Preview text:
lOMoAR cPSD| 53331727
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Chủ đề số 1: Nêu cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích nội dung cơ sở thực tiễn Việt Nam
hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam?
Chủ đề số 2: Nêu cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích nội dung cơ sở thực tiễn thế giới hình
thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam?
Chủ đề số 3: Nêu cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích nội dung cơ sở lý luận - giá trị truyền
thống dân tộc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Liên hệ với vai trò của sinh viên trong việc phát huy các
giá trị truyền thống dân tộc?
Chủ đề số 4: Nêu cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích nội dung cơ sở lý luận - tinh hoa văn
hóa nhân loại hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. Phương thức tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại của Hồ
Chí Minh có đặc điểm gì?
Chủ đề số 5: Nếu cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích nội dung nhân tố chủ Hồ Chí Minh. Giá
trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam?
Chủ đề số 6: Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc đề cập đến vấn đề gì? Phân tích vấn đề độc lập dân
tộc. Ý nghĩa của vấn đề độc lập dân tộc đối với sinh viên trong việc nhận thức trách nhiệm của bản thân?
Chủ đề số 7: Nêu các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc? Phân tích nội dung
cách mạng giải phóng dân tộc phải đi theo con đường cách mạng vô sản. Giá trị của luận điểm trên đối với cách mạng Việt Nam?
Chủ đề số 8: Nêu các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc? Phân tích nội dung
cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước cách mạng vô sản
ở chính quốc. Chỉ ra tính sáng tạo của Hồ Chí Minh trong luận điểm trên?
Chủ đề số 9: Nêu các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc. Phân tích nội dung tư tưởng Hồ
Chí Minh về mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Ý nghĩa của mối quan hệ giữa độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Chủ đề số 10: Nêu những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân
tích nguyên tắc: Tập trung dân chủ. Ý nghĩa của nguyên tắc trong quá trình xây dựng Đảng hiện nay? Chủ
đề số 11: Nêu những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích
nguyên tắc: Tự phê bình và phê bình. Ý nghĩa của nguyên tắc trong quá trình xây dựng Đảng hiện nay?
Chủ đề số 12: Nêu những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân
tích nguyên tắc: Kỷ luật nghiêm minh tự giác. Ý nghĩa của nguyên tắc trong quá trình xây dựng Đảng hiện nay?
Chủ đề số 13: Nêu những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân
tích nguyên tắc: Đảng có mối liên hệ mật thiết với nhân dân. Ý nghĩa của nguyên tắc trong quá trình xây dựng Đảng hiện nay?
Chủ đề số 14: Nêu những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân
tích nguyên tắc: Đoàn kết thống nhất trong Đảng. Ý nghĩa của nguyên tắc trong quá trình xây dựng Đảng hiện nay?
Chủ đề số 15: Nêu những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân
tích nguyên tắc: Đảng phải thường xuyên tự chỉnh đốn và đổi mới. Ý nghĩa của nguyên tắc trong quá trình
xây dựng Đảng hiện nay?
Chủ đề số 16: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí và vai trò công tác cán bộ? Nêu những yêu cầu xây
dựng đội ngũ cán bộ Đảng viên theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Ý nghĩa của vấn đề này trong quá trình xây
dựng đội ngũ cán bộ Đảng viên hiện nay?.
Chủ đề số 17: Nêu bản chất giai cấp công nhân của nhà nước? Phân tích nội dung nhà nước dân chủ? Giá trị
tư tưởng về nhà nước dân chủ trong giai đoạn hiện nay lOMoAR cPSD| 53331727
Chủ đề số 18: Nêu nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân, vì dân. Phân tích nội dung
tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền. Giá trị và vận dụng tư tưởng nhà nước pháp quyền trong giai đoạn hiện nay
Chủ đề số 19: Nêu nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của dân, do dân, vì dân. Phân tích nội dung
tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước trong sạch, vững mạnh. Giá trị và vận dụng tư tưởng nhà nước trong
sạch, vững mạnh trong giai đoạn hiện nay.
Chủ đề số 20: Nêu nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc? Phân tích tư tưởng Hồ Chí
Minh về vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc. Liên hệ với vai trò của sinh viên trong việc xây dựng khối đại
đoàn kết toàn dân tộc.
Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc
a. Đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của cách mạng: -
Cách mạng muốn chiến thắng cần có đủ sức mạnh -> sức mạnh đó chính là khối đại đoàn kết toàn dân tộc. -
Đại đoàn kết toàn dân tộc là chủ trương lâu dài, nhất quán của cách mạng Việt Nam, luôn không thay
đổi trong các giai đoạn cách mạng. -
Từ thực tiễn chiến đấu và chiến thắng của cách mạng VN, Hồ Chí Minh đã khái quát thành nhiều luận
điểm có tí nh chân lý về vai trò của khối đại đoàn kết: “Đoàn kết là một lực lượng vô địch của chúng ta để
khắc phục khó khăn, giành lấy thắng lợi”, “Đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”, “Đoàn kết,
đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công”, v. v.
b. Đại đoàn kết toàn dân tộc dân tộc là một mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam:
+ Lãnh đạo cách mạng VN là ĐCS => Đại đoàn kết dân tộc phải được xác định là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng.
+ Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, phải do quần chúng, vì quần chúng. Từ trong phong trào đấu
tranh để tự giải phóng và xây dựng xã hội mới tốt đẹp, quần chúng nảy sinh nhu cầu đoàn kết và sự hợp
tác => đại đoàn kết dân tộc không phải chỉ là mục tiêu của Đảng, mà còn là nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc.
=> ĐĐK phải được quán triệt trong tất cả mọi lĩnh vực, từ đường lối, chủ trương, chính sách, tới hoạt động
thực tiễn của Đảng => Trên cơ sở của đường lối đúng, Đảng phải cụ thể hóa thành những mục tiêu, nhiệm
vụ và phương pháp cách mạng phù hợp với từng giai đoạn lịch sử để lôi kéo, tập hợp quần chúng, tạo thực
lực cho cách mạng; chuyển những nhu cầu, đòi hỏi khách quan, tự phát của quần chúng thành những đòi
hỏi tự giác, thành hiện thực có tổ chức trong khối đại đoàn kết, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong cuộc
đấu tranh vì độc lập của dân tộc, tự do cho nhân dân và hạnh phúc cho con người
Liên hệ với vai trò của sinh viên trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. tnh về
- Chúng ta phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, chống những luận điệu xuyên tạc về Đảng, về CT Hồ Chí
Minh, không ngừng nâng cao trình độ để thích ứng với điều kiện xã hội mới, áp dụng triệt để và linh hoạt
các nguyên tắc của Người tùy theo vị trí của mình như tập trung dân chủ, kỷ luật nghiêm minh, tự giác
trong công việc cũng như trong cuộc sống cộng đồng.
- Đẩy mạnh việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn của bản thân, tuyên truyền về đường lối
chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước. Chống các biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, luôn
tu dưỡng phẩm chất đạo đức.
- Mỗi cá nhân cần có ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức: Cần gương mẫu rèn luyện phẩm chất tư cách,
làm tròn những nhiệm vụ được Đảng và chính quyền giao phó. Có lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí
công vô tư, hòa nhã với mọi người. Luôn tự rèn luyện và trau dồi phẩm chất đạo đức, lối sống.
- Thẳng thắn, trung thực bảo vệ công lý, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ người tốt, chân
thành, khiêm tốn, không bao che khuyết điểm,…Luôn có ý thức giữ gìn đoàn kết trong tập thể, trong cơ quan đơn vị.
- Bản thân cần tự đặt mình trong tổ chức, trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc, pháp luật, không chia
bè kéo cánh để làm rối loạn gây mất đoàn kết nội bộ. lOMoAR cPSD| 53331727
- Cần có ý thức coi trọng việc tự phê bình và phê bình; phê phán những biểu hiện xuất phát từ những động
cơ cá nhân; động viên người thân trong gia đình giữ gìn đạo đức lối sống, thực hiện xây dựng gia đình văn hóa.
- Để phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc hiện nay mỗi cá nhân không chỉ cần rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
mà còn cần phải không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn.
Chủ đề số 21: Nêu nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc? Phân tích tư tưởng Hồ
Chí Minh về lực lượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Liên hệ với vấn đề xây dựng lực lượng của
khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay.
Thứ nhất: Hồ Chí Minh đưa ra quan niệm về đại đoàn kết, đại đoàn kết dân tộc. Thứ hai:
Thực hành đoàn kết một cách đúng đắn theo Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về lực lượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc
a. Chủ thể của khối đại đoàn kết toàn dân tộc:
- Gồm toàn thể nhân dân mà không phân biệt dân tộc, giai cấp, tầng lớp, lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo, đảng
phái… tất cả những ai “có tài, có đức, có sức, có lòng phụng sự Tổ quốc và phục vụ nhân dân thì ta đoàn kết với họ”.
- Phải giải quyết hài hòa các mối quan hệ để không bỏ sót bất kỳ lực lượng nào miễn là có lòng trung thành
và sẵn sàng phục vụ Tổ quốc, không phản bội lại quyền lợi của nhân dân. b. Nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc:
- Lực lượng làm nền tảng cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc là công nhân, nông dân, trí thức. - Hạt nhân
của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng.
Chủ đề số 22: Nêu các vai trò của văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích vai trò: Văn hóa là mục
tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng. Giá trị của vai trỏ trên và sự vận dụng của Đảng ta trên lĩnh vực văn hóa
Các vai trò của văn hoá theo tư tưởng Hồ Chí Minh
- Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng VN
- Văn hóa là một mặt trận
- Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân
Phân tích văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng:
- Văn hóa là mục tiêu
Mục tiêu của cách mạng Việt Nam là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội. Như vậy, cung với chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa nằm trong mục tiêu chung của toàn bộ tiến
trinh cách mạng. Nói 1 cách tông quát là quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh
phúc; là khát vọng của nhân dân về các giá trị chân, thiện, mỹ.
- Văn hóa là động lực
+ Động lực là cái thúc đẩy làm cho phát triển.
+ Bao gồm động lực vật chất và tinh thần; động lực cộng đồng và cá nhân; nội lực và ngoại lực. Tất cả quy
tụ ở con người và đều có thể được xem xét dưới góc độ văn hóa. Tuy nhiên, nếu tiếp cận các lĩnh vực văn
hóa cụ thể trong tư tưởng Hồ Chí Minh, động lực có thể nhận thức ở các phương chủ yếu diện sau: Văn hóa
chính trị là một trong những động lực có ý nghĩa soi đường cho quốc dân đi, lãnh đạo quốc dân để thực hiện
độc lập, tự cường, tự chủ. Văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao lòng yêu nước, lý tưởng, tinh cảm cách
mạng, sự lạc quan, ý chí, quyết tâm và niềm tin vào thắng lợi cuối cung của cách mạng.
+ Văn hóa giáo dục diệt giặc dốt, xóa mu chữ, giúp con người hiểu biết quy luật phát triển của xã hội. Với sứ
mệnh “trồng người”, văn hóa giáo dục đào tạo con người mới, cán bộ mới, nguồn nhân lực chất lượng cao
cho sự nghiệp cách mạng.
+ Văn hóa đạo đức, lối sống nâng cao phẩm giá, phong cách lành mạnh cho con người, hướng con người tới
các giá trị chân, thiện, mỹ. lOMoAR cPSD| 53331727
+ Văn hóa pháp luật bảo đảm dân chủ, trật tự, kỷ cương, phép nước.
Chủ đề số 23: Nếu các vai trò của văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích vai trò: Văn hóa là một
mặt trận. Giá trị của vai trò trên và sự vận dụng của Đảng ta trên lĩnh vực văn hóa
Các vai trò của văn hoá theo tư tưởng Hồ Chí Minh
- Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng VN
- Văn hóa là một mặt trận
- Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân
Phân tích văn hóa là một mặt trận
Nói mặt trận văn hóa là nói đến một lĩnh vực hoạt động phản ánh tính chất cam go, quyết liệt của hoạt động
văn hóa. Mặt trận văn hóa là cuộc đấu tranh cách mạng trên lĩnh vực văn hóa – tư tưởng.
Nội dung mặt trận văn hóa phong phú, đấu tranh trên các lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống… của các hoạt
động văn nghệ, báo chí, công tác lý luận, đặc biệt là định hướng giá trị chân, thiện, mỹ của văn hóa nghệ thuật.
+ Mặt trận -> là cuộc chiến đấu trên lĩnh vực văn hóa
+ Văn nghệ sĩ -> chiến sĩ trên mặt trận Văn hóa tư tưởng
+ Vũ khí -> ngòi bút sắc bén trong sự nghiệp “phò chính trừ tà”. Phải bám sát cuộc sống thực tiễn, đi sâu vào
quần chúng, để phê binh nghiêm khắc những thói xấu như tham ô, lười biếng, lãng phí, quan liêu, và ca tụng
chân thật những người tốt việc tốt để làm gương mẫu cho chúng ta ngày nay và giáo dục con cháu đời sau.
Chủ đề số 24: Nêu các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Phân tích chuẩn mực
đạo đức: Trung với nước, hiếu với dân. Liên hệ với việc sinh viên thực hiện chuẩn mực đạo đức: Trung
với nước, hiếu với dân như thế nào?
Các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Một là, trung với nước hiếu với dân:
Hai là, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư:
Ba là, Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa:
Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng.
Phân tích chuẩn mực đạo đức: Trung với nước, hiếu với dân.
- Là phẩm chất đạo đức bao trùm quan trọng nhất và chi phối các phẩm chất khác.
- Trung với nước là trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Phải yêu nước, tuyệt đối trung
thành với Tổ quốc, suốt đời phấn đấu cho Đảng, cho cách mạng, phải làm cho “dân giàu, nước mạnh”.
- Hiếu với dân là phải thương dân, tin dân, thân dân, học hỏi dân, lấy trí tuệ ở dân, kính trọng dân, lấy dân làm gốc Liên hệ
Là một sinh viên, thế hệ tri thức trẻ của đất nước:
Thứ nhất, chúng ta phải học tập thật tốt bời vì không có con đường nào thành công nhanh hơn con đường
học tập. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chăm tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi qua thầy cô, bạn bè
Thứ hai, mỗi sinh viên cũng nên tham gia các phong trào, hoạt động xã hội như tham gia các câu lạc bộ tình
nguyện, Tham gia những hoạt động đó giúp ta sống đẹp hơn, sống lành mạnh hơn, suy nghĩ lạc quan hơn,
yêu đời hơn, sống có ích cho xã hội hơn.
Thứ ba, vai trò của những người thầy vừa làm gương, vừa chỉ bảo, dạy dỗ chúng ta trong mỗi ngành nghề,
mỗi lĩnh vực đời sống để mỗi sinh viên khi ra trường có thể trở thành những con người vừa “hồng” vừa
“chuyên” đúng như mong muốn của Bác Hồ. Đây mới thực sự là kết quả to lớn
Cuối cùng, chúng ta phải có quyết tâm, có ý chí tiến lên như Bác Hồ đã từng nói “Không có việc gì khó, chỉ
sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên.” lOMoAR cPSD| 53331727
Chủ đề số 25: Nêu các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Phân tích chuẩn mực
đạo đức: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Liên hệ với việc sinh viên thực hiện chuẩn mực đạo đức:
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư như thế nào?
Các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Một là, trung với nước hiếu với dân:
Hai là, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư:
Ba là, Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa:
Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng.
Phân tích chuẩn mực đạo đức: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. - Theo Hồ Chí Minh thì:
Cần tức là lao động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao động với
tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm. Phải thấy rõ "lao động là nghĩa vụ
thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh phúc của chúng ta".
Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của dân, của nước, của bản thân
mình; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, nhiều cái nhỏ cộng lại thành cái to; "không xa xỉ, không hoang phí,
không bừa bãi", không phô trương hình thức, không liên hoan, chè chén lu bù.
Liêm tức là "luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân"; "không xâm phạm một đồng xu, hạt thóc của
Nhà nước, của nhân dân". Phải "trong sạch, không tham lam". "Không tham địa vị. Không tham tiền tài.
Không tham sung sướng. Không ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ hoá".
Chính, "nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn". Đối với mình: không tự cao, tự đại, luôn chịu khó
học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay, sửa đổi điều dở của bản thân mình. -
Đối với người: không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm
tốn, đoàn kết thật thà, không dối trá, lừa lọc. -
Đối với việc: để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà.
Chí công vô tư, Người nói: "Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc". “Khi làm bất cứ việc
gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”; phải "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ". Liên hệ
Là một sinh viên, thế hệ tri thức trẻ của đất nước:
Thứ nhất, chúng ta phải học tập thật tốt bời vì không có con đường nào thành công nhanh hơn con đường
học tập. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chăm tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi qua thầy cô, bạn bè
Thứ hai, mỗi sinh viên cũng nên tham gia các phong trào, hoạt động xã hội như tham gia các câu lạc bộ tình
nguyện, Tham gia những hoạt động đó giúp ta sống đẹp hơn, sống lành mạnh hơn, suy nghĩ lạc quan hơn,
yêu đời hơn, sống có ích cho xã hội hơn.
Thứ ba, vai trò của những người thầy vừa làm gương, vừa chỉ bảo, dạy dỗ chúng ta trong mỗi ngành nghề,
mỗi lĩnh vực đời sống để mỗi sinh viên khi ra trường có thể trở thành những con người vừa “hồng” vừa
“chuyên” đúng như mong muốn của Bác Hồ. Đây mới thực sự là kết quả to lớn
Cuối cùng, chúng ta phải có quyết tâm, có ý chí tiến lên như Bác Hồ đã từng nói “Không có việc gì khó, chỉ
sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên.”
Chủ đề số 26: Nêu các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Phân tích chuẩn mực
đạo đức: Thương yêu con người. Liên hệ với việc sinh viên thực hiện chuẩn mực đạo đức: Thương yêu
con người như thế nào?
Các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Một là, trung với nước hiếu với dân:
Hai là, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư: lOMoAR cPSD| 53331727
Ba là, Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa:
Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng.
Phân tích chuẩn mực đạo đức: Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa:
- Tình thương yêu con người theo Hồ Chí Minh phải được xây dựng trên lập trường của giai cấp công
nhân, thể hiện trong các mối quan hệ hằng ngày với bạn bè, đồng chí, anh em, phải được thể hiện ở hành
động cụ thể thiết thực.
- Đòi hỏi mỗi người phải chặt chẽ và nghiêm khắc với mình; rộng rãi, độ lượng và giàu lòng vị tha đối với
người khác; phải có thái độ tôn trọng những quyền của con người, tạo điều kiện cho con người phát huy
tài năng; nâng con người lên, kể cả những người nhất thời lầm lạc, chứ không
phải là thái độ“ dĩ hòa vi quý”, không phải hạ thấp, càng không phải vùi dập con người Liên hệ
Là một sinh viên, thế hệ tri thức trẻ của đất nước:
Thứ nhất, chúng ta phải học tập thật tốt bời vì không có con đường nào thành công nhanh hơn con đường
học tập. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chăm tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi qua thầy cô, bạn bè
Thứ hai, mỗi sinh viên cũng nên tham gia các phong trào, hoạt động xã hội như tham gia các câu lạc bộ tình
nguyện, Tham gia những hoạt động đó giúp ta sống đẹp hơn, sống lành mạnh hơn, suy nghĩ lạc quan hơn,
yêu đời hơn, sống có ích cho xã hội hơn.
Thứ ba, vai trò của những người thầy vừa làm gương, vừa chỉ bảo, dạy dỗ chúng ta trong mỗi ngành nghề,
mỗi lĩnh vực đời sống để mỗi sinh viên khi ra trường có thể trở thành những con người vừa “hồng” vừa
“chuyên” đúng như mong muốn của Bác Hồ. Đây mới thực sự là kết quả to lớn
Cuối cùng, chúng ta phải có quyết tâm, có ý chí tiến lên như Bác Hồ đã từng nói “Không có việc gì khó, chỉ
sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên.”
Chủ đề số 27: Nêu các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Phân tích chuẩn mực
đạo đức: tinh thần quốc tế trong sáng. Liên hệ với việc sinh viên thực hiện chuẩn mực đạo đức: tinh thần
quốc tế trong sáng như thế nào?
Các chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Một là, trung với nước hiếu với dân:
Hai là, Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư:
Ba là, Thương yêu con người, sống có tình có nghĩa:
Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng.
Phân tích chuẩn mực đạo đức: tinh thần quốc tế trong sáng
- Tôn trọng, hiểu biết, thương yêu và đoàn kết với giai cấp vô sản toàn thế giới, với các dân tộc bị áp bức,
với tất cả các dân tộc và nhân dân các nước, với những người tiến bộ trên toàn cầu, chống lại mọisự chia
rẽ, hằn thù, bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc; chống lại chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, sô vanh, biệt lập và
chủ nghĩa bành trướng bá quyền. Liên hệ
Là một sinh viên, thế hệ tri thức trẻ của đất nước:
Thứ nhất, chúng ta phải học tập thật tốt bời vì không có con đường nào thành công nhanh hơn con đường
học tập. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chăm tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi qua thầy cô, bạn bè
Thứ hai, mỗi sinh viên cũng nên tham gia các phong trào, hoạt động xã hội như tham gia các câu lạc bộ tình
nguyện, Tham gia những hoạt động đó giúp ta sống đẹp hơn, sống lành mạnh hơn, suy nghĩ lạc quan hơn,
yêu đời hơn, sống có ích cho xã hội hơn.
Thứ ba, vai trò của những người thầy vừa làm gương, vừa chỉ bảo, dạy dỗ chúng ta trong mỗi ngành nghề,
mỗi lĩnh vực đời sống để mỗi sinh viên khi ra trường có thể trở thành những con người vừa “hồng” vừa
“chuyên” đúng như mong muốn của Bác Hồ. Đây mới thực sự là kết quả to lớn lOMoAR cPSD| 53331727
Cuối cùng, chúng ta phải có quyết tâm, có ý chí tiến lên như Bác Hồ đã từng nói “Không có việc gì khó, chỉ
sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên.”
Chủ đề số 28: Nêu các vai trò của văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích vai trò: Văn hóa phục vụ
quần chúng nhân dân. Giá trị của vai trò trên và sự vận dụng của Đảng ta trên lĩnh vực văn hóa
Các vai trò của văn hoá theo tư tưởng Hồ Chí Minh
- Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng VN
- Văn hóa là một mặt trận
- Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân
Phân tích :Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân
– Theo Hồ Chí Minh, mọi hoạt động văn hóa phải trở về với cuộc sống thực tại của quần chúng, phản ánh
được tư tưởng và khát vọng của quần chúng. Văn hóa phải gắn với thực tiễn đời sống nhân dân.
– Văn hóa phải phục vụ quần chúng nhân dân là phải miêu tả cho hay, cho thật, phong phú đời sống. Các
tác phẩm văn hóa, văn nghệ phải đạt tới sự thống nhất hài hòa giữa nội dung và hình thức. Trên cơ sở đó
để phục vụ và định hướng giá trị cho quần chúng.
Hồ Chí Minh nói: “Quần chúng mong muốn những tác phẩm có nội dung chân thật và phong phú, có hình
thức trong sáng và vui tươi. Khi chưa xem thì muốn xem, xem rồi thì có bổ ích”
– Văn hóa phải Bồi dưỡng tư tưởng đúng đắn và những tình cảm cao đẹp; Mở rộng hiểu biết, nâng cao
dân trí; Bồi dưỡng những phẩm chất, phong cách và lối sống tốt đẹp, lành mạnh, hướng con người đến
chân, thiện, mỹ để hoàn thiện bản thân.
– Chiến sĩ văn hóa phải hiểu và đánh giá đúng quần chúng. Quần chúng là những người sáng tác rất Họ
cung cấp cho những nhà hoạt động văn hóa những tư liệu quý. Và chính họ là những người thẩm định
khách quan, trung thực, chính xác các sản phẩm văn nghệ. Nhân dân phải là những người được hưởng thụ các giá trị văn hóa.
- Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân
Tư tưởng Hồ Chí Minh phản ánh khát vọng hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng văn hóa của Người cũng vi
nhân dân, phục vụ nhân dân. Theo Người, mọi hoạt động văn hóa phải trở về với cuộc sống thực tại của
quần chúng, phản ánh được tư tưởng và khát vọng của quần chúng
Chủ đề số 29: Nêu các giai đoạn hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích giai đoạn hình
thành những nội dung cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam (1920-1930). Giai đoạn nào Hồ Chí Minh
vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng Việt Nam đúng đắn, sáng tạo?
Các giai đoạn hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
- Thời kỳ trước 5/6/1911: Là thời ki hình thành và phát triển tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng
- Thời kỳ 1911 đến cuối 1920: Tim thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc
- Thời kỳ cuối 1920 - đầu 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng ở VN
- Thời kỳ đầu 1930 - đầu 1941: Vượt qua thử thách, kiên tri giữ vững lập trường cách mạng - Thời kỳ đầu
1941 - 9/1969: tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện.
Giai đoạn hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam (1920-1930) -
Người hoạt động tích cực trên báo chí.
- Tại đại hội V, Người tham gia đại hội: “CM giải phóng dân tộc ở thuộc địa có thể nô ra…”.
- Những luận điểm quan trọng về đường lối chính trị cách mạng giải phóng dân tộc :
• Con đường cách mạng của các dân tộc bị áp bức là giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, cả 2 cuộc giải
phóng này chỉ có thể là sự nghiệp của chủ nghĩa cộng sản.
• Đường lối chính trị của Đảng cách mạng là hướng tới đọc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc cho đồng bào,
hướng tới xây dựng nhà nước mang lại quyền và lợi ích cho nhân dân. lOMoAR cPSD| 53331727
• Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, “Công nông là gốc cách mệnh, còn học trò, nhà buôn nhỏ, điền
chủ nhỏ,... là bầu bạn của cách mệnh công nông.”
• Cách mạng giải phóng dân tộc nằm trong quỹ đạo của cách mạng vô sản thế giới. CMGPDT ở thuộc địa có
quan hệ mật thiết với CMVS ở chính quốc nhưng phải chủ động. • CM do ĐCS lãnh đạo.
Giai đoạn từ năm 1930 - 1941: Hồ Chí Minh vượt qua sóng gió, thử thách, kiên định giữ vững đường lối,
phương pháp cách mạng VN đúng đắn, sáng tạo.
Chủ đề số 30; Nêu các giai đoạn hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh? Phân tích giai đoạn
vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng Việt Nam đúng đắn, sáng tạo
(19301941). Giai đoạn nào tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, soi đường cho cách mạng Việt Nam và nhân dân ta?
Các giai đoạn hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
- Thời kỳ trước 5/6/1911: Là thời ki hình thành và phát triển tư tưởng yêu nước và chí hướng cách mạng
- Thời kỳ 1911 đến cuối 1920: Tim thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc
- Thời kỳ cuối 1920 - đầu 1930: Hình thành cơ bản tư tưởng về cách mạng ở VN
- Thời kỳ đầu 1930 - đầu 1941: Vượt qua thử thách, kiên tri giữ vững lập trường cách mạng - Thời kỳ đầu
1941 - 9/1969: tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện.
Giai đoạn vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng Việt Nam đúng đắn, sáng tạo (1930-1941)
- Thử thách từ kẻ thù + nội bộ những người cách mạng – Phê phán tư tưởng HCM trong Cương lĩnh chính trị
đầu tiên là “hữu khuynh", "dân tộc chủ nghĩa”
- 1934: Thoát khỏi nhà tù của thực dân Anh ở Hồng Kông, HCM trở lại Liên Xô
- 1934 – 1938: HCM vẫn bị hiểu lầm về một số hoạt động thực tế và quan điểm cách mạng - 6/6/1938; HCM
gửi thư cho 1 lãnh đạo Quốc tế Cộng sản, đề nghị cho phép trở về nước hoạt động
- 28/1/1941: HCM về nước, kết thúc hành trình 30 năm tìm đường cứu nước
- 5/1941: Người chủ trì Hội Nghị Trung ương Đảng VIII, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, chủ
trương thành lập Chính phủ nhân dân của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, lập Mặt trận Việt Minh, thực
hiện đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở nòng cốt liên minh công nông,... → Tư tưởng HCM được Đảng Cộng
sản Đông Dương khẳng định, trở thành yếu tố chỉ đạo CMVN
=> CMT8 (1945) thành công
Giai đoạn từ năm 1941 - 1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện, phát triển, soi đường cho sự
nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. - CM T8 thành công.
- 2/8/1945, đọc bản tuyên ngôn độc lập.
- Sau đó Pháp quay lại xâm chiếm, tư tưởng kháng chiến cứu quốc.
- Tư tưởng chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện.
- Tư tưởng về nhà nước.
- Tư tưởng xác định Đảng cầm quyền. - Các giai đoạn
• Hình thành tư tưởng yêu nước - 1911.
• Giai đoạn tim con đường cứu nước, giải phóng dân tộc (1911 - 1920).
• Giai đoạn hình thành cơ bản về tư tưởng cách mạng vô sản (1920 - 1930).
• Giai đoạn vượt qua khó khăn, thử thách, kiên tri với con đường đã xác định cho CMVN (1930 - 1941). lOMoAR cPSD| 53331727
• Giai đoạn tiếp tục phát triển mới về tư tưởng kháng chiến kiến quốc (1941 - 1969).