




Preview text:
lOMoAR cPSD| 61207676
Chương 2 (Ảnh hưởng của văn hoá đến HVNTD) Wednesday, 17 January 2024 13:17
Trình độ văn hoá = Học vấn học thức
Văn hoá = tất cả những gì làm cho dân tộc này khác với dân tộc khác
Tại sao hiện nay những v ă n hoá nh ư ă n trầu lại dần mất đ i?
Vì văn hoá sẽ dc sử dụng rộng rãi chỉ khi nó có giá trị,…
Các thành phần văn hoá
Văn hoá như 1 tảng b ă ng trôi (p hần nổi - phần chìm) - V ă n hoá vật thể - V ă n hoá hành vi Phần nổi V ă n hoá tinh thần - Giá trị - Chuẩn mực - Niềm tin - Thái độ
Tại sao ngta nói rằng vhoa sinh ra do nhu cầu tồn tại phát triển
và thịnh vượng của XH?
- Vhoa kiến tạo nên cái gốc của hành vi và định hướng hành động của họ.
- Vhoa cho con ng mục tiêu để hướng tới để phấn đấu -> XH
phát triển và thịnh vượng ũ
Bất kỳ chiến dịch marketing nào c ng nên chú trọng vào việc tạo ra - Sự khác biệt - Giá trị
Tr ư ờng hợp có thể đ i ng ư ợc chiều v ă n hoá - Đi ngược lại với các
nét văn hoá không còn giá trị
- Không ảnh hưởng tới lí do mua lOMoAR cPSD| 61207676
- Đáp ứng 1 giá trị, nhu cầu mới của xã hội/người tiêu dùng Câu hỏi thi của chương Văn hoá là gì?
• Văn hoá là tổng thể thành quả sáng tạo (của cá nhân và cộng
đồng) trong quá khứ và hiện tại, hình thành nên hệ thống các giá
trị, các truyền thống, cách thể hiện…, xác định những đặc tính
riêng của mỗi dân tộc (UNESCO)
• Văn hoá là tổng thể những giá trị, niềm tin, phong tục tập quán,
hành vi… được các cá nhân trong một xã hội cùng chia sẻ và
chúng có tác động trực tiếp tới việc điều chỉnh các hành vi của họ.
Phân loại văn hoá? Các thành phần, tiểu nhánh,…
Văn hoá gồm có các nền văn hoá >> nhánh văn hoá >> và tiểu nhánh văn hoá
C ơ chế tác đ ộng từ v n hoá tới hành vi? ă vô hình • Văn hóa tác động một cách , tự động đến mọi thành viên
trong xã hội, điều chỉnh, hướng dẫn hành vi của con người
• Thông thường cá nhân chịu ảnh hưởng sâu rộng từ văn hóa mà
không thấy được ảnh hưởng này trong hành vi của mình
• Các giá trị VH đóng vai trò chính trong quá trình nhận dạng và
thừa nhận sự tồn tại của một nhu cầu nào đó (VD: Cháo Ngũ Hành Asim)
• Các giá trị VH ảnh hưởng đến
- Các bước/giai đoạn trong quá trình NTD ra QĐ
- Cơ sở/tiêu thức phân đoạn thị trường
- Lý do mua SP ○ NTD mua gì? Vì sao?
○ Chọn nhà, chọn nghề, thay đổi và dịch chuyển - Cơ cấu tiêu dùng
○ Phân bổ nguồn lực, tiết kiệm hay vay nợ, hạn chế
hay khuyến khích tiêu dùng ○ Cầu trên T.tr ○ Cầu trên T.tr
○ Thuốc chữa bệnh ~ chất kích thích
- tới các QĐ mang tính cá nhân
○ Mua theo nhóm, “cái tôi”, “cái chết nhân đạo” lOMoAR cPSD| 61207676
○ Chọn SP, giá cả và mặc cả - tới
truyền thông và tư tưởng tiêu dùng ○ Tẩy
chay SP, trào lưu tiêu dùng... ○ Mua sớm hay muộn
Giữa 2 thuật ngữ khuếch tán và giao lưu văn hoá, thuật ngữ
nào thể hiện sự chủ động? -> Giao lưu văn hoá: diễn ra từ 2 phía
Cách tiếp nhận phản thực chứng: con ng k phải là con rối, luôn
khao khát khám phá những điều mới lạ
Ví dụ cho sản phẩm chu kỳ siêu ngắn, lên nhanh xuống nhanh:
các sản phảm theo trend (vd: trà chanh giã tay, bánh đồng xu) ă
? Hãy nhận diện các yếu tố của v n hoá mà tác đ ộng đ ến hành vi.
-> Cần ptich những khía cạnh
nào của vhoa đã dc ứng dụng vào campaign.
? Hãy kể về 1 chiến lược mkt ứng dụng yếu tố văn hoá trong việc
thay đổi hành vi của KH.
-> Cần ptich các khía cạnh của VH đã dc ứng dụng và cơ chế tác động của nó.
====> Dùng 5 yếu tố văn hoá cơ bản để ptich + Giá trị văn hoá + Chuẩn mực văn hoá
+ Truyền thống, phong tục, tập quán: quy định về cách ứng xử
trong XH, gắn liền với 1 nền văn hoá nhất định
+ Các biểu tượng, các đồ tạo tác: các giá trị văn hoá vật thể do 1 nền văn hoá tạo ra
+ Ngôn ngữ và các yếu tố khác
Phân biệt giá trị VH và chuẩn mực VH
• Giá trị: xác định mục tiêu, định hướng cho con ng thuộc nền
văn hoá. Cái gì là đáng dc ước ao, khát khao, vươn tới. -> Niềm
tin về những gì dc coi là tốt đẹp, đáng ước ao
-> Niềm tin về những gì dc coi là tốt đẹp, đáng ước ao
• Chuẩn mực VH: nguyên tắc, tối thiểu bình thường, commonsense lOMoAR cPSD| 61207676 2.1.1 Giá trị văn hoá
Bản chất của VH là những gì trong xã hội hiện đại con người quan tâm, hướng tới. Mô hình Hofstede
- Power Distance: Khoảng cách giữa ng có quyền lực/chức vụ với người không có
-> Thể hiện sự bất bình đằng cao/thấp: Quyết định xem người
ta có dc tôn trọng không -> Ở quốc gia đó vấn đề giai tầng
- Indivividualism: chủ nghĩa cá nhân >< Collectivism chủ nghĩa tập thể
- Motivation towards achievement and success:
- Uncertainty Avoidance: khuynh hướng tránh rủi ro
-> Độ liều, sự sẵn sàng trải nghiệm cái mới
- Long-term Orientation: Lợi ích dài hạn - Induigence 2.1.2 Chuẩn mực văn hoá
2.1.3 Truyền thống, phong tục, tập quán
- Mang tính nghi thức, thủ tục, hay 1 chuỗi hoạt động nào đó 2.2.2 Nhánh văn hoá
Bài tập nhóm trong ngày hôm nay - Tìm 2 vd
- Dẫn link, trong mỗi vd thì yếu tố văn hoá nào đã được đưa vào
Hãy tìm 2 ví dụ về quảng cáo phản ánh phong tục tập quán của người Kinh liên quan:
- Hôn nhân và tính cộng đồng - Ma chay/cưới hỏi - Giao tiếp - Văn hóa ăn uống
Cơ chế tác động của văn hoá tới hành vi ăn hoá tới hành vi
C ơ chế tác đ ộng của v
- Cách giải thích 1: Mô hình Theory of planned behavior lOMoAR cPSD| 61207676 Thái đ ộ + ngh ĩ gì + cảm thấy gì Ý đ ịnh - > Hành vi của ng tiêu dùng Chuẩn chủ quan Khả n ă ng kiểm soát hành vi
-> 1 số khía cạnh của vhoa tác động tới các yếu tố như thái độ, chuẩn
chủ quan, từ đó tác động tới ý định -> hvi NTD
- Cách giải thích 2: Theo các bước
+ Bước 1: Nhận thức nhu cầu
• Giá trị văn hoá ảnh hưởng: mua các sp dịch vụ giúp đạt dc ước mơ khát khao
+ Bước 2: Tìm kiếm thông tin
+ B3: Đánh giá lựa chọn + B4: Hành vi mua + B5: Hvi sau mua