-
Thông tin
-
Quiz
Câu hỏi thảo luận triết môn Triết học Mác - Lênin | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Định nghĩa quy luật: là những mối liên hệ khách quan, bản chất, tấtnhiên, phổ biếnvà lặp lại giữa các mặt, các yếu tố, các thuộc tính bên trong mối sự vật hay giữa các sựvật, hiện tượng với nhau..Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Triết học Mac - Lenin (THMLN2023) 42 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Câu hỏi thảo luận triết môn Triết học Mác - Lênin | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Định nghĩa quy luật: là những mối liên hệ khách quan, bản chất, tấtnhiên, phổ biếnvà lặp lại giữa các mặt, các yếu tố, các thuộc tính bên trong mối sự vật hay giữa các sựvật, hiện tượng với nhau..Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mac - Lenin (THMLN2023) 42 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48541417
Câu 1: Phân tích quy luật lượng - chất? Vận dụng trong quá trình học tập của sinh viên?
Định nghĩa quy luật: là những mối liên hệ khách quan, bản chất, tất nhiên, phổ biến và
lặp lại giữa các mặt, các yếu tố, các thuộc tính bên trong mối sự vật hay giữa các sự vật, hiện tượng với nhau.
Vị trí của quy luật: vạch ra cách thức vận động và phát triển của các sự vật, hiện tượng trong thế giới.
Khái niệm chất: là tính quy định khách quan vốn có của sự vật, là tổng hợp các thuôc
tính làm cho sự vật là nó, khác với cái khác.
VD: mặn nói đến muối,ngọt nói đến đường,....
Khái niệm lượng: là tính quy định vốn có của sự vật về mặt độ lớn, quy mô, trình độ
phát triển, tốc độ vận động, biểu thị bằng con số các thuộc tính, các yếu tố cấu thành nó.
VD: 1 bạn nam cao 1m75 nặng 65 kg. Nội dung quy luật:
-Những thay đổi về lượng dẫn đến những thay đổi về chất:
VD: Từ học sinh cấp 3 thành sinh viên đại học
Bước nhảy: học sinh thành sinh viên Độ: 3 năm cấp 3
Điểm nút: nhận giấy báo trúng tuyển
-Những thau đổi về chất dẫn đến những thau đổi về lượng:
VD: giữa học sinh cấp 3 và sinh viên đại học,khi giải quyết công việc người có
bằng cấp 3 sẽ khác người có bằng đại học; khác ở trình độ,kinh nghiệm,nhịp
điệu,tốc độ phát triển.
- Sau khi ra đời chất mới sẽ làm thay đổi lượng của sự vật :
+ Thay đổi quy mô tồn tại của sự vật.
+ Thay đổi nhịp điệu, tốc độ vận động và phát triển của sự vật đó
-Các hình thức bước nhảy +
Căn cứ vào nhịp điệu : lOMoAR cPSD| 48541417
• Bước nhảy đột biến
• Bước nhảy dần dần
+ Căn cứ vào quy mô thực hiện :
• Bước nhảy cục bộ Bước nhảy toàn bộ
Ý nghĩa phương pháp luận:
+Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn, cần phải khắc phục được tư tưởng nôn nóng “
tả khuynh” và tư tưởng bảo thủ “ hữu khuynh”
+Cần phải biết vận dụng linh hoạt các hình thức của bước nhảy cho phù hợp với từng
điều kiện, từng lĩnh vực cụ thể.
Liên hệ: Trong học tập không có con đường tắt nào dẫn đến kết quả cả,chúng ta phải tích
lũy ôn tập dần dần,phát triển và áp dụng phù hợp những kiến thức vào những lĩnh vực cụ thể.
Câu 2: Phân tích quy luật mẫu thuẫn? Cho ví dụ?
Định nghĩa quy luật: là những mối liên hệ khách quan, bản chất, tất nhiên, phổ biến và
lặp lại giữa các mặt, các yếu tố, các thuộc tính bên trong mối sự vật hay giữa các sự vật, hiện tượng với nhau.
Vị trí của quy luật: Vạch ra nguồn gốc của sự vận động và phát triển. Khái niệm:
-Mặt đối lập: là những mặt có thuọc tính khác nhau và vận động theo các khuynh hướng trái ngược nhau.
-Mâu thuẫn: là mặt đối lập liên hệ, tác động qua lại nhau trong một thể thống nhất.
-Đấu tranh của các mặt đối lập là bài trừ, gạt bỏ, phủ định hai mặt đối lập.
VD: Trong 1 gia đình: bố-mẹ, già-trẻ,.... ; trong bản thân của con người: ưu
điểmnhược điểm, mặt tốt-mặt xấu.
Nội dung quy luật:
- Thống nhất và đấu tranh của các mẳt đối lập không tách rời nhau.
VD: hệ tiêu hóa và hệ bài tiết là 2 mặt đối lập nhưng thiếu 1 trong hai thì con
người không thể sống được. lOMoAR cPSD| 48541417
-Tính chất đấu tranh của các mặt đối lập là từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Khi
hai mặt đối lập xung đột gay gắt, hội tụ đủ điều kiện chúng sẽ chuyển hóa lẫn nhaum mâu
thuẫn được giải quyết, thể thống nhất cũ mất đi được thay thế bằng thể thống nhất mới.
VD: Chúng ta giờ muốn được tốt nghiệp,muốn có bằng cử nhân nhưng hiện tại chúng ta không có
Đối lập giữa có và không có ->mâu thuẫn chính chúng ta
Để giải quyết mâu thuẫn chúng ta phải hi sinh thời gian,công sức 4 năm để được
tốt nghiệp,để có bằng cử nhân.
-> Đấu tranh giải quyết mâu thuẫn là nguồn gốc, động lực của sự vận động, phát triển cuẩ
sự vật, hiện tượng của giới tự nhiên, xã hội và tư duy.
Ý nghĩa phương pháp luận:
-Trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn cần phân tích những mặt đối lập tạo
thành mâu thuẫn, phát hiện ra mâu thuẫn để nắm được nguồn gốc, động lực của sự vận động và phát triển.
- Khi giải quyết các mâu thâunx khác nhau không được theo một khuôn mẫu như nhau.
-Để thúc đẩy sự phát triển cần phải tìm các giải quyết mâu thuẫn chứ không được điều hòa mâu thuẫn.
-Trong đời sống xã hội cần phải coi mọi hành vi đấu tranh thúc đẩu sự phát triển chân chính.
VD: Trong học tập, chúng ta mâu thẫn giữa có hiểu bài và không hiểu bài; phải
shỏi thầy cô mà phải tự mình đi tìm hiểu tài liệu thực tế.Khi hiểu ra chúng ta có
thể góp ý,giúp đỡ những bạn chưa hiểu bài,đề ra phương pháp học bài hiệu quả.