lOMoARcPSD| 59994889
Phần văn hóa:
Câu 1: nhng sáng to lý lun ca H chí minh v văn hóa
- Là “nhà văn hóa lớn kit xut trên thế giới”, qua nghiên cứu, tích
lũy trong cuộc đời bôn ba khắp 4 phương trời, ngay t năm 1943, trong
nhng trang cui ca cun Nht ký trong tù, Ch tch H Chí Minh đã
mt định nghĩa đầy đủ v văn hóa. Người viết: "Vì l sinh tồn cũng như
mục đích của cuc sống, loài người mi sáng to và phát minh ra
nhng ngôn ng, ch viết, đạo đức, pháp lut, khoa học, tôn giáo, văn
hc, ngh thut, nhng công c cho sinh hot hàng ngày v ăn, ở và
các phương thức s dng. Toàn b nhng sáng tạo và phát minh đó
tức là văn hoá. Văn hoá là sự tng hp ca mọi phương thức sinh hot
cùng vi biu hin của nó mà loài người đã sản sinh ra nhm thích ng
vi nhu cầu đời sng và đòi hỏi ca s sinh tồn". Điều thú v là định
nghĩa văn hóa của UNESCO mãi sau này mi có, có nội dung cơ bản
giống như định nghĩa văn hóa do Hồ Chí Minh nêu ra t năm 1943.
Trong nhng bài viết trước cách mạng Tháng Tám, Người đã chỉ ra
những đặc trưng cơ bản nht ca nền văn hóa Việt Nam là “dân tộc,
lOMoARcPSD| 59994889
khoa học, đại chúng”, bao quát cả truyn thng và cách mng ca nn
văn hóa mới.
- Khi tr thành lãnh tụ, lãnh đạo đất nước, Người nhn mnh: Văn
hóa là một trong 4 lĩnh vc luôn luôn phi quan tâm thc hin: chính tr,
kinh tế, văn hóa, xã hội”; Văn hóa là nền tng tinh thn ca xã hội; “Văn
hóa soi đường quc dân đi”. Yêu nước là nc thang giá tr cao nht ca
dân tc Vit Nam và ca nền văn hoá Việt Nam. Với các lĩnh vực hot
động của văn hóa, Người coi "văn hoá, nghệ thut cũng như mọi hot
động khác không th đứng ngoài, mà phi trong kinh tế và chính tr";
“văn hóa là một mt trn và anh ch em văn nghệ s là chiến s trên
mt trn ấy”.
Câu 2: Ti sao Unesco vinh danh H Chí Minh va là Anh hùng gii
phóng dân tc và Danh nhân văn hóa kit xut ca Vit Nam
Vì:
Nhn thy Ch tch H Chí Minh, mt biểu tượng xut sc v s t khng
định dân tc, đã cống hiến trn đời mình cho s nghip gii phóng dân tc
ca nhân dân Vit Nam, góp phn vào cuộc đấu tranh chung ca các dân
tộc vì hòa bình, độc lp dân tc, dân ch và tiến b xã hi.
Nhn thy những đóng góp quan trọng và nhiu mt ca Ch tch H Chí
Minh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dc và ngh thut chính là s kết tinh
ca truyn thng văn hóa hàng ngàn năm ca dân tc Vit Nam, nhng
tưởng của Người hin thân ca nhng khát vng ca các dân tc mong
muốn được khng định bn sc văn hóa của mình và mong mun tăng cường
s hiu biết ln nhau gia các dân tc.
Phần đạo đức
Câu 1: Nhng sáng to lý lun ca H Chí Minh v Đạo đức Trước
đây, khi nói đến đạo đức trong Đảng, chúng ta mi ch quan tâm đến
vic xây dng, cng c nhng phm cht, chun mc đạo đức ca cán
b, đảng viên như: Trung với nước, hiếu vi dân; cn, kim, liêm,
chính, chí công vô tư; thương yêu con người, tinh thn quc tế trong
sáng. Đó là một ni dung rt quan trọng nhưng chưa đầy đủ.
lOMoARcPSD|5999 4889
Người không ch đề cập đến đạo đức ca cán b, đng viên với tư cách
là thành viên ca t chức mà Người còn quan tâm đến đạo đức ca t
chức đảng, nơi mà mỗi cá nhân in đậm du n ca mình, th hiện tư
duy, đạo đức và hành động ca mình.
H Chí Minh không ch nói đến đạo đức cá nhân, mà Người còn nói
đạo đức ca cộng đồng, đạo đức ca t chc
Nói v đạo đức của Đảng Cng sn Việt Nam, người nói đến “tư cách
của đảng chân chính cách mạng” và chỉ ra nhng tiêu ch c th để
đánh giá tính chân chính ca t chc đảng. Đây là nét sáng tạo độc đáo
ca H Chí Minh trong quan nim v đạo đức
Như vậy, v mt nhn thc, H Chí Minh không ch quan nim xây
dựng Đảng v đạo đức là xây dng các chun mực đạo đức ca cán
b, đảng viên, Người còn quan tâm đến các chun mc đạo đức ca t
chức đảng. Hay nói cách khác, xây dựng Đảng v đạo đức là xây dng
các quy tc, chun mc đạo đức của người đảng viên cng sn và ca
t chc đng chân chính cách mạng trên quan điểm ca Ch nghĩa Mác
- Lênin, kế tha và phát huy nhng giá tr đạo đức truyn thng tốt đẹp
ca dân tộc, tinh hoa đạo đức nhân loại. Đạo đức cách mng là mt nn
đạo đức mang tính nhân văn và tiến b V ni dung:
Th nht, H Chí Minh đã chỉ ra mi quan h giữa đạo đức ca t
chức đảng và đảng viên.
Th hai , H Chí Minh không những đã chỉ ra nhng quy tc, chun
mc đạo đức đ cán bộ, đảng viên của Đảng phải tu dưỡng, rèn luyn
mà Người còn ch ra nhng quy tc, chun mc đạo đức ca t chc
đảng cn phi xây dng vi cách tiếp cn v tiêu chí của “một đng
chân chính cách mạng”
Th ba , vì quan tâm đến ni dung xây dựng đạo đức ca t chc
đảng, cho nên trong quan nim ca H Chí Minh ch th tiến hành xây
dựng Đảng v đạo đức không ch cán b, đng viên mà còn t phía
t chức đảng và các cp ủy. Đồng thời, Người đưa ra những ch dn
quan trọng để t chc đng và các cp y phát huy vai trò ca mình
trong xây dựng Đảng v đạo đức.
Câu 2:
- H Chí Minh là tấm gương tiêu biểu của đạo đức cách mng.
- Vì:
lOMoARcPSD| 59994889
+ Quan điểm H Chí Minh bao quát nhng mối quan cơ bản ca
con người trong xã hội, mà trước hết là với đất nước, vi nhân
dân - “trung với nước, hiếu với dân”.
+ Trong tư tưởng đạo đức H Chí Minh đối với con ngưi, hay nói
cách khác là “yêu thương con người”. Người thương con người
làm mi việc vì con người, dám hi sinh, dấn thân vào đấu tranh để
gii phóng con ngưi, vi bn thân thì nghiêm khc, với người thì
độ ng, v tha,...
+ Cuc đi ca Ch tch H Chí Minh hi t đưc các yếu t: cn
kiệm liêm chính, chí công vô tư. Người là tấm gương sáng v thc
hành tiết kim, gi mình liêm khiết, trong sch, sng trung thc
vi bn thân và với người khác.
-> Cuc đi ca H Chí Minh là hi t đẹp nht, trn vn nht v
phm chất đạo đức cách mng.
Còn thiếu
Phần Con người:
Câu 1: nhng sáng to lý lun ca H Chí Minh v con người
Câu 2: được 1 na
Ý 1:
Theo H Chí Minh, vn mnh ca dân tộc, tương lai của đất nước tùy
thuc vào phm cht và bản lĩnh của thế h tr. Chúng ta thy rõ quan
điểm này trong thư của H Chí Minh gi thanh niên, hc sinh nhân ngày
khai trường năm đu tiên của nước Việt Nam độc lp (9 1945). Người
viết: “Non song Việt Nam có tr nên tươi đẹp hay không, dân tc Vit
Nam có bước tới đài vinh quang đểnh vai với các cường cuốc năm
châu được hay không, chính là nh mt phn ln công hc tp ca
các em”.
hế h tr, đc bit là lp thanh niên, mi thi k lch s, luôn là mt
b phn quan trng ca xã hi, ca mt quc gia dân tộc, hơn thế
na, h còn là ngưi ch tương lai của đất nước. Nhưng tương lai của
dân tc, tiền đồ ca đất nước, s phát trin ca cách mng đều ph
thuc vào lp thanh niên. H Chí Minh ch ra rng, nếu thanh niên
không có nhn thc v vai trò ca mình thì s nghip cách mng không
th đi tới
lOMoARcPSD| 59994889
thành công. Theo H Chí Minh, trong s nghip xây dng và bo v T
quc, thanh niên là lực lượng to lớn, là đội quân xung phong, là cánh
tay đắc lực và đội hu b của Đảng.
Ý 2:
Đầu tiên chúng ta phi hiểu “công dân toàn cầu” là gì?
“Công dân toàn cầu” là từ khá ph biến dùng để ch những người có
th làm vic bt c đâu trên thế giới, vượt qua s khác bit ngôn
ngữ, văn hóa, khoảng cách địa lý,...để đóng góp giá trị cho xã hi. Xu
ng toàn cu hóa thì vic dy d con tr nhng phm cht công dân
toàn cầu là điều đáng quan tâm.
Theo em, để tr thành một “công dân toàn cầu” thì sinh viên cần:
- Đầu tiên, là phi rèn luyn v phm cht đạo đức: Trước mun
tr thành một ai đó thì việc đầu tiên là phi rèn luyn v nhân
cách, bi vì Bác H đã nói:”Có tài mà không có đức là người vô
dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó “.
- Cn nhn thc v trách nhim công dân, trách nhim ca mình vi
đất nước, vi xã hi: Chúng ta cn phi nhn thức đưc v trách
nhim ca công dân phải làm gì để không đánh mất bn sc dân
tc. Nếu không có h thng giá tr riêng thì s d b đánh mất
chính mình và mất đi khả năng tự định v bn thân.
- Rèn luyn sc mnh ý chí, tinh thn: tính t lp, k luật, chăm chỉ,
cn cù, kiên trì, không nản chí trước khó khăn cũng là điều mt
công dân toàn cu rt cn.
- Một điều không th thiếu là trang b k năng ngoại ng: đây là
điu kin tiên quyết, bi vì ta s chng th nào làm vic c
khác nếu ch biết mi tiếng m đẻ.
- Trang b k năng v công ngh máy tính trong thời đại 4.0: Thế
giới đang bước vào thời đại công ngh 4.0 nên chúng ta cn phi
đi tắt đón đầu để m ra nhiều cơ hội sau này, cn phi có k năng
v máy tính.
- Đặc bit, vi mi sinh viên cn nm chc, hiu sâu v kiến thc
chuyên ngành mà mình theo hc.
Phần con người
1. Nhng sáng to lí lun (phn i ch là tóm tt ni dung v
phần con người thôi :<)
lOMoARcPSD| 59994889
(*) Quan nim v con người
- Con người được nhìn nhn trong mt chnh th:
+ HCM xem con người như 1 chỉnh th thng nht v tâm lc,
th lc và các hoạt động ca nó.
+ Cách nhìn nhận con người đa dạng: trong mqh xã hi, tính
cách, khát vng, phm cht, kh năng, hoàn cảnh xut thân,
điu kin sng, làm vic.
+ S thng nht 2 mặt đối lp: thin-ác, tt- xu..bao gm c
mt sinh hc và mt xã hi. Theo H Chí Minh, con người
tt, có xấu, “dù là tốt hay xấu, văn minh hay dã man đều có
tình”.
- Con người lch s-c th:
+ H Chí Minh xem xét con người trong các mi quan h c
th: quan h xã hi, quan h giai cp; theo gii tính, la tui,
ngh nghip; trong khi thng nht ca cộng đồng dân tc
và trong quan h quc tế.
+ Con người trong tư tưởng H Chí Minh là con người lch s
- c th:
+ Những năm 20 của thế k XX, đó là con người bn x, nô
l, b áp bc, vô sn;
+ Sau cách mạng tháng Tám, người thường viết nhân dân,
dân, đồng bào, qun chúng nhân dân; trong xây dng ch
nghĩa xã hội, đó là những người lao động chân tay, lao động
trí óc, công nhân, nông dân, người ch,… Đó là con người
hin thc, c th, khách quan.
- Bn chất con người mang tính xã hi:
+ - H Chí Minh đưa ra một định nghĩa độc đáo về con người:
“Chữ người, nghĩa hẹp là gia đình, anh em, họ hàng, bu
bạn. Nghĩa rộng là đồng bào c c. Rng na là c loài
người”.
+ - Để sinh tồn, con người phải lao động sn xut. Trong quá
trình ấy con người dn nhn thức được các quy luật,… xác
lp các mi quan h giữa người với người.
+ - Con người là sn phm ca xã hi. Trong quan nim ca
H Chí Minh, con người là s tng hp các quan h xã hi
t hẹp đến rng, ch yếu bao gm các quan h: anh em, h
hàng, bu bạn; đồng bào; loài người.
lOMoARcPSD| 59994889
+ - Người luôn đặt con người, mỗi cá nhân con người trong
mi quan h 3 chiu: quan h vi mt cộng đồng nht đnh;
quan h vi mt chế độ xã hi nht đnh; quan h vi t
nhiên.
(*) Vai trò con người
- Con người là vn quý nht, nhân t quyết đnh thành công ca s
nghip cách mng.
+ Nhân dân là người sáng to ra mi giá tr, c vt cht và
tinh thn, và mi ca ci.
+ Không ch thy rõ vai trò của con người, H Chí Minh còn
nhìn thy sc mnh của con người khi được t chc li.
- Con người va là mc tiêu, vừa là động lc ca cách mng; phi
coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
+ H Chí Minh khẳng định, mc tiêu ca cách mng là gii
phóng con người, mang li t do, hạnh phúc cho con người.
+ H Chí Minh cũng đồng thi nhn mnh s nghip gii
phóng là do chính bản thân con người thc hin.
(*) Xây dựng con người
- “Trồng nời” là yêu cầu khách quan, va cp bách, va lâu dài
ca cách mng
+ Xut phát t quan niệm coi con người là vn quý nht, là yếu t
quyết định đối vi s thành bi ca cách mng, là mc tiêu và
động lc ca cách mng, H Chí Minh hết sc coi trng chiến
ợc con người.
+ Con người phải được đặt vào v trí trung tâm ca s phát trin,
nhm phát huy cao nht mi tiềm năng của con người. + Chiến
ợc “trồng người” vừa mang tính thường xuyên, cp bách, va
mang tính cơ bản lâu dài.
- “Muốn xây dng ch nghĩa xã hội, trước hết cn có nhng con
ngưi xã hi ch nghĩa”
+ Mỗi bước xây dng những con người như vậy là mt nc thang
xây dựng CNXH. Đây là mối quan h bin chng giữa “xây dựng
CNXH” và “con người XHCN”.
+ Xây dựng con người mới là đào to, xây dựng con người phát
trin toàn diện: Đức, Trí, Th, M.
+ Tiêu chun của con người xã hi ch nghĩa, theo Hồ Chí Minh:
Có tư tưởng xã hi ch nghĩa. Có đạo đức và li sng xã hi ch
lOMoARcPSD| 59994889
nghĩa. Có tác phong xã hội ch nghĩa. Có năng lực làm ch. Có
lòng nhân ái, v tha, độ ng.
- Chiến lược “trồng người” là một trng tâm, mt b phn hp thành
ca chiến lược phát trin kinh tế - xã hi.
Nhng biện pháp để xây dựng con người mi:
+ Để thc hin chiến lược “trồng người” có nhiều bin pháp,
nhưng theo Chủ tch H Chí Minh, giáo dục đào tạo là quan trng
nht.
+ Nội dung và phương pháp giáo dục phi toàn din c v đức,
trí, th, m
- H Chí Minh cho rằng, để “trồng người” có hiệu qu, cn tiến hành
đồng b các gii pháp sau:
+ Trước hết, mọi người phi t tu dưỡng, rèn luyn.
+ Phi da vào sc mnh t chc ca c h thng chính tr. +
Thông qua các phong trào cách mạng như phong trào “Thi đua
yêu nước”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”,…

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59994889 Phần văn hóa:
Câu 1: những sáng tạo lý luận của Hồ chí minh về văn hóa -
Là “nhà văn hóa lớn kiệt xuất trên thế giới”, qua nghiên cứu, tích
lũy trong cuộc đời bôn ba khắp 4 phương trời, ngay từ năm 1943, trong
những trang cuối của cuốn Nhật ký trong tù, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có
một định nghĩa đầy đủ về văn hóa. Người viết: "Vì lẽ sinh tồn cũng như
mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra
những ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn
học, nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về ăn, ở và
các phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó
tức là văn hoá. Văn hoá là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt
cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng
với nhu cầu đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn". Điều thú vị là định
nghĩa văn hóa của UNESCO mãi sau này mới có, có nội dung cơ bản
giống như định nghĩa văn hóa do Hồ Chí Minh nêu ra từ năm 1943.
Trong những bài viết trước cách mạng Tháng Tám, Người đã chỉ ra
những đặc trưng cơ bản nhất của nền văn hóa Việt Nam là “dân tộc, lOMoAR cPSD| 59994889
khoa học, đại chúng”, bao quát cả truyền thống và cách mạng của nền văn hóa mới. -
Khi trở thành lãnh tụ, lãnh đạo đất nước, Người nhấn mạnh: Văn
hóa là một trong 4 lĩnh vực luôn luôn phải quan tâm thực hiện: chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội”; Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; “Văn
hóa soi đường quốc dân đi”. Yêu nước là nấc thang giá trị cao nhất của
dân tộc Việt Nam và của nền văn hoá Việt Nam. Với các lĩnh vực hoạt
động của văn hóa, Người coi "văn hoá, nghệ thuật cũng như mọi hoạt
động khác không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị";
“văn hóa là một mặt trận và anh chị em văn nghệ sỹ là chiến sỹ trên mặt trận ấy”.
Câu 2: Tại sao Unesco vinh danh Hồ Chí Minh vừa là Anh hùng giải
phóng dân tộc và Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam Vì:
Nhận thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng xuất sắc về sự tự khẳng
định dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc
của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân
tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Nhận thấy những đóng góp quan trọng và nhiều mặt của Chủ tịch Hồ Chí
Minh trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục và nghệ thuật chính là sự kết tinh
của truyền thống văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, và những
tư tưởng của Người là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc mong
muốn được khẳng định bản sắc văn hóa của mình và mong muốn tăng cường
sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Phần đạo đức
Câu 1: Những sáng tạo lý luận của Hồ Chí Minh về Đạo đức Trước
đây, khi nói đến đạo đức trong Đảng, chúng ta mới chỉ quan tâm đến
việc xây dựng, củng cố những phẩm chất, chuẩn mực đạo đức của cán
bộ, đảng viên như: Trung với nước, hiếu với dân; cần, kiệm, liêm,
chính, chí công vô tư; thương yêu con người, tinh thần quốc tế trong
sáng. Đó là một nội dung rất quan trọng nhưng chưa đầy đủ. lOMoAR cPSD| 59994889
Người không chỉ đề cập đến đạo đức của cán bộ, đảng viên với tư cách
là thành viên của tổ chức mà Người còn quan tâm đến đạo đức của tổ
chức đảng, nơi mà mỗi cá nhân in đậm dấu ấn của mình, thể hiện tư
duy, đạo đức và hành động của mình.
Hồ Chí Minh không chỉ nói đến đạo đức cá nhân, mà Người còn nói
đạo đức của cộng đồng, đạo đức của tổ chức
Nói về đạo đức của Đảng Cộng sản Việt Nam, người nói đến “tư cách
của đảng chân chính cách mạng” và chỉ ra những tiêu chỉ cụ thể để
đánh giá tính chân chính của tổ chức đảng. Đây là nét sáng tạo độc đáo
của Hồ Chí Minh trong quan niệm về đạo đức
Như vậy, về mặt nhận thức, Hồ Chí Minh không chỉ quan niệm xây
dựng Đảng về đạo đức là xây dựng các chuẩn mực đạo đức của cán
bộ, đảng viên, Người còn quan tâm đến các chuẩn mực đạo đức của tổ
chức đảng. Hay nói cách khác, xây dựng Đảng về đạo đức là xây dựng
các quy tắc, chuẩn mực đạo đức của người đảng viên cộng sản và của
tổ chức đảng chân chính cách mạng trên quan điểm của Chủ nghĩa Mác
- Lênin, kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, tinh hoa đạo đức nhân loại. Đạo đức cách mạng là một nền
đạo đức mang tính nhân văn và tiến bộ Về nội dung:
Thứ nhất, Hồ Chí Minh đã chỉ ra mối quan hệ giữa đạo đức của tổ
chức đảng và đảng viên.
Thứ hai , Hồ Chí Minh không những đã chỉ ra những quy tắc, chuẩn
mực đạo đức để cán bộ, đảng viên của Đảng phải tu dưỡng, rèn luyện
mà Người còn chỉ ra những quy tắc, chuẩn mực đạo đức của tổ chức
đảng cần phải xây dựng với cách tiếp cận về tiêu chí của “một đảng chân chính cách mạng”
Thứ ba , vì quan tâm đến nội dung xây dựng đạo đức của tổ chức
đảng, cho nên trong quan niệm của Hồ Chí Minh chủ thể tiến hành xây
dựng Đảng về đạo đức không chỉ là cán bộ, đảng viên mà còn từ phía
tổ chức đảng và các cấp ủy. Đồng thời, Người đưa ra những chỉ dẫn
quan trọng để tổ chức đảng và các cấp ủy phát huy vai trò của mình
trong xây dựng Đảng về đạo đức. Câu 2:
- Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu của đạo đức cách mạng. - Vì: lOMoAR cPSD| 59994889
+ Quan điểm Hồ Chí Minh bao quát những mối quan cơ bản của
con người trong xã hội, mà trước hết là với đất nước, với nhân
dân - “trung với nước, hiếu với dân”.
+ Trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đối với con người, hay nói
cách khác là “yêu thương con người”. Người thương con người
làm mọi việc vì con người, dám hi sinh, dấn thân vào đấu tranh để
giải phóng con người, với bản thân thì nghiêm khắc, với người thì độ lượng, vị tha,...
+ Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh hội tụ được các yếu tố: cần
kiệm liêm chính, chí công vô tư. Người là tấm gương sáng về thực
hành tiết kiệm, giữ mình liêm khiết, trong sạch, sống trung thực
với bản thân và với người khác.
-> Cuộc đời của Hồ Chí Minh là hội tụ đẹp nhất, trọn vẹn nhất về
phẩm chất đạo đức cách mạng. Còn thiếu Phần Con người:
Câu 1: những sáng tạo lý luận của Hồ Chí Minh về con người
Câu 2: được 1 nửa Ý 1:
Theo Hồ Chí Minh, vận mệnh của dân tộc, tương lai của đất nước tùy
thuộc vào phẩm chất và bản lĩnh của thế hệ trẻ. Chúng ta thấy rõ quan
điểm này trong thư của Hồ Chí Minh gửi thanh niên, học sinh nhân ngày
khai trường năm đầu tiên của nước Việt Nam độc lập (9 – 1945). Người
viết: “Non song Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt
Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường cuốc năm
châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
hế hệ trẻ, đặc biệt là lớp thanh niên, ở mỗi thời kỳ lịch sử, luôn là một
bộ phận quan trọng của xã hội, của một quốc gia – dân tộc, hơn thế
nữa, họ còn là người chủ tương lai của đất nước. Nhưng tương lai của
dân tộc, tiền đồ của đất nước, sự phát triển của cách mạng đều phụ
thuộc vào lớp thanh niên. Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, nếu thanh niên
không có nhận thức về vai trò của mình thì sự nghiệp cách mạng không thể đi tới lOMoAR cPSD| 59994889
thành công. Theo Hồ Chí Minh, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc, thanh niên là lực lượng to lớn, là đội quân xung phong, là cánh
tay đắc lực và đội hậu bị của Đảng. Ý 2:
Đầu tiên chúng ta phải hiểu “công dân toàn cầu” là gì?
“Công dân toàn cầu” là từ khá phổ biến dùng để chỉ những người có
thể làm việc ở bất cứ đâu trên thế giới, vượt qua sự khác biệt ngôn
ngữ, văn hóa, khoảng cách địa lý,...để đóng góp giá trị cho xã hội. Xu
hướng toàn cầu hóa thì việc dạy dỗ con trẻ những phẩm chất công dân
toàn cầu là điều đáng quan tâm.
Theo em, để trở thành một “công dân toàn cầu” thì sinh viên cần:
- Đầu tiên, là phải rèn luyện về phẩm chất đạo đức: Trước muốn
trở thành một ai đó thì việc đầu tiên là phải rèn luyện về nhân
cách, bởi vì Bác Hồ đã nói:”Có tài mà không có đức là người vô
dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó “.
- Cần nhận thức về trách nhiệm công dân, trách nhiệm của mình với
đất nước, với xã hội: Chúng ta cần phải nhận thức được về trách
nhiệm của công dân phải làm gì để không đánh mất bản sắc dân
tộc. Nếu không có hệ thống giá trị riêng thì sẽ dễ bị đánh mất
chính mình và mất đi khả năng tự định vị bản thân.
- Rèn luyện sức mạnh ý chí, tinh thần: tính tự lập, kỉ luật, chăm chỉ,
cần cù, kiên trì, không nản chí trước khó khăn cũng là điều một
công dân toàn cầu rất cần.

- Một điều không thể thiếu là trang bị kỹ năng ngoại ngữ: đây là
điều kiện tiên quyết, bởi vì ta sẽ chẳng thể nào làm việc ở nước
khác nếu chỉ biết mỗi tiếng mẹ đẻ.
- Trang bị kỹ năng về công nghệ máy tính trong thời đại 4.0: Thế
giới đang bước vào thời đại công nghệ 4.0 nên chúng ta cần phải
đi tắt đón đầu để mở ra nhiều cơ hội sau này, cần phải có kỹ năng về máy tính.
- Đặc biệt, với mỗi sinh viên cần nắm chắc, hiểu sâu về kiến thức
chuyên ngành mà mình theo học. Phần con người
1. Những sáng tạo lí luận (phần dưới chỉ là tóm tắt nội dung về
phần con người thôi :<) lOMoAR cPSD| 59994889
(*) Quan niệm về con người
- Con người được nhìn nhận trong một chỉnh thể:
+ HCM xem con người như 1 chỉnh thể thống nhất về tâm lực,
thể lực và các hoạt động của nó.
+ Cách nhìn nhận con người đa dạng: trong mqh xã hội, tính
cách, khát vọng, phẩm chất, khả năng, hoàn cảnh xuất thân,
điều kiện sống, làm việc.
+ Sự thống nhất 2 mặt đối lập: thiện-ác, tốt- xấu..bao gồm cả
mặt sinh học và mặt xã hội. Theo Hồ Chí Minh, con người có
tốt, có xấu, “dù là tốt hay xấu, văn minh hay dã man đều có tình”.
- Con người lịch sử-cụ thể:
+ Hồ Chí Minh xem xét con người trong các mối quan hệ cụ
thể: quan hệ xã hội, quan hệ giai cấp; theo giới tính, lứa tuổi,
nghề nghiệp; trong khối thống nhất của cộng đồng dân tộc
và trong quan hệ quốc tế.
+ Con người trong tư tưởng Hồ Chí Minh là con người lịch sử - cụ thể:
+ Những năm 20 của thế kỷ XX, đó là con người bản xứ, nô
lệ, bị áp bức, vô sản;
+ Sau cách mạng tháng Tám, người thường viết nhân dân,
dân, đồng bào, quần chúng nhân dân; trong xây dựng chủ
nghĩa xã hội, đó là những người lao động chân tay, lao động
trí óc, công nhân, nông dân, người chủ,… Đó là con người
hiện thực, cụ thể, khách quan.
- Bản chất con người mang tính xã hội:
+ - Hồ Chí Minh đưa ra một định nghĩa độc đáo về con người:
“Chữ người, nghĩa hẹp là gia đình, anh em, họ hàng, bầu
bạn. Nghĩa rộng là đồng bào cả nước. Rộng nữa là cả loài người”.
+ - Để sinh tồn, con người phải lao động sản xuất. Trong quá
trình ấy con người dần nhận thức được các quy luật,… xác
lập các mối quan hệ giữa người với người.
+ - Con người là sản phẩm của xã hội. Trong quan niệm của
Hồ Chí Minh, con người là sự tổng hợp các quan hệ xã hội
từ hẹp đến rộng, chủ yếu bao gồm các quan hệ: anh em, họ
hàng, bầu bạn; đồng bào; loài người. lOMoAR cPSD| 59994889
+ - Người luôn đặt con người, mỗi cá nhân con người trong
mối quan hệ 3 chiều: quan hệ với một cộng đồng nhất định;
quan hệ với một chế độ xã hội nhất định; quan hệ với tự nhiên.
(*) Vai trò con người
- Con người là vốn quý nhất, nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp cách mạng.
+ Nhân dân là người sáng tạo ra mọi giá trị, cả vật chất và
tinh thần, và mọi của cải.
+ Không chỉ thấy rõ vai trò của con người, Hồ Chí Minh còn
nhìn thấy sức mạnh của con người khi được tổ chức lại.
- Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của cách mạng; phải
coi trọng, chăm sóc, phát huy nhân tố con người
+ Hồ Chí Minh khẳng định, mục tiêu của cách mạng là giải
phóng con người, mang lại tự do, hạnh phúc cho con người.
+ Hồ Chí Minh cũng đồng thời nhấn mạnh sự nghiệp giải
phóng là do chính bản thân con người thực hiện.
(*) Xây dựng con người
- “Trồng người” là yêu cầu khách quan, vừa cấp bách, vừa lâu dài của cách mạng
+ Xuất phát từ quan niệm coi con người là vốn quý nhất, là yếu tố
quyết định đối với sự thành bại của cách mạng, là mục tiêu và
động lực của cách mạng, Hồ Chí Minh hết sức coi trọng chiến lược con người.
+ Con người phải được đặt vào vị trí trung tâm của sự phát triển,
nhằm phát huy cao nhất mọi tiềm năng của con người. + Chiến
lược “trồng người” vừa mang tính thường xuyên, cấp bách, vừa
mang tính cơ bản lâu dài.
- “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần có những con
người xã hội chủ nghĩa”
+ Mỗi bước xây dựng những con người như vậy là một nấc thang
xây dựng CNXH. Đây là mối quan hệ biện chứng giữa “xây dựng
CNXH” và “con người XHCN”.
+ Xây dựng con người mới là đào tạo, xây dựng con người phát
triển toàn diện: Đức, Trí, Thể, Mỹ.
+ Tiêu chuẩn của con người xã hội chủ nghĩa, theo Hồ Chí Minh:
Có tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Có đạo đức và lối sống xã hội chủ lOMoAR cPSD| 59994889
nghĩa. Có tác phong xã hội chủ nghĩa. Có năng lực làm chủ. Có
lòng nhân ái, vị tha, độ lượng.
- Chiến lược “trồng người” là một trọng tâm, một bộ phận hợp thành
của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Những biện pháp để xây dựng con người mới:
+ Để thực hiện chiến lược “trồng người” có nhiều biện pháp,
nhưng theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, giáo dục đào tạo là quan trọng nhất.
+ Nội dung và phương pháp giáo dục phải toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ
- Hồ Chí Minh cho rằng, để “trồng người” có hiệu quả, cần tiến hành
đồng bộ các giải pháp sau:
+ Trước hết, mọi người phải tự tu dưỡng, rèn luyện.
+ Phải dựa vào sức mạnh tổ chức của cả hệ thống chính trị. +
Thông qua các phong trào cách mạng như phong trào “Thi đua
yêu nước”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”,…