Chất làm gỉ | Soạn văn 7 Cánh diều

 Bài Soạn văn 7: Chất làm gỉ, thuộc sách Cánh diều, tập 1. Nội dung của tài liệu nhằm giúp các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 7: Cht làm g
1. Chun b
- Rây Brét--ry sinh năm 1920, mất năm 2022, người Mĩ.
- Hiện tượng g st: Trên b mt st nhng lp màu nâu hoặc nâu đỏ, rt
d v.
2. Đọc hiu
Câu 1. Đại tá mun làm gì với viên trung sĩ?
Đại tá mun thuyên chuyển viên trung sĩ đi nơi khác.
Câu 2. Viên trung sĩ mun gì?
Viên trung sĩ muốn sng không có chiến tranh.
Câu 3. Đại tá c tin vo  tưng ca viên trung sĩ không?
Đại tá không tin vo  tưng ca viên trung sĩ, nghĩ rằng anh ta đang ni đùa.
Câu 4. Tại sao đại tá lại khuyên viên trung sĩ đến gặp bác sĩ Mt-thiu?
Đại tá nghĩ rằng viên trung sĩ cần có s giúp đỡ ca bác sĩ.
Câu 5. Viên trung sĩ đã nêu các dự định gì ca mình?
D định: Phá hy vũ khí chiến tranh bng cht làm gỉ, đầu tiên là khp châu M
trong vi ngy, sau đ sẽ sang châu Âu. Trong vòng mt tháng, s làm cho c
thế giới tránh được thm ha chiến tranh.
Câu 6. Đến lúc ny, đại tá có tin những điều viên trung sĩ ni không?
Đại vn không tin những điều viên trung ni v đưa phiếu khám bnh cho
anh.
Câu 7. Ni dung phn (2) k v truyn gì?
Phn (2) k v việc đại gọi cho bác Mt-thiu để nh cha bnh cho viên
trung sĩ. Nhưng sau đ, tt c những điu viên trung sĩ ni đã xảy ra, khiến đại
tá tc giận v đòi bắt anh ta.
Câu 8. Vì sao người lính gác không th làm theo lnh ca đại tá?
Khẩu súng đã biến thành vn st g màu vàng.
Câu 9. Kết thúc truyện c đặc sc? Liệu đại c lm được viên trung
không?
Đại phi dùng chiếc ghế g để tm viên trung sĩ. Đại tá không th làm
được viên trung sĩ, vì anh ta c th đã trốn thoát.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Truyn k v s kin gì? Có nhng nhân vt nào? Ai là nhân vt chính?
- Truyn k v s vic:
Đại tá mun thuyên chuyển viên trung sĩ.
Viên trung sĩ ni về tưng ca mình, nhưng đi tá không tin yêu cu
anh đến khám bác sĩ.
Nhng lời viên trung ni thnh s thật, đại tc gin mun giết
chết anh.
- Nhng nhân vật: viên trung sĩ, đại tá, bác Mét-thiu, người lính gác.
- Nhân vật chính: viên trung sĩ v đại tá.
Câu 2. Em hiểu “chất làm g” l gì? Ý tưng làm hoen g các vt bng kim loi
ca viên trung dựa trên s no? Đoạn văn no trong văn bản Cht làm g
nêu lên nhng kiến thc khoa học liên quan đến  tưng y?
- “Chất làm gỉ”: Chất to ra phn ng khiến các kim loi b hoen g.
- Ý tưng làm hoen g các vt bng kim loi ca viên trung dựa trên s
cu trúc ca các nguyên t c định.
- Đoạn văn trong văn bản Cht làm g nêu lên nhng kiến thc khoa hc liên
quan đến tưng ấy: - Không, tôi ni hon ton nghiêm túc đấy… tan vụn ra
thành bụi ngay”.
Câu 3. S hình dung, ng tượng rất sinh động, phong phú v tác động ca
cht làm g đưc tác gi th hin rõ những đoạn văn no?
Các đoạn văn l:
- Tôi mun sng không chiến tranh… Đ, ước ca tôi l như vậy
đ”.
- Không, tôi ni hon ton nghiêm túc đấy... tan vn ra thành bụi ngay”.
“Ông không nhìn thấy nghe thy gì… nhng chiếc lốp cao su lăn đi
một cách vô định trên mặt đường”.
Câu 4. Ý tưng dùng cht làm g để vô hiu hóa tt c các vũ khí lm bng kim
loi ca viên trung sĩ c  nghĩa gì?
Ý nghĩa: Mong muốn chm dt chiến tranh, thế giới được sng trong bình yên.
Câu 5. Hãy nêu nhn xét ca em v tính cách nhân vật đại tá trong truyn ngn.
Đại tá là một con người bo th, đa nghi v thiếu đi sự đồng cm.
Câu 6. Truyn th hiện ước ca người viết? Điều đ còn c nghĩa với
xã hi hin nay không? Vì sao?
- Ước mơ: Thế giới được sng trong hòa bình.
- Điều đ c nghĩa trong hi hin nay. Khi nhng vấn đề v xung đột sc
tộc, vũ khí hạt nhân… vẫn còn tn tại, đe dọa đến nn hòa bình ca thế gii.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Chất làm gỉ 1. Chuẩn bị
- Rây Brét-bơ-ry sinh năm 1920, mất năm 2022, người Mĩ.
- Hiện tượng gỉ sắt: Trên bề mặt sắt có những lớp có màu nâu hoặc nâu đỏ, rất dễ vỡ. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Đại tá muốn làm gì với viên trung sĩ?
Đại tá muốn thuyên chuyển viên trung sĩ đi nơi khác.
Câu 2. Viên trung sĩ muốn gì?
Viên trung sĩ muốn sống không có chiến tranh.
Câu 3. Đại tá có tin vào ý tưởng của viên trung sĩ không?
Đại tá không tin vào ý tưởng của viên trung sĩ, nghĩ rằng anh ta đang nói đùa.
Câu 4. Tại sao đại tá lại khuyên viên trung sĩ đến gặp bác sĩ Mét-thiu?
Đại tá nghĩ rằng viên trung sĩ cần có sự giúp đỡ của bác sĩ.
Câu 5. Viên trung sĩ đã nêu các dự định gì của mình?
Dự định: Phá hủy vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ, đầu tiên là khắp châu Mỹ
trong vài ngày, sau đó sẽ sang châu Âu. Trong vòng một tháng, sẽ làm cho cả
thế giới tránh được thảm họa chiến tranh.
Câu 6. Đến lúc này, đại tá có tin những điều viên trung sĩ nói không?
Đại tá vẫn không tin những điều viên trung sĩ nói và đưa phiếu khám bệnh cho anh.
Câu 7. Nội dung phần (2) kể về truyện gì?
Phần (2) kể về việc đại tá gọi cho bác sĩ Mét-thiu để nhờ chữa bệnh cho viên
trung sĩ. Nhưng sau đó, tất cả những điều viên trung sĩ nói đã xảy ra, khiến đại
tá tức giận và đòi bắt anh ta.
Câu 8. Vì sao người lính gác không thể làm theo lệnh của đại tá?
Khẩu súng đã biến thành vụn sắt gỉ màu vàng.
Câu 9. Kết thúc truyện có gì đặc sắc? Liệu đại tá có làm gì được viên trung sĩ không?
Đại tá phải dùng chiếc ghế gỗ để tóm viên trung sĩ. Đại tá không thể làm gì
được viên trung sĩ, vì anh ta có thể đã trốn thoát.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Truyện kể về sự kiện gì? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?
- Truyện kể về sự việc:
 Đại tá muốn thuyên chuyển viên trung sĩ.
 Viên trung sĩ nói về ý tưởng của mình, nhưng đại tá không tin và yêu cầu anh đến khám bác sĩ.
 Những lời viên trung sĩ nói thành sự thật, đại tá tức giận và muốn giết chết anh.
- Những nhân vật: viên trung sĩ, đại tá, bác sĩ Mét-thiu, người lính gác.
- Nhân vật chính: viên trung sĩ và đại tá.
Câu 2. Em hiểu “chất làm gỉ” là gì? Ý tưởng làm hoen gỉ các vật bằng kim loại
của viên trung sĩ dựa trên cơ sở nào? Đoạn văn nào trong văn bản Chất làm gỉ
nêu lên những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy?
- “Chất làm gỉ”: Chất tạo ra phản ứng khiến các kim loại bị hoen gỉ.
- Ý tưởng làm hoen gỉ các vật bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cơ sở
cấu trúc của các nguyên tử xác định.
- Đoạn văn trong văn bản Chất làm gỉ nêu lên những kiến thức khoa học liên
quan đến ý tưởng ấy: “- Không, tôi nói hoàn toàn nghiêm túc đấy… tan vụn ra thành bụi ngay”.
Câu 3. Sự hình dung, tưởng tượng rất sinh động, phong phú về tác động của
chất làm gỉ được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào? Các đoạn văn là:
 “- Tôi muốn sống không có chiến tranh… Đó, ước mơ của tôi là như vậy đó”.
 “- Không, tôi nói hoàn toàn nghiêm túc đấy... tan vụn ra thành bụi ngay”.
 “Ông không nhìn thấy và nghe thấy gì… những chiếc lốp cao su lăn đi
một cách vô định trên mặt đường”.
Câu 4. Ý tưởng dùng chất làm gỉ để vô hiệu hóa tất cả các vũ khí làm bằng kim
loại của viên trung sĩ có ý nghĩa gì?
Ý nghĩa: Mong muốn chấm dứt chiến tranh, thế giới được sống trong bình yên.
Câu 5. Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện ngắn.
Đại tá là một con người bảo thủ, đa nghi và thiếu đi sự đồng cảm.
Câu 6. Truyện thể hiện ước mơ gì của người viết? Điều đó còn có ý nghĩa với
xã hội hiện nay không? Vì sao?
- Ước mơ: Thế giới được sống trong hòa bình.
- Điều đó có ý nghĩa trong xã hội hiện nay. Khi những vấn đề về xung đột sắc
tộc, vũ khí hạt nhân… vẫn còn tồn tại, đe dọa đến nền hòa bình của thế giới.