CHƯƠNG 2: THÔNG CÁO BÁO C
2.1 Khái nim
Thông cáo báo chí (New release/Press release)
+ văn bản được viết bởi hoặc cho 1 tổ chức gửi đến các quan báo chí
nhằm thông báo những tin tức giá trị
+ tài liệu dành riêng cho giới báo chí, công cụ thông dụng nhất để tổ chức/
nhân thể thực hiện chương trình truyền thông nhằm thu hút sự chú ý quan
tâm của giới truyền thông công chúng.
+ Thường được gửi đến các nhà báo, phóng viên vừa để thông báo, vừa mời họ
đến tham d và đưa tin về sự kiện, hoạt động của doanh nghiệp
Trong môn Viết trong truyền thông, chủ thể phát hành thông cáo báo chí thường
1 tổ chức doanh nghiệp
Khi nào thì doanh nghiệp nên gửi thông cáo báo chí?
Tin thời sự: bất cứ tin tổ chức muốn (hoặc cần) công bố chính thức
đến công chúng thể tin tức tăng danh tiếng thương hiệu.
Khủng hoảng truyền thông:Khi khủng hoảng xảy ra, c t chức thể sử
dụng thông cáo báo chí như một phần của chiến lược xử khủng hoảng để làm
sự thật, xin lỗi và/hoặc nhấn mạnh c hành động họ đã, đang sẽ thực
hiện.
Ra mắt sản phẩm: Thông cáo báo chí một cách để quảng sản phẩm ng
như giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận nhờ bán được thêm sản lượng sản
phẩm.
Thay đổi nhận diện thương hiệu (re-branding): Để đưa ra một tuyên bố và
giúp khách hàng các bên liên quan thực hiện các tiếp nhận sự thay đổi, c
tổ chức thường đưa ra các thông cáo o chí khi h đang tiến hành thay đổi
nhận diện thương hiệu
Ký kết hợp tác:các tổ chức sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra một thông cáo báo
chí duy nhất, bao gồm thông tin nhận diện thương hiệu từ tất cả các n
tham gia nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, tạo tiếng vang cùng
lợi cho tất cả các bên liên quan.
v v,...
2.2 Vai trò của thông cáo báo chí
TCBC một công cụ để nhân viên truyền thông thực hiện việc chuyển thông tin đến
với giới truyền thông, cầu nối giữa tổ chức với giới truyền thông ng chúng.
Ngoài ra, TCBC còn đóng vai trò:
- công c đa mục đích, nhằm thúc đẩy người nhận phải m kiếm khai thác
được tin tức về chủ thể.
- một phương tiện để chuyển tải thông điệp.
- Hỗ trợ cho tiến trình làm việc tạo mối quan hệ với giới phóng viên.
- thể được thay đổi linh hoạt để tiếp cận một cách thích hợp nhất với các đối
tượng độc giả khác nhau với chi phí thấp.
- thể giúp bắt đầu một cuộc đối thoại giữa chủ thể phóng viên.
- Nhắc nhở phóng viên lưu tâm đến danh tiếng của chủ thể.
- Tạo ra độ phủ sóng rộng trong truyền thông.
2.3 Các thể loại TCBC
nhiều đề tài để nhân viên truyền thông thể khai thác viết TCBC khi bất kỳ
điều cần thông báo ra công chúng chẳng hạn như hoạt động phát triển kinh doanh,
sự kiện, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, v.v. Tuy nhiên, một số loại thông cáo báo chí
phổ biến được sử dụng thường xuyên đó :
1. Thông cáo sự kiện: khá nhiều hoạt động sự kiện để công ty viết thông o
sự kiện (Event announcement). Đó có thể khai trương một địa điểm mới, một
ngôi nhà mới, hoặc một cuộc họp o về một chủ đề quan trọng.
Mục tiêu chính của sự kiện tạo ra sự quảng bá, do đó bản thông báo phải thể
hiện được sự kiện đó đủ quan trọng để các kênh truyền thông muốn đưa tin
tự động sẽ trở nên quan trọng đối với các phương tiện truyền thông.
hai điều cần phải với các thông báo sự kiện: Bản thông báo thường dưới
dạng một bản phác thảo gạch đầu dòng, nêu thông tin về ai, cái gì, khi nào,
đâu, tại sao. thông báo được cho công chúng về sự kiện
dụ:
2. Thông cáo sản phẩm: Thông cáo sản phẩm phục v nhiều mục đích, từ việc
cung cấp thông tin thuần túy về một sản phẩm duy nhất đến việc quảng các
công ty sản phẩm khác.
Thông cáo sản phẩm được sắp xếp hơi khác so với các thông cáo khác. Mặc
chúng cũng tuân theo phong ch kim tự tháp ngược thông thường với thứ tự
quan trọng giảm dần, chúng thường sử dụng cách tiếp cận quy nạp để định
nghĩa sản phẩm. Cụ thể: TCSP thường tiến hành từ một tuyên b chung liên
quan đến các sản phẩm (thường một thông báo rằng sản phẩm đang trên
thị trường) tới các thông tin cụ thể về các thộc tính, đặc điểm, ứng dụng
của sản phẩm. Phần cuối của thông cáo thường được dành riêng cho thông tin
về ng ty - tên đầy đủ, mối quan hệ với công ty mẹ hoặc công ty con, địa
điểm hoặc chi nhánh sản phẩm được làm ra.
3. Thông cáo nhân viên:
Tất cả các công ty đều trải qua những thay đổi nhân sự, thường việc thăng
chức (đặc biệt thăng chức cấp cao), thuê những người mới vào những vị trí
quan trọng. Thông o nhân viên (Personal release) một hội tốt để trình
bày thông tin tiểu sử chi tiết về nhân viên chính công ty. Đưa ảnh của người
được nhắc đến o thông cáo hoàn toàn phù hợp.
Cũng như bất kỳ thông cáo báo chí tốt nào, điều quan trọng làm nổi bật
những người đang được nhắc đến, những anh y hoặc y sẽ làm cho công
ty của bạn, tại sao việc bổ nhiệm người đó quan trọng, những họ đã làm
trước đó.
dụ:
4. Thông cáo lời khuyên/gợi ý:
Việc viết các Thông cáo lời khuyên/ gợi ý (tips/hints release) khá đơn giản
chúng thường sử dụng định dạng phác thảo với nhiều gạch đầu dòng. Mục tiêu
c lập bạn hoặc công ty như một nhân/tổ chức có uy tín thẩm quyền
về một ch đề. Cũng như với c loại thông cáo khác, bài viết cần phải tập
trung tổ chức, chỉ nên dài tối đa hai trang. dụ Danh sách 10 lời
khuyên cho một đám ới hoàn hảo từ một nhà tổ chức đám cưới; làm sao để
loại b các vết bẩn một cách d dàng của một nhà sản xuất thảm; hoặc danh
sách những địa điểm du lịch hàng đầu trong một địa phương.
dụ:
2.4 Chuẩn b trước khi viết thông cáo báo chí
Để viết tốt TCBC, người viết phải nắm bắt những điều bản sau:
Hiểu tổng quan v báo chí: một số kiến thức về tổng quan báo chí, cách viết
tin, thu thập tin tức, phỏng vấn các hình khi viết tin
Hiểu ngành mình đang công tác: Làm PR đòi hỏi nhiều kỹ năng kiến thức
hội rộng. Nếu đang PR cho ngành dược, ngành mỹ phẩm, hoặc kỹ thuật đặc
thù... thì người viết phải những hiểu biết nhất định về ngành mình đang PR
để thể viết tốt nhanh chóng.
Hiểu đặc thù của những báo, đài được nhận TCBC (thậm chí đặc thù của cả
nhân biên tập hoặc phóng viên nhận TCBC). Ví dụ: báo Tuổi Tr ưu tiên cho
những tin tức về giáo dục, từ thiện. Báo Sài Gòn Giải Phóng lại ưu tiên cho
những tin tức về chính trị.
Hiểu mục đích thông tin của TCBC: Người viết TCBC cần xác định xem,
qua TCBC này ng ty, tổ chức muốn đạt được điều gì?
Sẵn sàng hỗ trợ phóng viên để họ khai thác, xử thông theo cách tốt nhất.
Ngoài những vấn đề cần tìm hiểu trên, đê viết TCBC hiệu quả, người viết TCBC cần
phải đặt ra các câu hỏi:
Ch đề của TCBC gì? Xác định được chủ đề rồi thì TCBC sẽ được viết rất
ràng. Người viết có thể tìm hiểu chủ đề từ ban giám đốc nếu làm PR cho doanh
nghiệp; hoặc thể tìm hiểu chủ để từ khách hàng nếu làm việc trong các
agency.
Thông điệp được viết dành cho ai? Điều này hết sức quan trọng, đối ợng
công ty hướng đến ai thì khi viết TCBC, nhân viên PR phải sử dụng ngôn
ngữ dành cho họ mỗi nhóm đối ợng phải s dụng ngôn ngữ khác nhau.
Sau khi xác định được chủ đề TCBC đối tượng sẽ nhận tin tức, người viết bắt tay
vào tổng hợp thông tin, số liệu, hình ảnh, liệu diễn giải, tham khảo đính kèm
chuẩn bị bắt tay vào viết TCBC.
2.5 Bố cục của TCBC
2.5.1 Nguồn thông tin
- Nguồn tin: tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của tổ chức, nhân phát nh TCBC.
Đây thường logo địa chỉ của công ty có thông tin muốn gửi đến công
chúng
- Chức năng: Giúp cho phóng viên, khi nhìn vào TCBC thể xác định được
ngày TCBC này viết về chủ thể nào, công ty nào.
Hình: Thông cáo báo chí của Nestlé Việt Nam về Chiến dịch vận động không
xả rác bừa bãi
Nguồn: https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-sai-gon/ky-
nang-thong-cao-bao-chi/qhcc-nmh-01-thong-cao-bao-chi-nhom-4/21244575
2.5.2 Tên n bản
- Cần ghi rõ th loại văn bản “THÔNG CÁO BÁO CHÍ”, không được ghi
chung chung là “thông tin chương trình” hay “thông tin sự kiện, doanh nghiệp”
- Cần viết in hoa gạch dưới cụm từ THÔNG CÁO BÁO CHÍ” đặt lề
trái. Tuy nhiên vị trí của cụm “THÔNG CÁO BÁO CHÍ” thể đặt lề phải
hoặc giữa văn bản tùy vào yêu cầu về hình thức trình bày của tổ chức sử dụng.
- Tuy nhiên, những trường hợp, người viết yêu cầu thời gian đặc biệt cho
thông cáo báo chí của mình. dụ, bạn thể viết: “S dụng sau 21 giờ ngày
16 tháng 1”. dụ trên cho thấy rằng TCBC chỉ được sử dụng sau 21 giờ vào
ngày 16 tháng 1. Điều này nghĩa thông tin trong TCBC ch được công bố
sau thời điểm đó, th để đồng thời với một sự kiện đặc biệt hoặc một lịch
trình khác mà bạn đã lên kế hoạch trước.
2.5.3 Tiêu đề
Tiêu đề được xem phần quan trọng nhất của TCBC. Tiêu đề nên khái quát nội dung
chính của TCBC.
- Mục đích của tiêu đề giúp cho biên tập viên hoặc phóng viên sự nhìn nhận
nhanh chóng về nội dung của TCBC.
- Vị trí của tiêu đề nằm dưới chữ THÔNG CÁO BÁO C cách 2 dòng. Tiêu đề
nên được viết in hoa, in đậm cỡ ch lớn hơn phần nội dung.
- Tiêu đề chỉ nên khoảng 14-16 từ, không nên viết tiêu đề quá dài. Trình bày
trong 1 đến 2 dòng, không nên để quá 3 ng, tránh dùng nghĩa bóng.
- Không nên để tên đầy đủ của công ty trong tiêu đề, chỉ cần tối đa 3 từ để th
hiện tên công ty.
dụ: Công ty Ford Motor - Hãng Ford
- Lấy chủ đề làm tiêu đề của thông cáo báo chí. Vậy chủ đề gì?
dụ: Công ty Vinamilk làm từ thiện thì việc làm từ thiện ch đề chứ không
phải công ty Vinamilk
- Tiêu đề cần trực diện và đi thẳng vào vấn đề không viết tiêu đề với nghĩa ẩn dụ.
- Một tiêu đề thành công khi đọc tiêu đề, phóng viên có thể xác định được
ngay nội dung chính của TCBC đang nói v vấn đề gì.
dụ: HEINEKEN RA MẮT 2 MẪU BAO SẢN PHẨM MỚI: CHAI KHẮC NỔI
LON IN NỔI
Khi đọc tiêu đề này phóng viên sẽ nắm bắt được ngay vấn đề đang nói đến
Heineken ra mắt 2 mẫu bao sản phẩm mới chai khắc nổi lon in nổi.
2.5.4 Thời gian, địa điểm
Dòng thời gian, địa điểm xuất hiện lúc bắt đầu đoạn một.
Dòng ghi thời gian địa điểm đơn giản thành phố nơi thông cáo được viết
cộng với ngày tháng diễn ra sự kiện TCBC đề cập đến.
Địa điểm luôn được viết hoa tất cả các chữ, ngày tháng thì sẽ viết thường. dòng
thời gian, địa điểm cũng luôn được in đậm để làm nổi bật
dụ: TP.HCM, ngày 16 tháng 6 năm 2023,....
Hình: Thông cáo báo c của GUCCI
Hình: Thông cáo báo c của McDonald’s
2.5.5 Nội dung chính
Nội dung chính của thông cáo báo chí thường gồm 4 đoạn:
Đoạn 1: Đoạn m rộng tiêu đề: tóm ý tất cả những thông tin chính từ 1 đến 2
câu nhằm cung cấp thông tin chi tiết bản cho độc giả (về thời gian, địa điểm,
….) của sự kiện sắp được diễn ra.
- Khi viết đoạn 1, cần lặp lại tiêu đề, cung cấp thông tin theo công thức 5W
(Who, what, when, where, why) + H. Tuy nhiên chữ Why không nhất thiết phải
viết đoạn 1.
- Đoạn 1 không cần quá i (khoảng 50-70 từ). Khi bắt đầu viết đoạn 1, phải
dòng ghi địa điểm, thời gian)
Những sai lầm cần chú ý khi viết đoạn 1:
+ Mở đầu lan man dài dòng, không nhắc đến chủ đề điều này dẫn đến việc
không truyền tải ngay lập tức chủ đề chính thông điệp cốt lõi,không truyền
tải đúng chủ đề chính thể tạo ra ấn tượng không tốt về tính chuyên nghiệp
của tổ chức hoặc nhân phát ngôn dẫn đến việc làm giảm niềm tin sự đáng
tin cậy của độc giả đối với thông cáo.
+ Nhầm lẫn giữa tên chủ đề tên tổ chức khi mở đầu ( tên chủ đề những tổ
chức đã làm) gây ra sự không ràng mất đi tính chính xác của thông cáo.
Thông thường nên đặt tên của tổ chức cuối câu ch đề trong thông cáo báo
chí, trừ khi thương hiệu của công ty chủ đề chính trong thông cáo kh
năng thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả.Tuy nhiên, trường hợp này rất ít
khi xảy ra trong việc đặt u chủ đề trong thông cáo báo chí.Việc đặt tên tổ
chức cuối câu chủ đề giúp tập trung vào chủ đề thông điệp chính thông
cáo muốn truyền tải. Bằng cách này, câu chủ đề trở nên ngắn gọn, súc tích
dễ hiểu n cho độc giả khi đọc tiêu đề.
VD: Thay viết "Công ty ABC công bố kế hoạch đầu mới", nên viết "Kế
hoạch đầu mới của Công ty ABC được công bố". Việc đặt tên tổ chức cuối
câu chủ đề giúp nhấn mạnh sự quan trọng của kế hoạch đầu gi cho tiêu
đề ngắn gọn trung tâm o chủ đề chính.
+ Đoạn mở đầu được viết bằng 1 câu Sáo rỗng: Chúng tôi rất hân hạnh thông
báo,...” không cung cấp đầy đủ thông tin cho độc giả thông qua công thức
5W+H làm cho độc giả khó hiểu mất đi sự ng.
+ Hạn chế việc sử dụng ngôi nhân xưng: Tôi, chúng ta, chúng tôi, ta,...nhằm đảm
bảo tính chính c, khách quan chuyên nghiệp trong việc truyền đạt thông
tin.Thông cáo báo chí thường được xem một tài liệu mang tính công khai
chính thức, do đó việc sử dụng ngôi nhân xưng nhân thể làm mất đi tính
nghiêm túc uy tín của thông cáo.
Hai vấn đề quan trọng cần nhấn mạnh khi bắt đầu viết mở đầu cho TCBC:
+ Đoạn mở đầu phải tóm tắt được toàn bộ nội dung câu chuyện
+ Đoạn mở đầu phải truyền tải thông điệp 1 ch đầy đủ về những thông tin được
đưa tin trên TCBC
Đoạn 2: Nêu chi tiết khá quan trọng của thông tin, phát triển thêm ý của đoạn
mở đầu
- Mở đầu đoạn 2 nên dùng các câu từ chuyển đoạn: ngoài ra, hơn nữa, qua một
năm thực hiện,... nhằm giúp kết nối thông tin, phát triển ý kiến đảm bảo
tính mạch lạc trong bài viết, không gây cảm giác chuyển ý đột ngột cho độc giả.
- Cung cấp thêm thông tin chi tiết đoạn 1 thông qua chữ H (how) trong công
thức 5W+H. Tuy nhiên đối với TCBC ra mắt sản phẩm nên tập trung viết về
sản phẩm ra mắt như thế nào không nên viết về buổi l ra mắt sp diễn ra như
thế nào.Việc tập trung vào sản phẩm sẽ giúp truyền tải thông tin quan trọng liên
quan đến tính năng, chất lượng giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách
hàng.
- Đoạn 2 đoạn dài nhất trong 4 đoạn tuy nhiên nên viết quá 200 từ tập trung
vào những chi tiết quan trọng nếu viết dài sau đó ng sẽ được các phóng viên
chắt lọc ra những thông tin cần thiết quan trọng.
VD:
Qua thông cáo báo chí “Ra mắt sản phẩm trà dưa lưới ô mai” của công ty TNHH sản xuất
thương mại REN REN
Đoạn 1: “Ngày 07/05/2022, Công ty TNHH sản xuất thương mại Ren Ren ra mắt sản phẩm
mới với tên gọi “Trà Dưa Lưới Ô Mai Thanh Nhiệt”, được diễn ra tại White Palace, Phạm
Văn Đồng, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Với 500 khách mời đối tác, báo chí khách
hàng.” Cung cấp thông tin về thời gian địa điểm sự kiện diễn ra.
Đoạn 2: Trà dưa lưới ô mai sự kết hợp hoàn toàn mới lạ do Ren Ren nhiều lần th
nghiệm nghiên cứu. Sản phẩm được chế biến từ dưa lưới - một trong những loại trái cây
hương vị rất đặc trưng thu hút người dùng đang được ưa chuộng trong giới trẻ hiện nay,
kết hợp trên nền cốt trà đen nguyên bản mang đến hương vị cùng cuốn hút. Đặc biệt sự
pha trộn độc đáo cung ô mai muội vị chua chu, mặn mặn sẽ giúp ly trà đậm đà thú vị
hơn. Bạn sẽ cảm nhận được một hương vị mới lạ, đậm vị trà ngọt mát thanh tao vị dưa lưới,
do đội ngũ Ren Ren khéo léo kết hợp giúp bạn giải tỏa cơn nóng mùa hè. duy trì vóc dáng
hỗ trợ giảm cân cực hiệu quả” Do đây thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới, nên
phần nội dung đoạn 2 tập trung chủ yếu viết về sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách ng
về sản phẩm mới của thương hiệu
Đoạn 3: Đoạn trích dẫn
Câu trích dẫn phải liên quan đến chủ đề của TCBC. Câu trích dẫn này làm cho TCBC
giá trị tin tức hơn. Trích dẫn câu i của người chức vụ trong công ty, quyền
thông tin cao nhất/ người phát ngôn trong phạm vi được giao về vấn đề đang đề cập.
dụ: khi viết TCBC chương trình khuyến mãi, người viết nên hỏi trích dẫn ý kiến
của giám đốc Marketing; khi viết về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính, ngoại
viết nên trích dẫn phát biểu của giám đốc Tài Chính.
Câu trích dẫn được đề trong ngoặc kép, nếu câu phát biểu thì để định dạng in
nghiêng.
dụ:
Thông thường, khoảng 70% các câu trích dẫn trong TCBC đều được thi báo sử dụng
trong khi viết bài tin tức cho họ.
Đoạn 4: Kết thúc
Kết thúc TCBC bằng cách nhắc lại tiêu đề theo cách viết khác, hoặc những thông tin
không quan trọng lắm về công ty. Đoạn này nên được viết ngắn gọn khoảng 2, 3 dòng
để giúp phóng viên nhớ lại thông tin chính họ cần lưu ý cần đưa tin trong TCBC.
2.5.6 Thông tin về Công ty
- Chức năng: đưa ra những thông tin bản về công ty, ngành nghề, doanh số,
nhân viên nhằm giúp phóng viên hình dung ra được mục tiêu, độ lớn, lĩnh vực
kinh doanh của tổ chức.
- Thông tin về công ty được soạn thảo chính xác một lần sử dụng thống nhất
cho tất cả TCBC của công ty được cập nhật số liệu hàng năm hoặc khi
thay đổi. Phần này chỉ nên viết ngắn gọn khoảng 4 đến 5 dòng giấy A4 (dưới
100 từ).
2.5.7 Thông tin liên hệ của người phụ trách quan hệ báo c hoặc chịu
trách nhiệm về thông tin
- Nội dung này bao gồm các thông tin liên quan đến doanh nghiệp hoặc người
trực tiếp xử các vấn đề được nói đến trong thông cáo báo chí.
- Thông tin liên hệ một người c thể, thường người viết thông cáo báo chí.
Bởi họ sẽ chịu trách nhiệm về thông tin thể cung cấp thông tin bổ sung về
thông cáo báo chí, bao gồm giải đáp câu hỏi, cung cấp dữ liệu thống hoặc
đưa ra thông tin chi tiết về sự kiện, sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập.
- Nếu doanh nghiệp tự viết, nội dung này thường để tên của người phụ trách PR
trong doanh nghiệp. Nếu DN thuê Agency viết thì để tên của người viết TCBC
bên Agency hoặc tên của cả 2 (người viết tcbc bên Agency người phụ trách
Pr của DN)
Yêu cầu:( Lấy hết)
- Thông tin phải tuyệt đối chính xác không được tùy tiện
- Viết đầy đủ thông tin liên h của người phụ trách: Họ tên, chức vụ, điện thoại
bàn công ty, fax, điện thoại di động, email trang web.
- Phải chọn người biết nhiều thông tin nhất được trả lời o chí
Điều đáng u ý: Sự nhầm lẫn giữa phần nguồn tin phần thông tin liên hệ của người
phụ trách quan hệ o chí hoặc chịu trách nhiệm về thông tin do đó cần phải phân biệt
ràng chính xác: Nguồn tin: tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của tổ chức, cá nhân ra
TCBC, còn nội dung thông tin liên hệ của người viết TCBC.
dụ (mang tính minh họa):
Nguyễn Văn A - Giám đốc đối ngoại
KPH Communications
Đường Duẩn, Quận 1, TP.HCM
Tel: 0 8 .8 1 1 1 1 1 1 1 -Fax: 08. 81111112
Hand phone:.......
Email: vanng^yahoo.com
Website:.......

Preview text:

CHƯƠNG 2: THÔNG CÁO BÁO CHÍ 2.1 Khái niệm
Thông cáo báo chí (New release/Press release)
+ Là văn bản được viết bởi hoặc cho 1 tổ chức và gửi đến các cơ quan báo chí
nhằm thông báo những tin tức có giá trị
+ Là tài liệu dành riêng cho giới báo chí, là công cụ thông dụng nhất để tổ chức/
cá nhân có thể thực hiện chương trình truyền thông nhằm thu hút sự chú ý quan
tâm của giới truyền thông và công chúng.
+ Thường được gửi đến các nhà báo, phóng viên vừa để thông báo, vừa mời họ
đến tham dự và đưa tin về sự kiện, hoạt động của doanh nghiệp
Trong môn Viết trong truyền thông, chủ thể phát hành thông cáo báo chí thường là 1 tổ chức doanh nghiệp
Khi nào thì doanh nghiệp nên gửi thông cáo báo chí?
Tin thời sự:Là bất cứ tin gì mà tổ chức muốn (hoặc cần) công bố chính thức
đến công chúng có thể là tin tức tăng danh tiếng thương hiệu.
Khủng hoảng truyền thông:Khi khủng hoảng xảy ra, các tổ chức có thể sử
dụng thông cáo báo chí như một phần của chiến lược xử lý khủng hoảng để làm
rõ sự thật, xin lỗi và/hoặc nhấn mạnh các hành động mà họ đã, đang và sẽ thực hiện.
Ra mắt sản phẩm: Thông cáo báo chí là một cách để quảng bá sản phẩm cũng
như giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận nhờ bán được thêm sản lượng sản phẩm.
Thay đổi nhận diện thương hiệu (re-branding): Để đưa ra một tuyên bố và
giúp khách hàng và các bên liên quan thực hiện các tiếp nhận sự thay đổi, các
tổ chức thường đưa ra các thông cáo báo chí khi họ đang tiến hành thay đổi nhận diện thương hiệu
Ký kết hợp tác:các tổ chức sẽ làm việc cùng nhau để tạo ra một thông cáo báo
chí duy nhất, bao gồm thông tin và nhận diện thương hiệu từ tất cả các bên
tham gia nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, tạo tiếng vang cùng có
lợi cho tất cả các bên liên quan. ● v v,. .
2.2 Vai trò của thông cáo báo chí
TCBC là một công cụ để nhân viên truyền thông thực hiện việc chuyển thông tin đến
với giới truyền thông, là cầu nối giữa tổ chức với giới truyền thông và công chúng.
Ngoài ra, TCBC còn đóng vai trò:
- Là công cụ đa mục đích, nhằm thúc đẩy người nhận phải tìm kiếm và khai thác
được tin tức về chủ thể.
- Là một phương tiện để chuyển tải thông điệp.
- Hỗ trợ cho tiến trình làm việc và tạo mối quan hệ với giới phóng viên.
- Có thể được thay đổi linh hoạt để tiếp cận một cách thích hợp nhất với các đối
tượng độc giả khác nhau với chi phí thấp.
- Có thể giúp bắt đầu một cuộc đối thoại giữa chủ thể và phóng viên.
- Nhắc nhở phóng viên lưu tâm đến danh tiếng của chủ thể.
- Tạo ra độ phủ sóng rộng trong truyền thông. 2.3 Các thể loại TCBC
Có nhiều đề tài để nhân viên truyền thông có thể khai thác viết TCBC khi có bất kỳ
điều gì cần thông báo ra công chúng chẳng hạn như hoạt động phát triển kinh doanh,
sự kiện, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, v.v. Tuy nhiên, một số loại thông cáo báo chí
phổ biến được sử dụng thường xuyên đó là:
1. Thông cáo sự kiện: Có khá nhiều hoạt động sự kiện để công ty viết thông báo
sự kiện (Event announcement). Đó có thể là khai trương một địa điểm mới, một
ngôi nhà mới, hoặc một cuộc họp báo về một chủ đề quan trọng.
Mục tiêu chính của sự kiện là tạo ra sự quảng bá, do đó bản thông báo phải thể
hiện được sự kiện đó đủ quan trọng để các kênh truyền thông muốn đưa tin và
tự động sẽ trở nên quan trọng đối với các phương tiện truyền thông.
Có hai điều cần phải có với các thông báo sự kiện: Bản thông báo thường dưới
dạng một bản phác thảo gạch đầu dòng, nêu rõ thông tin về ai, cái gì, khi nào, ở
đâu, và tại sao. Và thông báo được cho công chúng về sự kiện Ví dụ:
2. Thông cáo sản phẩm: Thông cáo sản phẩm phục vụ nhiều mục đích, từ việc
cung cấp thông tin thuần túy về một sản phẩm duy nhất đến việc quảng bá các
công ty và sản phẩm khác.
Thông cáo sản phẩm được sắp xếp hơi khác so với các thông cáo khác. Mặc dù
chúng cũng tuân theo phong cách kim tự tháp ngược thông thường với thứ tự
quan trọng giảm dần, chúng thường sử dụng cách tiếp cận quy nạp để định
nghĩa sản phẩm. Cụ thể: TCSP thường tiến hành từ một tuyên bố chung liên
quan đến các sản phẩm (thường là một thông báo rằng sản phẩm đang có trên
thị trường) tới các thông tin cụ thể về các thộc tính, đặc điểm, và ứng dụng
của sản phẩm. Phần cuối của thông cáo thường được dành riêng cho thông tin
về công ty - tên đầy đủ, mối quan hệ với công ty mẹ hoặc công ty con, và địa
điểm hoặc chi nhánh sản phẩm được làm ra.
3. Thông cáo nhân viên:
Tất cả các công ty đều trải qua những thay đổi nhân sự, thường là việc thăng
chức (đặc biệt là thăng chức cấp cao), thuê những người mới vào những vị trí
quan trọng. Thông cáo nhân viên (Personal release) là một cơ hội tốt để trình
bày thông tin tiểu sử chi tiết về nhân viên và chính công ty. Đưa ảnh của người
được nhắc đến vào thông cáo là hoàn toàn phù hợp.
Cũng như bất kỳ thông cáo báo chí tốt nào, điều quan trọng là làm nổi bật
những người đang được nhắc đến, những gì anh ấy hoặc cô ấy sẽ làm cho công
ty của bạn, tại sao việc bổ nhiệm người đó là quan trọng, và những gì họ đã làm trước đó. Ví dụ:
4. Thông cáo lời khuyên/gợi ý:
Việc viết các Thông cáo lời khuyên/ gợi ý (tips/hints release) khá đơn giản vì
chúng thường sử dụng định dạng phác thảo với nhiều gạch đầu dòng. Mục tiêu
là xác lập bạn hoặc công ty như một cá nhân/tổ chức có uy tín và thẩm quyền
về một chủ đề. Cũng như với các loại thông cáo khác, bài viết cần phải tập
trung và có tổ chức, và chỉ nên dài tối đa hai trang. Ví dụ Danh sách 10 lời
khuyên cho một đám cưới hoàn hảo từ một nhà tổ chức đám cưới; làm sao để
loại bỏ các vết bẩn một cách dễ dàng của một nhà sản xuất thảm; hoặc danh
sách những địa điểm du lịch hàng đầu trong một địa phương. Ví dụ:
2.4 Chuẩn bị trước khi viết thông cáo báo chí
Để viết tốt TCBC, người viết phải nắm bắt những điều cơ bản sau:
● Hiểu tổng quan về báo chí: Có một số kiến thức về tổng quan báo chí, cách viết
tin, thu thập tin tức, phỏng vấn và các mô hình khi viết tin
● Hiểu rõ ngành mình đang công tác: Làm PR đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức
xã hội rộng. Nếu đang PR cho ngành dược, ngành mỹ phẩm, hoặc kỹ thuật đặc
thù. . thì người viết phải có những hiểu biết nhất định về ngành mình đang PR
để có thể viết tốt và nhanh chóng.
● Hiểu đặc thù của những báo, đài được nhận TCBC (thậm chí đặc thù của cả
nhân biên tập hoặc phóng viên nhận TCBC). Ví dụ: báo Tuổi Trẻ ưu tiên cho
những tin tức về giáo dục, từ thiện. Báo Sài Gòn Giải Phóng lại ưu tiên cho
những tin tức về chính trị.
● Hiểu rõ mục đích thông tin của TCBC: Người viết TCBC cần xác định xem,
qua TCBC này công ty, tổ chức muốn đạt được điều gì?
● Sẵn sàng hỗ trợ phóng viên để họ khai thác, xử lý thông theo cách tốt nhất.
Ngoài những vấn đề cần tìm hiểu ở trên, đê viết TCBC hiệu quả, người viết TCBC cần
phải đặt ra các câu hỏi:
● Chủ đề của TCBC là gì? Xác định được chủ đề rồi thì TCBC sẽ được viết rất rõ
ràng. Người viết có thể tìm hiểu chủ đề từ ban giám đốc nếu làm PR cho doanh
nghiệp; hoặc có thể tìm hiểu chủ để từ khách hàng nếu làm việc trong các agency.
● Thông điệp được viết dành cho ai? Điều này hết sức quan trọng, đối tượng
công ty hướng đến là ai thì khi viết TCBC, nhân viên PR phải sử dụng ngôn
ngữ dành cho họ vì mỗi nhóm đối tượng phải sử dụng ngôn ngữ khác nhau.
Sau khi xác định được chủ đề TCBC và đối tượng sẽ nhận tin tức, người viết bắt tay
vào tổng hợp thông tin, số liệu, hình ảnh, tư liệu diễn giải, tham khảo đính kèm và
chuẩn bị bắt tay vào viết TCBC. 2.5 Bố cục của TCBC 2.5.1 Nguồn thông tin
- Nguồn tin: tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của tổ chức, cá nhân phát hành TCBC.
Đây thường là logo và địa chỉ của công ty có thông tin muốn gửi đến công chúng
- Chức năng: Giúp cho phóng viên, khi nhìn vào TCBC có thể xác định được
ngày TCBC này viết về chủ thể nào, công ty nào.
Hình: Thông cáo báo chí của Nestlé Việt Nam về Chiến dịch vận động không xả rác bừa bãi
Nguồn: https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-sai-gon/ky-
nang-thong-cao-bao-chi/qhcc-nmh-01-thong-cao-bao-chi-nhom-4/21244575 2.5.2 Tên văn bản
- Cần ghi rõ là thể loại văn bản “THÔNG CÁO BÁO CHÍ”, không được ghi
chung chung là “thông tin chương trình” hay “thông tin sự kiện, doanh nghiệp”
- Cần viết in hoa và gạch dưới cụm từ “ THÔNG CÁO BÁO CHÍ” và đặt ở lề
trái. Tuy nhiên vị trí của cụm “THÔNG CÁO BÁO CHÍ” có thể đặt ở lề phải
hoặc giữa văn bản tùy vào yêu cầu về hình thức trình bày của tổ chức sử dụng.
- Tuy nhiên, có những trường hợp, người viết yêu cầu thời gian đặc biệt cho
thông cáo báo chí của mình. Ví dụ, bạn có thể viết: “Sử dụng sau 21 giờ ngày
16 tháng 1”. Ví dụ trên cho thấy rằng TCBC chỉ được sử dụng sau 21 giờ vào
ngày 16 tháng 1. Điều này có nghĩa là thông tin trong TCBC chỉ được công bố
sau thời điểm đó, có thể để đồng thời với một sự kiện đặc biệt hoặc một lịch
trình khác mà bạn đã lên kế hoạch trước. 2.5.3 Tiêu đề
Tiêu đề được xem là phần quan trọng nhất của TCBC. Tiêu đề nên khái quát nội dung chính của TCBC.
- Mục đích của tiêu đề là giúp cho biên tập viên hoặc phóng viên có sự nhìn nhận
nhanh chóng về nội dung của TCBC.
- Vị trí của tiêu đề nằm dưới chữ THÔNG CÁO BÁO CHÍ cách 2 dòng. Tiêu đề
nên được viết in hoa, in đậm và cỡ chữ lớn hơn phần nội dung.
- Tiêu đề chỉ nên khoảng 14-16 từ, không nên viết tiêu đề quá dài. Trình bày
trong 1 đến 2 dòng, không nên để quá 3 dòng, tránh dùng nghĩa bóng.
- Không nên để tên đầy đủ của công ty trong tiêu đề, chỉ cần tối đa 3 từ để thể hiện tên công ty.
Ví dụ: Công ty Ford Motor - Hãng Ford
- Lấy chủ đề làm tiêu đề của thông cáo báo chí. Vậy chủ đề là gì?
Ví dụ: Công ty Vinamilk làm từ thiện thì việc làm từ thiện là chủ đề chứ không phải công ty Vinamilk
- Tiêu đề cần trực diện và đi thẳng vào vấn đề không viết tiêu đề với nghĩa ẩn dụ.
- Một tiêu đề thành công là khi đọc tiêu đề, phóng viên có thể xác định được
ngay nội dung chính của TCBC đang nói về vấn đề gì.
Ví dụ: HEINEKEN RA MẮT 2 MẪU BAO BÌ SẢN PHẨM MỚI: CHAI KHẮC NỔI VÀ LON IN NỔI
Khi đọc tiêu đề này phóng viên sẽ nắm bắt được ngay vấn đề đang nói đến là
Heineken ra mắt 2 mẫu bao bì sản phẩm mới là chai khắc nổi và lon in nổi.
2.5.4 Thời gian, địa điểm
Dòng thời gian, địa điểm xuất hiện lúc bắt đầu đoạn một.
Dòng ghi thời gian và địa điểm đơn giản là thành phố nơi mà thông cáo được viết
cộng với ngày tháng diễn ra sự kiện mà TCBC đề cập đến.
Địa điểm luôn được viết hoa tất cả các chữ, ngày tháng thì sẽ viết thường. Và dòng
thời gian, địa điểm cũng luôn được in đậm để làm nổi bật
Ví dụ: TP.HCM, ngày 16 tháng 6 năm 2023,. .
Hình: Thông cáo báo chí của GUCCI
Hình: Thông cáo báo chí của McDonald’s 2.5.5 Nội dung chính
Nội dung chính của thông cáo báo chí thường gồm có 4 đoạn:
Đoạn 1: Đoạn mở rộng tiêu đề: tóm ý tất cả những thông tin chính từ 1 đến 2
câu nhằm cung cấp thông tin chi tiết cơ bản cho độc giả (về thời gian, địa điểm,
….) của sự kiện sắp được diễn ra.
- Khi viết đoạn 1, cần lặp lại tiêu đề, cung cấp thông tin theo công thức 5W
(Who, what, when, where, why) + H. Tuy nhiên chữ Why không nhất thiết phải viết ở đoạn 1.
- Đoạn 1 không cần quá dài (khoảng 50-70 từ). Khi bắt đầu viết đoạn 1, phải có
dòng ghi địa điểm, thời gian)
Những sai lầm cần chú ý khi viết đoạn 1:
+ Mở đầu lan man dài dòng, không nhắc gì đến chủ đề điều này dẫn đến việc
không truyền tải ngay lập tức chủ đề chính và thông điệp cốt lõi,không truyền
tải đúng chủ đề chính có thể tạo ra ấn tượng không tốt về tính chuyên nghiệp
của tổ chức hoặc cá nhân phát ngôn dẫn đến việc làm giảm niềm tin và sự đáng
tin cậy của độc giả đối với thông cáo.
+ Nhầm lẫn giữa tên chủ đề và tên tổ chức khi mở đầu ( tên chủ đề là những gì tổ
chức đã làm) gây ra sự không rõ ràng và mất đi tính chính xác của thông cáo.
Thông thường nên đặt tên của tổ chức ở cuối câu chủ đề trong thông cáo báo
chí, trừ khi thương hiệu của công ty là chủ đề chính trong thông cáo và có khả
năng thu hút sự quan tâm đặc biệt của độc giả.Tuy nhiên, trường hợp này rất ít
khi xảy ra trong việc đặt câu chủ đề trong thông cáo báo chí.Việc đặt tên tổ
chức ở cuối câu chủ đề giúp tập trung vào chủ đề và thông điệp chính mà thông
cáo muốn truyền tải. Bằng cách này, câu chủ đề trở nên ngắn gọn, súc tích và
dễ hiểu hơn cho độc giả khi đọc tiêu đề.
VD: Thay vì viết "Công ty ABC công bố kế hoạch đầu tư mới", nên viết "Kế
hoạch đầu tư mới của Công ty ABC được công bố". Việc đặt tên tổ chức ở cuối
câu chủ đề giúp nhấn mạnh sự quan trọng của kế hoạch đầu tư và giữ cho tiêu
đề ngắn gọn và trung tâm vào chủ đề chính.
+ Đoạn mở đầu được viết bằng 1 câu Sáo rỗng: “ Chúng tôi rất hân hạnh thông
báo,. .” không cung cấp đầy đủ thông tin cho độc giả thông qua công thức
5W+H làm cho độc giả khó hiểu và mất đi sự rõ ràng.
+ Hạn chế việc sử dụng ngôi nhân xưng: Tôi, chúng ta, chúng tôi, ta,. .nhằm đảm
bảo tính chính xác, khách quan và chuyên nghiệp trong việc truyền đạt thông
tin.Thông cáo báo chí thường được xem là một tài liệu mang tính công khai và
chính thức, do đó việc sử dụng ngôi nhân xưng cá nhân có thể làm mất đi tính
nghiêm túc và uy tín của thông cáo.
⇒ Hai vấn đề quan trọng cần nhấn mạnh khi bắt đầu viết mở đầu cho TCBC:
+ Đoạn mở đầu phải tóm tắt được toàn bộ nội dung câu chuyện
+ Đoạn mở đầu phải truyền tải thông điệp 1 cách đầy đủ về những thông tin được đưa tin trên TCBC
Đoạn 2: Nêu chi tiết khá quan trọng của thông tin, phát triển thêm ý của đoạn mở đầu
- Mở đầu đoạn 2 nên dùng các câu từ chuyển đoạn: ngoài ra, hơn nữa, qua một
năm thực hiện,. . nhằm giúp kết nối thông tin, phát triển ý kiến và đảm bảo
tính mạch lạc trong bài viết, không gây cảm giác chuyển ý đột ngột cho độc giả.
- Cung cấp thêm thông tin chi tiết ở đoạn 1 thông qua chữ H (how) trong công
thức 5W+H. Tuy nhiên đối với TCBC ra mắt sản phẩm nên tập trung viết về
sản phẩm ra mắt như thế nào không nên viết về buổi lễ ra mắt sp diễn ra như
thế nào.Việc tập trung vào sản phẩm sẽ giúp truyền tải thông tin quan trọng liên
quan đến tính năng, chất lượng và giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng.
- Đoạn 2 là đoạn dài nhất trong 4 đoạn tuy nhiên nên viết quá 200 từ tập trung
vào những chi tiết quan trọng nếu viết dài sau đó cũng sẽ được các phóng viên
chắt lọc ra những thông tin cần thiết quan trọng. VD:
Qua thông cáo báo chí “Ra mắt sản phẩm trà dưa lưới ô mai” của công ty TNHH sản xuất thương mại REN REN
Đoạn 1: “Ngày 07/05/2022, Công ty TNHH sản xuất thương mại Ren Ren ra mắt sản phẩm
mới với tên gọi “Trà Dưa Lưới Ô Mai Thanh Nhiệt”, được diễn ra tại White Palace, Phạm
Văn Đồng, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức. Với 500 khách mời là đối tác, báo chí và khách
hàng.” ⇒ Cung cấp thông tin về thời gian địa điểm sự kiện diễn ra.
Đoạn 2: “Trà dưa lưới ô mai là sự kết hợp hoàn toàn mới lạ do Ren Ren nhiều lần thử
nghiệm và nghiên cứu. Sản phẩm được chế biến từ dưa lưới - một trong những loại trái cây
có hương vị rất đặc trưng và thu hút người dùng đang được ưa chuộng trong giới trẻ hiện nay,
kết hợp trên nền cốt trà đen nguyên bản mang đến hương vị vô cùng cuốn hút. Đặc biệt có sự
pha trộn độc đáo cung ô mai xí muội có vị chua chu, mặn mặn sẽ giúp ly trà đậm đà thú vị
hơn. Bạn sẽ cảm nhận được một hương vị mới lạ, đậm vị trà ngọt mát thanh tao vị dưa lưới,
do đội ngũ Ren Ren khéo léo kết hợp giúp bạn giải tỏa cơn nóng mùa hè. duy trì vóc dáng và
hỗ trợ giảm cân cực kì hiệu quả” ⇒Do đây là thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới, nên
phần nội dung đoạn 2 tập trung chủ yếu viết về sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng
về sản phẩm mới của thương hiệu
Đoạn 3: Đoạn trích dẫn
Câu trích dẫn phải liên quan đến chủ đề của TCBC. Câu trích dẫn này làm cho TCBC
có giá trị tin tức hơn. Trích dẫn câu nói của người có chức vụ trong công ty, có quyền
thông tin cao nhất/ người phát ngôn trong phạm vi được giao về vấn đề đang đề cập.
Ví dụ: khi viết TCBC chương trình khuyến mãi, người viết nên hỏi và trích dẫn ý kiến
của giám đốc Marketing; khi viết về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính, ngoại
viết nên trích dẫn phát biểu của giám đốc Tài Chính.
Câu trích dẫn được đề trong ngoặc kép, nếu là câu phát biểu thì để định dạng in nghiêng. Ví dụ:
Thông thường, khoảng 70% các câu trích dẫn trong TCBC đều được thi báo sử dụng
trong khi viết bài tin tức cho họ.
Đoạn 4: Kết thúc
Kết thúc TCBC bằng cách nhắc lại tiêu đề theo cách viết khác, hoặc những thông tin
không quan trọng lắm về công ty. Đoạn này nên được viết ngắn gọn khoảng 2, 3 dòng
để giúp phóng viên nhớ lại thông tin chính họ cần lưu ý và cần đưa tin trong TCBC. 2.5.6 Thông tin về Công ty
- Chức năng: đưa ra những thông tin cơ bản về công ty, ngành nghề, doanh số,
nhân viên nhằm giúp phóng viên hình dung ra được mục tiêu, độ lớn, lĩnh vực kinh doanh của tổ chức.
- Thông tin về công ty được soạn thảo chính xác một lần và sử dụng thống nhất
cho tất cả TCBC của công ty và được cập nhật số liệu hàng năm hoặc khi có
thay đổi. Phần này chỉ nên viết ngắn gọn khoảng 4 đến 5 dòng giấy A4 (dưới 100 từ).
2.5.7 Thông tin liên hệ của người phụ trách quan hệ báo chí hoặc chịu trách nhiệm về thông tin
- Nội dung này bao gồm các thông tin liên quan đến doanh nghiệp hoặc người
trực tiếp xử lý các vấn đề được nói đến trong thông cáo báo chí.
- Thông tin liên hệ là một người cụ thể, thường là người viết thông cáo báo chí.
Bởi vì họ sẽ chịu trách nhiệm về thông tin có thể cung cấp thông tin bổ sung về
thông cáo báo chí, bao gồm giải đáp câu hỏi, cung cấp dữ liệu thống kê hoặc
đưa ra thông tin chi tiết về sự kiện, sản phẩm hoặc dịch vụ được đề cập.
- Nếu doanh nghiệp tự viết, nội dung này thường để tên của người phụ trách PR
trong doanh nghiệp. Nếu DN thuê Agency viết thì để tên của người viết TCBC
bên Agency hoặc tên của cả 2 (người viết tcbc bên Agency và người phụ trách Pr của DN)
Yêu cầu:( Lấy hết)
- Thông tin phải tuyệt đối chính xác và không được tùy tiện
- Viết đầy đủ thông tin liên hệ của người phụ trách: Họ tên, chức vụ, điện thoại
bàn công ty, fax, điện thoại di động, email và trang web.
- Phải chọn người biết nhiều thông tin nhất và được trả lời báo chí
Điều đáng lưu ý: Sự nhầm lẫn giữa phần nguồn tin và phần thông tin liên hệ của người
phụ trách quan hệ báo chí hoặc chịu trách nhiệm về thông tin do đó cần phải phân biệt
rõ ràng và chính xác: Nguồn tin: tên, địa chỉ, thông tin liên lạc của tổ chức, cá nhân ra
TCBC, còn nội dung thông tin liên hệ là của người viết TCBC.
Ví dụ (mang tính minh họa):
Nguyễn Văn A - Giám đốc đối ngoại KPH Communications
Đường Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM
Tel: 0 8 .8 1 1 1 1 1 1 1 -Fax: 08. 81111112 Hand phone:. . . . Email: vanng^yahoo.com Website:. . . .