Chương 3 Trách nhiệm xã hội - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Chương 3 Trách nhiệm xã hội - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH: QU N TR KINH DOANH
---------
b
b
b
bb
&
&
&
&&
a
a
a
aa
---------
TIỂU LUẬN
Tên chủ đề:
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
Môn học: Đạ o Đức Kinh Doanh
Giảng Viên Hư ng D ẫn: La Hoàng Lâm
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
Trần Bùi Ngọc Trí – 22200420
Dương Anh Tuấn – 22202243
Nguyễn Th nh Lâm Khang – 22207145
Trương Ngọc Thuỳ Anh – 22000063
Phạm Nguyễn Nhật An – 22201162
Chu Thế Quang 22011822
Trương Quốc Tuấn – 22205112
Hồng Gia Tu n – 22206016
Phạm Anh Đức – 22205751
Tháng 4 Năm 2024
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
2
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH: QU N TR KINH DOANH
---------
b
b
b
bb
&
&
&
&&
a
a
a
aa
---------
TIỂU LUẬN
Tên chủ đề:
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
Môn học: Đạ o Đức Kinh Doanh
Giảng Viên Hư ng D n: La Hoàng Lâm
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
Trần Bùi Ngọc Trí – 22200420
Dương Anh Tuấn – 22202243
Nguyễn Th nh Lâm Khang – 22207145
Trương Ngọc Thuỳ Anh – 22000063
Phạm Nguyễn Nhật An – 22201162
Chu Thế Quang 22011822
Trương Quốc Tuấn – 22205112
Hồng Gia Tu n – 22206016
Phạm Anh Đức – 22205751
Tháng 4 Năm 2024
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
3
TRÍCH YẾU
Trong m n kinh t nên tích h p và ph n nhau, ột nề ế ế th giới ngày càng trở ụ thuộc lẫ
mối quan h i đang tr t. giữa doanh nghiệp và xã hộ ờ hếnên ph p hơn bao giức tạ
Sự toàn cầ u hóa của doanh nghi p, s xuất hiện của các t chức hội dân s
nhiều quốc gia, và các quy định của chính phủ và các thỏa thuận quốc tế đang thay
đổi nhanh chóng đã làm thay đổi đáng k t công vi c c a các qu n b n ch
của vi c ra quy c trong doanh nghi ế ết định chi n lượ ệp.
Ý tưởng cho r ng các doanh nghi p ch u trách nhi ng rãi đ ệm rộ ối v i h i khi
họ theo đuổi các mục tiêu kinh tế là m t ni ềm tin lâu đời. Cả các bên liên quan trên
th trư trư ờng phi thị ờng đ u mong đ p hành đ ng trách ợi các doanh nghiệ
nhiệ m và nhi u công ty đã ph n ng cách bi n các m ứng bằ ế c tiêu xã h i trở thành
một ph t đ n trong ho ộng kinh doanh t ng th áp d ng m củ a h ục tiêu trở
thành m t công dân doanh nghi ệp tốt.
Như vậ y, các nhà qu n lý cũng có trách nhiệm, một trách nhiệm xã hội hay
không? Trách nhi ng phi thệm đối v i các bên liên quan trên th trườ
trường khác c ng ngư ng nơi công ty ho ng, ủa công ty họ - nhữ ời số ạt độ
những ngư n ph ng người mua sả ẩm hoặ c d ch v a công ty ho ụ củ c nhữ ời
làm vi t vệc cho công ty? thuyế các bên liên quan c a công ty, đư c
mô t chi ti ết trong bài báo cáo này.
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
4
LỜI CẢM ƠN
Qua thời gian học tập tại trư i Hờng Đạ ọc Hoa Sen, nhờ sự giúp đỡ của thầy
La Hoàng Lâm – Giảng viên môn Đ o Đ ức Kinh Doanh. Nhóm chúng em đã hoàn
thành bài tiểu lu n này, đ ng th ời hiểu một ch cụ thể áp d ng vào th ực tế kiến
th trưức đã h c ờng.
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn Thầ y, trong quá trình thầ y gi ng d y môn
Đạo Đ đã nhi ng d n, truy n đức Kinh Doanh ệt tình hướ t kinh nghi m giúp em
hiểu sâu hơn nh ng ki n th n bài ti u lu n, t o đi u ki n đ nhóm ế ức liên quan đế
chúng em l a ch ọn và hoàn thành t u lu n này.ốt bài tiể
Cuối cùng nhóm chúng em xin kính chúc Th y được nhi u sức kh e, đ ạt nhi u
thành công trong cuộc sống
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
5
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU ........................................................................................................... 3
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 4
I. QUYỀN LỰC VÀ TRÁCH NHIỆM DOANH NGHIỆP ................................... 8
1. Quy n l ực doanh nghiệp ................................................................................. 8
2. Trách nhiệm doanh nghiệp .............................................................................. 9
II. Ý NGHĨA TRÁCH NHI A XÃ HỆM CỦ ỘI DOANH NGHIỆP .................... 10
1. Trách nhi p là gì?ệm xã h a doanh nghi i c ................................................ 10
2. Ngu n g c c a trách nhi m xã h a doanh nghi i c ệp .................................. 10
3. Các giai đo n phát tri ển ................................................................................ 13
III. CÂN BẰNG GI A TRÁCH NHI M KINH T , PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI .. 14
1. Cân b ng nhi u trách nhi ệm ......................................................................... 14
2. S giác ng ( Enlightened Self Interest )- ...................................................... 15
IV. I CCÁC TRANH LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘ ỦA DOANH
NGHIỆP ............................................................................................................... 16
1. Cu n vộc tranh luậ ệp trách nhiệm xã h a doanh nghiội củ ............................ 16
V. NG TÔN VINH TRÁCH NHI A DOANH CÁC GIẢI THƯỞ ỆM XÃ HỘ I C
NGHIỆP TRONG THỰC TẾ ..............................................................................20
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
6
DANH MỤC CÁC HÌNH Ả NH
Hình 1: Top 10 công ty có doanh thu cao nhất th i 2022ế giớ (Nguồn:Wikipedia) 8
Hình 2: GDP ( Gross Domestic Population ) 2023 (Nguồn:Wikipedia) 8 ...............
Hình 3: Hình minh hoạ CSR (Nguồn: tinypetition) ............................................ 10
Hình 4 Kim tự tháp v trách nhiệm xã h a doanh nghi i c ệp ( nh: Internet) .... 11
Hình 5 Bộ Y tế hợ p tác cùng Qu Unilever Việ ết Nam trong cuộc chi n ch ng
dịch bệnh “V ng Vàng Vi nh: Internet) ệt Nam” (Ả ............................................. 12
Hình 6 Thương hiệu Patagonia ( nh: Internet) .................................................. 12
Hình 7 Dự thảo mới của Chủ tịch Cop28 nhận phải ý kiến trái chiều. (nguồn:
Internet) .............................................................................................................. 17
Hình 8 Ở làng nghề trẻ em được truyền nghề, lao động nghề từ rất sớm (Ảnh
minh họa) ............................................................................................................ 18
Hình 9 Dịch vụ Nha khoa Cộng đ ng CIC (CDS) (do công ty Johnson & Johnson
tài trợ) ................................................................................................................. 20
Hình 10 Tân Hoá vinh dự ế được ch tvinh danh là làng du l ốt nh t th giới. (Ảnh:
Sở Du lịch Quảng Bình cung cấp) ...................................................................... 21
Hình 11 Ngài Marc E. Knapper, Đại s i Vi t Nam và ứ Hợ ỳ tạp ch ng qu ốc Hoa K
Ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham trao Giả i thư i điởng cho đạ n AIA Việt
Nam (Ảnh: Internet) ............................................................................................ 21
Hình 12 Đạ i di n H ng Giáo dệ thố ục Vinschool t c t i t i l trao gi i quố ế về phát
triể n b n v ng ESG Business Awards ( nh: Internet) ........................................ 22
Hình 13 Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành AmCham Hà Nội trao Gi i
thưởng cho đ n AES Vi n D i di ệt Nam Ông Ekin Niksarli, Giám đốc Phát triể
án (Ảnh: Internet) ............................................................................................... 22
Hình 14 Ông Đào Nguyên Khánh – Trưởng B phận Phát tri n B n v ng &
Truyền thông Doanh nghi p INSEE Vi n k ng t Nam nh ỷ niệm chương và chứ
nhận Doanh nghi p phát tri n b n v ng vì c ng đ ng 5 năm liên ti p ( nh: ế
Internet) .............................................................................................................. 23
Hình 15 Đại diện Home Credit Vi n gi t Nam nh ải thưởng CSR & ESG toàn cầu
(Ảnh: Internet) .................................................................................................... 24
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
7
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1 Các giai đo n phát tri n c ủa CSR ............................................................ 13
Bảng 2: Các cu n vộc tranh luậ ệp trách nhiệm xã h a doanh nghiội củ ................ 16
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
8
I. QUYỀN L C VÀ TRÁCH NHI ỆM DOANH NGHIỆP
1. Quyền lực doanh nghiệp
Các doanh nghiệ p, đặc bi t là các t t vai trò quan trập đoàn l n đóng m ọng
trong t t c ả những gì x y ra trong xã h ội. Sứ c m a các tạnh củ chức kinh doanh
lớn nh n. nh hư ng này, đư n lất thế giới là rõ ràng và to lớ ợc gọi là quyề ực
doanh nghi p, đ p đ n kh năng c p đoàn trong vi ng đ n ề cậ ế ủa các tậ ệc tác độ ế
chính ph a trên các ngu c t c c a hủ, nền kinh t và xã hế ội, dự ồn lự ổ chứ ọ. Một
cách đ c s c m a các công ty lể hiểu đượ ạnh kinh tế củ ớn nhất thế giới là so sánh
họ vớ i các quốc gia.
Ví dụ:
Hình 1: Top 10 công ty có doanh thu cao nhất th i 2022ế giớ (Nguồn:Wikipedia)
Hình GDP 2: ( Gross Domestic Population ) 2023 (Nguồn:Wikipedia)
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
9
Sức mạnh to l n c ủa c tập đoàn hàng đ u th ế giới có c tác đ ộng tích cực
và tiêu cực.
Một công ty l i th t đ i m t công ty nhớn có th ng lcó nhữ ế nh ịnh so vớ ỏ.
thể ế huy đ ng nhi u ngu n l n xu p hơn, l p k ực hơn, sả t v i chi phí th
hoạch xa hơn cho tương lai và dự đoán tốt hơn những bi n đ ng trong kinh doanh. ế
Toàn cầu hóa thị trường có thể mang lại những s n ph ẩm, công nghệ và cơ hội kinh
tế mớ i cho các xã hội đang phát triển và giúp đ những ngư p khó khăn.ời gặ
Các công ty lớn th y ra tình tr ng c nh tranh kh n át các công xả ốc li c, l
ty nh t đỏ đ th giảm tính cạnh tranh, suy thoái môi trư ng do ho ộng thương
mại bóc l t lao đ ộng n, mcác c đang phát tri ực đ a các tham nhũng củ
tập đoàn hàng đ u th ế giới cũng có xu hướng tăng ( n n phá r ng, do các ho ạt động
thương mại của họ gây ra ).
2. Trách nhi m doanh nghi ệp
Quy luật s t đá v u i nh trách nhiệm nói rằng v ững ai không s ng dụ
quyền l ng đánh mực xu theo cách h i cho trách nhi ệm sẽ ất
quyền lực đó.
Với quyền lực gần như vô h n n ằm trong tay các nhà lãnh đạo của các tập đoàn
lớn, toàn c u, các bên liên quan trong toàn h ệ thống xã hội mong đợi doanh nghiệp
phả ếi h t sế ức quan tâm đ n vi ng quy n lệc sử dụ ực c a mình m ột ch trách
nhiệm s m xã hự c i thi i. K t quện của hộ ế là, trách nhiệ ội đã tr t thành mộ
kỳ vọng trên toàn thế giới.
Tiểu Lu n: Trách Nhi ệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
10
II. Ý NGHĨA TRÁCH NHI I DOANH NGHIỆM CỦA XÃ HỘ ỆP
1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ( CSR - Corporate Social
Responsibility) là ý tưởng cho rằng doanh nghiệp có trách nhiệm tạo ra tác động
tích cực đến xã hội và môi trường. Nó không chỉ dừng lại ở việc kiếm lợi nhuận
mà còn bao gồm các hoạt động đạo đức, tính bền vững, hoạt động từ thiện, tiếp
cận cộng đồng và sự tham gia của các bên liên quan. CSR đã trở thành một khía
cạnh thiết yếu của hoạt động kinh doanh, vì người tiêu dùng, nhà đầu tư và các
bên liên quan khác yêu cầu doanh nghiệp hoạt động một cách có đạo đức và có
trách nhiệm.
Ví dụ về CSR như:
Chống tham nhũng
Giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa công ty
Bảo vệ quyền lợi cho người lao động
Tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động
Thu hẹp khoảng cách nhân viên và lãnh đạo
Bảo vệ môi trường
Vì lợi ích cộng đồng
2. Nguồn gốc củ a trách nhiệm xã hội c a doanh nghiệp
Tại Hoa Kỳ, ý tưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệ p xu t hiện vào
khoảng đ u th 20. Các t p đoàn vào th n, quá ế kỷ ời đi tríchquá lểm đó bị ch
hùng m nh và có nh ng hành vi ph ản xã hội và phản c nh tranh. Nh ng ngư ời chỉ
Hình Hình minh ho3: ạ CSR (Nguồn: tinypetition)
| 1/25

Preview text:


KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------b&a--------- TIỂU LUẬN Tên chủ đề:
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
Môn học: Đạo Đức Kinh Doanh
Giảng Viên Hướng Dẫn: La Hoàng Lâm
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
Trần Bùi Ngọc Trí – 22200420
Dương Anh Tuấn – 22202243
Nguyễn Thịnh Lâm Khang – 22207145
Trương Ngọc Thuỳ Anh – 22000063
Phạm Nguyễn Nhật An – 22201162 Chu Thế Quang – 22011822
Trương Quốc Tuấn – 22205112
Hồng Gia Tuấn – 22206016
Phạm Anh Đức – 22205751 Tháng 4 Năm 2024
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------b&a--------- TIỂU LUẬN Tên chủ đề:
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI
Môn học: Đạo Đức Kinh Doanh
Giảng Viên Hướng Dẫn: La Hoàng Lâm
Danh sách nhóm sinh viên thực hiện:
Trần Bùi Ngọc Trí – 22200420
Dương Anh Tuấn – 22202243
Nguyễn Thịnh Lâm Khang – 22207145
Trương Ngọc Thuỳ Anh – 22000063
Phạm Nguyễn Nhật An – 22201162 Chu Thế Quang – 22011822
Trương Quốc Tuấn – 22205112
Hồng Gia Tuấn – 22206016
Phạm Anh Đức – 22205751 Tháng 4 Năm 2024 2
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm TRÍCH YẾU
Trong một nền kinh tế thế giới ngày càng trở nên tích hợp và phụ thuộc lẫn nhau,
mối quan hệ giữa doanh nghiệp và xã hội đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.
Sự toàn cầu hóa của doanh nghiệp, sự xuất hiện của các tổ chức xã hội dân sự ở
nhiều quốc gia, và các quy định của chính phủ và các thỏa thuận quốc tế đang thay
đổi nhanh chóng đã làm thay đổi đáng kể công việc của các quản lý và bản chất
của việc ra quyết định chiến lược trong doanh nghiệp.
Ý tưởng cho rằng các doanh nghiệp chịu trách nhiệm rộng rãi đối với xã hội khi
họ theo đuổi các mục tiêu kinh tế là một niềm tin lâu đời. Cả các bên liên quan trên
thị trường và phi thị trường đều mong đợi các doanh nghiệp hành động có trách
nhiệm và nhiều công ty đã phản ứng bằng cách biến các mục tiêu xã hội trở thành
một phần trong hoạt động kinh doanh tổng thể của họ và áp dụng mục tiêu trở
thành một công dân doanh nghiệp tốt. Như vậy, các nhà q ả
u n lý cũng có trách nhiệm, một trách nhiệm xã hội hay
không? Trách nhiệm đối với các bên liên quan trên thị trường và phi thị
trường khác của công ty họ - những người sống ở nơi công ty hoạt động,
những người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty hoặc những người
làm việc cho công ty? Lý thuyết về các bên liên quan của công ty, được
mô tả chi tiết trong bài báo cáo này. 3
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm LỜI CẢM ƠN
Qua thời gian học tập tại trường Đại Học Hoa Sen, nhờ sự giúp đỡ của thầy
La Hoàng Lâm – Giảng viên môn Đạo Đức Kinh Doanh. Nhóm chúng em đã hoàn
thành bài tiểu luận này, đồng thời hiểu một cách cụ thể và áp dụng vào thực tế kiến
thức đã học ở trường.
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy, trong quá trình thầy giảng dạy môn
Đạo Đức Kinh Doanh đã nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm giúp em
hiểu sâu hơn những kiến thức liên quan đến bài tiểu luận, tạo điều kiện để nhóm
chúng em lựa chọn và hoàn thành tốt bài tiểu luận này.
Cuối cùng nhóm chúng em xin kính chúc Thầy được nhiều sức khỏe, đạt nhiều
thành công trong cuộc sống 4
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm MỤC LỤC
TRÍCH YẾU ........................................................................................................... 3
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ 4
I. QUYỀN LỰC VÀ TRÁCH NHIỆM DOANH NGHIỆP ................................... 8
1. Quyền lực doanh nghiệp ................................................................................. 8
2. Trách nhiệm doanh nghiệp .............................................................................. 9
II. Ý NGHĨA TRÁCH NHIỆM CỦA XÃ HỘI DOANH NGHIỆP .................... 10
1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? ................................................ 10
2. Nguồn gốc của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp .................................. 10
3. Các giai đoạn phát triển ................................................................................ 13
III. CÂN BẰNG GIỮA TRÁCH NHIỆM KINH TẾ, PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI .. 14
1. Cân bằng nhiều trách nhiệm ......................................................................... 14
2. Sự giác ngộ ( Enlightened Self-Interest ) ...................................................... 15
IV. CÁC TRANH LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH
NGHIỆP ............................................................................................................... 16
1. Cuộc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ............................ 16
V. CÁC GIẢI THƯỞNG TÔN VINH TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH
NGHIỆP TRONG THỰC TẾ .............................................................................. 20 5
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1: Top 10 công ty có doanh thu cao nhất thế giới 2022 (Nguồn:Wikipedia) 8
Hình 2: GDP ( Gross Domestic Population ) 2023 (Nguồn:Wikipedia) ............... 8
Hình 3: Hình minh hoạ CSR (Nguồn: tinypetition) ............................................ 10
Hình 4 Kim tự tháp về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Ảnh: Internet) .... 11
Hình 5 Bộ Y tế hợp tác cùng Quỹ Unilever Việt Nam trong cuộc chiến chống
dịch bệnh “Vững Vàng Việt Nam” (Ảnh: Internet) ............................................. 12
Hình 6 Thương hiệu Patagonia (Ảnh: Internet) .................................................. 12
Hình 7 Dự thảo mới của Chủ tịch Cop28 nhận phải ý kiến trái chiều. (nguồn:
Internet) .............................................................................................................. 17
Hình 8 Ở làng nghề trẻ em được truyền nghề, lao động nghề từ rất sớm (Ảnh
minh họa) ............................................................................................................ 18
Hình 9 Dịch vụ Nha khoa Cộng đồng CIC (CDS) (do công ty Johnson & Johnson
tài trợ) ................................................................................................................. 20
Hình 10 Tân Hoá vinh dự được vinh danh là làng du lịch tốt nhất thế giới. (Ảnh:
Sở Du lịch Quảng Bình cung cấp) ...................................................................... 21
Hình 11 Ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam và
Ông John Rockhold, Chủ tịch AmCham trao Giải thưởng cho đại điện AIA Việt
Nam (Ảnh: Internet) ............................................................................................ 21
Hình 12 Đại diện Hệ thống Giáo dục Vinschool tại tại lễ trao giải quốc tế về phát
triển bền vững ESG Business Awards (Ảnh: Internet) ........................................ 22
Hình 13 Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành AmCham Hà Nội trao Giải
thưởng cho đại diện AES Việt Nam Ông Ekin Niksarli, Giám đốc Phát triển Dự
án (Ảnh: Internet) ............................................................................................... 22
Hình 14 Ông Đào Nguyên Khánh – Trưởng Bộ phận Phát triển Bền vững &
Truyền thông Doanh nghiệp INSEE Việt Nam nhận kỷ niệm chương và chứng
nhận Doanh nghiệp phát triển bền vững vì cộng đồng 5 năm liên tiếp (Ảnh:
Internet) .............................................................................................................. 23
Hình 15 Đại diện Home Credit Việt Nam nhận giải thưởng CSR & ESG toàn cầu
(Ảnh: Internet) .................................................................................................... 24 6
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1 Các giai đoạn phát triển của CSR ............................................................ 13
Bảng 2: Các cuộc tranh luận về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ................ 16 7
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
I. QUYỀN LỰC VÀ TRÁCH NHIỆM DOANH NGHIỆP
1. Quyền lực doanh nghiệp

Các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn lớn đóng một vai trò quan trọng
trong tất cả những gì xảy ra trong xã hội. Sức mạnh của các tổ chức kinh doanh
lớn nhất thế giới là rõ ràng và to lớn. Ảnh hưởng này, được gọi là quyền lực
doanh nghiệp, đề cập đến khả năng của các tập đoàn trong việc tác động đến
chính phủ, nền kinh tế và xã hội, dựa trên các nguồn lực tổ chức của họ. Một
cách để hiểu được sức mạnh kinh tế của các công ty lớn nhất thế giới là so sánh họ với các quốc gia. Ví dụ:
Hình 1: Top 10 công ty có doanh thu cao nhất thế giới 2022 (Nguồn:Wikipedia)
Hình 2: GDP ( Gross Domestic Population ) 2023 (Nguồn:Wikipedia) 8
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
Sức mạnh to lớn của các tập đoàn hàng đầu thế giới có cả tác động tích cực và tiêu cực.
Một công ty lớn có thể có những lợi thế nhất định so với một công ty nhỏ.
Nó có thể huy động nhiều nguồn lực hơn, sản xuất với chi phí thấp hơn, lập kế
hoạch xa hơn cho tương lai và dự đoán tốt hơn những biến động trong kinh doanh.
Toàn cầu hóa thị trường có thể mang lại những sản phẩm, công nghệ và cơ hội kinh
tế mới cho các xã hội đang phát triển và giúp đỡ những người gặp khó khăn.
Các công ty lớn có thể xảy ra tình trạng cạnh tranh khốc liệc, lấn át các công
ty nhỏ để có thể giảm tính cạnh tranh, suy thoái môi trường do hoạt động thương
mại và bóc lột lao động ở các nước đang phát triển, mực độ tham nhũng của các
tập đoàn hàng đầu thế giới cũng có xu hướng tăng ( nạn phá rừng, do các hoạt động
thương mại của họ gây ra ).
2. Trách nhiệm doanh nghiệp
Quy luật sắt đá về trách nhiệm nói rằng về lâu dài những ai không sử dụng
quyền lực theo cách mà xã hội cho là có trách nhiệm sẽ có xu hướng đánh mất quyền lực đó.
Với quyền lực gần như vô hạn nằm trong tay các nhà lãnh đạo của các tập đoàn
lớn, toàn cầu, các bên liên quan trong toàn hệ thống xã hội mong đợi doanh nghiệp
phải hết sức quan tâm đến việc sử dụng quyền lực của mình một cách có trách
nhiệm vì sự cải thiện của xã hội. Kết quả là, trách nhiệm xã hội đã trở thành một
kỳ vọng trên toàn thế giới. 9
Tiểu Luận: Trách Nhiệm Xã Hội GVHD: La Hoàng Lâm
II. Ý NGHĨA TRÁCH NHIỆM CỦA XÃ HỘI DOANH NGHIỆP
1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ( CSR - Corporate Social
Responsibility) là ý tưởng cho rằng doanh nghiệp có trách nhiệm tạo ra tác động
tích cực đến xã hội và môi trường. Nó không chỉ dừng lại ở việc kiếm lợi nhuận
mà còn bao gồm các hoạt động đạo đức, tính bền vững, hoạt động từ thiện, tiếp
cận cộng đồng và sự tham gia của các bên liên quan. CSR đã trở thành một khía
cạnh thiết yếu của hoạt động kinh doanh, vì người tiêu dùng, nhà đầu tư và các
bên liên quan khác yêu cầu doanh nghiệp hoạt động một cách có đạo đức và có trách nhiệm. Ví dụ về CSR như: • Chống tham nhũng
• Giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa công ty
• Bảo vệ quyền lợi cho người lao động
• Tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho người lao động
• Thu hẹp khoảng cách nhân viên và lãnh đạo • Bảo vệ môi trường
• Vì lợi ích cộng đồng
Hình 3: Hình minh hoạ CSR (Nguồn: tinypetition)
2. Nguồn gốc của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
Tại Hoa Kỳ, ý tưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp xuất hiện vào
khoảng đầu thế kỷ 20. Các tập đoàn vào thời điểm đó bị chỉ trích vì quá lớn, quá
hùng mạnh và có những hành vi phản xã hội và phản cạnh tranh. Những người chỉ 10