Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò | Bài giảng PowerPoint HĐTN 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khám phá cách thiết lập mở rộng quan hệ bạn
1
T chơi “Biệt danh của i theo
nhóm 5 6 HS. GV 1 bông
hoa/ cờ. Hoa/ cờ chuyển đến ai
người đó sẽ mỉm cười giới thiệu
bản thân bằng một tính từ bắt đầu
bằng chữ cái đầu trong tên của
mình; giới thiệu sở thích, sở
trường,...
TRÒ CHƠI
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khám phá cách thiết lập mở rộng quan hệ bạn
1
Em hãy làm quen với
bạn ngồi cạnh bên
theo cách của em?
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khám phá cách thiết lập mở rộng quan hệ bạn
1
Một số cách làm quen mở rộng quan hệ bạn bè:
- Chủ động giới thiệu bản thân mình hỏi tên bạn.
- Khen một món đồ của bạn.
- Khẳng định trông bạn quen hình như đã gặp đâu đó.
- Rủ bạn cùng tham gia một trò chơi hoặc một môn thể thao.
- Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây.
- Tìm hiểu sở thích cùng nhau thực hiện.
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
2
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Khi việc cần gặp thầy
cô, em thường gặp vào lúc
nào? Nói chuyện trực tiếp
hay gián tiếp?
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
2
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
- Hình thức trao đổi với thầy cô:
+ Gặp trực tiếp
+ Gọi điện
+ Nhắn tin
+ Gửi thư điện tử
- Cách thức giao tiếp: Chào hỏi lễ phép, giới thiệu bản thân nói
ràng, cụ thể điều mình cần.
- Thời điểm: Đầu giờ, giờ tan học, giờ nghỉ trưa, buổi tối,...
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
2
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em chào . Em gọi vào giờ này
phiền không ạ? Thưa cô, em A. học
sinh lớp 6B. Em phần chưa hiểu về bài
học sáng nay. Em thể gọi điện hỏi
lúc nào thì phù hợp ạ?”
Em hãy chỉ ra hình thức,
nội dung, thời điểm thái
độ khi giao tiếp?
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn
3
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
mấy bước giải quyết
vấn đề? Em hãy nêu dụ?
Các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè:
- Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.
- Bước 2: Xác định nguyên nhân hệ quả của vấn đề.
- Bước 3: Lựa chọn thực hiện phương pháp cho vấn đề.
- Bước 4: Đánh giá hiệu quả phương pháp.
=> Trong thực tế, chúng ta thấy 4 bước này lướt qua rất
nhanh nên thường không để ý. Việc luôn duy đây đủ sẽ
giúp chúng ta giải quyết vấn đề chắc chắn đúng hướng.
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn
3
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Hãy lựa chọn một vấn đề của bạn
trong nhóm. Sau đó chia sẻ về ch
giải quyết, phân tích các bước giải
quyết vấn đề đã được vận dụng.
THẢO LUẬN NHÓM
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy
4
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Hát làm theo lời bài hát:
Cầm tay nhau đi, xem ai giận
hờn gì. Cầm tay nhau đi, xem ai có
giận hờn chi. Mình anh em,
chi đâu giận hờn. Cầm tay nhau
đi hãy cầm cái tay nhau đi”.
TRÒ CHƠI
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy
4
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Thông điệp của trò chơi
này gì?
Thông điệp của trò chơi: Khuyên chúng ta tươi
cười, gần gũi, quan tâm đến nhau để mối quan hệ
luôn thoải mái, vui vẻ bền lâu.
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy
4
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em hãy nêu những cách giữ
gìn mối quan hệ với bạn bè,
thầy của mình ?
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy
4
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
- Tự giới thiệu về bản thân.
- Cùng tìm hiểu sở thích của nhau.
- Cùng nhau đọc chuyện, chơi trò chơi,..
Phát triển năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
1. Kỹ năng lắng nghe.
2. Kỹ năng phản hồi.
3. Kỹ năng đặt u hỏi gợi mở.
Phát triển năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Việc người nghe lắng nghe tốt đã tạo sự thiện cảm trong giao
tiếp, người i có ấn tượng tt về người nghe này. Điều đó góp
phần tạo quan hệ tốt đẹp.
Em nhận xét về
cách giao tiếp trong hình
bên cạnh?
Phát triển năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Phân
vai
-
Số 1 là người nghe
-
Số 2 là người kể chuyện
-
Số 3 là người quan sát
Người
kể chuyện
Kể
về một niềm vui, một kỉ niệm đáng nhớ
Người
nghe
Người
nghe thể hiện sự không c m, đãng,
m
việc
riêng, không để ý đến câu chuyện của
người
nói
.
Người
quan sát
Quan
sát thái độ người nghe người nói. Đưa
ra
suy
nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
1
Người nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Phát triển năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Phân
vai
-
Số 1 là người quan sát
-
Số 2 là ngưi nghe
-
Số 3 là người kể chuyện
Người
kể chuyện
Kể
về nỗi sợ hãi của bản thân
Người
nghe
Người
nghe th hiện nghe nhưng ph nhận ý
kiến
của
người nói, can thiệp quá nhiều vào người
nói
trình
bày câu chuyện
Người
quan sát
Quan
sát thái độ người nghe người nói. Đưa
ra
suy
nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
2
Người nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Phát triển năng tạo thiện cảm trong giao tiếp
5
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Phân
vai
-
Số 1 là người kể chuyện
-
Số 2 là ngưi quan sát
-
Số 3 là người nghe
Người
kể chuyện
Kể
về kế hoạch nghỉ hè, nghỉ Tết
Người
nghe
Người
nghe thể hiện lng nghe chuẩn mực, ánh
mắt
chú
tâm vào người nói, gương mặt biểu cảm
theo
người
nói, gật đầu đồng ý, thỉnh thoảng hỏi
thêm
hoặc
nói câu cảm thán thể hiện sự đồng cảm.
Người
quan sát
Quan
sát thái độ người nghe người nói. Đưa
ra
suy
nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
3
Người nói chuyện cảm
thấy thế nào khi người
nghe như vậy?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em nào tự thấy mình
hay đùa dai thì giơ tay!
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em nào chưa hòa nhập
được với các bạn trong
lớp?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em nào giống như bạn
M. trong tình huống 3?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Bạn nào thấy mình hay
thất hứa với bạn?
Bạn nào dễ nổi cáu với
mọi người?
Em còn gặp vấn đề nào ngoài
những vấn đề nêu trong sách?
Hãy kể ít nhất 3 vấn đề?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Chia lớp thành 6 nhóm:
Nhóm 1, 2 giải quyết tình huống
1; nhóm 3, 4 giải quyết tình huống
2. Cách thể hiện thuyết trình,
thể sử dụng đồ, hình vẽ,...
Nhóm 5, 6 giải quyết tình huống
3. Cách thể hiện sắm vai thể hiện
tình huống cách giải quyết.
Trong sắm vai thể hiện được sự
vận dụng 4 bước giải quyết vấn đề.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Ứng xử đúng mực với thầy
7
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Chia sẻ về những hành vi, lời nói
mình ứng xử chưa đúng mực
với thầy bài học mình
tự rút ra cho bản thân?
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
6
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Ứng xử đúng mực với thầy
7
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em chọn cách ứng
xử nào? sao?
Ứng xử đúng mực với thầy
7
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
+ Hành vi ứng xử số 1: Đây cách ứng xử không nên sẽ làm mất
thời gian của tiết học do sự im lặng của em, gây sự chú ý không tốt của
mọi người làm không khí lớp học trở nên căng thẳng.
+ Hành vi ứng xử số 2: Đây cách ứng xử không nên làm mất thời
gian của thầy các bạn.
+ Hành vi ứng xử số 3: Đây cách ứng xử hợp không làm mất
thời gian của tiết học, lại giúp thầy biêt em đang cân bố sung phần
kiến thức nào.
+ Hành vi ứng xử số 4: Đây cách ứng xử không nên nếu thật sự
không biết câu trả lời em sẽ làm mất thời gian công sức của thầy cô.
Ứng xử đúng mực với thầy
7
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Sắm vai xử tình huống với phần phản ứng tiêu cực.
dụ:
nh huống 2: HS đứng lên chối quanh, nói rằng
mình không quên sách vở.
Tình huống 3: HS đứng phắt dậy phản ứng cho rằng
thầy trù dập, định kiến.
THỰC HÀNH
- Tình huống 2: Nhận lỗi hứa sẽ soạn sách vở trước khi đi học.
- Tình huống 3: Chờ thầy nói xong, đứng lên xin phép được trình bày
để thầy hiếu.
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
8
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
THẢO LUẬN NHÓM
Chia sẻ các câu danh ngôn tâm đắc nhất về
tình bạn, tình thầy trò đã sưu tầm được
do tại sao tâm đắc câu danh ngôn đó.
“Nếu người kỹ vui mừng nhìn thấy cây cầu mình vừa mới xây xong,
người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người
giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên
Nhà giáo không phải người nhoi nhét kiến thức đó công việc của
người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò
8
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em hãy chia sẻ một hoặc
một số u nói ấn tượng của
bản thân hoặc của bạn
mình đã ghi nhớ được trong
thời gian qua?
Em hãy giữ gìn những trang giấy đã ghi để
cuối năm tập hợp lại làm cuốn sổ tay giao
tiếp của lớp. Đây cuốn sổ tay mở sẽ
được bổ sung thường xuyên vào cuối mỗi
năm học.
Cho bạn, cho tôi
9
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Các em hãy dán lên lưng bạn mình
một tờ giấy A4, lần lượt viết lên tờ
giấy lưng bạn 2 điều mình thích
về cách ứng xử của bạn với bạn bè,
thầy 1 điều mình mong muốn
bạn thay đổi trong cách ứng xử với
bạn bè, thầy cô.
Khảo sát cuối chủ đề
10
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Đúng: 3 điểm;
Gần đúng: 2 điểm;
Chưa đúng: 1 điểm.
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rèn luyện tiếp theo chuẩn bị chủ đề mới
11
CHỦ Đ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 4, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (FILE WORD)
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
- Đơn vị: Trường THPT
Văn Tám, c Trăng.
- Năm vào ngành: 2010
- Trình độ: ĐHSP
- Thành tích: Chiến thi
đua sở (3 năm liền); Bằng
khen của Bộ GD-ĐT; Bằng
khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen
của Trung ương Đoàn
tỉnh đoàn Sóc Trăng; Giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh;
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:
+ Vietcombank: 0891000617723
+ Sacombank: 070103141271
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo.
Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng
- Cả năm: 400.000 đồng
https://giaoducthoidai.vn/tre/thay-giao-xi-tin-da-tai-khien-teen-phat-cuong-o-
soc-trang-2615674.html
http://soctrang.tintuc.vn/tin-tuc/thay-giao-9x-cuc-da-zi-nang-lai-dien-trai-nhu-
soai-ca-o-soc-trang-duoc-hang-nghin-hoc-sinh-yeu-men.html
| 1/34

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 3:
XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè TRÒ CHƠI
Trò chơi “Biệt danh của tôi” theo
nhóm 5 – 6 HS. GV có 1 bông
hoa/ lá cờ. Hoa/ cờ chuyển đến ai
người đó sẽ mỉm cười và giới thiệu
bản thân bằng một tính từ bắt đầu
bằng chữ cái đầu trong tên của
mình; giới thiệu sở thích, sở trường,...
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè Em hãy làm quen với bạn ngồi cạnh bên theo cách của em?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 1
Khám phá cách thiết lập và mở rộng quan hệ bạn bè
Một số cách làm quen và mở rộng quan hệ bạn bè:
- Chủ động giới thiệu bản thân mình và hỏi tên bạn.
- Khen một món đồ của bạn.
- Khẳng định trông bạn quen và hình như đã gặp ở đâu đó.
- Rủ bạn cùng tham gia một trò chơi hoặc một môn thể thao.
- Hỏi bạn về một bộ phim nổi tiếng gần đây.
- Tìm hiểu sở thích và cùng nhau thực hiện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
Khi có việc cần gặp thầy
cô, em thường gặp vào lúc
nào? Nói chuyện trực tiếp hay gián tiếp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
- Hình thức trao đổi với thầy cô: + Gặp trực tiếp + Gọi điện + Nhắn tin + Gửi thư điện tử
- Cách thức giao tiếp: Chào hỏi lễ phép, giới thiệu bản thân và nói rõ
ràng, cụ thể điều mình cần.
- Thời điểm: Đầu giờ, giờ tan học, giờ nghỉ trưa, buổi tối,...
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 2
Tìm hiểu các cách thiết lập mối quan hệ với thầy cô
“Em chào cô ạ. Em gọi vào giờ này có
phiền cô không ạ? Thưa cô, em là A. học
sinh lớp 6B. Em có phần chưa hiểu về bài
học sáng nay. Em có thể gọi điện hỏi cô
lúc nào thì phù hợp ạ?”
Em hãy chỉ ra hình thức,
nội dung, thời điểm và thái độ khi giao tiếp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 3
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè
Có mấy bước giải quyết vấn đề? Em Cá hãy c nêu bước ví giải dụ?
quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè:
- Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết.
- Bước 2: Xác định nguyên nhân và hệ quả của vấn đề.
- Bước 3: Lựa chọn và thực hiện phương pháp cho vấn đề.
- Bước 4: Đánh giá hiệu quả phương pháp.
=> Trong thực tế, chúng ta thấy 4 bước này lướt qua rất
nhanh nên thường không để ý. Việc luôn tư duy đây đủ sẽ
giúp chúng ta giải quyết vấn đề chắc chắn và đúng hướng.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 3
Tìm hiểu các bước giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè THẢO LUẬN NHÓM
Hãy lựa chọn một vấn đề của bạn
trong nhóm. Sau đó chia sẻ về cách
giải quyết, phân tích các bước giải
quyết vấn đề đã được vận dụng.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô TRÒ CHƠI
Hát và làm theo lời bài hát:
“Cầm tay nhau đi, xem ai có giận
hờn gì. Cầm tay nhau đi, xem ai có
giận hờn chi. Mình là anh em, có
chi đâu mà giận hờn. Cầm tay nhau

đi hãy cầm cái tay nhau đi”.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
Thông điệp của trò chơi này là gì?
Thông điệp của trò chơi: Khuyên chúng ta tươi
cười, gần gũi, quan tâm đến nhau để mối quan hệ
luôn thoải mái, vui vẻ và bền lâu.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
Em hãy nêu những cách giữ
gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô của mình ?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 4
Giữ gìn mối quan hệ với bạn bè, thầy cô
- Tự giới thiệu về bản thân.
- Cùng tìm hiểu sở thích của nhau.
- Cùng nhau đọc chuyện, chơi trò chơi,..
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp 1. Kỹ năng lắng nghe. 2. Kỹ năng phản hồi.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi gợi mở.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Em có nhận xét gì về cách giao tiếp trong hình bên cạnh?
Việc người nghe lắng nghe tốt đã tạo sự thiện cảm trong giao
tiếp, người nói có ấn tượng tốt về người nghe này. Điều đó góp
phần tạo quan hệ tốt đẹp.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai - Số 1 là người nghe
- Số 2 là người kể chuy
Ngưện ời nói chuyện cảm
- Số 3 là người quan sát thấy thế nào khi người Người kể chuyện
Kể về một niềm vui, một kỉ niệ nghe m như đáng vậy? nhớ 1 Người nghe
Người nghe thể hiện sự không chú tâm, lơ đãng, làm
việc riêng, không để ý đến câu chuyện của người nói. Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người quan sát
- Số 2 là người nghe
Người nói chuyện cảm
- Số 3 là người kể chuy thấ ện y thế nào khi người Người kể chuyện
Kể về nỗi sợ hãi của bản thân nghe như vậy? 2 Người nghe
Người nghe thể hiện nghe nhưng phủ nhận ý kiến
của người nói, can thiệp quá nhiều vào người nói trình bày câu chuyện Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 5
Phát triển kĩ năng tạo thiện cảm trong giao tiếp Phân vai
- Số 1 là người kể chuyện
- Số 2 là người quan sát
Người nói chuyện cảm
- Số 3 là người nghethấy thế nào khi người Người kể chuyện
Kể về kế hoạch nghỉ hè, nghỉ nghe Tết như vậy? 3 Người nghe
Người nghe thể hiện lắng nghe chuẩn mực, ánh mắt
chú tâm vào người nói, gương mặt biểu cảm theo
người nói, gật đầu đồng ý, thỉnh thoảng hỏi thêm
hoặc nói câu cảm thán thể hiện sự đồng cảm. Người quan sát
Quan sát thái độ người nghe và người nói. Đưa ra
suy nghĩ của bản thân khi nghe hai bạn nói chuyện.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào tự thấy mình hay đùa dai thì giơ tay!
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào chưa hòa nhập
được với các bạn trong lớp?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Em nào giống như bạn M. trong tình huống 3?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Bạn nào thấy mình hay thất hứa với bạn?
Bạn nào dễ nổi cáu với mọi người?
Em còn gặp vấn đề nào ngoài
những vấn đề nêu trong sách?
Hãy kể ít nhất 3 vấn đề?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học Chia lớp thành 6 nhóm: HOẠT ĐỘNG NHÓM
• Nhóm 1, 2 giải quyết tình huống
1; nhóm 3, 4 giải quyết tình huống
2. Cách thể hiện là thuyết trình, có
thể sử dụng sơ đồ, hình vẽ,...
• Nhóm 5, 6 giải quyết tình huống
3. Cách thể hiện là sắm vai thể hiện
tình huống và cách giải quyết.
Trong sắm vai thể hiện rõ được sự
vận dụng 4 bước giải quyết vấn đề.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô
Chia sẻ về những hành vi, lời nói
mà mình ứng xử chưa đúng mực
với thầy cô và bài học mà mình tự rút ra cho bản thân?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 6
Giải quyết những vấn đề nảy sinh trong trường học
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô Em chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô
+ Hành vi ứng xử số 1: Đây là cách ứng xử không nên vì sẽ làm mất
thời gian của tiết học do sự im lặng của em, gây sự chú ý không tốt của
mọi người và làm không khí lớp học trở nên căng thẳng.
+ Hành vi ứng xử số 2: Đây là cách ứng xử không nên vì làm mất thời
gian của thầy cô và các bạn.
+ Hành vi ứng xử số 3: Đây là cách ứng xử hợp lí vì không làm mất
thời gian của tiết học, lại giúp thầy cô biêt em đang cân bố sung phần kiến thức nào.
+ Hành vi ứng xử số 4: Đây là cách ứng xử không nên vì nếu thật sự
không biết câu trả lời em sẽ làm mất thời gian và công sức của thầy cô.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 7
Ứng xử đúng mực với thầy cô THỰC HÀNH
Sắm vai xử lí tình huống với phần phản ứng tiêu cực. Ví dụ:
• Tình huống 2: HS đứng lên chối quanh, nói rằng mình không quên sách vở.
• Tình huống 3: HS đứng phắt dậy phản ứng cho rằng
thầy cô trù dập, có định kiến.
- Tình huống 2: Nhận lỗi và hứa sẽ soạn sách vở kĩ trước khi đi học.
- Tình huống 3: Chờ thầy cô nói xong, đứng lên xin phép được trình bày rõ để thầy cô hiếu.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 8
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò THẢO LUẬN NHÓM
Chia sẻ các câu danh ngôn tâm đắc nhất về
tình bạn, tình thầy trò đã sưu tầm được và lí
do tại sao tâm đắc câu danh ngôn đó.
“Nhà giáo không phải là người nhoi nhét kiến thức mà đó là công việc của
người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn”
“Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong,
người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người
giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên”

CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 8
Chia sẻ danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò Em hãy chia sẻ một hoặc
một số câu nói ấn tượng của
bản thân hoặc của bạn mà
mình đã ghi nhớ được trong thời gian qua?
Em hãy giữ gìn những trang giấy đã ghi để
cuối năm tập hợp lại làm cuốn sổ tay giao
tiếp của lớp. Đây là cuốn sổ tay mở vì sẽ
được bổ sung thường xuyên vào cuối mỗi năm học.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 9 Cho bạn, cho tôi
Các em hãy dán lên lưng bạn mình
một tờ giấy A4, lần lượt viết lên tờ
giấy ở lưng bạn 2 điều mình thích
về cách ứng xử của bạn với bạn bè,
thầy cô và 1 điều mình mong muốn
bạn thay đổi trong cách ứng xử với bạn bè, thầy cô.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 10
Khảo sát cuối chủ đề Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này? • Đúng: 3 điểm; • Gần đúng: 2 điểm; • Chưa đúng: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 3: XÂY DỰNG TÌNH BẠN, TÌNH THẦY TRÒ 11
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 4, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (FILE WORD)
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:

- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
+ Vietcombank: 0891000617723
- Đơn vị: Trường THPT Lê Văn
+ Sacombank: 070103141271 Tám, Sóc Trăng.
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo. - Năm vào ngành: 2010 Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng - Trình độ: ĐHSP
- Thành tích: Chiến sĩ thi
- Cả năm: 400.000 đồng
đua cơ sở (3 năm liền); Bằng
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ khen của Bộ GD-ĐT; Bằng
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen
https://giaoducthoidai.vn/tre/thay-giao-xi-tin-da-tai-khien-teen-phat-cuong-o- của Trung ương Đoàn và tỉnh đoàn soc-trang-2615674.html Sóc Trăng; Giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh;…
http://soctrang.tintuc.vn/tin-tuc/thay-giao-9x-cuc-da-zi-nang-lai-dien-trai-nhu-
soai-ca-o-soc-trang-duoc-hang-nghin-hoc-sinh-yeu-men.html