



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47207194 CHƯƠNG 2 
HÀNG HÓA, THỊ TRƯỜNG VÀ VAI  
TRÒ CỦA CÁC CHỦ THỂ THAM GIA   THỊ TRƯỜNG                            lOMoAR cPSD| 47207194
Sản phẩm tạo ra ể thoả mãn   Sản xuất  
nhu cầu của người khác hay  hàng hoá      
của xã hội thông qua trao ổi,      mua bán          lOMoAR cPSD| 47207194
So sánh kinh tế tự nhiên và  kinh tế hàng hóa                                              lOMoAR cPSD| 47207194
Điều kiện ra ời của sản xuất hàng hóa 
 Phân công lao ộng xã hội     
 Sự tách biệt tương ối về mặt kinh     
tế giữa những người sản xuất                lOMoAR cPSD| 47207194
Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa                           lOMoAR cPSD| 47207194
Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa 
* Khái niệm: Hàng hoá là sản phẩm của 
lao ộng, nó có thể thoả mãn những nhu cầu 
nhất ịnh nào ó của con người thông qua trao  ổi, mua bán.  Phân loại: 
+Hàng hóa hữu hình + 
Hàng hóa vô hình lOMoARcPSD|47207194  
* Hai thuộc tính của hàng hóa 
a – Giá trị sử dụng 
Khái niệm: Giá tri sử dụng là công dụng của hàng 
hóa có thể thỏa mãn nhu cầu nào ó của con người 
-> Nhu cầu tiêu dùng sản xuất 
-> Nhu cầu tiêu dùng cá nhân  * Vật chất 
* Tinh thần văn hóa            lOMoAR cPSD| 47207194
b – Giá trị hàng hóa 
Trong kinh tÕ hµng ho¸, gi¸ trÞ sö dông lµ c¸i mang gi¸ trÞ trao ®æi. Muèn 
hiÓu ®îc gi¸ trÞ hµng ho¸ ph¶i ®i tõ gi¸ trÞ trao ®æi. 
- Giá trị trao ổi: 
+ Khái niệm: Gi¸ trÞ trao ®æi tríc hÕt biÓu hiÖn ra lµ mét quan 
hÖ vÒ sè lîng, lµ mét tû lÖ trao ®æi lÉn nhau giữa những gi¸ trÞ sö 
dông thuéc lo¹i kh¸c nhau 
+VD: 2 m vải = 10 kg thóc 
-> cơ sở của sự = nhau: gạt bỏ GTSD của hàng hóa, mọi hàng hóa ều là  SP của LĐ   
-> Thực chất của trao ổi sản phẩm là trao ổi lao ộng                  lOMoAR cPSD| 47207194
Hàng hóa và hai thuộc tính của hàng hóa 
c. Mối quan hệ giữa giá trị và giá trị sử dụng: Thể 
hiện sự thống nhất và sự ối lập 
- Sự thống nhất : Đã là hàng hóa phải có hai thuộc tính - 
Sự ối lập hay mâu thuẫn giữa hai thuộc tính :  Giá trị     Giá trị sử dụng 
- Mục ích của người SX - Tạo ra trong quá trình tiêu dùng 
- Tạo ra trong quá trinh SX - Mục ích của người tiêu dùng 
- Thực hiện trước - Thực hiện sau   
Do ó: trước khi thực hiện giá trị sử dụng, phải trả giá trị của nó. 
Nếu không thực hiện ược giá trị sẽ không thực hiện ược giá trị sử  dụng      lOMoAR cPSD| 47207194
Lượng giá trị hàng hóa và các nhân tố ảnh hưởng ến 
lượng giá trị hàng hóa 
• Thước o lượng giá trị hàng hoá 
Giá trị hàng hóa do số lượng lao ộng XH cần thiết ể SX ra 
hàng hóa ó quyết ịnh 
Đơn vị o: Thời gian lao ộng như: ngày giờ, tháng, năm…   Thời gian lao ộng: 
- Thời gian lao ộng cá biệt 
- Thời gian lao ộng xã hội cần thiết  Lưu ý: 
Downloaded by HUONG TRAN (Vj12@gmail.com)  
