-
Thông tin
-
Quiz
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn trong quá trình chuẩn bị bài.
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (CTST) 28 tài liệu
Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn trong quá trình chuẩn bị bài.
Chủ đề: Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân (CTST) 28 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:



Tài liệu khác của Ngữ Văn 7
Preview text:
Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn Chuẩn bị đọc
Câu 1. Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… có cần đến quy
tắc, luật lệ không? Vì sao?
Các hoạt động như đọc sách, ghi chép cần đến quy tắc, luật lệ. Như vậy, việc
đọc sách, ghi chép sẽ đạt được hiệu quả cao.
Câu 2. Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã
bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng nhóm.
Ý kiến: Đọc thầm/đọc thành tiếng; Bằng lòng/Chưa bằng lòng
* Đôi nét về tác giả, tác phẩm:
- A-đam Khu là một doanh nhân thành đạt ở Sin-ga-po.
- Cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! của ông chia sẻ những phương pháp, kĩ
năng mà tác giả đã áp dụng trong nhiều năm để có được thành công trong học
vấn và cuộc sống. Sách có 18 chương. Văn bản dưới đây trích từ chương 6.
Phương pháp đọc để nắm bắt thông tin, thuộc Phần II. Những phương pháp học siêu đẳng.
- Tóm tắt văn bản: Để rèn luyện kĩ năng đọc, có sáu phương pháp. Đầu tiên, bạn
hãy dùng một cây bút chì làm vật dẫn mắt bạn qua từng câu văn. Cách này giúp
bạn tập trung hơn vào việc đọc và điều khiển tốc độ độc của mắt bạn. Tiếp đến,
bạn cần lướt qua những từ khóa không chính yếu và tìm kiếm những từ khóa
quan trọng. Thứ ba, nếu muốn đọc nhanh, bạn hãy cố gắng mở rộng tầm mắt
đọc như “chụp” đồng thời cả một nhóm 5 - 7 chữ. Thường xuyên luyện tập sẽ
giúp tốc độ nhanh hơn và nắm thông tin hiệu quả hơn. Thứ tư, bạn cũng có thể
nghe nhạc không lời có nhịp độ nhanh để rèn luyện cho não và mắt bạn đọc
nhanh hơn. Thứ năm, bạn nên đọc phần tóm tắt cuối chương trước khi quay lại
đọc từ đầu chương. Và cuối cùng, bạn cần liên tục thúc đẩy và thử thách khả
năng đọc của bản thân.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới
thiệu về một quy tắc trong hoạt động?
Văn bản đã nêu ra 6 cách giúp đọc nhanh hơn.
Những quy tắc được đánh số và in đậm.
Những thông tin được trình bày cụ thể, rõ ràng và có hình ảnh minh họa.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ
giữa đặc điểm với mục đích viết văn bản.
- Thông tin cơ bản: Hướng dẫn cách đọc nhanh hơn, hiệu quả hơn.
- Đặc điểm với mục đích viết văn bản có mối quan hệ chặt chẽ:
Đặc điểm: Ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
Mục đích: Cung cấp những phương pháp đọc nhanh.
Câu 3. Với các đoạn 1, 2, 3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc
hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao? Với các đoạn 4, 5, 6 nếu không có hình minh họa
thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?
- Các đoạn 1, 2, 3: Các đoạn này hướng dẫn cách đọc nhanh cần phải có hình
ảnh minh họa để giúp người đọc dễ hình dung hơn từng thao tác để thực hành dễ dàng hơn.
- Các đoạn 4, 5, 6 không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi
vì các phương pháp này có thể hiểu được qua lời văn thông thường.
Câu 4. Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục Tài liệu tham
khảo (trích) ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có
những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì? - Cước chú: Chân trang
Trang 98: Nhan đề văn bản do người biên soạn đặt
Trang 100: Cần phân biệt “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”...
Trang 101: Trong sách tôi…
- Về tài liệu tham khảo: Nằm ở cuối văn bản, có ghi “Tài liệu tham khảo (trích)” được in đậm.
- Tài liệu tham khảo gồm 6 đơn vị. Mỗi đơn vị có các thông tin về: tác giả, tên
sách, nơi xuất bản, năm xuất bản.
- Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng đảm bảo độ tin cậy
cho văn bản, giúp người đọc biết thêm tài liệu để tham khảo.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc
độ đọc nhanh hơn hay không?
Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc
nhanh hơn. Vì các phương pháp đưa ra khá hiệu quả, dễ thực hiện theo.