Chiến lược 4P của Điện Máy Xanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chiến lược 4P của Điện Máy Xanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

2. Chiến lược 4P của Điện Máy Xanh
Chiến lược Marketing Mix của Điện Máy Xanh luôn được xem “văn mẫu”
tiêu biểu của thị trường bán lẻ điện máy, cụ thể như sau:
2.1. Chiến lược sản phẩm (Product)
Với tốc độ “mọc lên” như nấm của các hệ thống cửa hàng, Điện y Xanh
đang không ngừng phát triển chiến lược kinh doanh sản phẩm để có thể làm hài lòng
khách hàng mọi phân khúc. Chúng ta sẽ lấy dụ về sản phẩm mặt hành tủ lạnh
của hãng Panasonic để minh chứng cho khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng tiềm
năng của Điện Máy Xanh.
Phân khúc bình dân-trung cấp: Điển hình nhất cho nhóm đối tượng này
mức thu nhập từ thấp đến trung bình dòng sản phẩm Panasonic Inverter NR-
BA228PKV1. Đây là sản phẩm độc quyền của hệ thống, sở hữu thiết kế thông minh,
mới mẻ và hiện đại, dung tích chứa lên đến 188 lít, phù hợp cho những gia đình có 2-
3 thành viên. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng sở hữu hàng loạt ưu điểm như: Công ngh
Inverter, công nghệ cảm biến Econavi, công nghệ Panorama,...
Phân khúc cao cấp: Ở phân khúc cao cấp, người dùng sẽ có nhiều sự chọn lựa
hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm cũng sở hữu nhiều công nghệ tiên
tiến hơn. Đơn cử là tủ lạnh Panasonic Inverter NR-BX460WKVN với hàng loạt các
nâng cấp về công nghệ Inverter, Econavi, Panorama, khử mùi Nano Ag+, ngăn đông
mềm thế hệ mới Prime Fresh+,...
Ngoài ra, Điện Máy Xanh còn tôn chỉ hoạt động “Mua như vua, chăm sóc
như VIP” khi kèm theo vô số quyền lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm:
Sản phẩm lỗi sẽ được đổi mới tận nhà.
Miễn phí lắp đặt tận nhà.
Bảo hành chính hãng 2 năm, có người đến lấy tại nhà.
Chỉ cần có số điện thoại có thể đổi trả và bảo hành cực kỳ đơn giản.
thể thấy, phân khúc nào, Điện Máy Xanh vẫn luôn luôn đảm bảo
được sự đa dạng về mặt hàng kinh doanh hàng hóa lẫn giá cả, tính năng sản phẩm lẫn
uy tín thương hiệu. Bên trên chỉ một dụ điển hình về dòng sản phẩm phục vụ
cho nhiều phân khúc, tạo cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời
nhất.
2.2. Chiến lược giá của Điện Máy Xanh (Price)
Đưa ra mức giá phù hợp với phần lớn thị trường tiêu dùng cũng yếu tố nằm
trong chiến lược giá của Điện Máy Xanh. Đa số các sản phẩm kinh doanh trong hệ
thống sẽ mức giá trung bình để đáp ứng khả năng chi trả mức chi tiêu trung
bình tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không quên xây dựng nhiều chuỗi
sự kiện để vừa khuyến mãi, vừa quảng bá thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Ngay tại thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ, tất cả người dân đều phải cách ly tại
nhà và Điện Máy Xanh đã đưa ra chiến lược giá chiết khấu đến 49% cho tất cả khách
hàng khi mua sắm trực tuyến thông qua website chính thức. Chương trình này áp
dụng cho hầu hết tất cả sản phẩm trừ đồng hồ cùng với câu slogan đáng nhớ “Hãy ở
nhà-Chúng tôi giao tận nhà”.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện giá chiết khấu, Điện Máy Xanh cũng đã
tranh thủ tích hợp chiến lược cạnh tranh về giá. Chẳng hạn như sản phẩm Tivi LG
OLED 4K65E9PTA sau khi giảm giá 58.640.000 đồng, rẻ hơn 350.000 đồng tại
Điện máy Chợ Lớn. Tuy mức giá chênh lệch không đáng kể nhưng cũng đủ để xem
đó là một sự cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
2.3. Chiến lược địa điểm (Place)
Hiện nay, có thể nói rằng Điện Máy Xanh có một kênh phân phối vô cùng hoàn
hảo, bao phủ tất cả vùng miền trên đất nước Việt Nam với hơn 1000 cửa hàng, tập
trung nhiều hơn ở thành phố và các khu vực trung tâm, thưa dần về nông thôn và th
trấn nhỏ.
Đối tượng khách hàng ở các khu vực khác nhau cũng có sự khác biệt về hành vi
thói quen tiêu dùng. thành phố, dân đa dạng lĩnh vực ngành nghề, tầng
lớp nên đối tượng khách hàng ở đây là một phạm vi rất rộng. Còn ở nông thôn, đa s
là những người có thu nhập từ thấp đến trung bình nên đối tượng người tiêu dùng sẽ
được thu hẹp vào một nhóm.
Điện Máy Xanh hiện đang hoạt động như một nhà phân phối gián tiếp. Tức
họ sẽ nhận hàng chính hãng từ hàng loạt thương hiệu tên tuổi như Sony, Samsung,
LG, Sanyo,... Sau đó họ sẽ bày bán các sản phẩm trong cửa hàng của mình. Tùy vào
từng sản phẩm có thể xác định được đó là hàng đại trà hay phân phối độc quyền tại
Điện Máy Xanh.
2.4. Chiến lược quảng cáo (Promotion)
Chiến lược xúc tiến quảng của Điện Máy Xanh ng được đầu thực
hiện bài bản, mang đến hiệu quả rệt. Từ lâu thương hiệu này đã nhận định được
rằng, sở hữu những chiến thuật Marketing độc đáo, tính viral tốt kích thích
hành vi tương tác của người dùng chính bước đệm dẫn đến thành công nhanh
chóng nhất.
TVC quảng cáo: Chiến dịch “người xanh” ra đời đã đánh dấu sự thành công
rực rỡ của thương hiệu về những video viral đầu tiên. Đoạn TVC có hình ảnh độc lạ,
giai điệu bắt tai đến mức ám ảnh cùng từ “Điện Máy Xanh” được lặp đi lặp lại khiến
ấn tượng của khách hàng tiềm năng về thương hiệu ngày một sâu sắc. Quảng cáo có
sức bùng nổ lớn và trở thành một trào lưu thực sựmột thành công ngoài mong đợi.
Social Media: Cũng theo xu hướng này, độ thảo luận trên Social Media của
doanh nghiệp đã thu hút hơn 500 nghìn bài viết thảo luận hơn 3,4 triệu lượt
tương tác. Tuy nhận phải không ít phản hồi tiêu cực nhưng nếu chỉ xét về mục tiêu
ban đầu lan tỏa thông điệp thì chiến dịch đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của
mình.
Tổ chức sự kiện: Điện Máy Xanh cũng rất chịu khó sáng tạo trong việc tạo ra
hàng loạt các chương trình quảng bá, gameshow với nhiều chủ đề hấp dẫn. Chẳng
hạn như “Dẫn ông già Noel đến Điện Máy Xanh”, “Chia sẻ Video iPhone”, “Tìm
khẩu hiệu Điện Máy Xanh”. Ngoài ra, hệ thống cũng hợp tác với hàng loạt thương
hiệu nổi tiếng khác để mang đến các khuyến mãi giảm giá như “Mua 1 tặng 3-
Samsung”, “Chương trình đổi 1 tặng 1”, “Đại tiệc TV 100% tặng 100% khi mua
hàng”.
Tài trợ: Mới nhất gần đây, Điện Máy Xanh và LG đã hợp tác hỗ trợ phẫu thuật
miễn phí cho trẻ em bị dị tật hở môi, hở hàm ếch với hy vọng mang lại nụ cười vô tư
cho trẻ em Việt Nam. Chỉ với hoạt động nhỏ này, hệ thống cũng đã thành công trong
việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt người dùng với thông điệp mở ra tương lai
mới cho các trẻ nhỏ.
3. Chiến lược IMC của Điện Máy Xanh
Các hoạt động truyền thông tích hợp IMC có sự phối hợp và gắnchặt chẽ với
nhau, góp phần tạo nên thành công của tổng thể kế hoạch quảng bá. điều này
cũng được Điện Máy Xanh tận dụng triệt để.
3.1. Quảng cáo
Quảng cáo của Điện Máy Xanh không nói nhiều đến các giá trị doanh
nghiệp mang lại cho khách hàng. Ở đây họ tập trung vào sản phẩm mình bán, họ cần
người tiêu dùng nhớ được Điện Máy Xanh bán sản phẩm điện máy kể cả khi chưa
cần biết đến giá trị của chúng.
TVC quảng cáo: Sau khi TVC “người xanh” được tung ra đã liên tục đạt được
cơn sốt chưa từng có trước đây. Sau đó thương hiệu đã tập trung đẩy mạnh vào tiếp
thị truyền thống với hy vọng tiếp cận tối đa đối tượng khách hàng. Vô số lần cụm từ
“Điện Máy Xanh” được lặp lại đã ghim chặt vào tâm trí người dùng về một thương
hiệu bán đồ gia dụng điện máy.
Quảng cáo truyền hình: Điện Máy Xanh sử dụng đến truyền hình truyền thống
nhằm tạo sự tin tưởng cho người dùng. Với tuần suất xuất hiện dày đặc, thương hiệu
đã thành công trong việc tạo sự chú ýcó sức lan tỏa cực nhanh.
Quảng cáo Roadshow: Đây là hình thức quảng bá mà Điện Máy Xanh sử dụng
với mục đích gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn. Hình thức này
thường được tổ chức mỗi khi sự kiện ra mắt sản phẩm hay dịp lễ hội như
Roadshow mừng phủ sóng 63/63 tỉnh thành của Điện Máy Xanh.
Quảng cáo ngoài trời: Đặt pano ốp tường, billboard khắp các khu vực. Đặc
biệt hơn, Điện Máy Xanh cũng chi mạnh tay khi triển khai các chiến dịch quảng cáo
màn hình led tại các quảng trường, thành phố lớn để có khả năng tiếp cận người dùng
tốt nhấtthể.
3.2. Marketing trực tiếp
Với mục đích tạo cơ hội chăm sóc, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn,
Điện máy Xanh đã thực hiện các chiến dịch Marketing trực tiếp giúp khuếch tán
danh tiếng thương hiệu.
Telesale: Với hình thức này, nhân viên Điện Máy Xanh sẽ chủ động gọi điện
trực tiếp đến khách hàng giúp tiếp cận nhanh chóng và tiện lợi hơn. Đồng thời, thông
qua cuộc trò chuyện, người tiêu dùngthể lập tức bày tỏ thắc mắc của mình
được nhân viên giải đáp kịp thời. Nhờ vậy mà khả năng bán được sản phẩm cũng cao
hơn.
Face to Face: Đây hình thức bán hàng mặt đối mặt, nghĩa nhân viên sẽ
đến gặp mặt trực tiếp với khách hàng để giới thiệu sản phẩm, ghi nhận thông tin và
phản hồi từ họ. Bên cạnh đó việc cung cấp các mã giảm giá, phiếu thưởng và tư vấn
tận tình cũng thu hút khách hàng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.
Quầy bán hàng: Tại các địa điểm bán hàng, khách hàng sẽ có cơ hội được trải
nghiệm trực tiếp và có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm. Đây cũng là cách giúp
thương hiệu tăng độ nhận diện trong khoảng thời gian đầu.
3.3. Khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi không thể vắng mặt trong các phương thức mang đến
sự thành công cho Điện Máy Xanh như ngày hôm nay.
Hệ thống đã tạo ra không ít các khuyến mãi hấp dẫn tùy vào thời điểm, địa
điểm bán, tình trạng sản phẩm Điện Máy Xanh sẽ kế hoạch triển khai khác
nhau. Chẳng hạn như mùa Covid sẽ chương trình hỗ trợ người tiêu dùng với tên
gọi “Hỗ tr mùa dịch giao nhanh 1h rẻ bất ngờ”. Đồng thời nhiều sản phẩm cũng
giảm đến 50% khi mua tại Điện Máy Xanh.
Tại điểm bán trực tiếp, hệ thống cũng áp dụng chính sách khuyến mãi để kích
cầu, tạo cho người dùng cảm giác muốn mua đồ giá rẻ. Ngoài ra còn các chính
sách miễn phí vận chuyển, tặng quà miễn phí 1-1, hỗ trợ trả góp với lãi suất 0%.
Các chính sách khuyến mãi của Điện Máy Xanh đưa ra đều có căn cứ thực hiện
như dựa vào nhu cầu, thời điểm, đối tượng khách hàng trong khu vực, thị phần so với
đối thủ cạnh tranh, thị trường cung cầu mà sẽ có chínhch hợp lý.
3.4. Bán hàngnhân
Điện Máy Xanh đào tạo nhân viên từ trình tiếp khách đến tư vấn sản phẩm trực
tiếp cho khách vô cùng chỉn chu và chuyên nghiệp. Vì là hệ thống bán lẻ lớn nên số
lượng nhân viên chào hàng khá đông, thể giải quyết, đáp ứng mọi nhu cầu thắc
mắc của khách hàng kịp thời bằng thái độ chuyên nghiệp, hòa nhã. Nhờ “lực lượng
hùng hậu” mà khả năng đáp ứng ngay lập tức luôn là yếu tố đáng khen của Điện Máy
Xanh.
Nhân viên hệ thống chủ động chào hỏi, tiếp khách hàng từ khi mới bước vào
cửa hàng, hướng dẫn tận tình luôn nhiệm vụ quan trọng mỗi người đều phải
thực hiện thật tốt. Việc này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm, an toàn
khi mua sắm. Đây chiến lược quan trọng giúp hệ thống chiếm được lòng tin của
khác hàng và lượng người dùng luôn tăng ổn định theo chu kỳ.
3.5. Quan hệ công chúng
Điện Máy Xanh là một trong những hệ thống tiên phong trong việc tổ chức các
sự kiện, quỹ tài trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Điển hình gần đây nhất
một số dự án từ thiện như “Cơm dẻo-Bếp ấm”, “Tết sớm” cho trẻ em tại miền Trung.
Theo Điện Máy Xanh, mục tiêu tài trợ các chương trình từ thiện là vừa giúp đỡ
những mảnh đời nhỡ vừa cách họ xây dựng hình ảnh tích cực, củng cố thêm
mối quan hệ với khách hàng và tạo cơ hội để hệ thống tiếp cận với các lãnh đạo cộng
đồng, chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đang kinh doanh.
| 1/6

Preview text:

2. Chiến lược 4P của Điện Máy Xanh
Chiến lược Marketing Mix của Điện Máy Xanh luôn được xem là “văn mẫu”
tiêu biểu của thị trường bán lẻ điện máy, cụ thể như sau:
2.1. Chiến lược sản phẩm (Product)
Với tốc độ “mọc lên” như nấm của các hệ thống cửa hàng, Điện Máy Xanh
đang không ngừng phát triển chiến lược kinh doanh sản phẩm để có thể làm hài lòng
khách hàng ở mọi phân khúc. Chúng ta sẽ lấy ví dụ về sản phẩm mặt hành tủ lạnh
của hãng Panasonic để minh chứng cho khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng tiềm năng của Điện Máy Xanh.
 Phân khúc bình dân-trung cấp: Điển hình nhất cho nhóm đối tượng này có
mức thu nhập từ thấp đến trung bình là dòng sản phẩm Panasonic Inverter NR-
BA228PKV1. Đây là sản phẩm độc quyền của hệ thống, sở hữu thiết kế thông minh,
mới mẻ và hiện đại, dung tích chứa lên đến 188 lít, phù hợp cho những gia đình có 2-
3 thành viên. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng sở hữu hàng loạt ưu điểm như: Công nghệ
Inverter, công nghệ cảm biến Econavi, công nghệ Panorama,...
 Phân khúc cao cấp: Ở phân khúc cao cấp, người dùng sẽ có nhiều sự chọn lựa
hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm cũng sở hữu nhiều công nghệ tiên
tiến hơn. Đơn cử là tủ lạnh Panasonic Inverter NR-BX460WKVN với hàng loạt các
nâng cấp về công nghệ Inverter, Econavi, Panorama, khử mùi Nano Ag+, ngăn đông
mềm thế hệ mới Prime Fresh+,...
Ngoài ra, Điện Máy Xanh còn có tôn chỉ hoạt động “Mua như vua, chăm sóc
như VIP” khi kèm theo vô số quyền lợi cho khách hàng khi mua sản phẩm:
 Sản phẩm lỗi sẽ được đổi mới tận nhà.
 Miễn phí lắp đặt tận nhà.
 Bảo hành chính hãng 2 năm, có người đến lấy tại nhà.
 Chỉ cần có số điện thoại có thể đổi trả và bảo hành cực kỳ đơn giản.
Có thể thấy, dù là ở phân khúc nào, Điện Máy Xanh vẫn luôn luôn đảm bảo
được sự đa dạng về mặt hàng kinh doanh hàng hóa lẫn giá cả, tính năng sản phẩm lẫn
uy tín thương hiệu. Bên trên chỉ là một ví dụ điển hình về dòng sản phẩm phục vụ
cho nhiều phân khúc, tạo cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời nhất.
2.2. Chiến lược giá của Điện Máy Xanh (Price)
Đưa ra mức giá phù hợp với phần lớn thị trường tiêu dùng cũng là yếu tố nằm
trong chiến lược giá của Điện Máy Xanh. Đa số các sản phẩm kinh doanh trong hệ
thống sẽ có mức giá trung bình để đáp ứng khả năng chi trả và mức chi tiêu trung
bình tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không quên xây dựng nhiều chuỗi
sự kiện để vừa khuyến mãi, vừa quảng bá thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Ngay tại thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ, tất cả người dân đều phải cách ly tại
nhà và Điện Máy Xanh đã đưa ra chiến lược giá chiết khấu đến 49% cho tất cả khách
hàng khi mua sắm trực tuyến thông qua website chính thức. Chương trình này áp
dụng cho hầu hết tất cả sản phẩm trừ đồng hồ cùng với câu slogan đáng nhớ “Hãy ở
nhà-Chúng tôi giao tận nhà”.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện giá chiết khấu, Điện Máy Xanh cũng đã
tranh thủ tích hợp chiến lược cạnh tranh về giá. Chẳng hạn như sản phẩm Tivi LG
OLED 4K65E9PTA sau khi giảm giá là 58.640.000 đồng, rẻ hơn 350.000 đồng tại
Điện máy Chợ Lớn. Tuy mức giá chênh lệch không đáng kể nhưng cũng đủ để xem
đó là một sự cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
2.3. Chiến lược địa điểm (Place)
Hiện nay, có thể nói rằng Điện Máy Xanh có một kênh phân phối vô cùng hoàn
hảo, bao phủ tất cả vùng miền trên đất nước Việt Nam với hơn 1000 cửa hàng, tập
trung nhiều hơn ở thành phố và các khu vực trung tâm, thưa dần về nông thôn và thị trấn nhỏ.
Đối tượng khách hàng ở các khu vực khác nhau cũng có sự khác biệt về hành vi
và thói quen tiêu dùng. Ở thành phố, dân cư có đa dạng lĩnh vực ngành nghề, tầng
lớp nên đối tượng khách hàng ở đây là một phạm vi rất rộng. Còn ở nông thôn, đa số
là những người có thu nhập từ thấp đến trung bình nên đối tượng người tiêu dùng sẽ
được thu hẹp vào một nhóm.
Điện Máy Xanh hiện đang hoạt động như một nhà phân phối gián tiếp. Tức là
họ sẽ nhận hàng chính hãng từ hàng loạt thương hiệu tên tuổi như Sony, Samsung,
LG, Sanyo,... Sau đó họ sẽ bày bán các sản phẩm trong cửa hàng của mình. Tùy vào
từng sản phẩm có thể xác định được đó là hàng đại trà hay phân phối độc quyền tại Điện Máy Xanh.
2.4. Chiến lược quảng cáo (Promotion)
Chiến lược xúc tiến quảng bá của Điện Máy Xanh cũng được đầu tư và thực
hiện bài bản, mang đến hiệu quả rõ rệt. Từ lâu thương hiệu này đã nhận định được
rằng, sở hữu những chiến thuật Marketing độc đáo, có tính viral tốt và kích thích
hành vi tương tác của người dùng chính là bước đệm dẫn đến thành công nhanh chóng nhất.
 TVC quảng cáo: Chiến dịch “người xanh” ra đời đã đánh dấu sự thành công
rực rỡ của thương hiệu về những video viral đầu tiên. Đoạn TVC có hình ảnh độc lạ,
giai điệu bắt tai đến mức ám ảnh cùng từ “Điện Máy Xanh” được lặp đi lặp lại khiến
ấn tượng của khách hàng tiềm năng về thương hiệu ngày một sâu sắc. Quảng cáo có
sức bùng nổ lớn và trở thành một trào lưu thực sự là một thành công ngoài mong đợi.
 Social Media: Cũng theo xu hướng này, độ thảo luận trên Social Media của
doanh nghiệp đã thu hút hơn 500 nghìn bài viết và thảo luận và hơn 3,4 triệu lượt
tương tác. Tuy nhận phải không ít phản hồi tiêu cực nhưng nếu chỉ xét về mục tiêu
ban đầu là lan tỏa thông điệp thì chiến dịch đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.
 Tổ chức sự kiện: Điện Máy Xanh cũng rất chịu khó sáng tạo trong việc tạo ra
hàng loạt các chương trình quảng bá, gameshow với nhiều chủ đề hấp dẫn. Chẳng
hạn như “Dẫn ông già Noel đến Điện Máy Xanh”, “Chia sẻ Video iPhone”, “Tìm
khẩu hiệu Điện Máy Xanh”. Ngoài ra, hệ thống cũng hợp tác với hàng loạt thương
hiệu nổi tiếng khác để mang đến các khuyến mãi giảm giá như “Mua 1 tặng 3-
Samsung”, “Chương trình đổi 1 tặng 1”, “Đại tiệc TV 100% tặng 100% khi mua hàng”.
 Tài trợ: Mới nhất gần đây, Điện Máy Xanh và LG đã hợp tác hỗ trợ phẫu thuật
miễn phí cho trẻ em bị dị tật hở môi, hở hàm ếch với hy vọng mang lại nụ cười vô tư
cho trẻ em Việt Nam. Chỉ với hoạt động nhỏ này, hệ thống cũng đã thành công trong
việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong mắt người dùng với thông điệp mở ra tương lai mới cho các trẻ nhỏ.
3. Chiến lược IMC của Điện Máy Xanh
Các hoạt động truyền thông tích hợp IMC có sự phối hợp và gắn bó chặt chẽ với
nhau, góp phần tạo nên thành công của tổng thể kế hoạch quảng bá. Và điều này
cũng được Điện Máy Xanh tận dụng triệt để. 3.1. Quảng cáo
Quảng cáo của Điện Máy Xanh không nói nhiều đến các giá trị mà doanh
nghiệp mang lại cho khách hàng. Ở đây họ tập trung vào sản phẩm mình bán, họ cần
người tiêu dùng nhớ được Điện Máy Xanh bán sản phẩm điện máy kể cả khi chưa
cần biết đến giá trị của chúng.
 TVC quảng cáo: Sau khi TVC “người xanh” được tung ra đã liên tục đạt được
cơn sốt chưa từng có trước đây. Sau đó thương hiệu đã tập trung đẩy mạnh vào tiếp
thị truyền thống với hy vọng tiếp cận tối đa đối tượng khách hàng. Vô số lần cụm từ
“Điện Máy Xanh” được lặp lại đã ghim chặt vào tâm trí người dùng về một thương
hiệu bán đồ gia dụng điện máy.
 Quảng cáo truyền hình: Điện Máy Xanh sử dụng đến truyền hình truyền thống
nhằm tạo sự tin tưởng cho người dùng. Với tuần suất xuất hiện dày đặc, thương hiệu
đã thành công trong việc tạo sự chú ý và có sức lan tỏa cực nhanh.
 Quảng cáo Roadshow: Đây là hình thức quảng bá mà Điện Máy Xanh sử dụng
với mục đích gia tăng độ nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn. Hình thức này
thường được tổ chức mỗi khi có sự kiện ra mắt sản phẩm hay dịp lễ hội như
Roadshow mừng phủ sóng 63/63 tỉnh thành của Điện Máy Xanh.
 Quảng cáo ngoài trời: Đặt pano ốp tường, billboard khắp các khu vực. Đặc
biệt hơn, Điện Máy Xanh cũng chi mạnh tay khi triển khai các chiến dịch quảng cáo
màn hình led tại các quảng trường, thành phố lớn để có khả năng tiếp cận người dùng tốt nhất có thể. 3.2. Marketing trực tiếp
Với mục đích tạo cơ hội chăm sóc, tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn,
Điện máy Xanh đã thực hiện các chiến dịch Marketing trực tiếp giúp khuếch tán danh tiếng thương hiệu.
 Telesale: Với hình thức này, nhân viên Điện Máy Xanh sẽ chủ động gọi điện
trực tiếp đến khách hàng giúp tiếp cận nhanh chóng và tiện lợi hơn. Đồng thời, thông
qua cuộc trò chuyện, người tiêu dùng có thể lập tức bày tỏ thắc mắc của mình và
được nhân viên giải đáp kịp thời. Nhờ vậy mà khả năng bán được sản phẩm cũng cao hơn.
 Face to Face: Đây là hình thức bán hàng mặt đối mặt, nghĩa là nhân viên sẽ
đến gặp mặt trực tiếp với khách hàng để giới thiệu sản phẩm, ghi nhận thông tin và
phản hồi từ họ. Bên cạnh đó việc cung cấp các mã giảm giá, phiếu thưởng và tư vấn
tận tình cũng thu hút khách hàng nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.
 Quầy bán hàng: Tại các địa điểm bán hàng, khách hàng sẽ có cơ hội được trải
nghiệm trực tiếp và có cái nhìn khách quan hơn về sản phẩm. Đây cũng là cách giúp
thương hiệu tăng độ nhận diện trong khoảng thời gian đầu. 3.3. Khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi không thể vắng mặt trong các phương thức mang đến
sự thành công cho Điện Máy Xanh như ngày hôm nay.
 Hệ thống đã tạo ra không ít các khuyến mãi hấp dẫn tùy vào thời điểm, địa
điểm bán, tình trạng sản phẩm mà Điện Máy Xanh sẽ có kế hoạch triển khai khác
nhau. Chẳng hạn như mùa Covid sẽ có chương trình hỗ trợ người tiêu dùng với tên
gọi “Hỗ trợ mùa dịch giao nhanh 1h rẻ bất ngờ”. Đồng thời nhiều sản phẩm cũng
giảm đến 50% khi mua tại Điện Máy Xanh.
 Tại điểm bán trực tiếp, hệ thống cũng áp dụng chính sách khuyến mãi để kích
cầu, tạo cho người dùng cảm giác muốn mua đồ giá rẻ. Ngoài ra còn có các chính
sách miễn phí vận chuyển, tặng quà miễn phí 1-1, hỗ trợ trả góp với lãi suất 0%.
Các chính sách khuyến mãi của Điện Máy Xanh đưa ra đều có căn cứ thực hiện
như dựa vào nhu cầu, thời điểm, đối tượng khách hàng trong khu vực, thị phần so với
đối thủ cạnh tranh, thị trường cung cầu mà sẽ có chính sách hợp lý. 3.4. Bán hàng cá nhân
Điện Máy Xanh đào tạo nhân viên từ trình tiếp khách đến tư vấn sản phẩm trực
tiếp cho khách vô cùng chỉn chu và chuyên nghiệp. Vì là hệ thống bán lẻ lớn nên số
lượng nhân viên chào hàng khá đông, có thể giải quyết, đáp ứng mọi nhu cầu thắc
mắc của khách hàng kịp thời bằng thái độ chuyên nghiệp, hòa nhã. Nhờ “lực lượng
hùng hậu” mà khả năng đáp ứng ngay lập tức luôn là yếu tố đáng khen của Điện Máy Xanh.
Nhân viên hệ thống chủ động chào hỏi, tiếp khách hàng từ khi mới bước vào
cửa hàng, hướng dẫn tận tình luôn là nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người đều phải
thực hiện thật tốt. Việc này sẽ tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm, an toàn
khi mua sắm. Đây là chiến lược quan trọng giúp hệ thống chiếm được lòng tin của
khác hàng và lượng người dùng luôn tăng ổn định theo chu kỳ. 3.5. Quan hệ công chúng
Điện Máy Xanh là một trong những hệ thống tiên phong trong việc tổ chức các
sự kiện, quỹ tài trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Điển hình gần đây nhất là
một số dự án từ thiện như “Cơm dẻo-Bếp ấm”, “Tết sớm” cho trẻ em tại miền Trung.
Theo Điện Máy Xanh, mục tiêu tài trợ các chương trình từ thiện là vừa giúp đỡ
những mảnh đời cơ nhỡ vừa là cách họ xây dựng hình ảnh tích cực, củng cố thêm
mối quan hệ với khách hàng và tạo cơ hội để hệ thống tiếp cận với các lãnh đạo cộng
đồng, chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp đang kinh doanh.