Chương 4,Bài 2: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU | Bài giảng PowerPoint Toán 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Toán 6.

CHƯƠNG 4: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG
TIẾT: 59 & 60
BÀI 1: THU THẬP PHÂN LOẠI DỮ LIỆU
Toán 6
GV: Nguyễn Thành Đạt
KHỞI ĐỘNG 1
1, Thu thập dữ liệu
2,
Phân loại dữ liệu 3, Tính hợp của dữ liệu
LUYỆN TẬP
1, Luyện tập 1
(Thu thập dữ liệu)
2,
Luyện tập 2
(Phân loại dữ liệu)
3,
Luyện tập 3
(Tính hợp của dữ liệu)
VẬN DỤNG MỞ RỘNG
KHỞI ĐỘNG 2
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
07/08/2021 1
Câu hỏi Nội dung câu hỏi Số loài
1
Việt
Nam có tổng số
loài
chim bao nhiêu
?
2
Việt
Nam có tổng số
loài
chim bị đe dọa
tuyệt
chủng bao
nhiêu
?
3
Việt
Nam có tổng số
loài
chim ít xuất hiện
hiếm gặp bao
nhiêu
?
4
Việt
Nam có tổng số
loài
thực vật bao
nhiêu
?
07/08/2021
KHỞI ĐỘNG 1
y đọc thông tin bên dưới nêu nội
dung thích hợp vào chỗ trống bên cạnh:
Theo tổng cục môi trường, Việt Nam tổng
số loài chim ghi nhận 888 loài, trong đó có 72
loài chim hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng
mức độ toàn cầu, 51 loài ít xuất hiện hiếm
gặp Theo tạp chí môi trường Việt Nam
4/2017
888
72
51
Không
thông tin
2
Câu hỏi
Nội dung câu hỏi Số ca (người)
1
Trên
thế giới số ca
nhiễm
tính đến ngày
31/05/2021
bao nhiêu
?
2
Tại
Việt Nam số ca
nhiễm
tính đến ngày
31/05/2021
bao nhiêu
?
3
Trên
thế giới số ca tử
vong
tính đến ngày
31/05/2021
bao nhiêu
?
4
Tại
Việt Nam số ca
khỏi
bệnh
tính đến ngày
31/05/2021
bao nhiêu
?
5
…………...
tính đến
ngày
31/05/2021
bao nhiêu
?
07/08/2021
3
KHỞI ĐỘNG 2
y đọc thông tin bên dưới nêu nội
dung thích hợp vào chỗ trống bên cạnh:
Tính đến ngày 31/05/2021, trên thế giới, số ca
nhiễm lên đến 171 000 708 người, trong đó có
3 555 956 người tử vong 153 086 591 người
khỏi bệnh. Tại Việt Nam, số ca nhiễm 7 168
người, số người tử vong 47 người, số người
được điều trị khỏi bệnh 2 950 người Theo
nguồn từ Bộ y tế Việt Nam
Chú ý:
Các nội dung in đậm trong bảng 1 thay đổi
thì nội dung cột Số ca (người)” thay đổi
như thế nào?
Hãy minh họa bằng dòng thứ 5.
171 000 708
7 168
153 086 591
2 950
07/08/2021
4
1, Thu thập dữ liệu 1:
Quan sát bảng bên cạnh rồi cho biết:
3 cột
6 dòng
18 ô
b. Mấy cột ?
c. Mấy dòng ?
d. Mấy ô ?
e. Điền số tự nhiên thích hợp
vào ô che khuất
a. Tựa đề của
bảng bên gì?
Các môn được yêu
thích của lớp 6a
(Gọi dấu hiệu)
f. Dữ liệu của bảng bên gì?
Nội dung của 18 ô: Môn bóng đá, cầu lông…;hình hai que, m
que…; số 2, số 5 …
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
07/08/2021 5
1, Thu thập dữ liệu 2:
Quan sát bài thực hành 1 rồi cho biết:
2 cột
6 dòng
12 ô
a. Mai đang điều tra vấn
đề
b. Hãy chỉ ra các dữ liệu
bạn ấy đã thu thập.
c. Mấy cột ?
f. Loại kem nào được yêu thích
nhất
d. Mấy dòng ?
e. Mấy ô ?
Các loại kem được yêu
thích.
Chữ: dâu, nhovà hình các
que
Kem dâu ( có 11 khách yêu thích)
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
Ghi nhớ:
Những thông tin thu thập
như: số, chữ, hình
ảnh,…được gọi dữ liệu.
Dữ liệu ghi dưới dạng số
gọi số liệu.
Dữ liệu thường ghi thành
bảng nhiều cột, dông
hoặc chỉ một ô.
dụ:
07/08/2021 6
1, Thu thập dữ liệu 3: (ghi vào vở)
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
Quan sát bảng sau rồi cho biết:
07/08/2021 7
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
2, Phân loại dữ liệu 1:
a. mấy môn thể
thao?
b. Dữ liệu được ghi
dưới dạng nào?
c. Môn thể thao nào
nhiều bạn ưa thích
nhất?
d. Môn thể thao nào ít
bạn ưa thích nhất?
a. 5 môn thể
thao.
b. Dữ liệu được ghi
dưới dạng chữ
(Đá cầu…); hình
(quả bóng, que..);
số (18, 8...)
c. Môn bóng đá
nhiều bạn ưa
thích nhất.
d. Môn bóng bàn ít
bạn ưa thích nhất.
Dữ liệu phân thành mấy loại (dạng)?
Tóm lại: Dữ liệu được phân thành dạng:
số, chữ, hình
HỎI
ĐÁP
07/08/2021 8
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
2, Phân loại dữ liệu 2: (ghi vào vở)
Quan sát bảng dưới đây rồi trả lời câu hỏi sau:
a. Cột “Tên” dữ
liệu gì?
b. Cột “Tổng số con
vật dữ liệu gì?
c. Cột Các con vật
được…” dữ liệu
gì?
d. bao nhiêu học
sinh không nuôi
con vật nào?
e. bao nhiêu con
vật được nuôi?
a. Tên học sinh là
dạng chữ.
b. Dạng số (có giá trị
từ 0 đến 10).
c. Dạng vừa số vừa
chữ (các loài vật
chim, cá, chó
mèo)
d. 8 học sinh
(Mai, Lan...)
e. 32 con vật
(6+4+0+2…)
Ghi nhớ: (ghi vào vở)
Dữ liệu được phân thành dạng: số, ch, hình,
ngày
Việc sắp xếp các thông tin theo những tiêu chí
nhất định gọi phân loại dữ liệu.
HỎI
ĐÁP
07/08/2021 9
3, Tính hợp của dữ liệu 1:
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
Dữ liệu không hợp
trong bảng 2 là: cột Họ
và tênmang giá trị số
38448784
Chú ý: Dữ liệu điều tra
ng có thể một bảng
chỉ số, chữ, hình
Dữ liệu không hợp
trong bảng 3 là: ô mang
giá trị số -3
07/08/2021 10
3, Tính hợp của dữ liệu 2: (ghi vào vở)
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
Ghi nhớ:
Để đánh giá tính hợp của dữ liệu, ta đưa ra các tiêu chí đánh giá .
Chẳng hạn, dữ liệu phải:
Đúng cùng một định dạng: số hoặc chữ hoặc ngày
Nằm trong phạm vi dự kiến: âm hoặc dương hoặc lớn hơn….
07/08/2021 11
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
1, Luyện tập 1: (Thu thập dữ liệu) - ghi vào vở bài tập.
Đọc quan t dụ 2 để
hoàn thành chỗ che khuất
trong 2 bảng sau:
Câu
Câu hỏi Trả lời
a.
Cửa
hàng đang bán bao nhiêu bình ga?
10 nh
b.
Cửa
hàng bán mấy loại bình ga?
2
loại (lớn, nh
)
Bảng 1
Câu Màu của bình ga Số lượng
a.
Ga
màu hồng 6 nh
b.
Ga
màu cam 2 nh
c.
Ga
màu vàng 2 nh
Bảng 2
Ghi nhớ: (ghi vào vở bài tập) Tùy vào dữ liệu thu thập ghi thành từng
bảng 1 ô hay nhiều ô và được sắp xếp theo thứ tự cột hoặc dòng nhằm dễ
tính toán sau này.
Vẽ 2 bảng này vào vở
07/08/2021
12
Bài 1: Thu thập phân loại dữ liệu
1, Luyện tập 2: (Thu thập dữ liệu) ghi vào vở bài tập
Bài tập 1: Quan sát bài tập số 1, rồi
hoàn thành c câu hỏi sau: (ghi vào
vở bài tập)
a. Điền số tự nhiên thích hợp vào ô
trống của cột Số bạn ăn (dựa
vào các hình trong ô tương ứng
của cột: “Kiểm đếm”).
b. mấy món ăn sáng trên bảng?
c. Món ăn sáng ưa thích của nhiều
bạn gì?
d. Lớp này khoảng bao nhiêu bạn?
Phần tr lời: (ghi vào vở bài tập)
a. Thực hiện trên bảng.
b. 5 món ăn sáng.
c. Món ăn sáng ưa thích của nhiều
bạn xôi.
d. Lớp này từ 30 bạn tr lên.
11
8
5
2
4
07/08/2021 13
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
2, Luyện tập 2: (Phân loại dữ liệu) - (ghi vào vở bài tập)
Bài tập 3: Đọc và hoàn
thành các các câu hỏi sau:
(ghi vào vở bài tập)
a. Bảng dữ liệu này
khác trước?
b. Hãy nêu các loại dữ
liệu xuất hiện trong
bảng thống kê trên?
c. bao nhiêu giá trị
chữ cái khác nhau?
d. Giá trị số trong bảng
được phép trùng
nhau?
e. Số liệu trên có liên
quan với vị trí phím
E và T trên bàn phím?
Đáp như sau: (ghi vào vở bài tập)
a. Bảng dữ liệu này dấu hiệu chính
xếp theo chiều dọc (trước hàng
ngang).
b. Dữ liệu xuất hiện trong bảng thống
kê trên có: Chữ cái, số và chữ.
c. 9 giá trị chữ cái khác nhau.
d. Giá trị số trong bảng được phép
trùng nhau.
e. Số liệu trên liên quan để sắp đặt
phím E và T trên bàn phím nhằm
thuận lợi cho việc bấm (có số lần
xuất hiện nhiều nhất).
07/08/2021 14
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
3, Luyện tập 1: (Tính hợp lí của dữ liệu) - (ghi vào vở bài tập)
dụ: (Bảng 3 sgk)
Quan sát hình bên rồi
nhận xét (câu a, b) và trả
lời (câu c, d): (ghi vào vở
bài tập)
a. Giá trị của bảng 3.
b. Tính hợp của số
liệu.
c. Hãy thay giá trị không
hợp bằng một giá
trị hợp lí.
d. Hãy thay giá trị không
hợp bằng một giá
trị không hợp khác.
Nhận xét trả lời: (ghi vào vở bài tập)
a. Giá trị của bảng 3 chỉ một loại toàn số.
b. Giá trị -3 không hợp tuổi của từ 0 đến 5 tuổi.
c. Giá trị không hợp -3 bằng 5 thì giá trị hợp lí.
d. Giá trị không hợp bằng một giá trị không hợp khác là: 10, bốn, V...
07/08/2021 15
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
3, Luyện tập 2: (Tính hợp lí của dữ liệu) - (ghi vào vở bài tập)
(ghi vào vở bài tập)
Quan sát bài tập 5,
y tìm kiếm thông tin
chưa hợp và thay
bằng một giá trị hợp
bất kỳ (HS khá giỏi).
Kết quả: (ghi vào vở bài tập)
Giá trị K của cột 4 (từ trái sang) và dòng 2 (từ trên xuống) không cùng dạng các giá trị
cùng dòng 2. thể thay bằng 0 (K viết tắt của 0)
Giá trị -2 cột bên phải và dòng 2 (trên xuống) không hợp (số học sinh vắng số tự
nhiên và nhỏ hơn 51). thể thay bằng 2 (do đánh nhầm -)
Giá trị 100 của ô cột thứ 2 (tính từ bên phải) và dòng 2 (trên xuống) không hợp số
học sinh trong lớp 6A7 tối đa 50 em. thể thay bằng 10 ( số 0)
07/08/2021
16
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, VẬN DỤNG 1: (bài tập về nhà)
a. Về nhà làm vận dụng 1 làm trong vở bài tập: b. Về nhà làm thực hành 2 làm trong vở bài tập:
Tiết sau tổ trưởng kiểm tra bài làm các thành
viên tổ rồi báo giáo viên.
c. Về nhà làm vận dụng 2 làm trong vở bài tập:
d. Nội dung chính của bài:
07/08/2021
17
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
2, VẬN DỤNG 2
Quan sát bảng 4, tìm thể sửa những giá trị
chưa hợp lí:
Các giá trị đã sửa chữa hợp lí. (Vẽ bảng 4 này vào
vở bài tập)
Tên Bất Kỳ conan@gmail.com
dcbatky@laivung.edu.vn
dcbatky@moet.edu.vn
Đinh Công Mươi
Tiết sau: i 2 BIỂU DIỄN SỐ LIỆU TRÊN BẢNG
HẾT BÀI 1
| 1/17

Preview text:

Toán 6 GV: Nguyễn Thành Đạt
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ TIẾT: 59 & 60
BÀI 1: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU KHỞI ĐỘNG 1 KHỞI ĐỘNG 2
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1, Thu thập dữ liệu
2, Phân loại dữ liệu
3, Tính hợp lí của dữ liệu LUYỆN TẬP
1, Luyện tập 1
2, Luyện tập 2
3, Luyện tập 3
(Thu thập dữ liệu)
(Phân loại dữ liệu)
(Tính hợp lí của dữ liệu)
VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG 07/08/2021 1 KHỞI ĐỘNG 1
Hãy đọc thông tin bên dưới và nêu nội Câu hỏi Nội dung câu hỏi Số loài
dung thích hợp vào chỗ trống bên cạnh:
Việt Nam có tổng số 1
“Theo tổng cục môi trường, Việt Nam có tổng loài chim 888 là bao nhiêu?
số loài chim ghi nhận là 888 loài, trong đó có 72
Việt Nam có tổng số
loài chim hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng ở
loài chim bị đe dọa
mức độ toàn cầu, 51 loài ít xuất hiện và hiếm 2 tuyệt chủng 72 là bao
gặp” Theo tạp chí môi trường Việt Nam nhiêu? 4/2017
Việt Nam có tổng số
loài chim ít xuất hiện 3
và hiếm gặp là bao 51 nhiêu?
Việt Nam có tổng số 4
loài thực vật là bao Không có thông tin nhiêu? 07/08/2021 2 KHỞI ĐỘNG 2
Hãy đọc thông tin bên dưới và nêu nội Câu hỏi Nội dung câu hỏi Số ca (người)
dung thích hợp vào chỗ trống bên cạnh:
Trên thế giới số ca
“Tính đến ngày 31/05/2021, trên thế giới, số ca 1
nhiễm tính đến ngày 171 000 708
nhiễm lên đến 171 000 708 người, trong đó có 31/05/2021 là bao nhiêu?
3 555 956 người tử vong và 153 086 591 người
Tại Việt Nam số ca
khỏi bệnh. Tại Việt Nam, số ca nhiễm 7 168 2
nhiễm tính đến ngày 7 168
người, số người tử vong 47 người, số người 31/05/2021 là bao nhiêu?
được điều trị khỏi bệnh 2 950 người” Theo
Trên thế giới số ca tử
nguồn từ Bộ y tế Việt Nam 3 vong tính đến ngày 153 086 591 31/05/2021 là bao nhiêu? Chú ý:
Các nội dung in đậm trong bảng 1 thay đổi

Tại Việt Nam số ca khỏi
thì nội dung cột “Số ca (người)” thay đổi 4
bệnh tính đến ngày 2 950 31/05/2021 là bao nhiêu? như thế nào?
Hãy minh họa bằng dòng thứ 5.

…………...tính đến ngày 5 31/05/2021 là bao nhiêu? 07/08/2021 3
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, Thu thập dữ liệu 1:
Quan sát bảng bên cạnh rồi cho biết: Các môn được yêu a. Tựa đề của bảng thích của lớp 6a bên là gì? (Gọi là dấu hiệu) b. Mấy cột ? 3 cột c. Mấy dòng ? 6 dòng d. Mấy ô ? 18 ô
e. Điền số tự nhiên thích hợp vào ô che khuất
f. Dữ liệu của bảng bên là gì?
Nội dung của 18 ô: Môn bóng đá, cầu lông…;hình hai que, năm 07/08/2021 4 que…; số 2, số 5 …
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, Thu thập dữ liệu 2:
Quan sát bài thực hành 1 rồi cho biết: a. Mai đang điều tra vấn Các loại kem được yêu đề gì thích.
b. Hãy chỉ ra các dữ liệu
Chữ: dâu, nho…và hình các
mà bạn ấy đã thu thập. que c. Mấy cột ? 2 cột d. Mấy dòng ? 6 dòng e. Mấy ô ? 12 ô
f. Loại kem nào được yêu thích
Kem dâu ( có 11 khách yêu thích) nhất 07/08/2021 5
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, Thu thập dữ liệu 3: (ghi vào vở) Ghi nhớ:
• Những thông tin thu thập như: số, chữ, hình
ảnh,…được gọi là dữ liệu.
• Dữ liệu ghi dưới dạng số gọi là số liệu.
• Dữ liệu thường ghi thành
bảng có nhiều cột, dông hoặc chỉ một ô. • Ví dụ: 07/08/2021 6
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
2, Phân loại dữ liệu 1:
Quan sát bảng sau rồi cho biết: HỎI ĐÁP a. Có mấy môn thể a. Có 5 môn thể thao? thao. b. Dữ liệu được ghi b. Dữ liệu được ghi dưới dạng nào? dưới dạng chữ (Đá cầu…); hình (quả bóng, que..); c. Môn thể thao nào số (18, 8...) nhiều bạn ưa thích c. Môn bóng đá nhất? nhiều bạn ưa d. Môn thể thao nào ít thích nhất. bạn ưa thích nhất? d. Môn bóng bàn ít bạn ưa thích nhất.
Dữ liệu phân thành mấy loại (dạng)?
Tóm lại: Dữ liệu được phân thành dạng:
số, chữ, hình… 07/08/2021 7
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
2, Phân loại dữ liệu 2: (ghi vào vở)
Quan sát bảng dưới đây rồi trả lời câu hỏi sau: HỎI ĐÁP a. Tên học sinh là a. Cột “Tên” là dữ dạng chữ. liệu gì? b. Dạng số (có giá trị b. Cột “Tổng số con từ 0 đến 10). vật” là dữ liệu gì? c. Dạng vừa số vừa c. Cột “Các con vật chữ (các loài vật được…”là dữ liệu chim, cá, chó và gì? mèo) d. Có bao nhiêu học d. Có 8 học sinh sinh không nuôi (Mai, Lan...) con vật nào? e. Có bao nhiêu con e. Có 32 con vật
Ghi nhớ: (ghi vào vở) vật được nuôi?
• Dữ liệu được phân thành dạng: số, chữ, hình, (6+4+0+2…) ngày…
• Việc sắp xếp các thông tin theo những tiêu chí
nhất định gọi là phân loại dữ liệu. 07/08/2021 8
3, Tính hợp lí của dữ liệu 1:
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu Dữ liệu không hợp lí
trong bảng 2 là: cột “Họ
và tên” mang giá trị số “38448784” Dữ liệu không hợp lí trong bảng 3 là: ô mang giá trị số “ -3”
Chú ý: Dữ liệu điều tra
cũng có thể là một bảng
chỉ là số, chữ, hình… 07/08/2021 9
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
3, Tính hợp lí của dữ liệu 2: (ghi vào vở) Ghi nhớ:
Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta đưa ra các tiêu chí đánh giá .
Chẳng hạn, dữ liệu phải:
• Đúng cùng một định dạng: số hoặc chữ hoặc ngày…
• Nằm trong phạm vi dự kiến: âm hoặc dương hoặc lớn hơn…. 07/08/2021 10
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, Luyện tập 1: (Thu thập dữ liệu) - ghi vào vở bài tập.
Đọc và quan sát ví dụ 2 để hoàn thành chỗ che khuất trong 2 bảng sau: Bảng 1 Vẽ 2 bảng này vào vở Bảng 2 Câu Câu hỏi Trả lời Câu Màu của bình ga Số lượng a.
Cửa hàng đang bán bao nhiêu bình ga? 10 bình a. Ga màu hồng 6 bình b.
Cửa hàng bán mấy loại bình ga? 2 loại (lớn, nhỏ) b. Ga màu cam 2 bình c. Ga màu vàng 2 bình
Ghi nhớ: (ghi vào vở bài tập) Tùy vào dữ liệu mà thu thập ghi thành từng
bảng có 1 ô hay nhiều ô và được sắp xếp theo thứ tự cột hoặc dòng nhằm dễ tính toán sau này. 07/08/2021 11
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, Luyện tập 2: (Thu thập dữ liệu) – ghi vào vở bài tập
Bài tập 1: Quan sát bài tập số 1, rồi
hoàn thành các câu hỏi sau: (ghi vào vở bài tập)
a. Điền số tự nhiên thích hợp vào ô
trống của cột “Số bạn ăn” (dựa 11
vào các hình trong ô tương ứng
của cột: “Kiểm đếm”). 4
b. Có mấy món ăn sáng trên bảng?
c. Món ăn sáng ưa thích của nhiều 8 bạn là gì?
d. Lớp này có khoảng bao nhiêu bạn? 5 Phần trả lời 2
: (ghi vào vở bài tập) a. Thực hiện trên bảng. b. Có 5 món ăn sáng.
c. Món ăn sáng ưa thích của nhiều bạn là xôi.
d. Lớp này có từ 30 bạn trở lên. 07/08/2021 12
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
2, Luyện tập 2: (Phân loại dữ liệu) - (ghi vào vở bài tập) Bài tập 3: Đọc và hoàn
thành các các câu hỏi sau:
(ghi vào vở bài tập)
a. Bảng dữ liệu này có gì khác trước? b. Hãy nêu các loại dữ liệu xuất hiện trong bảng thống kê trên?
c. Có bao nhiêu giá trị là chữ cái khác nhau?
Đáp như sau: (ghi vào vở bài tập)
d. Giá trị số trong bảng được phép
d. Giá trị số trong bảng có
a. Bảng dữ liệu này dấu hiệu chính trùng nhau. được phép trùng
xếp theo chiều dọc (trước hàng
e. Số liệu trên có liên quan để sắp đặt nhau? ngang).
phím E và T trên bàn phím nhằm e. Số liệu trên có liên
b. Dữ liệu xuất hiện trong bảng thống
thuận lợi cho việc bấm (có số lần
kê trên có: Chữ cái, số và chữ. xuất hiện nhiều nhất quan gì với vị trí phím ).
c. Có 9 giá trị là chữ cái khác nhau. E và T trên bàn phím? 07/08/2021 13
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
3, Luyện tập 1: (Tính hợp lí của dữ liệu) - (ghi vào vở bài tập) Ví dụ: (Bảng 3 sgk) Quan sát hình bên rồi
nhận xét (câu a, b) và trả
lời (câu c, d): (ghi vào vở bài tập)
a. Giá trị của bảng 3. b. Tính hợp lí của số liệu.
c. Hãy thay giá trị không hợp lý bằng một giá trị hợp lí.
Nhận xét và trả lời: (ghi vào vở bài tập)
d. Hãy thay giá trị không
a. Giá trị của bảng 3 chỉ có một loại và toàn là số. hợp lý bằng một giá
b. Giá trị -3 không hợp lí vì tuổi của bé là từ 0 đến 5 tuổi. trị không hợp khác.
c. Giá trị không hợp lý -3 bằng 5 thì giá trị hợp lí.
d. Giá trị không hợp lý bằng một giá trị không hợp khác là: 10, bốn, V... 07/08/2021 14
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
3, Luyện tập 2: (Tính hợp lí của dữ liệu) - (ghi vào vở bài tập)
(ghi vào vở bài tập)
Quan sát bài tập 5, hãy tìm kiếm thông tin chưa hợp lí và thay
bằng một giá trị hợp lí bất kỳ (HS khá giỏi).
Kết quả: (ghi vào vở bài tập)
• Giá trị K của cột 4 (từ trái sang) và dòng 2 (từ trên xuống) không cùng dạng các giá trị
cùng dòng 2. Có thể thay bằng 0 (K viết tắt của 0)
• Giá trị -2 cột bên phải và dòng 2 (trên xuống) không hợp lí (số học sinh vắng là số tự
nhiên và nhỏ hơn 51). Có thể thay bằng 2 (do đánh nhầm dư -)
• Giá trị 100 của ô cột thứ 2 (tính từ bên phải) và dòng 2 (trên xuống) không hợp lí vì số
học sinh trong lớp 6A7 tối đa là 50 em. Có thể thay bằng 10 (dư số 0) 07/08/2021 15
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
1, VẬN DỤNG 1: (bài tập về nhà)
a. Về nhà làm vận dụng 1 làm trong vở bài tập:
b. Về nhà làm thực hành 2 làm trong vở bài tập:
d. Nội dung chính của bài:
c. Về nhà làm vận dụng 2 làm trong vở bài tập:
Tiết sau tổ trưởng kiểm tra bài làm các thành
viên tổ rồi báo giáo viên.
07/08/2021 16
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu 2, VẬN DỤNG 2
Quan sát bảng 4, tìm và có thể sửa những giá trị
Các giá trị đã sửa chữa hợp lí. (Vẽ bảng 4 này vào chưa hợp lí: vở bài tập) Tên Bất Kỳ conan@gmail.com dcbatky@laivung.edu.vn dcbatky@moet.edu.vn Đinh Công Mươi
Tiết sau: “Bài 2 – BIỂU DIỄN SỐ LIỆU TRÊN BẢNG HẾT BÀI 1 07/08/2021 17