quan trọng trong nghiên cứu marketing *
Đúng Vì vậy, việc nghiên cứu toàn bộ tổng thể dựa trên một mẫu đại diện cho phép
người nghiên cứu đạt đến những mức độ tin cậy cần thiết đối với các dữ liệu được thu thập.