






Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58564916  
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ  HỒ CHÍ MINH    Đề tài: 
CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ NHÂN LỰC CỦA BITI’S  Nhóm  :  10 
Giảng viên hướng dẫn :  Đặng Văn Thạc  Học phần  : 
Quản trị nhân lực quốc tế  TP HCM, năm 2023      lOMoAR cPSD| 58564916
Chương 1: Tổng Quan Về Doanh Nghiệp Biti's:  1. 
Giới thiệu về doanh nghiệp Biti’s 
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển, lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh  nghiệp: 
Công ty TNHH SX HTD Bình Tiên (Biti's) là Công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất 
và kinh doanh các loại Giày dép tại Việt Nam. Hệ thống Công ty gồm 02 Công ty thành 
viên, 06 Trung tâm, chi nhánh với hơn 9.000 CBCNV đang làm việc, có mạng lưới kinh 
doanh rộng khắp trong cả nước và xuất khẩu trên 40 Quốc gia trên thế giới. 
Thành lập năm 1982, từ một cơ sở sản xuất chỉ có 20 công nhân, đến nay, Công ty TNHH 
Bình Tiên, với thương hiệu Biti's, đã trở thành doanh nghiệp lớn với trên 
9.000 công nhân, xuất xưởng trên 20 triệu đôi giày dép/năm. 
Qua 40 năm hoạt động sản xuất kinh doanh với bao thăng trầm. Giờ đây, Biti’s đã lớn 
mạnh và phát triển đi lên cùng đất nước trở thành một thương hiệu uy tín, tin cậy và 
quen thuộc với người tiêu dùng và là niềm tự hào của người Việt Nam về một “Thương 
hiệu Quốc gia” trong lĩnh vực Giày dép uy tín và chất lượng. 
Năm 1982: Khởi nghiệp từ hai tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành tại đường Bình 
Tiên, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh với 20 công nhân, chuyên sản xuất các loại dép  cao su đơn giản. 
Năm 1986: Hai tổ hợp tác sáp nhập lại thành Hợp Tác Xã cao su Bình Tiên hoạt động 
tại quận 6, chuyên sản xuất các loại dép, hài, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các 
nước Đông Âu và Tây Âu. 
Năm 1990: Hợp tác xã Cao su Bình Tiên đầu tư mới hoàn toàn công nghệ của Đài Loan 
và sản xuất sản phẩm mới (giày dép xốp EVA) để tăng tính cạnh tranh với hàng ngoại  nhập. 
Năm 1992: Hợp tác xã Cao su Bình Tiên chuyển thể thành Công ty Sản xuất Hàng tiêu 
dùng Bình Tiên (Biti's); chuyên sản xuất dép xốp các loại, xăngđan thể thao, giày da nam 
nữ, giày thể thao, giày tây, hài... tiêu thụ trong và ngoài nước. 
Năm 1995: Thành lập công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai (Dona Biti's). 
Năm 2000: Thành lập văn phòng đại diện tại Vân Nam, Trung Quốc.      lOMoAR cPSD| 58564916
Năm 2001: Biti's được tổ chức BVQI và QUACERT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn 
hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001: 2000. 
Từ năm 2002 đến nay: Biti’s đã thành lập nhiều công ty sản xuất, trung tâm thương 
mại, nhiều chi nhánh, các cửa hàng tiếp thị cũng như đại lý phân phối bán lẻ. 
Biti’s luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp Việt Nam thành công trong việc 
quảng bá thương hiệu giày dép Việt Nam ra thế giới.Trong thời điểm ngành da giày Việt 
Nam đang phải đối mặt với việc áp thuế của EU, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn 
do thị trường truyền thống đã mất, thị trường nội địa đang bị chiếm lĩnh bởi hàng Trung 
Quốc, thị trường mới chưa kịp khai phá. 
Thêm nữa, thị trường bán lẻ Việt Nam đang được các nhà đầu tư trên thế giới đánh giá 
cao, việc phải cạnh tranh gắt gao trong chính thị trường nội địa khiến nhiều nhà sản xuất 
trong lĩnh vực da giày gặp khó. Đứng trước thách thức đó, Biti’s đã chủ động xây dựng 
chiến lược phát triển toàn diện, đầu tư xây dựng thương hiệu và phát triển hệ thống phân 
phối rộng khắp các vùng miền, không chỉ ở Việt Nam mà cả ở thị trường quốc tế. 
Đến nay, Biti’s có đến 4.500 đại lý trên toàn quốc cùng hệ thống văn phòng đại diện. 
Ngoài hệ thống phân phối chính thức, sản phẩm của Biti’s còn thông qua những mạng 
lưới phân phối lẻ không chính thức, có mặt ở những vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh.   
1.2. Các dòng sản phẩm chính 
Công Ty TNHH Sản Xuất Hàng Tiêu Dùng Bình Tiên là công ty hàng đầu về giày 
dép tại Việt Nam với các sản phẩm mang thương hiệu BITI'S đáp ứng được những thị 
trường nổi tiếng và khó tính nhất trong khu vực và trên thế giới. Sản phẩm giàydép của 
Biti’s được chia thành 8 nhóm: dép xốp, sandal thể thao, da thời trang, giày thể thao, 
giày Tây, dép y tế, hài, guốc gỗ...   
1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây 
Là một doanh nghiệp gia đình, Biti’s khá kín tiếng với truyền thông về những doanh thu 
và lợi nhuận. Do đó, dư luận có lẽ chỉ biết đến thông qua những bước đi của Biti’s trong 
gần 40 năm hình thành và phát triển, cũng như từ một số chia sẻ của các đại diện công  ty. 
Đầu năm 2016, Biti’s có bước chuyển mình mạnh mẽ và ấn tượng khi cho ra dòng sản 
phẩm thể thao đa dụng mang tên Biti’s Hunter. Không những chi mạnh tay 5 triệu USD 
đầu tư công nghệ máy móc, Biti’s còn chi gần 3 tỷ đồng cho chiến lược Hunter.      lOMoAR cPSD| 58564916
Doanh số bán ra của Biti’s Hunter năm 2017 tăng 300% so với năm 2016, và đến năm 
2018 thì tăng 200% so với cùng kỳ năm 2017. 
Về vốn, cuối năm 2016 Biti’s tăng vốn từ 270 tỷ đồng lên 437 tỷ đồng, lượng vốn góp 
của các thành viên đều tăng. Tính đến tháng 8/2018, giá vốn góp của Biti’s đạt 436,86 
tỷ đồng. Trong đó, gia tộc họ Vưu nắm gần 87% vốn Biti’s. 
Giờ đây, Biti’s đã lớn mạnh và phát triển đi lên với đất nước, không chỉ trở thành một 
thương hiệu uy tín trong nước mà còn tiên phong xuất khẩu ra thị trường thế giới. Biti’s 
đã đánh dấu thương hiệu tại 40 nước trên thế giới, trong đó phải nói đến các thị trường 
khó tính như: Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ… Biti’s đã đi trước các thương 
hiệu Việt khác với mục tiêu “Thoát kiếp gia công” và xây dựng thương hiệu. Thực sự 
đến nay họ đã đạt được những thành công nhất định. 
Ngoài ra, Biti’s cũng đạt được rất nhiều giải thưởng, danh hiệu danh giá như: Tiêu chuẩn 
hệ thống quản lý chất lượng ISO9001: 2008 của tổ chức BVQI và QUACERT, Cúp nhà 
phân phối bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Chứng nhận Doanh Nghiệp xuất khẩu uy tín; bốn 
lần liên tiếp (2008, 2010, 2012, 2014) Biti’s được công nhận là Thương hiệu quốc gia 
(Vietnam Value) do Cục xúc tiến Thương mại Bộ công thương bình chọn...  2. 
Phân tích công việc:  
2.1. Vị trí bán hàng tại cửa hàng: 
2.1.1. Mô tả công việc:  - 
Triển khai thực hiện hoạt động giới thiệu, tư vấn bán hàng nhanh chóng, hiệu quả  tạicửa hàng  - 
Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của khách hàng  - 
Duy trì và đảm bảo khu vực bán hàng sạch sẽ, gọn gàng và thân thiện.  - 
Tuân thủ nghiêm túc các quy định về nội quy cửa hàng  - 
Thực hiện việc hướng dẫn cho các nhân viên mới khi được phân công  - 
Kiểm kê hàng hóa tại cửa hàng  - 
Thực hiện báo cáo tình hình cửa hàng & công việc định kỳ và đột xuất  - 
Một số nhiệm vụ khác theo năng lực và yêu cầu thực tế tại cửa hàng      lOMoAR cPSD| 58564916
2.1.2. Thời gian làm việc:  - 
Tốt nghiệp THPT trở lên/đủ 18 tuổi  - 
Cầu tiến, chủ động, có trách nhiệm, nhiệt tình, kiên trì với công việc  -  Linh hoạt, nhanh nhạy  - 
Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, tư vấn bán hàng tốt  - 
Không yêu cầu kinh nghiệm, sẽ được đào tạo, ưu tiên ứng viên đã làm qua các  công việc tương tự 
2.1.3. Kỹ năng công việc cần có:  - 
Giao tiếp với khách hàng- Kỹ năng tư vấn bán hàng 
2.2.Nhân viên chăm sóc khách hàng: (Online) 
2.2.1. Mô tả công việc:  • 
Tiếp nhận, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về sản phẩm và dịch 
vụ của công ty (qua các trang web bán hàng online của công ty)  • 
Thu thập và cập nhật thông tin của khách hàng  • 
Phối hợp các bộ phận liên quan để xử lý khiếu nại và đảm bảo giải quyết vấn đề  của khách hàng  • 
Đề xuất giải pháp chăm sóc khách hàng nhằm tạo ra hiệu quả công việc. 
2.2.2. Yêu cầu công việc:    - Trình độ 
• Tốt nghiệp Trung cấp trở lên    - Kinh nghiệm  • 
Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng ở các trang 
Thương mại điện tử: Lazada, Tiki, Shoppee,… 
2.2.3. Kỹ năng công việc cần có:  • 
Kỹ năng tin học văn phòng tốt  •  Khả năng giao tiếp tốt  • 
Nhạy về công nghệ và mạng xã hội      lOMoAR cPSD| 58564916 • 
Khả năng phân tích, tổng hợp và chịu được áp lực công việc cao  • 
Am hiểu về kinh doanh và dịch vụ khách hàng. 
2.3.Nhân viên đặt hàng - Wholesale Distribution 
2.3.1. Mô tả công việc:  • 
Theo dõi nhu cầu kinh doanh và các chương trình khuyến mãi nhằm dự báo nguồn  cung sắp tới  • 
Theo dõi, kiểm tra lượng tiêu thụ, tồn kho định kỳ và định mức tồn kho tại các  chi nhánh;  • 
Tính toán số lượng, cân đối nguồn cung hàng hóa;  • 
Lên kế hoạch và tiến hành đặt hàng;  • 
Làm việc với BP Sản xuất và theo dõi tiến độ sản xuất, tiến độ giao hàng đảm 
bảo cung ứng hàng hóa kịp thời và đúng nhu cầu kinh doanh; • Báo cáo, đề xuất phương 
án nâng cao hiệu quả hoạt động; • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp  trên. 
2.3.2. Yêu cầu công việc:  Trình độ  • 
Tốt nghiệp Trung cấp trở lên các chuyên ngành  - 
Quản lý Chuỗi cung ứng và Logistics/Quản trị Logistics/Quản trị chuỗi cung ứng/ 
Quản trị Hậu cần và chuỗi cung ứng/Quản trị Kinh doanh/...  - 
Toán thống kê/ Thống kê kinh doanh/...  Kinh nghiệm  • 
Ứng viên có kiến thức cơ bản về Supply chain/ Logistics• Ưu tiên ứng viên đã có 
kinh nghiệm (<06 tháng – 01 năm) 
2.3.3. Kỹ năng công việc cần có:  • 
Chịu khó, kiên trì, cầu tiến, trách nhiệm  • 
Có khả năng sắp xếp công việc, tỉ mỉ, cẩn thận, chịu áp lực tốt  • 
Có khả năng sử dụng Excel (Các hàm tính toán & Pivot table)  • 
Có khả năng xử lý, phân tích và đọc số liệu      lOMoAR cPSD| 58564916
Thời gian làm việc: 07h30 - 12h15 & 13h15 - 16h30, từ Thứ 2 đến Thứ 7  Thông tin khác:   - 
Được thưởng theo doanh số cửa hàng mỗi tháng ngoài lương  - 
Lương tháng 13, thưởng thâm niên, thưởng doanh thu hàng năm  - 
Hỗ trợ đăng ký gửi xe (nếu có)  -  Có 12 ngày phép/năm  - 
Được đóng bảo hiểm đầy đủ  - 
Được làm việc với sếp giỏi, lắng nghe, chia sẻ với nhân viên  - 
Có cơ hội được đào tạo & thăng tiến lên các vị trí Cửa hàng phó, Cửa hàng trưởng  - 
Mua hàng công ty với giá ưu đãi  - 
Tham gia các hoạt động vui chơi tạo động lực cho nhân viên: Tất niên, 8/3, 20/10,  Trung thu, Noel,…  - 
Được đăng ký nhận học bổng cho con em có thành tích học tập khá, giỏi  - 
Các chính sách khác theo quy định công ty