Câu hỏi và đán án đề bài : phân tích cấu trúc của ý thức đánh giá ý thức học tập đại học của bản thân môn Tâm lý học đại cương | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong quá trình tiến hóa của sinh vật,mốc phân biệt rõ ràng nhất giữacon vật và con người đó là ý thức. Ý thức là một cấp độ phản ánh tâm lý đặc trưng,cao cấp chỉ có ở người Một quá trình nhận thức nào đó tạo ra trong não một hình ảnh tâm lý,nhờ có ngôn ngữ,chính hình ảnh tâm lý đó được khách quan khóa và trở thành đối tượng để ta tiếp tục phản ánh,làm cho kết quả phản ánh sâu sắc hơn,chất lượng hơn. Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 790 tài liệu

Thông tin:
3 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Câu hỏi và đán án đề bài : phân tích cấu trúc của ý thức đánh giá ý thức học tập đại học của bản thân môn Tâm lý học đại cương | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Trong quá trình tiến hóa của sinh vật,mốc phân biệt rõ ràng nhất giữacon vật và con người đó là ý thức. Ý thức là một cấp độ phản ánh tâm lý đặc trưng,cao cấp chỉ có ở người Một quá trình nhận thức nào đó tạo ra trong não một hình ảnh tâm lý,nhờ có ngôn ngữ,chính hình ảnh tâm lý đó được khách quan khóa và trở thành đối tượng để ta tiếp tục phản ánh,làm cho kết quả phản ánh sâu sắc hơn,chất lượng hơn. Tài  liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

22 11 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47708777
ĐỀ BÀI : PHÂN TÍCH CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC ĐÁNH GIÁ Ý
THỨC HỌC TẬP ĐẠI HỌC CỦA BẢN THÂN
KHÁI NIỆM Ý THỨC
Trong quá trình tiến hóa của sinh vật,mốc phân biệt rõ ràng nhất giữa con vật
con người đó là ý thức. Ý thức là một cấp độ phản ánh tâm lý đặc trưng,cao cấp chỉ
có ở người
Một quá trình nhận thức nào đó tạo ra trong não một hình ảnh tâm lý,nhờ có ngôn
ngữ,chính hình ảnh tâm lý đó được khách quan khóa và trở thành đối tượng để ta
tiếp tục phản ánh,làm cho kết quả phản ánh sâu sắc hơn,chất lượng hơn,tinh vi hơn
quá trình này được gọi là ý thức có thể hiểu ý thức là phản ánh của phản ánh
Nếu cảm giác,tri giác,tư duy,… mang lại cho con người những tri thức về thế giới
khách quan thì ý thức là năng lực để nhận biết tri thức đó ý thức là tri thức của
tri thức,là hiểu biết của hiểu biết
ý thức là hình thức phản ánh tâm lý cao nhất chỉ có ở người, là sự phản ánh
bằng ngôn ngữ những gì con người đã tiếp thu được trong quá trình quan hệ
qua lại với thế giới khách quan.Ý thức là tồn tại được nhận thức
CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC
Ý thức là một chỉnh thể mang lại chất lượng mới cho thế giới nội tâm của con
người.Nó bao gồm 3 thành phần (3 mặt) liên kết,thông nhất hữu cơ với nhau: mặt
nhận thức,mặt thái độ và mặt năng động của ý thức
1. Mặt nhận thức
Các quá trình nhận thức cảm tính mang lại những tài liệu đầu
tiên cho ý thức,đó là những hình ảnh trực quan,sinh động về
thực tại khách quan
Quá trình nhận thức lý tính mang lại cho con người hình ảnh
khái quát bản chất về thực tại khách quan và các mối liên hệ có
tính quy luật của các sự vật hiện tượng,tạo ra nội dung cơ bản
lOMoARcPSD| 47708777
của ý thức.Bản thân các thao tác tư duy,so sánh,phân tích,tổng
hợp cũng là thao tác của ý thức
2. Mặt thái độ của ý thức
Khi phản ánh thế giới khách quan ở cấp độ ý thức,con người luôn thể hiện
thái độ của mình(thái độ cảm xúc,đánh giá,lựa chọn) đối với đối tượng
Thái độ được hình thành trên cơ sở nhận thức thế giới
3. Mặt năng động của ý thức
Ý thức tạo cho con người có khả năng dự kiến trước hoạt động,điều chỉnh
hoạt động nhăm thích nghi và cải tạo thế giới khách quan,đồng thời cải tạo
cả bản thân.
Mặt khác, ý thức nảy sinh và phát triển trong hoạt động.Cấu trức của hoạt
động quy định cấu trúc của ý thức.Quá trình xác định mục đích là điều kiện
để có ý thức,động cơ, mục đích có ảnh hưởng quyết định đối với kết quả của
quá trình nhận thức nhu cầu ,hứng thú, động cơ, ý thí,… đều có vị trí nhất
định trong cấu trúc ý thức
ĐÁNH GIÁ Ý THỨC HỌC TẬP ĐẠI HỌC CỦA BẢN THÂN
Trường đại học khác với mọi nhà trường ở các cấp đào tạo khác là khả năng tự học
và tự nghiên cứu của sinh viên. Đặc biệt với tình hình dịch bệnh hiện giờ, chúng
em phải học online, vì thế tự học là một nhu cầu thiết thực đối với bản thân.(mặt
nhận thức) Vì thế, em đã rèn luyện cho mình những kỹ năng tự học khi bước chân
vào đại học :
Lập kế hoạch tự học hợp lý
Đọc sách,đọc tài liệu tham khảo
Hệ thống hóa kiến thức : tổng hợp xâu chuỗi từng nội dung, vẽ sơ đồ tư duy
Sau đó em sẽ tự kiểm tra,tự đánh giá rút kinh nghiệm của việc tự học thông qua kết
quả học tập của bản thân. Từ đó tìm ra phương pháp học tập hợp (mặt thái độ của ý
thức)
Không chỉ tự học,mà trong những tiết học trên lớp,em luôn giữ một thái độ tích cực
và thoải mái nhất, ghi chép bài đầy đủ, khi có gì không hiểu sẽ tìm hiểu thêm trên
mạng. Và để tạo động lực trong học tập, em đã đặt ra mục tiêu trong tương lai cho
lOMoARcPSD| 47708777
bản thân, thỉnh thoảng lướt tiktok để học thêm những thứ hay ho ạ (mặt năng động
của ý thức)
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777
ĐỀ BÀI : PHÂN TÍCH CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC ĐÁNH GIÁ Ý
THỨC HỌC TẬP ĐẠI HỌC CỦA BẢN THÂN KHÁI NIỆM Ý THỨC
Trong quá trình tiến hóa của sinh vật,mốc phân biệt rõ ràng nhất giữa con vật và
con người đó là ý thức. Ý thức là một cấp độ phản ánh tâm lý đặc trưng,cao cấp chỉ có ở người
Một quá trình nhận thức nào đó tạo ra trong não một hình ảnh tâm lý,nhờ có ngôn
ngữ,chính hình ảnh tâm lý đó được khách quan khóa và trở thành đối tượng để ta
tiếp tục phản ánh,làm cho kết quả phản ánh sâu sắc hơn,chất lượng hơn,tinh vi hơn
quá trình này được gọi là ý thức có thể hiểu ý thức là phản ánh của phản ánh
Nếu cảm giác,tri giác,tư duy,… mang lại cho con người những tri thức về thế giới
khách quan thì ý thức là năng lực để nhận biết tri thức đó ý thức là tri thức của
tri thức,là hiểu biết của hiểu biết
ý thức là hình thức phản ánh tâm lý cao nhất chỉ có ở người, là sự phản ánh
bằng ngôn ngữ những gì con người đã tiếp thu được trong quá trình quan hệ
qua lại với thế giới khách quan.Ý thức là tồn tại được nhận thức
CẤU TRÚC CỦA Ý THỨC
Ý thức là một chỉnh thể mang lại chất lượng mới cho thế giới nội tâm của con
người.Nó bao gồm 3 thành phần (3 mặt) liên kết,thông nhất hữu cơ với nhau: mặt
nhận thức,mặt thái độ và mặt năng động của ý thức 1. Mặt nhận thức
• Các quá trình nhận thức cảm tính mang lại những tài liệu đầu
tiên cho ý thức,đó là những hình ảnh trực quan,sinh động về thực tại khách quan
• Quá trình nhận thức lý tính mang lại cho con người hình ảnh
khái quát bản chất về thực tại khách quan và các mối liên hệ có
tính quy luật của các sự vật hiện tượng,tạo ra nội dung cơ bản lOMoAR cPSD| 47708777
của ý thức.Bản thân các thao tác tư duy,so sánh,phân tích,tổng
hợp cũng là thao tác của ý thức
2. Mặt thái độ của ý thức
Khi phản ánh thế giới khách quan ở cấp độ ý thức,con người luôn thể hiện
thái độ của mình(thái độ cảm xúc,đánh giá,lựa chọn) đối với đối tượng
Thái độ được hình thành trên cơ sở nhận thức thế giới
3. Mặt năng động của ý thức
• Ý thức tạo cho con người có khả năng dự kiến trước hoạt động,điều chỉnh
hoạt động nhăm thích nghi và cải tạo thế giới khách quan,đồng thời cải tạo cả bản thân.
• Mặt khác, ý thức nảy sinh và phát triển trong hoạt động.Cấu trức của hoạt
động quy định cấu trúc của ý thức.Quá trình xác định mục đích là điều kiện
để có ý thức,động cơ, mục đích có ảnh hưởng quyết định đối với kết quả của
quá trình nhận thức nhu cầu ,hứng thú, động cơ, ý thí,… đều có vị trí nhất
định trong cấu trúc ý thức
ĐÁNH GIÁ Ý THỨC HỌC TẬP ĐẠI HỌC CỦA BẢN THÂN
Trường đại học khác với mọi nhà trường ở các cấp đào tạo khác là khả năng tự học
và tự nghiên cứu của sinh viên. Đặc biệt với tình hình dịch bệnh hiện giờ, chúng
em phải học online, vì thế tự học là một nhu cầu thiết thực đối với bản thân.(mặt
nhận thức) Vì thế, em đã rèn luyện cho mình những kỹ năng tự học khi bước chân vào đại học :
• Lập kế hoạch tự học hợp lý
• Đọc sách,đọc tài liệu tham khảo
• Hệ thống hóa kiến thức : tổng hợp xâu chuỗi từng nội dung, vẽ sơ đồ tư duy
Sau đó em sẽ tự kiểm tra,tự đánh giá rút kinh nghiệm của việc tự học thông qua kết
quả học tập của bản thân. Từ đó tìm ra phương pháp học tập hợp lí (mặt thái độ của ý thức)
Không chỉ tự học,mà trong những tiết học trên lớp,em luôn giữ một thái độ tích cực
và thoải mái nhất, ghi chép bài đầy đủ, khi có gì không hiểu sẽ tìm hiểu thêm trên
mạng. Và để tạo động lực trong học tập, em đã đặt ra mục tiêu trong tương lai cho lOMoAR cPSD| 47708777
bản thân, thỉnh thoảng lướt tiktok để học thêm những thứ hay ho ạ (mặt năng động của ý thức)