Câu hỏi và đáp án môn Luật Dân sự 1 - Luật Kinh Tế | Trường Đại học Mở Hà Nội

Câu hỏi và đáp án môn Luật Dân sự 1 - Luật Kinh Tế | Trường Đại học Mở Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|44744371
lOMoARcPSD|44744371
Câu hỏi và đáp án môn Luật Dân sự 1
Câu 1. Trình bày khái niệm Luật Dân sự?
* Luật Dân sự một khái niệm được xây dựng trong luật học của các
nước theo trường phái pháp luật lục địa (Continental law), dùng để chỉ
tập hợp các quy tắc pháp chi phối các quan hệ giữa người người
không có sự can thiệp mang tính chất dẫn dắt, mệnh lệnh của các cơ quan
nhà nước.
* Luật Dân sự là tổng thể các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ
tài sản và quan hệ nhân thân phi tài sản.
Câu 2. Trình bày về đối tượng điều chỉnh của Luật Dân sự?
* Đối tượng điều chỉnh của Luật Dân sự:
Chủ thể của quan hệ pháp Luật Dân sự.
Quyền nghĩa vụ của các chủ thể của quan hệ pháp Luật Dân sự.
Căn cứ xác lập quyền và nghĩa vụ dân sự.
Chế tài đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự.
Câu 3. So sánh phương pháp điều chỉnh Luật Dân sự với các ngành
luật công.
Phương pháp điều chỉnh của Luật Dân sự: là phương pháp thỏa thuận,
bình đẳng, thương lượng, tự định đoạt.
Phương pháp điều chỉnh của các ngành luật công: phương pháp mệnh
lệnh, có tính bắt buộc.
Câu 4. Vị trí của Luật Dân sự trong hệ thống pháp luật Việt Nam?
* Theo chức năng: Luật Dân sự là luật gốc của luật tư.
– Được gọi là luật chung, Luật Dân sự thiết lập các nguyên tắc bản chi
phối toàn bộ hệ thống luật tư.Các nguyên tắc ấy phải được tôn trọng trong
quá trình xây dựng các luật chuyên ngành, nhằm đảm bảo tính thống nhất
về quan điểm lập pháp của hệ thống pháp luật.
lOMoARcPSD|44744371
Điều 4 Bộ Luật Dân sự (BLDS) 2015 quy định: “1. Bộ luật này luật
chung đều chỉnh các quan hệ dân sự; 2.Luật khác liên quan điều chỉnh
quan hệ dân sự trong các lĩnh vực cụ thể không được trái với nguyên tắc
bản của pháp Luật Dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này;
3.Trường hợp luật khác liên quan không quy định hoặc quy định
nhưng vi phạm khoản 2 Điều này thì quy định của Bộ luật này được áp
dụng”.
* Theo tôn ti trật tự quy phạm:
Về nguyên tắc, Luật Dân sự được xếp ngang hàng với các luật khác, kể
cả các luật điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh vực chuyên biệt, vị trí
cao hơn các văn bản dưới luật.Điều đó nghĩa trong trường hợp cần
giải quyết các xung đột giữa quy phạm của BLDS với các quy phạm pháp
luật khác, thì phải áp dụng các quy tắc xử lý mang tính nguyên tắc: luật ra
đời sau thủ tiêu luật ra đời trước, ngoại lệ phủ định nguyên tắc, luật riêng
thay luật chung để chi phối lĩnh vực chuyên biệt thuộc phạm vi điều
chỉnh…
Câu 5. Trình bày về cấu trúc, bố cục BLDS 2015?
* Cấu trúc, bố cục BLDS 2015: BLDS 2015 gồm sáu phần với 689 điều
chia làm 27 chương:
– Phần thứ nhất:Quy định chung (10 chương).
– Phần thứ hai: Quyền sở hữu quyền khác đối với tài sản (4 chương).
– Phần thứ ba: Nghĩa vụ và hợp đồng (6 chương).
– Phần thứ tư: Thừa kế (4 chương).
– Phần thứ năm: Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước
ngoài (3 chương).
– Phần thứ sáu: Điều khoản thi hành.
Câu 8. Khái niệm nguồn của Luật Dân sự?
* Nguồn của Luật Dân sự là nơi mà các quy phạm pháp luật được tìm
thấy.Ta phân biệt hai loại nguồn:
+ Nguồn trực tiếp: là nơi xuất xứ của quy phạm, nơi mà các quy phạm
pháp luật được tạo ra ở dạng sơ cấp.
lOMoARcPSD|44744371
+ Nguồn diễn dịch và giải thích: là nơi mà các quy phạm pháp luật được
phát hiện từ các kết quả phân tích luật viết.
Câu 9. Các loại nguồn của Luật Dân sự dưới góc độ so sánh BLDS
2005 và BLDS 2015?
* Các loại nguồn được sử dụng trong cả hai Bộ luật:
+ Thỏa thuận
+ Văn bản quy phạm pháp luật
+ Tập quán
+ Áp dụng tương tự pháp luật
* Loại nguồn chỉ sử dụng trong BLDS 2015:
+ Án lệ.
+ Lcông bằng.
Câu 10. Khái niệm án lệ?
* Án lệ là quyết định, lập luận, nguyên tắc hoặc sự giải thích pháp luật do
tòa án đưa ra khi giải quyết một vụ việc cụ thể được nhà nước thừa nhận
làm mẫu hoặc làm sở để tòa án dựa vào đó đưa ra quyết định hoặc lập
luận để giải quyết vụ việc khác xảy ra về sau nội dung hoặc tình tiết
tương tự.
Câu 11. Khái niệm tập quán.
* Tập quán là quy tắc xử sựnội dung rõ ràng để xác định quyền, nghĩa
vụ của nhân, pháp nhân trong quan hệ dân sự cụ thể, được hình thành
lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, được thừa nhận áp
dụng rộng rãi trong một vùng, một miền, dân tộc, cộng đồng dân hay
một lĩnh vực dân sự.
Câu 12. Thứ tự áp dụng nguồn của Luật Dân sự.
* Thỏa thuận được áp dụng trước tiên, nếu các bên không thỏa thuận
thì áp dụng các quy định của pháp luật. Pháp luật không quy định thì
áp dụng tập quán. Các bên không thỏa thuận, pháp luật không quy
định không tập quán được áp dụng thì áp dụng quy định của pháp
luật điều chỉnh quan hệ dân sự (áp dụng tương tự pháp luật).
lOMoARcPSD|44744371
* Nếu không thể áp dụng tương tự pháp luật thì áp dụng các nguyên tắc
bản của pháp Luật Dân sự, án lệ, lẽ công bằng (khoản 2 Điều 6 BLDS
2015).
Câu 13. Trình bày về áp dụng tương tự pháp luật.
* Áp dụng tương tự pháp luật trường hợp cần phải giải quyết một vụ
việc thực tế, cụ thể nào đó “mà các bên không thỏa thuận, pháp luật
không quy định không tập quán được áp dụng thì áp dụng quy
định của pháp luật điều chỉnh quan hệ dân sự đó”. (Khoản 1 Điều 6
BLDS 2015). Đồng thời, những mức độ nhất định, cần dựa vào các
chuẩn mực quan niệm đạo đức hội, lẽ phải, sự công bằng, tính hợp
lí…để giải quyết, đưa ra các áp dụng pháp luật cần thiết, hợp lí.
Câu 14. Nêu các nguyên tắc của Luật Dân sự.
* Các nguyên tắc cơ bản của pháp Luật Dân sự:
Mọi nhân, pháp nhân đều bình đẳng, không được lấy bất kỳ do
nào để phân biệt đối xử, được pháp luật bảo hộ như nhau về các quyền
nhân thân quyền tài sản (nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật).
nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân
sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận.Mọi cam kết,
thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có
hiệu lực thực hiện đối với các bên phải được chủ thể khác tôn trọng
(nguyên tắc tự do, tự nguyện).
nhân, pháp nhân phải xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ
dân sự của mình một cách thiện chí, trung thực (nguyên tắc thiện chí,
trung thực).
Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự không được
xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích cộng đồng, quyền lợi
ích hợp pháp của người khác (nguyên tắc cấm lạm dụng quyền).
nhân, pháp nhân phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện
hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự (nguyên tắc tự chịu trách
nhiệm).
(Điều 3 BLDS 2015)
Câu 15. Trình bày ý nghĩa và chức năng của nguyên tắc thiện chí,
trung thực.
lOMoARcPSD|44744371
* Ý nghĩa: đảm bảo các giao dịch dân sự được thực hiện một cách trung
thực, không lợi ích nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của người
khác.
Câu 16. Khái niệm quyền dân sự.
* Quyền dân sự là khả năng được phép xử sự theo một cách nhất định của
chủ thể trong quan hệ dân sự để thực hiện, bảo vệ lợi ích của mình.
Câu 17. Phân loại quyền dân sự.
* Quyền dân sự gồm 2 loại: quyền tài sản và quyền không có tính tài sản
(quyền thân nhân).
+ Quyền tài sản: Gọi quyền tính chất tài sản những quyền định giá
được bằng tiền, là quan hệ giữa các chủ thể mà có đối tượng là một vật có
giá trị tài sản.
+ Quyền nhân thân: quyền gắn với mỗi nhân, không thể chuyển
giao cho người khác, trừ trường hợp luật khác liên quan quy định
khác.
Câu 18. Phân tích giới hạn của quyền dân sự.
* nhân, pháp nhân không được lạm dụng quyền dân sự của mình gây
thiệt hại cho người khác, để vi phạm nghĩa vụ của mình hoặc thực hiện
mục đích khác trái pháp luật.
Câu 19. Trình bày mối quan hệ giữa nguyên tắc thiện trí, trung thực
và nguyên tắc cấm lạm dụng quyền.
Câu 20. Các phương thức bảo vệ quyền dân sự.
* Các phương thức bảo vệ quyền (8 phương thức)
Tự bảo vệ quyền: Việc tự bảo vệ quyền dân sự phải phù hợp với tính
chất, mức độ xâm phạm đến quyền đó không được trái các nguyên tắc
cơ bản của pháp Luật Dân sự.
– Yêu cầu các cơ quan, tổ chức thẩm quyền:
– Công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền dân sự của mình;
– Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;
– Buộc xin lỗi, cải chính công khai;
lOMoARcPSD|44744371
– Buộc thực hiện nghĩa vụ;
– Buộc bồi thường thiệt hại;
– Hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có
thẩm quyền;
– Yêu cầu khác theo quy định của luật.
Câu 21. Khái niệm và đặc điểm của quyền tài sản.
* Khái niệm: Quyền tài sản quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm
quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữa trí tuệ, quyền sử dụng đất
và các quyền tài sản khác.
* Đặc điểm:
– Quyền tài sản do Luật Dân sự điều chỉnh rất đa dạng và phức tạp;
Quyền tài sản do Luật Dân sự điều chỉnh luôn mang tính ý chí, phản
ánh ý thức của các chủ thể tham gia; luôn thể hiện động cơ, mục đích của
chủ thể tham gia;
– Là quyền có tính chất hàng hóa;
– Thể hiện rõ bản chất đền bù tương đương trong trao đổi.
Câu 22. Khái niệm và đặc điểm của quyền nhân thân.
* Khái niệm: Quyền nhân thân quyền dân sự gắn liền với mỗi nhân,
không thể chuyển giao cho người khác, trừ trường hợp luật khác liên
quan quy định khác.
* Đặc điểm:
– Gắn liền với mỗi cá nhân, không có nội dung kinh tế không gắn với
quyền lợi tài sản của chủ thể;
– Không thể chuyển giao cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào,
không thể là đối tượng của hợp đồng trao đổi, mua bán…
Câu 23. So sánh quyền nhân thân và quyền tài sản.
* Khái niệm:
lOMoARcPSD|44744371
– Quyền nhân thân: là quyền gắn liền với mỗi cá nhân, không thể chuyển
giao cho người khác.
– Quyền tài sản: là quyền được định giá bằng tiền, bao gồm quyền tài sản
đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất các quyền
khác.
Câu 24. Phân loại quyền tài sản.
* Quyền tài sản bao gồm: quyền sở hữu và các quyền tài sản khác.
Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền
định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật. (Điều 158 BLDS
2015)
Quyền khác đối với tài sản là quyền chủ thể trực tiếp nắm giữ, chi phối
tài sản thuộc quyền sở hữu của chủ thể khác.Quyền khác đối với tài sản
bao gồm: quyền đối với bất động sản liền kề;quyền hưởng dụng;quyền bề
mặt.
Câu 25. Phân loại quyền nhân thân.
* Phân loại quyền nhân thân:
– Dựa vào căn cứ xác lập quyền nhân thân:
– Quyền nhân thân gắn với tài sản
– Quyền nhân thân không gắn với tài sản
– Dựa vào chủ thể có quyền nhân thân:
– Quyền nhân thân của cá nhân
– Quyền nhân thân của chủ thể khác
– Dựa vào đối tượng của quyền nhân thân:
– Quyền cá biệt hóa chủ thể.
– Quyền liên quan đến thân thể của cá nhân.
– Quyền liên quan đến giá trị tinh thần của chủ thể.
– Quyền liên quan đến quan hệ hôn nhân và gia đình.
lOMoARcPSD|44744371
– Quyền đối với các đối tượng của quyền sở hữa trí tuệ.
Câu 26. Nêu khái niệm chủ thể pháp Luật Dân sự.
* Chủ thể pháp Luật Dân sự bao gồm các cá nhân, tổ chức có khả năng có
quyền và nghĩa vụ pháp lý theo quy định của pháp Luật Dân sự.
Câu 27. Nêu các đặc tính nhận dạng cá nhân.
* Các đặc tính nhận dạng cá nhân:
– Họ tên;
Hộ tịch;
Nơi cư trú.
Câu 28. Khái niệm và đặc điểm pháp lý của năng lực pháp Luật Dân
sự cá nhân.
* Khái niệm: Năng lực pháp luật cá nhân là khả năng của cá nhân có
quyền dân sự và nghĩa vụ dân sự. (Khoản 1 Điều 16 BLDS 2015)
* Đặc điểm pháp lý:
– Có từ khi sinh ra và chấm dứt khi người đó chết đi.
– Không bị hạn chế, trừ trường hợp luật định.
Câu 29. Ý nghĩa của chế định năng lực pháp Luật Dân sự.
Câu 30. Thời điểm phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự là thời điểm
cá nhân được sinh ra, vậy cụ thể đó là thời điểm nào?
* Có 3 quan điểm về thời điểm phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự.
Quan điểm thứ nhất: Thời điểm phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự
thời điểm nhân được sinh ra, cụ thể khi nhân đã một phần
thể nằm ngoài cơ thể của người mẹ.
– Quan điểm thứ hai: Thời điểm phát sinh năng lực dân sự là thời điểm cá
nhân được sinh ra, cụ thể khi nhân hoàn toàn nằm ngoài thể của
người mẹ.
lOMoARcPSD|44744371
– Quan điểm thứ ba: Thời điểm phát sinh năng lực dân sự là thời điểm
nhân được sinh ra, cụ thể là khi cá nhân cất tiếng khóc đầu tiên.
* Pháp Luật Dân sự Việt Nam lấy quan điểm thứ ba là căn cứ xác định
thời điểm cá nhân phát sinh năng lực dân sự.
Câu 31. Thai nhi có năng lực pháp Luật Dân sự không? Vì sao?
* Thai nhi không có năng lực pháp Luật Dân sự.
Vì: năng lực pháp Luật Dân sự chính thức phát sinh khi nhân được
sinh ra, tức thời điểm nhân hoàn toàn nằm ngoàithể người mẹ
cất tiếng khóc đầu tiên.Ở đây thai nhi vẫn nằm trong thể người mẹ,
không đáp ứng được điều kiện cần để phát sinh năng lực pháp Luật Dân
sự.
* Tuy nhiên, trong một số trường hợp thai nhi được pháp luật trao cho
một số quyền liên quan đến vấn đề thừa kế “đã hình thành thai trước
khi người thừa kế di sản chết” (Điều 613 DLDS 2015).
Câu 32. Khái niệm và đặc điểm pháp lý của năng lực hành vi dân sự
của cá nhân.
* Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng
hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự.
* Đặc điểm pháp lý:
– Người từ đủ 18 tuổi có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp
luật định.
Câu 33. Ý nghĩa của chế định năng lực hành vi dân sự.
* Ý nghĩa: nhằm bảo vệ chủ thể trong các giao dịch dân sự; đặc biệt trong
các trường hợp chủ thể người năng lực hành vi dân sự chưa đầy đủ;
người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người bị hạn chế năng
lực hành vi dân sự.
Câu 34. Phân tích mối quan hệ giữa năng lực ý chí và năng lực hành
vi dân sự.
Câu 35. Trình bày về các mức năng lực hành vi dân sự của người
chưa thành niên và đưa ra nhận xét quy định của BLDS 2015.
lOMoARcPSD|44744371
* Các mức năng lực hành vi dân sự của người chưa thành niên (người
chưa đủ 18 tuổi):
– Người chưa đủ 6 tuổi thì giao dịch dân sự do người đại diện theo pháp
luật của người đó xác lập, thực hiện.
Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch
dân sự phái được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân
sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi.
– Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao
dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản
phải đăng giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được
người đại diện theo pháp luật đồng ý.
Câu 36. Nhận xét Điều 23 BLDS 2015 trong mối tương quan với ý
nghĩa chế định hành vi dân sự.
* Năng lực hành vi dân sự của nhân khả năng nhân bằng hành vi
của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Theo quy định tại
điều 23 BLDS 2015, chủ thể được nhắc đến đây người “có khó khăn
trong nhận thức, làm chủ hành vi”, tức là người đó không thể tự mình xác
lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự.
Câu 37. Bình luận về Điều 24 BLDS 2015 trong mối tương quan với
nguyên tắc tôn trọng tính tự định đoạt của cá nhân.
* một số nước trên thế giới, phạm vi chủ thể bị hạn chế về năng lực
hành vi dân sự đã loại bỏ những người nghiện ma túy, nghiện chất kích
thích được pháp luật bảo vệ.Bởi họ cho rằng những hành vi của những
người nghiện rượu, nghiện ma túy khiến phá tán tài sản không liên quan
đến năng lực hành vi dân sự, trừ lúc họ sử dụng chất kích thích.Và họ
cũng đặt ra câu hỏi liệu hạn chế năng lực hành vi của những người
nghiện ma túy, người nghiện chất kích thích vi phạm nguyên tắc tự
định đoạt hay không?
* Theo như cách giải trên thì tài sản của người nghiện ma túy, nghiện
chất kích thích tài sản thuộc quyền sở hữu của họ thì họ quyền định
đoạt, không nhất thiết cần phải được sự đồng ý của người đại diện hoặc
người giám hộ, không nhất thiết phải là chủ thể được pháp luật bảo vệ.
Câu 38. Bình luận về chế định năng lực hành vi dân sự trong BLDS
2015 dưới góc độ cân bằng lợi ích của chủ thể đảm bảo an toàn
trong giao dịch.
lOMoARcPSD|44744371
* BLDS 2015 chưa quy định cụ thể giao dịch như thế nào được gọi
“giao dịch phù hợp nhu cầu sinh hoạt”.Bởi vậy, trong nhiều trường hợp
không xác định được đâu là giao dịch mà người chưa có năng lực hành vi
dân sự đầy đủ;người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;người bị
hạn chế hành vi dân sự được phép thực hiện không thông qua đại diện
hoặc người giám hộ.
* Trong trường hợp người bị hạn chế năng lực hành vi dùng thủ đoạn
nhằm làm cho giao dịch dân sự vô hiệu để hưởng lợi cho bản thân thì Tòa
án thể ra quyết định tuyên bố giao dịch dân sự hiệu hay không?
làm thế nào để bảo vệ người thứ ba ngay tình trong các giao dịch dân sự
này?
Câu 39. Khái niệm nơi cư trú của cá nhân.
* Nơi trú nơi người đó thường xuyên sinh sống (khoản 1 Điều 40
BLDS 2015), hoặc là nơi người đó đang sinh sống (khoản 2 Điều 40
BLDS 2015).
Câu 40. Chỉ ra những điểm không tương thích giữa Luật cư trú và
BLDS liên quan đến việc xác định nơi cư trú của cá nhân.
* Những điểm không tương đồng giữa Luật cư trú và BLDS liên quan
đến việc xác định nơi cư trú của cá nhân:
– Theo Luật cư trú thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đã đăng ký
thường trú hoặc tạm trú.
– Theo BLDS 2015 thì nơi cứ trú của công dân là nơi người đó thường
xuyên sinh sống (khoản 1 Điều 40).
Trong nhiều trường hợp nơi công dân đăng thường trú, tạm trú
không phải nơi người đó đang sinh sống, từ đó dẫn đến việc khó khăn
trong việc xác định nơi cư trú của cá nhân.
Câu 41. Khái niệm và phân loại giám hộ.
* Giám hộ: việc nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban
nhân dân cử, được Tòa án chỉ định hoặc quy định tạo khoản 2 Điều 48
của luật này để thực hiện chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người
khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
* Phân loại:
lOMoARcPSD|44744371
– Giám hộ cho người chưa thành niên;
– Giám hộ cho người mất năng lực hành vi dân sự;
– Giám hộ cho người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
Câu 42. Khái niệm người được giám hộ và người giám hộ.
* Người được giám hộ:
– Người được giám hộ bao gồm:
– Người chưa thành niên không còn cha, me hoặc không xác định được
cha, mẹ.
Người chưa thành niên cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực
hành vi dân sự; cha, mẹ đều khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành
vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ dều bị Tòa án
tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không điều kiện
chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ.
– Người mất năng lực hành vi dân sự;
– Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
* Người giám hộ:
Giám hộ việc nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban
nhân dân cấp xã cử, được Tòa án chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2
Điều 48 BLDS 2015 để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích
hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự,
người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
Câu 43. Điều kiện để chủ thể pháp Luật Dân sự làm người giám hộ.
* Điều kiện của chủ thể làm người giám
hộ: + Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
+ Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền,
nghĩa vụ của người giám hộ;
+ Không phải người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị
kết án nhưng chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm
tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác.
lOMoARcPSD|44744371
+ Không phải là người bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con
chưa thành niên.
Câu 44. Quyền và nghĩa vụ của người giám hộ.
* Quyền của người giám hộ:
– Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi
dân sự có những quyền sau đây:
– Sử dụng tài sản của người được giám hộ để chăm sóc, chỉ dùng cho
những nhu cầu thiết yếu của người được giám hộ.
– Được thanh toán các chi phí hợp lý cho việc quản lí tài sản của người
được giám hộ.
Đại diện cho người được giám hộ trong việc xác lập, thực hiện gian
dịch dân sự thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật
nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
* Nghĩa vụ của người giám hộ được chia làm ba trường hợp theo đối
tượng giám hộ.
– Nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ chưa đủ 15
tuổi:
– Chăm sóc, giáo dục người được giám hộ;
– Đại diện cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự, trừ trường
hợp pháp luật quy định người chưa đủ 15 tuổi thể tự mình xác lập,
thực hiện giao dịch dân sự.
Quản lý tài sản của người được giám hộ;
– Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
– Nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ từ đủ 15 tuổi
đến dưới 18 tuổi:
– Đại diện cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự, trừ trường
hp pháp luật quy định người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể tự mình
thự hiện, xác lập giao dịch dân sự.
– Quản lí tài sản của người được giám hộ, trừ trường hợp pháp luật có
quy định khác;
lOMoARcPSD|44744371
– Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
– Nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ mất năng lục
hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi:
– Người giám hộ của người mất năng lực hành vi dân sự có các nghĩa vụ
sau:
+ Chăm sóc, bảo đảm việc điều trị bệnh cho người được giám hộ;
+ Đại diện cho người được giám hộ tham gia các giao dịch dân sự;
+ Quản lí tài sản của người được giám hộ
+ Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
Người giám hộ cho người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành
vi của mình có nghĩa vụ theo quyết định của Tòa án trong số các nghĩa vụ
quy định tại khoản 1 Điều 57 BLDS 2015.
Câu 45. Quản lí tài sản của người được giám hộ.
* Quản lí tài sản đối với người chưa thành niên, người mất năng lực hành
vi dân sự:
Quản lí như tài sản của chính mình, được thực hiện giao dịch dân sự
liên quan đến tài sản của người được giám hộ lợi ích của người giám
hộ.
– Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cầm cố, thế chấp, đặt cọc, giao
dịch dân sự khác đối với tài sản lớn phải có sự
đồng ý của người giám sát giám hộ.
– Không được tặng cho người khác.
Giao dịch dân sự giữa người giám hộ người được giám hộ liên
quan đến tài sản của người được giám hộ đều vô hiệu, trừ trường hợp luật
định.
* Quản lí tài sản đối với người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ
hành vi theo quuyết định của Tòa án.
lOMoARcPSD|44744371
Câu 46. Điều chỉnh vấn đề lợi ích của người được giám hộ giải
pháp tránh xung đột lợi ích giữa người giám hộ người được giám
hộ.
Câu 47. Chấm dứt giám hộ và hậu quả pháp lý.
* Chấm dứt giám hộ:
– Người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
– Người được giám hộ chết;
– Cha, me của người được giám hộ là người chưa thành niên đã có đủ
điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình;
– Người được giám hộ được nhận làm con nuôi.
* Hậu quả pháp lý:
Người được giám hộ đã năng lực hành vi dân sự đầy đủ: trong vòng
15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài
sản với người được giám hộ, chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ
giao dịch dân sự lợi ích của người được giám hộ cho người được giám
hộ.
Người được giám hộ chết: trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt
việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người thừa kế hoặc
giao cho người quản tài sản của người được giám hộ, chuyển giao
quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự lợi ích của người được
giám hộ cho người thừa kế của người được giám hộ;nếu trong thời hạn đó
chưa xác định được người thừa kế của người được giám hộ thì người
giám hộ tiếp tục quản tài sản cho đến khi tài sản được giải quyết theo
quy định của pháp luật về thừa kế thông báo cho Ủy ban nhân dan cấp
xx nơi cư trú của người được giám hộ.
Người giám hộ cha, mẹ đủ điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ
của con hoặc người được giám hộ được nhận làm con nuôi:trong thời hạn
15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài
sản chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự lợi
ích của người được giám hộ cho cha, mẹ của người được giám hộ.
Câu 48. Nhận xét về hậu quả pháp lý của chấm dứt giám hộ theo quy
định của BLDS 2015 về hiệu lực giao dịch dân sự với người thứ ba.
lOMoARcPSD|44744371
* Theo quy định của BLDS 2015 thì người giám hộ nghĩa vụ đại diện
cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự, nhưng việc phát
sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền đều thuộc về người đại diện.Vì vậy,
khi chấm dứt việc giám hộ thì các giao dịch dân sự trước đó do người
giám hộ thực hiện để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người được
đại diện đối với bên thức ba vẫn có hiệu lực.
Câu 49. So sánh giám hộ và đại diện theo pháp luật.
– Giám hộ là một trường hợp của chế định đại diện.
– Giống nhau:
+ Đại diện cho cá nhân tham gia các giao dịch dân sự khi cá nhân không
thể hoặc không được phép tự mình xác lập các giao dịch dân sự.
– Khác nhau:
+ Giám hộ:
+ Chỉ áp dụng cho cá nhân
+ Có cơ chế giám sát chặt chẽ
+ Đại diện:
+ Áp dụng cho cả cá nhân và pháp nhân
+Không bị giám sát
Câu 50. Điều kiện để tuyên bố một người vắng mặt tại nơi cư trú.
* Điều kiện để tuyên bố một người vắng mặt tại nơi trú: Khi một
người biệt tích sáu tháng liền trở lên thì những người quyền, lợi ích
liên quan quyền yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt
tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.
– Điều kiện cần: người được xác định là vắng mặt phải ngưng xuất hiện ở
nơi cư trú liên tục trong thời gian ít nhất 6 tháng.
– Điều kiện đủ: phải có người nộp đơn yêu cầu Tòa án, sau đó Tòa án
phải ra thông báo tìm kiếm.
Câu 51. Hậu quả pháp lý trong trường hợp một người bị tuyên bố
vắng mặt tại nơi cư trú.
lOMoARcPSD|44744371
* Hậu quả pháp lý:
– Người bị tuyên bố vắng mặt tại nơi cư trú không thể trực tiếp đảm nhận
tư cách chủ thể trong giao dịch dân sự.
– Các quan hệ nhân thân gắn liền với người bị tuyên bố vắng mặt không
thể được thiết lập.
– Vẫn là chủ sở hữa những tài sản thuộc về mình và vẫn là người chịu
trách nhiêm thực hiện những nghĩa vụ do mình xác lập.
– Tài sản của người bị tuyên bố vắng mặt tại nơi cư trú được quản lý theo
quy định tại Điều 65 BLDS 2015.
Câu 52. Điều kiện để một người bị tuyên bố mất tích.
* Điều kiện để một người bị tuyên bố mất tích: khi một người vắng mặt
02 năm liền trở lên, mặc đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo,
tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không
tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu
của người có quyền, lợi ích có liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó
mất tích.
– Điều kiện cần:
– Đã có thông báo tìm kiếm trước đó
– Thời gian biệt tích phải kéo dài liên tục ít nhất 02 năm.
– Điều kiện đủ:
– Có người yêu cầu Tòa án ra quyết định mất tích.
Câu 53. Điều kiện để một người bi tuyên bố chết.
* Điều kiện:Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra
quyết định một người đã chết trong các trường hợp sau:
– Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có
hiệu lực pháp luật mà vẫn không thấy có tin tức xác thực là còn sống.
– Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc
mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.
lOMoARcPSD|44744371
Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai sau 02 năm kể từ ngày tai nạn
hoặc thiên tai, thảm họa đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn
sống.
– Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống,
thời hạn được quy định tại Điều 68 BLDS 2015.
Câu 54. So sánh hậu quả pháp lý trường hợp cá nhân bị tuyên bố
mất tích và bị tuyên bố chết.
* Giống nhau:
Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích hoặc
bị tuyên bố chết xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo pháp luật
về hôn nhân và gia đình.
* Khác nhau:
Quản tài sản của người bị tuyên bố mất tích: trường hợp Tòa án giải
quyết cho vợ hoặc chồng người bị tuyên bố mất tích ly hôn thì tài sản của
người bị tuyên bố mất tích được giao cho con thành niên hoặc cha, mẹ
của người mất tích quản lý, nếu không những người này thì giao cho
người thân thích của người mất tích, nếu không người thân thích thì
Tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản
Quản tài sản của người bị tuyên bố đã chết: được giải quyết như đối
với người chết, tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của
pháp luật về thừa kế.
Câu 55. Một người bị tuyên bố đã chết có mất năng lực hành vi dân
sự không? Tại sao?
* Một người bị tuyên bố đã chết không mất hoàn toàn năng lực hành vi
dân sự.
Vì: Người bị tuyên bố đã chết không hẳn đã chết thật.Tuy nhiên với
tuyên bố đã chết, người này chính thức bị suy đoán đã chết.Nên người bị
tuyên bố đã chết sẽ mất năng lực hành vi dân sự tại nơi Tòa án ra
quyết định người đó đã chết.Nhưng trong trường hợp người bị tuyên bố
đã chết vấn còn sống thì người đó vẫn năng lực hành vi dân sự.Khi
người bị tuyên bố đã chết trở về, trên nguyên tắc, cách chủ thể của
người đó vẫn được duy trì liên tục.
lOMoARcPSD|44744371
Câu 56. Nêu những điểm bất hợp lý của quy định liên quan đến hậu
quả pháp lý trong trường hợp người bị tuyên bố đã chết quay về.
* Trong trường hợp người thứ ba không phải người được hưởng thừa kế
biết người bị tuyên bố đã chết còn sống nhưng cố tình giấu giếm nhằm
hưởng lợi từ tài sản thừa kế của người bị tuyên bố đã chết thông qua
người thừa kế thì người bị tuyên bố đã chết không thể yêu cầu người thừa
kế hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; phải bồi thường
nếu gây thiệt hại.
Câu 57. Nêu khái niệm và phân loại pháp nhân.
* Khái niệm: Pháp nhân một tổ chức thống nhất, độc lập, hợp pháp;có
tài sản riêng tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;nhân danh
mình tham gia các quan hệ pháp Luật Dân sự một cách độc lập (Điều 74
BLDS 2015).
* Phân loại pháp nhân:
– Pháp nhân theo luật công và pháp nhân theo luật tư:
– Pháp nhân theo luật công (pháp nhân công)
– Pháp nhân theo luật tư
– Quỹ từ thiện, quỹ xã hội
– Pháp nhân thu lợi nhuận và pháp nhân không thu lợi nhuận:
Công ty và pháp nhân khác
– Pháp nhân thương mại pháp nhân phi thương mại:
Pháp nhân thương mại: là pháp nhân có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi
nhuận và lợi nhuận được chia cho các thành viên.
– Pháp nhân phi thương mại: là pháp nhân không có mục tiêu chính là tìm
kiếm lợi nhuận; nếu lợi nhuận thì cũng không phân chia cho các thành
viên.
Câu 58. Ý nghĩa của pháp nhân.
* Ý nghĩa của pháp nhân: nhằm bảo vệ lợi ích chung của nhóm trong
trường hợp lợi ích riêng và lợi ích chung có mâu thuẫn cũng như lợi ích
| 1/34

Preview text:

lOMoARcPSD|44744371 lOMoARcPSD|44744371
Câu hỏi và đáp án môn Luật Dân sự 1
Câu 1. Trình bày khái niệm Luật Dân sự? * L
uật Dân sự là một khái niệm được xây dựng trong luật học của các
nước theo trường phái pháp luật lục địa (Continental law), dùng để chỉ
tập hợp các quy tắc pháp lý chi phối các quan hệ giữa người và người mà
không có sự can thiệp mang tính chất dẫn dắt, mệnh lệnh của các cơ quan nhà nước. * L
uật Dân sự là tổng thể các quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ
tài sản và quan hệ nhân thân phi tài sản.
Câu 2. Trình bày về đối tượng điều chỉnh của Luật Dân sự? * Đ
ối tượng điều chỉnh của Luật Dân sự:
– Chủ thể của quan hệ pháp Luật Dân sự.
– Quyền và nghĩa vụ của các chủ thể của quan hệ pháp Luật Dân sự.
– Căn cứ xác lập quyền và nghĩa vụ dân sự.
– Chế tài đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ dân sự.
Câu 3. So sánh phương pháp điều chỉnh Luật Dân sự với các ngành luật công.
– Phương pháp điều chỉnh của Luật Dân sự: là phương pháp thỏa thuận,
bình đẳng, thương lượng, tự định đoạt.
– Phương pháp điều chỉnh của các ngành luật công: phương pháp mệnh
lệnh, có tính bắt buộc.
Câu 4. Vị trí của Luật Dân sự trong hệ thống pháp luật Việt Nam?
* Theo chức năng: Luật Dân sự là luật gốc của luật tư.
– Được gọi là luật chung, Luật Dân sự thiết lập các nguyên tắc cơ bản chi
phối toàn bộ hệ thống luật tư.Các nguyên tắc ấy phải được tôn trọng trong
quá trình xây dựng các luật chuyên ngành, nhằm đảm bảo tính thống nhất về quan đi
ểm l ập pháp của hệ thống pháp luật. lOMoARcPSD|44744371
Điều 4 Bộ Luật Dân sự (BLDS) 2015 quy định: “1. Bộ luật này là luật
chung đều chỉnh các quan hệ dân sự; 2.Luật khác liên quan điều chỉnh
quan hệ dân sự trong các lĩnh vực cụ thể không được trái với nguyên tắc
cơ bản của pháp Luật Dân sự quy định tại Điều 3 của Bộ luật này;
3.Trường hợp luật khác có liên quan không quy định hoặc có quy định
nhưng vi phạm khoản 2 Điều này thì quy định của Bộ luật này được áp dụng”.
* Theo tôn ti trật tự quy phạm:
– Về nguyên tắc, Luật Dân sự được xếp ngang hàng với các luật khác, kể
cả các luật điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh vực chuyên biệt, và có vị trí
cao hơn các văn bản dưới luật.Điều đó có nghĩa là trong trường hợp cần
giải quyết các xung đột giữa quy phạm của BLDS với các quy phạm pháp
luật khác, thì phải áp dụng các quy tắc xử lý mang tính nguyên tắc: luật ra
đời sau thủ tiêu luật ra đời trước, ngoại lệ phủ định nguyên tắc, luật riêng
thay luật chung để chi phối lĩnh vực chuyên biệt thuộc phạm vi điều chỉnh…
Câu 5. Trình bày về cấu trúc, bố cục BLDS 2015?
* Cấu trúc, bố cục BLDS 2015: BLDS 2015 gồm sáu phần với 689 điều chia làm 27 chương:
– Phần thứ nhất:Quy định chung (10 chương).
– Phần thứ hai: Quyền sở hữu và quyền khác đối với tài sản (4 chương).
– Phần thứ ba: Nghĩa vụ và hợp đồng (6 chương).
– Phần thứ tư: Thừa kế (4 chương).
– Phần thứ năm: Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài (3 chương).
– Phần thứ sáu: Điều khoản thi hành.
Câu 8. Khái niệm nguồn của Luật Dân sự?
* Nguồn của Luật Dân sự là nơi mà các quy phạm pháp luật được tìm
thấy.Ta phân biệt hai loại nguồn:
+ Nguồn trực tiếp: là nơi xuất xứ của quy phạm, nơi mà các quy phạm
pháp luật được tạo ra ở dạng sơ cấp. lOMoARcPSD|44744371
+ Nguồn diễn dịch và giải thích: là nơi mà các quy phạm pháp luật được
phát hiện từ các kết quả phân tích luật viết.
Câu 9. Các loại nguồn của Luật Dân sự dưới góc độ so sánh BLDS 2005 và BLDS 2015?
* Các loại nguồn được sử dụng trong cả hai Bộ luật: + Thỏa thuận
+ Văn bản quy phạm pháp luật + Tập quán
+ Áp dụng tương tự pháp luật
* Loại nguồn chỉ sử dụng trong BLDS 2015: + Á n lệ. + Lẽ công bằng.
Câu 10. Khái niệm án lệ?
* Án lệ là quyết định, lập luận, nguyên tắc hoặc sự giải thích pháp luật do
tòa án đưa ra khi giải quyết một vụ việc cụ thể được nhà nước thừa nhận
làm mẫu hoặc làm cơ sở để tòa án dựa vào đó đưa ra quyết định hoặc lập
luận để giải quyết vụ việc khác xảy ra về sau có nội dung hoặc tình tiết tương tự.
Câu 11. Khái niệm tập quán.
* Tập quán là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng để xác định quyền, nghĩa vụ của cá nhân, pháp
nhân trong quan hệ dân sự cụ thể, được hình thành
và lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, được thừa nhận và áp
dụng rộng rãi trong một vùng, một miền, dân tộc, cộng đồng dân cư hay một lĩnh vực dân sự.
Câu 12. Thứ tự áp dụng nguồn của Luật Dân sự.
* Thỏa thuận được áp dụng trước tiên, nếu các bên không có thỏa thuận
thì áp dụng các quy định của pháp luật. Pháp luật không có quy định thì
áp dụng tập quán. Các bên không có thỏa thuận, pháp luật không có quy
định và không có tập quán được áp dụng thì áp dụng quy định của pháp
luật điều chỉnh quan hệ dân sự (áp dụng tương tự pháp luật). lOMoARcPSD|44744371
* Nếu không thể áp dụng tương tự pháp luật thì áp dụng các nguyên tắc
cơ bản của pháp Luật Dân sự, án lệ, lẽ công bằng (khoản 2 Điều 6 BLDS 2015).
Câu 13. Trình bày về áp dụng tương tự pháp luật.
* Áp dụng tương tự pháp luật là trường hợp cần phải giải quyết một vụ
việc thực tế, cụ thể nào đó “mà các bên không có thỏa thuận, pháp luật
không có quy định và không có tập quán được áp dụng thì áp dụng quy
định của pháp luật điều chỉnh quan hệ dân sự đó”. (Khoản 1 Điều 6
BLDS 2015). Đồng thời, ở những mức độ nhất định, cần dựa vào các
chuẩn mực và quan niệm đạo đức xã hội, lẽ phải, sự công bằng, tính hợp
lí…để giải quyết, đưa ra các áp dụng pháp luật cần thiết, hợp lí.
Câu 14. Nêu các nguyên tắc của Luật Dân sự.
* Các nguyên tắc cơ bản của pháp Luật Dân sự:
– Mọi cá nhân, pháp nhân đều bình đẳng, không được lấy bất kỳ lý do
nào để phân biệt đối xử, được pháp luật bảo hộ như nhau về các quyền
nhân thân và quyền tài sản (nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật).
– Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân
sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận.Mọi cam kết,
thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có
hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng
(nguyên tắc tự do, tự nguyện).
– Cá nhân, pháp nhân phải xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ
dân sự của mình một cách thiện chí, trung thực (nguyên tắc thiện chí, trung thực).
– Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự không được
xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích cộng đồng, quyền và lợi
ích hợp pháp của người khác (nguyên tắc cấm lạm dụng quyền).
– Cá nhân, pháp nhân phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện
hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự (nguyên tắc tự chịu trách nhiệm). (Điều 3 BLDS 2015)
Câu 15. Trình bày ý nghĩa và chức năng của nguyên tắc thiện chí, trung thực. lOMoARcPSD|44744371
* Ý nghĩa: đảm bảo các giao dịch dân sự được thực hiện một cách trung
thực, không vì lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến lợi ích của người khác.
Câu 16. Khái niệm quyền dân sự.
* Quyền dân sự là khả năng được phép xử sự theo một cách nhất định của
chủ thể trong quan hệ dân sự để thực hiện, bảo vệ lợi ích của mình.
Câu 17. Phân loại quyền dân sự.
* Quyền dân sự gồm 2 loại: quyền tài sản và quyền không có tính tài sản (quyền thân nhân).
+ Quyền tài sản: Gọi là quyền có tính chất tài sản những quyền định giá
được bằng tiền, là quan hệ giữa các chủ thể mà có đối tượng là một vật có giá trị tài sản.
+ Quyền nhân thân: Là quyền gắn với mỗi cá nhân, không thể chuyển
giao cho người khác, trừ trường hợp luật khác có liên quan có quy định khác.
Câu 18. Phân tích giới hạn của quyền dân sự.
* Cá nhân, pháp nhân không được lạm dụng quyền dân sự của mình gây
thiệt hại cho người khác, để vi phạm nghĩa vụ của mình hoặc thực hiện
mục đích khác trái pháp luật.
Câu 19. Trình bày mối quan hệ giữa nguyên tắc thiện trí, trung thực
và nguyên tắc cấm lạm dụng quyền.

Câu 20. Các phương thức bảo vệ quyền dân sự.
* Các phương thức bảo vệ quyền (8 phương thức)
– Tự bảo vệ quyền: Việc tự bảo vệ quyền dân sự phải phù hợp với tính
chất, mức độ xâm phạm đến quyền đó và không được trái các nguyên tắc
cơ bản của pháp Luật Dân sự.
– Yêu cầu các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền:
– Công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền dân sự của mình;
– Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;
– Buộc xin lỗi, cải chính công khai; lOMoARcPSD|44744371
– Buộc thực hiện nghĩa vụ;
– Buộc bồi thường thiệt hại;
– Hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền;
– Yêu cầu khác theo quy định của luật.
Câu 21. Khái niệm và đặc điểm của quyền tài sản.
* Khái niệm: Quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm
quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữa trí tuệ, quyền sử dụng đất
và các quyền tài sản khác. * Đ ặc điểm:
– Quyền tài sản do Luật Dân sự điều chỉnh rất đa dạng và phức tạp;
– Quyền tài sản do Luật Dân sự điều chỉnh luôn mang tính ý chí, phản
ánh ý thức của các chủ thể tham gia; luôn thể hiện động cơ, mục đích của chủ thể tham gia;
– Là quyền có tính chất hàng hóa;
– Thể hiện rõ bản chất đền bù tương đương trong trao đổi.
Câu 22. Khái niệm và đặc điểm của quyền nhân thân.
* Khái niệm: Quyền nhân thân là quyền dân sự gắn liền với mỗi cá nhân,
không thể chuyển giao cho người khác, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. * Đặc điểm:
– Gắn liền với mỗi cá nhân, không có nội dung kinh tế không gắn với
quyền lợi tài sản của chủ thể;
– Không thể chuyển giao cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào,
không thể là đối tượng của hợp đồng trao đổi, mua bán…
Câu 23. So sánh quyền nhân thân và quyền tài sản. * Khái niệm: lOMoARcPSD|44744371
– Quyền nhân thân: là quyền gắn liền với mỗi cá nhân, không thể chuyển giao cho người khác.
– Quyền tài sản: là quyền được định giá bằng tiền, bao gồm quyền tài sản
đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền khác.
Câu 24. Phân loại quyền tài sản.
* Quyền tài sản bao gồm: quyền sở hữu và các quyền tài sản khác.
– Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, và quyền
định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật. (Điều 158 BLDS 2015)
– Quyền khác đối với tài sản là quyền chủ thể trực tiếp nắm giữ, chi phối
tài sản thuộc quyền sở hữu của chủ thể khác.Quyền khác đối với tài sản
bao gồm: quyền đối với bất động sản liền kề;quyền hưởng dụng;quyền bề mặt.
Câu 25. Phân loại quyền nhân thân.
* Phân loại quyền nhân thân:
– Dựa vào căn cứ xác lập quyền nhân thân:
– Quyền nhân thân gắn với tài sản
– Quyền nhân thân không gắn với tài sản
– Dựa vào chủ thể có quyền nhân thân:
– Quyền nhân thân của cá nhân
– Quyền nhân thân của chủ thể khác
– Dựa vào đối tượng của quyền nhân thân:
– Quyền cá biệt hóa chủ thể.
– Quyền liên quan đến thân thể của cá nhân.
– Quyền liên quan đến giá trị tinh thần của chủ thể.
– Quyền liên quan đến quan hệ hôn nhân và gia đình. lOMoARcPSD|44744371
– Quyền đối với các đối tượng của quyền sở hữa trí tuệ.
Câu 26. Nêu khái niệm chủ thể pháp Luật Dân sự.
* Chủ thể pháp Luật Dân sự bao gồm các cá nhân, tổ chức có khả năng có
quyền và nghĩa vụ pháp lý theo quy định của pháp Luật Dân sự.
Câu 27. Nêu các đặc tính nhận dạng cá nhân.
* Các đặc tính nhận dạng cá nhân: – Họ tên; – Hộ tịch; – Nơi cư trú.
Câu 28. Khái niệm và đặc điểm pháp lý của năng lực pháp Luật Dân sự cá nhân.
* Khái niệm: Năng lực pháp luật cá nhân là khả năng của cá nhân có
quyền dân sự và nghĩa vụ dân sự. (Khoản 1 Điều 16 BLDS 2015) * Đặc điểm pháp lý:
– Có từ khi sinh ra và chấm dứt khi người đó chết đi.
– Không bị hạn chế, trừ trường hợp luật định.
Câu 29. Ý nghĩa của chế định năng lực pháp Luật Dân sự.
Câu 30. Thời điểm phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự là thời điểm
cá nhân được sinh ra, vậy cụ thể đó là thời điểm nào?

* Có 3 quan điểm về thời điểm phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự.
– Quan điểm thứ nhất: Thời điểm phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự là
thời điểm cá nhân được sinh ra, cụ thể là khi cá nhân đã có một phần cơ
thể nằm ngoài cơ thể của người mẹ.
– Quan điểm thứ hai: Thời điểm phát sinh năng lực dân sự là thời điểm cá
nhân được sinh ra, cụ thể là khi cá nhân hoàn toàn nằm ngoài cơ thể của người mẹ. lOMoARcPSD|44744371
– Quan điểm thứ ba: Thời điểm phát sinh năng lực dân sự là thời điểm cá
nhân được sinh ra, cụ thể là khi cá nhân cất tiếng khóc đầu tiên.
* Pháp Luật Dân sự Việt Nam lấy quan điểm thứ ba là căn cứ xác định
thời điểm cá nhân phát sinh năng lực dân sự.
Câu 31. Thai nhi có năng lực pháp Luật Dân sự không? Vì sao?
* Thai nhi không có năng lực pháp Luật Dân sự.
– Vì: năng lực pháp Luật Dân sự chính thức phát sinh khi cá nhân được
sinh ra, tức là thời điểm cá nhân hoàn toàn nằm ngoài cơ thể người mẹ và
cất tiếng khóc đầu tiên.Ở đây thai nhi vẫn nằm trong cơ thể người mẹ,
không đáp ứng được điều kiện cần để phát sinh năng lực pháp Luật Dân sự.
* Tuy nhiên, trong một số trường hợp thai nhi được pháp luật trao cho
một số quyền có liên quan đến vấn đề thừa kế “đã hình thành thai trước khi ngư ời thừa kế di
sản chết” (Điều 613 DLDS 2015).
Câu 32. Khái niệm và đặc điểm pháp lý của năng lực hành vi dân sự của cá nhân.
* Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng
hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự. * Đặc điểm pháp lý:
– Người từ đủ 18 tuổi có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật định.
Câu 33. Ý nghĩa của chế định năng lực hành vi dân sự.
* Ý nghĩa: nhằm bảo vệ chủ thể trong các giao dịch dân sự; đặc biệt trong
các trường hợp chủ thể là người năng lực hành vi dân sự chưa đầy đủ;
người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
Câu 34. Phân tích mối quan hệ giữa năng lực ý chí và năng lực hành vi dân sự.
Câu 35. Trình bày về các mức năng lực hành vi dân sự của người
chưa thành niên và đưa ra nhận xét quy định của BLDS 2015.
lOMoARcPSD|44744371
* Các mức năng lực hành vi dân sự của người chưa thành niên (người chưa đủ 18 tuổi):
– Người chưa đủ 6 tuổi thì giao dịch dân sự do người đại diện theo pháp
luật của người đó xác lập, thực hiện.
– Người từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch
dân sự phái được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân
sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày phù hợp với lứa tuổi.
– Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao
dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản
phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được
người đại diện theo pháp luật đồng ý.
Câu 36. Nhận xét Điều 23 BLDS 2015 trong mối tương quan với ý
nghĩa chế định hành vi dân sự.

* Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng cá nhân bằng hành vi
của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Theo quy định tại
điều 23 BLDS 2015, chủ thể được nhắc đến ở đây là người “có khó khăn
trong nhận thức, làm chủ hành vi”, tức là người đó không thể tự mình xác
lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự.
Câu 37. Bình luận về Điều 24 BLDS 2015 trong mối tương quan với
nguyên tắc tôn trọng tính tự định đoạt của cá nhân.

* Ở một số nước trên thế giới, phạm vi chủ thể bị hạn chế về năng lực
hành vi dân sự đã loại bỏ những người nghiện ma túy, nghiện chất kích
thích được pháp luật bảo vệ.Bởi họ cho rằng những hành vi của những
người nghiện rượu, nghiện ma túy khiến phá tán tài sản không liên quan
đến năng lực hành vi dân sự, trừ lúc họ sử dụng chất kích thích.Và họ
cũng đặt ra câu hỏi là liệu hạn chế năng lực hành vi của những người
nghiện ma túy, người nghiện chất kích thích có vi phạm nguyên tắc tự định đoạt hay không?
* Theo như cách lý giải trên thì tài sản của người nghiện ma túy, nghiện
chất kích thích là tài sản thuộc quyền sở hữu của họ thì họ có quyền định
đoạt, không nhất thiết cần phải được sự đồng ý của người đại diện hoặc
người giám hộ, không nhất thiết phải là chủ thể được pháp luật bảo vệ.
Câu 38. Bình luận về chế định năng lực hành vi dân sự trong BLDS
2015 dưới góc độ cân bằng lợi ích của chủ thể và đảm bảo an toàn trong giao dịch.
lOMoARcPSD|44744371
* BLDS 2015 chưa có quy định cụ thể giao dịch như thế nào được gọi là
“giao dịch phù hợp nhu cầu sinh hoạt”.Bởi vậy, trong nhiều trường hợp
không xác định được đâu là giao dịch mà người chưa có năng lực hành vi
dân sự đầy đủ;người khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;người bị
hạn chế hành vi dân sự được phép thực hiện không thông qua đại diện hoặc người giám hộ.
* Trong trường hợp người bị hạn chế năng lực hành vi dùng thủ đoạn
nhằm làm cho giao dịch dân sự vô hiệu để hưởng lợi cho bản thân thì Tòa
án có thể ra quyết định tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu hay không? Và
làm thế nào để bảo vệ người thứ ba ngay tình trong các giao dịch dân sự này?
Câu 39. Khái niệm nơi cư trú của cá nhân.
* Nơi cư trú là nơi người đó thường xuyên sinh sống (khoản 1 Điều 40
BLDS 2015), hoặc là nơi người đó đang sinh sống (khoản 2 Điều 40 BLDS 2015).
Câu 40. Chỉ ra những điểm không tương thích giữa Luật cư trú và
BLDS liên quan đến việc xác định nơi cư trú của cá nhân.

* Những điểm không tương đồng giữa Luật cư trú và BLDS liên quan
đến việc xác định nơi cư trú của cá nhân:
– Theo Luật cư trú thì nơi cư trú của công dân là nơi người đó đã đăng ký
thường trú hoặc tạm trú.
– Theo BLDS 2015 thì nơi cứ trú của công dân là nơi người đó thường
xuyên sinh sống (khoản 1 Điều 40).
– Trong nhiều trường hợp nơi công dân đăng ký thường trú, tạm trú
không phải là nơi người đó đang sinh sống, từ đó dẫn đến việc khó khăn
trong việc xác định nơi cư trú của cá nhân.
Câu 41. Khái niệm và phân loại giám hộ.
* Giám hộ: là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban
nhân dân xã cử, được Tòa án chỉ định hoặc quy định tạo khoản 2 Điều 48
của Bô luật này để thực hiện chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp
của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có
khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. * Phân loại: lOMoARcPSD|44744371
– Giám hộ cho người chưa thành niên;
– Giám hộ cho người mất năng lực hành vi dân sự;
– Giám hộ cho người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
Câu 42. Khái niệm người được giám hộ và người giám hộ.
* Người được giám hộ:
– Người được giám hộ bao gồm:
– Người chưa thành niên không còn cha, me hoặc không xác định được cha, mẹ.
– Người chưa thành niên có cha, mẹ nhưng cha, mẹ đều mất năng lực
hành vi dân sự; cha, mẹ đều có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành
vi; cha, mẹ đều bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; cha, mẹ dều bị Tòa án
tuyên bố hạn chế quyền đối với con; cha, mẹ đều không có điều kiện
chăm sóc, giáo dục con và có yêu cầu người giám hộ.
– Người mất năng lực hành vi dân sự;
– Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. * Người giám hộ:
– Giám hộ là việc cá nhân, pháp nhân được luật quy định, được Ủy ban
nhân dân cấp xã cử, được Tòa án chỉ định hoặc được quy định tại khoản 2
Điều 48 BLDS 2015 để thực hiện việc chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích
hợp pháp của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự,
người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.
Câu 43. Điều kiện để chủ thể pháp Luật Dân sự làm người giám hộ.
* Điều kiện của chủ thể làm người giám
hộ: + Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
+ Có tư cách đạo đức tốt và các điều kiện cần thiết để thực hiện quyền,
nghĩa vụ của người giám hộ;
+ Không phải người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị
kết án nhưng chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm
tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác. lOMoARcPSD|44744371
+ Không phải là người bị Tòa án tuyên bố hạn chế quyền đối với con chưa thành niên.
Câu 44. Quyền và nghĩa vụ của người giám hộ.
* Quyền của người giám hộ:
– Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi
dân sự có những quyền sau đây:
– Sử dụng tài sản của người được giám hộ để chăm sóc, chỉ dùng cho
những nhu cầu thiết yếu của người được giám hộ.
– Được thanh toán các chi phí hợp lý cho việc quản lí tài sản của người được giám hộ.
– Đại diện cho người được giám hộ trong việc xác lập, thực hiện gian
dịch dân sự và thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật
nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
* Nghĩa vụ của người giám hộ được chia làm ba trường hợp theo đối tượng giám hộ.
– Nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ chưa đủ 15 tuổi:
– Chăm sóc, giáo dục người được giám hộ;
– Đại diện cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự, trừ trường
hợp pháp luật quy định người chưa đủ 15 tuổi có thể tự mình xác lập,
thực hiện giao dịch dân sự.
– Quản lý tài sản của người được giám hộ;
– Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
– Nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi:
– Đại diện cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự, trừ trường
hp pháp luật quy định người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể tự mình
thự hiện, xác lập giao dịch dân sự.
– Quản lí tài sản của người được giám hộ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; lOMoARcPSD|44744371
– Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
– Nghĩa vụ của người giám hộ đối với người được giám hộ mất năng lục
hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi:
– Người giám hộ của người mất năng lực hành vi dân sự có các nghĩa vụ sau:
+ Chăm sóc, bảo đảm việc điều trị bệnh cho người được giám hộ;
+ Đại diện cho người được giám hộ tham gia các giao dịch dân sự;
+ Quản lí tài sản của người được giám hộ
+ Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được giám hộ.
– Người giám hộ cho người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành
vi của mình có nghĩa vụ theo quyết định của Tòa án trong số các nghĩa vụ
quy định tại khoản 1 Điều 57 BLDS 2015.
Câu 45. Quản lí tài sản của người được giám hộ.
* Quản lí tài sản đối với người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự:
– Quản lí như tài sản của chính mình, được thực hiện giao dịch dân sự có
liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người giám hộ.
– Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cầm
cố, t hế chấp, đặt cọc, giao
dịch dân sự khác đối với tài sản lớn phải có sự
đồng ý của người giám sát giám hộ.
– Không được tặng cho người khác.
– Giao dịch dân sự giữa người giám hộ và người được giám hộ có liên
quan đến tài sản của người được giám hộ đều vô hiệu, trừ trường hợp luật định.
* Quản lí tài sản đối với người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ
hành vi theo quuyết định của Tòa án. lOMoARcPSD|44744371
Câu 46. Điều chỉnh vấn đề vì lợi ích của người được giám hộ và giải
pháp tránh xung đột lợi ích giữa người giám hộ và người được giám hộ.

Câu 47. Chấm dứt giám hộ và hậu quả pháp lý. * Chấm dứt giám hộ:
– Người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
– Người được giám hộ chết;
– Cha, me của người được giám hộ là người chưa thành niên đã có đủ
điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình;
– Người được giám hộ được nhận làm con nuôi. * Hậu quả pháp lý:
– Người được giám hộ đã có năng lực hành vi dân sự đầy đủ: trong vòng
15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài
sản với người được giám hộ, chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ
giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ cho người được giám hộ.
– Người được giám hộ chết: trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt
việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người thừa kế hoặc
giao cho người quản lí tài sản của người được giám hộ, chuyển giao
quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi ích của người được
giám hộ cho người thừa kế của người được giám hộ;nếu trong thời hạn đó
mà chưa xác định được người thừa kế của người được giám hộ thì người
giám hộ tiếp tục quản lí tài sản cho đến khi tài sản được giải quyết theo
quy định của pháp luật về thừa kế và thông báo cho Ủy ban nhân dan cấp
xx nơi cư trú của người được giám hộ.
– Người giám hộ có cha, mẹ đủ điều kiện để thực hiện quyền, nghĩa vụ
của con hoặc người được giám hộ được nhận làm con nuôi:trong thời hạn
15 ngày, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài
sản và chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi
ích của người được giám hộ cho cha, mẹ của người được giám hộ.
Câu 48. Nhận xét về hậu quả pháp lý của chấm dứt giám hộ theo quy
định của BLDS 2015 về hiệu lực giao dịch dân sự với người thứ ba.
lOMoARcPSD|44744371
* Theo quy định của BLDS 2015 thì người giám hộ có nghĩa vụ đại diện
cho người được giám hộ trong các giao dịch dân sự, nhưng việc phát
sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền đều thuộc về người đại diện.Vì vậy,
khi chấm dứt việc giám hộ thì các giao dịch dân sự trước đó do người
giám hộ thực hiện để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người được
đại diện đối với bên thức ba vẫn có hiệu lực.
Câu 49. So sánh giám hộ và đại diện theo pháp luật.
– Giám hộ là một trường hợp của chế định đại diện. – Giống nhau:
+ Đại diện cho cá nhân tham gia các giao dịch dân sự khi cá nhân không
thể hoặc không được phép tự mình xác lập các giao dịch dân sự. – Khác nhau: + Giám hộ:
+ Chỉ áp dụng cho cá nhân
+ Có cơ chế giám sát chặt chẽ + Đại diện:
+ Áp dụng cho cả cá nhân và pháp nhân +Không bị giám sát
Câu 50. Điều kiện để tuyên bố một người vắng mặt tại nơi cư trú.
* Điều kiện để tuyên bố một người vắng mặt tại nơi cư trú: Khi một
người biệt tích sáu tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích
liên quan có quyền yêu cầu Tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt
tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.
– Điều kiện cần: người được xác định là vắng mặt phải ngưng xuất hiện ở
nơi cư trú liên tục trong thời gian ít nhất 6 tháng.
– Điều kiện đủ: phải có người nộp đơn yêu cầu Tòa án, sau đó Tòa án
phải ra thông báo tìm kiếm.
Câu 51. Hậu quả pháp lý trong trường hợp một người bị tuyên bố
vắng mặt tại nơi cư trú.
lOMoARcPSD|44744371 * Hậu quả pháp lý:
– Người bị tuyên bố vắng mặt tại nơi cư trú không thể trực tiếp đảm nhận
tư cách chủ thể trong giao dịch dân sự.
– Các quan hệ nhân thân gắn liền với người bị tuyên bố vắng mặt không thể được thiết lập.
– Vẫn là chủ sở hữa những tài sản thuộc về mình và vẫn là người chịu
trách nhiêm thực hiện những nghĩa vụ do mình xác lập.
– Tài sản của người bị tuyên bố vắng mặt tại nơi cư trú được quản lý theo
quy định tại Điều 65 BLDS 2015.
Câu 52. Điều kiện để một người bị tuyên bố mất tích.
* Điều kiện để một người bị tuyên bố mất tích: khi một người vắng mặt
02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo,
tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có
tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu
của người có quyền, lợi ích có liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. – Điều kiện cần:
– Đã có thông báo tìm kiếm trước đó
– Thời gian biệt tích phải kéo dài liên tục ít nhất 02 năm. – Điều kiện đủ:
– Có người yêu cầu Tòa án ra quyết định mất tích.
Câu 53. Điều kiện để một người bi tuyên bố chết.
* Điều kiện:Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra
quyết định một người đã chết trong các trường hợp sau:
– Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có
hiệu lực pháp luật mà vẫn không thấy có tin tức xác thực là còn sống.
– Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc
mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống. lOMoARcPSD|44744371
– Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 02 năm kể từ ngày tai nạn
hoặc thiên tai, thảm họa đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống.
– Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống,
thời hạn được quy định tại Điều 68 BLDS 2015.
Câu 54. So sánh hậu quả pháp lý trường hợp cá nhân bị tuyên bố
mất tích và bị tuyên bố chết.
* Giống nhau:
– Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích hoặc
bị tuyên bố chết xin ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn theo pháp luật
về hôn nhân và gia đình. * Khác nhau:
– Quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích: trường hợp Tòa án giải
quyết cho vợ hoặc chồng người bị tuyên bố mất tích ly hôn thì tài sản của
người bị tuyên bố mất tích được giao cho con thành niên hoặc cha, mẹ
của người mất tích quản lý, nếu không có những người này thì giao cho
người thân thích của người mất tích, nếu không có người thân thích thì
Tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản
– Quản lý tài sản của người bị tuyên bố đã chết: được giải quyết như đối
với người chết, tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.
Câu 55. Một người bị tuyên bố đã chết có mất năng lực hành vi dân sự không? Tại sao?
* Một người bị tuyên bố đã chết không mất hoàn toàn năng lực hành vi dân sự.
– Vì: Người bị tuyên bố đã chết không hẳn là đã chết thật.Tuy nhiên với
tuyên bố đã chết, người này chính thức bị suy đoán đã chết.Nên người bị
tuyên bố đã chết sẽ mất năng lực hành vi dân sự tại nơi mà Tòa án ra
quyết định người đó đã chết.Nhưng trong trường hợp người bị tuyên bố
đã chết vấn còn sống thì người đó vẫn có năng lực hành vi dân sự.Khi
người bị tuyên bố là đã chết trở về, trên nguyên tắc, tư cách chủ thể của
người đó vẫn được duy trì liên tục. lOMoARcPSD|44744371
Câu 56. Nêu những điểm bất hợp lý của quy định liên quan đến hậu
quả pháp lý trong trường hợp người bị tuyên bố đã chết quay về.

* Trong trường hợp người thứ ba không phải người được hưởng thừa kế
biết người bị tuyên bố đã chết còn sống nhưng cố tình giấu giếm nhằm
hưởng lợi từ tài sản thừa kế của người bị tuyên bố đã chết thông qua
người thừa kế thì người bị tuyên bố đã chết không thể yêu cầu người thừa
kế hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa
lợi, l ợi tức; phải bồi thường nếu gây thiệt hại.
Câu 57. Nêu khái niệm và phân loại pháp nhân.
* Khái niệm: Pháp nhân là một tổ chức thống nhất, độc lập, hợp pháp;có
tài sản riêng và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;nhân danh
mình tham gia các quan hệ pháp Luật Dân sự một cách độc lập (Điều 74 BLDS 2015). * Phân loại pháp nhân:
– Pháp nhân theo luật công và pháp nhân theo luật tư:
– Pháp nhân theo luật công (pháp nhân công)
– Pháp nhân theo luật tư
– Quỹ từ thiện, quỹ xã hội
– Pháp nhân thu lợi nhuận và pháp nhân không thu lợi nhuận:
– Công ty và pháp nhân khác
– Pháp nhân thương mại và pháp nhân phi thương mại:
– Pháp nhân thương mại: là pháp nhân có mục tiêu chính là tìm kiếm lợi
nhuận và lợi nhuận được chia cho các thành viên.
– Pháp nhân phi thương mại: là pháp nhân không có mục tiêu chính là tìm
kiếm lợi nhuận; nếu có lợi nhuận thì cũng không phân chia cho các thành viên.
Câu 58. Ý nghĩa của pháp nhân.
* Ý nghĩa của pháp nhân: nhằm bảo vệ lợi ích chung của nhóm trong
trường hợp lợi ích riêng và lợi ích chung có mâu thuẫn cũng như lợi ích