Câu hỏi trắc nghiệm môn Kinh tế chính trị | Đại Học Hà Nội

Câu hỏi trắc nghiệm môn Kinh tế chính trị | Đại Học Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

1. Ai là ng i công bôố lý lu n KTCT: Mácườ
2. Ai là ng i có công lao vĩ đ i trong vi c công bôố lý lu n KTCT c a Mác: Ăngghenườ
3. Lý lu n KTCT Mác – Ăngghen đ c th hi n cô đ ng nhấốt trong tác ph m: T b n ượ ư
4. Sau khi Mác và Ă qua đ i thì Leenin đã tiếốp t c kếố thuafwm phát tri n theo ph ng pháp lu n ươ
c a M. Trong đó
5. Đôối t ng c a KTCT M-L là các quan h s n xuấốt và trao đ iượ
6. Đi m khác nhau gi a QLKT và CSKT:
- QLKT là khách quan, CSKT là ch quan
- QLKT không thay đ i, CSKT có th thay đ i đ phù h p
7. M c đích c a SXHH: trao đ i, mua bán
8. SXHH khác v i SX t cấốp, t túc
- SX TC TT: s n xuấốt s n ph m đ tiếu dùng (là hình th c s n xuấốt ch đ th a mãn nhu cấầu
ng i s n xuấốt ra nó ho c trong đ n v s n xuấốt)ườ ơ
- M c đích SX TC TT: tiếu dùng
- Đ c đi m SX TC TT: kinh tếố khép kín
- Đ c đi m SXHH: gắốn v i c cấốu kinh tếố m (ph i tham gia giao l u, trao đ i, mua bán) ơ ư
Có th nói SXHH ra đ i m ra m t k nguyến vắn minh c a nhấn lo i. B i vì thông qua trao đ i
buôn bán hàng hóa, môối quan h gi a con ng i v i con ng i, gi a các quôốc gia dấn t c đ c ườ ườ ượ
xích l i gấần nhau và trình đ CSVH tắng lến, làm c s tiếốn b xã h i ơ
9. Phấn công LĐXH làm cho các ch th s n xuấốt ph i ph thu c vào nhau
10. C s c a s tách bi t gi a các ch th SX d a trến s h u TLSXơ
11. Giá tr s d ng HH th hi n khi s d ng hay là tiếu dùng hàng hóa
12. Giá tr s d ng HH do thu c tính t nhiến vếầ c , lý, hóa, sinh v t h c và các cấốu t o khác ơ
13. Giá tr s d ng HH có đ c đi m không ch dành cho ng i tr c tiếốp SX ra nó mà còn dành cho... ườ
1:40:10
14. Ai là ng i đấầu tiến phát hi n ra tính chấốt 2 m t c a LĐ SXHH: Mác ườ
15. Vai trò c a LĐCT là: t o ra m t giá tr s d ng nhấốt đ nh
16. Lao đ ng tr t ng, hàng hóa là gì ượ
17. Vai trò c a LĐTT
18. Mấu thuấẫn trong SXHH khi: s n xuấốt ra hàng hóa mà không bán đ c ượ
19. H n chếố c a hình thái giá tr đấầy đ hay m r ng: vấẫn là hàng lấốy hàng
20. 21:30
21. Đôầng tiếần th c hi n tôốt nhấốt ch c nắng tiếần t quôốc tếố là tiếần vàng
22. Khi tiếần làm ch c nắng th c hi n khi tiếần t làm ch c nắng tiếần t thếố gi i thì tiếần gắốn liếần v i
t giá hôối đoái.
23. T giá hôối đoái là quan h t l gi a đôầng tiếần c a quôốc gia này v i đôầng tiếần c a quôốc gia khác.
24. Ch c nắng quan tr ng nhấốt c a tiếần t là ch c nắng th c đo giá tr ướ
- Theo quan đi m c a Mác th c đo giá tr là ch c nắng quan tr ng nhấốt ướ
Vì: b n chấốt c a tiếần là m t lo i hàng hóa đ c bi t đ c tách ra kh i hàng hóa đ làm v t ượ
ngang giá chung cho các hàng hóa khác.
25. Đi m khác bi t quan tr ng nhấốt c a hàng hóa d ch v v i hàng hóa tiếu dùng là không th cấốt
tr đ c ượ
26. Th c chấốt c a vi c mua bán đấốt đai là trao đ i quyếần s d ng đấốt (đấốt thì ng i dấn ch quyếần ườ
s d ng, không có quyếần s h u)
27. Các yếốu tôố tác đ ng t i giá c c a quyếần s d ng đấốt: giá tr c a tiếần, quan h cung cấầu, đấầu
c , s khan hiếốm, tôốc đ đô th hóa, công nghi p hóa, gia tắng dấn sôố...ơ
28. Đấốt đai không ph i do hao phí lao đ ng t o ra nh ng vấẫn có th mua bán nh th ng: vì nó có ư ư ườ
th chiếốm h u đ c và b n chấốt c a vi c mua bán đấốt đai là mua bán quyếần s d ng, th c tếố ượ
ng i mua sau seẫ mua giá cao h n ng i tr c => tiếần t túi ng i này chuy n sang túi ng i ườ ơ ườ ướ ườ ườ
khác.
29. Tến g i khác c a th ng hi u là danh tiếống ươ
30. Vi c mua bán, chuy n nh ng cấầu th bóng đá có b n chấốt là ng i ta mua bán s nôẫ n c s c ượ ườ
lao đ ng hàm ch a đ t o lến giá tr c a cấầu th ấốy
31. Phấn lo i th tr ng cắn c vào đấu ườ
32. Có s đa d ng c a các ch th kinh tếố, nhiếầu hình th c s h u
33. Các ch th kinh tếố bình đ ng tr c pháp lu t. ướ
34. Quy lu t giá tr yếu cấầu vi c s n xuấốt và trao đ i hàng hóa ph i đ c tiếốn hành trến c s c a ượ ơ
hao phí lao đ ng xã h i cấần thiếốt
35. M c đích, bi n pháp, kếốt qu c nh tranh
36. N i đấầu t có l i h n là n i có t suấốt l i nhu n cao h n, b i v y các nhà t b n c nh tranh ơ ư ơ ơ ơ ư
v i nhau seẫ ch n ngành có t suấốt l i nhu n cao h n đ đấầu t ơ ư
37. VAI TRÒ C A M T SỐỐ CH TH THAM GIA TH TR NG (H c hếốt slide) ƯỜ
38. Vai trò đ c bi t quan tr ng c a th tr ng đôối v i s n xuấốt là cung cấốp thông tin cho ng i s n ườ ườ
xuấốt (sôố l ng, c cấốu, ch ng lo i), không ch v y còn cung cấốp thông tin cho c ng i tiếu ượ ơ ườ
dùng (vì có th h cấần đôầ theo môốt,...)
39. Adam Smith đ t tến cho c chếố th tr ng là “bàn tay vô hình” ơ ườ
40. Đ phát huy vếầ u thếố và khắốc ph c khuyếốt t t c a th tr ng thì: c chếố th tr ng cấần ph i ư ườ ơ ườ
có s điếầu tiếốt c a nhà n c, v i m c đích là phát huy vếầ u thếố và khắốc ph c khuyếốt t t c a ướ ư
th tr ng ườ
41. Yếu cấầu c a quy lu t giá tr là vi c s n xuấốt và trao đ i hàng hóa ph i đ c tiếốn hành trến c ượ ơ
s c a hao phí lao đ ng xã h i cấần thiếốt
42. M t tích c c và tiếu c c vếầ tác đ ng c a quy lu t giá tr :
- Tích c c: điếầu tiếốt s n xuấốt và l u thông hàng hóa; kích thích c i tiếốn kyẫ thu t, h p lý hóa s n ư
xuấốt nhắầm tắng nắng suấốt lao đ ng.
- Tiếu c c: phấn hoá nh ng ng i s n xuấốt thành nh ng ng i giàu, ng i nghèo m t cách t ườ ườ ườ
nhiến
43. Tác d ng c a cung cấầu: điếầu tiếốt s n xuấốt và l u thông hàng hóa ư
44. Lý lu n giá tr th ng d c a C. Mác đ c trình bày cô đ ng nhấốt trong tác ph m ư ượ
45. T b n; trong đó, C. Mác lu n gi i khoa h c vếầ nguôần gôốc và b n chấốt c a giá tr th ng d .ư ư
46. Giá tr hàng hóa s c lao đ ng có giá tr s d ng đ c bi t là luôn t o ra giá tr m i l n h n giá ơ
tr c a b n thấn
| 1/2

Preview text:

1. Ai là ng i công bôố lý lu ườ n KT ậ CT: Mác 2. Ai là ng i có công lao vĩ ườ đ i trong vi ạ c công bôố lý lu ệ n KTCT ậ c ủ a Mác: Ăngghen 3. Lý lu n KTCT ậ
Mác – Ăngghen đ ược thể hiệ n cô đọ ng nhấốt trong tác ph ẩ m: T ư b ả n
4. Sau khi Mác và Ă qua đ i thì Leenin đã tiếốp t ờ
ục kếố thuafwm phát triể n theo phươ ng pháp luậ n của M. Trong đó 5. Đôối t ng c ượ a KTCT ủ
M-L là các quan h ệ sả n xuấốt và trao đ ổ i 6. Đi m khác nhau gi ể a QLKT ữ và CSKT:
- QLKT là khách quan, CSKT là chủ quan - QLKT không thay đ i, CSKT ổ
có thể thay đổ i để phù h ợ p 7. M c đích c ụ
ủa SXHH: trao đổ i, mua bán 8. SXHH khác v i SX t ớ cấốp, t ự ự túc - SX TC TT: s n xuấốt s ả n ph ả m đ ẩ tiếu dùng (là hình th ể c s ứ ả n xuấốt ch ỉ đ ể th ỏ a mãn nhu cấầu ng i s ườ n xuấốt ra nó ho ả
ặc trong đơn vị sả n xuấốt) - M c đích SX ụ TC TT: tiếu dùng - Đ c đi ặ m SX ể TC TT: kinh tếố khép kín - Đ c điặ m SXHH: g ể ắốn v i c ớ cấốu k ơ inh tếố m ở (ph ả i tham gia giao l ư u, trao đ ổ i, mua bán) Có th nói SXHH ra đ ể
ời mở ra mộ t kỷ nguyến vắn minh củ a nhấn loạ i. B ở i vì thông qua trao đ ổ i
buôn bán hàng hóa, môối quan h gi ệ a con ng ữ i v ườ i con ng ớ
ườ i, giữ a các quôốc gia dấn t ộ c đ ượ c xích l i gấần nhau v ạ
à trình đ CSVH tắng lến, l ộ àm c s ơ tiếốn b ở ộ xã hộ i
9. Phấn công LĐXH làm cho các ch th ủ s ể ả n xuấốt ph ả i ph ụ thu ộ c vào nhau 10. C sơ c ở a s ủ tách bi ự t gi ệ a các ch ữ
ủ thể SX dự a trến sở hữ u TLSX 11. Giá tr s ị d
ử ụng HH thể hiệ n khi s ử d
ụ ng hay là tiếu dùng hàng hóa
12. Giá tr s ị dử ng HH do thu ụ c tính t ộ nhiến vếầ c ự , lý
ơ , hóa, sinh vậ t họ c và các cấốu t ạ o khác 13. Giá tr sị d ử ng HH có đ ụ c đi ặ
ểm không chỉ dành cho ngườ i trự c tiếốp SX ra nó mà còn dành cho... 1:40:10 14. Ai là ng i đấầu tiến phát hi ườ n r ệ a tính chấốt 2 m t c ặ a LĐ SXHH: Mác ủ 15. Vai trò c a LĐCT ủ
là: tạo ra một giá trị sử dụ ng nhấốt đ ị nh
16. Lao độ ng trừ tượ ng, hàng hóa là gì 17. Vai trò c a LĐ ủ TT
18. Mấu thuấẫn trong SXHH khi: s n xuấốt r ả
a hàng hóa mà không bán đượ c 19. H n chếố c ạ a hình thái giá tr ủ đấầy đ ị ha
ủ y m rở ng: vấẫn là h ộ àng lấốy hàng 20. 21:30
21. Đôầng tiếần th c hi n tôốt nhấốt ch ự ệ c nắng tiếần t ứ
quôốc tếố là tiếần v ệ àng
22. Khi tiếần làm ch c nắng th ứ c hi n khi tiếần t ự ệ làm ch ệ c nắng tiếần t ứ thếố gi ệ i thì tiếần g ớ ắốn liếần v ớ i t giá hôối đoái. ỉ
23. T giá hôối đoái là quan h ỉ t l gi ệ ỉa đôầng tiếần c ệ ữ a quôốc gia này ủ v i đôầng tiếần c ớ ủ a quôốc gia khác. 24. Ch c nắng quan tr ứ ng nhấốt c ọ ủa tiếần tệ là ch ứ c nắng th ướ c đo giá tr ị - Theo quan đi m c ể
ủa Mác thướ c đo giá trị là chứ c nắng quan trọ ng nhấốt Vì: b n chấốt c ả
ủa tiếần là mộ t loạ i hàng hóa đ ặ c bi ệ t đ ượ c tách ra kh ỏ i hàng hóa đ ể làm v ậ t
ngang giá chung cho các hàng hóa khác. 25. Đi m khác bi ể t quan tr ệ ng nhấốt c ọ
ủ a hàng hóa dịch vụ vớ i hàng hóa tiếu dùng là không thể cấốt trữ đượ c 26. Th c chấốt c ự
a viủ c mua bán đấốt đai là tr ệ ao đ i quyếần s ổ d
ử ng đấốt (đấốt thì ng ụ
ườ i dấn chỉ quyếần s d ử ng
ụ , không có quyếần sở hữ u)
27. Các yếốu tôố tác đ ng tộ i giá c ớ c a quy
ả ủ ếần s dử ng đấốt: giá tr ụ cị a
ủ tiếần, quan hệ cung cấầu, đấầu c , sơ khan hiếốm, tôố ự
c độ đô th hóa, công nghi ị
ệ p hóa, gia tắng dấn sôố...
28. Đấốt đai không ph i do hao phí lao đ ả ng t ộ
ạ o ra như ng vấẫn có thể mua bán nh ư th ườ ng: vì nó có th chiếốm h ể u đữ c và ượ b n chấốt c ả a v
ủ i c mua bán đấốt đai là mua bán quy ệ ếần sử d ụ ng, th ự c tếố ng i mua sau seẫ mua giá cao h ườ n ng ơ i tr ườ c => tiếần t ướ ừ túi ngườ i này chuy ể n sang túi ng ườ i khác. 29. Tến g i khác c ọ a th ủ ng
ươ hiệ u là danh tiếống 30. Vi c mua bán, chuy ệ n nh ể ng cấầu th ượ bóng đá có b ủ n
ả chấốt là ngườ i ta mua bán sự nôẫ n ự c s ứ c lao đ ng hàm ch ộ a đ ứ tể o ạ lến giá tr c ị a cấầu th ủ ủ ấốy
31. Phấn loạ i thị trườ ng cắn cứ vào đấu 32. Có s đa d ự ng c ạ a các ch ủ th ủ
kinh tếố, nhiếầu hình th ể ứ c s ở h ữ u 33. Các ch th
ủ ể kinh tếố bình đẳ ng tr ướ c pháp lu ậ t. 34. Quy lu t giá tr ậ yếu cấầu vi ị c s ệ n xuấốt ả
và trao đổ i hàng hóa phả i đượ c tiếốn hành trến c ơ s ở c ủ a hao phí lao đ ng xã h ộ i cấần thiếốt ộ 35. M c đích, bi ụ ệ n pháp, kếốt quả c ạ nh tranh 36. N i đấầu t ơ có l ư i h ợ n là n ơ
ơi có tỉ suấốt lợ i nhu ậ n cao h ơ n, b ở i v ậ y các nhà t ư ả b n c ạ nh tranh v i nhau seẫ ch ớ n ngành có ọ t suấốt l ỉ i
ợ nhuậ n cao hơ n để đấầu t ư
37. VAI TRÒ C A M T SỐỐ CH Ủ Ộ THỦ THAM GIA Ể TH TR Ị NG ƯỜ (H c hếốt slide) ọ 38. Vai trò đ c bi ặ t quan tr ệ ng c ọ a th ủ trị ng đôối v ườ i s
ớ ản xuấốt là cung cấốp thông tin cho ng ườ i s ả n xuấốt (sôố l ng, c ượ cấốu, ch ơ ng lo ủ i), không ch ạ v
ỉ ậ y còn cung cấốp thông tin cho c ả ng ườ i tiếu
dùng (vì có th hể cấần đôầ theo môốt,...) ọ
39. Adam Smith đ t tến cho c ặ chếố th ơ
ị trườ ng là “bàn tay vô hình” 40. Đ phát huy vếầ ể u thếố
ư và khắốc ph c khuyếốt t ụ t c ậ a th ủ tr ị ng thì: c ườ
ơ chếố thị trườ ng cấần ph ả i có s điếầu tiếốt c ự a nhà n ủ c, v
ướ i mớ c đích là phát huy vếầ ụ u thếố v ư
à khắốc phụ c khuyếốt t ậ t c ủ a thị trườ ng 41. Yếu cấầu c a quy lu ủ t giá tr ậ là vi ị c s
ệ ản xuấốt và trao đổ i hàng hóa phả i đ
ượ c tiếốn hành trến c ơ s cở a hao phí lao đ ủ ng xã h ộ i cấần thiếốt ộ 42. M t tích c ặ c và tiếu ự c c vếầ tá ự c độ ng củ a quy lu ậ t giá tr ị :
- Tích c c: điếầu tiếốt s ự n xuấốt v ả
à l u thông hàng hóa; kích thích c ư i tiếốn kyẫ thu ả ậ t, h ợ p lý hóa s ả n
xuấốt nhắầm tắng nắng suấốt lao động. - Tiếu c c: phấn hoá nh ự ng ng ữ i s
ườ ả n xuấốt thành nhữ ng ng ườ i giàu, ng ườ i nghèo m ộ t cách t ự nhiến 43. Tác d ng c
ụ a cung cấầu: điếầu ủ
tiếốt sản xuấốt và l ư u thông hàng hóa 44. Lý lu n giá tr ậ th ị ng d ặ
ư củ a C. Mác đượ c trình bày cô đọ ng nhấốt trong tác ph ẩ m 45. T b n; trong đó ư ả , C. Mác lu n giậ i khoa h ả c vếầ n ọ
guôần gôốc và bả n chấốt c ủ a giá tr ị th ặ ng d ư . 46. Giá tr hàng hóa s ị c lao đ ứ
ộng có giá trị sử dụ ng đặ c biệ t là luôn t ạ o ra giá tr ị m ớ i l ớ n h ơ n giá trị củ a bả n thấn