Chuyên đề 3 - Phần III | Bài giảng điện tử chuyên đề Ngữ văn 11 sách Cánh diều

Bài giảng điện tử Chuyên đề học tập Ngữ văn lớp 11 có sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh, biểu đồ, định dạng câu chữ tất cả được thiết kế rất đẹp, sinh động. Khi giảng dạy giáo viên sẽ trình chiếu trước lớp các bài giảng trong đó, kết hợp với bảng đen để truyền tải kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Chuyên đề 3
ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU
VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
Môn học: Ngữ Văn/ Lớp: 11
Thời gian thực hiện: 10 tiết
PHẦN 3: VIẾT BÀI GIỚI THIỆU
VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
C TÁC GIẢ VĂN HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1/ Em đã thực hiện viết bài giới thiệu một tác giả n học
chưa?
2/ Chia sẻ khó khăn em gặp phải trong quá trình viết.
Nhiệm vụ 1:
Trả lời các câu
hỏi gợi ý trong
sách
Nhiệm vụ 2:
Rút ra đặc
điểm của
một bài giới
thiệu về một
tác giả
Nhiệm vụ 3:
Nêu các bước
'ến hành cơ
bản khi viết bài
về một tác giả
văn học?
THẢO LUẬN NHÓM
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Đặc điểm của bài giới thiệu về một tác giả văn học
- Tác giả Thach Lam: Tiểu sử, quá trình sáng c, tp
chính, quan niệm nghệ thuật, đóng góp nổi bật; đánh giá
của người viết.
- Về nội dung:
+ Bài viết cung cấp những thông tin sau về tác giả: vài nét
về tiểu sử, sự nghiệp n học (quá trình sáng tác, các tác
phẩm tiêu biểu, đề tài, nội dung chính...); quan niệm hoặc
phong cách nghệ thuật.
+ Nhận định, thái độ và đánh giá của người viết.
- Về hình thức:
+ Nhan đề: thường nêu tên tác giả hoặc nêu kèm nhận
định.
+Mỗi khía cạnh nội dung về tác giả được trình bày thành
các phần, đoạn riêng. Trong đó phần tiểu sử trình bày
trước, ngắn gọn; phần sự nghiệp văn học là chính.
+ Cần kết hợp phương pháp thuyết minh với các phương
pháp khác trong bài viết để tăng tính hấp dẫn.
+ Sử dụng các trích dẫn để tăng tính thuyết phục.
Chuẩn bị
y dựng
dàn ý
Viết bài
giới thiệu
CH VIẾT BÀI GIỚI THIỆU
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Kiểm tra,
chỉnh sửa,
hoàn thiện
bài giới
thiệu.
THỰC HÀNH VIẾT BÀI
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
STT Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3
1 Xác định
trình bày vấn
đề
Xác định đúng tác giả văn học
tiêu biểu, trình bày nội dung
vấn đề rõ ràng, thể hiện được
các nội dung thông tin, đóng
góp nổi bật của tác giả
Xác định đúng tác giả văn
học tiêu biểu nhưng triển
khai trình bày vấn đề chưa
rõ ràng.
Chưa xác định được tác giả
văn học cần trình bày, chưa
biết triển khai vấn đề.
2 Quan điểm
thái độ của
người viết
Thể hiện quan điểm thái độ
của người viết về tác giả văn
học một cách thuyết phục.
Thể hiện quan điểm
thái độ của người viết
nhưng cách thể hiện chưa
thuyết phục.
Chưa thể hiện được quan
điểm thái độ của người
viết hoặc quan điểm, thái
độ đó chưa được diễn giải.
3 Sử dụng l
bằng chứng
Sử dụng các lẽ bằng chứng
tiêu biểu , phù hợp; sử dụng
những phương pháp lập luận
hiệu quả để triển khai hệ thống
luận điểm một cách thuyết
phục.
Sử dụng lẽ bằng chứng
và một số phương pháp lập
luận hiệu quả để củng cố
cho các luận điểm nhưng
chưa thật hiệu quả.
Sử dụng lẽ, bằng chứng
một số phương pháp lập
luận chưa thuyết phục.
4 Tổ chức bài
viết
Bài viết được tổ chức hoàn
chỉnh, cấu trúc chặt chẽ
Bài viết có đủ 3 phần MB,
TB, KB nhưng chưa thể
hiện yêu cầu của từng
phần.
Bài viết chưa được tổ chức
hoàn chỉnh , các phần
không được trình bày rõ
ràng.
5 Sử dụng các
phương thức
liên kết
Sử dụng chính xác hiệu quả
các phương thức liên kết câu
đoạn văn, giúp tăng cường khả
năng đọc củng cố mối liên
hệ giữa các câu và đoạn văn.
Sử dụng các phương thức
liên kết câu đoạn văn
một cách phù hợp , giúp
người đọc dễ hiểu.
sử dụng một số phép
liên kết u nhưng chưa
được mạch lạc.
6 Dùng từ, đặt
câu, diễn đạt
Không mắc lỗi dùng từ , đặt
câu, hoặc chỉ mắc 1-2 lỗi không
đáng kể , diễn đạt ràng,
mạch lạc.
Mắc một vài lỗi dùng từ ,
đặt câu (3-5 lỗi) ; diễn đạt
khá rõ ràng rành mạch.
Mắc khá nhiều lỗi dùng
từ , đặt câu (từ 6 lỗi trở
nên) hoặc diễn đạt nhiều ý
chưa rõ ràng , mạch lạc.
7 Trình bày bài
viết
Chữ viết rõ ràng , dễ đọc;
không mắc lỗi chính tả; trình
bày bài viết đúng quy ch
chỉn chu.
Chữ viết thể đọc được,
mắc 2-3 lỗi chính tả; trình
bày i viết đúng quy cách
nhưng chưa sạch đẹp.
Chữ viết khó đọc, cẩu thả,
mắc nhiều lỗi chính tả ;
trình bày bài viết không
đúng quy cách.
GIỚI THIỆU VỀ HUY CẬN
| 1/10

Preview text:

Chuyên đề 3
ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU
VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
Môn học: Ngữ Văn/ Lớp: 11
Thời gian thực hiện: 10 tiết
PHẦN 3: VIẾT BÀI GIỚI THIỆU
VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
CÁC TÁC GIẢ VĂN HỌC
1/ Em đã thực hiện viết bài giới thiệu một tác giả văn học chưa?
2/ Chia sẻ khó khăn em gặp phải trong quá trình viết.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI THẢO LUẬN NHÓM Nhiệm vụ 2: Nhiệm vụ 3: Nhiệm vụ 1: Rút ra đặc Nêu các bước Trả lời các câu điểm của tiến hành cơ hỏi gợi ý trong một bài giới bản khi viết bài sách thiệu về một về một tác giả tác giả văn học?
1. Đặc điểm của bài giới thiệu về một tác giả văn học
-
Tác giả Thach Lam: Tiểu sử, quá trình sáng tác, tp
chính, quan niệm nghệ thuật, đóng góp nổi bật; đánh giá của người viết. - Về nội dung:
+ Bài viết cung cấp những thông tin sau về tác giả: vài nét
về tiểu sử, sự nghiệp văn học (quá trình sáng tác, các tác
phẩm tiêu biểu, đề tài, nội dung chính...); quan niệm hoặc phong cách nghệ thuật.
+ Nhận định, thái độ và đánh giá của người viết. - Về hình thức:
+ Nhan đề: thường nêu tên tác giả hoặc nêu kèm nhận định.
+Mỗi khía cạnh nội dung về tác giả được trình bày thành
các phần, đoạn riêng. Trong đó phần tiểu sử trình bày
trước, ngắn gọn; phần sự nghiệp văn học là chính.
+ Cần kết hợp phương pháp thuyết minh với các phương
pháp khác trong bài viết để tăng tính hấp dẫn.
+ Sử dụng các trích dẫn để tăng tính thuyết phục.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
CÁCH VIẾT BÀI GIỚI THIỆU Kiểm tra, Xây dựng Viết bài chỉnh sửa, Chuẩn bị dàn ý giới thiệu hoàn thiện bài giới thiệu.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG
THỰC HÀNH VIẾT BÀI STT Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Mức 3 1
Xác định và Xác định đúng tác giả văn học Xác định đúng tác giả văn Chưa xác định được tác giả
trình bày vấn tiêu biểu, trình bày nội dung
học tiêu biểu nhưng triển văn học cần trình bày, chưa đề
vấn đề rõ ràng, thể hiện được
khai trình bày vấn đề chưa biết triển khai vấn đề.
các nội dung thông tin, đóng rõ ràng.
góp nổi bật của tác giả 2
Quan điểm và Thể hiện quan điểm và thái độ Thể hiện quan điểm và Chưa thể hiện được quan
thái độ của của người viết về tác giả văn thái độ của người viết điểm và thái độ của người người viết
học một cách thuyết phục.
nhưng cách thể hiện chưa viết hoặc quan điểm, thái thuyết phục.
độ đó chưa được diễn giải. 3
Sử dụng lí lẽ Sử dụng các lí lẽ bằng chứng Sử dụng lí lẽ bằng chứng Sử dụng lí lẽ, bằng chứng bằng chứng
tiêu biểu , phù hợp; sử dụng và một số phương pháp lập và một số phương pháp lập
những phương pháp lập luận luận hiệu quả để củng cố luận chưa thuyết phục.
hiệu quả để triển khai hệ thống cho các luận điểm nhưng
luận điểm một cách thuyết chưa thật hiệu quả. phục. 4
Tổ chức bài Bài viết được tổ chức hoàn Bài viết có đủ 3 phần MB, Bài viết chưa được tổ chức viết
chỉnh, cấu trúc chặt chẽ
TB, KB nhưng chưa thể hoàn chỉnh , các phần
hiện rõ yêu cầu của từng không được trình bày rõ phần. ràng. 5
Sử dụng các Sử dụng chính xác và hiệu quả Sử dụng các phương thức Có sử dụng một số phép phương
thức các phương thức liên kết câu liên kết câu và đoạn văn liên kết câu nhưng chưa liên kết
đoạn văn, giúp tăng cường khả một cách phù hợp , giúp được mạch lạc.
năng đọc và củng cố mối liên người đọc dễ hiểu.
hệ giữa các câu và đoạn văn. 6
Dùng từ, đặt Không mắc lỗi dùng từ , đặt Mắc một vài lỗi dùng từ , Mắc khá nhiều lỗi dùng câu, diễn đạt
câu, hoặc chỉ mắc 1-2 lỗi không đặt câu (3-5 lỗi) ; diễn đạt từ , đặt câu (từ 6 lỗi trở
đáng kể , diễn đạt rõ ràng, khá rõ ràng rành mạch.
nên) hoặc diễn đạt nhiều ý mạch lạc.
chưa rõ ràng , mạch lạc. 7
Trình bày bài Chữ viết rõ ràng , dễ đọc; Chữ viết có thể đọc được, Chữ viết khó đọc, cẩu thả, viết
không mắc lỗi chính tả; trình mắc 2-3 lỗi chính tả; trình mắc nhiều lỗi chính tả ;
bày bài viết đúng quy cách và bày bài viết đúng quy cách trình bày bài viết không chỉn chu. nhưng chưa sạch đẹp. đúng quy cách.
GIỚI THIỆU VỀ HUY CẬN
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10