CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP
HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRUYỀN THÔNG
(Năm học 2024-2025)
I. DẠNG CÂU HỎI LÝ THUYẾT (2 điểm)
1. Em tâm đắc nhất lý thuyết truyền thông nào đã được học? Lý thuyết ấy
giải thích vấn đề gì của truyền thông? Lấy ví dụ minh họa.
2. Em quan tâm nhất tới vấn đề gì của truyền thông hiện nay?( Nên lấy
vấn đề về TT số, TT MXH) Vì sao? Em hãy đặt tên 1 đề tài NC về vấn
đề (mà em quan tâm) đó.
3. Qui trình NC truyền thông có các bước cơ bản nào? Theo em bước nào
là quan trọng nhất? ( Bước nào cũng quan trọng) vì sao?
4. Những vấn đề nào đang đặt ra về đạo đức NC truyền thông trong trong
kỉ nguyên số? Theo em, vấn đề nào nhiều vi phạm nhất? Lấy dụ
minh họa.
5. Các thành phần chính của một thuyết minh đề tài ?( Tên đề tài,
Tổng quan Nc, tính cấp thiết, mục tiêu, nhiệm vụ , đối tượng, phạm vi,
PPNC, ) Theo em, thành phần nào là quan trọng nhất? vì sao?
6. PPNC truyền thông gì? Trình bày các PPNC bản trong NC truyền
thông? 5 pp( Ksat bảng hỏi, pv sâu, quan sát, thảo luận nhóm, tọa đàm,
nc tài liệu, nc nội dung, nc tsuất ) Mỗi pp trả lời cho câu hỏi : gỉ?
Sử dụng làm gì?
II. DẠNG CÂU HỎI THỰC HÀNH (8 điểm)
1. Cho tên đề tài NC, yêu cầu xây dựng các thành phần của thuyết minh
đề tài (mục tiêu NC, đối tượng, khách thể, phạm vi, PPNC)
Chú ý: Tên đề tài, mục tiêu- nhiệm vụ,đối tượng,phạm vi, khách thể nc,
PPNC
Dạng đề tài
- NC thực trạng
- NC công chúng
- NC thông điệp
+ Nd TD
+ Ht TD
+ Tác động TD-> Công chúng
2. Thực hành phân tích dữ liệu công chúng truyền thông
- Phân tích dữ liệu dạng bảng
- Phân tích dữ liệu dạng hình
- Xây dựng câu hỏi khảo sát định lượng cho 1 đề tài (cho tên đề tài)
(câu hỏi đóng- 1 lựa chọn, nhiều lựa chọn, thang đo likert…; câu hỏi
mở)
Ptich bảng/ hình
- Mô tả khái quát về cái bảng/hình đó
+ Bảng/hình biểu đạt/trình bày vấn đề gì?
+ Các dữ liệu tổng ra sao ( ngang/dọc) như thế nào?
+ Sự phát triển/xu hướng thông tin ra sao?
- Phân tích bảng/hình
+ Dữ liệu trung bình, cao nhất, thấp nhất
+ Phân tích tương quan
+ So sánh trong các đối tượng của bảng
+ Giải thích vì sao
- Kết hợp thêm với dữ liệu định tính
+ Kết quả pv công chúng +
Kết quả pv sâu chuyên gia
Câu nối:
+ Kết quả khảo sát tương đồng vs ý kiến phỏng vấn sâu của chị
VTL “”
+ Giải thích cụ thể cho vấn đề trên.....
+ Đánh giá về vấn đề trên anh chuyên gia đã nói về vấn đề trên
3. Thực hành phân tích thông điệp truyền thông
- Từ 1 vấn đề nghiên cứu, đặt tên đề tài NC thông điệp truyền thông
theo các cách tiếp cận khác nhau (NC nội dung, NC hình thức, NC
chiến lược truyền thông, NC tác động tới công chúng)
- Viết mục tiêu, đối tượng, khách thể, phạm vi, phương pháp NC của
đề tài đó Mục tiêu nc:
- Hệ thống hóa lại cơ sở lí thuyết hoặc lí luận về ( vấn đề nc đề tài)
- Mô tả/phân tích/đánh giá về(vdd nc)/ về các khía cạnh của (vdd nc)
- Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao/đẩy mạnh,/ thúc
đẩy/,phát triển,/ tăng cường... về vấn đề nc
Phương pháp nc
- Sử dụng pp j
- Mục đích của pp
- Cách thức use pp
- Cỡ mẫu
Đề tài: NC thông điệp tt về tình yêu đất nước trong bộ phim “ Địa đạo”
- Mục tiêu nghiên cứu
+ Hệ thống hóa lại cơ sở lí luận về tdd truyền thông về tình yêu đất
nc trg điện ảnh vn
+ Phân tích các khía cạnh của thông điêpk tt về tình yêu đất nc trg
địa đạo
+ Từ đó đề xuất các gp vnâng cao truyền thông về Tình yêu đất
nc trg phim ảnh

Preview text:

CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP
HỌC PHẦN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRUYỀN THÔNG (Năm học 2024-2025) I.
DẠNG CÂU HỎI LÝ THUYẾT (2 điểm)
1. Em tâm đắc nhất lý thuyết truyền thông nào đã được học? Lý thuyết ấy
giải thích vấn đề gì của truyền thông? Lấy ví dụ minh họa.
2. Em quan tâm nhất tới vấn đề gì của truyền thông hiện nay?( Nên lấy
vấn đề về TT số, TT MXH) Vì sao? Em hãy đặt tên 1 đề tài NC về vấn
đề (mà em quan tâm) đó.
3. Qui trình NC truyền thông có các bước cơ bản nào? Theo em bước nào
là quan trọng nhất? ( Bước nào cũng quan trọng) vì sao?
4. Những vấn đề nào đang đặt ra về đạo đức NC truyền thông trong trong
kỉ nguyên số? Theo em, vấn đề nào có nhiều vi phạm nhất? Lấy ví dụ minh họa.
5. Các thành phần chính của một thuyết minh đề tài là gì?( Tên đề tài,
Tổng quan Nc, tính cấp thiết, mục tiêu, nhiệm vụ , đối tượng, phạm vi,
PPNC, ) Theo em, thành phần nào là quan trọng nhất? vì sao?
6. PPNC truyền thông là gì? Trình bày các PPNC cơ bản trong NC truyền
thông? 5 pp( Ksat bảng hỏi, pv sâu, quan sát, thảo luận nhóm, tọa đàm,
nc tài liệu, nc nội dung, nc tỉ suất ) Mỗi pp trả lời cho câu hỏi : Là gỉ? Sử dụng làm gì? II.
DẠNG CÂU HỎI THỰC HÀNH (8 điểm)
1. Cho tên đề tài NC, yêu cầu xây dựng các thành phần của thuyết minh
đề tài (mục tiêu NC, đối tượng, khách thể, phạm vi, PPNC)
Chú ý: Tên đề tài, mục tiêu- nhiệm vụ,đối tượng,phạm vi, khách thể nc, PPNC Dạng đề tài - NC thực trạng - NC công chúng - NC thông điệp + Nd TD + Ht TD
+ Tác động TD-> Công chúng
2. Thực hành phân tích dữ liệu công chúng truyền thông
- Phân tích dữ liệu dạng bảng
- Phân tích dữ liệu dạng hình
- Xây dựng câu hỏi khảo sát định lượng cho 1 đề tài (cho tên đề tài)
(câu hỏi đóng- 1 lựa chọn, nhiều lựa chọn, thang đo likert…; câu hỏi mở) Ptich bảng/ hình
- Mô tả khái quát về cái bảng/hình đó
+ Bảng/hình biểu đạt/trình bày vấn đề gì?
+ Các dữ liệu tổng ra sao ( ngang/dọc) như thế nào?
+ Sự phát triển/xu hướng thông tin ra sao? - Phân tích bảng/hình
+ Dữ liệu trung bình, cao nhất, thấp nhất + Phân tích tương quan
+ So sánh trong các đối tượng của bảng + Giải thích vì sao
- Kết hợp thêm với dữ liệu định tính
+ Kết quả pv công chúng +
Kết quả pv sâu chuyên gia Câu nối:
+ Kết quả khảo sát tương đồng vs ý kiến phỏng vấn sâu của chị VTL “”
+ Giải thích cụ thể cho vấn đề trên.....
+ Đánh giá về vấn đề trên anh chuyên gia đã nói về vấn đề trên
3. Thực hành phân tích thông điệp truyền thông
- Từ 1 vấn đề nghiên cứu, đặt tên đề tài NC thông điệp truyền thông
theo các cách tiếp cận khác nhau (NC nội dung, NC hình thức, NC
chiến lược truyền thông, NC tác động tới công chúng)
- Viết mục tiêu, đối tượng, khách thể, phạm vi, phương pháp NC của
đề tài đó Mục tiêu nc:
- Hệ thống hóa lại cơ sở lí thuyết hoặc lí luận về ( vấn đề nc đề tài)
- Mô tả/phân tích/đánh giá về(vdd nc)/ về các khía cạnh của (vdd nc)
- Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao/đẩy mạnh,/ thúc
đẩy/,phát triển,/ tăng cường... về vấn đề nc Phương pháp nc - Sử dụng pp j - Mục đích của pp - Cách thức use pp - Cỡ mẫu
Đề tài: NC thông điệp tt về tình yêu đất nước trong bộ phim “ Địa đạo” - Mục tiêu nghiên cứu
+ Hệ thống hóa lại cơ sở lí luận về tdd truyền thông về tình yêu đất nc trg điện ảnh vn
+ Phân tích các khía cạnh của thông điêpk tt về tình yêu đất nc trg địa đạo
+ Từ đó đề xuất các gp về nâng cao truyền thông về Tình yêu đất nc trg phim ảnh