


Preview text:
CÂU HỎI TỰ LUẬN ÔN TẬP C.1
1. Qua nhận thức nội hàm khái niệm TTHCM, hãy đưa ra nhận xét về quá trình nhận
thức của ĐCSVN về TTHCM ?
- Qua những cuốn sách, các bài viết của các lãnh tụ cùng thời với Hồ Chí Minh, như
cuốn “Cách mạng tháng tám” (1946), kháng chiến nhất định thắng lợi 1947, chủ
nghĩa Mác và văn hóa VIệt Nam 1948, của đồng chí Trường Chinh, cuốn “Lãnh tụ
của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam” (01/1950); của đồng chí Lê Duẩn;
Phạm Văn Đồng viết tác phẩm “Hồ Chủ tịch, hình ảnh của dân tộc” (1948)... đã đề
cập đến hình ảnh và công lao của Hồ Chí Minh về con đường vẻ vang mà Hồ Chủ
tịch đã chọn, sự vận dụng xuất sắc chủ nghĩa Mác - Lênin vào hoàn cảnh nước ta
để đề ra đường lối chủ trương và phương pháp cách mạng đúng đắn.
- Như vậy, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng (tháng 01/2011) đã xác
định khá toàn diện và có hệ thống những vấn đề cốt yếu của nội hàm khái niệm tư
tưởng Hồ Chí Minh. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh
là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách
mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền
thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần
vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự
nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.Cần hoàn thiện quan điểm,
đường lối đổi mới của Đảng ta trên cơ sở vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế phù
hợp với điều kiện nước ta. Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh là thấm
nhuần sâu sắc hệ thống quan điểm và phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh, nâng
cao thêm lòng yêu nước, phục vụ nhân dân, đạo đức cách mạng của mỗi người, để
làm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tư
tưởng, kim chỉ nam trong hành động của chúng ta.
- Hiện nay, cùng với sự hội nhập quốc tế sâu rộng việc nghiên cứu, học tập, vận
dụng đúng đắn, sáng tạo di sản Hồ Chí Minh càng trở nên cấp thiết. Với khát vọng
về một thế giới hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội thì Chủ tịch
Hồ Chí Minh cũng được cả nhân loại hướng đến như là một trong những người soi
sáng, dẫn đường. Đảng ta cần nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng Hồ Chí Minh, kế
thừa và phát huy di sản của Người phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nước ta
và bối cảnh thế giới. Để làm được điều đó, Đảng cần phải thường xuyên tổng kết
quá trình nghiên cứu, học tập Hồ Chí Minh qua các thời kỳ và rút ra những bài học
kinh nghiệm làm cơ sở cho đổi mới việc nghiên cứu, học tập vận dụng Hồ Chí
Minh trong giai đoạn hiện nay.
- Về nhận thức của Đảng Cộng sản về tư tưởng Hồ Chí Minh
+ Đại hội II của Đảng ( 2/1951) khẳng định " đường lối chính trị, nền nếp làm việc
và đạo đức cách mạng của Đảng ta hiện nay là đường lối, tác phong và đạo đức Hồ
Chí MInh... Toàn Đảng ra sức học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh."
+ Đại hội toàn quốc lần V của Đảng cũng đã nhấn mạnh " Đảng phải đặc biệt coi
trọng việc tổ chức, học tập một cách có hệ thống tư tưởng, đạo đức tác phong của
chủ tịch HCM trong Đảng."
+ Các đại hội tiếp theo Đảng luôn nhấn mạnh rằng cần noi theo, học tập theo tư tưởng HCM.
- Nhân dân ta, Đảng ta đã thừa hưởng một tài sản tinh thần to lớn là tư tưởng Hồ
Chí Minh. Đó chính là niềm tự hào lớn lao của dân tộc Việt Nam.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng lý luận và định hướng cho Đảng ta xây dựng
đường lối đúng đắn, tổ chức lực lượng cách mạng và dẫn dắt nhân dân đi từ thắng
lợi này đến thắng lợi khác trong toàn bộ tiến trình của cách mạng nước ta.
2. Phân tích tầm quan trọng của việc sử dụng các phương pháp nghiên cứu môn học TTHCM ?
Học tập và làm theo tấm gương Bác là niềm vinh dự và tự hào, trở thành nhiệm vụ
quan trọng và thường xuyên đối với mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam
trong quá trình rèn luyện, tu dưỡng để trở thành những công dân tốt, người lao
động tốt.Hiện nay, cả nước đang đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đang tạo ra những
chuyển biến tích cực trong suy nghĩ và hành động của mỗi người.Đối với các
trường phổ thông việc đưa nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
vào dạy học một cách có hiệu quả là hết sức cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Bộ Chính trị chỉ rõ: “Tiếp tục chỉ đạo
biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị,
trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phùhợp với từng cấp học, bậc
học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo. Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung
học chuyên nghiệp, học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục
công dân, đạo đức nghề nghiệp”. Đảng ta cũng chủ trương: Tăng cường giáo dục
công dân, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác – Lênin, đưa
việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với từng lứa tuổi và
bậc học... Điều này, khẳng định sự cần thiết, tầm quan trọng của việc đưa các nội
dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phải trở
thành nhiệm vụ thường xuyên đối với mỗi đảng viên, cán bộ giáo viên và các em
học sinh ở các trường trung học phổ thông, hướng trọng tâm tới thực hiện mục tiêu
giáo dục, đào tạo những con người có nhân cách, vừa có đức vừa có tài để dựng xây đất nước.
Ý nghĩa của các phương pháp nghiên cứu môn học tư tưởng Hồ Chí Minh :
Việc học tập, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh giúp người học tiếp cận, hiểu rõ hơn
về con người vĩ đại Hồ Chí Minh.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh giúp mỗi người nâng cao năng lực tư duy lý luận
và phương pháp công tác trong thời đại ngày nay.
Giáo dục đạo đức, tư cách, phẩm chất cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Nâng cao tinh thần độc lập, tự chủ, đổi mới, sáng tạo theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
3. Phân tích giá trị, ý nghĩa Tư tưởng Hồ Chí Minh ?
3.1 : Giá trị Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh chính là việc nghiên cứu và vận dụng hệ thống các
quan điểm của Hồ Chí Minh, bao gồm các tư tưởng chủ yếu như: giải phóng dân
tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của
nhân dân, của khối đại đoàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng
Nhà nước của dân do dân và vì dân; về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng
vũ trang nhân dân; về phát triển kinh tế văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống
vật chất và tinh thần của nhân dân; về đạo đức Cách mạng cần, kiệm, liêm, chính,
chí công vô tư; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ Cách mạng cho đời sau; về xây dựng
Đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là
người đầy tớ trung thành của nhân dân;… Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta
phải nắm bắt được yếu tố cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là: tư tưởng về
độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội; độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.