lOMoARcPSD| 53331727
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA ĐÀO TẠO CƠ BẢN
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Sinh viên thực hiện: Cao Thị Hằng Nga
Mã sinh viên: 23A1701D0154
Lớp: TĐH1
Giảng viên giảng dạy: Cao Thị Hà
Chủ đề : Vận dụng cặp phạm trù bản chất - hiện tượng phân tích lối sống
của Sinh viên Việt Nam hiện nay.
Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2023
Mục Lục
Bộ môn: Chính trị & Pháp luật
BÀI TIỂU LUẬN
lOMoARcPSD| 53331727
2
1.Lời mở đầu................................................................................................
2.Nội dung....................................................................................................
2. 1.Cặp phạm trù bản chất - hiện
tượng.......................................................
2.1 .a. Khái niệm…...………………………................................................
2.1.b. Mối quan hệ biện chứng giữa bản chất - hiện tượng..........................
2.1 .c. Ý nghĩa phương pháp luận.................................................................
2.2. Vận dụng cặp phạm trù bản chất - hiện tượng để phân tích lối
sống
của sinh viên Việt Nam hiện nay.................................................................
3.Kết luận.....................................................................................................
Tài liệu tham khảo ………………………………………………...……....
1. Lời mở đầu
Hiện nay, Việt Nam chúng ta đã và đang tiến hành xây dựng đất nước theo công cuộc
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đây là một quá trình khó khăn, đầy thử thách
mặc dù trong những năm vừa qua chúng ta đã đạt được một số thành tựu khả quan như:
nạn thất nghiệp giảm bớt, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về mặt
chất cũng như mặt lượng. trong giai đoạn phát triển này thì không thể không kể đến
vai trò của lớp trẻ mà cụ thể là sinh viên - thế hệ sẽ kế tiếp những truyền thống tốt đẹp
của cha ông trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng văn minh.
Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi sang cơ chế thị trường như hiện nay thì lối sống, cách
nghĩ của sinh viên cũng biến chuyển theo.Có những sinh viên sự biến chuyển theo
chiều hướng tích cực nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại một số nhân hưởng ứng theo
lOMoARcPSD| 53331727
3
chiều hướng đi xuống. Bên cạnh nhiều sinh viên đã trưởng thành và phát huy mọi khả
năng của mình để góp một phần sức lực trong việc đổi mới đất nước thì vẫn còn nhiều
sinh viên bỏ việc học chạy theo những trào lưu mới của hội.Chính điều này
hàng loạt các tệ nạn như: đua xe, ma tuý, cờ bạc, rượu chè ngày càng xâm nhập sâu vào
giảng đường. Tất cả những điều đó trở thành điều nhức nhối cho toàn xã hội. Trên hết,
tất cả chúng ta phải quan tâm hơn nữa đến lực lượng chủ chốt này, phải làm sao cho
sinh viên Việt Nam có lối sống đứng đắn, thực sự nhận thức rõ vai trò quan trọng của
mình đối với sự phát triển của đất nước. Qua một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và bản
thân mình cũng là một sinh viên , em đã chọn đề tài này để viết thành tiểu luận, nhằm
làm rõ hơn vai trò của sinh viên. Để đi sâu vào và do khuôn khổ bài viết có hạn, đề tài
của em chỉ nghiên cứu trong phạm vi nhỏ dùng cặp phạm trù bản chất - hiện tượng
phân tích lối sống của sinh viên Việt Nam hiện nay.
2 .Nội dung
2.1 . Cặp phạm trù bản chất - hiện tượng
2.2.a. Khái niệm
Thực tế chúng ta thấy, khi xem xét những sự vật quá trình diễn ra trong tự nhiên
hội sẽ những mặt bên ngoài mà giác quan thể nhận thức được nhưng cũng
những mặt, những mối liên hệ ở bên trong bị che khuất, chỉ dùng tư duy trừu tượng mới
có thể hiểu được. Mặt bên ngoài đó gọi hiện tượng, còn mặt bên trong gọi là bản chất.
Trong cuộc sống, sự vật quá trình nào cũng cả hai mặt ấy, chúng luôn luôn vận
động và phát triển cùng nhau. Vì vậy, khi xem xét sự vật và quá trình trong tự nhiên và
xã hội, ta cần phân biệt rõ đâu là bản chất và đâu là hiện tượng. Bản chất là tổng
hợp tất cả những mặt, mối liên hệ tất nhiên tương đối ổn định trong sự vật, quy định
sự vận động phát triển của sự vật đó.
Hiện tượng là cái biểu hiện ra bên ngoài của bản chất.
lOMoARcPSD| 53331727
4
2.2.b. Mối quan hệ biện chứng giữa bản chất - hiện tượng
Bản chất hiện tượng tính khách quan gắn chặt chẽ, thống nhất với
nhau:
Bản chất hiện tượng luôn luôn tồn tại song song với nhau. Bản chất bao giờ
cũng bộc lộ ra qua hiện tượng ngược lại hiện tượng bao giờ cũng sự biểu
hiện của một bản chất nào đó.
Thực vậy, không có bản chất nào thuần tuý nằm ở một nơi nào đó bên ngoài các
sự vật, bản chất cũng không phải là cái gì thần bí bên trong sự vật. Bản chất nhất
thiết phải bộc lộ qua hiện tượng. Hiện tượng tính bản chất, nghĩa bất cứ hiện
tượng nào cũng là biểu hiện của bản chất, hoặc biểu hiện một mặt nào đó của bản
chất. Bản chất như thế nào thì hiện tượng cũng như thế ấy. Khi bản chất bị tiêu
diệt thì sớm hay muộn hiện tượng do nó sinh ra cũng biến mất theo. Bản chất mới
ra đời thì các hiện tượng mới phù hợp với nó cũng dần xuất hiện.
Chính sthống nhất giữa bản chất hiện tượng con người mới thể
thông qua những hiện tượng để nhận thức bản chất, phát hiện ra những quy luật
phát triển của sự vật.
Bản chất và hiện tượng là quan hệ có tính mâu thuẫn:
- Mâu thuẫn giữa bản chất và hiện tượng là mâu thuẫn giữa cái bên trong và cái
bên ngoài.
lOMoARcPSD| 53331727
5
Bản chất phản ánh cái chung sâu xa, cái bên trong của sự vật. Hiện tưọng phản
ánh cái riêng, cái biểu hiện ra bên ngoài của bản chất. Tất cả các hiện tượng biểu
hiện bản chất theo nhiều cách khác nhau: hiện tượng biểu hiện một phần bản
chất, hiện tượng biểu hiện bản chất tương đối đầy đủ, đúng đắn, nhưng đôi khi
hiện ợng biểu hiện bản chất không hoàn toàn đúng đắn, thậm chí còn sai lệch
bản chất bởi nếu hiện tượng nào cũng bộc lộ ngay tức khắc hoàn toàn đầy
đủ bản chất thì con người chỉ cần dùng giác quan nhận thức sự vật, chứ không
cần dùng đến các ngành khoa học, kỹ thuật hiện đại.
- Mâu thuẫn giữa bản chất hiện tượng còn biểu hiện mâu thuẫn giữa cái
tương đối ổn định và cái thường xuyên biến đổi.
Bản chất của sự vật tồn tại trong suốt quá trình phát triển của nó, chỉ khi nào sự
vật mất đi thì bản chất của mới thay đổi hẳn. Chính thế bản chất tính
tương đối ổn định. Nhưng trong quá trình phát triển của sự vật thì bản chất của
được biểu hiện bằng những hiện tượng khác nhau luôn thay đổi tuỳ vào
những điều kiện khách quan bên ngoài. Điều đó chứng tỏ hiện tượng thường
xuyên biến đổi.
- Hiện tượng phong phú hơn bản chất còn bản chất thì sâu sắc hơn hiện tượng.
Hiện tượng phong phú hơn bản chất vì ngoài bản chất chung các hiện tượng
đều ra còn chứa đựng những nhân tố biệt chỉ riêng trong
hiện tượng sự thống nhất giữa cái bản chất những cái không bản chất bản
chất là cái tương đối ổn định ở trong còn hiện tượng cái biểu hiện ra bên ngoài.
Ngược lại, bản chất sâu sắc hơn hiện tượng những mối liên hệ tất nhiên
bên trong, những quy luật quyết định stồn tại phát triển của sự vật,
được lặp đi lặp lại trong những hiện tượng khác nhau, biểu hiện quy luật phát
triển chung của hiện tượng đó.
2.1.c. Ý nghĩa phương pháp luận:
lOMoARcPSD| 53331727
6
- Con đường nhận thức sự vật là đi từ hiện tượng đến bản chất, từ bản chất cấp 1 đến
bản chất cấp 2… để nhận thức ngày càng sâu hơn, chính xác hơn.
- Con người muốn làm chủ được sự vật phải nắm được bản chất của nó nhưng không
thể nắm bản chất trực tiếp đựơc phải thông qua hiện tượng. Nhưng trong hiện tượng
những loại khác nhau, thế phải biết thu thập phân tích nhiều hiện tượng đrút ra
bản chất, từ bản chất soi sáng, kiểm tra lại hiện tượng tiếp tục nắm sâu hơn bản
chất.
2 . Vận dụng cặp phạm trù bản chất hiện tượng để phân tích lối sống của sinh viên
Việt Nam hiện nay.
Trước hết, chúng ta có thể khẳng định một điều rằng sinh viên hiện nay rất năng động,
sáng tạo nhạy bén với cuộc sống. Nếu như trước đây, khi cuộc sống đang còn khó
khăn, chúng ta chỉ thấy một lớp sinh viên học hành chăm chỉ cốt sao cho sau này ra
trường sẽ xin được một công việc vào biên chế trong nhà nước, từ đó cuộc sống cứ thế
tiếp diễn. Nhưng ngày nay cơ chế thị trường mở cửa, sinh viên đã có điều kiện để phát
triển khả năng sáng tạo do đầy đủ thông tin, một cuộc sống chất lượng tốt hơn
chủ động hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Tất cả những yếu tđó làm cho sinh
viên năng động hơn, ngày càng chiếm lĩnh những lĩnh vực mới lạ. Vì thế bốn bạn
trẻ: Trịnh Xuân Hảo, Phạm Thị Hoàng lam, Trịnh Minh Khôi và Lê Nguyễn Vũ
Bình ( sinh viên đại học giao thông vận tải TP.HCM) đã sự khởi đầu khá ngoạn mục:
Khi đang sinh viên năm thứ 3, họ đã hoàn thành công trình nghiên cứu “thiết kế bảng
đèn thông tin điện tử” đã đoạt giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường và
đoạt giải ba Eureka 2002 do Sở Khoa học Công nghệ Môi trường cùng trung tâm
Khoa học Công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM tổ chức .
Hẳn nhiên, chúng ta chẳng thể nào quên được một chương trình Người đương thời”
trên sóng VTV3 khi có sự xuất hiện của Bạch Đình Vinh (sinh viên đại học Bách Khoa
Nội) trên chiếc xe lăn điện tử giữa cả gia đình anh người đã bị một tai nạn bất ngờ
lOMoARcPSD| 53331727
7
ập đến làm cho anh bliệt toàn thân, không cử động cũng không nói được nhưng
bằng chính nghị lực vượt khó phi thường của mình anh đã tập bập bẹ nói, đọc lại sách
vở, thể dục trí óc để phục hồi dần sự làm việc của não bộ và đã đi học trở lại cùng lớp
đàn em, đrồi ngày vui thực sự đã đến với anh khi với điểm số 9,5 xác nhận anh đã bảo
vệ thành công luận văn tốt nghiệp. Khi nói về ước của bản thân mình, mọi người
trong trường quay đều lặng đi xúc động khi nghe anh nói “có nơi làm việc ổn định,
chữa bệnh để cải thiện sức khoẻ tốt hơn khi bố mẹ tuổi già sức yếu, và có một gia đình
riêng nho nhỏ…” một điều tưởng chừng như đơn giản, hiển nhiên đối với tất cả chúng
ta nhưng nó lại là “ước mơ” của Vinh…
Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ với tất cả mọi người nên trong cả nước
hiện nay lực lượng sinh viên chiếm đa số và để theo học được một trường đại học, cao
đẳng,...thì vấn đề đầu tiên mà người học cần phải có là tiền. Đây quả thật không phải là
điều dễ chịu đối với những sinh viên xuất thân từ những gia đình khó khăn. Chính
thế ngoài việc tìm thêm nguồn vốn từ việc làm thêm, sinh viên đã biết tìm tòi ra
những nguồn hỗ trợ tài chính của ngân hàng nhà nước, tổ chức kinh tế hội. Không
những thế, những sinh viên học lực khá rất dễ dàng trở thành ứng cử viên của các
chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi mà Vũ Ngọc Vinh
đội trưởng đội Telematic địch cuộc thi sáng tạo robot Robocon 2002 tại Nhật đã
nhận học bổng du học theo chương trình “300 tiến sĩ” của UBND TPHCM.
Thêm vào đó, hiện nay cứ mỗi dịp hè đến, phong trào sinh viên tình nguyện” lại thêm
sôi động trên các phố khi ngày thi đại học mới bắt đầu hay việc những sinh viên tràn
đến các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, đem đén ánh sáng văn minh cho những đứa
trẻ nghèo đói và giúp đỡ bà con trong những công việc tưởng chừng như giản dị nhưng
lại có những ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần.
lOMoARcPSD| 53331727
8
Hiện tượng bao hàm bản chất, hiện tượng không thoát ly khỏi bản chất và do đó tất cả
những hiện tượng trên đã phản ánh bản chất tốt đẹp của sinh viên hiện nay sự kết hợp
giữa những phẩm chất truyền thống và những đức tính hiện đại. Tuy nhiên cùng với sự
xuất hiện của cơ chế thi trường và sự xâm nhập của lối sống phương Tây, bên cạnh sự
tiếp nhận những đức tính hiện đại tốt đẹp, cần thiết đó thì không ít sinh viên hiện nay
cũng tiếp thu luôn cả những thói hư tật xấu trong cơ chế mở cửa này. Có thể kể ra nạn
tiêu cực hiện nay đang nổi cộm trong giới sinh viên đó là cờ bạc, ma tuý. Cờ bạc đã là
một tệ nạn lâu đời và sinh viên hiện nay vẫn có một số lượng không nhỏ tham gia nhất
những sinh viên từ nông thôn ra thành phố trọ học không có sự bảo ban của gia
đình do sự rủ rê, cám dỗ của người khác đã dại dột sa lầy vào con đường này.Có
những sinh viên do mải mê cờ bạc nên sinh ra học hành chểnh mảng hậu quả là đã
bị đuổi học trong khi đó bố mẹ quê lại cứ nghĩ rằng giờ này thành phố con mình
đang học hành chăm chỉ. Nghiêm trọng hơn, trong những năm gần đây, tệ nạn hút ma
tuý trong trường học đã trở nên thịnh hành để lại những hậu quả đau xót: tiền mất,
tật mang, học hành giở dang…Một nguyên nhân của tệ nạn này là: nhiều sinh viên
không đủ tiền ăn học, không tìm được việc làm, hay những sinh viên trong các gia
đình khá giả do không được quan tâm đầy đủ, mải chơi dẫn đến học hành sa sút, những
sinh viên bất mãn xã hội, tất cả đều tìm đến ma tuý để “quên sự đời”. Thậm chí, nhiều
sinh viên có bản chất rất hiền lành, từ trước tới giờ chỉ biết việc học nhưng chỉ do trí
tò mò thúc đẩy và thêm vài lời rủ rê của bạn bè mà cũng muốn thử xem thế nào và hậu
quả là không thể dứt ra được. Những quan niệm bồng bột, khờ dại ấy đã dẫn đến
những kết quả không cách nào cứu vãn nổi. Đó cũng
lOMoARcPSD| 53331727
9
cách hiểu sai lệch về bản chất người lớn, cho rằng hiện tượng bản chất
một. Còn dư luận xã hội thì luôn lên án những con người như thế nhưng thực tế
họ đã không hiểu rằng đó không hẳn bản chất của tất cả những sinh viên đó
đấy chẳng qua chmột hiện tượng nhỏ nhoi trong vàn hiện tượng có thể lý
giải bản chất con người, từ đó xa lánh không sgiúp đỡ kp thời cứu vớt họ.
Như vậy với tình trạng như thế shàng nghìn hàng vạn người mắc phải
vòng nghiệt ngã của ma tuý và cờ bạc mà không thoát ra được. Trong những tệ nạn
của giới sinh viên thì không thể không kể đến vấn nạn nữa nạn đua xe máy. Nhiều
sinh viên cho rằng đua xe mới tỏ bản chất anh hùng của mình nhưng họ lại không
nhận ra rằng hiện tượng mặc thống nhất với bản chất, không tách rời bản chất
bản chất được biểu hiện thông qua hiện tượng nhưng bản chất sâu sắc hơn, vững chắc
hơn nhiều còn hiện tượng vô cùng đa dạng và thường xuyên biến đổi, do vậy bản chất
“người lớn” chẳng những không được biểu hiện qua hành động đua xe mà những hành
động ngông cuồng này còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hội. Rất nhiều
người vô tội trở thành nạn nhân của những hành động này, phải mang thương tật suốt
đời, thậm chí mất đi cthứ quý gnhất của con người: tính mạng. Một điều cần bàn
hiện nay chúng ta suy nghĩ về những sinh viên này liệu chúng ta có nên cho rằng
đó những kẻ ngông cuồng, bất mãn hội như bề ngoài đó không? đây lật lại phạm
trù bản chất hiện tượng, ta thấy mặc một số sinh viên tham gia đua xe nhưng
không phải tất cả đều làm vậy và do đó hiện tượng này không phản ánh đúng đắn bản
chất của mọi sinh viên, chăng chỉ phản ánh bản chất của một số nhân thôi.
Đúng như chúng ta đã biết nhiều hiện tượng biểu hiện phiến diện, không phù hợp mà
có khi còn xuyên tạc bản chất nữa. Nhưng nếu để hiện tượng này phổ biến, lan tràn tất
yếu sẽ bộc lộ bản chất một cách đúng đắn, rõ nét. Chúng ta cần phân biệt rõ ràng hiện
tượng bản chất để tránh nhìn nhận sai lầm vsinh viên, đồng thời các công tác giáo dục
sinh viên sống theo lối sống giản dị mà lành mạnh, có ích.
lOMoARcPSD| 53331727
10
Downloaded by Bao Han (baohan3006@gmail.com)
Đi đôi với cơ chế thị trường còn có một tệ nạn phổ biến, luôn tồn tại trong nhà trường
đó là nạn quay cóp. Đây là vấn đề làm đau đầu các giảng viên và chuyện tiêu cực
này có thể được lý giải bằng những nguyên nhân sau: chế độ thi cử, tuyển chọn
chưa hợp lý, việc coi thi chưa nghiêm khắc dẫn đến việc quan niệm “điểm cao là
mình giỏi” nhưng không biết rằng điểm cao chỉ là một biểu hiện bản chất một
con người giỏi thậm chí điểm giỏi cũng chẳng phản ánh được gì cả ngoài nghệ
thuật “copy”. Quả thật, sinh viên ngày nay rất linh hoạt, năng động, sáng tạo và
ngay cả trong lĩnh vực này cũng thế. Đối với nhiều sinh viên, quay cóp đã trở thành
nghệ thuật. Không biết rằng khi quay cóp như thế, người sinh viên ấy có nghĩ đến
một số sinh viên khác chăm chỉ học hành nhưng lại bị điểm kém hơn họ không?
Còn về phía xã hội, các bậc cha mẹ, nhà trường phần lớn cũng lên án tệ nạn này
nhưng cũng không ít người tỏ thái độ thờ ơ, bàng quan, thậm chí có người cũng
chẳng biết là có tồn tại tệ nạn này.Chúng ta cần biết rằng, đây chỉ là một hiện
tượng tức thời, không nên từ đó mà cho rằng bản chất sinh viên là dối trá, lười
biếng bởi hiện tượng thường xuyên biến đổi, phụ thuộc vào môi trường, các điều
kiện khách quan và hơn nữa hiện tượng chỉ biểu hiện bản chất hời hợt, phiến
diện, không sâu sắc. Điều cần thiết là không nên để hiện tượng này lan tràn, dễ
tạo ra tâm lý không thoải mái trong làm bài đối với những sinh viên chăm học.
Như thế, nhà trường không nên thờ ơ với hiện tượng này mà cần phải có biện
pháp ngăn chặn, giáo dục kịp thời để cung cấp cho đất nước những cử nhân
đúng như bản chất của nó. Hiện nay trong trường chúng ta đã áp dụng hình
thức thi trắc nghiệm trên máy tính, đó cũng là một giải pháp tốt nhưng dù sao
thì vẫn đang còn những hạn chế nhất định như: học vẹt, không chuyên sâu…Vì
vậy, nhà trường phải luôn tìm ra những ưu điểm và nhược điểm của các hình
thức thi để có phương hướng điều chỉnh cho phù hợp
3 . Kết luận
lOMoARcPSD| 53331727
11
Vấn đề lối sống của sinh viên hiện nay là một vấn đề dược nhiều người quan tâm.
Làm thế nào để phát huy tiềm năng nhân lực quý giá này để phục vụ cho sự
nghiệp đổi mới công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta? Để trả lời câu
hỏi này, nhất thiết chúng ta phải đi từ từ lối sống cách suy nghĩ của họ để từ đó
loại bỏ những nhược điểm , phát huy những ưu điểm để sinh viên Việt Nam thực
sự trở thành những công dân tốt, người chủ của đất nước. Nghĩa là chúng ta
phải ra sức khuyến khích sự năng động, sáng tạo, linh hoạt của sinh viên trong
cuộc sống, sự đùm bọc, nhân ái của tuổi trẻ đồng thời loại bỏ, diệt trừ những
mầm mống xấu xa của chủ nghĩa thực dụng, của những tệ nạn xã hội trong đời
sống sinh viên vốn được coi là trong sáng. Sinh viên là những người chủ tương lai
của xã hội, vì thế tất cả những sinh viên như chúng ta hãy tự hào rằng mình là
một phần quan trọng không thể thiếu của xã hội và do vậy mà chúng ta cần phải
thể hiện như thế nào để xứng đáng với niềm tin của mọi người? Câu trả lời đơn
giản là chúng ta hãy thể hiện hết mình (hiện tượng) bằng những năng lực (bản
chất) của bản thân để góp phần xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp - văn
minh.
Tài liệu tham khảo
1.Giáo trình triết học Mac - Lenin (Trường đại học Mở Hà Nội )
2. Báo Tài Hoa Trẻ

Preview text:

lOMoAR cPSD| 53331727
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA ĐÀO TẠO CƠ BẢN
Bộ môn: Chính trị & Pháp luật BÀI TIỂU LUẬN
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Sinh viên thực hiện: Cao Thị Hằng Nga
Mã sinh viên: 23A1701D0154 Lớp: TĐH1
Giảng viên giảng dạy: Cao Thị Hà
Chủ đề : Vận dụng cặp phạm trù bản chất - hiện tượng phân tích lối sống
của Sinh viên Việt Nam hiện nay.
Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2023 Mục Lục 1 lOMoAR cPSD| 53331727
1.Lời mở đầu................................................................................................
2.Nội dung.................................................................................................... 2.
1.Cặp phạm trù bản chất - hiện
tượng.......................................................
2.1 .a. Khái niệm…...………………………................................................
2.1.b. Mối quan hệ biện chứng giữa bản chất - hiện tượng..........................
2.1 .c. Ý nghĩa phương pháp luận.................................................................
2.2. Vận dụng cặp phạm trù bản chất - hiện tượng để phân tích lối sống
của sinh viên Việt Nam hiện nay.................................................................
3.Kết luận.....................................................................................................
Tài liệu tham khảo ………………………………………………...…….... 1. Lời mở đầu
Hiện nay, Việt Nam chúng ta đã và đang tiến hành xây dựng đất nước theo công cuộc
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đây là một quá trình khó khăn, đầy thử thách
mặc dù trong những năm vừa qua chúng ta đã đạt được một số thành tựu khả quan như:
nạn thất nghiệp giảm bớt, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao cả về mặt
chất cũng như mặt lượng. Và trong giai đoạn phát triển này thì không thể không kể đến
vai trò của lớp trẻ mà cụ thể là sinh viên - thế hệ sẽ kế tiếp những truyền thống tốt đẹp
của cha ông trong sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng và văn minh.
Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi sang cơ chế thị trường như hiện nay thì lối sống, cách
nghĩ của sinh viên cũng biến chuyển theo.Có những sinh viên có sự biến chuyển theo
chiều hướng tích cực nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại một số cá nhân hưởng ứng theo 2 lOMoAR cPSD| 53331727
chiều hướng đi xuống. Bên cạnh nhiều sinh viên đã trưởng thành và phát huy mọi khả
năng của mình để góp một phần sức lực trong việc đổi mới đất nước thì vẫn còn nhiều
sinh viên bỏ bê việc học chạy theo những trào lưu mới của xã hội.Chính vì điều này mà
hàng loạt các tệ nạn như: đua xe, ma tuý, cờ bạc, rượu chè ngày càng xâm nhập sâu vào
giảng đường. Tất cả những điều đó trở thành điều nhức nhối cho toàn xã hội. Trên hết,
tất cả chúng ta phải quan tâm hơn nữa đến lực lượng chủ chốt này, phải làm sao cho
sinh viên Việt Nam có lối sống đứng đắn, thực sự nhận thức rõ vai trò quan trọng của
mình đối với sự phát triển của đất nước. Qua một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và bản
thân mình cũng là một sinh viên , em đã chọn đề tài này để viết thành tiểu luận, nhằm
làm rõ hơn vai trò của sinh viên. Để đi sâu vào và do khuôn khổ bài viết có hạn, đề tài
của em chỉ nghiên cứu trong phạm vi nhỏ là dùng cặp phạm trù bản chất - hiện tượng
phân tích lối sống của sinh viên Việt Nam hiện nay. 2 .Nội dung
2.1 . Cặp phạm trù bản chất - hiện tượng 2.2.a. Khái niệm
Thực tế chúng ta thấy, khi xem xét những sự vật và quá trình diễn ra trong tự nhiên và
xã hội sẽ có những mặt bên ngoài mà giác quan có thể nhận thức được nhưng cũng có
những mặt, những mối liên hệ ở bên trong bị che khuất, chỉ dùng tư duy trừu tượng mới
có thể hiểu được. Mặt bên ngoài đó gọi là hiện tượng, còn mặt bên trong gọi là bản chất.
Trong cuộc sống, sự vật và quá trình nào cũng có cả hai mặt ấy, chúng luôn luôn vận
động và phát triển cùng nhau. Vì vậy, khi xem xét sự vật và quá trình trong tự nhiên và
xã hội, ta cần phân biệt rõ đâu là bản chất và đâu là hiện tượng. Bản chất là tổng
hợp tất cả những mặt, mối liên hệ tất nhiên tương đối ổn định trong sự vật, quy định
sự vận động phát triển của sự vật đó.
Hiện tượng là cái biểu hiện ra bên ngoài của bản chất. 3 lOMoAR cPSD| 53331727
2.2.b. Mối quan hệ biện chứng giữa bản chất - hiện tượng
Bản chất và hiện tượng có tính khách quan và gắn bó chặt chẽ, thống nhất với nhau:
Bản chất và hiện tượng luôn luôn tồn tại song song với nhau. Bản chất bao giờ
cũng bộc lộ ra qua hiện tượng và ngược lại hiện tượng bao giờ cũng là sự biểu
hiện của một bản chất nào đó.
Thực vậy, không có bản chất nào thuần tuý nằm ở một nơi nào đó bên ngoài các
sự vật, bản chất cũng không phải là cái gì thần bí bên trong sự vật. Bản chất nhất
thiết phải bộc lộ qua hiện tượng. Hiện tượng có tính bản chất, nghĩa là bất cứ hiện
tượng nào cũng là biểu hiện của bản chất, hoặc biểu hiện một mặt nào đó của bản
chất. Bản chất như thế nào thì hiện tượng cũng như thế ấy. Khi bản chất bị tiêu
diệt thì sớm hay muộn hiện tượng do nó sinh ra cũng biến mất theo. Bản chất mới
ra đời thì các hiện tượng mới phù hợp với nó cũng dần xuất hiện.
Chính vì có sự thống nhất giữa bản chất và hiện tượng mà con người mới có thể
thông qua những hiện tượng để nhận thức bản chất, phát hiện ra những quy luật
phát triển của sự vật.
Bản chất và hiện tượng là quan hệ có tính mâu thuẫn:
- Mâu thuẫn giữa bản chất và hiện tượng là mâu thuẫn giữa cái bên trong và cái bên ngoài. 4 lOMoAR cPSD| 53331727
Bản chất phản ánh cái chung sâu xa, cái bên trong của sự vật. Hiện tưọng phản
ánh cái riêng, cái biểu hiện ra bên ngoài của bản chất. Tất cả các hiện tượng biểu
hiện bản chất theo nhiều cách khác nhau: có hiện tượng biểu hiện một phần bản
chất, có hiện tượng biểu hiện bản chất tương đối đầy đủ, đúng đắn, nhưng đôi khi
hiện tượng biểu hiện bản chất không hoàn toàn đúng đắn, thậm chí còn sai lệch
bản chất bởi vì nếu hiện tượng nào cũng bộc lộ ngay tức khắc và hoàn toàn đầy
đủ bản chất thì con người chỉ cần dùng giác quan mà nhận thức sự vật, chứ không
cần dùng đến các ngành khoa học, kỹ thuật hiện đại.
- Mâu thuẫn giữa bản chất và hiện tượng còn biểu hiện là mâu thuẫn giữa cái
tương đối ổn định và cái thường xuyên biến đổi.
Bản chất của sự vật tồn tại trong suốt quá trình phát triển của nó, chỉ khi nào sự
vật mất đi thì bản chất của nó mới thay đổi hẳn. Chính vì thế bản chất có tính
tương đối ổn định. Nhưng trong quá trình phát triển của sự vật thì bản chất của
nó được biểu hiện bằng những hiện tượng khác nhau và luôn thay đổi tuỳ vào
những điều kiện khách quan bên ngoài. Điều đó chứng tỏ hiện tượng thường xuyên biến đổi.
- Hiện tượng phong phú hơn bản chất còn bản chất thì sâu sắc hơn hiện tượng.
Hiện tượng phong phú hơn bản chất vì ngoài bản chất chung mà các hiện tượng
đều có ra nó còn chứa đựng những nhân tố cá biệt mà chỉ riêng nó có vì trong
hiện tượng có sự thống nhất giữa cái bản chất và những cái không bản chất vì bản
chất là cái tương đối ổn định ở trong còn hiện tượng là cái biểu hiện ra bên ngoài.
Ngược lại, bản chất sâu sắc hơn hiện tượng vì nó là những mối liên hệ tất nhiên
bên trong, là những quy luật quyết định sự tồn tại và phát triển của sự vật, nó
được lặp đi lặp lại trong những hiện tượng khác nhau, biểu hiện quy luật phát
triển chung của hiện tượng đó.
2.1.c. Ý nghĩa phương pháp luận: 5 lOMoAR cPSD| 53331727
- Con đường nhận thức sự vật là đi từ hiện tượng đến bản chất, từ bản chất cấp 1 đến
bản chất cấp 2… để nhận thức ngày càng sâu hơn, chính xác hơn.
- Con người muốn làm chủ được sự vật phải nắm được bản chất của nó nhưng không
thể nắm bản chất trực tiếp đựơc mà phải thông qua hiện tượng. Nhưng trong hiện tượng
có những loại khác nhau, vì thế phải biết thu thập phân tích nhiều hiện tượng để rút ra
bản chất, và từ bản chất soi sáng, kiểm tra lại hiện tượng và tiếp tục nắm sâu hơn bản chất.
2 . Vận dụng cặp phạm trù bản chất – hiện tượng để phân tích lối sống của sinh viên Việt Nam hiện nay.
Trước hết, chúng ta có thể khẳng định một điều rằng sinh viên hiện nay rất năng động,
sáng tạo và nhạy bén với cuộc sống. Nếu như trước đây, khi cuộc sống đang còn khó
khăn, chúng ta chỉ thấy một lớp sinh viên học hành chăm chỉ cốt sao cho sau này ra
trường sẽ xin được một công việc vào biên chế trong nhà nước, từ đó cuộc sống cứ thế
tiếp diễn. Nhưng ngày nay cơ chế thị trường mở cửa, sinh viên đã có điều kiện để phát
triển khả năng sáng tạo do có đầy đủ thông tin, một cuộc sống chất lượng tốt hơn và
chủ động hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Tất cả những yếu tố đó làm cho sinh
viên năng động hơn, ngày càng chiếm lĩnh những lĩnh vực mới lạ. Vì thế mà bốn bạn
trẻ: Trịnh Xuân Hảo, Phạm Thị Hoàng lam, Trịnh Minh Khôi và Lê Nguyễn Vũ
Bình ( sinh viên đại học giao thông vận tải TP.HCM) đã có sự khởi đầu khá ngoạn mục:
Khi đang là sinh viên năm thứ 3, họ đã hoàn thành công trình nghiên cứu “thiết kế bảng
đèn thông tin điện tử” – đã đoạt giải nhất sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường và
đoạt giải ba Eureka 2002 do Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường cùng trung tâm
Khoa học Công nghệ trẻ Thành đoàn TP.HCM tổ chức .
Hẳn nhiên, chúng ta chẳng thể nào quên được một chương trình “Người đương thời”
trên sóng VTV3 khi có sự xuất hiện của Bạch Đình Vinh (sinh viên đại học Bách Khoa
Hà Nội) trên chiếc xe lăn điện tử giữa cả gia đình anh – người đã bị một tai nạn bất ngờ 6 lOMoAR cPSD| 53331727
ập đến làm cho anh bị liệt toàn thân, không cử động và cũng không nói được nhưng
bằng chính nghị lực vượt khó phi thường của mình anh đã tập bập bẹ nói, đọc lại sách
vở, thể dục trí óc để phục hồi dần sự làm việc của não bộ và đã đi học trở lại cùng lớp
đàn em, để rồi ngày vui thực sự đã đến với anh khi với điểm số 9,5 xác nhận anh đã bảo
vệ thành công luận văn tốt nghiệp. Khi nói về ước mơ của bản thân mình, mọi người
trong trường quay đều lặng đi xúc động khi nghe anh nói “có nơi làm việc ổn định,
chữa bệnh để cải thiện sức khoẻ tốt hơn khi bố mẹ tuổi già sức yếu, và có một gia đình
riêng nho nhỏ…” – một điều tưởng chừng như đơn giản, hiển nhiên đối với tất cả chúng
ta nhưng nó lại là “ước mơ” của Vinh…
Cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ với tất cả mọi người nên trong cả nước
hiện nay lực lượng sinh viên chiếm đa số và để theo học được một trường đại học, cao
đẳng,...thì vấn đề đầu tiên mà người học cần phải có là tiền. Đây quả thật không phải là
điều dễ chịu đối với những sinh viên xuất thân từ những gia đình khó khăn. Chính vì
thế mà ngoài việc tìm thêm nguồn vốn từ việc làm thêm, sinh viên đã biết tìm tòi ra
những nguồn hỗ trợ tài chính của ngân hàng nhà nước, tổ chức kinh tế xã hội. Không
những thế, những sinh viên có học lực khá rất dễ dàng trở thành ứng cử viên của các
chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi mà Vũ Ngọc Vinh –
đội trưởng đội Telematic vô địch cuộc thi sáng tạo robot Robocon 2002 tại Nhật – đã
nhận học bổng du học theo chương trình “300 tiến sĩ” của UBND TPHCM.
Thêm vào đó, hiện nay cứ mỗi dịp hè đến, phong trào “sinh viên tình nguyện” lại thêm
sôi động trên các hè phố khi ngày thi đại học mới bắt đầu hay việc những sinh viên tràn
đến các vùng nông thôn xa xôi, hẻo lánh, đem đén ánh sáng văn minh cho những đứa
trẻ nghèo đói và giúp đỡ bà con trong những công việc tưởng chừng như giản dị nhưng
lại có những ý nghĩa lớn lao về mặt tinh thần. 7 lOMoAR cPSD| 53331727
Hiện tượng bao hàm bản chất, hiện tượng không thoát ly khỏi bản chất và do đó tất cả
những hiện tượng trên đã phản ánh bản chất tốt đẹp của sinh viên hiện nay là sự kết hợp
giữa những phẩm chất truyền thống và những đức tính hiện đại. Tuy nhiên cùng với sự
xuất hiện của cơ chế thi trường và sự xâm nhập của lối sống phương Tây, bên cạnh sự
tiếp nhận những đức tính hiện đại tốt đẹp, cần thiết đó thì không ít sinh viên hiện nay
cũng tiếp thu luôn cả những thói hư tật xấu trong cơ chế mở cửa này. Có thể kể ra nạn
tiêu cực hiện nay đang nổi cộm trong giới sinh viên đó là cờ bạc, ma tuý. Cờ bạc đã là
một tệ nạn lâu đời và sinh viên hiện nay vẫn có một số lượng không nhỏ tham gia nhất
là những sinh viên từ nông thôn ra thành phố trọ học mà không có sự bảo ban của gia
đình và do sự rủ rê, cám dỗ của người khác đã dại dột sa lầy vào con đường này.Có
những sinh viên do mải mê cờ bạc nên sinh ra học hành chểnh mảng và hậu quả là đã
bị đuổi học trong khi đó bố mẹ ở quê lại cứ nghĩ rằng giờ này ở thành phố con mình
đang học hành chăm chỉ. Nghiêm trọng hơn, trong những năm gần đây, tệ nạn hút ma
tuý trong trường học đã trở nên thịnh hành và để lại những hậu quả đau xót: tiền mất,
tật mang, học hành giở dang…Một nguyên nhân của tệ nạn này là: nhiều sinh viên
không có đủ tiền ăn học, không tìm được việc làm, hay những sinh viên trong các gia
đình khá giả do không được quan tâm đầy đủ, mải chơi dẫn đến học hành sa sút, những
sinh viên bất mãn xã hội, tất cả đều tìm đến ma tuý để “quên sự đời”. Thậm chí, nhiều
sinh viên có bản chất rất hiền lành, từ trước tới giờ chỉ biết có việc học nhưng chỉ do trí
tò mò thúc đẩy và thêm vài lời rủ rê của bạn bè mà cũng muốn thử xem thế nào và hậu
quả là không thể dứt ra được. Những quan niệm bồng bột, khờ dại ấy đã dẫn đến
những kết quả không cách nào cứu vãn nổi. Đó cũng 8 lOMoAR cPSD| 53331727
là cách hiểu sai lệch về bản chất người lớn, cho rằng hiện tượng và bản chất là
một. Còn dư luận xã hội thì luôn lên án những con người như thế nhưng thực tế
họ đã không hiểu rằng đó không hẳn là bản chất của tất cả những sinh viên đó mà
đấy chẳng qua chỉ là một hiện tượng nhỏ nhoi trong vô vàn hiện tượng có thể lý
giải bản chất con người, từ đó xa lánh không có sự giúp đỡ kịp thời cứu vớt họ.
Như vậy và với tình trạng như thế sẽ có hàng nghìn hàng vạn người mắc phải
vòng nghiệt ngã của ma tuý và cờ bạc mà không thoát ra được. Trong những tệ nạn
của giới sinh viên thì không thể không kể đến vấn nạn nữa là nạn đua xe máy. Nhiều
sinh viên cho rằng đua xe mới tỏ rõ bản chất anh hùng của mình nhưng họ lại không
nhận ra rằng hiện tượng mặc dù thống nhất với bản chất, không tách rời bản chất và
bản chất được biểu hiện thông qua hiện tượng nhưng bản chất sâu sắc hơn, vững chắc
hơn nhiều còn hiện tượng vô cùng đa dạng và thường xuyên biến đổi, do vậy bản chất
“người lớn” chẳng những không được biểu hiện qua hành động đua xe mà những hành
động ngông cuồng này còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Rất nhiều
người vô tội trở thành nạn nhân của những hành động này, phải mang thương tật suốt
đời, thậm chí mất đi cả thứ quý giá nhất của con người: tính mạng. Một điều cần bàn là
hiện nay chúng ta suy nghĩ gì về những sinh viên này – liệu chúng ta có nên cho rằng
đó là những kẻ ngông cuồng, bất mãn xã hội như bề ngoài đó không? Ở đây lật lại phạm
trù bản chất hiện tượng, ta thấy mặc dù có một số sinh viên tham gia đua xe nhưng
không phải tất cả đều làm vậy và do đó hiện tượng này không phản ánh đúng đắn bản
chất của mọi sinh viên, có chăng chỉ phản ánh bản chất của một số cá nhân mà thôi.
Đúng như chúng ta đã biết nhiều hiện tượng biểu hiện phiến diện, không phù hợp mà
có khi còn xuyên tạc bản chất nữa. Nhưng nếu để hiện tượng này phổ biến, lan tràn tất
yếu sẽ bộc lộ bản chất một cách đúng đắn, rõ nét. Chúng ta cần phân biệt rõ ràng hiện
tượng bản chất để tránh nhìn nhận sai lầm về sinh viên, đồng thời các công tác giáo dục
sinh viên sống theo lối sống giản dị mà lành mạnh, có ích. 9 lOMoAR cPSD| 53331727
Đi đôi với cơ chế thị trường còn có một tệ nạn phổ biến, luôn tồn tại trong nhà trường
đó là nạn quay cóp. Đây là vấn đề làm đau đầu các giảng viên và chuyện tiêu cực
này có thể được lý giải bằng những nguyên nhân sau: chế độ thi cử, tuyển chọn
chưa hợp lý, việc coi thi chưa nghiêm khắc dẫn đến việc quan niệm “điểm cao là
mình giỏi” nhưng không biết rằng điểm cao chỉ là một biểu hiện bản chất một
con người giỏi thậm chí điểm giỏi cũng chẳng phản ánh được gì cả ngoài nghệ
thuật “copy”. Quả thật, sinh viên ngày nay rất linh hoạt, năng động, sáng tạo và
ngay cả trong lĩnh vực này cũng thế. Đối với nhiều sinh viên, quay cóp đã trở thành
nghệ thuật. Không biết rằng khi quay cóp như thế, người sinh viên ấy có nghĩ đến
một số sinh viên khác chăm chỉ học hành nhưng lại bị điểm kém hơn họ không?
Còn về phía xã hội, các bậc cha mẹ, nhà trường phần lớn cũng lên án tệ nạn này
nhưng cũng không ít người tỏ thái độ thờ ơ, bàng quan, thậm chí có người cũng
chẳng biết là có tồn tại tệ nạn này.Chúng ta cần biết rằng, đây chỉ là một hiện
tượng tức thời, không nên từ đó mà cho rằng bản chất
sinh viên là dối trá, lười
biếng bởi hiện tượng thường xuyên biến đổi, phụ thuộc vào môi trường, các điều
kiện khách quan và hơn nữa hiện tượng chỉ biểu hiện bản chất hời hợt, phiến
diện, không sâu sắc. Điều cần thiết là không nên để hiện tượng này lan tràn, dễ
tạo ra tâm lý không thoải mái trong làm bài đối với những
sinh viên chăm học.
Như thế, nhà trường không nên thờ ơ với hiện tượng này mà cần phải có biện
pháp ngăn chặn, giáo dục kịp thời để cung cấp cho đất nước những cử nhân
đúng như bản chất của nó. Hiện nay trong trường chúng ta đã áp dụng hình
thức thi trắc nghiệm trên máy tính, đó cũng là một giải pháp tốt nhưng dù sao
thì vẫn đang còn những hạn chế nhất định như: học vẹt, không chuyên sâu…Vì
vậy, nhà trường phải luôn tìm ra những ưu điểm và nhược điểm của các hình
thức thi để có phương hướng điều chỉnh cho phù hợp 3 . Kết luận 10
Downloaded by Bao Han (baohan3006@gmail.com) lOMoAR cPSD| 53331727
Vấn đề lối sống của sinh viên hiện nay là một vấn đề dược nhiều người quan tâm.
Làm thế nào để phát huy tiềm năng nhân lực quý giá này để phục vụ cho sự
nghiệp đổi mới công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta? Để trả lời câu
hỏi này, nhất thiết chúng ta phải đi từ từ lối sống cách suy nghĩ của họ để từ đó
loại bỏ những nhược điểm , phát huy những ưu điểm để
sinh viên Việt Nam thực
sự trở thành những công dân tốt, người chủ của đất nước. Nghĩa là chúng ta
phải ra sức khuyến khích sự năng động, sáng tạo, linh hoạt của sinh viên trong
cuộc sống, sự đùm bọc, nhân ái của tuổi trẻ đồng thời loại bỏ, diệt trừ những
mầm mống xấu xa của chủ nghĩa thực dụng, của những tệ nạn xã hội trong đời
sống
sinh viên vốn được coi là trong sáng. Sinh viên là những người chủ tương lai
của xã hội, vì thế tất cả những sinh viên như chúng ta hãy tự hào rằng mình là
một phần quan trọng không thể thiếu của xã hội và do vậy mà chúng ta cần phải
thể hiện như thế nào để xứng đáng với niềm tin của mọi người? Câu trả lời đơn
giản là chúng ta hãy thể hiện hết mình (hiện tượng) bằng những năng lực (bản
chất) của bản thân để góp phần xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp - văn minh.
Tài liệu tham khảo
1.Giáo trình triết học Mac - Lenin (Trường đại học Mở Hà Nội ) 2. Báo Tài Hoa Trẻ 11