Câu hỏi ôn tập môn Nhập môn khoa học quản lý trong giáo dục | Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Câu hỏi ôn tập môn Nhập môn khoa học quản lý trong giáo dục | Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 6 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN NHẬP MÔN KHOA HỌC QUẢN LÝ TRONG GIÁO DỤC
Phần 1:
Câu 1. Tổ chức là gì?
Câu 2. Nêu các đặc điểm của tổ chức?
Câu 3.Trình bày khái niệm tổ chức.
Câu 4. Nêu các đặc điểm của tổ chức công.
Câu 5. Trình bày các đặc điểm của quản lý theo lý thuyết quản lý khoa học.
Câu 6. Trình bày các chức năng cần thiết của một nhà quản lý theo Lý thuyết quản lý
hành chính của Henry Fayol (1841-1925).
Câu 7. Nêu các đặc điểm của “Quản lý giáo dục”
Câu 8. Quá trình quản lý giáo dục bao gồm những yếu tố nào?
Câu 9. Theo Nghị quyết 29, yếu tố nào của giáo dục nước ta trong thờithành công
gian qua?
Câu 10. Yếu tố nào có tác động đến đổi mới giáo dục ở nước ta?
Câu 11. Nêu các biểu hiện của quản lý dựa vào nhà trường?
Câu 12. Trình bày điều kiện thực hiện quản lý dựa vào nhà trường.
Câu 13. Hiện nay các nhà trường ở Việt Nam là loại hình tổ chức như thế nào?
Câu 14. Quản lý là gì?
Câu 15. Nêu các điểm khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo?
Câu 16. Quản lý và quản trị khác nhau ở điểm nào?
Câu 17. Đâu là điểm chung giữa các trường phái quản lý khoa học, quản lý hành chính,
quản lý định lượng?
Câu 18. Đâu là ưu điểm vượt trội của Lý thuyết văn hóa quản lý theo trường phái quản lý
Nhật Bản so với các lý thuyết của trường phái tâm lý-xã hội về quản lý trong thế kỷ XX?
Câu 19. Tại sao cho rằng: “QLGD một “ánh xạ” các ý tưởng trong quản kinh tế,
quản lý xã hội vào hoạt động giáo dục với sự hòa trộn các tri thức về tâm lý học, giáo dục
học và xã hội học”?
Câu 20. Nhận định: “Quản lý nhà trường hay nói rộng ra QLGD quản hoạt động
dạy học nhằm đưa nhà trường từ trạng thai này sang trạng thái khác dần đạt được
mục tiêu giáo dục đã xác định” mang hàm ý gì?
Câu 21. Trình bày diễn đạt đầy đủ nhất các mối quan hệ giữa 6 yếu tố của quá trình quản
lý giáo dục.
Câu 22. Tại sao nói QLGD là một khoa học?
Câu 23. Hãy chọn ý đúng và điền vào chỗ trống trong câu sau “Quyết định trong quản lý :
giáo dục là cơ sở để………………………… hoạt động của các thành viên trong tổ chức”
Câu 24. Nêu những điều kiện cơ bản để hình thành khoa học QLGD.
Câu 25. Hãy chỉ ra nguyên nhân cơ bản của đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay?
Câu 26. Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, giáo viên cần chú trọng nhiều hơn
vào công việc nào?
Câu 27. Vì sao và trong phạm vi nào mô hình nhà trường hiệu quả là nhà trường đạt được
các kết quả, hiệu quả về giáo dục?
Câu 28. Nêu các đặc điểm quản lý dựa vào nhà trường?
Câu 29. Căn cứ vào đâu để xác định tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức lợi nhuận.
Câu 30. Khoa học quản lý có những chức năng nào?
Câu 31. Tìm từ điền vào chỗ trống: “Quản tính khoa học nghiên cứu, phân
tích các mối quan hệ quản trị nhằm tìm ra những ……..vận dụng những quy luật đó trong
quản lý sao cho hiệu quả”
Câu 32. Nêu các đặc điểm của khoa học quản lý.
Câu 33. Cho biết tên tác giả/ đại biểu ưu tú của các Tư tưởng/ học thuyết quản lý sau:
Tư tưởng Đức trị
Tư tưởng Pháp trị
Lý thuyết quản lý khoa học
Lý thuyết quản lý hành chính- tổ chức
Trường phái tâm lý-xã hội trong quản lý
Câu 34. Hãy nêu các hạn chế của tư tưởng quản lý theo Đức trị.
Câu 35. Yếu tố nào được khẳng định là quan trọng theo trường phái tâm lý-xã hội trong
quản lý?
Câu 36. “Quản một quá trình liên tục của các chức ng quản lý: hoạch địch, tổ
chức, nhân sự, lãnh đạo, kiểm tra phản hồi” tưởng được phản ánh trong thuyết
quản lý nào?
Câu 37. Ở cấp độ vĩ mô, quản lý giáo dục liên quan đến những hoạt động nào
Câu 38. Quyết định trong quản lý có các vai trò gì?
Câu 39. Công cuộc đổi mới căn bản giáo dục đào tạo hiện nay đang thực hiện đổi mới
những yếu tố nào của quá trình giáo dục?
Câu 40. Các chương trình giáo dục phổ thông trước đâyhiện nay được xây dựng theo
các tiếp cận nào?
Câu 41 vọng cao cho sự thành công của yếu tố. hình quản lý nhà trường hiệu quả k
nào?
Câu 42. Trình bày những đặc điểm của mô hình quản lý nhà trường hiệu quả.
Câu 43 Hãy nêu thuộc tính và đặc điểm của quản lý.:
Câu 44. Vì sao nói quản lý diễn ra ở mội tổ chức dù tổ chức có quy mô lớn hay nhỏ?
Câu 45: Để thực hiện được vai trò quản lý định hướng vào tương lai của tổ chức thì chức
năng, người quản lý cần chú ý vào (những) chức năng nào?
Câu 46. Đặc trưng chính của quản trị là gì?
Câu 47. Quyết định quản lý phụ thuộc vào điều gì và cần chú ý tới những điểm gì?
Câu 48. Trường A được hội đánh giá ngôi trường chất lượng tốt, thầy hiệu
trưởng của trường A được đánh giá CBQL giỏi. Cấp trên đã điều thầy hiệu trưởng từ
trường A sang làm hiệu trưởng trường B. Để trường B có kết quả hoạt động tốt, thầy hiệu
trưởng cần làm gì?
Câu 49. Nêu hạn chế của lý thuyết quản lý theo trường phái Định lượng?
Câu 50. Tại sao tư tưởng quản lý theo “pháp trị” thời kỳ Trung Hoa cổ đại KHÔNG phải
là tư tưởng quản lý vạn năng?
Câu 51. Nêu vai trò của mục tiêu quản lý trong các hoạt động quản lý giáo dục.
Câu 52. Tính thực tiễn trong QLGD thể hiện ở chỗ nào?
Câu 53. QLGD là một nghề, do vậy các nhà QLGD cần phải làm gì?
Câu 54. Quyết định trong quản lý giáo dục có vai trò như thế nào toàn bộ hoạt động của
nhà trường?
Câu 55. Sắp xếp các bước sau đây theo đúng quy trình:
1. Tìm các phương án để giai quyết vấn đề;
2. Chọn tiêu chuẩn để đánh giá phương án;
3. Xác định vấn đề ra quyết định;
4. Lựa chọn phương án và ra quyết định;
5. Đánh giá phương án.
Câu 56. Khoa học QLGD có những đặc điểm nào?
Câu 57. Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, người học cần học tập để làm gì?
Câu 58. Hãy viết ra các phẩm chất cần hình thành ở người học trong chương trình giáo
dục phổ thông mới.
Câu 59. Tiếp cận quản lý nào được xem “công cụ tốt hỗ trợ cho thiết chế tổ chức, bởi
mỗi người đều vai trò nhất định trong chu trình đó vớiu cầu chất lượng cao,
vậy có sự phân cấp từ người lãnh đạo đến từng bộ phận và cá nhân”.
Câu 60. Phân tích SWOT giúp nhà quản lý thực hiện tốt nhất điều gì?
Câu 61. Vì sao Khoa học quản lý có tính ứng dụng cao?
Câu 62. Đâu là đặc điểm của chức năng chỉ đạo, lãnh đạo?
Câu 63. Nhà quản lý cấp trung là những ai?
Câu 64. Tìm từ điền vào chỗ trống: “Khoa học quản đối tượng nghiên cứu các
……….., tức là các quan hệ phát sinh trong quá trình hoạt động của tổ chức. Những quan
hệ này thể là quan hệ giữa tổ chức với môi trường, hay mối quan hệ giữa cácnhân
và cá nhân, cá nhân và tập thể, quan hệ giữa chủ thể quản lý và đối tượng quản lý”
Câu 65. Nêu các đặc điểm của quản lý, quản trị theo tư tưởng “nhân trị” hay “đức trị”
của Nho giáo.
Câu 66. Nêu đặc điểm của lý thuyết tích hợp – hội nhập trong quản lý?
Câu 67. Đề cao vai trò của tập thể, phát huy tinh thần tập thể trong quản lý tổ chức là nội
dung được phản ánh trong trường phái/lý thuyết quản lý nào?
Câu 68. Đâu là hạn chế của lý thuyết tâm lý-xã hội trong quản lý?
Câu 69. Nêu các nguyên tắc sử dụng thông tin trong quản lý.
Câu 70. Nêu các điều kiện cơ bản để Khoa học quản lý giáo dục tồn tại.
Câu 71. Trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường phổ
thông cần phải làm gì?
Câu 72. Quá trình đổi mới giáo dục nước ta hiện nay đòi hỏi những ai phải những
đổi mới trong hoạt động của mình?
Câu 73. Tiếp cận giải quyết vấn đề bằng cách xem xét trong khuôn khổ đầu vào, quá trình
biến đổi, đầu ra và liên hệ ngược được gọi là tiếp cận gì?
Câu 74. Trong tiếp cận nào người điều hành nhà trường bao quát các hoạt động qua các
chức năng 1) Kế hoạch hóa, 2) Tổ chức, 3) Chỉ đạo, chỉ huy, 4) Giám sát, kiểm tra và 5)
Thông tin.
Câu 75. Phẩm chất nổi bật của nhà quản lý trong nhà trường là phẩm chất nào?
Câu 76. Nêu những giải pháp đổi mới giáo dục trong nghị quyết 29 .
Câu 77. Nhà quản lý là ai?
Câu 78. Người quản lý cần có những phẩm chất gì?
Câu 79: Trong trường đại học, vị trí nào là vị trí quản lý cấp trung?
Câu 80: Những phương pháp nào được sử dụng trong nghiên cứu khoa học quản lý?
Câu 81. Nêu những bài học từ tư tưởng“Đức trị” trong quản lý?
Câu 82. Nêu điểm giống nhau giữa Lý thuyết quản lý khoa học và Lý thuyết quản lý hành
chính - tổ chức?
Câu 83. Hãy phân tích tính hệ thống trong QLGD
Câu 84. Hãy chọn ý đúng điền vào chỗ trống trong câu sau: “QLGD một quá
trình………
Câu 85. Quan điểm kết quả trong QLGD chú trọng điều gì?
Câu 86. Một quyết định trong QLGD có hiệu lực và hiệu quả khi hội đủ các yêu cầu nào?
Câu 87. Hãy viết theo thứ tự các bước triển khai thực hiện quyết định trong quản lý
Câu 88. Hãy viết theo thứ tự các bước của qui trình sử dụng thông tin trong quản nói
chung và QLGD nói riêng.
Câu 89. Để điều hành các hoạt động của nhà trường kế hoạch, quy trình thực hiện
chuyên nghiệp và hiệu quả, Hiệu trưởng cần vững vàng về năng lực nào?
Câu 90. Trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, CNTT có những vai
trò nào?
Câu 91. Tiếp cận đối tượng quản lý giúp nhà quản lý thực hiện tốt nhất điều gì?
Câu 92. Mục tiêu của mô hình quản lý dựa vào nhà trường là gì?
Câu 93. Hãy cho biết các trường học ở Việt Nam (tất cả các cấp học, loại hình…) thuộc
loại tổ chức nào? Giải thích vì sao?
Câu 94. Luận giải về những yêu cầu để vận dụng tư tưởng “Đức trị” trong quản lý học
sinh và tập thể học sinh của người giáo viên chủ nhiệm ở trường phổ thông Việt Nam
hiện nay?
Câu 95. Phân tích các yếu tố của quá trình quản lý và trình bày mối liên hệ lô-gíc giữa
các yếu tố đó?
Câu 96: Hãy giải thích vì sao nói “quản lý vừa là khoa học vừa là nghệ thuật”?
Câu 97: Đánh giá những đóng góp của Lý thuyết quản lý của Peter Drucker đối với sự
phát triển về lý luận và thực tiễn quản lý hiện nay?
Câu 98: Trình bày đặc điểm và cơ cấu nội dung của khoa học QLGD?
Câu 99 Hãy luận giải ý nghĩa của hoạt động quản lý đối với sự phát triển của tổ chức?.
Câu 100. Đánh giá những đóng góp của Lý thuyết văn hóa quản lý theo trường phái quản
lý Nhật Bản đối với sự phát triển về lý luận và thực tiễn quản lý?
Câu 101. Hãy trình bày chi tiết giải thích các quan điểm nổi bật trong quản nói
chung và quản lý giáo dục nói riêng?
| 1/6

Preview text:

CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN NHẬP MÔN KHOA HỌC QUẢN LÝ TRONG GIÁO DỤC Phần 1: Câu 1. Tổ chức là gì?
Câu 2. Nêu các đặc điểm của tổ chức?
Câu 3.Trình bày khái niệm tổ chức.
Câu 4. Nêu các đặc điểm của tổ chức công.
Câu 5. Trình bày các đặc điểm của quản lý theo lý thuyết quản lý khoa học.
Câu 6. Trình bày các chức năng cần thiết của một nhà quản lý theo Lý thuyết quản lý
hành chính của Henry Fayol (1841-1925).
Câu 7. Nêu các đặc điểm của “Quản lý giáo dục”
Câu 8. Quá trình quản lý giáo dục bao gồm những yếu tố nào?
Câu 9. Theo Nghị quyết 29, yếu tố nào là thành
công của giáo dục nước ta trong thời gian qua?
Câu 10. Yếu tố nào có tác động đến đổi mới giáo dục ở nước ta?
Câu 11. Nêu các biểu hiện của quản lý dựa vào nhà trường?
Câu 12. Trình bày điều kiện thực hiện quản lý dựa vào nhà trường.
Câu 13. Hiện nay các nhà trường ở Việt Nam là loại hình tổ chức như thế nào? Câu 14. Quản lý là gì?
Câu 15. Nêu các điểm khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo?
Câu 16. Quản lý và quản trị khác nhau ở điểm nào?
Câu 17. Đâu là điểm chung giữa các trường phái quản lý khoa học, quản lý hành chính, quản lý định lượng?
Câu 18. Đâu là ưu điểm vượt trội của Lý thuyết văn hóa quản lý theo trường phái quản lý
Nhật Bản so với các lý thuyết của trường phái tâm lý-xã hội về quản lý trong thế kỷ XX?
Câu 19. Tại sao cho rằng: “QLGD là một “ánh xạ” các ý tưởng trong quản lý kinh tế,
quản lý xã hội vào hoạt động giáo dục với sự hòa trộn các tri thức về tâm lý học, giáo dục học và xã hội học”?
Câu 20. Nhận định: “Quản lý nhà trường hay nói rộng ra là QLGD là quản lý hoạt động
dạy và học nhằm đưa nhà trường từ trạng thai này sang trạng thái khác và dần đạt được
mục tiêu giáo dục đã xác định” mang hàm ý gì?
Câu 21. Trình bày diễn đạt đầy đủ nhất các mối quan hệ giữa 6 yếu tố của quá trình quản lý giáo dục.
Câu 22. Tại sao nói QLGD là một khoa học?
Câu 23. Hãy chọn ý đúng và điền vào chỗ trống trong câu sau:“Quyết định trong quản lý
giáo dục là cơ sở để………………………… hoạt động của các thành viên trong tổ chức”
Câu 24. Nêu những điều kiện cơ bản để hình thành khoa học QLGD.
Câu 25. Hãy chỉ ra nguyên nhân cơ bản của đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay?
Câu 26. Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, giáo viên cần chú trọng nhiều hơn vào công việc nào?
Câu 27. Vì sao và trong phạm vi nào mô hình nhà trường hiệu quả là nhà trường đạt được
các kết quả, hiệu quả về giáo dục?
Câu 28. Nêu các đặc điểm quản lý dựa vào nhà trường?
Câu 29. Căn cứ vào đâu để xác định tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức lợi nhuận.
Câu 30. Khoa học quản lý có những chức năng nào?
Câu 31. Tìm từ điền vào chỗ trống: “Quản lý có tính khoa học vì nó nghiên cứu, phân
tích các mối quan hệ quản trị nhằm tìm ra những ……..vận dụng những quy luật đó trong
quản lý sao cho hiệu quả”
Câu 32. Nêu các đặc điểm của khoa học quản lý.
Câu 33. Cho biết tên tác giả/ đại biểu ưu tú của các Tư tưởng/ học thuyết quản lý sau: Tư tưởng Đức trị Tư tưởng Pháp trị
Lý thuyết quản lý khoa học
Lý thuyết quản lý hành chính- tổ chức
Trường phái tâm lý-xã hội trong quản lý
Câu 34. Hãy nêu các hạn chế của tư tưởng quản lý theo Đức trị.
Câu 35. Yếu tố nào được khẳng định là quan trọng theo trường phái tâm lý-xã hội trong quản lý?
Câu 36. “Quản lý là một quá trình liên tục của các chức năng quản lý: hoạch địch, tổ
chức, nhân sự, lãnh đạo, kiểm tra và phản hồi” là tư tưởng được phản ánh trong thuyết quản lý nào?
Câu 37. Ở cấp độ vĩ mô, quản lý giáo dục liên quan đến những hoạt động nào
Câu 38. Quyết định trong quản lý có các vai trò gì?
Câu 39. Công cuộc đổi mới căn bản giáo dục – đào tạo hiện nay đang thực hiện đổi mới
những yếu tố nào của quá trình giáo dục?
Câu 40. Các chương trình giáo dục phổ thông trước đây và hiện nay được xây dựng theo các tiếp cận nào?
Câu 41. Mô hình quản lý nhà trường hiệu quả kvọng
cao cho sự thành công của yếu tố nào?
Câu 42. Trình bày những đặc điểm của mô hình quản lý nhà trường hiệu quả.
Câu 43: Hãy nêu thuộc tính và đặc điểm của quản lý.
Câu 44. Vì sao nói quản lý diễn ra ở mội tổ chức dù tổ chức có quy mô lớn hay nhỏ?
Câu 45: Để thực hiện được vai trò quản lý định hướng vào tương lai của tổ chức thì chức
năng, người quản lý cần chú ý vào (những) chức năng nào?
Câu 46. Đặc trưng chính của quản trị là gì?
Câu 47. Quyết định quản lý phụ thuộc vào điều gì và cần chú ý tới những điểm gì?
Câu 48. Trường A được xã hội đánh giá là ngôi trường có chất lượng tốt, và thầy hiệu
trưởng của trường A được đánh giá là CBQL giỏi. Cấp trên đã điều thầy hiệu trưởng từ
trường A sang làm hiệu trưởng trường B. Để trường B có kết quả hoạt động tốt, thầy hiệu trưởng cần làm gì?
Câu 49. Nêu hạn chế của lý thuyết quản lý theo trường phái Định lượng?
Câu 50. Tại sao tư tưởng quản lý theo “pháp trị” thời kỳ Trung Hoa cổ đại KHÔNG phải
là tư tưởng quản lý vạn năng?
Câu 51. Nêu vai trò của mục tiêu quản lý trong các hoạt động quản lý giáo dục.
Câu 52. Tính thực tiễn trong QLGD thể hiện ở chỗ nào?
Câu 53. QLGD là một nghề, do vậy các nhà QLGD cần phải làm gì?
Câu 54. Quyết định trong quản lý giáo dục có vai trò như thế nào toàn bộ hoạt động của nhà trường?
Câu 55. Sắp xếp các bước sau đây theo đúng quy trình:
1. Tìm các phương án để giai quyết vấn đề;
2. Chọn tiêu chuẩn để đánh giá phương án;
3. Xác định vấn đề ra quyết định;
4. Lựa chọn phương án và ra quyết định; 5. Đánh giá phương án.
Câu 56. Khoa học QLGD có những đặc điểm nào?
Câu 57. Trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, người học cần học tập để làm gì?
Câu 58. Hãy viết ra các phẩm chất cần hình thành ở người học trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Câu 59. Tiếp cận quản lý nào được xem là “công cụ tốt hỗ trợ cho thiết chế tổ chức, bởi
vì mỗi người đều có vai trò nhất định trong chu trình đó với yêu cầu chất lượng cao, vì
vậy có sự phân cấp từ người lãnh đạo đến từng bộ phận và cá nhân”.
Câu 60. Phân tích SWOT giúp nhà quản lý thực hiện tốt nhất điều gì?
Câu 61. Vì sao Khoa học quản lý có tính ứng dụng cao?
Câu 62. Đâu là đặc điểm của chức năng chỉ đạo, lãnh đạo?
Câu 63. Nhà quản lý cấp trung là những ai?
Câu 64. Tìm từ điền vào chỗ trống: “Khoa học quản lý có đối tượng nghiên cứu là các
……….., tức là các quan hệ phát sinh trong quá trình hoạt động của tổ chức. Những quan
hệ này có thể là quan hệ giữa tổ chức với môi trường, hay mối quan hệ giữa các cá nhân
và cá nhân, cá nhân và tập thể, quan hệ giữa chủ thể quản lý và đối tượng quản lý”
Câu 65. Nêu các đặc điểm của quản lý, quản trị theo tư tưởng “nhân trị” hay “đức trị” của Nho giáo.
Câu 66. Nêu đặc điểm của lý thuyết tích hợp – hội nhập trong quản lý?
Câu 67. Đề cao vai trò của tập thể, phát huy tinh thần tập thể trong quản lý tổ chức là nội
dung được phản ánh trong trường phái/lý thuyết quản lý nào?
Câu 68. Đâu là hạn chế của lý thuyết tâm lý-xã hội trong quản lý?
Câu 69. Nêu các nguyên tắc sử dụng thông tin trong quản lý.
Câu 70. Nêu các điều kiện cơ bản để Khoa học quản lý giáo dục tồn tại.
Câu 71. Trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các trường phổ thông cần phải làm gì?
Câu 72. Quá trình đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay đòi hỏi những ai phải có những
đổi mới trong hoạt động của mình?
Câu 73. Tiếp cận giải quyết vấn đề bằng cách xem xét trong khuôn khổ đầu vào, quá trình
biến đổi, đầu ra và liên hệ ngược được gọi là tiếp cận gì?
Câu 74. Trong tiếp cận nào người điều hành nhà trường bao quát các hoạt động qua các
chức năng 1) Kế hoạch hóa, 2) Tổ chức, 3) Chỉ đạo, chỉ huy, 4) Giám sát, kiểm tra và 5) Thông tin.
Câu 75. Phẩm chất nổi bật của nhà quản lý trong nhà trường là phẩm chất nào?
Câu 76. Nêu những giải pháp đổi mới giáo dục trong nghị quyết 29 .
Câu 77. Nhà quản lý là ai?
Câu 78. Người quản lý cần có những phẩm chất gì?
Câu 79: Trong trường đại học, vị trí nào là vị trí quản lý cấp trung?
Câu 80: Những phương pháp nào được sử dụng trong nghiên cứu khoa học quản lý?
Câu 81. Nêu những bài học từ tư tưởng“Đức trị” trong quản lý?
Câu 82. Nêu điểm giống nhau giữa Lý thuyết quản lý khoa học và Lý thuyết quản lý hành chính - tổ chức?
Câu 83. Hãy phân tích tính hệ thống trong QLGD
Câu 84. Hãy chọn ý đúng và điền vào chỗ trống trong câu sau: “QLGD là một quá trình………
Câu 85. Quan điểm kết quả trong QLGD chú trọng điều gì?
Câu 86. Một quyết định trong QLGD có hiệu lực và hiệu quả khi hội đủ các yêu cầu nào?
Câu 87. Hãy viết theo thứ tự các bước triển khai thực hiện quyết định trong quản lý
Câu 88. Hãy viết theo thứ tự các bước của qui trình sử dụng thông tin trong quản lý nói chung và QLGD nói riêng.
Câu 89. Để điều hành các hoạt động của nhà trường có kế hoạch, quy trình thực hiện
chuyên nghiệp và hiệu quả, Hiệu trưởng cần vững vàng về năng lực nào?
Câu 90. Trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, CNTT có những vai trò nào?
Câu 91. Tiếp cận đối tượng quản lý giúp nhà quản lý thực hiện tốt nhất điều gì?
Câu 92. Mục tiêu của mô hình quản lý dựa vào nhà trường là gì?
Câu 93. Hãy cho biết các trường học ở Việt Nam (tất cả các cấp học, loại hình…) thuộc
loại tổ chức nào? Giải thích vì sao?
Câu 94. Luận giải về những yêu cầu để vận dụng tư tưởng “Đức trị” trong quản lý học
sinh và tập thể học sinh của người giáo viên chủ nhiệm ở trường phổ thông Việt Nam hiện nay?
Câu 95. Phân tích các yếu tố của quá trình quản lý và trình bày mối liên hệ lô-gíc giữa các yếu tố đó?
Câu 96: Hãy giải thích vì sao nói “quản lý vừa là khoa học vừa là nghệ thuật”?
Câu 97: Đánh giá những đóng góp của Lý thuyết quản lý của Peter Drucker đối với sự
phát triển về lý luận và thực tiễn quản lý hiện nay?
Câu 98: Trình bày đặc điểm và cơ cấu nội dung của khoa học QLGD?
Câu 99. Hãy luận giải ý nghĩa của hoạt động quản lý đối với sự phát triển của tổ chức?
Câu 100. Đánh giá những đóng góp của Lý thuyết văn hóa quản lý theo trường phái quản
lý Nhật Bản đối với sự phát triển về lý luận và thực tiễn quản lý?
Câu 101. Hãy trình bày chi tiết và giải thích các quan điểm nổi bật trong quản lý nói
chung và quản lý giáo dục nói riêng?