Chứng minh bác bỏ và ngụy biện - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Chứng minh là một hình thức suy luận để khẳng định tính chân lý của một luận điểm,bằng cách dựa vào những luận điểm khác mà tính chân lý đã được thực tiễn xác định. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHỨNG MINH, BÁC BỎ VÀ NGỤY BIỆN 1.Chứng minh: 1.1. Định nghĩa:
Chứng minh là một hình thức suy luận để khẳng định tính chân lý của một luận điểm,
bằng cách dựa vào những luận điểm khác mà tính chân lý đã được thực tiễn xác định.
Chứng minh là thao tác logic nhằm kiểm tra, xác định tính đúng đắn, chân thực của một
tư tưởng, quan điểm hoặc một vấn đề nào đó.
VD: Bạc có khả năng dẫn điện.
Để chứng minh, nghĩa là lập luận nhằm khẳng định rằng bạc có khả năng dẫn điện là
hoàn toàn đúng đắn, ta dựa vào các phán đoán mà tính chân thực đã được xác nhận sau đây làm tiền đề:
Bạc là một nguyên tố kim loại.
Mọi nguyên tố kim loại đều có khả năng dẫn điện.
Từ các tiền đề trên, chúng ta sắp xếp chúng theo một trật tự nhất định để rút ra luận điểm cần chứng minh:
Mọi nguyên tố kim loại đều có khả năng dẫn điện.
Bạc là nguyên tố kim loại.
Chứng tỏ bạc có khả năng dẫn điện.
1.2. Cấu trúc của chứng minh
Chứng minh gồm 3 bộ phận liên quan chặt chẽ với nhau gồm luận đề, luận cứ và luận chứng. 1.2.1.Luận đề:
Luận đề là phán đoán mà tính chân thực của nó cần phải chứng minh. Luận đề là thành
phần chủ yếu của chứng minh và trả lời cho câu hỏi: Chứng minh cái gì?
Luận đề có thể là một luận điểm khoa học, có thể là một phán đoán về thuộc tính, về
quan hệ, về nguyên nhân của sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan.
Trong phép chứng minh ở ví dụ trên, luận đề (cái cần phải chứng minh) là bạc có khả năng dẫn điện. 1.2.2.Luận cứ:
Luận cứ là những phán đoán được dùng làm căn cứ để chứng minh cho luận đề. Luận
cứ chính là những tiền đề logic của chứng minh và trả lời cho câu hỏi: Dùng cái gì để chứng minh?
Luận cứ có thể là những luận điểm, những tư liệu đã được thực tiễn xác nhận, có thể là
những tiền đề, định lý, những luận điểm khoa học đã được chứng minh.
Trong phép chứng minh ở ví dụ trên, luận cứ (cái dùng để chứng minh) là hai phán
đoán mà tính đúng đắn, chân thực đã được xác định:
Bạc là một nguyên tố kim loại.
Mọi nguyên tố kim loại đều có khả năng dẫn điện. 1.2.3. Luận chứng
Luận chứng là cách thức tổ chức sắp xếp các luận cứ theo những quy tắc và quy luật
logic nhằm xác lập mối liên hệ tất yếu giữa luận cứ và luận đề. Luận chứng là cách
thức chứng minh, nhằm vạch ra tính đúng đắn của luận đề dựa vào những luận cứ
đúng đắn, chân thực. Luận chứng trả lời cho câu hỏi: Chứng minh như thế nào?
Trong phép chứng minh ở ví dụ trên, luận chứng (cách thức chứng minh) là dựa vào
các quy tắc tam đoạn luận để sắp xếp các luận cứ, sao cho từ hai luận cứ nói trên ta
suy ra được tính tất yếu đúng đắn của luận đề.
1.3. Các quy tắc của chứng minh:
1.3.1. Các quy tắc đối với luận đề
Quy tắc 1: Luận đề phải chân thực
Chứng minh là nhằm vạch ra tính đúng đắn, chân thực của luận đề chứ không phải làm
cho luận đề trở nên đúng đắn, chân thực. Vì thế nếu luận đề không chân thực thì không
thể nào chứng minh được. Nói cách khác, khi luận đề không chân thực thì càng chứng
minh càng bộc lộ sai lầm, giả dối của luận đề.
VD: Hãy chứng minh rằng: “Loài người được nặn ra từ đất sét”.
Luận đề trên không thể chứng minh được vì nó không chân thực.
Quy tắc 2: Luận đề phải rõ ràng, xác định
Sự rõ ràng, xác định là yêu cầu hết sức quan trọng của luận đề. Nếu luận đề không
được xác định rõ ràng, chúng ta sẽ không thể chứng minh được, không biết phải chứng minh cái gì.
VD: Hãy chứng minh rằng: “Thế giới quan triết học là thế giới quan khoa học”.
Luận đề này không thể chứng minh được, vì nó khá mơ hồ, không thể xác định được
đó là thế giới quan triết học nào? Thế giới quan triết học duy vật hay duy tâm?Thế giới
quan triết học duy vật tầm thường, siêu hình, hay biện chứng?
Quy tắc 3: Luận đề phải được giữ nguyên trong suốt quá trình chứng minh
Giữ nguyên luận đề nhằm thực hiện nhiệm vụ chứng minh. Nếu luận đề bị thay đổi thì
nhiệm vụ chứng minh không hoàn thành, tức là luận đề được xác định ban đầu thì
không chứng minh lại chứng minh một luận đề khác.
1.3.2. Các quy tắc đối với luận cứ.
Quy tắc 1: Luận cứ phải là những phán đoán chân thực
Tính chân thực của luận cứ là điều kiện cần, đảm bảo cho tính chân thực của luận đề.
Vì vậy, không thể khẳng định tính chân thực của luận đề dựa trên cơ sở những luận cứ giả dối.
Quy tắc 2: Luận cứ phải là những phán đoán có tính chân thực được chứng minh
độc lập với luận đề.
Luận đề chỉ được chứng minh khi tính chân thực của luận cứ được lấy làm cơ sở. Nếu
tính chân thực của luận cứ lại phụ thuộc vào luận đề thì chúng ta chẳng chứng minh
được gì cả. Lỗi logic này gọi là lỗi chứng minh vòng quanh. VD:
A: Tại sao hai đường thẳng song song không bao giờ gặp nhau? B: Bởi vì chúng song song
A: Làm sao biết chúng song song?
B: Vì chúng không bao giờ giao nhau!
Quy tắc 3: Luận cứ phải là lý do đầy đủ của luận đề
Giữa các luận cứ phải có một mối liên hệ trực tiếp và tất yếu đối với luận đề. Các luận
cứ không chỉ chân thực mà còn phải không thiếu, không thừa, bảo đảm cho luận đề
được rút ra một cách tất yếu khách quan nhờ vào các lập luận logic.
1.3.3. Các quy tắc đối với luận chứng:
Quy tắc 1: Luận chứng phải tuân theo các quy tắc, quy luật logic
Tuân thủ các quy tắc, quy luật logic trong quá trình chứng minh là nhằm bảo đảm cho
việc khẳng định tính đúng đắn của luận đề được rút ra một cách tất yếu từ tính đúng
đắn của các luận cứ. Trong quá trình chứng minh, nếu vi phạm các quy tắc, quy luật
logic thì kết luận không được rút ra một cách tất yếu từ tiền đề, tức là không chứng
minh được luận đề. Do vậy tuân thủ các quy tắc, quy luật logic là yêu cầu cần thiết đối
với bất kỳ một phép chứng minh nào.
Quy tắc 2: Luận chứng phải đảm bảo tính hệ thống.
Trong quá trình luận chứng, các luận cứ phải được sắp xếp, tổ chức chặt chẽ, bảo đảm
cho phép chứng minh có sức thuyết phục cao, tránh kiểu luận chứng luẩn quẩn, vòng
vo, thiếu tính hệ thống.
VD: Một anh nát rượu suốt ngày say xỉn, bê tha. Khi được hỏi
Tại sao anh cứ hay say rượu?
Đáp: Say rượu để cho quên! Hỏi: Quên cái gì?
Đáp: Quên nỗi nhục của tôi. Hỏi: Nhục vì cái gì?
Đáp: Vì suốt ngày tôi cứ say rượu!!!
Quy tắc 3: Luận chứng phải bảo đảm tính nhất quán-phi mâu thuẫn
Trong quá trình chứng minh nhằm tránh những sai lầm về mặt logic, chúng ta cần bảo
đảm tính nhất quán-phi mâu thuẫn. Nếu trong phép chứng minh có chứa những luận cứ
mâu thuẫn với nhau một cách trực tiếp hay gián tiếp, thì phép chứng minh sẽ chứa mâu
thuẫn logic, điều này phạm luật phi mâu thuẫn. Điều này khiến phép chứng minh chẳng
những không thuyết phục mà còn mắc sai lầm.
1.4. Phân loại chứng minh.
1.4.1. Chứng minh trực tiếp.
Trong đó tính chân thực của các luận cứ trực tiếp dẫn tới tính chân thực của luận đề.
VD: Tứ giác ABCD là một hình thoi. Hai đường chéo AC=BD. Ta khẳng định (chứng
minh) rằng tứ giác ABCD là hình vuông.
1.4.2. Chứng minh gián tiếp.
Tính chân thực của luận đề được rút ra từ tính không chân thực của phản đề. Có hai
loại chứng minh gián tiếp là chứng minh phản chứng và chứng minh loại trừ.
Chứng minh phản chứng: xác lập tính không chân thực của phản đề, từ đó rút ra tính
chân thực của luận đề.
Trình tự chứng minh phản chứng:
Bước 1: Giả định: giả sử rằng luận đề cần chứng minh là sai.
Bước 2: Truy nguyên: từ giả sử luận đề cần chứng minh là sai sẽ dẫn đến một điều vô
lý (trái với giả sử hoặc mâu thuẫn với một tiên đề, định lý, quy luật….nào đó).
Bước 3: Kết luận: từ điều vô lý trên luận đề cần chứng minh là không sai, chứng tỏ
rằng luận đề cần chứng minh là hoàn toàn đúng đắn.
VD: Chứng minh định lý: Nếu hai đường thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba
thì chúng song song với nhau.
CM: Giả sử 2 đoạn thẳng AB và CD không song song với nhau. Khi đó AB và CD sẽ cắt
nhau tại O. Như vậy từ điểm O chúng ta có 2 đoạn thẳng cùng vuông góc với đường
thẳng d. Điều này trái với tiên đề Euclid. Do đó, điều giả sử trên là sai. Ta suy ra hai
đoạn thẳng cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3 thì chúng song song với nhau là đúng. Chứng minh loại trừ:
Kiểu chứng minh gián tiếp trong đó tính chân thực của luận đề được rút ra bằng cách
xác lập tính không chân thực của tất cả các thành phần trong phán đoán, lựa chọn.
VD: Một tổ bảo vệ gồm có 3 người có nhiệm vụ thay nhau canh gác. Một đêm nọ cơ
quan bị mất trộm. Nguyên nhân là có ai đó đã bỏ gác. Sau khi điều tra, thì anh A và anh
B không bỏ gác, thì chỉ còn lại anh C đã bỏ gác. 2. Bác bỏ
2.1. Định nghĩa: Bác bỏ là thao tác logic dựa vào các luận cứ chân thực và các quy
tắc, quy luật logic để vạch ra tính chất giả dối của một luận đề nào đó. Bác bỏ là một
kiểu chứng minh, nhưng không phải chứng minh cho tính đúng đắn, chân thực của luận
đề mà là vạch trần tính giả dối, sai lầm của luận đề.
2.2. Các kiểu (hình thức) bác bỏ:
Có 3 hình thức bác bỏ: luận đề, luận cứ, luận chứng
2.2.1. Bác bỏ luận đề: có 2 cách
Cách 1: Bác bỏ thông qua việc vạch ra tính giả dối của hệ quả rút ra từ luận đề.
VD: Đối với luận đề: Bản chất và hiện tượng là hoàn toàn tách rời nhau, ta có thể bác bỏ như sau:
Nếu bản chất và hiện tượng là hoàn toàn tách rời nhau, có nghĩa là hiện tượng không
phản ánh bản chất. Nếu vậy, thì chúng ta không thể hiểu được bản chất của sự vật.
Thực tế cho thấy, con người hoàn toàn có thể hiểu được bản chất của sự vật. Điều đó
chứng tỏ không phải bản chất và hiện tượng là hoàn toàn tách rời nhau. Nói cách khác,
luận điểm bản chất và hiện tượng là hoàn toàn tách rời nhau là một luận điểm sai lầm.
Cách 2: Bác bỏ luận đề thông qua chứng minh phản luận đề.
Muốn bác bỏ luận đề, ta chỉ cần chứng minh cho tính đúng đắn của phản luận đề, phản
luận đề đúng thì luận đề phải sai.
VD: Có ý kiến cho rằng thủy ngân không có khả năng dẫn điện. Ta phải chứng minh phản luận đề: Thủy ngân là kim loại
Mọi kim loại đều có khả năng dẫn điện
Vậy thủy ngân có khả năng dẫn điện và luận đề “Thủy ngân không có khả năng dẫn điện” là sai. 2.2.2. Bác bỏ luận cứ.
Bác bỏ luận cứ chỉ ra tính không chân thực, không đầy đủ của luận cứ. Luận cứ không
chân thực, không đầy đủ thì luận đề không thể đứng vững, luận đề cũng bị bác bỏ. VD:
Con: Mẹ ơi, sao tóc mẹ bạc nhiều thế?
Mẹ: Tóc mẹ bạc nhiều là tại con của mẹ hư lắm!
Con: Uh, vậy chắc mẹ hư lắm hả mẹ? Con thấy tóc bà ngoại bạc trắng luôn!
2.2.2.3. Bác bỏ luận chứng.
Kiểu bác bỏ bằng cách vạch ra những sai lầm, những vi phạm quy tắc, quy luật logic
trong quá trình lập luận.
VD: Ông A đã từng học ở Nhạc viện TPHCM và là một tay đàn giỏi. Anh B là con của
ông A và hiện đang học tại Nhạc viện TPHCM.
Suy ra: Anh B cũng sẽ là tay đàn giỏi.
Luận cứ trên không có sức thuyết phục, luận cứ chân thực nhưng luận đề rút ra không
đến từ các luận cứ một cách tất yếu. 3. Ngụy biện.
3.1. Định nghĩa: ngụy biện là lối lập luận quanh co, cố tình vi phạm các quy tắc, quy
luật logic nhằm làm cho người khác hiểu sai sự thật.
Những người ngụy biện thường dùng mọi thủ thuật để đánh lừa người khác bằng cách
dựa vào những chỗ giống nhau bề ngoài để đánh tráo khái niệm, đối tượng, tư tưởng…
Đối với nhà ngụy biện thì mục đích của họ không phải là vạch ra chân lý, mà là che
giấu sự thật. Họ luôn muốn thay thế sự chứng minh đúng đắn bằng lòng tin chất phác
của mọi người thông qua những lý lẽ giả dối, tráo trở.
VD: Chó có 4 chân, dê cũng có 4 chân. Vậy dê là chó!!
3.2. Các hình thức ngụy biện.
Có 3 hình thức: ngụy biện với luận đề, luận cứ, và luận chứng
3.2.1. Ngụy biện đối với luận đề: tự ý thay đổi luận đề (đánh tráo luận đề) trong quá
trình trao đổi tư tưởng, trong lập luận.
VD: Một người tự kiểm điểm về những sai phạm của mình nhưng suốt từ đầu đến cuối
bản tự kiểm điểm, anh ta chỉ trình bày hoàn cảnh khách quan và những khó khăn của bản thân và gia đình.
Từ chỗ “tự kiểm điểm sai phạm của bản thân” luận đề được đổi thành “kiểm điểm hoàn
cảnh khách quan, khó khăn của gia đình.
Từ chỗ “báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh” lại thành “báo cáo thành tích”.
3.2.2.Ngụy biện đối với luận cứ.
Thường được biểu hiện ở các dạng sau:
3.2.2.1. Luận cứ không chân thực.
Luận cứ bịa đặt: bịa ra luận cứ để che lấp sự thật, biện hộ cho hành vi sai trái.
VD: Điều tra viên: Đêm qua khi xảy ra vụ án, lúc 10g khuya anh ở đâu?
Kẻ tình nghi: lúc đó tôi đang ở nhà bạn gái.
Luận cứ chỉ thật một nửa: vi phạm lý do đầy đủ, dựa vào một số luận cứ chân thực
để biện hộ, quy kết, mặc dù các luận cứ chân thực hoàn toàn không phải là lý do đầy đủ cho sự quy kết ấy.
VD: Tại hiện trường vụ án, mọi dấu vết đều bị xóa sạch, chỉ còn lại đồng hồ và đôi dép
của A. A lại bị quy kết là thủ phạm của vụ án.
Luận cứ bị cắt xén, bóp méo: trích dẫn lời người khác không đầy đủ, xuyên tạc ý tứ
người khác nhằm biện hộ cho sự sai trái của mình.
3.2.2.2.Sử dụng những luận cứ chưa được chứng minh.
Sử dụng dư luận, tin đồn làm luận cứ.
VD: Theo dư luận thì anh ta là một con người không trung thực, không trong sáng, có
nhiều động cơ mờ ám. Vì vậy không thể để anh ta tiếp tục công việc này.
Dùng ý kiến của đa số để làm luận cứ: sự thật không phải bao giờ cũng thuộc số đông.
VD: Có 85% ý kiến của tập thể khẳng định rằng biện pháp kỹ thuật này đem lại hiệu quả cao.
Sử dụng lời nói, ý kiến người có uy tín để làm luận cứ: dựa vào giá trị của người
phát biểu để thay thế cho những chứng cứ khách quan, xác đáng. Trong khi đó tính
chân thực, đúng đắn của ý kiến không phụ thuộc vào uy tín, địa vị của người phát ngôn.
Chỉ có thực tiễn mới là tiêu chuẩn của chân lý.
VD: Ông A đã nói thế, thì chắc chắn là đúng rồi!
3.2.3. Ngụy biện đối với luận chứng.
Là thủ thuật vi phạm các quy tắc, quy luật logic một cách tinh vi trong quá trình lập luận.
Đánh tráo khái niệm: lợi dụng ngôn ngữ, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa để đánh tráo nghĩa của từ.
VD: Lao động là cơ sở của sự tồn tại và phát triển của xã hội, bất luận thời đại nào. Học
tâm lý học cũng là lao động. Vậy suy ra rằng học tâm lý là cơ sở của sự tồn tại và phát triển của xã hội.
Sự ngụy biện xuất phát từ khái niệm lao động, khái niệm này được dùng với 2 nghĩa
khác nhau. Ở tiền đề đầu tiên, khái niệm lao động được hiểu là hoạt động sản xuất ra
của cải vật chất của xã hội. Ở tiền đề thứ hai, khái niệm lao động là một dạng lao động
cụ thể của con người-hoạt động nhận thức. Ngoài ra còn có các hình thức đánh tráo khác như
Đánh tráo hiện tượng với bản chất, nguyên nhân với kết quả.
VD: Bàn về hôn nhân đồng giới, một người nhận xét như sau: “Nếu chúng ta cho phép
hai người đồng giới kết hôn, có lẽ sau này chúng ta phải cho phép anh em ruột kết hôn,
hoặc cho phép con cái kết hôn với cha mẹ, thậm chí cho phép con người và khỉ kết hôn với nhau”.
Đánh tráo vật quy chiếu: làm cho người khác nhìn nhận sự vật theo một quy chiếu
khác, do đó không phân biệt được phải trái, đúng sai.
VD: Một người bị dẫn đến một người bị trùm mặt và hỏi.
Anh có biết đây là ai không? Không!
Anh của anh đấy! Đến mức anh của mình mà anh cũng không nhận ra? Luận chứng tùy tiện
+Vi phạm các quy tắc của tam đoạn luận:
VD: Bạn gái tôi là một phụ nữ xinh đẹp, hoa hậu thế giới cũng là một phụ nữ xinh đẹp.
Vậy hoa hậu thế giới chính là bạn gái tôi.
+Luận chứng vòng quanh: lối luận chứng mà kết luận được rút ra từ tiền đề nhưng bản
thân tiền đề lại được suy ra từ kết luận. Tính chân thực của luận cứ không được chứng
minh độc lập với luận đề.
VD: Một du khách tới thăm một thầy phù thủy, thấy trong phòng có một hộp giấy đựng
rất nhiều ong. Thầy phù thủy cho biết:
Nếu ông là kẻ thủ của tôi thì lũ ong đã đốt ông rồi. Tuần trước có một kẻ xấu vào đây,
liền bị ong đốt phải bỏ chạy.
Hắn ta đã nói gì với ông? Du khách hỏi Chưa kịp nói gì cả!
Vậy làm sao ông biết hắn là kẻ xấu? Vì ong đã đốt hắn!