



















Preview text:
 
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ 
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH 
---------b&a---------  TIỂU LUẬN  Tên chủ đề: 
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 
Môn học: Đạo Đức Kinh Doanh 
Giảng Viên Hướng Dẫn: La Hoàng Lâm 
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện: 
Trần Bùi Ngọc Trí – 22200420 
Dương Anh Tuấn – 22202243 
Nguyễn Thịnh Lâm Khang – 22207145 
Trương Ngọc Thuỳ Anh – 22000063 
Phạm Nguyễn Nhật An – 22201162  Chu Thế Quang – 22011822 
Trương Quốc Tuấn – 22205112 
Hồng Gia Tuấn – 22206016 
Phạm Anh Đức – 22205751  Tháng 4 Năm 2024 
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm   
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ 
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH 
---------b&a---------  TIỂU LUẬN  Tên chủ đề: 
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI 
Môn học: Đạo Đức Kinh Doanh 
Giảng Viên Hướng Dẫn: La Hoàng Lâm 
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện: 
Trần Bùi Ngọc Trí – 22200420 
Dương Anh Tuấn – 22202243 
Nguyễn Thịnh Lâm Khang – 22207145 
Trương Ngọc Thuỳ Anh – 22000063 
Phạm Nguyễn Nhật An – 22201162  Chu Thế Quang – 22011822 
Trương Quốc Tuấn – 22205112 
Hồng Gia Tuấn – 22206016 
Phạm Anh Đức – 22205751  Tháng 4 Năm 2024      2   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm  TRÍCH YẾU 
Trong một nền kinh tế thế giới ngày càng trở nên tích hợp và phụ thuộc lẫn nhau, 
mối quan hệ giữa doanh nghiệp và xã hội đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. 
Sự toàn cầu hóa của doanh nghiệp, sự xuất hiện của các tổ chức xã hội dân sự ở 
nhiều quốc gia, và các quy định của chính phủ và các thỏa thuận quốc tế đang thay 
đổi nhanh chóng đã làm thay đổi đáng kể công việc của các quản lý và bản chất 
của việc ra quyết định chiến lược trong doanh nghiệp. 
Ý tưởng cho rằng các doanh nghiệp chịu trách nhiệm rộng rãi đối với xã hội khi 
họ theo đuổi các mục tiêu kinh tế là một niềm tin lâu đời. Cả các bên liên quan trên 
thị trường và phi thị trường đều mong đợi các doanh nghiệp hành động có trách 
nhiệm và nhiều công ty đã phản ứng bằng cách biến các mục tiêu xã hội trở thành 
một phần trong hoạt động kinh doanh tổng thể của họ và áp dụng mục tiêu trở 
thành một công dân doanh nghiệp tốt.  Như vậy, các nhà q ả
u n lý cũng có trách nhiệm, một trách nhiệm xã hội hay 
không? Trách nhiệm đối với các bên liên quan trên thị trường và phi thị 
trường khác của công ty họ - những người sống ở nơi công ty hoạt động, 
những người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hoặc những người 
làm việc cho công ty? Lý thuyết về các bên liên quan của công ty, được 
mô tả chi tiết trong bài báo cáo này.        3   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm  LỜI CẢM ƠN 
Qua thời gian học tập tại trường Đại Học Hoa Sen, nhờ sự giúp đỡ của thầy 
La Hoàng Lâm – Giảng viên môn Đạo Đức Kinh Doanh. Nhóm chúng em đã hoàn 
thành bài tiểu luận này, đồng thời hiểu một cách cụ thể và áp dụng vào thực tế kiến 
thức đã học ở trường. 
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy, trong quá trình thầy giảng dạy môn 
Đạo Đức Kinh Doanh đã nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm giúp em 
hiểu sâu hơn những kiến thức liên quan đến bài tiểu luận, tạo điều kiện để nhóm 
chúng em lựa chọn và hoàn thành tốt bài tiểu luận này. 
Cuối cùng nhóm chúng em xin kính chúc Thầy được nhiều sức khỏe, đạt nhiều 
thành công trong cuộc sống            4   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm  MỤC LỤC 
TRÍCH YẾU ........................................................................................................... 3 
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 4 
I. QUYỀN LỰC VÀ TRÁCH NHIỆM DOANH NGHIỆP ................................... 8 
1. Quyền lực doanh nghiệp ................................................................................. 8 
2. Trách nhiệm doanh nghiệp .............................................................................. 9 
II. Ý NGHĨA TRÁCH NHIỆM CỦA XÃ HỘI DOANH NGHIỆP .................... 10 
1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? ................................................ 10 
2. Nguồn gốc của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp .................................. 10 
3. Các giai đoạn phát triển ................................................................................ 13 
III. CÂN BẰNG GIỮA TRÁCH NHIỆM KINH TẾ, PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI .. 14 
1. Cân bằng nhiều trách nhiệm ......................................................................... 14 
2. Sự giác ngộ ( Enlightened Self-Interest ) ...................................................... 15 
IV. CÁC TRANH LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH 
NGHIỆP ............................................................................................................... 16 
1. Cuộc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ............................ 16 
V. CÁC GIẢI THƯỞNG TÔN VINH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH 
NGHIỆP TRONG THỰC TẾ .............................................................................. 20                5   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH 
Hình 1: Top 10 công ty có doanh thu cao nhất thế giới 2022 (Nguồn:Wikipedia) 8 
Hình 2: GDP ( Gross Domestic Population ) 2023 (Nguồn:Wikipedia) ............... 8 
Hình 3: Hình minh hoạ CSR (Nguồn: tinypetition) ............................................ 10 
Hình 4 Kim tự tháp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Ảnh: Internet) .... 11 
Hình 5 Bộ Y tế hợp tác cùng Quỹ Unilever Việt Nam trong cuộc chiến chống 
dịch bệnh “Vững Vàng Việt Nam” (Ảnh: Internet) ............................................. 12 
Hình 6 Thương hiệu Patagonia (Ảnh: Internet) .................................................. 12 
Hình 7 Dự thảo mới của Chủ tịch Cop28 nhận phải ý kiến trái chiều. (nguồn: 
Internet) .............................................................................................................. 17 
Hình 8 Ở làng nghề trẻ em được truyền nghề, lao động nghề từ rất sớm (Ảnh 
minh họa) ............................................................................................................ 18 
Hình 9 Dịch vụ Nha khoa Cộng đồng CIC (CDS) (do công ty Johnson & Johnson 
tài trợ) ................................................................................................................. 20 
Hình 10 Tân Hoá vinh dự được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới. (Ảnh: 
Sở Du lịch Quảng Bình cung cấp) ...................................................................... 21 
Hình 11 Ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam và 
Ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham trao Giải thưởng cho đại điện AIA Việt 
Nam (Ảnh: Internet) ............................................................................................ 21 
Hình 12 Đại diện Hệ thống Giáo dục Vinschool tại tại lễ trao giải quốc tế về phát 
triển bền vững ESG Business Awards (Ảnh: Internet) ........................................ 22 
Hình 13 Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành AmCham Hà Nội trao Giải 
thưởng cho đại diện AES Việt Nam Ông Ekin Niksarli, Giám đốc Phát triển Dự 
án (Ảnh: Internet) ............................................................................................... 22 
Hình 14 Ông Đào Nguyên Khánh – Trưởng Bộ phận Phát triển Bền vững & 
Truyền thông Doanh nghiệp INSEE Việt Nam nhận kỷ niệm chương và chứng 
nhận Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng 5 năm liên tiếp (Ảnh: 
Internet) .............................................................................................................. 23 
Hình 15 Đại diện Home Credit Việt Nam nhận giải thưởng CSR & ESG toàn cầu 
(Ảnh: Internet) .................................................................................................... 24            6   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU 
Bảng 1 Các giai đoạn phát triển của CSR ............................................................ 13 
Bảng 2: Các cuộc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ................ 16            7   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
I. QUYỀN LỰC VÀ TRÁCH NHIỆM DOANH NGHIỆP 
1. Quyền lực doanh nghiệp 
Các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn đóng một vai trò quan trọng 
trong tất cả những gì xảy ra trong xã hội. Sức mạnh của các tổ chức kinh doanh 
lớn nhất thế giới là rõ ràng và to lớn. Ảnh hưởng này, được gọi là quyền lực 
doanh nghiệp, đề cập đến khả năng của các tập đoàn trong việc tác động đến 
chính phủ, nền kinh tế và xã hội, dựa trên các nguồn lực tổ chức của họ. Một 
cách để hiểu được sức mạnh kinh tế của các công ty lớn nhất thế giới là so sánh  họ với các quốc gia.  Ví dụ:   
Hình 1: Top 10 công ty có doanh thu cao nhất thế giới 2022 (Nguồn:Wikipedia)   
Hình 2: GDP ( Gross Domestic Population ) 2023 (Nguồn:Wikipedia)          8   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
Sức mạnh to lớn của các tập đoàn hàng đầu thế giới có cả tác động tích cực  và tiêu cực. 
Một công ty lớn có thể có những lợi thế nhất định so với một công ty nhỏ. 
Nó có thể huy động nhiều nguồn lực hơn, sản xuất với chi phí thấp hơn, lập kế 
hoạch xa hơn cho tương lai và dự đoán tốt hơn những biến động trong kinh doanh. 
Toàn cầu hóa thị trường có thể mang lại những sản phẩm, công nghệ và cơ hội kinh 
tế mới cho các xã hội đang phát triển và giúp đỡ những người gặp khó khăn. 
Các công ty lớn có thể xảy ra tình trạng cạnh tranh khốc liệc, lấn át các công 
ty nhỏ để có thể giảm tính cạnh tranh, suy thoái môi trường do hoạt động thương 
mại và bóc lột lao động ở các nước đang phát triển, mực độ tham nhũng của các 
tập đoàn hàng đầu thế giới cũng có xu hướng tăng ( nạn phá rừng, do các hoạt động 
thương mại của họ gây ra ). 
2. Trách nhiệm doanh nghiệp 
Quy luật sắt đá về trách nhiệm nói rằng về lâu dài những ai không sử dụng 
quyền lực theo cách mà xã hội cho là có trách nhiệm sẽ có xu hướng đánh mất  quyền lực đó. 
Với quyền lực gần như vô hạn nằm trong tay các nhà lãnh đạo của các tập đoàn 
lớn, toàn cầu, các bên liên quan trong toàn hệ thống xã hội mong đợi doanh nghiệp 
phải hết sức quan tâm đến việc sử dụng quyền lực của mình một cách có trách 
nhiệm vì sự cải thiện của xã hội. Kết quả là, trách nhiệm xã hội đã trở thành một 
kỳ vọng trên toàn thế giới.          9   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
II. Ý NGHĨA TRÁCH NHIỆM CỦA XÃ HỘI DOANH NGHIỆP 
1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? 
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ( CSR - Corporate Social 
Responsibility) là ý tưởng cho rằng doanh nghiệp có trách nhiệm tạo ra tác động 
tích cực đến xã hội và môi trường. Nó không chỉ dừng lại ở việc kiếm lợi nhuận 
mà còn bao gồm các hoạt động đạo đức, tính bền vững, hoạt động từ thiện, tiếp 
cận cộng đồng và sự tham gia của các bên liên quan. CSR đã trở thành một khía 
cạnh thiết yếu của hoạt động kinh doanh, vì người tiêu dùng, nhà đầu tư và các 
bên liên quan khác yêu cầu doanh nghiệp hoạt động một cách có đạo đức và có  trách nhiệm.  Ví dụ về CSR như:  •  Chống tham nhũng  • 
Giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa công ty  • 
Bảo vệ quyền lợi cho người lao động  • 
Tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động  • 
Thu hẹp khoảng cách nhân viên và lãnh đạo  •  Bảo vệ môi trường  •  Vì lợi ích cộng đồng   
Hình 3: Hình minh hoạ CSR (Nguồn: tinypetition) 
2. Nguồn gốc của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 
Tại Hoa Kỳ, ý tưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp xuất hiện vào 
khoảng đầu thế kỷ 20. Các tập đoàn vào thời điểm đó bị chỉ trích vì quá lớn, quá 
hùng mạnh và có những hành vi phản xã hội và phản cạnh tranh. Những người chỉ      10   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
trích cố gắng hạn chế quyền lực doanh nghiệp thông qua luật chống độc quyền, 
quy định về ngân hàng và luật bảo vệ người tiêu dùng. 
Đối mặt với sự phản kháng xã hội này, một số giám đốc điều hành doanh 
nghiệp có tầm nhìn xa đã khuyên các tập đoàn nên tự nguyện sử dụng quyền lực 
và ảnh hưởng của mình cho các mục đích xã hội rộng lớn hơn là chỉ vì lợi nhuận.   
Hình 4 Kim tự tháp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Ảnh: Internet) 
Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp giàu có nhất - nhà sản xuất thép Andrew 
Carnegie là một ví dụ điển hình - đã trở thành những nhà từ thiện vĩ đại, những 
người đã cống hiến phần lớn tài sản của mình cho các tổ chức giáo dục và từ thiện. 
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác ở Việt Nam, như trong báo cáo thực trạng và 
chi phí điều trị tim bẩm sinh do quỹ từ thiện Hằng Hữu giúp đỡ Bệnh viện Chợ 
Rẫy từ 2015-2021, được công bố tại hội nghị khoa học thường niên của bệnh viện 
năm 2022, cho biết 6 năm hoạt động, Quỹ từ thiện Hằng Hữu của gia đình bà 
Nguyễn Phương Hằng đã giúp đỡ Bệnh viện Chợ Rẫy hơn 24 tỷ đồng, để mổ tim 
cho 519 bệnh nhân nghèo. Chịu trách nhiệm với xã hội không có nghĩa là công ty 
phải từ bỏ các sứ mệnh khác của mình. Như sẽ thảo luận ở phần sau của chương 
này, một doanh nghiệp có nhiều trách nhiệm: kinh tế, pháp lý và xã hội; thách thức 
đối với ban quản lý là tích hợp tất cả chúng thành một sứ mệnh mạch lạc và toàn 
diện. Khái niệm về CSR – Corporate Social Responsibility được dựa trên gốc rễ 
của thuật ngữ trách nhiệm, có nghĩa là “cam kết đáp lại”, tạo ra cam kết đền đáp 
cho xã hội và các bên liên quan của tổ chức. Nó hàm ý rằng những tổn hại đối với 
con người và xã hội cần được thừa nhận và khắc phục nếu có thể. Nó có thể yêu 
cầu công ty phải từ bỏ một số lợi nhuận nếu tác động xã hội của nó gây tổn hại      11   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
nghiêm trọng đến một số bên liên quan hoặc nếu quỹ của công ty có thể được sử 
dụng để tạo ra tác động xã hội tích cực. 
Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp này tin rằng doanh nghiệp có trách nhiệm 
với xã hội vượt xa nỗ lực kiếm lợi nhuận của họ. 
Ngoài ra, một số người hay công ty ngày nay đang cống hiến cho xã hội như: 
Unilever – Unilever cam kết tìm nguồn cung ứng và sản xuất bền vững, với 
mục tiêu cung ứng 100% nguyên liệu thô nông nghiệp một cách bền vững vào năm 
2020. Công ty cũng có một loạt sáng kiến CSR tập trung vào sức khỏe và vệ sinh, 
bao gồm cả chiến dịch rửa tay Lifebuoy.   
Hình 5 Bộ Y tế hợp tác cùng Quỹ Unilever Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch 
bệnh “Vững Vàng Việt Nam” (Ảnh: Internet) 
Patagonia – Patagonia là một công ty quần áo cam kết bền vững với môi 
trường. Công ty sử dụng bông hữu cơ, vật liệu tái chế và phương pháp sản xuất 
bền vững để giảm tác động đến môi trường. Nó cũng quyên góp 1% doanh thu của 
mình cho các hoạt động vì môi trường. 
Hình 6 Thương hiệu Patagonia (Ảnh: Internet)      12   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
3. Các giai đoạn phát triển 
Bảng 1 Các giai đoạn phát triển của CSR   
Phases of Corporate Social  CSR Policy  Responsibility  CSR Drivers  Instruments  CSR1 
Corporate social stewardship  Executive conscience  Philanthropic funding 
1950s – 1960s Corporate philanthropy—acts of 
Company image/reputation  Public relations  charity  Managers as public  Trustee-stewards 
Balancing social pressures  CSR2 
Corporate social responsiveness Social unrest/protest  Stakeholder strategy 
1960s – 1970s Social impact analysis  Repeated corporate  Regulatory  Strategic priority for social  misbehavior  compliance  response  Public policy/government  Social audits  Organizational redesign and  regulation  Public affairs function  training for responsiveness  Stakeholder pressures think  Governance reform  Stakeholder mapping and  tank policy papers  Political lobbying  implementation  CSR3 
Corporate/business ethics  Religious/ethnic beliefs  Mission/vision/values 
1980s – 1990s Foster an ethical corporate  Technology-driven value  Statements  culture  changes  CEO leadership ethics  Establish an ethical  Human rights pressures  organizational climate  Code of ethics  Recognize common ethical  Ethics  principles  committee/officer/audits  Ethics training Stakeholder  negotiations  CSR4 
Corporate/global citizenship  Global economic  Intergovernmental 
1990s – 2000s Stakeholder partnerships  trade/investment  compacts 
Integrate financial, social, and  High-tech communication  Global audit standards  environmental performance  networks  NGO dialogue 
Identify globalization impacts  Geopolitical  Sustainability audits/  Sustainability of company and  shifts/competition  reports  environment  Ecological  awareness/concern NGO  pressures          13   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
III. CÂN BẰNG GIỮA TRÁCH NHIỆM KINH TẾ, PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI 
1. Cân bằng nhiều trách nhiệm 
Trách nhiệm kinh tế: Đây là trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong 
việc đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình không gây hại cho môi trường và 
cộng đồng xã hội. Để cân bằng trách nhiệm kinh tế, các tổ chức cần thực hiện các 
biện pháp bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm và dịch vụ an toàn cho người tiêu 
dùng, cũng như thúc đẩy phát triển bền vững. FPT là một trong những tập đoàn 
công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ 
thông tin, viễn thông, dịch vụ số, giáo dục và nghiên cứu phát triển. Tập đoàn này 
đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam bằng cách tạo ra các sản phẩm và 
dịch vụ công nghệ tiên tiến, tạo ra hàng nghìn việc làm và góp phần vào tăng trưởng  kinh tế quốc gia. 
Trách nhiệm pháp lý: Đây là trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật, 
đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh được thực hiện theo đúng quy định và không 
vi phạm pháp luật. Để cân bằng trách nhiệm pháp lý, các tổ chức cần thiết lập hệ 
thống quản lý pháp lý chặt chẽ, đào tạo nhân viên về nội dung pháp luật liên quan, 
và thực hiện các biện pháp sửa đổi nếu cần thiết để tuân thủ pháp luật. FPT tuân 
thủ các quy định và pháp luật của Việt Nam liên quan đến hoạt động kinh doanh, 
bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đối tác và nhân viên. Họ thực hiện các biện pháp 
để đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ môi trường và  an toàn lao động. 
Trách nhiệm xã hội: Đây là trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân đối 
với cộng đồng xã hội, bao gồm việc hỗ trợ phát triển cộng đồng, tham gia các hoạt 
động xã hội như từ thiện, bảo vệ môi trường, giáo dục và y tế cộng đồng. Để cân 
bằng trách nhiệm xã hội, các tổ chức cần tích cực tham gia vào các hoạt động xã 
hội, xây dựng hình ảnh tích cực trong cộng đồng và đáp ứng các nhu cầu xã hội. 
Trách nhiệm xã hội không phải là trách nhiệm duy nhất của một tổ chức kinh doanh. 
Các tổ chức có nghĩa vụ pháp lý cũng như trách nhiệm kinh tế đối với chủ sở hữu 
và các bên liên quan khác bị ảnh hưởng bởi tình hình tài chính của công ty. Việc 
cân bằng giữa trách nhiệm kinh tế, pháp lý và xã hội là sự thử thách cần đòi hỏi sự 
cân nhắc đối với bất kỳ tổ chức hoặc người quản lý nào để đảm bảo rằng hoạt động 
kinh doanh không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế mà còn đáp ứng được các yêu cầu pháp 
lý và xã hội. FPT thường xuyên tham gia vào các hoạt động từ thiện và xã hội 
nhằm hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và phát triển cộng đồng 
kỹ thuật số. Họ tổ chức các chương trình đào tạo công nghệ miễn phí cho sinh viên 
và thanh thiếu niên, đồng thời hỗ trợ các dự án xã hội như xây dựng trường học, 
cung cấp nước sạch và đặc biệt là các dự án công nghệ thông tin dành cho người  khuyết tật.      14   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
2. Sự giác ngộ ( Enlightened Self-Interest ) 
Niềm tin rằng hoạt động kinh doanh chỉ nhằm mục đích mang lại lợi tức 
đầu tư và tạo ra lợi nhuận cho cổ đông không còn được phổ biến rộng rãi và không 
có cơ sở pháp lý, như sẽ được thảo luận ở chương tiếp theo. Thay vào đó, nhiều 
giám đốc điều hành doanh nghiệp tin rằng thách thức chính mà tổ chức của họ phải 
đối mặt ngày nay là đáp ứng đồng thời nhiều trách nhiệm kinh tế và xã hội.          15   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
IV. CÁC TRANH LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH  NGHIỆP 
1. Cuộc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 
Bảng 2: Các cuộc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 
Tranh luận ủng hộ trách nhiệm xã 
Tranh luận phản đối trách nhiệm 
hội của doanh nghiệp (CSR) 
xã hội của doanh nghiệp (CSR) 
- Lợi ích kinh doanh: CSR có thể cải 
- Chi phí: CSR có thể tốn kém và làm 
thiện danh tiếng, lòng trung thành của giảm lợi nhuận. 
khách hàng và lợi nhuận. 
- Phạm vi: Doanh nghiệp không nên 
- Nghĩa vụ đạo đức: Doanh nghiệp có chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề 
trách nhiệm đóng góp cho xã hội và 
xã hội, mà nên tập trung vào việc tạo 
giảm thiểu tác động tiêu cực của họ.  ra lợi nhuận. 
- Sự bền vững: CSR có thể giúp doanh - Sự can thiệp của chính phủ: CSR có 
nghiệp trở nên bền vững hơn về mặt 
thể dẫn đến sự can thiệp của chính  môi trường và xã hội. 
phủ vào hoạt động kinh doanh. 
- Đổi mới: CSR có thể thúc đẩy đổi 
- Rửa xanh: Một số doanh nghiệp có 
mới và tạo ra các giải pháp sáng tạo 
thể sử dụng CSR để che đậy các hành 
cho các vấn đề xã hội.  vi không có trách nhiệm. 
- Giảm rủi ro: CSR có thể giúp doanh - Sự phức tạp: CSR có thể rất phức tạp 
nghiệp giảm thiểu rủi ro liên quan đến và khó đo lường tác động của nó. 
các vấn đề xã hội và môi trường.      Ví dụ: 
-Tranh cãi về nhiên liệu hóa thạch: Một số người cho rằng các công ty 
nhiên liệu hóa thạch có trách nhiệm giảm thiểu tác động môi trường của họ, trong 
khi những người khác cho rằng họ nên tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu năng  lượng.   
Ngày 11/12, Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber đã công bố một dự thảo mới, tập 
trung vào việc "hạn chế" hoạt động sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để đạt 
được mục tiêu đưa lượng khí thải ròng về 0 vào năm 2050. Nổi bật trong dự thảo 
mới này là không yêu cầu hành động cụ thể đối với nhiên liệu hóa thạch, mà chỉ 
đưa ra các biện pháp mà các quốc gia "có thể" thực hiện. Theo đó, các quốc gia có 
thể thực hiện các biện pháp như "giảm cả lượng tiêu thụ và sản lượng nhiên liệu 
hóa thạch một cách hợp lý, có trật tự và công bằng để đạt được mục tiêu đưa lượng 
khí thải ròng về 0 trước hoặc vào khoảng năm 2050." Dự thảo cũng kêu gọi các 
quốc gia thúc đẩy triển khai các công nghệ không phát thải hoặc phát thải thấp. 
Trước dự thảo mới này, Chủ tịch COP 28 đã phải đối mặt với nhiều ý kiến trái 
chiều từ các nhà hoạt động môi trường, cho rằng ông đã quá tham vọng về nhiên 
liệu hóa thạch. Trong số đó, các quốc gia đảo nhỏ cho rằng UAE đã bỏ qua lợi ích      16   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
của họ. Bộ trưởng châu Âu cũng bày tỏ sự thất vọng và cho biết sẽ sẵn sàng tham 
gia vào các cuộc đàm phán kéo dài hơn.   
Hình 7 Dự thảo mới của Chủ tịch Cop28 nhận phải ý kiến trái chiều. (nguồn:  Internet) 
Tranh cãi về lao động trẻ em: Một số người cho rằng các công ty có trách 
nhiệm đảm bảo rằng các sản phẩm của họ không được sản xuất bằng lao động trẻ 
em, trong khi những người khác cho rằng họ không nên can thiệp vào các thực tiễn 
lao động ở các nước khác.   
Năm 2013, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Bộ Lao động Thương binh 
và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã triển khai dự án Phòng ngừa và xóa bỏ lao động trẻ 
em ở làng nghề truyền thống chế tác gỗ và đá mỹ nghệ ở xã Hiền Giang, huyện  Thường Tín, Hà Nội.   
Xã Hiền Giang có ngành nghề chính là nông nghiệp, chế tác gỗ và đá. Cuộc 
khảo sát cơ bản về lao động trẻ em thực hiện bởi Viện Khoa học Lao động và Xã 
hội, Bộ LĐ-TB&XH, trong khuôn khổ dự án, đã phát hiện có 240 trẻ em từ 5-17 
tuổi đang tham gia lao động hoặc có nguy cơ tham gia lao động nặng nhọc và độc 
hại, chiếm 24,76% tổng dân số từ 5-17 tuổi của xã. 70% trẻ em hoặc có nguy cơ 
tham gia lao động nặng nhọc và độc hại ở nhóm tuổi 15-17; 25,3% ở nhóm tuổi 
12-14; 4,1% ở nhóm trẻ em 5-11 tuổi. Đa số trẻ em đang tham gia lao động hoặc 
có nguy cơ tham gia lao động nặng nhọc và độc hại vẫn đi học, chiếm khoảng 85%.   
Công việc chính của trẻ em là làm đồ gỗ mỹ nghệ (48,3%), đồ đá mỹ nghệ 
(35,8%) và may thêu (9,6%). Nguyên nhân chính là do cha mẹ muốn con em tham 
gia hoạt động kinh tế của gia đình và muốn truyền nghề (57%), và do kinh tế gia 
đình khó khăn cần giúp đỡ cha mẹ kiếm tiền (34%). Số giờ làm việc bình quân      17   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
trong ngày của trẻ em là 6,03 giờ/ngày vào thời điểm mùa vụ và 4,08 giờ/ngày vào 
thời điểm bình thường. Số ngày làm công việc chính bình quân trong tháng là 21,04  ngày công/tháng.     
Hình 8 Ở làng nghề trẻ em được truyền nghề, lao động nghề từ rất sớm (Ảnh  minh họa) 
Tiền công chủ yếu từ các sản phẩm được khoán. Có khoảng 1/5 trẻ em làm 
việc cả ban ngày và buổi tối. Trên 80% lao động làm việc trong tư thế gò bó; trên 
60% làm việc trong môi trường có nồng độ bụi cao và gần 40% trong môi trường 
có độ ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Sau thời gian thực hiện dự án, nhận thức 
về lao động trẻ em của người dân xã Hiền Giang đã thay đổi. Phụ huynh và chủ cơ 
sở sản xuất đã thay đổi quan điểm, không ép trẻ em làm việc, cho trẻ em nghỉ ngơi 
khi cần, và giới hạn thời gian làm việc của trẻ em sau khi học xong.   
Tranh cãi về đa dạng và hòa nhập: Một số người cho rằng các công ty có 
trách nhiệm thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập trong lực lượng lao động của họ, 
trong khi những người khác cho rằng họ không nên phân biệt đối xử dựa trên chủng 
tộc, giới tính hoặc các đặc điểm khác.   
Một ví dụ cụ thể về tranh cãi về đa dạng và hòa nhập trong môi trường làm 
việc có thể là vụ việc liên quan đến Google và cuộc tranh cãi về bản ghi âm nội bộ 
phát sinh vào năm 2017. Trong sự kiện này, một bản ghi âm nội bộ của một buổi 
hội thảo tại Google đã được phát tán rộng rãi, khiến cho công ty phải đối mặt với 
những chỉ trích về những ý kiến đối với đa dạng và hòa nhập trong lực lượng lao  động.        18   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
Trong bản ghi âm này, một số nhân viên nam của Google đã đưa ra những 
ý kiến gây tranh cãi, bày tỏ sự phản đối với các biện pháp thúc đẩy đa dạng và hòa 
nhập trong công ty. Họ cho rằng việc tuyển dụng dựa trên đa dạng giới tính và 
chủng tộc có thể dẫn đến việc ưu tiên người lao động không có khả năng tốt nhất 
cho công việc, và góp phần làm giảm chất lượng và hiệu suất công ty. Trong khi 
đó, các nhân viên khác và một số người ủng hộ đa dạng và hòa nhập đã phản đối 
những ý kiến này, cho rằng công ty cần phải thúc đẩy môi trường làm việc chứa 
đựng sự đa dạng và tôn trọng, không chỉ là vì lợi ích sáng tạo và kinh doanh mà 
còn vì một nhu cầu đạo đức và xã hội.   
Vụ việc này thể hiện một trong những tranh cãi nổi bật về cách tiếp cận đa 
dạng và hòa nhập trong môi trường làm việc, và cách mà các công ty và cộng đồng 
phản ứng và thích ứng với những thách thức này.        19   
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội  GVHD: La Hoàng Lâm 
V. CÁC GIẢI THƯỞNG TÔN VINH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA 
DOANH NGHIỆP TRONG THỰC TẾ  • 
Giải thưởng Cộng đồng Doanh nghiệp Xã hội (Social Enterprise Awards): 
Các giải thưởng này tôn vinh các doanh nghiệp xã hội và các tổ chức phi lợi nhuận 
đã tạo ra những giải pháp sáng tạo và có tác động tích cực đối với cộng đồng.   
Hình 9 Dịch vụ Nha khoa Cộng đồng CIC (CDS) (do công ty Johnson & Johnson  tài trợ)  • 
Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp của Cục Du lịch Thế giới 
(World Tourism Organization): Tôn vinh các doanh nghiệp du lịch có các chương 
trình và hoạt động nhằm góp phần vào bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng và  du lịch bền vững.      20    
