


Preview text:
lOMoAR cPSD| 60888405
CÂU HỎI ÔN TẬP VÀ GỢI Ý TRẢ LỜI MÔN XÃ HỘI HỌC VĂN HÓA TT Nội dung Gợi ý trả lời câu hỏi 1
Hãy trình bày hiểu biết của
1.1. Giá trị xã hội
anh/chị về giá trị xã hội và - Khái niệm chuẩn mực xã hội - Bản chất - Độ phổ quát - Các loại giá trị - Đặc điểm - Các loại giá trị - Đặc điểm
- 1.2. Chuẩn mực xã hội - Khái niệm - Các loại chuẩn mực - Đặc điểm 2
Hiện tượng trong giới trẻ đang
- Nêu một số giá trị,chuẩn mực mới xuất
xuất hiện nhiều giá trị, chuẩn hiện trong giới trẻ
mực mới. Anh/ chị nhận xét gì - Nhận xét:
về hiện tượng này? Hãy nêu ví + Tích cực dụ và phân tích! + Tiêu cực 3
Hãy nêu hiểu biết cuả anh/ chị
- 1.1. Ứng xử xã hội
về ứng xử xã hội và khuôn
- Khái niệm, ví dụ mẫu ứng xử!
- Các nhân tố quyết định - Đặc điểm
- 1.2. Khuôn mẫu ứng xử.
- Khái niệm, ví dụ
- Điều kiện để ứng xử trở thành khuôn mẫu
- Cách thức hình thành - Đặc điểm 4
Hiện nay trong giới trẻ đang
- Nêu một số biểu hiện ứng xử mới xuất
xuất hiện nhiều biểu hiện ứng hiện trong giới trẻ
xử mới. Anh/chị nhận xét gì - Nhận xét
về hiện tượng này? Hãy nêu + Tích cực. phân tích và ví dụ ví dụ và phân tích!
+ Mặt tiêu cực, phân tích và ví dụ lOMoAR cPSD| 60888405 1 5
Hãy nêu hiểu biết của anh/ chị 1.1. Thời gian rỗi
về thời gian rỗi và hoạt động - Khái niệm trong thời gian rỗi!
- Các cấp độ của thời gian rỗi
1.2. Hoạt động trong thời gian rỗi ( HĐ văn hóa, giải trí) - Khái niệm - Đặc điểm
- Ý nghĩa của hoạt động trong thời gian rỗi
- Chức năng của hoạt động thời gian rỗi 6
Anh/ chị nhận xét gì về xu
- Nêu biểu hiện của việc sử dụng thời
hướng sử dụng thời gian rỗi
gian rỗi của giới trẻ hiện nay
của giới trẻ hiện nay? Hãy nêu - Nhận xét ví dụ và phân tích? + Mặt tích cực + Mặt tiêu cực 7
Trình bày hiểu biết của anh/
1.1. Văn hóa góp phần tạo nên con
chị về xã hội hóa cá nhân! Con
người thong quá trình xã hội hóa cá
người sẽ trở thành thành viên nhân
của xã hội sinh ra hay xã hội
- Bản chất của XHH cá nhân nuôi dưỡng mình? Vì sao?
- Mục đích của XHH cá nhân
- Các thiết chế tiến hành XHH cá nhân
- Các phương thức XHH cá nhân
- Đặc điểm của XHH cá nhân 8
Anh/chị nhận xét gì về nhân
- Nêu những biểu hiện nhân cách của
cách của giới trẻ Việt Nam giới trẻ hiện nay.
hiện nay? Nêu ví dụ và phân - Nhận xét: tích? + Mặt tích cực + Mặt tiêu cực lOMoAR cPSD| 60888405 9
Hãy nêu hiểu biết của anh/ chị
- 1.1. Tương tác văn hóa
về tương tác văn hóa! Bản sắc
- Định nghĩa tương tác văn hóa
văn hóa có vai trò như thế nào
- Bản chất của tương tác văn hóa trong tương tác văn hóa?
- Đặc điểm của tương tác văn hóa
- Các loại tương tác văn hóa
- Nguyên tắc tương tác văn hóa
- 1.2. Vai trò của bản sắc VH trong tương tác VH.
- Văn hóa và sự nhận diện các dân tộc - Quan hệ về bản sắc VH
- Giữ gìn bản sắc VH VN…. 2 10
Hiện nay tương tác văn hóa
- Nêu một số biểu hiện văn hóa trong
đang đưa vào Việt Nam nhiều giới trẻ
hiện tượng VH mới. Anh/chị - Nhận xét:
nhận xét về hiện tượng này?
+ Mặt tích cực , phân tích, ví dụ
Hãy nêu ví dụ và phân tích!
+ Mặt tiêu cực, phân tích và ví dụ 11
Hãy nêu hiểu biết của anh/ chị
1.1. Tác phẩm văn hóa
về tác phẩm văn hóa! Tại sao
- Bản chất của Tác phẩm VH
biểu tượng là điều không thể - Đặc điểm của TPVH
thiếu trong tác phẩm văn hóa? - 1.2. Biểu tượng
- Bản chất của biểu tượng - Các loại biểu tượng
- Các cấp độ biểu tượng
- Đặc trưng cơ bản của biểu tượng 12
Anh/ chị nhận xét gì về các tác
- Nêu một số xu hướng trong thị hiếu
phẩm âm nhạc và thị hiếu
âm nhạc của giới trẻ hiện nay.
thưởng thức âm nhạc của giới - Nhận xét:
trẻ Việt Nam hiện nay? Hãy
+ Mặt tích cực, phân tích, ví dụ
nêu ví dụ và phân tích?
+ Mặt tiêu cực, phân tích, ví dụ
Lưu ý: Đây là bộ câu hỏi ôn tập thi kết thúc học phần môn Xã hội học văn hóa.
Hình thức thi: Tự luận. thời gian thi: 60p ( gồm 2 câu hỏi). Sinh viên lưu ý tham
khảo fille giáo trình XHHVH của TS. Mai Kim Thanh, Mai Văn Hai….cùng với bài
giảng XHHVH giảng viên đã gửi vào nhóm zalo lớp. Để trả lời các câu hỏi không
bị lạc đề sinh viên khi làm đề cương cần bám vào phần gợi ý trả lời câu hỏi.
(Sinh viên tuyệt đối không được sao chép y nguyên tài liệu,phải viết lại theo ý hiểu
và diễn đạt theo lời văn của mình và không sử dụng tài liệu khi đi thi) Giảng viên