Câu hỏi thảo luận về Volvo|Học viện công nghệ bưu chính viễn thông

Theo anh/chị, Volvo có phải là doanh nghiệp lấy thị trường làm trung tâm không? Vì sao anh chị lại đưa ra nhận định đó? Anh/chị cho biết, khách hàng mục tiêu của Volvo cars là ai.Anh/chị hãy phân tích các yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô có ảnh hưởng tới hoạt động marketing của hãng xe ô tô Volvo tại Việt Nam.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem!

Câu hỏi thảo luận:
1. Theo anh/chị, Volvo có phải là doanh nghiệp lấy thị trường làm trung tâm không? Vì
sao anh chị lại đưa ra nhận định đó?
Theo em, Volvo là doanh nghiệp lấy thị trường làm trung tâm.
Bởi thị trường bao gồm tất cả những khách hàng hiện tại và tiềm năng của một sản phẩm mà
có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể có thể được thỏa mãn thông qua trao đổi (hay
nói cách khác thị trường bao gồm khách hàng trong Marketing). Mọi doanh nghiệp muốn
phát triển thì nên đặt khách hàng làm trung tâm.Mà ta thấy, Volvo là doanh nghiệp lấy
khách hàng làm mục tiêu: Volvo đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang lại cho họ sự
trải nghiệm riêng biệt với độ an toàn dẫn đầu thị trường.
2. Anh/chị cho biết, khách hàng mục tiêu của Volvo cars là ai?
Khách hàng mục tiêu của Volvo cars là những khách hàng trẻ độ tuổi từ 20 trở nên, có thu
nhập cao, ổn định và những người ưa thích công nghệ: thiết kế, chất lượng kiểu dáng, không
gian, sự thoải mái, tính năng an toàn, sức mạnh và hiệu suất,.. Điều này có thể nhìn thấy rõ
ràng nhất ở các chiến lược, sản phẩm của công ty như chiến dịch tái định vị thương hiệu
toàn cầu mới đã hợp tác với một KOL nổi tiếng thế giới và dựa nhiều hơn vào các phương
tiện truyền thông xã hội (Twitter và YouTube) để tiếp cận những khách hàng trẻ; tính năng
của mẫu XC90: để giúp cuộc sống của cha mẹ trở nên dễ dàng hơn và an toàn cho con cái
của họ, cho phép cha mẹ xoay và khóa ghế trẻ em ngược chiều kim đồng hồ ở vị trí quay
mặt về phía sau để đối mặt với vị trí ngồi của cha mẹ,..
3. Anh/chị hãy phân tích các yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô có ảnh hưởng
tới hoạt động marketing của hãng xe ô tô Volvo tại Việt Nam.
Các yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô ảnh hưởng tới hoạt động marketing của hãng
xe ô tô Volvo tại Việt Nam là:
- Môi trường văn hóa – xã hội: xe ô tô là phương tiện lưu thông phổ biến, ngoài ra
việc sử hữu 1 chiếc xe sang được xem như việc khẳng định đẳng cấp của chủ nhân.
Nhu cầu mua ô tô còn phụ thuộc vào mức thu nhập, lứa tuổi, lối sống
- Công nghệ:
+ Tiếp thị truyền thông xã hội: Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyềnthông đã dẫn
đến việc áp dụng các kỹ thuật tiếp thị sáng tạo để tăng cường hợptác với khách hàng. Việc
sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã trở nênphổ biến trong môi trường kinh doanh
hiện đại. Volvo có thể tận dụng các cơhội do tiếp thị truyền thông xã hội mang lại để cải
thiện hiệu suất kinh doanh.
Các xu hướng công nghệ có thể được sử dụng để bắt đầu các chiến dịch truyền thông
xã hội sáng tạo nhằm phát triển cộng đồng thương hiệu trực tuyến.
Đổi mới công nghệ và trình độ phát triển
Volvo xem xét cẩn thận các đổi mới công nghệ đang diễn ra để dẫn đầu đối th
cạnh tranh. Hơn nữa, việc xem xét mức độ phát triển và trưởng thành của công
nghệ trên thị trường tương ứng cũng rất quan trọng. Việc thâm nhập vào các thị
trưởng mà tiến bộ công nghệ chưa đạt đến độ chín có nghĩa là Volvo, có thể tăng
thị phần bằng cách tập trung vào các đổi mới công nghệ mới nổi.
- Môi trường tự nhiên: Môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các dòng xe
sử dụng nguyên nhiên liệu khí đốt sẽ thải ra các chất thải ảnh hưởng tới môi trường
như chất lượng không khí, tiếng ồn.Theo thống kê, nhu cầu năng lượng trong nước
hiện tăng nhanh gấp khoảng 2 lần so với tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu
người. Trong khi nguyên liệu khí đốt có hạn, nếu khai thác quá mức sẽ dẫn đến cạn
kiệt, khan hiếm.Việc hướng tới sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo là xu thế tất
yếu – một trong những cách giải quyết vấn đề nhu cầu năng lượng hiện nay. Xe
Volvo bằng việc sử dụng nguyên liệu xanh sẽ góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu
toàn cầu. Những nỗ lực của Volvo đã làm giảm 90% lượng phát thải khí gây ô nhiễm
từ xe tải và 40% mức tiêu thụ nhiên liệu và khí CO2
- Môi trường kinh tế:
+ Người tiêu dùng: Những năm gần đây chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế dẫn đến
việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng xe ô tô
được tiêu thụ trong nước. Kế hoạch mua xe ôtô của người dân sẽ gặp nhiều khó khăn hơn,
vì số tiền đầu tư ban đầu tăng lên đáng kể.
+ Thuế và phi Việc chính sách Thuế thay đổi liên tục và không theo xu hướngnhất định
khiến cho các nhà đầu tư không tính toán được bài toán doanh thu -chi phí trong một chiến
lược lâu dài. Và như thế, muốn sở hữu một chiếc ôtô tạiViệt Nam, người tiêu dùng phải nộp
đủ các khoản thuế, phí có giá trị tươngđương 2 chiếc ôtô. "Cơn lốc" các loại phí này được
xem là đòn "nốc ao" đốivới thị trưởng ôtô Việt Nam.
+ Lãi suất: Hiện nay, trần huy động lãi suất đang là 9% / năm, lãi suất cho vay cóthể là 14%
- 15% / năm. Tuy là đã có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, người tiêu dùng có nhu cầu vay
tiêu dùng để mua ô tô vẫn còn đắn đo, e dè. Bên cạnhđó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp
ô tô cũng như các doanh nghiệp cungcấp phụ kiện khó tiếp cận được vốn vay để mở rộng ,
phát triển quy mô.
+ Khủng hoảng kinh tế làm giá dầu tăng khiến chi phí để sử dụng xe trở nên đắt đỏ, dần
chuyển dịch dần cơ cấu về Châu Á đặc biệt là các nước đang phát triểnnhư Trung Quốc,
Singapore, Việt Nam. Mặc dù quyền sở hữu đã được bán lạicho Trung Quốc nhưng công
nghệ vẫn là của Thụy Điển kết hợp với nguồn vốnvà lượng nhân công giá rẻ, dồi dào hứa
hẹn sẽ thúc đẩy hãng xe này phát triển hơn nữa.
- Môi trường chính trị - luật pháp:
Luật pháp: nhận được các ưu đãi về thuế
Chính phủ: khuyến khích sử dụng xe điện
Các hiệp định thương mại, tự do kí kết
- Nhân khẩu học: Khảo sát cho thấy người dùng Volvo cars chủ yếu là những người
trẻ thanh niên, người có công việc và cuộc sống ổn định.
- Đạo đức: Volvo Cars lên kế hoạch tìm cách giảm thiểu tác động đến môi trường toàn
cầu, xây dựng danh tiếng về tính bền vững và trách nhiệm xã hội.
4. Theo anh/chị, Volvo có thể thực hiện chiến lược STP nào khác để đạt được khả
năng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh trong tương lai tại thị trường Việt Nam không?
sao có (không)?
Theo em, Volvo có thể thực hiện chiến lược STP khác để đạt được khả năng tăng trưởng và
khả năng cạnh tranh trong tương lai tại thị trường Việt Nam.
Chiến lược STP bao gồm :
S- phân khúc thị trường:
- Phân đoạn theo vị trí địa
Ở Việt Nam điều đáng chú ý là có sự đối lập trong cách chọn ô tô của người việt ở hai
miền: Nếu khách hàng miền bắc luôn muốn mua ô tô dù nhỏ thì người miền nam lại
tâm lý “đã mua là phải xe to”.và lượng mua ô tô ở miền bắc thường lớn hơn ở miền
nam. Sự khác biệt này do ảnh hưởng của vị trí địa lý. Vì vậy mà ở mỗi vùng địa lý khác
nhau là có những nhu cầu khác nhau.
- Phân đoạn theo độ tuổi, giới tính
+ độ tuổi: từ 20 tuổi trở nên
+ giới tính : cả nam và n
- Phân đoạn theo đặc điểm hành vi tiêu dùng
+ theo tâm lý:đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu và tâm lý khách hàng muốn
nhận lại sự an toàn xứng đáng cho số tiền bỏ ra.
+ theo hành vi khách hàng: được đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng
- Phân đoạn theo tầng lớp xã hội trên thị trường ô tô, nếu chia theo cách này người ta
có thể thấy ở trên phân khúc cao nhất có Maybach, Rolls Royce... quãng tiếp theo,
thị trường cấp cao có Mercedes, BMW, Audi... rồi đến các hãng nhắm vào phân
khúc trung - cao là Toyota, Honda, Ford; trong khi đó phân khúc thấp có Kia
Motors, các hãng xe chất lượng thấp, mau hỏng của Trung Quốc...Volvo cũng đã
phân phân khúc cao cấp theo ba phân loại: Saloon (S60, S90), đa dụng (V40, V60,
V90) và xe thể thao đa dụng SUV (XC40, XC60, XC90). T- thị trường mục tiêu:
- Giới tính: cả nam và nữ bất cứ ai có nhu cầu sử dụng
- Độ tuổi: từ 20 tuổi trở nên
- Nghề nghiệp: giám đốc, doanh nhân, nhà kinh doanh,..
- Thu nhập: hướng tới khách hàng có thu nhập cao, ổn định P- định vị thương hiệu:
- Thuộc tính sản phẩm: định vị sản phẩm của Volvo trong mắt người tiêu dùng chính
là thuộc tính an toàn của nó. Tiêu biểu như mẫu mới XC90 được trang bị nhiều chức
năng rất hiện đại
- Lợi ích sản phẩm: đối với Volvo ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển, đi lại, che
nắng che mưa mà còn là loại xe đảm bảo an toàn. Volvo luôn đặt sự an toàn của con
người lên hàng đầu giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sử dụng sản phẩm.
- Đối tượng khách hàng: cùng là ô tô hạng sang trọng nhưng Ferrari lại định vị sản
phẩm bằng cách hướng tới đối tượng khách hàng là những người yêu thể thao trong
khi đó Volvo lại muốn tập trung vào sự an toàn đặc biệt kaf gia đình có con nhỏ.
Volvo là loại xe hạng sang hướng tới phân khúc cao .
| 1/4

Preview text:

Câu hỏi thảo luận: 1.
Theo anh/chị, Volvo có phải là doanh nghiệp lấy thị trường làm trung tâm không? Vì
sao anh chị lại đưa ra nhận định đó?
Theo em, Volvo là doanh nghiệp lấy thị trường làm trung tâm.
Bởi thị trường bao gồm tất cả những khách hàng hiện tại và tiềm năng của một sản phẩm mà
có cùng một nhu cầu hay mong muốn cụ thể có thể được thỏa mãn thông qua trao đổi (hay
nói cách khác thị trường bao gồm khách hàng trong Marketing). Mọi doanh nghiệp muốn
phát triển thì nên đặt khách hàng làm trung tâm.Mà ta thấy, Volvo là doanh nghiệp lấy
khách hàng làm mục tiêu: Volvo đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang lại cho họ sự
trải nghiệm riêng biệt với độ an toàn dẫn đầu thị trường. 2.
Anh/chị cho biết, khách hàng mục tiêu của Volvo cars là ai?
Khách hàng mục tiêu của Volvo cars là những khách hàng trẻ độ tuổi từ 20 trở nên, có thu
nhập cao, ổn định và những người ưa thích công nghệ: thiết kế, chất lượng kiểu dáng, không
gian, sự thoải mái, tính năng an toàn, sức mạnh và hiệu suất,.. Điều này có thể nhìn thấy rõ
ràng nhất ở các chiến lược, sản phẩm của công ty như chiến dịch tái định vị thương hiệu
toàn cầu mới đã hợp tác với một KOL nổi tiếng thế giới và dựa nhiều hơn vào các phương
tiện truyền thông xã hội (Twitter và YouTube) để tiếp cận những khách hàng trẻ; tính năng
của mẫu XC90: để giúp cuộc sống của cha mẹ trở nên dễ dàng hơn và an toàn cho con cái
của họ, cho phép cha mẹ xoay và khóa ghế trẻ em ngược chiều kim đồng hồ ở vị trí quay
mặt về phía sau để đối mặt với vị trí ngồi của cha mẹ,.. 3.
Anh/chị hãy phân tích các yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô có ảnh hưởng
tới hoạt động marketing của hãng xe ô tô Volvo tại Việt Nam.
Các yếu tố thuộc môi trường marketing vĩ mô ảnh hưởng tới hoạt động marketing của hãng
xe ô tô Volvo tại Việt Nam là: -
Môi trường văn hóa – xã hội: xe ô tô là phương tiện lưu thông phổ biến, ngoài ra
việc sử hữu 1 chiếc xe sang được xem như việc khẳng định đẳng cấp của chủ nhân.
Nhu cầu mua ô tô còn phụ thuộc vào mức thu nhập, lứa tuổi, lối sống - Công nghệ:
+ Tiếp thị truyền thông xã hội: Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyềnthông đã dẫn
đến việc áp dụng các kỹ thuật tiếp thị sáng tạo để tăng cường hợptác với khách hàng. Việc
sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đã trở nênphổ biến trong môi trường kinh doanh
hiện đại. Volvo có thể tận dụng các cơhội do tiếp thị truyền thông xã hội mang lại để cải
thiện hiệu suất kinh doanh.
Các xu hướng công nghệ có thể được sử dụng để bắt đầu các chiến dịch truyền thông
xã hội sáng tạo nhằm phát triển cộng đồng thương hiệu trực tuyến. •
Đổi mới công nghệ và trình độ phát triển •
Volvo xem xét cẩn thận các đổi mới công nghệ đang diễn ra để dẫn đầu đối thủ
cạnh tranh. Hơn nữa, việc xem xét mức độ phát triển và trưởng thành của công
nghệ trên thị trường tương ứng cũng rất quan trọng. Việc thâm nhập vào các thị
trưởng mà tiến bộ công nghệ chưa đạt đến độ chín có nghĩa là Volvo, có thể tăng
thị phần bằng cách tập trung vào các đổi mới công nghệ mới nổi. -
Môi trường tự nhiên: Môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các dòng xe
sử dụng nguyên nhiên liệu khí đốt sẽ thải ra các chất thải ảnh hưởng tới môi trường
như chất lượng không khí, tiếng ồn.Theo thống kê, nhu cầu năng lượng trong nước
hiện tăng nhanh gấp khoảng 2 lần so với tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu
người. Trong khi nguyên liệu khí đốt có hạn, nếu khai thác quá mức sẽ dẫn đến cạn
kiệt, khan hiếm.Việc hướng tới sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo là xu thế tất
yếu – một trong những cách giải quyết vấn đề nhu cầu năng lượng hiện nay. Xe
Volvo bằng việc sử dụng nguyên liệu xanh sẽ góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu
toàn cầu. Những nỗ lực của Volvo đã làm giảm 90% lượng phát thải khí gây ô nhiễm
từ xe tải và 40% mức tiêu thụ nhiên liệu và khí CO2 - Môi trường kinh tế:
+ Người tiêu dùng: Những năm gần đây chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế dẫn đến
việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng xe ô tô
được tiêu thụ trong nước. Kế hoạch mua xe ôtô của người dân sẽ gặp nhiều khó khăn hơn,
vì số tiền đầu tư ban đầu tăng lên đáng kể.
+ Thuế và phi Việc chính sách Thuế thay đổi liên tục và không theo xu hướngnhất định
khiến cho các nhà đầu tư không tính toán được bài toán doanh thu -chi phí trong một chiến
lược lâu dài. Và như thế, muốn sở hữu một chiếc ôtô tạiViệt Nam, người tiêu dùng phải nộp
đủ các khoản thuế, phí có giá trị tươngđương 2 chiếc ôtô. "Cơn lốc" các loại phí này được
xem là đòn "nốc ao" đốivới thị trưởng ôtô Việt Nam.
+ Lãi suất: Hiện nay, trần huy động lãi suất đang là 9% / năm, lãi suất cho vay cóthể là 14%
- 15% / năm. Tuy là đã có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, người tiêu dùng có nhu cầu vay
tiêu dùng để mua ô tô vẫn còn đắn đo, e dè. Bên cạnhđó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp
ô tô cũng như các doanh nghiệp cungcấp phụ kiện khó tiếp cận được vốn vay để mở rộng , phát triển quy mô.
+ Khủng hoảng kinh tế làm giá dầu tăng khiến chi phí để sử dụng xe trở nên đắt đỏ, dần
chuyển dịch dần cơ cấu về Châu Á đặc biệt là các nước đang phát triểnnhư Trung Quốc,
Singapore, Việt Nam. Mặc dù quyền sở hữu đã được bán lạicho Trung Quốc nhưng công
nghệ vẫn là của Thụy Điển kết hợp với nguồn vốnvà lượng nhân công giá rẻ, dồi dào hứa
hẹn sẽ thúc đẩy hãng xe này phát triển hơn nữa. -
Môi trường chính trị - luật pháp:
Luật pháp: nhận được các ưu đãi về thuế
Chính phủ: khuyến khích sử dụng xe điện
Các hiệp định thương mại, tự do kí kết -
Nhân khẩu học: Khảo sát cho thấy người dùng Volvo cars chủ yếu là những người
trẻ thanh niên, người có công việc và cuộc sống ổn định. -
Đạo đức: Volvo Cars lên kế hoạch tìm cách giảm thiểu tác động đến môi trường toàn
cầu, xây dựng danh tiếng về tính bền vững và trách nhiệm xã hội. 4.
Theo anh/chị, Volvo có thể thực hiện chiến lược STP nào khác để đạt được khả
năng tăng trưởng và khả năng cạnh tranh trong tương lai tại thị trường Việt Nam không? Vì sao có (không)?
Theo em, Volvo có thể thực hiện chiến lược STP khác để đạt được khả năng tăng trưởng và
khả năng cạnh tranh trong tương lai tại thị trường Việt Nam.
Chiến lược STP bao gồm :
S- phân khúc thị trường:
- Phân đoạn theo vị trí địa lý
Ở Việt Nam điều đáng chú ý là có sự đối lập trong cách chọn ô tô của người việt ở hai
miền: Nếu khách hàng miền bắc luôn muốn mua ô tô dù nhỏ thì người miền nam lại có
tâm lý “đã mua là phải xe to”.và lượng mua ô tô ở miền bắc thường lớn hơn ở miền
nam. Sự khác biệt này do ảnh hưởng của vị trí địa lý. Vì vậy mà ở mỗi vùng địa lý khác
nhau là có những nhu cầu khác nhau.
- Phân đoạn theo độ tuổi, giới tính
+ độ tuổi: từ 20 tuổi trở nên
+ giới tính : cả nam và nữ
- Phân đoạn theo đặc điểm hành vi tiêu dùng
+ theo tâm lý:đặt sự an toàn của khách hàng lên hàng đầu và tâm lý khách hàng muốn
nhận lại sự an toàn xứng đáng cho số tiền bỏ ra.
+ theo hành vi khách hàng: được đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng
- Phân đoạn theo tầng lớp xã hội trên thị trường ô tô, nếu chia theo cách này người ta
có thể thấy ở trên phân khúc cao nhất có Maybach, Rolls Royce... quãng tiếp theo,
thị trường cấp cao có Mercedes, BMW, Audi... rồi đến các hãng nhắm vào phân
khúc trung - cao là Toyota, Honda, Ford; trong khi đó phân khúc thấp có Kia
Motors, các hãng xe chất lượng thấp, mau hỏng của Trung Quốc...Volvo cũng đã
phân phân khúc cao cấp theo ba phân loại: Saloon (S60, S90), đa dụng (V40, V60,
V90) và xe thể thao đa dụng SUV (XC40, XC60, XC90). T- thị trường mục tiêu:
- Giới tính: cả nam và nữ bất cứ ai có nhu cầu sử dụng
- Độ tuổi: từ 20 tuổi trở nên
- Nghề nghiệp: giám đốc, doanh nhân, nhà kinh doanh,..
- Thu nhập: hướng tới khách hàng có thu nhập cao, ổn định P- định vị thương hiệu:
- Thuộc tính sản phẩm: định vị sản phẩm của Volvo trong mắt người tiêu dùng chính
là thuộc tính an toàn của nó. Tiêu biểu như mẫu mới XC90 được trang bị nhiều chức năng rất hiện đại
- Lợi ích sản phẩm: đối với Volvo ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển, đi lại, che
nắng che mưa mà còn là loại xe đảm bảo an toàn. Volvo luôn đặt sự an toàn của con
người lên hàng đầu giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sử dụng sản phẩm.
- Đối tượng khách hàng: cùng là ô tô hạng sang trọng nhưng Ferrari lại định vị sản
phẩm bằng cách hướng tới đối tượng khách hàng là những người yêu thể thao trong
khi đó Volvo lại muốn tập trung vào sự an toàn đặc biệt kaf gia đình có con nhỏ.
Volvo là loại xe hạng sang hướng tới phân khúc cao .