Câu hỏi tự luận - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại Học Duy Tân

Đó là truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất, là tinh thần tương thân tươngái, lòng nhân nghĩa, ý thức cố kết cộng đồng, ý chí vươn lên, vượt qua mọi khókhăn thử thách, thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Câu hỏi tự luận - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường Đại Học Duy Tân

Đó là truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất, là tinh thần tương thân tươngái, lòng nhân nghĩa, ý thức cố kết cộng đồng, ý chí vươn lên, vượt qua mọi khókhăn thử thách, thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

41 21 lượt tải Tải xuống
CÂU HỎI TỰ LUẬN
1.
Những tiền đề tưởng-lý luận hình thành tưởng HCM. Ý nghĩa của việc
học tập tư tưởng Hồ Chí Minh?
Giá trị truyền thống dân tộc:
Đó truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất, tinh thần tương thân tương
ái, lòng nhân nghĩa, ý thức cố kết cộng đồng, ý chí vươn lên, vượt qua mọi khó
khăn thử thách, thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài…Trong các giá trị đó, chủ
nghĩa yêu nước truyền thống tưởng, tình cảm cao quý, thiêng liêng nhất,
cội nguồn của trí tuệ sáng tạo và lòng dũng cảm của người Việt Nam.
Tinh hoa văn hóa nhân loại:
- Tinh hoa văn hóa phương Đông
Nho giáo, Phật giáo, chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn
- Tinh hoa văn hóa Phương Tây
+ Hồ Chí Minh nghiên cứu tưởng nhân văn, dân chủ nhà nước pháp quyền
của Vônte, Rútxô, Môngtétkiơ… tiếp thu các giá trị của Tuyên ngôn nhân quyền
và dân quyền của cách mạng Pháp (1791); Tuyên ngôn độc lâp của Mỹ (1976)
CN Mác - Lênin:
cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tưởng Hồ Chí Minh. Thế giới
quan và phương pháp luận của CN Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh tổng kết kiến
thức kinh nghiệm thực tiễn để tìm ra con đường cứu nước.
Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
Nâng cao năng lực tư duy lý luận
Giáo dục định hưởng thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin
khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước.
Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác.
2.
Anh (chị) hãy nêu những giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam đã tác động
đến quá trình hình thànhtưởng Hồ Chí Minh? Trong đó nhân tố nào
bản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh?
* Những giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam đã tác động đến quá trình hình
thành tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Chủ nghĩa yêu nước và ý chí kiên cường trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.
- Tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, khoan dung,
trọng nghĩa tình, đạo lý.
- Truyền thống lạc quan, yêu đời; niềm tin vào chính nghĩa, tin vào sức mạnh
của bản thân và dân tộc.
- Cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu.
- Ham học hỏi, cầu tiến bộ không ngừng mở rộng cánh cửa tiếp nhận tinh hoa
văn hoá nhân loại.
* Trong đó nhân tố cơ bản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối vớichủ nghĩa yêu nước
sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập làm theo tưởng,
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích
cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị luôn
khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân hết lòng, hết sức phục vụ
nhân dân; có lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người.
3.
Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc chủ
nghĩa hội. Những yêu cầu bản trong việc vận dụng tưởng Hồ Chí
Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội?
Độc lập dân tộc là cơ sở, tiền đề để tiến lên chủ nghĩa xã hội
Cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam đã được Hồ Chí Minh khẳng định
con đường cách mạng vô sản, vậy bản thân cuộc cách mạng này ngay từ đầu đã
mang tính định hướng hội chủ nghĩa. Độc lập dân tộc vậy không những
tiền đề mà còn là nguồn sức mạnh to lớn cho cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Chủ nghĩa xã hội là điều kiện để bảo đảm nền độc lập dân tộc vững chắc
Theo Hồ Chí Minh, xây dựng chủ nghĩa hội xây dựng sở cho phát triển
của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. Chủ nghĩa hội khả năng làm cho đất
nước phát triển mạnh mẽ, sẽ tạo nền tảng vững chắc để bảo vệ nền độc lập dân tộc
Điều kiện để bảo đảm độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
- Một là, phải bảo đảm vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản trong
suốt tiến trình cách mạng.
- Hai là, phải củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc nền tảng
khối liên minh công – nông.
- Ba là, phải đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với cách mạng thế giới.
Những yêu cầu cơ bản:
Kiên định mục tiêu và con đường cách mạng mà Hồ Chí Minh đã xác định
Phát huy sức mạnh dân chủ xã hội chủ nghĩa
Củng cố, kiện toàn, phát huy sức mạnh và hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ
thống chính trị
4.
Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam để phân tích
vấn đề phòng, chống các tiêu cực trong Đảng hiện nay?
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng phòng, chống tham ô, lãng phí
trong Đảng, Nhà nước. Bởi Người cho rằng tham ô, lãng phí là “những căn bệnh
nguy hiểm”, “là giặc nội xâm”, “là tội ác”. Chính vậy, ngay sau khi đất nước
giành được độc lập, trong bài phát biểu về Thực hành tiết kiệm, chống tham ô,
lãng phí, chống bệnh quan liêu “Phải tẩy tháng 3 năm 1952, Người nhấn mạnh:
sạch nạn tham ô, lãng phí bệnh quan liêu. Nếu không, thì sẽ làm hại đến
công việc của ta”.
Thấm nhuần tưởng của Người về đấu tranh png, chống tham ô, ng p, trong giai
đoạn hiện nay, tớcu cầu của thc tiễn pt triển đất nước, Đảng, Nớc ta luôn
coi trọng côngc png, chống tham ô, ng phí; xác định đây một trong những vấn
đề mang tính cấp bách, nội dung quan trọngng đầu nhằm nâng cao năng lựcnh
đạo, sức chiến đấu của Đảng; năng lực quản lý, điều hành của Nhà ớc. Muốnm
được điều y, theo chúngi, cần thực hiện tốt các u cầu cơ bản sau:
Một là, đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, tch nhim chính trị chon bộ, đảng
viên vđấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Hai là, nêu cao tự pnh và phê bình đối với mỗi cán bộ, đảng viên cũng như mỗi
cấp ủy, tổ chức đảng.
Ba là, bổ sung, hn thin cơ chế, cnh sách nhằm phòng ngừa, răn đe, trừng trị tham
nhũng,ng phí.
Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia
đấu tranh phòng, chống tham nng, ng phí.
5.
Theo tưởng Hồ Chí Minh, văn hóa có những chức năng nào. Liên hệ trách
nhiệm của sinh viên trong xây dựng phát triển nền văn hóa nước ta hiện
nay?
* Theo Hồ Chí Minh văn hóa có ba chức năng chủ yếu sau đây:
- Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp.
- Mở rộng hiểu biết nâng cao dân trí.
- Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách lối sống tốt đẹp, lành mạnh; hướng
con người đến chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong xây dựng phát triển nền văn hóa ở nước
ta hiện nay.
- Chấp hành nghiêm quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng
phát triển nền văn hóa mới, văn hóa tiên tiến.
- Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện tại trường.
- Tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa cộng đồng, văn hóa sinh viên.
…..
6.
Thế nào theo quan điểm về đạo đức cách mạng"Cần, Kiệm, Liêm, Chính"
của Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện
nay sinh viên cần thực hiện tốt những nội dung gì?
* Quan điểm về chuẩn mực đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm, chính" theo
tưởng Hồ Chí Minh:
- siêng năng chăm chỉ, lao động kế hoạch, hiệu quả, năng suất caoCần:
với tinh thần tự lực cánh sinh.
- tiết kiệm (thời gian, công sức, của cải…) của nước của dân, không phôKiệm:
trương.
- luôn tôn trọng của công của dân. Phải trong sạch không tham lam tiềnLiêm:
của, địa vị, danh tiếng.
- thẳng thắn, đứng đắnChính:
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập làm theo tưởng,
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích
cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị luôn
khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân hết lòng, hết sức phục vụ
nhân dân; có lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người.
| 1/4

Preview text:

CÂU HỎI TỰ LUẬN 1.
Những tiền đề tư tưởng-lý luận hình thành tư tưởng HCM. Ý nghĩa của việc
học tập tư tưởng Hồ Chí Minh?

Giá trị truyền thống dân tộc:
Đó là truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất, là tinh thần tương thân tương
ái, lòng nhân nghĩa, ý thức cố kết cộng đồng, ý chí vươn lên, vượt qua mọi khó
khăn thử thách, thông minh, sáng tạo, quý trọng hiền tài…Trong các giá trị đó, chủ
nghĩa yêu nước truyền thống là tư tưởng, tình cảm cao quý, thiêng liêng nhất, là
cội nguồn của trí tuệ sáng tạo và lòng dũng cảm của người Việt Nam. 
Tinh hoa văn hóa nhân loại:
- Tinh hoa văn hóa phương Đông
Nho giáo, Phật giáo, chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn
- Tinh hoa văn hóa Phương Tây
+ Hồ Chí Minh nghiên cứu tư tưởng nhân văn, dân chủ và nhà nước pháp quyền
của Vônte, Rútxô, Môngtétkiơ… tiếp thu các giá trị của Tuyên ngôn nhân quyền
và dân quyền của cách mạng Pháp (1791); Tuyên ngôn độc lâp của Mỹ (1976)  CN Mác - Lênin:
cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ Chí Minh. Thế giới
quan và phương pháp luận của CN Mác - Lênin đã giúp Hồ Chí Minh tổng kết kiến
thức kinh nghiệm thực tiễn để tìm ra con đường cứu nước.
Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
Nâng cao năng lực tư duy lý luận 
Giáo dục và định hưởng thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin
khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước. 
Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác. 2.
Anh (chị) hãy nêu những giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam đã tác động
đến quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Trong đó nhân tố nào là cơ
bản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh?
* Những giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam đã tác động đến quá trình hình
thành tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Chủ nghĩa yêu nước và ý chí kiên cường trong đấu tranh dựng nước và giữ nước.
- Tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết tương thân, tương ái, khoan dung,
trọng nghĩa tình, đạo lý.
- Truyền thống lạc quan, yêu đời; có niềm tin vào chính nghĩa, tin vào sức mạnh
của bản thân và dân tộc.
- Cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu.
- Ham học hỏi, cầu tiến bộ và không ngừng mở rộng cánh cửa tiếp nhận tinh hoa văn hoá nhân loại.
* Trong đó chủ nghĩa yêu nước là nhân tố cơ bản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với
sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư tưởng,
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích
cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị và luôn
khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ
nhân dân; có lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người. 3.
Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội. Những yêu cầu cơ bản trong việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí
Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội?

Độc lập dân tộc là cơ sở, tiền đề để tiến lên chủ nghĩa xã hội
Cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam đã được Hồ Chí Minh khẳng định là
con đường cách mạng vô sản, vì vậy bản thân cuộc cách mạng này ngay từ đầu đã
mang tính định hướng xã hội chủ nghĩa. Độc lập dân tộc vì vậy không những là
tiền đề mà còn là nguồn sức mạnh to lớn cho cách mạng xã hội chủ nghĩa. 
Chủ nghĩa xã hội là điều kiện để bảo đảm nền độc lập dân tộc vững chắc
Theo Hồ Chí Minh, xây dựng chủ nghĩa xã hội là xây dựng cơ sở cho phát triển
của đất nước trên tất cả các lĩnh vực. Chủ nghĩa xã hội có khả năng làm cho đất
nước phát triển mạnh mẽ, sẽ tạo nền tảng vững chắc để bảo vệ nền độc lập dân tộc 
Điều kiện để bảo đảm độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội -
Một là, phải bảo đảm vai trò lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản trong
suốt tiến trình cách mạng. -
Hai là, phải củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc mà nền tảng là
khối liên minh công – nông. -
Ba là, phải đoàn kết, gắn bó chặt chẽ với cách mạng thế giới.
Những yêu cầu cơ bản:
Kiên định mục tiêu và con đường cách mạng mà Hồ Chí Minh đã xác định 
Phát huy sức mạnh dân chủ xã hội chủ nghĩa 
Củng cố, kiện toàn, phát huy sức mạnh và hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị 4.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam để phân tích
vấn đề phòng, chống các tiêu cực trong Đảng hiện nay?
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng phòng, chống tham ô, lãng phí
trong Đảng, Nhà nước. Bởi Người cho rằng tham ô, lãng phí là “những căn bệnh
nguy hiểm”, “là giặc nội xâm”, “là tội ác”
. Chính vì vậy, ngay sau khi đất nước
giành được độc lập, trong bài phát biểu về “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô,
lãng phí, chống bệnh quan liêu
” tháng 3 năm 1952, Người nhấn mạnh: “Phải tẩy
sạch nạn tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu. Nếu không, thì nó sẽ làm hại đến công việc của ta”.
Thấm nhuần tư tưởng của Người về đấu tranh phòng, chống tham ô, lãng phí, trong giai
đoạn hiện nay, trước yêu cầu của thực tiễn phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước ta luôn
coi trọng công tác phòng, chống tham ô, lãng phí; xác định đây là một trong những vấn
đề mang tính cấp bách, nội dung quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao năng lực lãnh
đạo, sức chiến đấu của Đảng; năng lực quản lý, điều hành của Nhà nước. Muốn làm
được điều này, theo chúng tôi, cần thực hiện tốt các yêu cầu cơ bản sau:
Một là, đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị cho cán bộ, đảng
viên về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Hai là, nêu cao tự phê bình và phê bình đối với mỗi cán bộ, đảng viên cũng như mỗi
cấp ủy, tổ chức đảng.
Ba là, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phòng ngừa, răn đe, trừng trị tham nhũng, lãng phí.
Bốn là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 5.
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, văn hóa có những chức năng nào. Liên hệ trách
nhiệm của sinh viên trong xây dựng phát triển nền văn hóa ở nước ta hiện nay?
* Theo Hồ Chí Minh văn hóa có ba chức năng chủ yếu sau đây:
- Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp.
- Mở rộng hiểu biết nâng cao dân trí.
- Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh; hướng
con người đến chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân.
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong xây dựng phát triển nền văn hóa ở nước ta hiện nay.
- Chấp hành nghiêm quan điểm chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng
phát triển nền văn hóa mới, văn hóa tiên tiến.
- Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện tại trường.
- Tích cực tham gia xây dựng môi trường văn hóa cộng đồng, văn hóa sinh viên. ….. 6.
Thế nào là "Cần, Kiệm, Liêm, Chính"
theo quan điểm về đạo đức cách mạng
của Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện
nay sinh viên cần thực hiện tốt những nội dung gì?
* Quan điểm về chuẩn mực đạo đức cách mạng "cần, kiệm, liêm, chính" theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Cần: siêng năng chăm chỉ, lao động có kế hoạch, có hiệu quả, có năng suất cao
với tinh thần tự lực cánh sinh.
- Kiệm: tiết kiệm (thời gian, công sức, của cải…) của nước của dân, không phô trương. -
Liêm: luôn tôn trọng của công và của dân. Phải trong sạch không tham lam tiền
của, địa vị, danh tiếng.
- Chính: thẳng thắn, đứng đắn
* Liên hệ trách nhiệm của sinh viên hiện nay trong học tập và làm theo tư tưởng,
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Ra sức học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, tích
cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng Nhà trường vững mạnh.
- Thực hiện cần, kiệm, liêm, chính; xây dựng nếp sống trong sáng, giản dị và luôn
khiêm tốn, cầu tiến bộ.
- Tin vào sức mạnh nhân dân, kính trọng nhân dân và hết lòng, hết sức phục vụ
nhân dân; có lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu với mọi người. …