CĐF_BÀI 1_KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN | Bài giảng PowerPoint Tin 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tin học 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 6 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

CHUÙC CAÙC EM HOÏC TOÁT
TRƯỜNG THCS Phan Đình Phùng
Gv thực hiện: Nguyễn Ngọc
KHỞI ĐỘNG
Để phòng chống dịch Covid19 cần rửa tay sát khuẩn theo đúng thứ tự các động tác các em nhé.
Múa Rửa tay en co vi” các em đứng dậy quan sát và múa theo nhé
Cuộc Đua
Kỳ T
CHÚC MỪNG
CHÚC MỪNG
CHÚC MỪNG
CHÚC MỪNG
Bài mới
Theo qui định của bộ y tế
để rửa tay đúng cách
bao nhiêu bước
7 Bước
Theo em bài toán sau thiếu nội dung nào?
Cho hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính
chu vi của hình chữ nhật trên.
A. Thiếu đơn vị các cạnh hình chữ nhật
B. Thiếu chu vi của hình chữ nhật
C. Thiếu độ dài chiều dài và chiều rộng hình chữ nhật
D. Thiếu độ dài chiều dài hoặc chiều rộng của hình chữ
nhật
D. Thiếu độ dài chiều dài hoặc
chiều rộng của hình chữ nhật
Sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc tính
tổng 2 số 3 và 5 bằng máy tính bỏ túi
1. nhấn dấu + 3. nhấn số 5
2. Nhấn số 3 4. nhấn =
2->1->3->4
Hoặc
3->1->2->4
Sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc pha trà
mời khách
1. Rót nước sôi vào ấm đợi khoảng 3-4 phút
2. Cho trà vào ấm
3. Tráng ấm chén bằng nước sôi
4. Rót trà ra chén mời khách
3->2->1->4
TIẾT….
BÀI 7: KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN
NỘI DUNG
Tiết …: Bài 1: Khài niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
Em hãy nêu các bước tính diện tích hình thang thông qua bài thơ:
“ Muốn tìm diện tích hình thang
Đáy lớn đáy bé ta mang cộng vào
Rồi đem nhân với chiều cao
Chia đôi lấy nữa thế nào cũng ra.”
Các bước tính diện tích hình thang
Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
Bước 2: Lấy tổng của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai
Tiết …: Bài 1: Khài niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
Các nhóm thảo luận từ 3 đến 5 phút thực hành mô phỏng các bước rửa
tay với xà phòng
Các bước rửa tay
Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy phòng vào lòng bàn
tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ
ngón.
Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại
Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại
Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 7: Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.
Tiết …: Bài 1: Khài niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
- thể xem các quy trình gồm các bước rửa tay tính diện tích hình
thang thuật toán của bài toán rửa tay thuật toán tính diện tích hình
thang.
- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta gặp rất nhiều những quy trình
(hay thuật toán) như vậy)
2. Bài toán và thuật toán.
Ví dụ 1: Cho hình thang ABCD có chiều dài bằng 12cm, chiều rộng bằng 6cm, chiều cao bằng 4cm.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
? Em có nhận
xét gì về ví dụ
trên.
? Em cần làm gì để ví
dụ trên trở thành bài
toán.
? Em hãy cho biết điều
kiện cần và đủ để xác định
một bài tn trên là gì?
Ví dụ trên thiếu yêu
cầu cần giải quyết
(đầu ra)
Cần thêm câu hỏi để
dụ trên trở thành bài
toán: Tính diện tích
hình thang ABCD
Cần có điều kiện cho trước: chiều
dài 12cm, chiều rộng 6m, chiều
cao 4cm và kết quả là câu hỏi tính
diện tích hình thang ABCD
2. Bài toán và thuật toán.
Bài toán: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì.
Ví dụ 2:
Xét bài toán hãy tính hiệu hai số 5 và 3 bằng cách sử dụng máy tính bỏ túi.
B1: Chọn số 5
B2: Chọn dấu –
B3: Chọn số 3
B4: Nhấn dấu =
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
? Nếu thay đổi B3 và B1
cho nhau em có nhận xét
gì về kết quả thu được?
Nếu đổi hai bước cho nhau thì
kết quả thu được sẽ khác với
u cầu bài toán ban đầu tđó
sẽ dẫn đến bài toán bị giải sai.
2. Bài toán và thuật toán.
Bài toán: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì.
Thuật toán: một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài tn.
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
Làm lại
Đáp án
Tiếc quá …! Bạn chọn sai rồi !
Hoan hô . Bạn chọn đúng rồi !
A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc
Trong các công việc hàng ngày chúng ta cần làm gì để có hiệu quả?
B. Nhờ người khác làm giúp công việc
C. Thuê người khác làm thay công việc của mình
D. Gặp công việc nào làm công việc đó
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Làm lại
Đáp án
Tiếc quá …! Bạn chọn sai rồi !
Hoan hô . Bạn chọn đúng rồi !
A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc nhỏ
Khi một công việc lớn có nhiều việc nhỏ chúng ta cần làm gì để công việc dễ
dàng thực hiện hơn?
B. m hướng giải quyết công việc lớn luôn
C. Chia công việc lớn thành nhiều công việc nhỏ và lên kế hoạch giải
quyết từng công việc nhỏ để hoàn thành công việc lớn
D. Chia công việc lớn thành nhiều công việc nhỏ
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Làm lại
Đáp án
Tiếc quá …! Bạn chọn sai rồi !
Hoan hô . Bạn chọn đúng rồi !
A. Thực hiện công việc theo thứ tự đó
Khi các công việc sắp xếp lộn xộn thì em cần làm gì?
B. Cần sắp xếp lại theo một trình tự đảm bảo tính khoa học và logic
để công việc có thể thực hiện được
C. m các các công việc dễ để thực hiện trước
D. Bỏ qua công việc không cần thực hiện
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Trong các công việc các em cần có kế hoạch cụ thể:
- Xác định nó như một bài toán: xác định đầu vào, đầu ra.
- Chia bài toán thành các bài toán nhỏ để giải quyết từng bài toán nhỏ đó.
- Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lý.
? Em hãy lấy một ví dụ trong công việc của em
có phân tích vận dụng thuật toán.
Chú ý: c em cần tạo thói quen lên kế hoạch cụ thể khi giải quyết một
vấn đề, công việc trong cuộc sống (kiểu thuật toán, đầu vào, đầu ra
các bước thực hiện trước sau rõ ràng.
2. Bài toán và thuật toán.
Bài toán: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì.
Thuật toán: một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán.
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Trong các công việc các em cần có kế hoạch cụ thể:
- Xác định nó như một bài toán: xác định đầu vào, đầu ra.
- Chia bài toán thành các bài toán nhỏ để giải quyết từng bài toán nhỏ đó.
- Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lý.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
LUYỆN TẬP
Bài 1: Trong một i tập theo nhóm, bạn Mai được
giao nhiệm vtìm một ảnh đồng hồ trên Internet. Em
hãy:
1) Phát biểu nhiệm vgiao cho bạn Mai dưới dạng
một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.
2) Nêu thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu
trên, đánh số cho các bước của thuật toán.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
LUYỆN TẬP
Bài 1: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên
Internet.
1)Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ
2) Thuật toán:
Bước 1: Mở máy tìm kiếm
Bước 2: Gõ từ khóa "đồng hồ thông minh"
Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình
LUYỆN TẬP
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
Bài 2:
Theo kiểu tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà
bạn Quân (nhà có mủi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên.
Bước 1. Từ cổng trường đi ra rẽ tay trái.
Bước 2. Đi thẳng cho đến ngã tư đầu tiên.
Bước 3. (Tại ngã tư này) rẽ tay trái.
Bước 4. Đi thẳng cho đến ngã ba đầu tiên.
Bước 5. (Tại ngã ba này) rẽ tay phải.
Bước 6. Đi thẳng cho đến ngã ba đầu tiên.
Bước 7. (Tại ngã ba này) rẽ tay phải.
Bước 8. Đi thẳng cho đến chỗ đường ngoặt sang trái.
Bước 9. Đi theo đường ngoặt sang trái thẳng đến nhà Quân.
Các bước đi từ trường về n của bạn Tuấn
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
Luyện tập
Làm lại
Đáp án
Tiếc quá …! Bạn chọn sai rồi !
Hoan hô . Bạn chọn đúng rồi !
1) Xác định nó như một bài toán.
Câu 1: Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi “Cần làm thế nào để lên kế
hoạch cụ thể, từng bước rõ rằng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết
một vấn đề”?:
2) Chia bài toán làm nhiều phần; nêu việc phải làm để giải quyết
mỗi phần
3) Sắp xếp lại trình tự các việc phải làm cho hợp lí
4) Cần làm cả 3 việc trên
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
Luyện tập
1) Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán.
Câu 2: Trong các câu sau đây câu nào đúng?
2) Bài toán một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định ràng
đầu vào và đầu ra
3) Thuật toán là cách để tính toán nhanh
4) Thuật toán một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, chỉ trình
tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó.
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
3. Luyện Tập
Đáp án
VẬN DỤNG
Khi học cấp tiểu học, em đã từng tạo được một
chương trình trong i trường lập trình trực quan
(ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển
động. Bản liệt tuần tự các ớc làm cho nhân
vật chuyển động phải một thuật toán không?
Vì sao?
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
3. Vận dụng
Viết chương trình trong môi trường lập trình trực
quan chính là một cách mô tả thuật toán.
Viết thuật toán cho bài toán sau:
Cho hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng, biết chiều rộng 6cm.
Tính chu vi của hình chữ nhật trên.
Thuật toán:
B1: Tính chiều dài HCN: =6*2=12 cm
B2: Tính tổng chiều dài và chiều rộng = 6+12=18 cm
B3: Tính chu vi =18x2=36 cm
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
Vận dụng
* i toán một vấn đ cần giải quyết với
đầu vào, đầu ra được xác định rõ rang, chặt chẽ.
* Thuật toán một quy trình chặt chẽ gồm
một số bước, có chỉ trình tự thực hiện để giải
quyết một bài toán cụ thể nào đó.
TÓM TẮT
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
Hướng dẫn về nhà
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học, nhớ: khái niệm bài toán, thuật toán.
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN
HỌC TỐT!
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
| 1/35

Preview text:

CHUÙC CAÙC EM HOÏC TOÁT
TRƯỜNG THCS Phan Đình Phùng
Gv thực hiện: Nguyễn Ngọc Tú KHỞI ĐỘNG
Múa “Rửa tay en co vi” các em đứng dậy quan sát và múa theo nhé
Để phòng chống dịch Covid19 cần rửa tay sát khuẩn theo đúng thứ tự các động tác các em nhé. Cuộc Đua Kỳ Thú CHÚC MỪNG CHÚC MỪNG CHÚC M Bài mới 7 Bước
Theo qui định của bộ y tế
để rửa tay đúng cách có bao nhiêu bước
D. Thiếu độ dài chiều dài hoặc
chiều rộng của hình chữ nhật
Theo em bài toán sau thiếu nội dung nào?
Cho hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính
chu vi của hình chữ nhật trên.
A. Thiếu đơn vị các cạnh hình chữ nhật
B. Thiếu chu vi của hình chữ nhật
C. Thiếu độ dài chiều dài và chiều rộng hình chữ nhật
D. Thiếu độ dài chiều dài hoặc chiều rộng của hình chữ nhật 2->1->3->4 Hoặc 3->1->2->4
Sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc tính
tổng 2 số 3 và 5 bằng máy tính bỏ túi
1. nhấn dấu + 3. nhấn số 5 2. Nhấn số 3 4. nhấn = 3->2->1->4
Sắp xếp lại thứ tự thực hiện công việc pha trà mời khách
1. Rót nước sôi vào ấm đợi khoảng 3-4 phút 2. Cho trà vào ấm
3. Tráng ấm chén bằng nước sôi
4. Rót trà ra chén mời khách TIẾT….
BÀI 7: KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN NỘI DUNG
Tiết …: Bài 1: Khài niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
Em hãy nêu các bước tính diện tích hình thang thông qua bài thơ:
“ Muốn tìm diện tích hình thang
Đáy lớn đáy bé ta mang cộng vào
Rồi đem nhân với chiều cao
Chia đôi lấy nữa thế nào cũng ra.”
Các bước tính diện tích hình thang
Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
Bước 2: Lấy tổng của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai
Tiết …: Bài 1: Khài niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
Các nhóm thảo luận từ 3 đến 5 phút thực hành mô phỏng các bước rửa tay với xà phòng Các bước rửa tay
Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn
tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón.
Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại
Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại
Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 7: Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.
Tiết …: Bài 1: Khài niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
- Có thể xem các quy trình gồm các bước rửa tay và tính diện tích hình
thang là thuật toán của bài toán rửa tay và thuật toán tính diện tích hình thang.
- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta gặp rất nhiều những quy trình
(hay thuật toán) như vậy)
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán ? Em có nhận
Ví dụ trên thiếu yêu
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày xét gì về ví dụ
cầu cần giải quyết
2. Bài toán và thuật toán. trên. (đầu ra)
Ví dụ 1: Cho hình thang ABCD có chiều dài bằng 12cm, chiều rộng bằng 6cm, chiều cao bằng 4cm.
Cần có điều kiện cho trước: chiều ? E C m ần ctần làm hêm gì để câu hỏi ví ? Em hãy cho biết điều để ví
dài 12cm, chiều rộng 6m, chiều dụ tr dụ tên rê tr n tở r thành ở t bài hành
kiện cần và đủ để xác định bài
cao 4cm và kết quả là câu hỏi tính toán: t Tíoán.
một bài toán trên là gì? nh diện tích diện tích hình thang ABCD hình thang ABCD
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
2. Bài toán và thuật toán.
Bài toán
: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì. Ví dụ 2:
Xét bài toán hãy tính hiệu hai số 5 và 3 bằng cách sử dụng máy tính bỏ túi. B1: Chọn số 5 B2: Chọn dấu – B3: Chọn số 3 B4: Nhấn dấu =
Nếu đổi hai bước cho nhau thì ? Nếu thay đổi B3 và B1
kết quả thu được sẽ khác với cho nhau em có nhận xét
yêu cầu bài toán ban đầu từ đó
gì về kết quả thu được?
sẽ dẫn đến bài toán bị giải sai.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
2. Bài toán và thuật toán.
Bài toán
: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì.
Thuật toán: một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán.
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Trong các công việc hàng ngày chúng ta cần làm gì để có hiệu quả?
A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc
B. Nhờ người khác làm giúp công việc
C. Thuê người khác làm thay công việc của mình
D. Gặp công việc nào làm công việc đó Tiế H c o aq nu á h …! ô . BB ạ ạ n n c c h h ọ ọ n n đ s ú a ni gr ồ r i ồ i! ! Làm lại Đáp án
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Khi một công việc lớn có nhiều việc nhỏ chúng ta cần làm gì để công việc dễ dàng thực hiện hơn?
A. Cần có kế hoạch cụ thể cho từng công việc nhỏ
B. Tìm hướng giải quyết công việc lớn luôn
C. Chia công việc lớn thành nhiều công việc nhỏ và lên kế hoạch giải
quyết từng công việc nhỏ để hoàn thành công việc lớn
D. Chia công việc lớn thành nhiều công việc nhỏ Tiế H c o aq nu á h …! ô . BB ạ ạ n n c c h h ọ ọ n n đ s ú a ni gr ồ r i ồ i! ! Làm lại Đáp án
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Khi các công việc sắp xếp lộn xộn thì em cần làm gì?
A. Thực hiện công việc theo thứ tự đó
B. Cần sắp xếp lại theo một trình tự đảm bảo tính khoa học và logic
để công việc có thể thực hiện được
C. Tìm các các công việc dễ để thực hiện trước
D. Bỏ qua công việc không cần thực hiện Tiế H c o aq nu á h …! ô . BB ạ ạ n n c c h h ọ ọ n n đ s ú a ni gr ồ r i ồ i! ! Làm lại Đáp án
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Trong các công việc các em cần có kế hoạch cụ thể:
- Xác định nó như một bài toán: xác định đầu vào, đầu ra.
- Chia bài toán thành các bài toán nhỏ để giải quyết từng bài toán nhỏ đó.
- Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lý.
Chú ý: Các em cần tạo thói quen lên kế hoạch cụ thể khi giải quyết một
vấn đề, công việc trong cuộc sống (kiểu thuật toán, có đầu vào, đầu ra và
các bước thực hiện trước sau rõ ràng.
? Em hãy lấy một ví dụ trong công việc của em
có phân tích vận dụng thuật toán.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán
1. Thuật toán trong cuộc sống hàng ngày
2. Bài toán và thuật toán.
Bài toán
: một vấn đề cần giải quyết được phát biểu chặt chẽ và nêu rõ ràng đầu vào là gì, đầu ra là gì.
Thuật toán: một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán.
3.Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
Trong các công việc các em cần có kế hoạch cụ thể:
- Xác định nó như một bài toán: xác định đầu vào, đầu ra.
- Chia bài toán thành các bài toán nhỏ để giải quyết từng bài toán nhỏ đó.
- Sắp xếp lại trình tự các việc làm cho hợp lý. LUYỆN TẬP
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán LUYỆN TẬP
Bài 1: Trong một bài tập theo nhóm, bạn Mai được
giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ trên Internet. Em hãy:
1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng
một bài toán và đặt tên cho bài toán đó.
2) Nêu thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở
trên, đánh số cho các bước của thuật toán.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán LUYỆN TẬP
Bài 1: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.
1)Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ 2) Thuật toán:
Bước 1: Mở máy tìm kiếm
Bước 2: Gõ từ khóa "đồng hồ thông minh"
Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình Bài 2:
Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà
bạn Quân (nhà có mủi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán Luyện tập
Các bước đi từ trường về nhà của bạn Tuấn
Bước 1. Từ cổng trường đi ra rẽ tay trái.
Bước 2. Đi thẳng cho đến ngã tư đầu tiên.
Bước 3. (Tại ngã tư này) rẽ tay trái.
Bước 4. Đi thẳng cho đến ngã ba đầu tiên.
Bước 5. (Tại ngã ba này) rẽ tay phải.
Bước 6. Đi thẳng cho đến ngã ba đầu tiên.
Bước 7. (Tại ngã ba này) rẽ tay phải.
Bước 8. Đi thẳng cho đến chỗ đường ngoặt sang trái.
Bước 9. Đi theo đường ngoặt sang trái thẳng đến nhà Quân.
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán Luyện tập
Câu 1: Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi “Cần làm thế nào để lên kế
hoạch cụ thể, từng bước rõ rằng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề”?:
1) Xác định nó như một bài toán.
2) Chia bài toán làm nhiều phần; nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần
3) Sắp xếp lại trình tự các việc phải làm cho hợp lí
4) Cần làm cả 3 việc trên Tiếc Ho a q n u á h … ô . ! BB ạ ạ nn c c hhọ ọnn đsa ú i n r g ồ r i ồ !i ! Làm lại Đáp án
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán 3. Luyện Tập
Câu 2: Trong các câu sau đây câu nào đúng?
1) Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán.
2) Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra
3) Thuật toán là cách để tính toán nhanh
4) Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình
tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó. Đáp án VẬN DỤNG
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
3. Vận dụng Khi học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo được một
chương trình trong môi trường lập trình trực quan
(ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển
động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân
vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao?

Viết chương trình trong môi trường lập trình trực
quan chính là một cách mô tả thuật toán.
Tiết …: Bài 7. Khái niệm thuật toán Vận dụng
Viết thuật toán cho bài toán sau:
Cho hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng, biết chiều rộng 6cm.
Tính chu vi của hình chữ nhật trên. Thuật toán:
B1: Tính chiều dài HCN: =6*2=12 cm
B2: Tính tổng chiều dài và chiều rộng = 6+12=18 cm B3: Tính chu vi =18x2=36 cm
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán TÓM TẮT
* Bài toán là một vấn đề cần giải quyết với
đầu vào, đầu ra được xác định rõ rang, chặt chẽ.
* Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm
một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải
quyết một bài toán cụ thể nào đó.

Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán Hướng dẫn về nhà
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học, nhớ: khái niệm bài toán, thuật toán.
Tiết …: Bài 1. Khái niệm thuật toán
CHÚC CÁC EM CHĂM NGOAN HỌC TỐT!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Hướng dẫn về nhà
  • Slide 35