1. Ai là ng i công bôố lý lu n KTCT: Mácườ
2. Ai là ng i có công lao vĩ đ i trong vi c công bôố lý lu n KTCT c a Mác: Ăngghenườ
3. Lý lu n KTCT Mác – Ăngghen đ c th hi n cô đ ng nhấốt trong tác ph m: T b n ượ ư
4. Sau khi Mác và Ă qua đ i thì Leenin đã tiếốp t c kếố thuafwm phát tri n theo ph ng pháp lu n ươ
c a M. Trong đó
5. Đôối t ng c a KTCT M-L là các quan h s n xuấốt và trao đ iượ
6. Đi m khác nhau gi a QLKT và CSKT:
- QLKT là khách quan, CSKT là ch quan
- QLKT không thay đ i, CSKT có th thay đ i đ phù h p
7. M c đích c a SXHH: trao đ i, mua bán
8. SXHH khác v i SX t cấốp, t túc
- SX TC TT: s n xuấốt s n ph m đ tiếu dùng (là hình th c s n xuấốt ch đ th a mãn nhu cấầu
ng i s n xuấốt ra nó ho c trong đ n v s n xuấốt)ườ ơ
- M c đích SX TC TT: tiếu dùng
- Đ c đi m SX TC TT: kinh tếố khép kín
- Đ c đi m SXHH: gắốn v i c cấốu kinh tếố m (ph i tham gia giao l u, trao đ i, mua bán) ơ ư
Có th nói SXHH ra đ i m ra m t k nguyến vắn minh c a nhấn lo i. B i vì thông qua trao đ i
buôn bán hàng hóa, môối quan h gi a con ng i v i con ng i, gi a các quôốc gia dấn t c đ c ườ ườ ượ
xích l i gấần nhau và trình đ CSVH tắng lến, làm c s tiếốn b xã h i ơ
9. Phấn công LĐXH làm cho các ch th s n xuấốt ph i ph thu c vào nhau
10. C s c a s tách bi t gi a các ch th SX d a trến s h u TLSXơ
11. Giá tr s d ng HH th hi n khi s d ng hay là tiếu dùng hàng hóa
12. Giá tr s d ng HH do thu c tính t nhiến vếầ c , lý, hóa, sinh v t h c và các cấốu t o khác ơ
13. Giá tr s d ng HH có đ c đi m không ch dành cho ng i tr c tiếốp SX ra nó mà còn dành cho... ườ
1:40:10
14. Ai là ng i đấầu tiến phát hi n ra tính chấốt 2 m t c a LĐ SXHH: Mác ườ
15. Vai trò c a LĐCT là: t o ra m t giá tr s d ng nhấốt đ nh
16. Lao đ ng tr t ng, hàng hóa là gì ượ
17. Vai trò c a LĐTT
18. Mấu thuấẫn trong SXHH khi: s n xuấốt ra hàng hóa mà không bán đ c ượ
19. H n chếố c a hình thái giá tr đấầy đ hay m r ng: vấẫn là hàng lấốy hàng
20. 21:30
21. Đôầng tiếần th c hi n tôốt nhấốt ch c nắng tiếần t quôốc tếố là tiếần vàng
22. Khi tiếần làm ch c nắng th c hi n khi tiếần t làm ch c nắng tiếần t thếố gi i thì tiếần gắốn liếần v i
t giá hôối đoái.
23. T giá hôối đoái là quan h t l gi a đôầng tiếần c a quôốc gia này v i đôầng tiếần c a quôốc gia khác.
24. Ch c nắng quan tr ng nhấốt c a tiếần t là ch c nắng th c đo giá tr ướ
- Theo quan đi m c a Mác th c đo giá tr là ch c nắng quan tr ng nhấốt ướ
Vì: b n chấốt c a tiếần là m t lo i hàng hóa đ c bi t đ c tách ra kh i hàng hóa đ làm v t ượ
ngang giá chung cho các hàng hóa khác.
25. Đi m khác bi t quan tr ng nhấốt c a hàng hóa d ch v v i hàng hóa tiếu dùng là không th cấốt
tr đ c ượ
26. Th c chấốt c a vi c mua bán đấốt đai là trao đ i quyếần s d ng đấốt (đấốt thì ng i dấn ch quyếần ườ
s d ng, không có quyếần s h u)
27. Các yếốu tôố tác đ ng t i giá c c a quyếần s d ng đấốt: giá tr c a tiếần, quan h cung cấầu, đấầu
c , s khan hiếốm, tôốc đ đô th hóa, công nghi p hóa, gia tắng dấn sôố...ơ
28. Đấốt đai không ph i do hao phí lao đ ng t o ra nh ng vấẫn có th mua bán nh th ng: vì nó có ư ư ườ
th chiếốm h u đ c và b n chấốt c a vi c mua bán đấốt đai là mua bán quyếần s d ng, th c tếố ượ
ng i mua sau seẫ mua giá cao h n ng i tr c => tiếần t túi ng i này chuy n sang túi ng i ườ ơ ườ ướ ườ ườ
khác.
29. Tến g i khác c a th ng hi u là danh tiếống ươ
30. Vi c mua bán, chuy n nh ng cấầu th bóng đá có b n chấốt là ng i ta mua bán s nôẫ n c s c ượ ườ
lao đ ng hàm ch a đ t o lến giá tr c a cấầu th ấốy
31. Phấn lo i th tr ng cắn c vào đấu ườ
32. Có s đa d ng c a các ch th kinh tếố, nhiếầu hình th c s h u
33. Các ch th kinh tếố bình đ ng tr c pháp lu t. ướ
34. Quy lu t giá tr yếu cấầu vi c s n xuấốt và trao đ i hàng hóa ph i đ c tiếốn hành trến c s c a ượ ơ
hao phí lao đ ng xã h i cấần thiếốt
35. M c đích, bi n pháp, kếốt qu c nh tranh
36. N i đấầu t có l i h n là n i có t suấốt l i nhu n cao h n, b i v y các nhà t b n c nh tranh ơ ư ơ ơ ơ ư
v i nhau seẫ ch n ngành có t suấốt l i nhu n cao h n đ đấầu t ơ ư
37. VAI TRÒ C A M T SỐỐ CH TH THAM GIA TH TR NG (H c hếốt slide) ƯỜ
38. Vai trò đ c bi t quan tr ng c a th tr ng đôối v i s n xuấốt là cung cấốp thông tin cho ng i s n ườ ườ
xuấốt (sôố l ng, c cấốu, ch ng lo i), không ch v y còn cung cấốp thông tin cho c ng i tiếu ượ ơ ườ
dùng (vì có th h cấần đôầ theo môốt,...)
39. Adam Smith đ t tến cho c chếố th tr ng là “bàn tay vô hình” ơ ườ
40. Đ phát huy vếầ u thếố và khắốc ph c khuyếốt t t c a th tr ng thì: c chếố th tr ng cấần ph i ư ườ ơ ườ
có s điếầu tiếốt c a nhà n c, v i m c đích là phát huy vếầ u thếố và khắốc ph c khuyếốt t t c a ướ ư
th tr ng ườ
41. Yếu cấầu c a quy lu t giá tr là vi c s n xuấốt và trao đ i hàng hóa ph i đ c tiếốn hành trến c ượ ơ
s c a hao phí lao đ ng xã h i cấần thiếốt
42. M t tích c c và tiếu c c vếầ tác đ ng c a quy lu t giá tr :
- Tích c c: điếầu tiếốt s n xuấốt và l u thông hàng hóa; kích thích c i tiếốn kyẫ thu t, h p lý hóa s n ư
xuấốt nhắầm tắng nắng suấốt lao đ ng.
- Tiếu c c: phấn hoá nh ng ng i s n xuấốt thành nh ng ng i giàu, ng i nghèo m t cách t ườ ườ ườ
nhiến
43. Tác d ng c a cung cấầu: điếầu tiếốt s n xuấốt và l u thông hàng hóa ư
44. Lý lu n giá tr th ng d c a C. Mác đ c trình bày cô đ ng nhấốt trong tác ph m ư ượ
45. T b n; trong đó, C. Mác lu n gi i khoa h c vếầ nguôần gôốc và b n chấốt c a giá tr th ng d .ư ư
46. Giá tr hàng hóa s c lao đ ng có giá tr s d ng đ c bi t là luôn t o ra giá tr m i l n h n giá ơ
tr c a b n thấn

Preview text:

1. Ai là ng i công bôố lý lu ườ n KT ậ CT: Mác 2. Ai là ng i có công lao vĩ ườ đ i trong vi ạ c công bôố lý lu ệ n KTCT ậ c ủ a Mác: Ăngghen 3. Lý lu n KTCT ậ
Mác – Ăngghen đ ược thể hiệ n cô đọ ng nhấốt trong tác ph ẩ m: T ư b ả n
4. Sau khi Mác và Ă qua đ i thì Leenin đã tiếốp t ờ
ục kếố thuafwm phát triể n theo phươ ng pháp luậ n của M. Trong đó 5. Đôối t ng c ượ a KTCT ủ
M-L là các quan h ệ sả n xuấốt và trao đ ổ i 6. Đi m khác nhau gi ể a QLKT ữ và CSKT:
- QLKT là khách quan, CSKT là chủ quan - QLKT không thay đ i, CSKT ổ
có thể thay đổ i để phù h ợ p 7. M c đích c ụ
ủa SXHH: trao đổ i, mua bán 8. SXHH khác v i SX t ớ cấốp, t ự ự túc - SX TC TT: s n xuấốt s ả n ph ả m đ ẩ tiếu dùng (là hình th ể c s ứ ả n xuấốt ch ỉ đ ể th ỏ a mãn nhu cấầu ng i s ườ n xuấốt ra nó ho ả
ặc trong đơn vị sả n xuấốt) - M c đích SX ụ TC TT: tiếu dùng - Đ c đi ặ m SX ể TC TT: kinh tếố khép kín - Đ c điặ m SXHH: g ể ắốn v i c ớ cấốu k ơ inh tếố m ở (ph ả i tham gia giao l ư u, trao đ ổ i, mua bán) Có th nói SXHH ra đ ể
ời mở ra mộ t kỷ nguyến vắn minh củ a nhấn loạ i. B ở i vì thông qua trao đ ổ i
buôn bán hàng hóa, môối quan h gi ệ a con ng ữ i v ườ i con ng ớ
ườ i, giữ a các quôốc gia dấn t ộ c đ ượ c xích l i gấần nhau v ạ
à trình đ CSVH tắng lến, l ộ àm c s ơ tiếốn b ở ộ xã hộ i
9. Phấn công LĐXH làm cho các ch th ủ s ể ả n xuấốt ph ả i ph ụ thu ộ c vào nhau 10. C sơ c ở a s ủ tách bi ự t gi ệ a các ch ữ
ủ thể SX dự a trến sở hữ u TLSX 11. Giá tr s ị d
ử ụng HH thể hiệ n khi s ử d
ụ ng hay là tiếu dùng hàng hóa
12. Giá tr s ị dử ng HH do thu ụ c tính t ộ nhiến vếầ c ự , lý
ơ , hóa, sinh vậ t họ c và các cấốu t ạ o khác 13. Giá tr sị d ử ng HH có đ ụ c đi ặ
ểm không chỉ dành cho ngườ i trự c tiếốp SX ra nó mà còn dành cho... 1:40:10 14. Ai là ng i đấầu tiến phát hi ườ n r ệ a tính chấốt 2 m t c ặ a LĐ SXHH: Mác ủ 15. Vai trò c a LĐCT ủ
là: tạo ra một giá trị sử dụ ng nhấốt đ ị nh
16. Lao độ ng trừ tượ ng, hàng hóa là gì 17. Vai trò c a LĐ ủ TT
18. Mấu thuấẫn trong SXHH khi: s n xuấốt r ả
a hàng hóa mà không bán đượ c 19. H n chếố c ạ a hình thái giá tr ủ đấầy đ ị ha
ủ y m rở ng: vấẫn là h ộ àng lấốy hàng 20. 21:30
21. Đôầng tiếần th c hi n tôốt nhấốt ch ự ệ c nắng tiếần t ứ
quôốc tếố là tiếần v ệ àng
22. Khi tiếần làm ch c nắng th ứ c hi n khi tiếần t ự ệ làm ch ệ c nắng tiếần t ứ thếố gi ệ i thì tiếần g ớ ắốn liếần v ớ i t giá hôối đoái. ỉ
23. T giá hôối đoái là quan h ỉ t l gi ệ ỉa đôầng tiếần c ệ ữ a quôốc gia này ủ v i đôầng tiếần c ớ ủ a quôốc gia khác. 24. Ch c nắng quan tr ứ ng nhấốt c ọ ủa tiếần tệ là ch ứ c nắng th ướ c đo giá tr ị - Theo quan đi m c ể
ủa Mác thướ c đo giá trị là chứ c nắng quan trọ ng nhấốt Vì: b n chấốt c ả
ủa tiếần là mộ t loạ i hàng hóa đ ặ c bi ệ t đ ượ c tách ra kh ỏ i hàng hóa đ ể làm v ậ t
ngang giá chung cho các hàng hóa khác. 25. Đi m khác bi ể t quan tr ệ ng nhấốt c ọ
ủ a hàng hóa dịch vụ vớ i hàng hóa tiếu dùng là không thể cấốt trữ đượ c 26. Th c chấốt c ự
a viủ c mua bán đấốt đai là tr ệ ao đ i quyếần s ổ d
ử ng đấốt (đấốt thì ng ụ
ườ i dấn chỉ quyếần s d ử ng
ụ , không có quyếần sở hữ u)
27. Các yếốu tôố tác đ ng tộ i giá c ớ c a quy
ả ủ ếần s dử ng đấốt: giá tr ụ cị a
ủ tiếần, quan hệ cung cấầu, đấầu c , sơ khan hiếốm, tôố ự
c độ đô th hóa, công nghi ị
ệ p hóa, gia tắng dấn sôố...
28. Đấốt đai không ph i do hao phí lao đ ả ng t ộ
ạ o ra như ng vấẫn có thể mua bán nh ư th ườ ng: vì nó có th chiếốm h ể u đữ c và ượ b n chấốt c ả a v
ủ i c mua bán đấốt đai là mua bán quy ệ ếần sử d ụ ng, th ự c tếố ng i mua sau seẫ mua giá cao h ườ n ng ơ i tr ườ c => tiếần t ướ ừ túi ngườ i này chuy ể n sang túi ng ườ i khác. 29. Tến g i khác c ọ a th ủ ng
ươ hiệ u là danh tiếống 30. Vi c mua bán, chuy ệ n nh ể ng cấầu th ượ bóng đá có b ủ n
ả chấốt là ngườ i ta mua bán sự nôẫ n ự c s ứ c lao đ ng hàm ch ộ a đ ứ tể o ạ lến giá tr c ị a cấầu th ủ ủ ấốy
31. Phấn loạ i thị trườ ng cắn cứ vào đấu 32. Có s đa d ự ng c ạ a các ch ủ th ủ
kinh tếố, nhiếầu hình th ể ứ c s ở h ữ u 33. Các ch th
ủ ể kinh tếố bình đẳ ng tr ướ c pháp lu ậ t. 34. Quy lu t giá tr ậ yếu cấầu vi ị c s ệ n xuấốt ả
và trao đổ i hàng hóa phả i đượ c tiếốn hành trến c ơ s ở c ủ a hao phí lao đ ng xã h ộ i cấần thiếốt ộ 35. M c đích, bi ụ ệ n pháp, kếốt quả c ạ nh tranh 36. N i đấầu t ơ có l ư i h ợ n là n ơ
ơi có tỉ suấốt lợ i nhu ậ n cao h ơ n, b ở i v ậ y các nhà t ư ả b n c ạ nh tranh v i nhau seẫ ch ớ n ngành có ọ t suấốt l ỉ i
ợ nhuậ n cao hơ n để đấầu t ư
37. VAI TRÒ C A M T SỐỐ CH Ủ Ộ THỦ THAM GIA Ể TH TR Ị NG ƯỜ (H c hếốt slide) ọ 38. Vai trò đ c bi ặ t quan tr ệ ng c ọ a th ủ trị ng đôối v ườ i s
ớ ản xuấốt là cung cấốp thông tin cho ng ườ i s ả n xuấốt (sôố l ng, c ượ cấốu, ch ơ ng lo ủ i), không ch ạ v
ỉ ậ y còn cung cấốp thông tin cho c ả ng ườ i tiếu
dùng (vì có th hể cấần đôầ theo môốt,...) ọ
39. Adam Smith đ t tến cho c ặ chếố th ơ
ị trườ ng là “bàn tay vô hình” 40. Đ phát huy vếầ ể u thếố
ư và khắốc ph c khuyếốt t ụ t c ậ a th ủ tr ị ng thì: c ườ
ơ chếố thị trườ ng cấần ph ả i có s điếầu tiếốt c ự a nhà n ủ c, v
ướ i mớ c đích là phát huy vếầ ụ u thếố v ư
à khắốc phụ c khuyếốt t ậ t c ủ a thị trườ ng 41. Yếu cấầu c a quy lu ủ t giá tr ậ là vi ị c s
ệ ản xuấốt và trao đổ i hàng hóa phả i đ
ượ c tiếốn hành trến c ơ s cở a hao phí lao đ ủ ng xã h ộ i cấần thiếốt ộ 42. M t tích c ặ c và tiếu ự c c vếầ tá ự c độ ng củ a quy lu ậ t giá tr ị :
- Tích c c: điếầu tiếốt s ự n xuấốt v ả
à l u thông hàng hóa; kích thích c ư i tiếốn kyẫ thu ả ậ t, h ợ p lý hóa s ả n
xuấốt nhắầm tắng nắng suấốt lao động. - Tiếu c c: phấn hoá nh ự ng ng ữ i s
ườ ả n xuấốt thành nhữ ng ng ườ i giàu, ng ườ i nghèo m ộ t cách t ự nhiến 43. Tác d ng c
ụ a cung cấầu: điếầu ủ
tiếốt sản xuấốt và l ư u thông hàng hóa 44. Lý lu n giá tr ậ th ị ng d ặ
ư củ a C. Mác đượ c trình bày cô đọ ng nhấốt trong tác ph ẩ m 45. T b n; trong đó ư ả , C. Mác lu n giậ i khoa h ả c vếầ n ọ
guôần gôốc và bả n chấốt c ủ a giá tr ị th ặ ng d ư . 46. Giá tr hàng hóa s ị c lao đ ứ
ộng có giá trị sử dụ ng đặ c biệ t là luôn t ạ o ra giá tr ị m ớ i l ớ n h ơ n giá trị củ a bả n thấn