Chương 5: Hành vi khách hàng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Chương 5: Hành vi khách hàng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 145 Ch¬ng V Hµnh vi cña kh¸ch hµng Môc tiªu
Sau khi häc xong ch¬ng nµy, sinh viªn cÇn n¾m ®îc:
M« h×nh hµnh vi mua cña ngêi tiªu dïng
C¸c yÕu tè kh¸c nhau ¶nh hëng ®Õn hµnh vi cña ngêi tiªu dïng
M« h×nh hµnh vi mua cña ngêi tiªu dïng lµ c¸c tæ chøc
C¸c yÕu tè kh¸c nhau ¶nh hëng ®Õn hµnh vi cña ngêi tiªu dïng lµ c¸c tæ chøc
¸p dông vµo ho¹t ®éng Marketing ®Ó t¸c ®éng tÝch cùc tíi hµnh vi cña kh¸ch hµng. 5.1. Tæng quan
Kh¸ch hµng cña mét doanh nghiÖp thêng rÊt ®a d¹ng vÒ nhu cÇu, môc ®Ých, ®éng
c¬ mua s¶n phÈm. Muèn thùc hiÖn ph¬ng ch©m “B¸n nh÷ng thø mµ kh¸ch hµng hµng
cÇn” th× doanh nghiÖp cÇn ph¶i thùc hiÖn quan ®iÓm ph©n ®o¹n thÞ trêng, tøc lµ chia
kh¸ch hµng thµnh c¸c nhãm cã c¸c ®Æc ®iÓm chung, nghiªn cøu c¸c ®Æc ®iÓm chung cña
tõng nhãm – tõng ®o¹n thÞ trêng. Trªn c¬ së c¸c ®Æc tÝnh cña tõng nhãm kh¸ch hµng mµ
doanh nghiÖp cã thÓ thiÕt kÕ ch¬ng tr×nh Marketing mix phï hîp cho c¸c nhãm kh¸ch hµng kh¸c nhau.
Sau ®©y chóng ta sÏ nghiªn cøu hµnh vi mua cña hai ®o¹n thÞ trêng lín lµ thÞ trêng
ngêi tiªu dïng vµ thÞ trêng c¸c tæ chøc.
5.2. thÞ trêng vµ hµnh vi cña ngêi tiªu dïng
5.2.1. Kh¸i qu¸t vÒ thÞ trêng ngêi tiªu dïng 1) Kh¸i niÖm
ThÞ trêng ngêi tiªu dïng (Consumer Market) lµ thÞ trêng bao gåm nh÷ng c¸ nh©n,
nhãm ngêi vµ hé gia ®×nh mua s¶n phÈm cho môc ®Ých tiªu dïng c¸ nh©n, gia ®×nh. Nh
vËy, c¸c quyÕt ®Þnh mua cña hä mang tÝnh c¸ nh©n, víi môc tiªu phôc vô cho c¸c nhu cÇu
cña b¶n th©n hoÆc cho gia ®×nh.
Nhê tiªu dïng c¸c s¶n phÈm kh¸c nhau, con ngêi ®¸p øng ®îc c¸c nhu cÇu c¸ nh©n
®Ó tån t¹i. MÆt kh¸c, còng qua tiªu dïng, con ngêi cã thÓ thÓ hiÖn m×nh tríc con m¾t
cña céng ®ång. §ã lµ v¨n ho¸ tiªu dïng. §éc gi¶ cã thÓ rÊt dÔ thÊy lµ c¸c d©n téc, c¸c t«n
gi¸o kh¸c nhau th× v¨n ho¸ tiªu dïng kh¸c nhau.
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 146
2) §Æc trng c¬ b¶n cña thÞ trêng ngêi tiªu dïng
Cã quy m« lín vµ ngµy cµng t¨ng
Tiªu dïng nhiÒu lo¹i s¶n phÈm
Nhu cÇu tiªu dïng rÊt ®a d¹ng vµ thay ®æi theo thêi gian
C¸c s¶n phÈm cho tiªu dïng c¸ nh©n rÊt ®a d¹ng nh quÇn ¸o, thøc ¨n, ®å dïng gia
®×nh, xe cé, ®å trang søc, c¸c dÞch vô vui ch¬i gi¶i trÝ, giao lu t×nh c¶m…
Cho ®Õn nay, ViÖt Nam cã tíi trªn 85 triÖu d©n. §©y lµ mét thÞ trêng ngêi tiªu
dïng lín vµ rÊt ®a d¹ng cho c¸c doanh nghiÖp trong vµ ngoµi níc. Theo xu híng giao
lu, héi nhËp quèc tÕ vµ ®êi sèng vËt chÊt ngµy cµng ®îc n©ng cao, nhu cÇu tiªu dïng
cña toµn x· héi ViÖt Nam sÏ t¨ng lªn.
Ngêi tiªu dïng rÊt kh¸c nhau vÒ tuæi t¸c, nghÒ nghiÖp, møc thu nhËp, tr×nh ®é häc
vÊn, vµ nhu cÇu, thÞ hiÕu, t©m lý… Cïng víi nh÷ng t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè m«i trêng
kh¸c sÏ h×nh thµnh nªn v¨n ho¸ tiªu dïng cña c¸c nhãm kh¸ch hµng kh¸c nhau, gäi lµ hµnh vi tiªu dïng.
5.2.2. M« h×nh nghiªn cøu hµnh vi mua cña ngêi tiªu dïng
Nghiªn cøu hµnh vi cña ngêi tiªu dïng gióp cho doanh nghiÖp t×m hiÓu xem qu¸
tr×nh kh¸ch hµng mua vµ sö dông hµng ho¸ nh thÕ nµo. Trªn c¬ së nhËn thøc râ ®îc
hµnh vi cña ngêi tiªu dïng, doanh nghiÖp sÏ cã c¨n cø ch¾c ch¾n ®Ó tr¶ lêi c¸c vÊn ®Ò
liªn quan tíi c¸c chiÕn lîc Marketing cÇn v¹ch ra. §ã lµ c¸c vÊn ®Ò nh sau:
Ai lµ ngêi mua hµng?
Hä mua c¸c hµng ho¸, dÞch vô g×?
Môc ®Ých mua c¸c hµng ho¸, dÞch vô ®ã?
C¸c yÕu tè g× t¸c ®éng tíi quyÕt ®Þnh mua cña kh¸ch hµng?
Hä mua nh thÕ nµo? Mua khi nµo? Mua ë ®©u? C¸c yÕu tè ý thøc Ph¶n øng ®¸p kÝch thÝch cña ngêi l¹i cña ngêi bªn ngoµi tiªu dïng tiªu dïng
H×nh 5.1. M« h×nh ®¬n gi¶n hµnh vi mua cña NTD
C¸c doanh nghiÖp muèn t×m hiÓu xem ngêi tiªu dïng ph¶n øng nh thÕ nµo tríc
c¸c chiÕn lîc Marketing hçn hîp cña doanh nghiÖp. Lý do lµ nÕu biÕt ®îc ph¶n øng cña
ngêi tiªu dïng, hä sÏ sö dông hiÖu qu¶ c¸c ch¬ng tr×nh Marketing hçn hîp, vµ do vËy
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 147
n©ng cao ®¸ng kÓ kh¶ n¨ng c¹nh tranh cu¶ doanh nghiÖp. NhiÒu nhµ nghiªn cøu ®· ®a ra
c¸c m« h×nh kh¸c nhau m« t¶ hµnh vi ngêi tiªu dïng. Chóng ta t×m hiÓu c¸c m« h×nh ®ã
trªn c¸c H×nh 5.1 vµ H×nh 5.2.
M« h×nh trªn H×nh 5.1 cho ta thÊy kh¸i qu¸t mèi t¸c ®éng cña c¸c yÕu tè kÝch thÝch
Marketing vµo ý thøc cña ngêi tiªu dïng vµ c¸c ph¶n øng ®¸p l¹i cña ngêi tiªu dïng. S¶n phÈm C¸c ®Æc tÝnh C¸c ph¶n øng Gi¸ c¶ ®¸p l¹i cña NTD cña ngêi mua Ph©n phèi Xóc tiÕn Lùa chän s.phÈm Lùa chän nh·n C¸c yÕu tè m«i Qu¸ tr×nh hiÖu s¶n phÈm trêng (chÝnh trÞ, quyÕt ®Þnh Lùa chän nhµ kinh tÕ, v¨n ho¸, mua cña kinh doanh c«ng nghÖ, d©n ngêi TD Lùa chän sè sè…) lîng s¶n phÈm mua
H×nh 5.2. M« h×nh chi tiÕt hµnh vi mua cña ngêi tiªu dïng
M« h×nh trªn h×nh 5.2 m« t¶ chi tiÕt c¸c yÕu tè trong c¶ ba khèi ë m« h×nh trªn h×nh
5.1. Nh÷ng yÕu tè kÝch thÝch lªn ngêi tiªu dïng bao gåm c¸c yÕu tè Marketing mix vµ
c¸c yÕu tè m«i trêng vÜ m«. ý thøc cña ngêi mua bao gåm c¸c ®Æc tÝnh vµ qu¸ tr×nh ra
quyÕt ®Þnh mua cña hä. C¸c ph¶n øng ®¸p l¹i cña ngêi tiªu dïng lµ c¸c lùa chän ®îc m«
t¶ trong h×nh ch÷ nhËt bªn ph¶i. Chóng ta sÏ t×m hiÓu chi tiÕt ®Æc tÝnh cña ngêi tiªu dïng,
qu¸ tr×nh quyÕt ®Þnh mua cña hä.
5.2.3. C¸c yÕu tè ¶nh hëng ®Õn hµnh vi cña ngêi tiªu dïng
Ngêi mua – ngêi tiªu dïng sèng trong mét x· héi, cho nªn hµnh vi cña hä chÞu t¸c
®éng, ¶nh hëng cña rÊt nhiÒu c¸c yÕu tè trong x· héi (xem h×nh 5.3). §ã lµ:
1) C¸c yÕu tè thuéc vÒ v¨n ho¸
C¸c yÕu tè v¨n ho¸ bao gåm: V¨n ho¸, Nh¸nh v¨n ho¸, Giai tÇng x· héi.
a) V¨n ho¸ (chi tiÕt vÒ v¨n ho¸ xin xem môc 3.2.9 trong ch¬ng 3)
“V¨n ho¸ lµ mét hÖ thèng nh÷ng gi¸ trÞ, niÒm tin, truyÒn thèng vµ c¸c chuÈn mùc
hµnh vi ®îc h×nh thµnh, ph¸t triÓn, thõa kÕ qua nhiÒu thÕ hÖ. V¨n hãa ®îc hÊp thô ngay
trong cuéc sèng gia ®×nh, sau ®ã lµ trong trêng häc vµ trong x· héi”.
V¨n ho¸ lµ nguyªn nh©n c¬ b¶n, ®Çu tiªn dÉn d¾t mäi hµnh vi cña con ngêi nãi
chung vµ hµnh vi tiªu dïng nãi riªng. §ã chÝnh lµ v¨n ho¸ tiªu dïng. C¸ch ¨n mÆc, tiªu
dïng, sù c¶m nhËn gi¸ trÞ cña hµng hãa, sù thÓ hiÖn m×nh th«ng qua tiªu dïng... ®Òu chÞu
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 148
sù chi phèi m¹nh mÏ cña v¨n hãa. Ngêi tiªu dïng cã nÒn v¨n ho¸ kh¸c nhau th× sÏ cã
hµnh vi tiªu dïng kh¸c nhau. C¸ch ¨n mÆc, tiªu dïng, sù a thÝch, c¶m nhËn gi¸ trÞ cña
hµng hãa, sù thÓ hiÖn m×nh th«ng qua tiªu dïng... ®Òu chÞu sù chi phèi m¹nh mÏ cña v¨n
hãa. Nh÷ng con ngêi cã nÒn v¨n ho¸ kh¸c nhau th× sÏ cã hµnh vi tiªu dïng kh¸c nhau. VÝ
dô, ngêi miÒn B¾c ¨n uèng, sö dông xe cé, nhµ cöa, quÇn ¸o kh¸c ngêi miÒn Nam.
Phong c¸ch tiªu dïng cña ngêi ch©u ©u cã sù kh¸c biÖt lín so víi ngêi ch©u ¸. Nh
vËy, khi muèn xuÊt khÈu quÇn ¸o, thùc phÈm, hµng gèm sø...sang c¸c níc kh¸c, doanh
nghiÖp ViÖt Nam ph¶i t×m hiÓu kü lìng v¨n hãa tiªu dïng cña c¸c níc nhËp khÈu ®Ó
®¸p øng cao nhÊt nhu cÇu, thÞ hiÕu cña kh¸ch hµng. b) Nh¸nh v¨n ho¸
Nh¸nh v¨n ho¸ lµ mét bé phËn cÊu thµnh nhá h¬n cña mét nÒn v¨n ho¸. Nhãm d©n
téc, nhãm t«n gi¸o, c¸c vïng miÒn kh¸c nhau cã v¨n ho¸ kh¸c nhau, t¹o thµnh c¸c nh¸nh
v¨n ho¸ kh¸c nhau. Ngêi tiªu dïng thuéc c¸c nh¸nh v¨n ho¸ kh¸c nhau trong mét nÒn
v¨n ho¸ cã lèi sèng riªng, hµnh vi tiªu dïng riªng. Trong mét ®Êt níc nhng ngêi ®¹o
Håi kiªng kh«ng ¨n thÞt bß, phô n÷ ra ®êng ®Òu ph¶i bÞt m¹ng vµ mÆc quÇn ¸o kÝn mÝt,
cßn ngêi theo ®¹o PhËt, ®¹o Thiªn chóa gi¸o th× ngîc l¹i. Nh vËy, c¸c nh¸nh v¨n ho¸
kh¸c nhau sÏ t¹o thµnh c¸c ph©n ®o¹n thÞ trêng kh¸c nhau. C¸c yÕu tè C¸c yÕu tè C¸c yÕu tè C¸c yÕu tè v¨n ho¸ x· héi C¸ nh©n T©m lý Hµnh vi - NÒn v¨n ho¸ - Nhãm tham - Tuæi t¸c - §éng c¬ truyÒn thèng kh¶o - Ngêi
Giai ®o¹n sång - Tri gi¸c - Nh¸nh v¨n - Gia ®×nh - NghÒ nghiÖp - LÜnh héi tiªu ho¸
- Vai trß vµ ®Þa - Hoµn c¶nh KT - NiÒm tin dïng - Giai tÇng XH vÞ x· héi - Lèi sèng - Th¸i ®é - C¸ tÝnh
H×nh 5.3. M« h×nh c¸c yÕu tè ¶nh hëng ®Õn hµnh vi ngêi tiªu dïng c) Giai tÇng x· héi
Trong x· héi nµo còng tån t¹i c¸c giai tÇng x· héi kh¸c nhau (c¸c ®¼ng cÊp x· héi).
VËy thÕ nµo lµ giai tÇng x· héi?
Giai tÇng x· héi lµ nh÷ng nhãm ngêi t¬ng ®èi æn ®Þnh trong x· héi ®îc x¾p xÕp
theo thø bËc, ®¼ng cÊp, ®îc ®Æc trng bëi c¸c quan ®iÓm gi¸ trÞ, lîi Ých vµ hµnh vi ®¹o
®øc chung trong mçi giai tÇng.
ë Mü, c¸c nhµ khoa häc x· héi chia d©n c thµnh 6 giai tÇng x· héi kh¸c nhau c¨n
cø vµo nghÒ nghiÖp, thu nhËp, tµi s¶n, häc vÊn…ë ViÖt Nam cha cã mét nghiªn cøu nµo
mang tÝnh lý luËn t¬ng tù. Nhng trªn thùc tÕ ®· b¾t ®Çu h×nh thµnh c¸c tÇng líp x· héi
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 149
kh¸c nhau víi quan ®iÓm, lèi sèng, møc thu nhËp… kh¸c nhau.
Giai tÇng x· héi cã mét sè ®Æc tÝnh sau ®©y. Thø nhÊt, con ngêi trong mçi giai tÇng
x· héi cã c¸c hµnh vi t¬ng tù nhau (trong ®ã cã hµnh vi tiªu dïng). Thø hai, ®Þa vÞ cña
mçi ngêi trong x· héi thÊp hay cao tuú thuéc vµo giai tÇng x· héi cña hä thÊp hay cao.
Thø ba, giai tÇng x· héi cña mçi ngêi ®îc x¸c ®Þnh b»ng nhiÒu biÕn sè nh nghÒ
nghiÖp, thu nhËp, sù giµu cã, gi¸o dôc, vµ ®Þnh híng gi¸ trÞ. Thø t, mçi c¸ nh©n cã thÓ
chuyÓn dÞch tõ mét giai tÇng nµy lªn (xuèng) mét giai tÇng kh¸c trong cuéc ®êi m×nh.
C¸c giai tÇng x· héi thêng a thÝch c¸c th¬ng hiÖu kh¸c nhau cña quÇn ¸o, tiÖn
nghi gia ®×nh, c¸c ho¹t ®éng gi¶i trÝ, « t«… Hä còng a thÝch c¸c ph¬ng tiÖn truyÒn
th«ng kh¸c nhau, sö dông c¸c ng«n tõ kh¸c nhau. Nh vËy, cã thÓ xem giai tÇng x· héi lµ
mét tiªu chÝ ®Ó ph©n ®o¹n thÞ trêng, vµ mçi giai tÇng x· héi lµ mét ®o¹n thÞ trêng víi
nh÷ng hµnh vi tiªu dïng riªng.
C¸c doanh nghiÖp cÇn quan t©m ®Õn hµnh vi tiªu dïng cña c¸c giai tÇng x· héi kh¸c
nhau, ®Æc biÖt lµ ®èi víi c¸c hµng ho¸ cã tÝnh dÔ ph« tr¬ng nh quÇn ¸o, trang søc, giµy
dÐp, xe cé, nhµ cöa, ho¹t ®éng vui ch¬i, gi¶ trÝ… HiÓu râ hµnh vi tiªu dïng cña kh¸ch
hµng thuéc c¸c giai tÇng x· héi sÏ gióp doanh nghiÖp cã c¬ së ®Ó thùc hiÖn ph¬ng ch©m
“B¸n nh÷ng thø mµ kh¸ch hµng cÇn”. Nh vËy, giai tÇng x· héi lµ mét tiªu thøc quan
träng ®Ó c¸c doanh nghiÖp ph©n ®o¹n thÞ trêng ngêi tiªu dïng.
ë ViÖt Nam khi kinh tÕ cµng ph¸t triÓn, cµng cã thÓ dÔ dµng nhËn thÊy c¸c tÇng líp
x· héi víi sù kh¸c biÖt râ rµng vÒ vÞ trÝ x· héi. Nh÷ng ngêi cïng chung trong mét giai
tÇng th× thêng cã hµnh vi tiªu dïng gièng nhau. Nh÷ng ngêi thuéc tÇng líp thîng lu
kh«ng ¨n ë c¸c qu¸n ¨n b×nh d©n. Hä mua s¾m c¸c hµng ho¸ tiªu dïng ®¾t tiÒn t¹i c¸c siªu
thÞ cöa hµng sang träng, ë nhµ cao cöa réng, ch¬i tennÝt, ch¬i golf, ®i xe « t« sang träng…
2) C¸c yÕu tè mang tÝnh chÊt c¸ nh©n
C¸c yÕu tè mang tÝnh chÊt c¸ nh©n bao gåm : tuæi t¸c vµ giai ®o¹n trong ®êi sèng
gia ®×nh, nghÒ nghiÖp, t×nh tr¹ng kinh tÕ, lèi sèng, c¸ tÝnh.
a) Tuæi t¸c vµ giai ®o¹n trong ®êi sèng gia ®×nh
Nhu cÇu vÒ c¸c lo¹i hµng ho¸, dÞch vô còng nh kh¶ n¨ng mua cña ngêi tiªu dïng
g¾n liÒn víi tuæi t¸c vµ giai ®o¹n trong ®êi sèng gia ®×nh cña hä. Trong phô lôc 1, cuèi
ch¬ng 5 cã m« t¶ nhu cÇu vµ hµnh vi tiªu dïng cña con ngêi t¬ng øng víi c¸c giai
®o¹n kh¸c nhau cña chu kú sèng gia ®×nh t¹i Mü. Tuy nhiªn, ë ViÖt Nam còng nh mét
sè níc ®ang ph¸t triÓn cã sù kh¸c nhau lín vÒ sù ph¸t triÓn kinh tÕ t¹i c¸c vïng miÒn
kh¸c nhau. Do vËy, cÇn lu ý ®Õn yÕu tè ®Þa lý. Nh vËy, giai ®o¹n trong chu kú sèng gia
®×nh ®îc xem lµ 1 tiªu thøc quan träng ®Ó ph©n ®o¹n thÞ trêng ngêi tiªu dïng. b) NghÒ nghiÖp
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 150
NghÒ nghiÖp cã ¶nh hëng lín ®Õn hµnh vi mua cña kh¸ch hµng. Ngoµi c¸c hµng ho¸
liªn quan trùc tiÕp ®Õn ho¹t ®éng nghÒ nghiÖp, kh¸ch hµng víi nghÒ nghiÖp kh¸c nhau
còng tiªu dïng kh¸c nhau. Do vËy, nhµ tiÕp thÞ cÇn t×m hiÓu hµnh vi tiªu dïng cña kh¸ch
hµng víi c¸c nghÒ nghiÖp kh¸c nhau nh: C«ng nh©n, n«ng d©n, c«ng chøc, trÝ thøc,
th¬ng gia, giíi nghÖ sÜ, nhµ qu¶n lý kinh doanh, nhµ chÝnh trÞ…NghÒ nghiÖp lµ mét tiªu
thøc ph©n ®o¹n thÞ trêng ngêi tiªu dïng. c) T×nh tr¹ng kinh tÕ
T×nh tr¹ng kinh tÕ cña ngêi tiªu dïng bao gåm: thu nhËp, nî nÇn, tiÕt kiÖm, tµi s¶n,
kh¶ n¨ng vay mîn, quan ®iÓm vÒ tiªu dïng vµ tiÕt kiÖm. T×nh tr¹ng kinh tÕ lµ ®iÒu kiÖn
tiªn quyÕt ®Ó ngêi tiªu dïng cã thÓ mua ®îc hµng ho¸, dÞch vô. Ngoµi ra, tû lÖ mua s¾m
c¸c lo¹i hµng ho¸ kh¸c nhau sÏ thay ®æi tuú thuéc vµo kh¶ n¨ng tµi chÝnh cña ngêi tiªu
dïng. Khi ng©n s¸ch tiªu dïng cµng cao th× tû lÖ ph©n bè cho tiªu dïng c¸c hµng xa xØ
cµng t¨ng lªn, tû lÖ chi tiªu cho c¸c hµng thiÕt yÕu cµng gi¶m xuèng. Tû lÖ tiªu dïng sÏ
®¶o ngîc ®èi víi ngêi tiªu dïng cã ng©n s¸ch h¹n hÑp.
Tuy nhiªn, møc tiªu dïng cña mçi c¸ nh©n cßn phô thuéc vµo t×nh tr¹ng kinh tÕ
chung cña ®Êt níc. Vµo thêi kú kinh tÕ ®Êt níc phån thÞnh, t¨ng trëng th× ngêi ta tiªu
dïng nhiÒu h¬n vµ ngîc l¹i, thêi kú kinh tÕ suy tho¸i th× mäi tiªu dïng ®Òu gi¶m, ngêi
tiªu dïng chñ yÕu tËp trung vµo nh÷ng hµng ho¸ thiÕt yÕu cho ®êi sèng. d) Lèi sèng
Lèi sèng ph¸c ho¹ mét c¸ch râ nÐt vÒ ch©n dung cu¶ mét con ngêi trong mèi t¬ng
t¸c víi m«i trêng xung quanh. Vµ hµnh vi tiªu dïng cña con ngêi thÓ hiÖn râ rÖt lèi
sèng cña anh ta. TÊt nhiªn, lèi sèng cña mçi con ngêi bÞ chi phèi bëi c¸c yÕu tè chung
nh nh¸nh v¨n ho¸, nghÒ nghiÖp, nhãm x· héi, t×nh tr¹ng kinh tÕ vµ hoµn c¶nh gia ®×nh.
Nhng lèi sèng cña mçi ngêi mang s¾c th¸i riªng.
MÆc dï lèi sèng lµ mét ®Æc trng kh«ng ®îc lîng ho¸, nhng c¸c nhµ tiÕp thÞ dïng
nã ®Ó ®Þnh vÞ s¶n phÈm. §ã lµ “§Þnh vÞ s¶n phÈm th«ng qua c¸c h×nh ¶nh vÒ kh¸ch
hµng”(xem phÇn ®Þnh vÞ ë ch¬ng 4). C¸c lo¹i hµng ho¸ ®îc ®Þnh vÞ theo lèi sèng lµ mü
phÈm, ®å uèng, thêi trang, xe h¬i, xe m¸y, du lÞch… C¸c nhµ qu¶n lý cÇn t×m ra mèi liªn
hÖ gi÷a lèi sèng vµ hµnh vi tiªu dïng c¸c lo¹i hµng ho¸ ®Ó lµm c¬ së cho c¸c chiÕn lîc
Marketing. Hä còng cã thÓ dÉn d¾t nhu cÇu tiªu dïng cña x· héi b»ng c¸c s¸ng t¹o ra c¸c
s¶n phÈm kh¸c nhau cã tÝnh hîp lý nh»m vµo c¸c lèi sèng kh¸c nhau.
C¸c nhµ s¶n xuÊt bia cho ra ®êi c¸c lo¹i bia cho c¸c lèi sèng kh¸c nhau nh: bia
nång ®é cån cao víi qu¶ng c¸o: “Bia thîng h¹ng dµnh cho nam giíi”; bia nhÑ víi th«ng
®iÖp: “Bia cho hai chóng t«i” hay “Bia cho chµng vµ nµng”. Cßn xe m¸y th× ®îc qu¶ng
c¸o: “Xe cho nh÷ng ngêi a c¶m gi¸c m¹nh”. e) C¸ tÝnh
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 151
C¸ tÝnh lµ nh÷ng ®Æc tÝnh t©m lý næi bËt cña mçi ngêi dÉn ®Õn c¸c hµnh vi øng xö
mang tÝnh æn ®Þnh vµ nhÊt qu¸n ®èi víi m«i trêng xung quanh.
Cã thÓ nªu ra mét sè c¸c c¸ tÝnh thêng gÆp nh: tÝnh cÈn thËn; tÝnh tù tin; tÝnh b¶o
thñ; tÝnh hiÕu th¾ng; tÝnh n¨ng ®éng…C¸ tÝnh sÏ ¶nh hëng m¹nh ®Õn hµnh vi tiªu dïng
cña ngêi tiªu dïng. Nh÷ng ngêi cÈn thËn, nh÷ng ngêi b¶o thñ thêng kh«ng ®i tiªn
phong trong viÖc sö dông s¶n phÈm míi. Ngîc l¹i, lµ nh÷ng ngêi n¨ng ®éng, s¸ng t¹o
s½n sµng chÞu m¹o hiÓm khi mua s¶n phÈm míi. C¸ tÝnh còng lµ mét c¨n cø ®Ó cho doanh
nghiÖp ®Þnh vÞ s¶n phÈm. Nghiªn cøu c¸ tÝnh kh¸ch hµng còng cã Ých cho ®éi ngò tiÕp thÞ.
3) C¸c yÕu tè mang tÝnh chÊt x· héi
§ã lµ c¸c yÕu tè : Nhãm tham kh¶o, gia ®×nh, vai trß vµ ®Þa vÞ. a) Nhãm tham kh¶o
Nhãm tham kh¶o ®èi víi mét ngêi tiªu dïng lµ nhãm ngêi cã ¶nh hëng trùc tiÕp
hoÆc gi¸n tiÕp ®Õn th¸i ®é, hµnh vi cña ngêi tiªu dïng. Sù ¶nh hëng ®ã ®îc thùc hiÖn
th«ng quan ph¬ng thøc truyÒn miÖng cßn m¹nh mÏ h¬n c¸c ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o b¸n
hµng trùc tiÕp cña c«ng ty.
Cã thÓ chia nhá nhãm tham kh¶o thµnh c¸c nhãm sau:
- Nhãm tham kh¶o ®Çu tiªn lµ nhãm cã ¶nh hëng trùc tiÕp ®Õn th¸i ®é cña ngêi tiªu
dïng, bao gåm: gia ®×nh, b¹n th©n, l¸ng giÒng th©n thiÖn, ®ång nghiÖp. Ngêi tiªu dïng lµ
thµnh viªn cña nhãm. Nhãm nµy cã quan hÖ kh«ng cã tÝnh nghi thøc.
- Nhãm tham kh¶o thø hai gåm c¸c tæ chøc hiÖp héi nh: Tæ chøc t«n gi¸o, HiÖp héi
ngµnh nghÒ, C«ng ®oµn, §oµn thÓ, C¸c c©u l¹c bé. Ngêi tiªu dïng lµ thµnh viªn cña
nhãm. Nhãm nµy cã ¶nh hëng gi¸n tiÕp ®Õn ngêi tiªu dïng. Nhãm nµy cã quan hÖ mang tÝnh nghi thøc.
- Nhãm ngìng mé lµ nhãm mµ c¸ nh©n cã mong muèn gia nhËp, trë thµnh viªn (c¸c
ng«i sao ®iÖn ¶nh, ©m nh¹c, thÓ thao…). Ngêi tiªu dïng kh«ng lµ thµnh viªn cña nhãm
nµy. Tuy nhiªn, ngêi tiªu dïng cã xu híng b¾t chiÕc hµnh vi tiªu dïng cña c¸c thµnh
viªn thuéc nhãm ngìng mé.
- Nhãm tÈy chay lµ nhãm mµ c¸ nh©n kh«ng chÊp nhËn hµnh vi cña nhãm ®ã. Do vËy,
c¸c c¸ nh©n kh«ng tiªu dïng nh c¸c thµnh viªn cña nhãm mµ hä tÈy chay. Ngêi tiªu
dïng kh«ng lµ thµnh viªn cña nhãm nµy.
Nhãm tham kh¶o cã ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh mua s¶n phÈm còng nh lùa chän
th¬ng hiÖu nµo cña s¶n phÈm. KÕt hîp gi÷a b¶n chÊt cña s¶n phÈm (thiÕt yÕu hay xa xØ)
vµ n¬i tiªu dïng (riªng t hay n¬i ®«ng ngêi), ta cã thÓ thÊy cã 4 kh¶ n¨ng ¶nh hëng
cña nhãm tham kh¶o nh sau:
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 152
- NÕu s¶n phÈm lµ thiÕt yÕu, vµ ®îc tiªu dïng riªng t, th× nhãm tham kh¶o kh«ng
cã ¶nh hëng g× l¾m (®Öm ngñ, tñ l¹nh, kem ®¸nh r¨ng…).
- NÕu s¶n phÈm lµ thiÕt yÕu, vµ ®îc tiªu dïng ë n¬i ®«ng ngêi, th× nhãm tham
kh¶o ¶nh hëng lín ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän th¬ng hiÖu, ¶nh hëng Ýt ®Õn quyÕt ®Þnh lùa
chän s¶n phÈm (quÇn ¸o, xe m¸y, ®ång hå, giµy dÐp…).
- NÕu s¶n phÈm lµ xa xØ, vµ ®îc tiªu dïng riªng t, th× nhãm tham kh¶o ¶nh hëng
lín ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän s¶n phÈm, ¶nh hëng Ýt ®Õn quyÕt ®Þnh lùa chän th¬ng hiÖu
(§iÒu hoµ, ghÕ maxa, ti vi mµn h×nh tinh thÓ láng…).
- NÕu s¶n phÈm lµ xa xØ, vµ ®îc tiªu dïng ë n¬i ®«ng ngêi, th× nhãm tham kh¶o
¶nh hëng lín ®Õn c¶ quyÕt ®Þnh lùa chän s¶n phÈm vµ quyÕt ®Þnh lùa chän th¬ng hiÖu
(c©u l¹c bé golf, trît tuyÕt, thuyÒn buåm…).
Nh÷ng “ng«i sao” bãng ®¸, ca nh¹c, c¸c chÝnh kh¸ch thêng ®îc chän ®Ó qu¶ng c¸o
c¸c s¶n phÈm sö dông n¬i c«ng céng. Nh÷ng ngêi ngìng mé hä muèn b¾t chíc tiªu
dïng nh hä. Do vËy, hµnh vi tiªu dïng cña c¸c ng«i sao cã t¸c ®éng m¹nh ®Õn c¸c “fan”.
Kh¸ch s¹n Daewoo t¹i Hµ Néi ®· dµnh mét n¬i trang träng ®Ó trng bµy cuèn sæ vµng cã
liÖt kª danh s¸ch c¸c nh©n vËt tiÕng t¨m ®· tõng nghØ t¹i kh¸ch s¹n nh»m qu¶ng b¸ cho
kh¸ch s¹n, thu hót nh÷ng “fan” h©m mé. a) Gia ®×nh
Gia ®×nh cã ¶nh hëng m¹nh ®Õn hµnh vi mua cña c¸ nh©n, ®Æc biÖt trong ®iÒu kiÖn
ViÖt Nam khi nhiÒu thÕ hÖ sèng chung nhau trong mét gia ®×nh. Vai trß vµ møc ®é ¶nh
hëng cu¶ vî vµ chång ®èi víi qyÕt ®Þnh mua s¾m thay ®æi tuú theo c¸c yÕu tè sau: Lo¹i s¶n phÈm
Vai trß vµ ®Þa vÞ cña vî, chång trong gia ®×nh
Sù hiÓu biÕt, kinh nghiÖm cña vî, chång ®èi víi c¸c lo¹i hµng ho¸, dÞch vô kh¸c nhau
Mua xe m¸y thêng do chång quyÕt ®Þnh. Mua c¸c ®å dïng bÕp nóc do vî quyÕt
®Þnh. Cã khi c¶ hai ®Òu tham gia bµn b¹c quyÕt ®Þnh, nhng ý kiÕn quyÕt ®Þnh thuéc vÒ
ngêi cã vai trß u thÕ. C¸c nhµ qu¶ng c¸o mçi lo¹i s¶n phÈm cÇn ph¶i biÕt nh»m vµo ai
®Ó thuyÕt phôc. Tuy nhiªn, tuú vµo nÒn v¨n ho¸ mçi quèc gia, vïng miÒn mµ vai trß cña
vî vµ chång sÏ kh¸c nhau trong quyÕt ®Þnh mua hµng. Trong mét quyÕt ®Þnh mua hµng cã
nhiÒu quyÕt ®Þnh nhá th× vai trß quyÕt ®Þnh cña vî vµ chång trong c¸c quyÕt ®Þnh nhá ®ã
còng kh«ng hoµn toµn gièng nhau.
b) Vai trß vµ ®Þa vÞ x· héi
Mçi con ngêi tham gia vµo nhiÒu nhãm x· héi kh¸c nhau. Trong mçi nhãm x· héi
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 153
con ngêi cã vai trß vµ ®Þa vÞ x· héi kh¸c nhau. Mét ngêi phô n÷ cã thÓ lµ gi¸m ®èc t¹i
mét c«ng ty, nhng vÒ nhµ chÞ Êy l¹i lµ ngêi mÑ, ngêi vî. MÆt kh¸c, mçi vai trß thêng
cã ®Þa vÞ x· héi kh¸c nhau. Ngêi thÇy gi¸o cã ®Þa vÞ cao h¬n mét ngêi b¸n hµng. Nhµ
qu¶n lý, «ng chñ c«ng ty cã ®Þa vÞ cao h¬n ngêi c«ng nh©n.
Ngêi tiªu dïng thêng mua s¾m nh÷ng hµng ho¸, dÞch vô ph¶n ¸nh vai trß ®Þa vÞ
cña hä trong x· héi. Gi¸m ®èc c¸c c«ng ty lín thêng ®i c¸c lo¹i xe sang träng. Hä còng
a thÝch c¸c m«n thÓ thao vua. Qu¶ng c¸o: “Xe hµng ®Çu cho nh÷ng ngêi ®øng ®Çu!”
nh»m vµo nh÷ng ngêi tiªu dïng cã ®Þa vÞ cao trong x· héi, ®¸nh vµo t©m lý muèn thÓ
hiÖn ®Þa vÞ x· héi cña ngêi tiªu dïng. C¸c h·ng hµng kh«ng thêng chia vÐ thµnh 3 lo¹i:
h¹ng nhÊt, h¹ng th¬ng gia, vµ h¹ng b×nh d©n ®Ó phôc vô cho nh÷ng ngêi cã vai trß vµ ®Þa vÞ kh¸c nhau.
4) C¸c yÕu tè mang tÝnh chÊt t©m lý
C¸c yÕu tè mang tÝnh chÊt t©m lý bao gåm : §éng c¬, Tri gi¸c, LÜnh héi, NiÒm tin vµ Th¸i ®é. a) §éng c¬
§éng c¬ lµ ®éng lùc m¹nh mÏ th«i thóc con ngêi hµnh ®éng ®Ó tho¶ m·n mét nhu
cÇu vËt chÊt hay tinh thÇn, hay c¶ hai. Khi nhu cÇu trë nªn cÊp thiÕt th× nã thóc dôc con
ngêi hµnh ®éng ®Ó ®¸p øng nhu cÇu. Nh vËy, c¬ së h×nh thµnh ®éng c¬ lµ c¸c nhu cÇu ë
møc cao. TÊt nhiªn lµ chóng ta cã nhiÒu nhu cÇu tiÒm Èn, nhng cha biÕn thµnh ®éng c¬
th«i thóc hµnh ®éng ngay v× nhu cÇu cha ®ñ m¹nh. Mét quyÕt ®Þnh mua cã thÓ ®îc thóc
®Èy bëi nhiÒu ®éng c¬, trong ®ã cã ®éng c¬ chÝnh vµ c¸c ®éng c¬ phô.
Nhu cÇu cña con ngêi rÊt ®a d¹ng. Cã nhu cÇu xuÊt ph¸t tõ tr¹ng th¸i sinh lý: nhu
cÇu ¨n, mÆc, ngñ... Cã nhu cÇu xuÊt ph¸t tõ tr¹ng th¸i t©m lý: nhu cÇu ®îc c«ng nhËn,
®îc quý träng, ®îc héi nhËp, ®îc thÓ hiÖn… (Xem “Thang bËc nhu cÇu cña Maslow”-
ch¬ng 1). Doanh nghiÖp cÇn ph¶i n¾m b¾t ®óng nhu cÇu cña mét kh¸ch hµng (hay mét
nhãm kh¸ch hµng) ®Ó thóc ®Èy nhu cÇu ®ã thµnh ®éng c¬ mua hµng.
Con ngêi cã nhiÒu nhu cÇu kh¸c nhau. Trong “Thang bËc nhu cÇu” cña m×nh,
Maslow ®· x¾p xÕp nhu cÇu thµnh 5 bËc theo thø tù tõ thÊp lªn cao. Khi mét nhu cÇu nµo
®ã ®· ®îc tho¶ m·n ®Õn møc nhÊt ®Þnh, th× nhu cÇu ®ã kh«ng cßn lµ ®éng lùc thóc ®Èy
con ngêi hµnh ®éng. Vµ nhu cÇu ë bËc tiÕp theo l¹i trë thµnh ®éng lùc thóc ®Èy. b) Tri gi¸c hay nhËn thøc
NhËn thøc hay tri gi¸c lµ mét qu¸ tr×nh th«ng qua ®ã con ngêi tuyÓn chän, tæ chøc
vµ gi¶i thÝch c¸c th«ng tin nhËn ®îc ®Ó t¹o ra mét bøc tranh vÒ thÕ giíi xung quanh.
Con ngêi cã thÓ nhËn thøc kh¸c nhau vÒ cïng mét t×nh huèng do sù nhËn thøc cã
chän läc, bãp mÐo vµ ghi nhí th«ng tin tiÕp nhËn ®îc cã chän läc. Do vËy, cã thÓ hai
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n
Ch¬ng 5 :Hµnh vi cña kh¸ch hµng 154
ngêi cã cïng mét ®éng c¬ nhng hµnh ®éng kh¸c nhau trong cïng mét t×nh huèng.
C¸c ®Æc tÝnh trªn cña tri gi¸c ®ßi hái c¸c nhµ tiÕp thÞ ph¶i nç lùc lín ®Ó mang th«ng
tin qu¶ng c¸o ®Õn cho kh¸ch hµng tiÕp nhËn. c) LÜnh héi hay hiÓu biÕt
Khi con ngêi hµnh ®éng, hä lÜnh héi (häc hái) ®îc ®iÒu g× ®ã. LÜnh héi lµ nh÷ng
biÕn ®æi nhÊt ®Þnh diÔn ra trong hµnh vi cña con ngêi díi ¶nh hëng cña kinh nghiÖm
®îc hä tÝch luü qua ho¹t ®éng thùc tiÔn. Con ngêi cã ®îc kinh nghiÖm, hiÓu biÕt lµ do
sù tõng tr¶i vµ kh¶ n¨ng häc hái. Ngêi lín tõng tr¶i cã kinh nghiÖm h¬n, mua b¸n th¹o
h¬n. Ngêi tõng tr¶i vÒ lÜnh vùc nµo th× cã kinh nghiÖm mua b¸n trong lÜnh vùc ®ã. Kinh
nghiÖm cña ngêi tiªu dïng sÏ chi phèi quyÕt ®Þnh hµnh vi tiªu dïng trong nh÷ng lÇn tiÕp theo. d) NiÒm tin vµ th¸i ®é
Qua thùc tiÔn vµ sù hiÓu biÕt con ngêi ta cã ®îc niÒm tin vµ th¸i ®é, ®iÒu nµy l¹i
¶nh hëng ®Õn hµnh vi mua cña hä. Doanh nghiÖp rÊt quan t©m ®Õn niÒm tin cña kh¸ch
hµng ®èi víi s¶n phÈm cña m×nh. §Ó c¹nh tranh thµnh c«ng, doanh nghiÖp ph¶i chiÕm
®îc niÒm tin cña kh¸ch hµng. NiÒm tin nµy t¹o nªn h×nh ¶nh cña s¶n phÈm vµ th¬ng hiÖu cña c«ng ty.
Con ngêi cã th¸i ®é ®èi víi mäi thø trong x· héi nh t«n gi¸o, chÝnh trÞ, quÇn ¸o,
©m nh¹c, thøc ¨n...Th¸i ®é cña con ngêi quyÕt ®Þnh sù yªu, ghÐt cña hä ®èi víi t tëng,
®èi tîng xung quanh. Nãi chung khã thay ®æi th¸i ®é cña con ngêi. Do vËy, thay v× cè
g¾ng thay ®æi th¸i ®é cña kh¸ch hµng, c«ng ty nªn t¹o ra s¶n phÈm phï hîp víi th¸i ®é
cña kh¸ch hµng. Nhng còng kh«ng lo¹i trõ kh¶ n¨ng c«ng ty cã thÓ thay ®æi th¸i ®é
kh¸ch hµng nhng víi chi phÝ rÊt lín.
Trong giai ®o¹n héi nhËp hiÖn nay, muèn cã chç ®øng v÷ng ch¾c trªn thÞ trêng néi
®Þa vµ v¬n ra thÞ trêng thÕ giíi, hµng ViÖt Nam ph¶i chiÕm ®îc niÒm tin cña kh¸ch
hµng trong níc vµ thÕ giíi.
5.2.4. Qu¸ tr×nh quyÕt ®Þnh mua s¶n phÈm
1) C¸c vai trß kh¸c nhau trong qu¸ tr×nh mua
Trong qu¸ tr×nh quyÕt ®Þnh mua s¶n phÈm, cã thÓ ph©n biÖt 5 vai trß nh sau:
Ngêi khëi xíng: lµ ngêi ®Çu tiªn ®a ra ý tëng mua mét s¶n phÈm nµo ®ã.
Ngêi ¶nh hëng: lµ ngêi mµ quan ®iÓm, ý kiÕn cña hä cã ¶nh hëng ®Õn quyÕt ®Þnh mua cña kh¸ch hµng.
Ngêi quyÕt ®Þnh: lµ ngêi quyÕt ®Þnh cuèi cïng nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn mua
s¶n phÈm nh mua ë ®©u, mua c¸i g×, mua khi nµo?
Gi¸o tr×nh Marketing c¨n b¶n