




Preview text:
Cô Chín là ai? Sự tích cô Chín? Đền cô Chín ở đâu? Căn cô Chín là gì? 1. Cô Chín là ai?
Cô Chín là con gái thứ chín của Ngọc Hoàng. Nàng xuống bán nước ở cổng làng Ba Đợi, rồi theo
Cửu Cửu Tinh, còn gọi là Quỳnh Hoa công chúa. Một trong mười hai vị thánh trong Tứ phủ. Cô
Chín bói rất giỏi, xem 1000 quẻ thì chính xác 1000 quẻ. Cô ấy rất giàu lòng trắc ẩn với mọi
người, vì vậy cô ấy thường xem bệnh của mọi người để có thể chữa trị. Người dân trong làng thờ
cô Chín Sòng Sơn tại miếu cô. Cô còn có những tên gọi khác: Cô Chín âm dương, trên núi người
ta gọi là Chín cao ngàn, dưới suối người ta gọi là Chín giếng.
Cô Chín là một người rất thông minh và tài giỏi. Cô có thể nhìn thấy những thứ mà người khác
không thể, và cô ấy có thể nói những điều về tính cách của mọi người bằng cách nhìn vào khuôn
mặt của họ. Sau này nhân dân đã tôn vinh cô bằng cách lập đền thờ ở Thanh Hóa để vinh danh.
Họ sẽ luôn nhớ đến cô và biết ơn cô.
Có người có duyên với thần linh, được thần thánh có mối liên hệ mật thiết với thánh địa. Điều này
khiến họ trở thành những người phù hợp nhất để trình đồng mở phủ cô. Có người mở phủ cô hay
không là tùy duyên, người xướng phải có linh ứng, có vong linh. Dân gian thường nói căn cô Chín
là được lộ căn cô Chín, vậy căn cô Chín là gì? Người có chính khí thì khuôn mặt nhân hậu, dung
mạo xinh đẹp tươi tắn, tính tình bộc trực, dễ gần nhưng thương người, thích hồng nhan đỏ thắm,
thích cái đẹp, có trực giác rất nhạy bén.
2. Sự tích cô Chín
Tại thời điểm này, không có tài liệu nào chứng minh rằng cô Chín đã được sinh ra thành một nhân
vật trên trái đất. Vì vậy, thân thế của cô nghiêng về một thiên thần. Ai cầu đảo cô thường mua quà
như mũ đỏ, hoa, vòng hồng, võng đào.
Dân gian truyền tai nhau về một sự tích kể rằng Cô Chín Sòng Sơn là vị tiên Cô tài phép theo hầu
Mẫu Liễu Hạnh trong vùng Sòng Sơn đất Thanh Hóa. Tuy nhiên cũng có một số tài liệu khác cho
rằng Cô hầu bên Chầu Chín Cửu Tỉnh hay Mẫu Thoải. Cô rất xinh đẹp và tài giỏi, có phép tiên
thần thông quảng đại lại tinh thông thuật xem bói, cô xem 1000 quẻ thì đúng cả 1000 quẻ. Ai mà
phạm tội hay thất kính, cô về tâu với Thiên Đình cho thu giam hồn phách rồi cô hành cho dở điên, dở dại.
Khi thanh nhàn cô lại dạo chơi khắp vùng trời Nam, đất Việt, thấy xứ Thanh sở hữu cảnh vô cùng
lạ đẹp, cô liền cho hội họp thần nữ năm ba vạn cát, lấy gỗ sung làm nhà còn cây si thì cô mắc võng.
Nhân dân cầu đảo thấy linh ứng nên mọi người bèn lập đền thờ cô ngay tại đất này.
Trong dân gian lưu truyền một câu chuyện về sự linh thiêng về cô. Chuyện kể về những năm 70
của thế kỷ XX, khi chính quyền trên khắp cả nước đưa ra quyết định phá đền để thực hiện công
cuộc bài trừ mê tín dị đoan của nhà nước. Ông chủ nhiệm hợp tác xã là người chỉ huy trực tiếp
cuộc phá dỡ. Ông còn lớn tiếng tuyên bố rằng: “Có rất nhiều người bảo đền cô linh thiêng, vậy thì
để tôi phá xem có còn linh thiêng hay không”. Nhưng sau đó gia đình ông này luôn gặp những
điều xui rủi sau đó. Vợ con ông cứ lần lượt chết gần hết, chỉ còn một cậu con trai, nhưng lơ ngơ,
lang thang và nay lưu lạc nơi đâu không biết.
3. Đền cô Chín ở đâu?
Cô Chín Thượng Thiên là một vị thánh linh thiêng nên nhiều nơi trên đất nước Việt Nam có nơi
thờ cúng cô. Tuy nhiên, tất cả những nơi này đều đặt bát hương thờ vọng thánh cô. Cô Chín hiện
được thờ tại đền Cô Chín Giếng, Thanh Hóa. Đền Chín Giếng là một ngôi đền linh thiêng ở Thanh
Hóa, nằm cách đền Sòng Sơn khoảng 2km.
Miếu cô Chín Song Sơn thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Là nơi thờ chính của
Cô Chín Giếng, Mẫu Cửu và Châu Cửu. Đền còn được gọi là đền Chín Giếng, vì xung quanh đền
có chín giếng nước tự nhiên không bao giờ cạn.
Nhiều người lầm tưởng đền Sòng Sơn ở Thanh Hóa là đền chính thờ thần Cô Chín, nhưng thực ra
đền này thờ Mẫu Cửu và Chử Cửu. Vì danh tiếng của Cô Chín Song Sơn quá lớn nên đã xảy ra sự nhầm lẫn này.
Ngôi đền được khởi công và xây dựng dưới thời Cảnh Hưng, triều đại vua Lê Hiển Tông (1740 –
1786), và đã được tu sửa vào năm 1939, cho tới năm 1993 được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch
công nhận là Di tích văn hóa lịch sử cấp Quốc gia. Ngày nay khi bạn có dịp đến đây, không chỉ
viếng cô Chín mà còn có thể thăm quan quang cảnh tuyệt đẹp nơi đây, hiện nay ngôi đền đã được
tôn tạo tu bổ phục vụ cho khách thập phương ghé thăm.
Đền thờ Cô Chín ở Hà Nội
Dưới đây Luật Minh Khuê đã liệt kê danh sách một số đền Cô Chín ở trung tâm thành phố Hà Nội
dành cho những con hương nhất tâm muốn đến vái lạy tại đền thờ Cô ở Hà Nội
– Đền Kim Giang, 122, Kim Giang, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.
– Đền Mẫu Sòng Sơn – 35 Tôn Đức Thắng, Phường Hàng Bột, Quận Đống Đa, Hà Nội
– Miếu Cô Chín Giếng – 86 Hào Nam, Phường Chợ Dừa, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
– Miếu Cô Chín – Ngõ Lan Bá, Phường Trung Phụng, Quận Đống Đa, Hà Nội
– Miếu Thờ Cô Chín – Gia Quất – 32 Ngõ 29 Thượng Thanh, Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội
(Gần chung cư Royal City Sông Hồng).
4. Căn cô Chín là gì?
Những người có căn cô Chín là những người có cơ duyên mật thiết với Thánh cô, được cô “chỉ
điểm, lựa chọn” để đi theo hầu cận bên mình và được hưởng bổng lộc. Hầu như những người này
đều là những người có nghiệp chướng nặng nề trong kiếp trước, được Thánh cô dang tay cứu giúp
nên kiếp này phải đi theo “hầu hạ” Thánh cô để trả nghĩa ân tình, bắt đầu bằng nghi thức “trình đồng mở phủ”.
Những người có căn hầu như đều có dấu hiệu chẳng hạn như mắc phải “bệnh âm” vái tứ phương
không khỏi, hay làm ăn luôn thất bát, không nên chuyện,... Dân gian gọi ấy là “cơ đày”, phải đến
đúng ngày đúng tháng sẽ tự khắc được mở đường chỉ lối. Sau khi người đó ra hầu đồng, mọi sự
đều sẽ dần thay đổi, khởi sắc hơn, sức khỏe hồi phục, công việc hanh thông.
Những người có căn cô Chín thường có tính cách gần giống với cô Chín trong truyền thuyết. Khi
hầu đồng thường mặc áo phớt màu hồng, múa quạt, múa cờ, múa cánh tiên hoặc thêu hoa.
5. Bản văn cô Chín Sòng Sơn
Nguyên xưa giá ngự đền Sòng
Quyền cai cửu tỉnh hầu trong bơ tòa Cây sung cô lấy làm nhà
Cây doi làm cửa trông ra ngoài đền
Thanh Hoa cảnh lạ vô biên
Đời vua Minh Mệnh lập đền thờ ngay
Mẫu thời ngự chín tầng mây
Cô nay mắc võng ngự rầy cây sung
Âm dương có mạch giao thông
Chín mươi chín giếng công đồng chảy ra
Đền thờ đường cái vô qua
Lối vào Thanh Hóa lối ra Ninh Bình
Đồi ngang sơn thủy hữu tình
Đôi bên Long hổ đua tranh chầu vào
Vốn xưa cô ngự Thiên Tào
Bởi sa chén ngọc cung cao đế đình
Cho nên cô mới giáng sinh
Tuổi vừa tám chín gia hình còn thơ
Trần gian uốn lưỡi đong đưa
Ai mà không biết tình cô khó chiều Có khi cô ngự cây kiêu
Ai đi đến đấy ra điều đơn sai
Cô về tâu mẫu thiên đài
Thu giam hồn phách bỏ ngoài giang tân
Làm cho mê mẩn tâm thần
Làm cho chuyển động tấm thân mơ màng
Biết ra phải đến kêu van
Cô tha thời được bình an lại lành Tiên cô có phép tàng hình
Sai năm quan tướng lôi đình ở trong
Phép cô lục trí thần thông
Cô ảnh đầu đồng xem bói được minh Ai mà lễ bái tâm thành
Việc gì cô cũng chứng minh phán truyền
Dù ai tiến cúng về đền
Mùi hương thấu đến tự nhiên cô về Hương xông thơm ngát bốn bề
Ngự đồng truyền phán việc gì chẳng sai Ai mà xem bói cầu tài
Cùng trong gia sự chẳng sai chút nào
Âm dương phần mộ thấp cao
Cô nay soi xét việc nào chẳng sai
Phép cô linh ứng đại tài
Tam tòa lục bộ khâm sai động đình Dù ai đổi số nhân sinh
Tuy rằng chữ thập cải hình chữ thiên
Phúc cho vô lượng vô biên
Sai năm quan tướng về miền cây thông Có khi cô hiện thung dung
Dạo chơi khắp hết đàng trong đàng ngoài
Khi cô ngự cảnh bồng lai
Giả người thục nữ trêu người tình nhân
Cát đằng duyên hợp tấn tần
Dong chơi khắp hết hải thần ngao du Khi về cực lạc tây cù
Phủ Nghĩa cho đến Đông phù giáp ba
Phủ Giầy chốn ấy bao xa
Lên tâu xuống rộng vào ra vẹn mười
Có khi biến hiện ra người
Thảnh thơi cô lại ngự đồi cây thông Đàng ngoài cho chí đàng trong
Ai mà biết đến cô Sòng độ cho
Làm tôi đệ tử thánh cô Dâng văn
sự tích thỉnh cô giúp đền.