CHƯƠNG V-ÔN TẬP CHƯƠNG V | Bài giảng Toán 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Toán 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

-1-
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 58: ÔN TẬP CHƯƠNG V
I. MC TIÊU:
1. Kiến thc:
- Tng hp, kết ni kiến thc ca các bài hc nhm giúp HS ôn tp toàn b kiến
thc của chương.
- Giúp HS cng c, khc sâu nhng kiến thức đã học.
2. Năng lực
- Năng lực riêng:
+ Cng c kĩ năng tim trục đối xng và tâm đối xng ca mt s hình đơn giản.
+ Luyn tp khôi phc hình có trục đối xng hoặc tâm đối xứng ( đơn giản) t mt
phn cho trước.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập lun toán học; năng lc giao tiếp toán
hc t học; năng lực gii quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực
hp tác.
3. Phm cht
- Phm cht: Bồi dưỡng hng thú hc tp, ý thc làm vic nhóm, ý thc tìm tòi,
khám phá và sáng tạo cho HS => độc lp, t tin và t ch.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên: SGK, giáo án tài liu.
2. Hc sinh: SGK; đ dùng hc tp; sn phẩm sơ đồ duy theo tổ GV đã giao từ
bui học trước.
A. HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG (M ĐẦU)
a) Mc tiêu:
Giúp HS tng hp, liên kết kiến thc ca các bài hc t Bài 21 + 22.
b) Ni dung: Đại din các nhóm HS trình bày phn chun b ca mình, các nhóm
khác chú ý lng nghe, nhn xét và cho ý kiến.
c) Sn phm: Sơ đồ tư duy tổng hợp đầy đủ ni dung kiến thc Bài 21 + Bài 22
một cách đầy đủ, ngn gn, trc quan, logic
-2-
d) T chc thc hin:
- c 1: Chuyn giao nhim v:
+ GV ch định đại din nhóm trình bày ( Theo th t lần lượt t T 1 -> T 4 hoc
th t GV thy hp lý)
- c 2: Thc hin nhim v: Đại din 1 nhóm trình bày, các nhóm khác chú ý
lắng nghe để đưa ra nhn xét, b sung.
- c 3: Báo cáo, tho lun: Các nhóm trao đổi, nhn xét và b sung ni dung
cho các nhóm khác.
- c 4: Kết lun, nhận định: GV đánh giá kết qu ca các nhóm HS, trên cơ
s đó cho các em hoàn thành bài tập.
B. HÌNH THÀNH KIN THC MI
C. HOẠT ĐNG LUYN TP
a) Mc tiêu: Hc sinh cng c li kiến thc thông qua mt s bài tp trc nghim,
bài 5.23/SBT/91.
b) Ni dung: HS da vào kiến thức đã học vn dng làm BT
c) Sn phm: Kết qu ca HS.
-3-
d) T chc thc hin:
- GV cho HS trao đổi, hoàn thành các bài tp Bài 5.23/SBT/91
- HS tiếp nhn nhim v, hoàn thành bài tập và giơ tay phát biểu trình bày ti ch.
- HS nhn xét, b sung và giáo viên đánh giá tổng kết.
Bài 5.23/SBT/91:
a) Có 4 hình có tâm đối xng;
b) Có 3 hình có đúng 1 trc đối xng;
c) Có 2 hình có c tâm đối xng và trc đối xng;
d) Có 1 hình không có tâm đối xng và trc đối xng.
D. HOẠT ĐNG VN DNG
a) Mc tiêu: Hc sinh thc hin làm bài tp vn dng để cng c kiến thc và
luyn tập ki năng v, khôi phc hình có trục đối xng hoặc tâm đối xứng ( đơn
gin) t mt phần cho trước.
b) Ni dung: HS s dng SGK và vn dng kiến thức đã học để hoàn thành bài
tp.
c) Sn phm: Kết qu ca HS.
d) T chc thc hin:
- GV yêu cu HS hoàn thành các bài tp vn dng vào giy A
4
Gv đã giao từ bui
trước : Bài 5.17 ; 5.19 ; 5.20/SGK/110. (GV cho HS trao đổi, tho lun, mi bài
hoàn thành trong 5p, HS nào hoàn thành sm s trình bày và trưng bày sản phm
để các HS quan sát, nhn xét)
Bài 5.17 /SGK/110.
- Hình a) có mt trc đối xng
-4-
- Hình b) có 4 trục đối xng và một tâm đối xng.
- Hình c) có tám trục đối xng và một tâm đối xng.
Bài 5.19/SGK/110.
Bài 5.20/SGK/110.
-5-
- GV nhận xét, đánh giá, chun kiến thc.
IV. K HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Công c đánh
giá
Ghi
Chú
- Đánh giá thường xuyên:
+ S tích cc ch động ca
HS trong quá trình tham
gia các hoạt động hc tp.
+ S hng thú, t tin, trách
nhim ca HS khi tham gia
các hoạt động hc tp cá
nhân.
+ Thc hin các nhim v
hp tác nhóm ( rèn luyn
theo nhóm, hoạt động tp
th)
- Phương pháp quan
sát:
+ GV quan sát qua quá
trình hc tp: chun b
bài, tham gia vào bài
hc( ghi chép, phát
biu ý kiến, thuyết
trình, tương tác với
GV, vi các bn,..
+ GV quan sát hành
động cũng như thái độ,
cm xúc ca HS.
- Báo cáo thc
hin công vic.
- H thng câu
hi và bài tp
- Trao đổi, tho
lun.
V. H SƠ DY HC (Đính kèm các phiếu hc tp/bng kim....)
* HƯỚNG DN V NHÀ
- Ôn li toàn b ni dung kiến thức đã học.
- Làm bài 5.18/SGK/110.
- Tìm hiểu trước chương mi Hoạt động thc hành tri nghim” và đọc trước
bài mới “Tm thip và phòng hc ca em
-6-
- Chun b các đồ dùng cho bài thc hành: bìa A
4
màu tùy ý( 21cm × 29,7cm);
giy màu các loi; kéo, h dán ( băng dính hai mặt), thước thng, bút chì, compa,
màu, máy tính cm tay, giy bút.
- Mi t chun b 2 thước dây.
| 1/6

Preview text:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 58: ÔN TẬP CHƯƠNG V I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Tổng hợp, kết nối kiến thức của các bài học nhằm giúp HS ôn tập toàn bộ kiến -
thức của chương.
- Giúp HS củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học. 2. Năng lực - Năng lực riêng:
+
Củng cố kĩ năng tim trục đối xứng và tâm đối xứng của một số hình đơn giản.
+ Luyện tập khôi phục hình có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng ( đơn giản) từ một phần cho trước.
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực giao tiếp toán
học tự học; năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực hợp tác. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi,
khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, giáo án tài liệu.
2. Học sinh: SGK; đồ dùng học tập; sản phẩm sơ đồ tư duy theo tổ GV đã giao từ buổi học trước.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
Giúp HS tổng hợp, liên kết kiến thức của các bài học từ Bài 21 + 22.
b) Nội dung: Đại diện các nhóm HS trình bày phần chuẩn bị của mình, các nhóm
khác chú ý lắng nghe, nhận xét và cho ý kiến.
c) Sản phẩm:
Sơ đồ tư duy tổng hợp đầy đủ nội dung kiến thức Bài 21 + Bài 22
một cách đầy đủ, ngắn gọn, trực quan, logic -1-
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

+ GV chỉ định đại diện nhóm trình bày ( Theo thứ tự lần lượt từ Tổ 1 -> Tổ 4 hoặc
thứ tự GV thấy hợp lý)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác chú ý
lắng nghe để đưa ra nhận xét, bổ sung.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Các nhóm trao đổi, nhận xét và bổ sung nội dung cho các nhóm khác.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của các nhóm HS, trên cơ
sở đó cho các em hoàn thành bài tập.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập trắc nghiệm, bài 5.23/SBT/91.
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT
c) Sản phẩm:
Kết quả của HS. -2-
d) Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS trao đổi, hoàn thành các bài tập Bài 5.23/SBT/91
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoàn thành bài tập và giơ tay phát biểu trình bày tại chỗ.
- HS nhận xét, bổ sung và giáo viên đánh giá tổng kết. Bài 5.23/SBT/91:
a) Có 4 hình có tâm đối xứng;
b) Có 3 hình có đúng 1 trục đối xứng;
c) Có 2 hình có cả tâm đối xứng và trục đối xứng;
d) Có 1 hình không có tâm đối xứng và trục đối xứng.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu:
Học sinh thực hiện làm bài tập vận dụng để củng cố kiến thức và
luyện tập ki năng vẽ, khôi phục hình có trục đối xứng hoặc tâm đối xứng ( đơn
giản) từ một phần cho trước.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
c) Sản phẩm:
Kết quả của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập vận dụng vào giấy A4 Gv đã giao từ buổi
trước : Bài 5.17 ; 5.19 ; 5.20/SGK/110. (GV cho HS trao đổi, thảo luận, mỗi bài
hoàn thành trong 5p, HS nào hoàn thành sớm sẽ trình bày và trưng bày sản phẩm
để các HS quan sát, nhận xét) Bài 5.17 /SGK/110.
- Hình a) có một trục đối xứng -3-
- Hình b) có 4 trục đối xứng và một tâm đối xứng.
- Hình c) có tám trục đối xứng và một tâm đối xứng. Bài 5.19/SGK/110. Bài 5.20/SGK/110. -4-
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ Phương pháp Công cụ đánh Ghi
Hình thức đánh giá đánh giá giá Chú
- Đánh giá thường xuyên: - Phương pháp quan - Báo cáo thực
+ Sự tích cực chủ động của sát: hiện công việc. HS trong quá trình tham
+ GV quan sát qua quá - Hệ thống câu
gia các hoạt động học tập. trình học tập: chuẩn bị hỏi và bài tập
+ Sự hứng thú, tự tin, trách bài, tham gia vào bài - Trao đổi, thảo
nhiệm của HS khi tham gia học( ghi chép, phát luận.
các hoạt động học tập cá biểu ý kiến, thuyết nhân. trình, tương tác với
+ Thực hiện các nhiệm vụ GV, với các bạn,..
hợp tác nhóm ( rèn luyện + GV quan sát hành
theo nhóm, hoạt động tập
động cũng như thái độ, thể) cảm xúc của HS.
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Ôn lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học. - Làm bài 5.18/SGK/110.
- Tìm hiểu trước chương mới “Hoạt động thực hành trải nghiệm” và đọc trước
bài mới “Tấm thiệp và phòng học của em” -5-
- Chuẩn bị các đồ dùng cho bài thực hành: bìa A4 màu tùy ý( 21cm × 29,7cm);
giấy màu các loại; kéo, hồ dán ( băng dính hai mặt), thước thẳng, bút chì, compa,
màu, máy tính cầm tay, giấy bút.
- Mỗi tổ chuẩn bị 2 thước dây. -6-