Chủ đề A_Bài 1_Thông tin thu nhận và xử lí thông tin | Bài giảng PowerPoint Tin 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Tin học 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 6 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

NGƯỜI thùc hiÖn:………………….
Luật chơi
Mỗi tổ một đội, mỗi đội chỉ một cây bút
bảng phụ (bảng phụ đã chuẩn bị sẵn), các bạn
trong đội thay nhau cầm bút điền câu trả lời vào
bảng sao cho đúng yêu cầu. Các bạn hoàn thành
4 câu hỏi trong vòng 3 phút, đội nào trả lời
nhanh sẽ đội thắng cuộc. Phần thưởng cho
mỗi đội điểm 10, 9, 8 theo thứ tự tổ nào cho
kết quả nhanh nhất, nhì, ba.
Em hãy đọc khổ thơ sau:
“Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
Đoàn thuyền đánh lại ra khơi
Câu hát căng buồm cùng gió khơi”
(Trích thơ Huy Cận)
1. Mặt trời trông như thế nào?
2. Đoàn thuyền đánh đi đâu?
3. Đây phải lần đầu thuyền đi như
vậy không?
4. Khung cảnh khổ thơ nói tới đâu,
trong thời gian nào?
Trả
lời
các
câu
hỏi:
STOP
03:0002:5902:5802:5702:5602:5502:5402:5302:5202:5102:5002:4902:4802:4702:4602:4502:4402:4302:4202:4102:4002:3902:3802:3702:3602:3502:3402:3302:3202:3102:3002:2902:2802:2702:2602:2502:2402:2302:2202:2102:2002:1902:1802:1702:1602:1502:1402:1302:1202:1102:1002:0902:0802:0702:0602:0502:0402:0302:0202:0102:0001:5901:5801:5701:5601:5501:5401:5301:5201:5101:5001:4901:4801:4701:4601:4501:4401:4301:4201:4101:4001:3901:3801:3701:3601:3501:3401:3301:3201:3101:3001:2901:2801:2701:2601:2501:2401:2301:2201:2101:2001:1901:1801:1701:1601:1501:1401:1301:1201:1101:1001:0901:0801:0701:0601:0501:0401:0301:0201:0101:0000:5900:5800:5700:5600:5500:5400:5300:5200:5100:5000:4900:4800:4700:4600:4500:4400:4300:4200:4100:4000:3900:3800:3700:3600:3500:3400:3300:3200:3100:3000:2900:2800:2700:2600:2500:2400:2300:2200:2100:2000:1900:1800:1700:1600:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:0100:00
Hai bạn nhỏ
chú chó
đang làm gì?
Đọc sách
Cô bé
đang làm gì?
Xem ti vi
Cậu bé
đang làm gì?
Tính toán
Tất cả những hành động trên
giúp họ biết được điều gì?
biết kiến thức
biết tin tức
biết kết quả
Các bài báo,
thông tin trên
ti vi, loa phát
thanh cho em
biết điều gì?
Trống trường
Đèn giao thông
Đèn giao thông, tiếng trống
trường cho em biết điều gì?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Thông tin và thu nhận thông tin
Xử lý thông tin
Chủ đề
A
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Một trong những thông tin em thu nhận được từ trang báo
này là: Hình ảnh thời niên thiếu của một cầu thủ thuộc đội
tuyển quốc gia Việt Nam.
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
Một trong
những thông
tin em thu
nhận được từ
trang báo này
là gì?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Thông tin em
vừa nói về
cầu thủ ơng
Xuân Trường.
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
Thông tin em
vừa nói về ai
hay về i gì?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
Các em tiếp
nhận thông tin
trên bài báo
bằng cái ?
Tiếp nhận thông
tin trên bài báo
bằng mắt.
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Em hãy đọc thông tin mục 1: Thông tin thu nhận
thông tin SGK/tr 5 và trả lời câu hỏi sau:
Câu 1: Thông tin là gì? Con người thu nhận trực tiếp
thông tin về thế giới xung quanh bằng ch nào?
Câu
2: Vật mang tin là gì? Lấy dụ cụ thể về việc con
người tiếp nhận thông tin gián tiếp qua vật mang tin.
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
-Thông tin là những gì đem lại cho ta hiểu biết về thế
giới xung quanh và chính bản thân mình.
- Vật mang tin: Là vật, phương tiện mang lại cho con
người thông tin dưới dạng chữ số, dạng hình ảnh,
dạng âm thanh.
Ví dụ: Em nghe thấy tiếng trống trường.
- Con người cũng nhận gián tiếp thông tin qua vật mang tin
dụ: Em xem ti vi biết Nội Hồ Gươm rất đẹp (có
vật mang tin).
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
- Vị giác
- Thị giác
- Khứu giác
- Xúc giác
- Thính giác
Con người thu nhận trực tiếp thông tin về thế giới xung
quanh nhờ năm giác quan:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
+ Tình huống 1: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng
hồ báo thức reo.
+ Tình
huống 2: Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn
thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống.
Trong mỗi tình huống tả trên, em y trả lời hai câu
hỏi sau:
HOẠT ĐỘNG NHÓM
2. Xử lí thông tin:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
- Tình huống 1: Khi nghe tiếng chuông đồng hồ báo thức
reo vào sáng sớm, em biết được đã đến giờ mình phải dậy.
Em cần dậy, ra khỏi
giường thực hiện một
hoạt động nào đó tiếp theo
vào buổi sáng (đánh răng,
đi tập thể dục, ăn sáng, đi
học,...).
2. Xử lí thông tin:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
- Tình huống 2: Khi em đạp xe trên đường đến trường, nhìn
thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống,
em biết sắp đoàn tàu đi qua.
Em cần dừng lại ngay
đợi khi đoàn tàu đi
qua, thanh chắn đường
sắt được nâng lên em
mới đi tiếp.
2. Xử lí thông tin:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
2. Xử thông tin:
Em sẽ làm gì?
Trống trường vào lớp
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Qua xử lí của
bộ não
Thông tin nhận được
X thông tin
tiếng trống trường Nếu giờ ra chơi em
hiểu “đến giờ vào lớp”.
2. Xử lí thông tin:
dụ: khi em nghe thấy tiếng trống trường.
- Xử lí thông tin:Từ thông tin vừa thu nhận được, kết hợp với
hiểu biết đã có từ trước để rút ra thông tin mới, hữu ích.
- Bộ não của con người thực hiện việc xử thông tin và ra
quyết định sẽ làm tiếp theo
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Thu nhận thông tin và xử thông tin
2. Xử lí thông tin:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Thông tin trong
video là gì?
Vậy sau khi xem xong
video các em phải làm
như thế nào?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
T chơi trốn tìm cùng nàng Bạch Tuyết
7 chú Lùn. Các bạn m xem chú Lùn
nấp đâu, mỗi câu trả lời đúng các bạn
đã tìm được một chú Lùn cho nàng Bạch
Tuyết. Mỗi câu hỏi 20 giây để suy
nghĩ, chọn đáp án cho đúng, bạn nào
giúp nàng Bạch Tuyết tìm ra nhiều chú
Lùn nhất sẽ người thắng cuộc.
THỂ LỆ TRÒ CHƠI
CHƠI TRỐN TÌM
CÙNG BẠCH TUYẾT VÀ 7 CHÚ LÙN
(Tìm xem chú lùn đang nấp đâu)
A. Có độ tin cậy cao, đem tại hiểu biết cho con người.
B. Đem lại hiểu biết cho con người, không phụ thuộc
vào dữ liệu
C. Có độ tin cậy cao, không phụ thuộc vào dữ liệu
D. Đem lại hiểu biết và giúp con người có những
lựa chọn tốt.
Câu 1: Phát biểu nào sau đây
đúng về lợi ích của thông tin?
ĐÚNG
RỒI
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
I 1- THÔNG TIN THU NHẬN XỬ THÔNG TIN
A. Các con số thu thập được qua cuộc điều tra dân số.
B. Phiếu điều tra dân số.
C. Kiến thức về phân bố dân cư.
D. Tệp lưu trữ tài liệu về điều tra dân số
ĐÚNG
RỒI
Câu 2: Phương án nào sau
đây là thông tin?
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
Câu 3: Công cụ nào sau đây
không phải là vật mang tin?
ĐÚNG
RỒI
A. Xô, chậu
B. Cuộn phim
C.Thẻ nhớ
D. Giấy
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
Câu 4: Cho tình huống: Em thấy quả
cam có màu vàng, biết sắp chín”, em
hãy chọn đáp án đúng nhất trong các
câu sau:
ĐÚNG
RỒI
A. Quả cam màu vàng kết quả xử thông tin
B. Quả cam sắp chín thông tin vào
C. Quả cam có màu vàng thông tin vào.
Quả cam sắp chín là kết quả xử lý thông tin
D. Quả cam có màu vàng, biết nó sắp chín là thông
tin vào
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
Câu 5: Cho tình huống: Kỹ xem bản
vẽ để chỉ huy xây dựng công trình. Vật
mang tin trong tình huống này gì?
ĐÚNG
RỒI
A. Các con số, kí hiệu
B. Bản vẽ kỹ thuật
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
Câu 6: Em đọc băng rôn trên cổng
trường và biết hôm nay là Kỉ niệm 50
năm ngày thành lập trường. Em hãy
cho biết thông tin từ đâu và thông tin
dưới dạng gì?
ĐÚNG
RỒI
A. Từ vật mang tin,
ới dạng chữ và số
B. Trực tiếp từ sự
vật và dưới dạng số
C. Từ vật mang tin,
dưới dạng chữ viết.
D. Trực tiếp từ sự vật
và dưới dạng hình ảnh
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
Câu 7: Trên đường tới trường em thấy mây đen
kéo tới, gió mạnh nổi lên. Thông tin vừa thu
nhận được là gì? Trực tiếp từ sự vật hay qua vật
mang tin?
ĐÚNG
RỒI
A.Trời sắp mưa. Qua vật mang tin
B. Mây đen kéo tới, gió mạnh nổi lên. Trực tiếp
từ sự vật, hiện tượng
C. Mây đen kéo tới, gió mạnh, trời sắp mưa.
Qua vật mang tin
20
19
18
1716151413121110987654321
Hết giờ
THE END
I 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
BÀI TẬP VẬN DỤNG
a)
b)
c)
* Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường
thấy đâu theo em được dùng để thông báo điều
cho mọi người?
Điền
vào
bảng
thông
tin sau
:
Tác dụng của từng biển báo,
biểu tượng
Nơi đặt
I 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
BÀI TẬP VẬN DỤNG
Tác dụng của từng biển báo,
biểu tượng
Nơi đặt
a)
Biển báo giao thông chỉ
dẫn
phía
trước bệnh viện,
trạm
xá,
bệnh v.v
-
Thường gặp trên đường bộ.
b)
Biểu tượng thông báo đây
thùng
bỏ rác
-
Thường gặp trường
học,
công
viên, chung cư, bệnh
viện
v
.v
c)
Hình ảnh thông báo nơi
đây
sóng WIFI để kết nối
Internet
-
Thường gặp nơi tập
trung
đông
người như trường
học,
quán
phê, rạp chiếu
phim,
siêu
thị v.v
I 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Học bài cũ và làm bài tập tự kiểm tra
2. Xét tình huống “Em nhìn tờ giấy khen và thấy nó rất đẹp”. Trong các
câu sau, câu nào cho nhận xét đúng về tình huống đó?
a. Đó là thu nhận thông tin qua vật mang tin.
b. Đó là thu nhận trực tiếp thông tin.
3. Làm bài tập 2 SGK/7 và bài 1,2,3,4 /trang 4,5 SBT.
4. Xem trước nội dung bài 2: Lưu trữ trao đổi thông tin.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
| 1/39

Preview text:

NGƯỜI thùc hiÖn:…………………. Luật chơi
Mỗi tổ là một đội, mỗi đội chỉ có một cây bút và
bảng phụ (bảng phụ đã chuẩn bị sẵn), các bạn
trong đội thay nhau cầm bút điền câu trả lời vào

bảng sao cho đúng yêu cầu. Các bạn hoàn thành
4 câu hỏi trong vòng 3 phút, đội nào trả lời
nhanh sẽ là đội thắng cuộc. Phần thưởng cho

mỗi đội là điểm 10, 9, 8 theo thứ tự tổ nào cho
kết quả nhanh nhất, nhì, ba.
Em hãy đọc khổ thơ sau:
“Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa
03:00 02:59 02:58 02:57 02:56 02:55 02:54 02:53 02:52 02:51 02:50 02:49 02:48 02:47 02:46 02:45 02:44 02:43 02:42 02:41 02:40 02:39 02:38 02:37 02:36 02:35 02:34 02:33 02:32 02:31 02:30 02:29 02:28 02:27 02:26 02:25 02:24 02:23 02:22 02:21 02:20 02:19 02:18 02:17 02:16 02:15 02:14 02:13 02:12 02:11 02:10 02:09 02:08 02:07 02:06 02:05 02:04 02:03 02:02 02:01 02:00 01:59 01:58 01:57 01:56 01:55 01:54 01:53 01:52 01:51 01:50 01:49 01:48 01:47 01:46 01:45 01:44 01:43 01:42 01:41 01:40 01:39 01:38 01:37 01:36 01:35 01:34 01:33 01:32 01:31 01:30 01:29 01:28 01:27 01:26 01:25 01:24 01:23 01:22 01:21 01:20 01:19 01:18 01:17 01:16 01:15 01:14 01:13 01:12 01:1 01:10 01:09 01:08 01:07 01:06 01:05 01:04 01:03 01:02 01:01 01:00 00:59 00:58 00:57 00:56 00:55 00:54 00:53 00:52 00:51 00:50 00:49 00:48 00:47 00:46 00:45 00:44 00:43 00:42 00:41 00:40 00:39 00:38 00:37 00:36 00:35 00:34 00:33 00:32 00:31 00:30 00:29 00:28 00:27 00:26 00:25 00:24 00:23 00:22 00:21 00:20 00:19 00:18 00:17 00:16 00:15 00:14 00:13 00:12 00:1 00:10 00:09 00:08 00:07 00:06 00:05 00:04 00:03 00:02 00:01 00:00
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi
Câu hát căng buồm cùng gió khơi”

(Trích thơ Huy Cận) STOP
1. Mặt trời trông như thế nào? Trả lời
2. Đoàn thuyền đánh cá đi đâu? các câu
3. Đây có phải lần đầu thuyền đi như hỏi: vậy không?
4. Khung cảnh khổ thơ nói tới ở đâu, trong thời gian nào?
Tất cả những hành động trên giúp họ Ha biết i bạn nhỏ được điều và gì? chú chó đang làm gì?
Đọc sách biết kiến thức Cô bé
Xem ti vi đang biết ti làm n tứ gì? c Cậu bé
Tính toán biếtđang kết làm quả gì? Các bài báo, thông tin trên ti vi, loa phát thanh cho em biết điều gì? Đèn giao thông Trống trường
Đèn giao thông, tiếng trống
trường cho em biết điều gì?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN Chủ đề A
Thông tin và thu nhận thông tin Xử lý thông tin
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin: Một trong những thông tin em thu nhận được từ trang báo này là gì?
Một trong những thông tin em thu nhận được từ trang báo
này là: Hình ảnh thời niên thiếu của một cầu thủ thuộc đội tuyển quốc gia Việt Nam.
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin: Thông tin em vừa nói Thông là về tin em cầu thủ vừa nó iLư là ơng về ai Xuân hay T về rường cái gì .?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin: Tiếp nhận thông tin trên bài báo bằng mắt. Các em tiếp nhận thông tin trên bài báo bằng cái gì ?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
Em hãy đọc thông tin mục 1: Thông tin và thu nhận
thông tin SGK/tr 5 và trả lời câu hỏi sau:

Câu 1: Thông tin là gì? Con người thu nhận trực tiếp
thông tin về thế giới xung quanh bằng cách nào?
Câu 2: Vật mang tin là gì? Lấy ví dụ cụ thể về việc con
người tiếp nhận thông tin gián tiếp qua vật mang tin.
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
-Thông tin là những gì đem lại cho ta hiểu biết về thế
giới xung quanh và chính bản thân mình.
 - Vật mang tin: Là vật, phương tiện mang lại cho con
người thông tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh.
Ví dụ: Em nghe thấy tiếng trống trường.
- Con người cũng nhận gián tiếp thông tin qua vật mang tin
Ví dụ: Em xem ti vi biết Hà Nội có Hồ Gươm rất đẹp (có vật mang tin).
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
1. Thông tin và thu nhận thông tin:
Con người thu nhận trực tiếp thông tin về thế giới xung quanh nhờ năm giác quan: - Thị giác - Thính giác - Vị giác - Khứu giác - Xúc giác
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin: HOẠT ĐỘNG NHÓM
+ Tình huống 1: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức reo.
+ Tình huống 2: Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn
thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống.
Trong mỗi tình huống mô tả trên, em hãy trả lời hai câu hỏi sau:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin:
- Tình huống 1: Khi nghe tiếng chuông đồng hồ báo thức
reo vào sáng sớm, em biết được đã đến giờ mình phải dậy. Em cần dậy, ra khỏi
giường và thực hiện một
hoạt động nào đó tiếp theo
vào buổi sáng (đánh răng,
đi tập thể dục, ăn sáng, đi học,...).
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin:
- Tình huống 2: Khi em đạp xe trên đường đến trường, nhìn
thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống,
em biết sắp có đoàn tàu đi qua. Em cần dừng lại ngay và đợi khi đoàn tàu đi qua, thanh chắn đường sắt được nâng lên em mới đi tiếp.
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin: Trống trường vào lớp Em sẽ làm gì?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin:
Ví dụ: khi em nghe thấy tiếng trống trường. Có tiếng trống trường Qua xử lí của Nếu giờ ra chơi em bộ não
hiểu “đến giờ vào lớp”. Thông tin nhận được Xử lý thông tin
 - Xử lí thông tin:Từ thông tin vừa thu nhận được, kết hợp với
hiểu biết đã có từ trước để rút ra thông tin mới, hữu ích.
 - Bộ não của con người thực hiện việc xử lí thông tin và ra
quyết định sẽ làm gì tiếp theo
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN 2. Xử lí thông tin:
Thu nhận thông tin và xử lí thông tin
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN Vậy sau khi xem xong Thôn video g c ti á n c trong em phải làm video là gì? như thế nào?
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN THỂ LỆ TRÒ CHƠI
Trò chơi trốn tìm cùng nàng Bạch Tuyết
và 7 chú Lùn. Các bạn tìm xem chú Lùn

nấp ở đâu, mỗi câu trả lời đúng các bạn
đã tìm được một chú Lùn cho nàng Bạch
Tuyết. Mỗi câu hỏi có 20 giây để suy
nghĩ, chọn đáp án cho là đúng, bạn nào
giúp nàng Bạch Tuyết tìm ra nhiều chú
Lùn nhất sẽ là người thắng cuộc.
CHƠI TRỐN TÌM
CÙNG BẠCH TUYẾT VÀ 7 CHÚ LÙN
(Tìm xem chú lùn đang nấp ở đâu)
Câu 1: Phát biểu nào sau đây 2 10 9 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ
đúng về lợi ích của thông tin?
A. Có độ tin cậy cao, đem tại hiểu biết cho con người.
B. Đem lại hiểu biết cho con người, không phụ thuộc ĐÚNG vào dữ liệu RỒI
C. Có độ tin cậy cao, không phụ thuộc vào dữ liệu
D Đem lại hiểu biết và giúp con người có những . lựa chọn tốt.
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
Câu 2: Phương án nào sau 2 10 9 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ đây là thông tin?
A. Các con số thu thập được qua cuộc điều tra dân số.
B. Phiếu điều tra dân số. ĐÚNG
C. Kiến thức về phân bố dân cư. RỒI
D. Tệp lưu trữ tài liệu về điều tra dân số
Câu 3: Công cụ nào sau đây không phải 19 là vật mang tin? 20 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ A. Xô, chậu ĐÚNG C.Thẻ nhớ RỒI B. Cuộn phim D. Giấy
Câu 4: Cho tình huống: ‘Em thấy quả
cam có màu vàng, biết nó sắp chín”, em
2 10 9 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ
hãy chọn đáp án đúng nhất trong các câu sau:
A. Quả cam có màu vàng là kết quả xử lý thông tin
B. Quả cam sắp chín là thông tin vào
C. Quả cam có màu vàng là thông tin vào. ĐÚNG
Quả cam sắp chín là kết quả xử lý thông tin RỒI
D. Quả cam có màu vàng, biết nó sắp chín là thông tin vào
Câu 5: Cho tình huống: “Kỹ sư xem bản
vẽ để chỉ huy xây dựng công trình. Vật
mang tin trong tình huống này là gì?
2 10 9 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ A. Các con số, kí hiệu B. Bản vẽ kỹ thuật ĐÚNG RỒI
Câu 6: Em đọc băng rôn trên cổng
trường và biết hôm nay là Kỉ niệm 50 2 10 9 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ
năm ngày thành lập trường. Em hãy
cho biết thông tin từ đâu và thông tin dưới dạng gì? ĐÚNG A. Từ vật mang RỒI tin,
C. Từ vật mang tin,
dưới dạng chữ và số
dưới dạng chữ viết.
B. Trực tiếp từ sự
D. Trực tiếp từ sự vật
vật và dưới dạng số
và dưới dạng hình ảnh
Câu 7: Trên đường tới trường em thấy mây đen
kéo tới, gió mạnh nổi lên. Thông tin vừa thu
nhận được là gì? Trực tiếp từ sự vật hay qua vật 2 10 9 8 7 6 15 4 3 2 1 9 8 7 6 5 4 3 2 1 Hết giờ mang tin?
A.Trời sắp mưa. Qua vật mang tin
B. Mây đen kéo tới, gió mạnh nổi lên. Trực tiếp
từ sự vật, hiện tượng
C. Mây đen kéo tới, gió mạnh, trời sắp mưa. Qua vật mang tin ĐÚNG RỒI THE END
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN BÀI TẬP VẬN DỤNG a) b) c)
* Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường
thấy ở đâu và theo em nó được dùng để thông báo điều gì cho mọi người? Điền
Tác dụng của từng biển báo, Nơi đặt vào biểu tượng bảng thông tin sau:
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN BÀI TẬP VẬN DỤNG
Tác dụng của từng biển báo, Nơi đặt biểu tượng
a) Biển báo giao thông chỉ dẫn - Thường gặp trên đường bộ.
phía trước có bệnh viện, trạm xá, bệnh xá v.v…
b) Biểu tượng thông báo đây là - Thường gặp ở trường học, thùng bỏ rác

công viên, chung cư, bệnh viện v.v…
c) Hình ảnh thông báo nơi đây - Thường gặp ở nơi tập trung
có sóng WIFI để kết nối Internet đông người như trường học,

quán cà phê, rạp chiếu phim, siêu thị v.v…
BÀI 1- THÔNG TIN THU NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
1. Học bài cũ và làm bài tập tự kiểm tra
2. Xét tình huống “Em nhìn tờ giấy khen và thấy nó rất đẹp”. Trong các
câu sau, câu nào cho nhận xét đúng về tình huống đó?
a. Đó là thu nhận thông tin qua vật mang tin.
b. Đó là thu nhận trực tiếp thông tin.
3. Làm bài tập 2 SGK/7 và bài 1,2,3,4 /trang 4,5 SBT.
4. Xem trước nội dung bài 2: Lưu trữ và trao đổi thông tin.