Chiến lược Marketing du lịch là tập hợp toàn bộ kế hoạch hành động từ thu thập thông tin môn Marketing du lịch | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Phân đoạn thị trường là phân chia những người tiêu dùng vào từngnhóm khác nhau có cùng nhu cầu, cùng đặc điểm trên cơ sở giúp hiểu rõ nhu cầu của các nhóm đối tượng tiêu dùng tiềm năng, xác định và mô tả các nhóm khách hàng đó và có những chính sách Marketing thích hợp. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47886956
Câu 1
Chiến lược Marketing du lịch là tập hợp toàn bộ kế hoạch hành động từ thu
thập thông tin, phân tích nhu cầu của khách hàng, xây dựng các chính sách
sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối và quảng bá, xúc tiến du lịch
để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng nhằm mục đích thu lợi nhuận
Phân đoạn thị trường là phân chia những người tiêu dùng vào từng nhóm
khác nhau có cùng nhu cầu, cùng đặc điểm trên cơ sở giúp hiểu rõ nhu cầu
của các nhóm đối tượng tiêu dùng tiềm năng, xác định và mô tả các nhóm
khách hàng đó và có những chính sách Marketing thích hợp (Philip Kotler,
2001).
- Lợi ích phân đoạn thị trường
+Sử dụng hiệu quả hơn ngân quỹ marketing
+Hiểu biết thấu đáo hơn những nhu cầu và mong muốn của những nhóm
khách hàng được lựa chọn. +Xác định vị thế hiệu quả hơn
+ Nâng cao độ chính xác việc lựa chọn các công cụ và kỹ thuật xúc tiến
- Hạn chế của phân đoạn thị trường
+ Tốn kém hơn phương pháp không phân đoạn
+ Khó chọn được cơ sở phân đoạn tối ưu
+ Khó biết được nên chia nhỏ thị trường đến mức nào là hợp
+Khuynh hướng dễ bị cuốn vào những đoạn thị trường không thể thực hiện
được
- Tiêu chuẩn để phân đoạn thị trường hiệu quả
+ Có thể đánh giá được
+ Có giá trị
+ Có thể tiêp cận được
+ Có thể bảo vệ được
+ Có tính lâu dài
+ Có tính cạnh tranh
+ Có tính đồng nhất
+Có tính tương hợp
Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu
hoặc mong muốn mà doanh nghiệp du lịch có khả năng đáp ứng, đồng thời
các hoạt động Marketing của doanh nghiệp có thể tạo ra ưu thế so với đối
lOMoARcPSD| 47886956
thủ cạnh tranh và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã định. Thị trường
mục tiêu chính là những đoạn thị trường hấp dẫn mà doanh nghiệp lựa chọn
để tập trung nỗ lực Marketing của mình
Định vị thị trường du lịch là việc phát triển một dịch vụ và marketing hỗn
hợp để chiếm được một vị trí cụ thể trong tâm trí của khách hàng thuộc th
trường mục tiêu
Câu 2
Khái niệm
Kế hoạch marketing du lịch (marketing plan) là một tài liệu bằng văn bản bao gồm
những nội dung triển khai lộ trình của hoạt động marketing trong doanh nghiệp du
lịch. Kế hoạch marketing được xây dựng từ những phân tích, nghiên cứu từ môi
trường và thị trường để đề ra những chiến lược lớn với mục tiêu trung hạn, ngắn
hạn cho cả công ty hoặc cho một nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch cụ thể của công
ty.
Yêu cầu
- cơ sở thực tế
- Được tổ chức và sắp xếp điều phối
- chương trình
- dự toán ngân sách
- tính mềm dẻo, uyển chuyển
- thể kiểm soát được
- tính thống nhất và có sự liên quan bên trong
- ràng và đơn giản
Vai trò
- Giúp doanh nghiệp du lịch định vị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ du lịch
trong tương lai.
- Định hướng mọi người trong công ty đi theo một hướng nhất định dựa vào
kế hoạch.
- Xác định thị trường mục và khách hàng mục tiêu .
lOMoARcPSD| 47886956
- Xác định đối thủ cạnh tranh (trực tiếp và gián tiếp).
- Đặt mục tiêu vào khung thời gian c thể giúp đo lường các hoạt động
Marketing.
- Giúp doanh nghiệp doanh nghiệp du lịch vạch ra một chiến lược để tiếp cận
đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Bao gồm các thông điệp, kênh
công cụ doanh nghiệp sẽ sử dụng.
Câu 3
Phân tích cơ hội Marketing
Khái quát
- Cơ hội marketing là một lĩnh vực nhu cầu mà công ty có thể kiếm lời từ đó.
Cơ hội marketing là một nơi cạnh tranh hấp dẫn và tạo được lợi thế cho hoạt
động marketing của công ty.
- Phân tích những cơ hội marketing và những vấn đề trở ngại, là cơ sở để bắt
đầu và duy trì hoạt động kinh doanh thành công.
- Phân tích hoàn cảnh (phân tích SWOT) được tiến hành cho hoạt động kinh
doanh hiện tại. Đó chính là nghiên cứu về những điểm mạnh, điểm yếu của
hoạt động marketing; những cơ hội và hiểm họa của một doanh nghiệp.
- Phân tích thị trường: nghiên cứu về các nhu cầu tiềm tàng cho mỗi doanh
nghiệp lữ hành hay khách sạn, nhà hàng mới.
- Phân tích tính khả thi: nghiên cứu về nhu cầu tiềm tàng cũng như tính khả
thi về mặt kinh tế đối với doanh nghiệp. (Bao gồm phân tích thị trường kết
hợp thêm một số công đoạn bổ sung).
Phân tích hoàn cảnh
- Những sản phẩm của phân tích hoàn cảnh
- Nhận diện được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và hiểm họa
- Nhận diện được những điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh chủ
yếu
- Một sơ khảo về cộng đồng, bao gồm cả việc chỉ ra những cơ hội và khó khăn
hiện diện
- Sự đánh giá về ảnh hưởng của các yếu tố môi trường marketing
lOMoARcPSD| 47886956
- Một thống kê đầy đủ các hoạt động marketing cũng những thành công
thất bại
Phân tích tính thị trường và tính khả thi
- Phân tích thị trường
Phân tích tiềm năng thị trường
Phân tích địa bàn (vị trí) và cộng đồng
Phân tích các dịch vụ
Phân tích vị trí (định vị) và kế hoạch marketing
- Phân tích tính khả thi
Phân tích việc định giá
Phân tích doanh thu (thu nhập) và chi phí
Phân tích chi phí cho công tác phát triển
Phân tích khả năng hoàn vốn và tính khả thi về kinh tế
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47886956 Câu 1
• Chiến lược Marketing du lịch là tập hợp toàn bộ kế hoạch hành động từ thu
thập thông tin, phân tích nhu cầu của khách hàng, xây dựng các chính sách
sản phẩm, chính sách giá, chính sách phân phối và quảng bá, xúc tiến du lịch
để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng nhằm mục đích thu lợi nhuận
• Phân đoạn thị trường là phân chia những người tiêu dùng vào từng nhóm
khác nhau có cùng nhu cầu, cùng đặc điểm trên cơ sở giúp hiểu rõ nhu cầu
của các nhóm đối tượng tiêu dùng tiềm năng, xác định và mô tả các nhóm
khách hàng đó và có những chính sách Marketing thích hợp (Philip Kotler, 2001).
- Lợi ích phân đoạn thị trường
+Sử dụng hiệu quả hơn ngân quỹ marketing
+Hiểu biết thấu đáo hơn những nhu cầu và mong muốn của những nhóm
khách hàng được lựa chọn. +Xác định vị thế hiệu quả hơn
+ Nâng cao độ chính xác việc lựa chọn các công cụ và kỹ thuật xúc tiến
- Hạn chế của phân đoạn thị trường
+ Tốn kém hơn phương pháp không phân đoạn
+ Khó chọn được cơ sở phân đoạn tối ưu
+ Khó biết được nên chia nhỏ thị trường đến mức nào là hợp lý
+Khuynh hướng dễ bị cuốn vào những đoạn thị trường không thể thực hiện được
- Tiêu chuẩn để phân đoạn thị trường hiệu quả
+ Có thể đánh giá được + Có giá trị
+ Có thể tiêp cận được
+ Có thể bảo vệ được + Có tính lâu dài + Có tính cạnh tranh + Có tính đồng nhất +Có tính tương hợp
• Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm các khách hàng có cùng nhu cầu
hoặc mong muốn mà doanh nghiệp du lịch có khả năng đáp ứng, đồng thời
các hoạt động Marketing của doanh nghiệp có thể tạo ra ưu thế so với đối lOMoAR cPSD| 47886956
thủ cạnh tranh và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã định. Thị trường
mục tiêu chính là những đoạn thị trường hấp dẫn mà doanh nghiệp lựa chọn
để tập trung nỗ lực Marketing của mình
• Định vị thị trường du lịch là việc phát triển một dịch vụ và marketing hỗn
hợp để chiếm được một vị trí cụ thể trong tâm trí của khách hàng thuộc thị trường mục tiêu Câu 2 Khái niệm
Kế hoạch marketing du lịch (marketing plan) là một tài liệu bằng văn bản bao gồm
những nội dung triển khai lộ trình của hoạt động marketing trong doanh nghiệp du
lịch. Kế hoạch marketing được xây dựng từ những phân tích, nghiên cứu từ môi
trường và thị trường để đề ra những chiến lược lớn với mục tiêu trung hạn, ngắn
hạn cho cả công ty hoặc cho một nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch cụ thể của công ty. Yêu cầu - Có cơ sở thực tế
- Được tổ chức và sắp xếp điều phối - Có chương trình - Có dự toán ngân sách
- Có tính mềm dẻo, uyển chuyển
- Có thể kiểm soát được
- Có tính thống nhất và có sự liên quan bên trong - Rõ ràng và đơn giản Vai trò
- Giúp doanh nghiệp du lịch định vị thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ du lịch trong tương lai.
- Định hướng mọi người trong công ty đi theo một hướng nhất định dựa vào kế hoạch.
- Xác định thị trường mục và khách hàng mục tiêu . lOMoAR cPSD| 47886956
- Xác định đối thủ cạnh tranh (trực tiếp và gián tiếp).
- Đặt mục tiêu vào khung thời gian cụ thể giúp đo lường các hoạt động Marketing.
- Giúp doanh nghiệp doanh nghiệp du lịch vạch ra một chiến lược để tiếp cận
đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Bao gồm các thông điệp, kênh và
công cụ doanh nghiệp sẽ sử dụng. Câu 3
Phân tích cơ hội Marketing Khái quát
- Cơ hội marketing là một lĩnh vực nhu cầu mà công ty có thể kiếm lời từ đó.
Cơ hội marketing là một nơi cạnh tranh hấp dẫn và tạo được lợi thế cho hoạt
động marketing của công ty.
- Phân tích những cơ hội marketing và những vấn đề trở ngại, là cơ sở để bắt
đầu và duy trì hoạt động kinh doanh thành công.
- Phân tích hoàn cảnh (phân tích SWOT) được tiến hành cho hoạt động kinh
doanh hiện tại. Đó chính là nghiên cứu về những điểm mạnh, điểm yếu của
hoạt động marketing; những cơ hội và hiểm họa của một doanh nghiệp.
- Phân tích thị trường: nghiên cứu về các nhu cầu tiềm tàng cho mỗi doanh
nghiệp lữ hành hay khách sạn, nhà hàng mới.
- Phân tích tính khả thi: nghiên cứu về nhu cầu tiềm tàng cũng như tính khả
thi về mặt kinh tế đối với doanh nghiệp. (Bao gồm phân tích thị trường kết
hợp thêm một số công đoạn bổ sung). Phân tích hoàn cảnh
- Những sản phẩm của phân tích hoàn cảnh
- Nhận diện được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và hiểm họa
- Nhận diện được những điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh chủ yếu
- Một sơ khảo về cộng đồng, bao gồm cả việc chỉ ra những cơ hội và khó khăn hiện diện
- Sự đánh giá về ảnh hưởng của các yếu tố môi trường marketing lOMoAR cPSD| 47886956
- Một thống kê đầy đủ các hoạt động marketing cũng những thành công và thất bại
Phân tích tính thị trường và tính khả thi - Phân tích thị trường
Phân tích tiềm năng thị trường
Phân tích địa bàn (vị trí) và cộng đồng Phân tích các dịch vụ
Phân tích vị trí (định vị) và kế hoạch marketing - Phân tích tính khả thi
Phân tích việc định giá
Phân tích doanh thu (thu nhập) và chi phí
Phân tích chi phí cho công tác phát triển
Phân tích khả năng hoàn vốn và tính khả thi về kinh tế