Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

 Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các bạn trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn văn 7: Chúng ta có th đọc nhanh hơn
Chun b đọc
Câu 1. Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… cần đến quy
tc, lut l không? Vì sao?
Các hoạt động như đọc sách, ghi chép cần đến quy tc, lut lệ. Như vy, vic
đọc sách, ghi chép s đạt được hiu qu cao.
Câu 2. Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã
bng lòng vi kh năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Hãy chia s vi các
bn cùng nhóm.
Ý kiến: Đọc thầm/đọc thành tiếng; Bng lòng/Chưa bằng lòng
* Đôi nét về tác gi, tác phm:
- A-đam Khu là một doanh nhân thành đạt Sin-ga-po.
- Cun sách Tôi tài gii, bạn cũng thế! ca ông chia s những phương pháp,
năng tác giả đã áp dụng trong nhiu năm để được thành công trong hc
vn cuc sống. Sách 18 chương. Văn bản dưới đây trích từ chương 6.
Phương pháp đọc đ nm bt thông tin, thuc Phn II. Những phương pháp học
siêu đẳng.
- Tóm tắt văn bản: Để rèn luyện kĩ năng đọc, có sáu phương pháp. Đầu tiên, bn
hãy dùng mt cây bút chì làm vt dn mt bn qua từng câu văn. Cách này giúp
bn tập trung hơn vào việc đọc điều khin tốc độ độc ca mt bn. Tiếp đến,
bn cần lướt qua nhng t khóa không chính yếu tìm kiếm nhng t khóa
quan trng. Th ba, nếu muốn đọc nhanh, bn hãy c gng m rng tm mt
đọc như chụp” đồng thi c mt nhóm 5 - 7 chữ. Thường xuyên luyn tp s
giúp tốc đ nhanh hơn nm thông tin hiu qu hơn. Thứ tư, bạn cũng th
nghe nhc không li nhịp độ nhanh để rèn luyn cho não mt bạn đọc
nhanh hơn. Thứ năm, bạn n đọc phn tóm tt cuối chương trước khi quay li
đọc t đầu chương. cui cùng, bn cn liên tục thúc đy th thách kh
năng đọc ca bn thân.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Nhng du hiu nào giúp em nhn biết văn bản trên là một văn bn gii
thiu v mt quy tc trong hoạt động?
Văn bản đã nêu ra 6 cách giúp đọc nhanh hơn.
Nhng quy tắc được đánh số và in đậm.
Những thông tin được trình bày c th, rõ ràng và có hình nh minh ha.
Câu 2. Xác định thông tin bn của văn bản trên. Nhn xét v mi quan h
giữa đặc điểm vi mục đích viết văn bản.
- Thông tin cơ bản: Hướng dẫn cách đọc nhanh hơn, hiệu qu hơn.
- Đặc điểm vi mục đích viết văn bản có mi quan h cht ch:
Đặc điểm: Ngn gn, rõ ràng và d hiu
Mục đích: Cung cấp những phương pháp đọc nhanh.
Câu 3. Với các đoạn 1, 2, 3 nếu không hình minh ha thì th việc đọc
hiu s gặp khó khăn. Vì sao? Với các đoạn 4, 5, 6 nếu không có hình minh ha
thì có th việc đọc hiu vn thun li. Vì sao?
- Các đoạn 1, 2, 3: Các đoạn này hướng dẫn cách đọc nhanh cn phi hình
nh minh họa để giúp người đọc d hình dung hơn từng thao tác đ thc hành
d dàng hơn.
- Các đoạn 4, 5, 6 không có hình minh ha thì có th việc đọc hiu vn thun li
vì các phương pháp này có th hiểu được qua lời văn thông thường.
Câu 4. Ch ra cước chú trên văn bn tài liu tham kho. Mc Tài liu tham
kho (trích) cuối văn bn gm mấy đơn v tài liu, mỗi đơn vị tài liu
nhng loi thông tin nào? Vic trình bày tài liu tham khảo cho văn bản có tác
dng gì?
- c chú: Chân trang
Trang 98: Nhan đề văn bản do người biên soạn đặt
Trang 100: Cn phân biệt “đọc bng mắt” và “đọc thầm”...
Trang 101: Trong sách tôi…
- Về tài liệu tham khảo: Nằm cuối văn bản, có ghi “Tài liu tham khảo (trích)”
được in đậm.
- Tài liu tham kho gồm 6 đơn v. Mỗi đơn vị các thông tin v: tác gi, tên
sách, nơi xuất bản, năm xuất bn.
- Vic trình bày tài liu tham khảo cho văn bn tác dụng đảm bảo độ tin cy
cho văn bản, giúp nời đọc biết thêm tài liệu để tham kho.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản trên, em thy bn thân th luyn tập để đạt tc
độ đọc nhanh hơn hay không?
Sau khi đọc văn bản trên, em thy bn thân th luyn tập để đạt tốc đ đọc
nhanh hơn. Vì các phương pháp đưa ra khá hiệu qu, d thc hin theo.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn Chuẩn bị đọc
Câu 1. Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… có cần đến quy
tắc, luật lệ không? Vì sao?
Các hoạt động như đọc sách, ghi chép cần đến quy tắc, luật lệ. Như vậy, việc
đọc sách, ghi chép sẽ đạt được hiệu quả cao.
Câu 2. Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã
bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng nhóm.
Ý kiến: Đọc thầm/đọc thành tiếng; Bằng lòng/Chưa bằng lòng
* Đôi nét về tác giả, tác phẩm:
- A-đam Khu là một doanh nhân thành đạt ở Sin-ga-po.
- Cuốn sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! của ông chia sẻ những phương pháp, kĩ
năng mà tác giả đã áp dụng trong nhiều năm để có được thành công trong học
vấn và cuộc sống. Sách có 18 chương. Văn bản dưới đây trích từ chương 6.
Phương pháp đọc để nắm bắt thông tin, thuộc Phần II. Những phương pháp học siêu đẳng.
- Tóm tắt văn bản: Để rèn luyện kĩ năng đọc, có sáu phương pháp. Đầu tiên, bạn
hãy dùng một cây bút chì làm vật dẫn mắt bạn qua từng câu văn. Cách này giúp
bạn tập trung hơn vào việc đọc và điều khiển tốc độ độc của mắt bạn. Tiếp đến,
bạn cần lướt qua những từ khóa không chính yếu và tìm kiếm những từ khóa
quan trọng. Thứ ba, nếu muốn đọc nhanh, bạn hãy cố gắng mở rộng tầm mắt
đọc như “chụp” đồng thời cả một nhóm 5 - 7 chữ. Thường xuyên luyện tập sẽ
giúp tốc độ nhanh hơn và nắm thông tin hiệu quả hơn. Thứ tư, bạn cũng có thể
nghe nhạc không lời có nhịp độ nhanh để rèn luyện cho não và mắt bạn đọc
nhanh hơn. Thứ năm, bạn nên đọc phần tóm tắt cuối chương trước khi quay lại
đọc từ đầu chương. Và cuối cùng, bạn cần liên tục thúc đẩy và thử thách khả
năng đọc của bản thân.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới
thiệu về một quy tắc trong hoạt động?
 Văn bản đã nêu ra 6 cách giúp đọc nhanh hơn.
 Những quy tắc được đánh số và in đậm.
 Những thông tin được trình bày cụ thể, rõ ràng và có hình ảnh minh họa.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ
giữa đặc điểm với mục đích viết văn bản.
- Thông tin cơ bản: Hướng dẫn cách đọc nhanh hơn, hiệu quả hơn.
- Đặc điểm với mục đích viết văn bản có mối quan hệ chặt chẽ:
 Đặc điểm: Ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
 Mục đích: Cung cấp những phương pháp đọc nhanh.
Câu 3. Với các đoạn 1, 2, 3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc
hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao? Với các đoạn 4, 5, 6 nếu không có hình minh họa
thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?
- Các đoạn 1, 2, 3: Các đoạn này hướng dẫn cách đọc nhanh cần phải có hình
ảnh minh họa để giúp người đọc dễ hình dung hơn từng thao tác để thực hành dễ dàng hơn.
- Các đoạn 4, 5, 6 không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi
vì các phương pháp này có thể hiểu được qua lời văn thông thường.
Câu 4. Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục Tài liệu tham
khảo (trích) ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có
những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì? - Cước chú: Chân trang
 Trang 98: Nhan đề văn bản do người biên soạn đặt
 Trang 100: Cần phân biệt “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”...
 Trang 101: Trong sách tôi…
- Về tài liệu tham khảo: Nằm ở cuối văn bản, có ghi “Tài liệu tham khảo (trích)” được in đậm.
- Tài liệu tham khảo gồm 6 đơn vị. Mỗi đơn vị có các thông tin về: tác giả, tên
sách, nơi xuất bản, năm xuất bản.
- Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng đảm bảo độ tin cậy
cho văn bản, giúp người đọc biết thêm tài liệu để tham khảo.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc
độ đọc nhanh hơn hay không?
Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc
nhanh hơn. Vì các phương pháp đưa ra khá hiệu quả, dễ thực hiện theo.