



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58950985
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN *** BÀI TẬP NHÓM QUẢN
TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG QUỐC TẾ Đề bài:
Chuỗi cung ứng quốc tế ngành hàng may mặc
Phân tích trường hợp Zara NHÓM
1 :
Nguyễn Thị Hoàng An 112 20042 Đỗ Như Vui 11226969
Trần Văn Minh 11216448 GVHD:
ThS. Trần Hoàng Kiên
HÀ NỘI, NĂM 202 4 lOMoAR cPSD| 58950985 MỤC LỤC LỜI MỞ
ĐẦU………………………………………………………………………………..
I. TỔNG QUAN VỀ ZARA…... .……..……………………………………………...….. 1.
Giới thiệu chung ..……………………………………………………..……. ……........... 2.
Lịch sử hình thành, phát triển và triết lý thành công của ZARA
………………………… 2.1. Lịch sử hình thành và phát triển
…………………………..…...... …………………….. 2.2. Triết lý thành công của ZARA
...…..…………...……………….. …………………….. 2.3. Kết quả kinh doanh
……………………………………………………………………. 3. Cơ cấu tổ
chức …………………………………………………..……. ………………… 4. Tổng quan chuỗi cung ứng của
Zara…………………………..…….…………………... 4.1. Nhà cung cấp của Zara
……………………………………………..……. ……............ 4.2.
Chiến lược Đẩy và Kéo của chuối cung ứng của Zara ………………..……. ………… 4.3. Chu kỳ khép kín của chuỗi cung ứng
Zara……………………………………………. 4.4. Tính bền vững trong cốt lõi hoạt động của
Zara………………………………………
II. ĐỘNG CƠ THIẾT LẬP CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU ……...……….…. …….. 1. Mô hình kinh doanh ………......
…………………………………………………………. 2. Chiến lược kinh doanh
…………………………………………….. ……………………. III. CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA ZARA
……………………………………. 1. Các nhân tố ảnh hưởng
……………………………………………..……. ……………… 1.1. Nhóm nhân tố thị trường
…………………………………….……….. ……………….. lOMoAR cPSD| 58950985 1.2. Nhóm nhân tố chi phí
……………………………………………..……. ……………... 1.3.
Nhóm nhân tố chính phủ ……………………………………………..……. ………….. 1.4. Nhóm nhân tố cạnh tranh
……………………………………………..…….……….. 2. Hoạt động quản trị
chuỗi cung ứng quốc tế
………………………………………………. 2.1. Mua hàng từ nguồn cung
…………………………………………….. ………………... 2.2. Vận hành/Sản xuất
……………………………………………..…….……………… 2.3. Logistics
……………………………………………..…….
………………………….. 2.4.
Kênh bán hàng/ Nhà bán lẻ …………………………………..……. ………………….. 3. Nhìn nhận về
chuỗi cung ứng quốc tế của ZARA
……………………………………….. 3.1.
Thành tựu ……………………………………………..…….
………………………… 3.2.
Hạn chế ……………………………………………..…….
…………………………… lOMoAR cPSD| 58950985 3.3. Cơ
hội ……………………………………………..…….
…………………………….. 3.4.
Thách thức ……………………………………………..…….
………………...............
IV. GIẢI PHÁP CẢI THIỆN CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU …………………… 1. So sánh ZARA và
UNIQLO…………………………………..……. …………………...
2. Những thách thức trong tương lai đối với chuỗi cung ứng của ZARA …………………... 2.1. Tăng chi phí vận tải
……………………………………………..……. ……………….. 2.2.
Nhu cầu tăng ở Châu Á và Thái Bình Dương ……………………..……. ……………...
3. Một số biện pháp ZARA đã thực hiện để cải thiện chuỗi cung ứng của mình một cách hiệu
quả……………………………………………………………………………………. 3.1.
Thực hiện đồng thời cả hai chiến lược: Đây và Kéo
……………………………………. 3.2. Chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc
………………………………………………. 3.3.
Sử dụng chiến lược “Đặt người lao động làm trung
tâm”………………………………
4. Một số biện pháp ZARA nên thực hiện để cải thiện chuỗi cung ứng của mình một cách hiệu quả
……………………………………………………………………………………. 4.1. Đầu tư vào công nghệ và tự động
hóa…………………………………………………. 4.2. Chuyển đổi xanh và bền
vững………………………………………………………… 4.3. Phát triển thêm kênh phân
phối……………………………………………………….. KẾT LUẬN
……………………………………………..…….
…………………………… lOMoAR cPSD| 58950985 LỜI MỞ lOMoAR cPSD| 58950985
I. Tổng quan về Zara
1. Giới thiệu chung:
Zara được biết đến là một nhãn hiệu thời trang và phụ kiện trực thuộc tập đoàn Inditex của
Tây Ban Nha. Thương hiệu này là sự kết hợp của các xu hướng thời trang mới nhất, chất lượng
tốt, giá cả phải chăng nên dễ dàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Chính vì vậy, Zara
đã góp phần không nhỏ đưa tập đoàn Inditex trở thành nhà bán lẻ hàng đầu nhất thế giới. Zara
nổi tiếng với việc áp dụng công nghệ thông tin và thay đổi nhanh chóng để thích nghi với xu
hướng thời trang mới. Thương hiệu này luôn đem lại sự đa dạng và phong cách hiện đại cho
người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Vào năm 1988, với hơn 2200 cửa hàng trên toàn thế giới và sự hiện diện tại 96 quốc gia
Zara đã mở rộng thị phần của mình trên toàn cầu và dẫn đầu như một thương hiệu thời trang
quốc tế. Zara là thương hiệu đầu tiên và nổi bật nhất dưới thời Inditex, thống trị thị trường bán
lẻ với hơn 176.000 nhân viên trong các công ty con như Bershka, Pull & Bear, và Massimo Dutti.
Theo báo cáo, so với cùng kỳ năm 2022, từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 4 tháng 6 năm 2023,
tính theo đơn vị tiền tệ không đổi, doanh số bán hàng trực tuyến và cửa hàng của Tập đoàn
Inditex đã tăng 16%. Ngoài ra, Tập đoàn Inditex cho biết trong báo cáo tài chính rằng để nâng
mô hình kinh doanh lên một tầm cao mới và gia tăng hơn nữa sự khác biệt, một số kế hoạch sẽ
được đưa ra cho các thương hiệu mũi nhọn trong vài năm tới. Điều đáng chú ý là, tính đến cuối
kỳ báo cáo, Tập đoàn Inditex có 5.801 điểm bán hàng trên toàn thế giới, giảm 622 điểm bán so
với năm trước, thương hiệu chủ chốt Zara giảm 123 cửa hàng, Pull&Bear giảm 82 cửa hàng,
Massimo Dutti giảm 85 cửa hàng, Bershka giảm 114 cửa hàng, Stradivarius giảm 76 cửa hàng
và Oysho 97 cửa hàng. Zara hoạt động dựa trên các giá trị cốt lõi của mình về vẻ đẹp, sự đặc
biệt, tính ứng dụng và bền vững để “mang đến cho khách hàng những gì họ muốn và đến tay họ
nhanh hơn bất kỳ ai khác”.
2. Lịch sử hình thành, phát triển và triết lý thành công của Zara:
2.1. Lịch sử hình thành và phát triển:
Zara được thành lập vào năm 1975 bởi ông Amancio Ortega và bà Rosalia Mera. Trước
đó, ông Ortega đã thành lập một nhà máy Inditex chuyên sản xuất trang phục nữ giới vào năm
1963. Mười năm sau, ông mở cửa hàng đặt tên là Zorba ở La Coruna, Tây Ban Nha với ngân
sách chỉ 30 Euro. Nhưng sau khi phát hiện có một quán bar cùng tên gần đó, họ sắp xếp lại các
chữ cái đúc của biển hiệu thành ‘Zara’. Cửa hàng đầu tiên trưng bày những sản phẩm giống với
những thương hiệu nổi tiếng, cao cấp, nhưng với mức giá thấp.
Sau khi đổi tên, Zara nhanh chóng phất lên, mở rộng phạm vi hoạt động. Zara bắt đầu mở
rộng ra thị trường quốc tế từ Porto, Bồ Đào Nha vào năm 1988, sau đó là Hoa Kỳ vào năm 1989,
và Pháp vào năm 1990. Trong những năm 1990, Zara mở rộng đến nhiều quốc gia khác như
Mexico, Hy Lạp, Bỉ, và Thụy Điển. Vào năm 2010, Zara mở cửa hàng trực tuyến tại nhiều quốc
gia, bắt đầu từ Tây Ban Nha, Anh, Bồ Đào Nha, Ý, Pháp, và Đức. Sau đó, họ mở rộng dịch vụ
cho nhiều nước khác như Áo, Ireland, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Hoa Kỳ, Nga, Canada, và nhiều
nước khác. Thương hiệu này cũng đã đưa nhà sáng lập Amancio Ortega trở thành người giàu có
thứ hai trên thế giới vào năm 2017.
2.2. Triết lý thành công của Zara: lOMoAR cPSD| 58950985
Đối với nhà sáng lập Ortega, ông xem quần áo là loại vật dụng dễ hỏng, nhanh đào thải
và chỉ thích sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, các mặt hàng tại cửa hàng Zara
liên tục thay đổi. Bí quyết thành công của thương hiệu này nằm ở tốc độ bắt kịp xu hướng thời
trang và liên tục thay đổi mẫu mã. Thông thường, Zara chỉ mất từ 1 đến 2 tuần để phát triển và
cho ra mắt một sản phẩm mới, trong khi các thương hiệu thời trang khác phải tốn từ 3 đến 6
tháng. Đó chính là bí quyết giúp Zara đánh bại những nhãn hàng khác cùng phân khúc, đáp ứng
được nhu cầu mua sắm không ngừng của giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, điều này cũng vấp phải
khá nhiều ý kiến trái chiều. Những người theo chủ nghĩa phát triển bền vững, giảm thiểu rác thải
coi những thương hiệu thời trang như Zara là nguồn cơn của ô nhiễm môi trường, Chính việc
thúc đẩy tiêu thụ thời trang một cách quá mức khiến lượng quần áo cũ không thể xử lý và bị ném
ra môi trường một cách vô tội vạ.
Mỗi mẫu thiết kế của Zara không được sản xuất tràn lan mà chỉ sản xuất với số lượng
nhỏ. Điều này làm cho thương hiệu luôn tạo được sự “ độc quyền “ khiến khách hàng luôn phải
săn lùng những mẫu thời trang tạo cho mình sự khác biệt, khó đụng hàng. Từ sự phản hồi của
khách hàng, Zara luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo để thiết kế ra nhiều mẫu thời trang đa
dạng kiểu dáng, làm tăng doanh thu cho thương hiệu. Chính triết lý thời trang nhanh của Zara
đã tạo nên thành công ngày càng lớn của thương hiệu này.
Cho đến nay không ai có thể phủ nhận thành công của Zara. Mỗi thương hiệu đều có con
đường phát triển riêng và Zara đã chứng minh con đường mình đi là đúng đắn với những thành
công vang dội, tạo nên một đế chế thời trang nhanh vững mạnh.
2.3. Kết quả kinh doanh
Doanh thu ròng của tập đoàn Inditex từ năm 2013-2022 (nguồn: Statista ) lOMoAR cPSD| 58950985
Năm 2021, Inditex báo cáo lợi nhuận ròng của họ đã tăng hơn gấp đôi lên 3,2 tỷ euro
(3,51 tỷ đô la) sau khi doanh số bán hàng của hãng gần như phục hồi hậu đại dịch khi nhiều quốc
gia nới lỏng các hạn chế chống lại virus Corona. Hầu hết 6.657 cửa hàng trên toàn thế giới của
Inditex đã được mở lại từ giữa năm 2021 và doanh thu của nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới
đạt 27,7 tỷ euro, tăng hơn 36% so với năm 2020 và gần bằng mức trước đại dịch, với ¼ doanh
thu là từ các hoạt động bán quần áo trực tuyến. Năm 2021 - 2022, Zara đã có dấu hiệu khôi phục
sau covid 19 và tăng trưởng trở lại 1 cách nhanh chóng.
3. Cơ cấu tổ chức:
Zara, một thương hiệu thời trang nổi tiếng, có cơ cấu tổ chức phòng ban phức tạp để duy
trì hoạt động kinh doanh hiệu quả. Đầu tiên trong cơ cấu tổ chức này phải nhắc đến Amancio
Ortega Gaona - người sáng lập và từng là giám đốc điều hành của Inditex, tập đoàn mẹ của Zara.
Ông là tỷ phú giàu nhất Tây Ban Nha và nằm trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới với
tài sản lên đến 20 tỷ đô la. Amancio Ortega đã xây dựng một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực
hàng quần áo, và Zara là thương hiệu nổi tiếng nhất trong danh mục của ông. Ông đã biến thời
trang thành một nguồn kiếm tiền đáng kinh ngạc. Ông áp dụng mô hình kinh doanh “thời trang
mì ăn liền”, với việc sản xuất và lên kệ sản phẩm trong thời gian tối đa là 5 tuần. Zara cho ra đời
hàng ngàn mẫu sản phẩm mới mỗi năm, với giá cả cạnh tranh. Sau đó, Pablo Isla đã tiếp quản
vị trí Chủ tịch của Inditex vào năm 2011 khi Amancio Ortega từ chức.
Isla tiếp tục triển khai chiến lược tiếp thị đa kênh và mở rộng thương hiệu Zara trên toàn cầu.
Ông đã định hình lại cách Zara thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu để thống trị thị trường thời trang.
Daniel Piette - một cá nhân quan trọng trong lĩnh vực thương mại và đầu tư - giám đốc
thời trang của Louis Vuitton, mặc dù không phải một phần trong ban điều hành của Zara, nhưng
ông là người đã đưa Zara ra thị trường quốc tế và giúp thương hiệu này mở rộng từ một cửa hàng
nhỏ ở Tây Ban Nha sang hầu hết các nước trên thế giới. Ông từng miêu tả Zara là “có lẽ là nhà
bán lẻ đổi mới và tàn phá nhất trên thế giới”. Ông đã nhận ra sự độc đáo của mô hình kinh doanh
của Zara và cách thương hiệu này không dựa vào quảng cáo trả tiền để phát triển. Ông đã định
hình lại cách Zara thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu để thống trị thị trường thời trang và Ông là một
phần quan trọng trong thành công của Zara và đã giúp biến nó thành một trong những thương
hiệu hàng đầu thế giới.
Cơ cấu tổ chức của Zara bao gồm: Ban điều hành:
Giám đốc điều hành (CEO): Là người đứng đầu công ty, chịu trách nhiệm quản lý toàn
bộ hoạt động kinh doanh và định hướng phát triển.
Giám đốc tài chính (CFO): Chịu trách nhiệm về tài chính, kế toán, và quản lý nguồn vốn.
Giám đốc Marketing (CMO): Điều hành chiến lược tiếp thị và quảng cáo của công ty.
Giám đốc pháp chế (CLO): Quản lý các vấn đề liên quan đến pháp luật và tuân thủ quy định.
Giám đốc thương mại (CCO): Điều hành các hoạt động thương mại, bao gồm bán hàng
và quản lý chuỗi cung ứng.
Giám đốc vận hành (COO): Chịu trách nhiệm về hoạt động hàng ngày của công ty, bao
gồm sản xuất và quản lý nhân sự • Ban chức năng: lOMoAR cPSD| 58950985
Phòng Thiết kế và Sản phẩm: Đây là nơi các nhà thiết kế nội bộ tạo ra hơn 40,000 mặt
hàng thời trang mỗi năm. Chỉ khoảng 10,000 trong số này được chọn để sản xuất.
Phòng Hậu cần và Sản xuất: Đây là nơi quản lý nguồn cung ứng, chu trình sản xuất, và
phân phối sản phẩm. Các hoạt động bao gồm: •
Thiết kế sản phẩm: Tạo ra các mẫu thiết kế mới. •
Thu mua nguyên vật liệu: Đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu sản xuất. •
Sản xuất và phân phối: Quản lý quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm đến cửa hàng.
Phòng Kế toán và Tài chính: Quản lý tài chính, thu chi, và báo cáo tài chính.
Phòng Nhân sự: Đảm nhiệm việc tuyển dụng, đào tạo, và quản lý nhân viên.
Phòng Quản lý cửa hàng: Quản lý hoạt động của các cửa hàng Zara trên khắp thế giới.
Cấp cao nhất trong phòng này có quyền tự động kiểm soát hoạt động và hiệu suất của cửa hàng
Phân cấp bậc khác: Zara có các cấp bậc khác như quản lý cấp cao, quản lý trung cấp và
nhân viên cơ bản. Các chức vụ cụ thể có thể bao gồm: •
Quản lý cửa hàng: Điều hành hoạt động của cửa hàng, quản lý nhân viên và đảm
bảo hoạt động kinh doanh suôn sẻ. •
Quản lý vùng: Quản lý nhiều cửa hàng trong một khu vực cụ thể. •
Quản lý sản xuất và cung ứng: Đảm bảo quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa diễn ra hiệu quả.
4. Tổng quan chuỗi cung ứng của Zara
4.1. Nhà cung cấp của Zara:
Chuỗi cung ứng của Zara tích hợp theo chiều dọc, có tính phản hồi cao cho phép xuất
khẩu hàng may mặc trong 24 giờ, 365 ngày trong năm, giúp việc vận chuyển sản phẩm mới đến
các cửa hàng 2 lần một tuần. Sau khi sản phẩm được thiết kế, chúng mất khoảng 10 – 15 ngày để đến cửa hàng.
Các mặt hàng thời trang cao cấp, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng của Zara, được sản
xuất tại 22 nhà máy ở Tây Ban Nha, chủ yếu nằm gần trụ sở chính. Trong quy trình sản xuất này,
chỉ có công đoạn sử dụng nhiều lao động nhất là may gia công. Nó được thực hiện bởi các xưởng
bên ngoài đặt tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Maroc. Vì mục tiêu chính của Zara không chỉ là
giảm thiểu chi phí mà còn đạt được khả năng đáp ứng cao đối với các mặt hàng thời trang và đắt
tiền hơn, nên các sản phẩm may mặc thời trang cao cấp được sản xuất tại Tây Ban Nha để cắt
giảm thời gian tiêu thụ.
Khoảng 40% sản lượng được thực hiện bởi các nhà sản xuất bên ngoài, có thể được chia
thành hai loại. Các mặt hàng bán thời trang được sản xuất ở châu Âu và Bắc Phi, chủ yếu ở Thổ
Nhĩ Kỳ và Maroc, để tận dụng chi phí lao động thấp và thời gian bán hàng tương đối ngắn. Các
mặt hàng tiêu chuẩn giá rẻ với nhu cầu dự đoán cao, như áo thun unicolor, được sản xuất tại
Châu Á để giảm thiểu chi phí lao động.
Tất cả các mặt hàng quần áo đều được xử lý thông qua trung tâm phân phối chính ở Tây
Ban Nha, nơi các mặt hàng mới được kiểm tra, phân loại, gắn thẻ và vận chuyển đi phân phối.
Trong hầu hết các trường hợp, các mặt hàng quần áo được giao đến các cửa hàng trong vòng 48
giờ. Zara sản xuất hơn 450 triệu mặt hàng và tung ra khoảng 12.000 mẫu thiết kế mới hàng năm,
do đó, hiệu quả của chuỗi cung ứng rất quan trọng để đảm bảo việc làm mới liên tục các bộ sưu
tập tại cửa hàng diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. lOMoAR cPSD| 58950985
4.2. Chiến lược Đẩy và Kéo của chuỗi cung ứng của Zara •
Đẩy: Zara đặt ra chiến lược để thích ứng và cập nhật nhanh chóng với thay đổi trong xu
hướng thời trang tại mỗi thời điểm khác nhau. •
Kéo: Zara tập trung vào việc phản ánh nhu cầu của khách hàng và sản xuất dựa trên yêu cầu thực tế.
Nhãn hàng may mặc Zara với những sản phẩm thiết yếu chủ yếu được sản xuất ở Châu
Á, nơi có nhu cầu về những sản phẩm này nhiều hơn và lượng khách hàng tiêu thụ ổn định hơn.
Điều này phản ánh bản chất thúc đẩy của chu kỳ chuỗi cung ứng khi những hàng hóa này được
chuyển đến kho. Mặt khác, các nhãn hiệu Zara thời thượng cao cấp như Zara RTF, bao gồm các
trang phục thời trang cao cấp được sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu. Điều này làm rút ngắn
được thời gian ra mắt sản phẩm, giúp Zara đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng, mặc dù
nhược điểm là chi phí sản xuất cao hơn. Tại các cửa hàng của Zara, khách hàng luôn tìm thấy
sản phẩm mới mặc dù nguồn cung hạn chế. Điều này tạo ra cảm giác khan hiếm và độc quyền
vì chỉ có một số mặt hàng được trưng bày trong các cửa hàng mặc dù có rất nhiều không gian
(quy mô của một cửa hàng Zara trung bình là khoảng 1.000 mét vuông). Điều này còn được
nâng cao hơn nữa khi Zara loại bỏ một sản phẩm trong cửa hàng khi nó đã hết các kích cỡ phổ
biến, mặc dù nó có thể vẫn còn các kích cỡ khác trong kho. Tất cả những điều này phục vụ cho
việc tạo ra yếu tố kéo của chuỗi cung ứng của Zara. Mức độ tích hợp thông tin cao trong chuỗi
cung ứng của Zara, từ hệ thống POS tại các cửa hàng đến hệ thống CNTT trong kho hàng của
Zara, làm tăng tính chính xác và thống nhất của các nguồn dữ liệu về hành vi tiêu dùng, sở thích
của khách hàng và xu hướng thời trang cập nhật nhanh chóng. Điều này cho phép đáp ứng nhanh
hơn với những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như đưa ra quyết định tốt hơn
dựa trên phân tích thị trường để nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Ưu tiên của các nhà thiết
kế tại Zara không phải là đổi mới, mà là nhận ra các yếu tố thời trang hợp thời khi chúng xuất
hiện và kết hợp chúng vào các loại sản phẩm mới. Như vậy, họ có thể đổi mới sản phẩm thay vì
tạo ra nó. Hơn nữa, Zara giữ cho số lượng sản xuất của mình ở mức nhỏ nhất có thể bằng cách
để lại công suất bổ sung cho các sản phẩm sản xuất nói chung, điều này cho phép họ tập trung
vào việc đưa ra nhiều thiết kế mới hơn.
4.3. Chu kỳ khép kín của chuỗi cung ứng Zara:
Zara phải mất 24 ngày để một không có sự chậm trễ nào ở bất kỳ giai đoạn nào. Điều
này đạt được nhờ Zara tiến hành tất cả các quy trình của họ từ thiết kế đến sản xuất trong nhà thay vì thuê ngoài.
Toàn bộ quy trình trong chuỗi cung ứng của Zara có thể được chia thành năm phần:
thiết kế sản phẩm, thu mua nguyên vật liệu, tìm nguồn cung ứng và sản xuất, phân phối, bán lẻ và bán hàng.
a. Thiết kế sản phẩm
Các thiết kế của Zara được sản xuất với số lượng ít nhưng rất đa dạng. Điều này cho phép
họ giữ cho triển vọng cửa hàng của họ luôn tươi mới mỗi tuần và cắt giảm các chương trình
khuyến mãi và giảm giá. Zara sản xuất 10.000 mẫu thiết kế hàng năm. So với 2.000 đến 4.000
thiết kế của hầu hết các nhà bán lẻ quần áo, Zara tạo ra các sản phẩm mới với tốc độ nhanh hơn
ít nhất hai lần so với các đối thủ trong ngành. Thiết kế sản phẩm đóng một vai trò quan trọng
trong thời gian thực hiện và Zara chỉ báo cáo trung bình 3 ngày để đưa ra một thiết kế mới. lOMoAR cPSD| 58950985
Hầu hết các sản phẩm của Zara có thời gian chuẩn bị là 4 tuần kể từ khi thiết kế đến khi
sản phẩm sẵn sàng được bán trong các cửa hàng của Zara, mặc dù tất cả các sản phẩm của Zara
đều phải qua các DC ở Arteixo và Zaragoza trước khi được gửi đến các cửa hàng. Mặt khác,
70% sản phẩm của H&M có thời gian bảo hành là ba tháng vì chúng được sản xuất ở châu Á,
mặc dù một số sản phẩm có thể mất đến sáu tháng. Chỉ 30% sản phẩm của H&M có thời gian
giao hàng ngắn hơn, từ hai đến sáu tuần. Điều này phản ánh cách Zara dẫn đầu trong ngành thời
trang nhanh nhờ tốc độ đưa hầu hết các sản phẩm mới của họ đến các cửa hàng chỉ trong bốn tuần.
Về thiết kế, Zara bán quần áo thời trang với thiết kế lấy cảm hứng từ tác phẩm của một
số nhà thiết kế nổi tiếng, nhưng họ không liên kết với những nhà thiết kế này thiết kế sản phẩm
của họ. Tương tự như vậy H&M cũng bán hàng may mặc thời trang, nhưng H&M có những bộ
sưu tập độc đáo thông qua sự hợp tác với các nhà thiết kế nổi tiếng.
b. Chu kỳ thu mua nguyên vật liệu:
Zara thu mua vải, các nguyên liệu đầu vào khác và thành phẩm từ các nhà cung cấp bên
ngoài với sự trợ giúp của việc mua các văn phòng ở Barcelona và Hồng Kông, cũng như các
nhân viên tìm nguồn cung ứng tại trụ sở chính. Trong khi Châu Âu trước đây là nguồn cung cấp
vải chính của Zara, việc thành lập ba công ty gần đây ở Hồng Kông với mục đích thu mua cũng
như phát hiện xu hướng cho thấy rằng nguồn cung ứng từ Viễn Đông, đặc biệt là Trung Quốc,
có thể mở rộng đáng kể.
c. Nguồn cung ứng và chu trình sản xuất:
Nguồn cung ứng và sản xuất khác nhau rất nhiều đối với Zara và H&M về sự lựa chọn
địa điểm sản xuất sản phẩm của họ. Zara sản xuất 60% hàng may mặc của họ tại các nhà máy
xung quanh Arteixo, nơi họ sản xuất các mặt hàng thời trang nhất và có độ rủi ro cao, 40% ở
Châu Phi và Châu Á, nơi sản xuất các sản phẩm bán thời trang và thiết kế cơ bản. Sản xuất ở
châu Âu đắt hơn khoảng 35% so với châu Á, nhưng Zara chọn sản xuất hầu hết các sản phẩm
của mình ở châu Âu với thời gian ngắn hơn. Ngoài ra, Zara chỉ làm việc với 20 nhà cung cấp
chính cho 75% thành phẩm, phản ánh sự lựa chọn khắt khe của họ đối với quần áo.
d. Phân bố sản phẩm:
Như đã đề cập trước đó, tất cả các sản phẩm của Zara, dù được sản xuất ở đâu, đều được
gửi trở lại các DC ở Tây Ban Nha, sau đó được gửi đến các cửa hàng Zara trên toàn thế giới.
Hàng may mặc của Zara không lưu lại DC quá ba ngày và sản phẩm sẽ được vận chuyển từ DC
đến các kho hàng ở một số thị trường địa phương, sau đó được gửi đến các cửa hàng Zara bởi
các công ty hậu cần bên thứ ba. Đối với các thị trường không có kho hàng tại địa phương, sản
phẩm sẽ được gửi trực tiếp đến các cửa hàng Zara. 75% sản phẩm của Zara được vận chuyển
bằng xe tải và 25% được vận chuyển bằng đường hàng không. e. Bán hàng:
Về hình thức bán lẻ, các cửa hàng H&M và Zara tương tự nhau trong việc xác định vị trí
cửa hàng, chủ yếu là ở những vị trí đắc địa. Cả hai cửa hàng H&M và Zara đều có những sản
phẩm thời thượng di chuyển vào và ra khỏi cửa hàng một cách nhanh chóng. Sự khác biệt duy
nhất là Zara giữ ít hàng tồn kho, nhưng H&M lại giữ một lượng lớn các mặt hàng cơ bản.
4.3. Tính bền vững trong cốt lõi hoạt động của Zara:
a. Cam kết về con người:
Inditex đảm bảo rằng nhân viên của mình có chung tầm nhìn về giá trị được xây dựng
dựa trên sự bền vững của sự phát triển nghề nghiệp, sự bình đẳng, sự đa dạng và tình nguyện. lOMoAR cPSD| 58950985
Họ cũng đảm bảo rằng các nhà cung cấp của mình được hưởng các quyền cơ bản tại nơi làm
việc. Inditex cũng dành hơn 50 triệu USD hàng năm cho các chương trình và sáng kiến xã hội
và cộng đồng. Ví dụ như hương trình “for&from”bắt đầu vào năm 2002 đã tạo điều kiện cho
những người khuyết tật về thể chất và tinh thần hòa nhập với cộng động và xã hội, bằng cách
cung cấp hơn 200 cơ hội việc làm ổn định tại 15 cửa hàng.
b. Cam kết với môi trường:
Là một doanh nghiệp khai thác tài nguyên thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm của mình,
Inditex luôn nỗ lực để đảm bảo rằng tác động môi trường của hoạt động kinh doanh của mình
tuân thủ theo UNSDGs (Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc). Inditex đã cam kết
chỉ bán quần áo bền vững vào năm 2025 và tất cả bông, vải lanh và polyester được bán sẽ được
sản xuất hữu cơ, bền vững hoặc tái chế. Công ty cũng điều hành Join Life, một chương trình
giúp người tiêu dùng xác định quần áo được làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường hơn
như bông hữu cơ và polyester tái chế.
Ngoài ra, Inditex thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ sự đa dạng sinh học, giảm tiêu thụ
nước, năng lượng và các tài nguyên khác, tránh lãng phí và chungtay chống lại biến đổi khí hậu.
c. Văn hóa của Zara: Từ “không thể” không tồn tại:
Zara có một nền văn hóa kinh doanh rất đặc biệt và tuyển dụng rất nhiều tài năng trẻ,
những người nhanh chóng ‘thăng cấp’ tại công ty. Thương hiệu này không ngần ngại giao trách
nhiệm cho những người trẻ tuổi và văn hóa khuyến khích chấp nhận rủi ro (miễn là có sự học
hỏi) và thực hiện nhanh chóng.
Ban lãnh đạo cấp cao nhất cho phép người quản lý cửa hàng toàn quyền tự do trong việc
kiểm soát hoạt động cũng như hiệu suất của cửa hàng,với các mục tiêu chi phí, lợi nhuận,và tăng
trưởng được thiết lập rõ ràng cùng chế độ trả thưởng cố định và thayđổi. Thành phần thay đổi
chiếm tới một nửa tổng số tiền bồi thường – khuyến khích nhân viên cấp cửa hàng được nhiều hơn.
Khách hàng là nguồn thông tin quan trọng nhất đối với Zara, nhưng giống như bất kỳ
thương hiệu thời trang nào khác, Zara cũng sử dụng các nhà phân tích xu hướng, chuyên gia
hiểu biết về khách hàng và giữ lại một số nhân tài giỏi nhất trong thế giới thời trang. Đội ngũ
sáng tạo của Zara bao gồm hơn 200 chuyên gia. Tất cả đều thể hiện triết lý doanh nghiệp:“không
thể” là cụm từ sẽ không bao giờ tồn tại ở Zara.
Bên cạnh việc lấy khách hàng làm trung tâm, một lý do quan trọng khác khiến chiến lược
nhân viên của Zara thành công đến vậy là việc họ trao quyền cho nhân viên của mình để đưa ra
quyết định dựa trên dữ liệu. Zara không có nhà thiết kế chính. Tất cả các nhà thiết kế đều được
làm việc độc lập vô song trong việc phê duyệt sản phẩm và chiến dịch, dựa trên nguồn dữ liệu
hàng ngày về những phong cách phổ biến.
Zara đã biến mình từ một nhà bán lẻ thời trang thành một case study của kinh doanh hiện đại,
và triết lý “thời trang nhanh” đã tạo nên lợi thế cạnh tranh cho họ
II. ĐỘNG CƠ THIẾT LẬP CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA ZARA
1. Mô hình kinh doanh
Zara - Mô hình kinh doanh thời trang nhanh.
Sản phẩm : quần áo và phụ kiện thời trang cho nam, nữ và trẻ em. ZARA hướng đến cung cấp
dòng sản phẩm thời trang cao cấp với giá thành vừa phải. lOMoAR cPSD| 58950985
Thiết kế : Liên tục cập nhật các xu hướng thời trang và cho ra số lượng lớn các mẫu thiết kế mới
trong thời gian ngắn, mỗi năm Zara đưa ra ít nhất 10.000 mẫu thiết kế. Tốc độ sản xuất này giúp
Zara có thể cạnh tranh với các nhãn hàng khác ngoài thị trường. Để làm được điều này ZARA
đã lấy cảm hứng từ các thiết kế để thay đổi và ZARA không hề hợp tác với các nhà thiết kế
đó để đưa ra sản phẩm độc quyền.
Nguồn cung nguyên vật liệu: Zara lựa chọn các nhà cung cấp nguyên vật liệu từ nhiều quốc gia
khác nhau, bao gồm Tây Ban Nha, Ấn Độ và các nước khu vực Trung Đông. Họ cũng tính toán
tỷ lệ nhuộm/chưa nhuộm phù hợp trước để đảm bảo tính linh hoạt trong việc thay đổi mẫu mã
và phù hợp với từng chiến dịch cụ thể. Sự linh hoạt này giúp Zara thích ứng nhanh chóng với
nhu cầu của thị trường và đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng.
Sản xuất : Tuân thủ nguyên tắc Just In Time bằng cách tối ưu hóa các hoạt động sản xuất và
phân phối hàng hóa. Thay vì sản xuất hàng loạt, Zara sản xuất hàng hóa theo từng đợt nhỏ và
đưa chúng vào cửa hàng trong thời gian ngắn nhất có thể. Nhờ vậy, Zara luôn có nguồn hàng
sẵn có và sản xuất theo xu hướng thịnh hành một cách dễ dàng hơn, không cố gắng tạo ra những xu thế mới.
=> Việc thiết kế, sản xuất và phân phối nhanh chóng các mặt hàng quần áo hợp thời trang đến
các cửa hàng. Mô hình này cho phép Zara luôn đi đầu trong các xu hướng mới nhất và nhanh
chóng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Marketing và bán hàng: Đối với ZARA khách hàng chính là đầu mối quan trọng trong hoạt
động PR của hãng. Thay vì tập trung vào các hoạt động quảng cáo, Zara chú trọng vào việc xây
dựng và vận hành chuỗi cung ứng, cùng với việc phát triển các địa điểm trưng bày mang tính biểu tượng. Kênh phân phối •
Kênh trực tiếp: Cửa hàng vật lí đặt tại các trung tâm thương mại lớn. •
Chuỗi cửa hàng bán lẻ của ZARA đã có mặt tại 202 quốc gia với mạng lưới hơn 2200 cửa
hàng sang trọng tọa lạc tại các vị trí lý tưởng ở các thành phố lớn.
ZARA đã thành công trong việc mở rộng hệ thống phân phối, hệ thống hậu cần.
Công ty đã quyết định duy trì một doanh nghiệp tập trung về mặt địa lý. Họ có hệ
thống phân phối tập trung của riêng mình bao gồm một cơ sở khoảng 400.000 mét
vuông nằm ở Arteixo và các trung tâm nhỏ hơn ở Argentina, Brazil, và Mexico.
Trong một nỗ lực để nâng cao năng lực vận hành, ZARA đã bắt đầu xây dựng một
trung tâm phân phối thứ hai, Zaragoza, phía đông bắc của Madrid. Cơ sở phân
phối lớn thứ hai này, được bắt đầu vào mùa hè 2003, sẽ thêm 120.000 mét vuông
không gian nhà kho với chi phí là 88 triệu đôla gần sân bay địa phương và dễ dàng
tiếp cận trực tiếp mạng lưới đường sắt và đường bộ. •
Kênh trực tuyến: Phân phối sản phẩm thông qua website bán hàng. lOMoAR cPSD| 58950985
Giá Cả Vừa phải khoảng 799 000 đ- 2 000 000 đ tại Việt Nam. Đối
thủ cạnh tranh •
H&M: H&M là một thương hiệu thời trang nổi tiếng có mạng lưới cửa hàng rộng khắp trên
toàn thế giới và cung cấp các sản phẩm thời trang phong phú và đa dạng. •
Uniqlo: Uniqlo là một thương hiệu thời trang Nhật Bản với các sản phẩm được thiết kế đơn
giản, hiện đại và chất lượng cao. •
Gap: Gap là một thương hiệu thời trang Mỹ chuyên cung cấp các sản phẩm denim và trang
phục thời trang thoải mái và phong cách. •
Forever 21: Forever 21 là một thương hiệu thời trang của Mỹ nổi tiếng với các sản phẩm thời
trang giá rẻ và phong cách trẻ trung. •
Mango: Mango là một thương hiệu thời trang Tây Ban Nha với các sản phẩm thời trang hiện đại và sang trọng.
Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu của Zara là những người trẻ tuổi, hiện đại, yêu thích thời trang và
luôn muốn cập nhật xu hướng thời trang mới nhất. Họ quan tâm đến việc mặc đẹp, tự tin và cá
nhân hóa phong cách của mình thông qua việc lựa chọn những sản phẩm thời trang cá nhân và
phong cách từ Zara. Đối với khách hàng mục tiêu này, Zara mang đến những sản phẩm thời trang
có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và luôn cập nhật theo xu hướng thị trường. Đồng thời, Zara cũng
đề cao việc tạo ra trải nghiệm mua sắm dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi cho khách hàng của mình.
2. Chiến lược kinh doanh:
a. Chiến lược toàn cầu hóa
ZARA không phát triển các sản phẩm cho từng thị trường quốc gia riêng biệt, hãng hoàn toàn
tin tưởng rằng sự hội tụ trong thời trang và thị hiếu vượt qua biên giới quốc gia cho phép hãng
thực hiện những định hướng chiến lược nhằm vào chuẩn hóa. Mặc dù, Một số sản phẩm phải
điều chỉnh để phù hợp với vóc dáng, văn hóa hay thời tiết,..Ví dụ như kích thước nhỏ hơn cho lOMoAR cPSD| 58950985
sản phẩm bày bán tại các cửa hàng ở nhật bản hay các thiết kế có phần phải đặc biệt hơn phụ nữ
các nước Ả rập, hoặc như sự khác biệt về mùa ở Nam Hoa Kỳ. Dẫu vậy, 85-90% các thiết kế
được bán trong các cửa hiệu của ZARA là giống nhau từ nước này sang nước khác. ZARA sản
xuất tập trung tại Tây Ban Nha, ngoài ra còn có các nhà máy ở Bồ Đào Nha và Ma-rốc. Cả hai
quá trình sản xuất nội bộ và bên ngoài đều được đưa đến các trung tâm phân phối của ZARA.
Sản phẩm được vận chuyển trực tiếp từ trung tâm phân phối có vị trí tốt đến các cửa hàng hai
lần một tuần, không giống như những nhà bán lẻ khác là vận chuyển hàng vài lần một mùa, điều
này giúp loại bỏ nhà kho và giảm thiểu việc lưu giữ hàng tồn kho. 80% các vật liệu của ZARA
được sản xuất ở châu Âu, với 50% được thực hiện ở các cơ sở trong khu vực Galicia gần trụ sở
chính của ZARA ở Tây Ban Nha. ZARA có quan hệ đối tác chiến lược với các nhà sản xuất ở
châu Âu, vì vậy giúp họ tiết kiệm được khoảng thời gian vận chuyển, có tính linh hoạt hơn, bắt
kịp với các xu hướng thời trang một cách nhanh chóng. Trước khi bắt đầu quá trình sản xuất,
công ty mua nguyên liệu từ các nước khác châu Âu (95%), châu Á (4%) và Trung Mỹ (1%).
Hạn chế được thích nghi hóa cũng giúp cho ZARA giảm được áp lực chi phí. Ngoài ra, Tận dụng
được lợi thế kinh tế nhờ quy mô cũng là một động cơ thúc đẩy ZARA tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
b. Chiến lược marketing. • Bắt kịp hot trend
Mục tiêu của Zara là bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất trên thế giới, đồng thời tạo
ra những sản phẩm chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng. Zara nhanh chóng xác định xu
hướng mới nhất về thời trang và đưa chúng đến các cửa hàng với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, các
sản phẩm có thể khác biệt ở các thị trường khác, bởi vì Zara thực hiện nghiên cứu của mình
trước khi phát hành sản phẩm trên một thị trường cụ thể trên toàn thế giới. Các sản phẩm được
bán đều phù hợp với văn hóa của từng thị trường. Sản phẩm được đưa ra thị trường nhanh nhất
có thể khoảng 1-2 tuần một lần để đảm bảo theo kịp nhu cầu và có khả năng tiêu thụ tối đa.
Điều này làm cho Zara được biết đến với những thiết kế thời trang mới nhất và bắt kịp
mọi xu hướng trên thế giới với mức giá bình dân nhất. Và đây chính là chiến lược của Zara hiệu
quả nhất, khách hàng luôn quan tâm đến sản phẩm của Zara như quan tâm đến thời trang thế giới •
Không tập trung vào quảng cáo. lOMoAR cPSD| 58950985
Bạn sẽ ít khi thấy những quảng cáo của Zara trên TV hay Internet bởi vì chiến lược
marketing của Zara là “không đầu tư vào marketing”. Thay vì số tiền dùng để quảng cáo, Zara
sẽ sử dụng cho việc khai thác thị trường mới và mở các cửa hàng. Mở càng nhiều cửa hàng
càng phủ sóng thương hiệu, khách hàng sẽ càng biết đến Zara nhiều hơn. lOMoAR cPSD| 58950985
Zara luôn lựa chọn những khu vực trung tâm trong những thành phố lớn để bày những sản
phẩm đẹp nhất qua cửa kính còn bên trong được trưng bày một cách tinh vi. Chính vì vậy, để
tìm được địa điểm mở cửa hàng Zara không phải việc đơn giản. Đó là một quá trình cần rất nhiều
yếu tố như kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến vị trí, hình ảnh, thiết kế cửa kính và nội thất.
Inditex đã dành cả một đội thiết kế và kiến trúc sư riêng để đảm nhận việc này. •
Tạo sự Khan hiếm + Mới mẻ
Các sản phẩm của Zara luôn giới hạn cho mỗi kiểu dáng, số lượng ít so với dự đoán
nhu cầu của thị trường tạo được sự khan hiếm mẫu quần áo đó. Đặc thù của ngành thời trang
càng hiếm càng quý, Zara vô tình làm cho khách hàng “khao khát” các sản phẩm của mình. Giá
thành sản phẩm cũng không quá đắt khiến nhu cầu càng dễ thỏa mãn khách hàng hơn. Mặc dù,
khan hiếm về số lượng nhưng Zara lại đầu tư phong phú cho các dạng sản phẩm, mẫu mã thời
trang của mình. Thay vì sản xuất nhiều hàng cho cùng một mẫu mã, Zara tập trung vào giảm
thiểu số lượng và sáng tạo mẫu mã. Nhờ đó, khi có một mẫu hết hàng thì vẫn còn đầy mẫu khác
đang được chờ để tung ra. Và khách hàng khi có nhiều sự lựa chọn thì tỉ lệ mua hàng của họ
cũng cao hơn rất nhiều. Kết quả là khách hàng sẽ luôn mua hàng dù ít dù nhiều và Zara luôn bán
được hàng không quần thì áo.
c. Chiến lược giá và định giá sản phẩm.
Các chính sách giảm giá của ZARA được áp dụng vô cùng thông minh và độc đáo. Cụ
thể, hoạt động giảm giá sẽ áp dụng ngược với thời gian tung ra các sản phẩm mới. “Khi ZARA
giảm giá sâu, hãng không tung ra nhiều sản phẩm mới, còn khi đã tung ra các sản phẩm mới,
ZARA sẽ không giảm giá sâu → vì thế ZARA tạo ra một tín hiệu mẫu rõ ràng và thống nhất cho
người tiêu dùng để chắc chắn về sự phản ứng của họ”. Đây được xem là chiến lược giảm giá
thành công nhất của ZARA. Họ vẫn duy trì được tính toàn vẹn về giá, vẫn thu hút được những lOMoAR cPSD| 58950985
khách hàng mới và vẫn có doanh thu cao từ những mặt hàng giảm giá của mình. Điều này khiến
cho các sản phẩm của ZARA trở nên hấp dẫn hơn và nhanh chóng được lấy khỏi kệ hàng.
ZARA có Chiến lược định giá tập trung vào người mua sắm ở phân khúc trung bình. Các
sản phẩm của Zara có giá phải chăng, để phục vụ cho những người tiêu dùng quan tâm đến đến
thời trang hợp thời nhưng giá không ở mức quá cao. Chiến lược định giá đã giúp Zara giải quyết
nhu cầu của phân khúc người tiêu dùng rất lớn. Loại chiến lược định giá của Zara này cũng đã
giúp tạo ra một hình ảnh thương hiệu độc đáo và phát triển thị phần nhanh hơn. Một số cửa hàng
Zara có thể có giá cả khá cao trong khi những cửa hàng khác sẽ có giá cả phải chăng. Tuy nhiên,
dù mức giá cao hay trung bình Zara vẫn định giá sản phẩm của mình là của một thương hiệu cao
cấp. ZARA thành công trong việc tạo ra sự khác biệt hóa ở mức giá có thể tiếp cận được cho
dòng thời trang chất lượng cao.
d. Chiến lược tích hợp theo chiều dọc:
Zara sở hữu phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm thiết kế, sản xuất và phân phối. Sự
tích hợp theo chiều dọc này giúp Zara duy trì tính linh hoạt, kiểm soát chất lượng và giảm thời gian giao hàng. •
Kết luận động cơ để ZARA tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. •
Thiết lập chuỗi cung ứng có khả năng đáp ứng mục tiêu, phương hướng kinh doanh : Zara đang
theo đuổi mô hình bán quần áo giá rẻ được tạo ra trong một khoảng thời gian cực ngắn từ quá
trình thiết kế đến khi trưng bày trong các cửa hàng bán lẻ. Zara bổ sung thêm thiết kế mới cứ
sau 15 ngày với khoảng 11.000 mẫu mặt hàng trung bình mỗi năm. Sẽ không thể thực hiện được
nếu Zara không có chuỗi cung ứng có khả năng đáp ứng cao cùng với quá trình quản trị tốt. •
Lợi ích kinh tế : Giảm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu suất sản xuất nhờ tiếp cận được nhiều
nhà cung ứng ở phạm vi rộng hơn nhờ vậy mà giúp Zara đáp ứng thị trường Thời trang nhanh
và phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả. Hiện nay, châu Âu là thị trường mang lại phần lớn doanh
số cho Zara so với các đối thủ khác. Theo trang web chính thức của Zara, doanh số bán hàng
theo khu vực cho thấy châu Âu chiếm 66%, châu Á chiếm 20% và Mỹ chiếm 14% doanh số.
Bằng cách chọn gia công tại các nước châu Âu, Zara có thể tránh được chi phí vận chuyển đắt
đỏ so với những đối thủ khác. Điều này cũng đã dẫn đến kết quả chất lượng hàng hóa của Zara
cao hơn và phù hợp với vóc dáng cũng như thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu. Với xu thế
phát triển như hiện nay, việc mở rộng mạng lưới sản xuất ra các nước có chi phí thấp ở châu Á
chính là bước đệm để Zara thâm nhập các thị trường lớn như Trung Quốc. Việc đặt các nhà máy
gia công tại các quốc gia này giúp Zara tận dụng được lợi thế nguồn nhân công giá rẻ và nguồn
cung đầu vào, giảm chi phí về logistic. •
Hiệu quả kinh tế nhờ quy mô : Zara có thể thu được các lợi thế về chi phí khi sản xuất trở nên
hiệu quả, nhờ việc chi phí được phân bổ cho nhiều sản phẩm hơn; chuyên môn hóa lao động và
công nghệ tích hợp tăng khối lượng sản xuất. Hoặc là các đơn đặt hàng số lượng lớn từ các nhà
cung cấp giúp giảm chi phí nguyên liệu, hoặc chi phí vốn thấp hơn. •
Phân tán rủi ro, phản ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường : Nếu Zara chỉ tập trung toàn bộ
nhà máy sản xuất tại một khu vực thì khi khu vực ấy gặp khủng hoảng kinh tế hoặc bất ổn chính
trị sẽ gây ra thiệt hại vô cùng to lớn. Việc đặt nhà máy sản xuất tại nhiều quốc gia giúp doanh
nghiệp phân tán bớt rủi ro. Một ví dụ minh chứng cho điều này phải kể đến giai đoạn kinh tế
khó khăn 2011- 2012. Giai đoạn 2011-2012 diễn ra thuận lợi với Zara hơn so với đối thủ H&M
của Thụy Điển – hãng đã thông báo lãi ròng giảm 15% xuống 1,79 tỷ euro, do giá bông nguyên
liệu và lương công nhân tại châu Á tăng. Chủ tịch Inditex Pablo Isla cho rằng giá bông nguyên
liệu cao chỉ ảnh hưởng rất ít đến sản xuất của họ vì mô hình sản xuất của Inditex dựa vào sự linh lOMoAR cPSD| 58950985
hoạt và chú trọng địa điểm gần. Sự hoạt động hiệu quả của Inditex trên khắp các thị trường đã
giúp hãng ăn nên làm ra, bất chấp điều kiện kinh tế yếu kém ngay trên “sân nhà” Tây Ban Nha
– nền kinh tế đang đối mặt với nguy cơ suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 22,85% tính đến
cuối năm 2011. Ngoài ra, việc sản xuất các mặt hàng rủi ro cao tại Châu Âu giúp Zara có thể
thay đổi thiết kế nhanh chóng, thay đổi sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.
III. CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU CỦA ZARA
1. Các nhân tố ảnh hưởng:
1.1. Nhóm nhân tố thị trường:
1.1.1. Mức độ hiểu biết của khách hàng về nhãn hiệu:
Zara được biết đến là “ông vua thời trang nhanh” đến từ Tây Ban Nha. Khác biệt của Zara
so với những mô hình chuỗi cung ứng bán lẻ truyền thống khác nằm ở chỗ, hãng lấy triết lý “thời
trang nhanh” làm kim chỉ nam cho cách vận hành chuỗi cung ứng
Sản phẩm đa dạng, luôn ra nhiều mẫu mới, số lượng không nhiều, những yếu tố này là điểm
nhấn giúp hãng luôn được nhận phản hồi nhanh và sớm của thị trường, quay vòng sản xuất
nhanh, gia tăng khách hàng mới, giảm lượng tồn kho và phát triển doanh thu nhanh chóng.
Về chất lượng sản phẩm, Sản phẩm đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng: Zara không sợ sai
lầm, hãng luôn khuyến khích sự sáng tạo và cập nhật thường xuyên các bộ sưu tập, dòng sản
phẩm mới. Do vậy, Zara có thể chiều lòng nhu cầu của đại đa số khách hàng từ bình dân cho tới
cao cấp, các hàng hóa được phân phối đồng đều theo các mùa từ quần áo, giày dép, phụ kiện và kể cả nước hoa.
Số lượng sản phẩm cho các mẫu không nhiều: dù sở hữu nhiều mẫu mã, tuy nhiên, mỗi mẫu mà
hãng thời trang này sản xuất luôn được giới hạn ở mức tối thiểu. Với chiến lược này, Zara giảm
thiểu được rủi ro hàng tồn kho cũng như xây dựng được tính “hiếm” kích thích các tín đồ thời trang mua sắm.
Về độ nhận diện nhãn hiệu: Tomorrow Marketers – Báo cáo Asia's Top 1000 brands
của tạp chí Campaign Asia vào năm 2019 trước đại dịch cho thấy Zara – thương hiệu thời trang
nhanh đến từ Tây Ban Nha đã xếp hạng thứ 9 trong ngành hàng thời trang xa xỉ, gia nhập vào
top những thương hiệu cao cấp bậc nhất thế giới như Louis Vuitton hay Burberry và thậm chí
xếp hạng cao hơn Versace ở vị trí 19. Ở hạng mục thời trang nữ, Zara xếp thứ 2 và chỉ đứng sau nhà mốt Chanel.
Về tệp khách hàng: Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khách hàng của Zara là tầng
lớp trung lưu mới – nhóm người giàu lên nhờ quá trình công nghiệp hóa dẫn tới một nền kinh tế
thịnh vượng hơn, diễn ra ở các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc và mới đây là Indonesia, Ấn
Độ hay Việt Nam. Với quyền lực mua sắm ngày càng tăng, họ không chỉ có nhu cầu cao với các
mặt hàng tiêu dùng chất lượng mà còn mong muốn thể hiện vị trí xã hội của mình thông qua
trang phục và lối sống. Nói cách khác, khi đã “ăn no, mặc đủ”, con người sẽ mong muốn được “ăn ngon, mặc đẹp”.
Tuy nhiên, quan điểm về “ăn ngon, mặc đẹp” của nhóm trung lưu mới này lại có sự khác
biệt dẫn tới sự thay đổi trong cách nhìn nhận & hành vi mua sắm thời trang xa xỉ. Cụ thể, vì đã
dành tuổi thơ trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thói quen tiết kiệm và lo xa được rèn luyện từ
nhỏ, nhóm này có thái độ thực dụng và cẩn trọng hơn trong các quyết định mua sắm. Đối với
họ, thời trang xa xỉ là một “phần thưởng” khi làm việc chăm chỉ hay một mục tiêu để phấn đấu lOMoAR cPSD| 58950985
lên tầng lớp xã hội cao hơn, còn trong hiện tại, cái họ muốn là “một vẻ ngoài giàu có mà không
cần phải phá sản vì nó” (Look rich without breaking the bank). Ngoài ra, vì không có nhiều trải
nghiệm xa xỉ, nhóm này thường không phân biệt được sự khác biệt thực sự giữa một chiếc túi
hàng nghìn đô-la với một chiếc túi giống 99% với giá chỉ bằng một phần mười.
Hiện tượng tâm lý này đã phần nào lý giải được sức hút của và tỷ trọng doanh thu ngày
càng tăng của Zara tại khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nếu phải chọn một thương hiệu vừa
đảm bảo tính hợp mốt (trendy), vừa có những thiết kế na ná những thương hiệu xa xỉ khiến người
mặc hãnh diện khi bước ra phố, vừa có một mức giá hợp lý dành cho số đông, thì Zara chính là sự lựa chọn ấy.
1.1.2. Phương tiện truyền thông:
a. Chiến dịch đại sứ toàn cầu
Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassadors) của Zara thường là những cá nhân có ảnh hưởng trong
ngành công nghiệp thời trang, là những người có tiếng và được công nhận rộng rãi trong cộng
đồng mạng. uy nhiên, Zara không thường xuyên công bố danh sách cụ thể về đại sứ thương hiệu
của họ. Thay vào đó, họ thường hợp tác với các người nổi tiếng trong thời trang, nghệ sĩ, hoặc
những cá nhân có ảnh hưởng để quảng cáo cho các bộ sưu tập mới hoặc các chiến dịch tiếp thị
cụ thể như: Người mẫu Kendall Jenner, ca sĩ Rihanna, người mẫu Karlie Kloss,...
b. Chiến lược “nói không” với quảng cáo
Sẽ ít khi thấy những quảng cáo của Zara trên TV hay Internet bởi vì chiến lược marketing
của Zara là “không đầu tư vào marketing”. Thay vì số tiền dùng để quảng cáo, Zara sẽ sử dụng
cho việc khai thác thị trường mới và mở các cửa hàng. Mở càng nhiều cửa hàng càng phủ sóng
thương hiệu, khách hàng sẽ càng biết đến Zara nhiều hơn.
1.1.3. Phong cách tiêu dùng:
Phân khúc khách hàng của Zara chủ yếu là giới trẻ. Tuy nhiên họ muốn có những sản
phẩm phải có giá cả hợp lý nhưng vẫn hợp thời trang. Ngoài ra, yếu tố “bắt trend” cũng là phong
cách mà các khách hàng tìm đến với Zara. Chính vì vậy, chiến lược của Zara đã nhắm mục tiêu
vào yếu tố này và sản xuất các thiết kế trendy, hợp thời trang và có giá thành thấp nhưng điều
đó không đồng nghĩa với việc Zara sử dụng các thành phần không đạt chuẩn về chất lượng.
1.1.4. Cơ sở hạ tầng:
Với tiêu chí mở rộng quy mô ra phạm vi toàn thế giới, ZARA liên tục đầu tư mới tiến
hành xây dựng các cửa hàng theo phong cách phù hợp trên khắp mọi nơi, tại các địa điểm thuận
tiện và sang trọng nhất. ại một số nơi, ZARA tiến hành nhượng quyền kinh doanh các cửa hàng
nhằm giúp việc bán hàng tại các địa phương có thể thuận lợi hơn.
Từ 449 cửa hàng năm 2000, đến 2010 công ty đã có mặt trên toàn thế giới với hệ thống
cửa hàng bán lẻ gồm 1723 cửa hàng, đem lại doanh số bán hàng là 8.008 triệu Euro (so với
2044,6 triệu Euro năm 2000).
1.2. Nhóm nhân tố chi phí:
1.2.1. Công nghệ:
a. Công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng