










Preview text:
lOMoAR cPSD| 53331727
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA ĐÀO TẠO CƠ BẢN
Bộ môn: Chính trị & Pháp luật BÀI TIỂU LUẬN
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Chủ đề: Vận dụng mối quan hệ nguyên nhân kết quả trong việc tìm ra
các giải pháp đối với thực trạng tắc đường ở Hà Nội hiện nay.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Hữu Tín
Giảng viên giảng dạy: Cao Thị Hà Hà Nội, 2023 lOMoAR cPSD| 53331727 Lời cảm ơn
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy/Cô đã hướng dẫn và hỗ trợ tôi trong
quá trình nghiên cứu và viết tiểu luận này. Cũng xin được bày tỏ lòng biết ơn đối
với sự hỗ trợ và động viên của gia đình, bạn bè, và mọi người xung quanh tôi trong
suốt thời gian nghiên cứu.
Lý do chọn đề tài
Lý do em đã chọn đề tài này là vì em quan tâm đến vấn đề giao thông tắc nghẽn ở
Hà Nội, một thách thức ngày càng nghiêm trọng đối với cuộc sống hàng ngày của
người dân. Tôi tin rằng việc áp dụng mối quan hệ nguyên nhân kết quả có thể giúp
chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tắc nghẽn giao thông và từ đó đề
xuất các giải pháp hiệu quả hơn.
Qua tiểu luận này, tôi hy vọng có thể đóng góp một phần nhỏ vào việc cải thiện
tình hình giao thông ở Hà Nội, giúp giảm bớt khó khăn trong cuộc sống của người
dân và góp phần xây dựng một thành phố thông thoáng, an toàn và phát triển. PHẦN 0. PHỤ LỤC
1. Giới thiệu (mở đầu) 2. Nội dung
2.1. Cơ sở lý luận dùng để phân tích vấn đề tắc nghẽn giao thông ở thủ đô Hà Nội.
2.1.1. Khái niệm nguyên nhân và kết quả.
2.1.2. Mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả.
2.2. Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân và kết quả để nói lên thực trạng của vấn
đề tắc nghẽn giao thông thủ đô Hà Nội.
2.2.1. Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tắc nghẽn giao thông.
2.2.2. Hậu quả của việc tắc nghẽn giao thông.
2.3. Một số giải pháp và kiến nghị.
2.3.1. Một số tồn tại cần khắc phục.
2.3.2. Giải quyết tồn tại và biện pháp khắc phục. lOMoAR cPSD| 53331727 3. Kết luận Tài liệu tham khảo lOMoAR cPSD| 53331727 PHẦN 1. MỞ ĐẦU
Tắc đường giao thông là một vấn đề trầm trọng và phức tạp ở Hà Nội, Việt
Nam. Mọi người hàng ngày phải đối mặt với tình trạng kẹt xe, gây ra sự bất
tiện, lãng phí thời gian, ô nhiễm môi trường, và ảnh hưởng đến chất lượng
cuộc sống. Bài tiểu luận này sẽ phân tích mối quan hệ nguyên nhân kết quả
trong việc tìm giải pháp đối với tắc đường ở Hà Nội. PHẦN 2. NỘI DUNG
2.1 . Cơ sở lý luận dùng để phân tích vấn đề tắc nghẽn giao thông ở thủ đô Hà Nội.
2.1.1. Khái niệm nguyên nhân và kết quả :
Nguyên nhân là sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật
hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra những biến đổi nhất định ở sự vật đó.
Kết quả là những biến đổi xuất hiện ở sự vật do nguyên nhân tạo ra.
2.1.2. Mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả :
Mối quan hệ nhân quả có tính khách quan. Tính khách quan này quy
định mối liên hệ nhân quả dù trên lập trường duy vật (Biện chứng duy vật).
Do tính phổ biến của mối liên hệ nhân quả nên một nguyên nhân sinh
ra nhiều kết quả và ngược lại.
Khi xem xét một mối liên hệ nhân quả cụ thể trong thời gian xác định
thì nguyên có trước kết quả, vì chỉ có sự tác động lẫn nhau mới gây ra
sự biến đổi. Nhưng khi xét cả quá trình gồm nhiều mối liên hệ nhân quả
nối tiếp nhau thì nhân và quả có thể chuyển hoá vị trí cho nhau một cách biện chứng.
2.2 . Vận dụng cặp phạm trù nguyên nhân và kết quả để nói lên thực
trạng của vấn đề tắc nghẽn giao thông thủ đô Hà Nội.
2.2.1 . Một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tắc nghẽn giao thông.
* Nguyên nhân khách quan: Thực tế cho thấy nguyên nhân cơ
bản của ùn tắc giao thông là do số lượng phương tiện tham giao
thông ngày một lớn. Đặc biệt là từ khi xuất hiện trên thị lOMoAR cPSD| 53331727
trường xe máy Trung Quốc giá rẻ, hợp với túi tiền của người dân
Việt Nam, và các công ty sản xuất xe máy trong nước đồng loạt
hạ giá đã tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người mua sắm phương
tiện đi lại này, điều đó làm cho số lượng người có xe máy, tăng
lên rất nhanh, nhất là các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội. Tình
trạng ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng hơn cả ở các tuyến
phố chính đến các ngõ nhỏ. Tuy vậy việc xuất hiện xe gắn máy
Trung Quốc chỉ nhỏ một giọt nước làm tràn ly, vì mấy năm trước
đây khi chưa có xe Trung Quốc thì chuyện ách tắc đường phố
vẫn cứ xảy ra thường xuyên tuy chưa thật bức xúc như hiện nay.
Phải nói rằng nguyên nhân chính là do dân số ở Hà Nội ngày
càng gia tăng, nhu cầu đi lại ngày càng lớn trong lúc cơ sở hạ tầng giao
thông của Hà Nội vẫn còn hạn chế.
Hệ thống giao thông đường bộ không hoàn chỉnh: mặt đường
hẹp, thiếu bãi đậu xe, có quá nhiều nút giao thông chật hẹp. Quỹ
đất dành cho giao thông ở thủ đô Hà Nội chỉ khoảng 2,5% trong
khi ở các nước tiên tiến khác con số này phải là 20 25 %. Trong
khi phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng nhanh thì
các tuyến đường mới được mở ra là không đáng kể. Thêm nữa
đường phố thường xuyên bị đào xới để sửa chữa, thay thế, lắp
mới những công trình ngầm như hệ thống cấp nước và thoát
nước, cáp ngầm của các ngành bưu điện hoặc điện lực, rồi tình
trạng ngập lụt khá phổ biến vào mùa mưa. Vì thế ùn tắc giao
thông là hệ quả tất yếu.
* Nguyên nhân chủ quan: Đó là sự thiếu kiên quyết của chính
quyền đối với việc định hướng phương tiện đi lại của người dân
thành phố. Trong khi hệ thống vận tải khách công cộng không
được chú ý đầu tư đúng mức thì phương tiện cá nhân lại được
thả nổi, tha hồ phát triển. Việc buông lỏng quản lý đô thị dẫn đến
tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi họp chợ, buôn bán,
sản xuất, dịch vụ, để xe, chờ đón học sinh tan trường.
Và nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng ùn tắc giao
thông là do sự thiếu ý thức tự giác của nhiều người dân. Những
người buôn bán vẫn tranh nhau lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường,
và các nhà chức trách dẹp ở chỗ này lại đùn ra chỗ kia nên đường
phố vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn. Đồng thời trên đường phố vẫn
thường xuyên xảy ra tình trạng đi ngược chiều, vượt đèn đỏ nếu
không có công an đứng gác, chưa kể đến việc vượt ẩu, tranh lấn
đường. Thực tế việc tranh lấn đường là một nguyên nhân thường
xuyên dẫn đến nạn ùn tắc giao thông nhiều nhất. lOMoAR cPSD| 53331727
Bởi người ta tranh nhau mà đi không ai chịu nhường ai một
bước. Thử quan sát một trường hợp kẹt xe ở một chỗ tránh tàu:
nếu luồng người 1/2 đường bên này không chồm lấn sang 1 /2
đường bên kia thì chắc chắn sẽ không có chuyện 2 luồng giao
thông đối đầu nhau và đều kẹt cứng tại chỗ. Hàng năm trên
đường phố có hàng nghìn vụ tai nạn giao thông, không thể đổ
thừa hết cho đường sá mà kết tội trước tiên cho sự thiếu tôn
trọng luật lệ đi đường, sự bất cẩn và thiếu văn hoá của con người.
Ý thức đi lại của người dân là một yếu tố quan trọng quyết định
sự văn minh của đường phố. Như đã nói ở trên, các phương tiện
giao thông cá nhân ngày càng cao và tiện lợi và đặc biệt hệ thống
xe giao thông công cộng như xe buýt thì lại thường bị quá tải
không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại cho nên phương tiện giao
thông cá nhân đăc biệt là xe máy được người đi lại sử dụng nhiều
nhất. Với những chiếc xe máy người ta có thể tạt vào bất kỳ một
cửa hàng nào trên dãy phố để mua sắm, người ta có thể ngồi trên
xe dang cả 2 chân xuống đất, đằng trước đứa bé đằng sau đứa
lớn ghé lại mua mớ rau, con cá, miếng thịt ngay bên chợ vỉa hè,
chợ lề đường “xe 2 bánh + chợ vỉa hè” dường như là một trong
những phương thức đi lại và sinh hoạt chủ yếu của người dân đô
thị hiện nay. Từ đó hình thành một lối sống, một nếp văn hoá chủ
yếu được tạo dựng lên bằng xe 2 bánh tốc độ chậm và nhà phố.
Phải nói rõ là xe 2 bánh “tốc độ chậm” vì tốc độ chậm khác xa
với tốc độ nhanh. Khi đã ngồi lên xe với tốc độ chậm thì mọi
hành vi không phù hợp với một đô thị lớn đều có thể xảy ra chứ
chưa nói đến một thành phố văn minh hiện đại. Đàn ông ở trần,
mặc quần đùi, đàn bà mặc đồ ngủ diễu hành trên đường phố. Xe
chở 2 - 3 người thậm chí 4 người trên 1 chiếc xe, các người ngồi
sau thõng chân xuống đất. Xe máy chở 1 người ngồi sau vác theo
1 cây sắt, thanh nhôm rất dài, hoặc một tấm kính rất lớn, và với
mấy chiếc dây thun người đi xe máy có thể chở 3 - 5 két bia, 2 -
3 bình ga. Xe máy, xe đạp đi hàng đôi hàng ba, hoặc xe máy thò
chân qua đẩy chiếc xe đạp hoặc xe xích lô. Xe máy phóng thẳng
từ trong nhà, trong ngõ, trên vỉa hè ra ngoài đường bất chấp xe
cộ nườm nượp qua lại. Chỉ vì sự thiếu ý thức đi lại của mỗi người
mà đã nảy sinh ra những kết quả có tác động ngược chiều như
ách tắc giao thông, tai nạn giao thông. Từ đó kéo theo một loạt
hệ quả như ô nhiễm môi trường, do khói và bụi xe, làm giảm tốc
độ lưu thông và phát triển kinh tế một cách đáng kể việc phân
luồng giao thông ở những tuyến chưa hợp lý cũng như tình trạng
thiếu đèn tín hiệu và các thiết bị điều khiển giao thông cũng góp
phần làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng. lOMoAR cPSD| 53331727
2.2.2 . Hậu quả của việc tắc nghẽn giao thông :
Chắc hẳn những ai đang sống hoặc đã sống ở Hà Nội trong những
năm gần đây thì cũng ít nhất một lần phải chứng kiến cảnh ùn tắc giao
thông của thủ đô, do đó hậu quả của việc ùn tắc giao thông chắc chắn
là ai cũng có thể hình dung ra được nên có thể nêu một số tiêu biểu như
: Lãng phí thời gian vô ích , ô nhiễm môi trường bụi bặm, chen lấn sô
đẩy nhau dẫn đến nhiều hành vi khác,...
2.3 . Một số giải pháp và kiến nghị.
2.3.1. Một số tồn tại cần khắc phục :
Vấn đề ùn tắc giao thông của thủ đô cho đến nay còn rất nhiều
tồn tại cần khắc phục như phân luồng giao thông một cách hợp
lý, lập lại kỉ cương quản lý đô thị, ý thức tham gia giao thông của
người dân,…sẽ còn rất nhiều tồn tại để phải giải quyết và điều
quan trọng là chúng ta phải bàn đến giải pháp của các tồn tại vừa nêu trên.
2.3.2. Giải quyết tồn tại và các biện pháp khắc phục :
Mặc dù mối liên hệ nhân quả có tính khách quan nhưng ta không
thể vì thế mà ỷ lại cho tự nhiên diễn ra. Không thể để tình trạng
ách tắc giao thông diễn ra mà không có những biện pháp khắc
phục. Một kết quả do nhiều nguyên nhân gây ra và ngược lại một
nguyên nhân có thể sinh ra nhiều kết quả. Muốn có kết quả tốt
phải phát hiện nhiều nguyên nhân. Như ở trên ta đã chỉ ra được
một số nguyên nhân chính dẫn đến nạn ách tắc giao thông, vậy
phải giải quyết vấn đề này như thế nào ?
Sau đây là một số giải pháp cơ bản.
* Phân luồng giao thông một cách hợp lý: Với phương châm
phát huy hiệu quả cao nhất những cơ sở vật chất hiện có, đồng
thời bổ sung đầu tư một số khâu chủ yếu trong hệ thống giao
thông đô thị. Phân luồng giao thông sao cho hợp lý, khoa học
nhằm tháo gỡ những ách tắc giao thông không đáng có mà nội
dung chính là quy hoạch lại luồng tuyến xe buýt, mạng lưới
đường bộ, đường sắt ở thành phố. Một số tuyến đường chỉ đi
một chiều, thiết lập bằng được tuyến đường dành cho xe tải để
tiến tới cấm không cho xe tải có sức chở hơn 2,5 tấn lưu thông
trong nội thành giờ cao điểm. Kiên quyết cấm xe 3 bánh chở
hàng cồng kềnh chạy trong giờ cao điểm. lOMoAR cPSD| 53331727
Giải pháp điều khiển giao thông sẽ hỗ trợ đắc lực giải pháp phân
luồng giao thông : Việc làm đầu tiên là hoàn thiện, bổ sung hệ
thống biển báo giao thông, đặc biệt là xây dựng hệ thống báo
hiệu vị trí thường xảy ra ùn tắc giao thông để giảm lượng xe đi
vào, và các chốt đèn có tín hiệu giây chạy lùi và phát tín hiệu còi
khi đèn chuyển màu. Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm
điều khiển giao thông bằng camera, lắp đặt tại các nút trọng điểm
để kịp thời có biện pháp xử lý khi có triệu chứng.
Thành phố Hà Nội đã và đang gấp rút triển khai xây dựng các
nút giao thông ngã tư sở, xây dựng hàng loạt dải phân cách đường bộ...
* Lập lại kỉ cương quản lý đô thị: Đối với những chợ tự phát cần
phải giải toả và khuyến khích di dời vào các nhà lồng chợ, xe
các chợ đầu mối ở ngoại thành để giảm mật độ lưu thông ở nội
bộ. Lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, đầu cầu. Tăng cường
hiệu lực cưỡng chế của các lực lượng bảo vệ pháp luật và trật
tự an toàn giao thông đường bộ và trật tự đô thị cũng là một giải pháp quan trọng.
* Tác động vào ý thức người dân: Tuyên truyền giáo dục người
nông dân nâng cao ý thức cộng đồng chấp hành luật lệ giao
thông và quy tắc quản lý trật tự đô thị. Phát động những phong
trào quần chúng trong thanh niên, học sinh phối hợp với lực
lượng cảnh sát giao thông để giữ gìn trật tự giao thông tại các
điểm nút. Giải quyết nạn ùn tắc giao thông ở các khu vực đông
người qua lại trong giờ cao điểm như trường học, bệnh viện,
chợ,khu vực chơi giải trí.
* Một số giải pháp khác cần bàn luận:
+ / Đầu tư nhiều vào đường xá hay bỏ xe máy: Nhà phố là cái
chưa thể bỏ ngay được vì liên quan đến nguồn sống đại đa số
người dân thành phố nhưng chắc chắn nó sẽ giảm bớt dần cùng
với sự tiến lên công nghiệp hoá hiện đại hoá của thành phố, xe 2
bánh tốc độ chậm cũng không thể bỏ ngay được vì nó là phương
tiện đi lại của hơn 80% cư dân trong thủ đô và nó còn là một phần
tài sản quý giá của họ. Nhưng không thể cứ tiếp tục bán xe máy,
quảng cáo khuyến mãi xe máy, bán trả góp xe máy. Cái đó chỉ có
lợi cho nhàkinh doanh, còn rất bất lợi cho đô thị không chỉ riêng
về mặt giao thông. Bởi còn nhiều xe máy thì xe công cộng không
thể phát huy được hiệu quả. lOMoAR cPSD| 53331727
+ / Thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô và xe máy – giải pháp
có tính khả thi: Về thu phí ô tô, chúng ta cũng biết rằng, số lượng
ô tô đang tham gia giao thông phần lớn thuộc sở hữu nhà nước.
Khoản phí mà các đơn vị này phải đóng do nhà nước cung cấp.
Vì vậy thu phí ở đối tượng này thực chất là quay tròn tiền của
nhà nước. Như thế các tổ chức nhà nước muốn mua thì vẫn cứ
mua, không đắn đo gì về các khoản phí.
Đối với các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp có vốn
đầu tư của nước ngoài thì họ bỏ vốn đầu tư vào sản xuất, kinh
doanh với mục đích là lợi nhuận nên mọi quyết sách đều dùa trên
nhu cầu thực tế và hiệu quả. Mua sắm phương tiện là bắt nguồn
từ điều kiện cần của công việc kinh doanh. Do đó ta không có cơ
sở nào để khẳng định về khoản phí kia mà họ giảm bớt việc mua
xe ô tô để phục vụ việc kinh doanh.
Về việc thu phí xe máy, đây là phương tiện đi lại chủ yếu và tiện
lợi nhất của người dân thành phố. Với mức giá xe hiện nay ( trừ
xe Trung Quốc) thì có thể nói là vẫn còn cao so với thu nhập của
người dân Việt Nam. Vì thế bản thân người mua cũng phải tính
toán, cân nhắc khi bá ra một số tiền tương đối lớn để mua xe,
nhưng khi xét thấy việc mua xe là cần thiết và đem lại lợi ích thì
khoản phí 4 triệu đồng/xe mới là 400 ngàn đồng/xe lưu hành/1
năm sẽ không ảnh hưởng lớn đến việc quyết định mua xe máy
mà có chăng là họ cân nhắc loại xe. Như vậy biện pháp thu phí
đối với xe máy liệu có khả thi? PHẦN 3. KẾT LUẬN
Bằng sự vận dụng cặp phạm trù nhân-quả, em đã phần nào nêu lên được những
nguyên nhân kết quả của nạn ách tắc giao thông. Để từ đó đưa ra một số giải pháp
để giải quyết vấn đề này.
Qua đó ta có thể hiểu được tầm quan trọng của mạng lưới giao thông và vai
trò, ý thức của con người với hiện tượng này nh thế nào, đó là do chủ quan
hay khách quan? phát hiện được nguyên nhân để hạn chế tác động của nguyên nhân ngược chiều.
Tắc đường ở Hà Nội là một vấn đề phức tạp, có mối quan hệ nguyên nhân
kết quả với sự gia tăng sở hữu cá nhân của ô tô, xe máy và thiếu hạ tầng giao
thông. Để tìm ra giải pháp hiệu quả, chúng ta cần áp dụng triết học để xem lOMoAR cPSD| 53331727
xét và thực hiện các biện pháp hợp lí. Chỉ khi áp dụng triết học vào quá trình
giải quyết vấn đề này, chúng ta mới có cơ hội giải quyết tắc đường và cải thiện
chất lượng cuộc sống của người dân.
Và cuối cùng, theo chính kiến của mình, em cho rằng đi lại vốn là chuyện
bình thường trong đời sống đô thị nhưng đi lại còn là một hiện tượng xã hội,
hiện tượng văn hoá. Nó thể hiện tính trật tự kỷ cương, tính tổ chức và cả tính
nhân văn của cả một xã hội. Xây dựng thêm các tuyến đường mới, mở rộng
mặt đường, phân luồng hợp lý và tăng thêm các phương tiện giao thông công
cộng là tất yếu. Nhưng xây dựng một nếp đi lại có văn hoá lại là điều cần thiết
hơn, bức xúc hơn, không cần đầu tư quá tốn kém và mất nhiều thời gian có ý
thức và có văn hoá trong đi lại là sự giảm tải rất to lớn và ngăn chặn một cách
hữu hiệu nhất nạn ách tắc cho giao thông đô thị. Nên chăng, mỗi người dân
cần có ý thức hơn nữa trong việc đi lại hàng ngày để tránh nạn ách tắc giao
thông nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung. TÀI LIỆU THAM KHẢO
https://luatduonggia.vn/van-dung-cap-pham-tru-nguyen-nhan-va-ket-qua-de-
noilen-thuc-trang-cua-van-de-tac-nghen-giao-thong-thu-do-ha-noi/ lOMoAR cPSD| 53331727