Chủ đề 3 | Bài giảng PowerPoint môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm toàn bộ các bài giảng của chủ đề 1, 2, 3, 4, 5 theo trình tự dạy học của giáo viên. Trong đó các nội dung và thông tin giảng dạy được thiết kế, lưu trữ trên máy tính và có những yếu tố hình ảnh, video, ô số, đồ họa đẹp mắt.

Thông tin:
13 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chủ đề 3 | Bài giảng PowerPoint môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 | Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm toàn bộ các bài giảng của chủ đề 1, 2, 3, 4, 5 theo trình tự dạy học của giáo viên. Trong đó các nội dung và thông tin giảng dạy được thiết kế, lưu trữ trên máy tính và có những yếu tố hình ảnh, video, ô số, đồ họa đẹp mắt.

71 36 lượt tải Tải xuống
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM
1
Trách nhiệm trong công việc: bảo đảm hoàn thành các công việc được giao.
Trách nhiệm trong việc hỗ trợ người khác: hướng dẫn cách m, cho lời khuyên.
Trách nhiệm trong cuộc sống:
Biết coi trọng thời gian.
Biết chịu trách nhiệm trong mọi việc, hiểu được trách nhiệm phải do nỗ lực
mới được.
Lập kế hoạch cho mọi thứ.
Biết cách tập trung.
Không đổ lỗi luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác.
Không than thở không viện cớ. Thừa nhận sai trái.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM
1
Chăm lo học tập tốt, hoàn thành bài tập về nhà chuẩn bị bài
mới trước khi đến lớp.
Nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường.
mục đích học tập định hướng tương lai nghề nghiệp ràng.
Giúp đỡ nhiệt tình, giảng bài cho bạn khi học làm bài tập
nhóm cùng nhau.
Trách nhiệm của bản thân
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
2
Những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó:
o Việc m thể hiện sự tự chủ: quyết định tham gia câu lạc bộ phù
hợp với sở thích, khả năng của bản thân, không theo người khác
hoặc số đông.
o Việc làm thể hiện ý chí vượt khó: vượt lên khó khăn để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao.
o Việc làm thể hiện sự tự trọng: hoàn thành công việc được giao.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
2
Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng
ý chí vượt khó trong tình huống sau:
Từ ngày bố mẹ đi làm xa, hai anh em Vinh chuyển đến cùng ông .
Do tính tự chủ từ nhỏ, Vinh đã sắp xếp thời gian, phân công công việc
hợp giữa việc học giúp đỡ ông . Vinh cũng hứa với bố mẹ chăm sóc,
bảo ban em trai học hành.
Ngoài việc học, giúp đỡ ông việc nhà, Vinh còn tranh thủ làm thêm
những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Anh họ thấy Vinh vất
vả, muốn giúp đỡ nhưng Vinh nói: "Khi nào thực sự khó khăn, em sẽ nhờ
anh các bác, các cô, các chú giúp".
Tuy vất vả nhưng kết quả học tập của anh em Vinh đều rất tốt. Vinh luôn
được thầy yêu, bạn mến niềm tự hào của ông bà, bố mẹ.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
2
Xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong
tình huống:
1) Vinh sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà.
2) Vinh hứa với bố mẹ chăm sóc em, bảo ban em học hành.
3) Vinh giúp đỡ ông bà.
4) Vinh tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
5) Khi thật sự khó khăn, Vinh mới nhờ đến sự giúp đỡ của các bác, các cô chú.
6) Kết quả học tập của Vinh rất tốt.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN
3
Luôn tự đặt nhiều câu hỏi về sự vật, hiện tượng.
Luôn suy nghĩ từ nhiều góc độ khác nhau.
Luôn chủ động tìm hiểu những lẽ dẫn chứng khi
đánh giá.
Tiếp nhận phân tích những thông tin, quan điểm trái
chiều trước khi đánh giá.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN
3
Các yêu cầu khi tư duy phản biện:
* Suy nghĩ độc lập.
* Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
* Đặt ra các câu hỏi: Như thế nào? Tại sao? Khi nào? Ở đâu? Với ai? Cái gì?
* Cập nhật và sàng lọc, kiểm tra độ tin cậy của thông tin.
* Tư duy mở.
* Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Tìm hiểu về kế hoạch tài chính cá nhân
4
Các loại kế hoạch tài chính nhân:
Kế hoạch tài chính ngắn hạn.
Kế hoạch tài chính trung hạn.
Kế hoạch tài chính dài hạn.
Cách xây dựng kế hoạch tài chính nhân của bạn Trang:
Thời gian thực hiện kế hoạch: 6 tháng.
Xác định loại kế hoạch: Kế hoạch tài chính.
Mục tiêu kế hoạch: mua 1 chiếc máy tính phục vụ học tập, giá 5 triệu đồng.
Cách thực hiện kế hoạch:
Làm rau mầm, nước giải khát, đồ thủ công,... để bán.
Thu gom giấy báo cũ, vỏ chai,....để bán.
Tiết kiệm tiền tiêu vặt trong vòng 6 tháng.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
5
Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong các
tình huống sau:
Tình huống 1: Quân được chuyển đến học tại trường mới mà ở đó các bạn đều học
giỏi mônTin học. Một số bạn có thái độ coi thường Quân khi thực hiện nhiệm vụ chung.
Tình huống 2: Vân được phân công làm một video clip về bảo tồn cảnh quan thiên
nhiên ở địa phương nhưng bạn chưa thành thạo kĩ thuật dựng clip.
Tình huống 3: Phương là đội trưởng đội tuyển điền kinh của trường. Gần đến ngày
thi đấuPhương không m, ay bị chấn thương khi luyện tập.
Tình huống 4: Ngọc và Tuấn là đôi bạn học cùng lớp. Ngọc học tốt tiếng Anh. Trong
khi đó,Tuấn lại gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
5
Tình huống 1: Quân được chuyển đến
học tại trường mới đó các bạn đều
học giỏi mônTin học. Một số bạn thái độ
coi thường Quân khi thực hiện nhiệm vụ
chung.
Tình huống 2: Vân được phân công
làm một video clip về bảo tồn cảnh quan
thiên nhiên địa phương nhưng bạn chưa
thành thạo thuật dựng clip.
Tình huống 3: Phương đội trưởng
đội tuyển điền kinh của trường. Gần đến
ngày thi đấuPhương không m, ay bị chấn
thương khi luyện tập.
Tình huống 4: Ngọc Tuấn đôi
bạn học cùng lớp. Ngọc học tốt tiếng Anh.
Trong khi đó,Tuấn lại gặp khó khăn trong
việc học tiếng Anh.
Tình huống 1: Làm quen giúp đỡ Quân để bạn tự tin
hơn với môi trường mới. Trong học tập, nhất với môn
Tin học, cùng bạn học tập, giải đáp những thắc mắc,
hướng dẫn chia sẻ những kiến thức mình học được
với bạn.
Tình huống 2: Chủ động đề xuất, hướng dẫn dậy cho
Vân thuật dựng clip cùng bạn thực hành thuật
dựng clip.
Tình huống 3: Động viên, an ủi bạn khi bạn không may
gặp phải chấn thương khi luyện tập. Nhắc nhở bạn chú ý
giữ gìn sức khỏe để sức khỏe ổn định chờ đến ngày thi
đấu.
Tình huống 4: Ngọc chủ động học cùng giúp Tuấn
trong việc ôn luyện làm bài tập môn tiếng Anh, để
giúp bạn cùng tiến bộ.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
RÈN LUYỆN TƯ DUY PHẢN BIỆN
6
Sử dụng tư duy phản biện để nhận xét, đánh giá những nhận định
sau:
1. Đại học là con đường ngắn nhất để thành công.
2. Những người học giỏi bao giờ cũng là những người bạn tuyệt vời.
CH Đ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
| 1/13

Preview text:

CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 1
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM
➢ Trách nhiệm trong công việc: bảo đảm hoàn thành các công việc được giao.
➢ Trách nhiệm trong việc hỗ trợ người khác: hướng dẫn cách làm, cho lời khuyên.
➢ Trách nhiệm trong cuộc sống:
✓ Biết coi trọng thời gian.
✓ Biết chịu trách nhiệm trong mọi việc, hiểu được trách nhiệm phải do nỗ lực mới có được.
✓ Lập kế hoạch cho mọi thứ. ✓ Biết cách tập trung.
✓ Không đổ lỗi và luôn tôn trọng sự cố gắng của người khác.
✓ Không than thở và không viện cớ. Thừa nhận sai trái. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 1
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM
Trách nhiệm của bản thân
▪ Chăm lo học tập tốt, hoàn thành bài tập về nhà và chuẩn bị bài
mới trước khi đến lớp.
▪ Nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường.
▪ Có mục đích học tập định hướng tương lai nghề nghiệp rõ ràng.
▪ Giúp đỡ nhiệt tình, giảng bài cho bạn khi học và làm bài tập nhóm cùng nhau. ▪ … CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 2
Thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó: o
Việc làm thể hiện sự tự chủ: quyết định tham gia câu lạc bộ phù
hợp với sở thích, khả năng của bản thân, không theo người khác hoặc số đông. o
Việc làm thể hiện ý chí vượt khó: vượt lên khó khăn để hoàn
thành các nhiệm vụ được giao. o
Việc làm thể hiện sự tự trọng: hoàn thành công việc được giao. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 2
Thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Thảo luận để xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng
và ý chí vượt khó trong tình huống sau:
Từ ngày bố mẹ đi làm xa, hai anh em Vinh chuyển đến ở cùng ông bà.
Do có tính tự chủ từ nhỏ, Vinh đã sắp xếp thời gian, phân công công việc
hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà. Vinh cũng hứa với bố mẹ chăm sóc,
bảo ban em trai học hành.
Ngoài việc học, giúp đỡ ông bà việc nhà, Vinh còn tranh thủ làm thêm
những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Anh họ thấy Vinh vất
vả, muốn giúp đỡ nhưng Vinh nói: "Khi nào thực sự khó khăn, em sẽ nhờ
anh và các bác, các cô, các chú giúp".

Tuy vất vả nhưng kết quả học tập của anh em Vinh đều rất tốt. Vinh luôn
được thầy yêu, bạn mến và là niềm tự hào của ông bà, bố mẹ. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 2
Thể hiện sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Xác định những việc làm thể hiện sự tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong tình huống:
1) Vinh sắp xếp thời gian, phân công công việc hợp lí giữa việc học và giúp đỡ ông bà.
2) Vinh hứa với bố mẹ chăm sóc em, bảo ban em học hành. 3) Vinh giúp đỡ ông bà.
4) Vinh tranh thủ làm thêm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân.
5) Khi thật sự khó khăn, Vinh mới nhờ đến sự giúp đỡ của các bác, các cô chú.
6) Kết quả học tập của Vinh rất tốt. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 3
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN
➢ Luôn tự đặt nhiều câu hỏi về sự vật, hiện tượng.
➢ Luôn suy nghĩ từ nhiều góc độ khác nhau.
➢ Luôn chủ động tìm hiểu những lí lẽ và dẫn chứng khi đánh giá.
➢ Tiếp nhận và phân tích những thông tin, quan điểm trái
chiều trước khi đánh giá. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 3
BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI CÓ TƯ DUY PHẢN BIỆN
Các yêu cầu khi tư duy phản biện: * Suy nghĩ độc lập.
* Lắng nghe các quan điểm khác nhau.
* Đặt ra các câu hỏi: Như thế nào? Tại sao? Khi nào? Ở đâu? Với ai? Cái gì?
* Cập nhật và sàng lọc, kiểm tra độ tin cậy của thông tin. * Tư duy mở.
* Lắng nghe các quan điểm khác nhau. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 4
Tìm hiểu về kế hoạch tài chính cá nhân
Các loại kế hoạch tài chính cá nhân:
● Kế hoạch tài chính ngắn hạn.
● Kế hoạch tài chính trung hạn.
● Kế hoạch tài chính dài hạn.
Cách xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân của bạn Trang:
● Thời gian thực hiện kế hoạch: 6 tháng.
● Xác định loại kế hoạch: Kế hoạch tài chính.
● Mục tiêu kế hoạch: mua 1 chiếc máy tính phục vụ học tập, giá 5 triệu đồng.
● Cách thực hiện kế hoạch:
➢ Làm rau mầm, nước giải khát, đồ thủ công,... để bán.
➢ Thu gom giấy báo cũ, vỏ chai,....để bán.
➢ Tiết kiệm tiền tiêu vặt trong vòng 6 tháng. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 5
Thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Đề xuất cách thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng và ý chí vượt khó trong các tình huống sau:
Tình huống 1: Quân được chuyển đến học tại trường mới mà ở đó các bạn đều học
giỏi mônTin học. Một số bạn có thái độ coi thường Quân khi thực hiện nhiệm vụ chung.
Tình huống 2: Vân được phân công làm một video clip về bảo tồn cảnh quan thiên
nhiên ở địa phương nhưng bạn chưa thành thạo kĩ thuật dựng clip.
Tình huống 3: Phương là đội trưởng đội tuyển điền kinh của trường. Gần đến ngày
thi đấuPhương không m, ay bị chấn thương khi luyện tập.
Tình huống 4: Ngọc và Tuấn là đôi bạn học cùng lớp. Ngọc học tốt tiếng Anh. Trong
khi đó,Tuấn lại gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 5
Thể hiện trách nhiệm, tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó
Tình huống 1: Quân được chuyển đến Tình huống 1: Làm quen và giúp đỡ Quân để bạn tự tin
học tại trường mới mà ở đó các bạn đều hơn với môi trường mới. Trong học tập, nhất là với môn
học giỏi mônTin học. Một số bạn có thái độ Tin học, cùng bạn học tập, giải đáp những thắc mắc,
coi thường Quân khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn và chung.
chia sẻ những kiến thức mà mình học được với bạn.
Tình huống 2: Vân được phân công làm một
Tình huống 2: Chủ động đề xuất, hướng dẫn và dậy cho
video clip về bảo tồn cảnh quan
thiên nhiên ở địa phương nhưng bạn chưa Vân kĩ thuật dựng clip và cùng bạn thực hành kĩ thuật
thành thạo kĩ thuật dựng clip. dựng clip.
Tình huống 3: Phương là đội trưởng Tình huống 3: Động viên, an ủi bạn khi bạn không may
đội tuyển điền kinh của trường. Gần đến gặp phải chấn thương ngày
khi luyện tập. Nhắc nhở bạn chú ý
thi đấuPhương không m, ay bị chấn thương
giữ gìn sức khỏe để sức khỏe ổn định chờ đến ngày thi khi luyện tập. đấu
Tình huống 4: Ngọc và Tuấn là đôi .
bạn học cùng lớp. Ngọc học tốt tiếng Anh. Tình huống 4: Ngọc chủ động học cùng và giúp Tuấn
Trong khi đó,Tuấn lại gặp khó khăn trong
trong việc ôn luyện và làm bài tập môn tiếng Anh, để việc học tiếng Anh. giúp bạn cùng tiến bộ. CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN 6
RÈN LUYỆN TƯ DUY PHẢN BIỆN
Sử dụng tư duy phản biện để nhận xét, đánh giá những nhận định sau:
1. Đại học là con đường ngắn nhất để thành công.
2. Những người học giỏi bao giờ cũng là những người bạn tuyệt vời.
CHỦ ĐỀ 3:
RÈN LUYỆN BẢN THÂN
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13