Có một số quan điểm cho rằng truyền thông mạng xã hội sẽ dẫn đầu xu thế truyền thông trong tương lai thay thế truyền thông đại chúng. Em nghĩ sao về quan điểm này? | Tiểu luận cuối kì học phần đại cương về quảng cáo

Phương tiện truyền thông đại chúng (Mass media). Phương tiện truyền thông xã hội (Social media). Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (mass media). Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên các phương  tiện truyền thông xã hội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
13 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Có một số quan điểm cho rằng truyền thông mạng xã hội sẽ dẫn đầu xu thế truyền thông trong tương lai thay thế truyền thông đại chúng. Em nghĩ sao về quan điểm này? | Tiểu luận cuối kì học phần đại cương về quảng cáo

Phương tiện truyền thông đại chúng (Mass media). Phương tiện truyền thông xã hội (Social media). Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (mass media). Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên các phương  tiện truyền thông xã hội. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

35 18 lượt tải Tải xuống
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
VIỆN ĐÀO TẠO BÁO CHÍ VÀ TRUYỀN THÔNG
---- ----




TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
HỌC PHẦN ĐẠI CƯƠNG VỀ QUẢNG CÁO
Giảng viên: TS Nguyễn Thanh Mai
Người thực hiện: Dương Thanh Thủy
MSV: 21031228
Chủ đề: Gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của kĩ thuật và công nghệ, các nền tảng
truyền thông số ngày càng xuất hiện nhiều và phát triển mạnh mẽ. Hãy phân tích và so sánh
1
ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (mass
media) và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội (social media). Có một số quan điểm cho
rằng truyền thông mạng hội s dẫn đầu xu thế truyền thông trong tương lai thay thế
truyền thông đại chúng. Em nghĩ sao về quan điểm này?
Bài làm
I. Thực trạng
Gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của kĩ thuật và công nghệ, các nền tảng truyền thông
số ngày càng xuất hiện nhiều, phát triển mạnh mẽ. Những nền tảng truyền thông số ngày xuất
hiện càng nhiều trở nên phổ biến như quảng cáo các phương tiện truyền thông đại chúng
(mass media) và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội (social media).
Hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng ra đời được coi một phần
của đời sống văn hóa xã hội hiện đại. Nó vừa là sản phẩm của văn hóa (giá trị), lại vừa có vai trò
quan trọng trong việc đưa đến cho con người những hiểu biết về một sản phẩm hay dịch vụ.
Đồng thời đem đến những thông tin để phục vụ cuộc sống. Chính thế quảng cáo trên các
phương tiện truyền thông đại chúng ngày càng phổ biến. Các phương tiện này như một công cụ
sắc bén mang lại những kết quả vô cùng lớn cho thương hiệu và doanh nghiệp.
Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng
thì quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội (social media) cũng không hề lép vế. Theo số liệu thống
chung về mạng hội đã đưa ra số liệu: tính đến cuối năm 2022 hơn 4,62 tỷ người trên
khắp thế giới sử dụng mạng xã hội. Hơn 93% người dùng internet thường xuyên đăng nhập vào
mạng hội. Vào năm 2022, chi tiêu cho quảng cáo video trên mạng hội tăng 20.1% lên
24,35 tỷ đô la. Chi tiêu quảng cáo hàng năm trên mạng xã hội vào năm 2022 sẽ đạt 134 tỷ đô la,
tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái 52%. Điều đó tác động đáng kinh ngạc đến quyết
định của khách hàng trong việc tương tác với quảng cáo hoặc nội dung được tài trợ mà họ thấy
trên các phương tiện truyền thông xã hội.
II. Phân tích và so sánh
2
1. Định nghĩa
1.1. Phương tiện truyền thông đại chúng (Mass media)
Phương tiện truyền thông đại chúng (Mass Media) đề cập đến các công nghệ truyền thông được
sử dụng để phổ biến thông tin tới nhiều đối tượng khán giả. Chức năng chính của phương tiện
truyền thông đại chúng truyền đạt các thông tin, quan điểm, vận động, tuyên truyền, quảng
cáo, tác phẩm nghệ thuật, giải trí… khác nhau thông qua các kênh truyền: truyền hình, phim
ảnh, quảng cáo, đài phát thanh, internet, tạp chí, báo chí
1.2. Phương tiện truyền thông xã hội (Social media)
Bất kỳ công nghệ dựa trên web hoặc di động nào được sử dụng để liên lạc tương tác giữa các
nhóm, cộng đồng, doanh nghiệp nhân đều được gọi phương tiện truyền thông hội
(Social Media) .
2. Ưu và nhược điểm.
2.2. Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (mass
media)
a. Ưu điểm
Dễ dàng tiếp cận với khách hàng: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng (truyền
hình, phát thanh, báo chí, Internet…) trở thành xu hướng của ngành quảng cáo hiện tại. Hầu như
không ai, không hộ gia đình nào là không thể tiếp cận. Vì thế lợi thế lớn nhất khi quảng cáo trên
các phương tiện truyền thông đại chúng khả năng tiếp cận tới số lượng lớn khách hàng. Khi
một doanh nghiệp phát đi quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, hàng trăm hàng
triệu người có thể tiếp nhận được thông điệp quảng cáo đó một cách nhanh chóng.
Mức độ tiếp nhận thông tin hiệu quả đồng thời có tác động lớn đến khách hàng: Quảng cáo được
lưu truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đa phần được khách hàng đón nhận mạnh
mẽ. Bởi lẽ tâm của khách hàng cho rằng những doanh nghiệp quảng cáo được truyền tải
trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ phải đạt đến một độ uy tín nhất định. Vậy nên các
sản phẩm họ quảng cáo được đảm bảo về chất lượng. Từ đó sẽ tác động đến khách hàng, để họ
thể chia sdịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến những người xung quanh. Đồng thời
3
quảng cáo truyền tải cả những thông điệp có thể ảnh hưởng sâu rộng và lan tỏa đến các mặt trong
xã hội: văn hóa, giáo dục, gia đình…
Sự đa dạng về loại hình truyền tải: Sự đa dạng đó thể hiện ở các thể loại, bao gồm: truyền hình,
phát thanh, quảng cáo ngoài trời (OOH), báo chí, phim ảnh, internet… Mỗi một loại hình khác
nhau sẽ một cách truyền tải thông điệp, quảng cáo khác nhau. dụ, quảng cáo trên truyền
hình thường sẽ là những TVC có độ dài trung bình (15s - 45s), quảng cáo trên báo chí thường sẽ
dưới dạng bài đăng cùng hình ảnh, quảng cáo tại các biển quảng cáo ngoài trời sẽ là những hình
ảnh ngắn gọn súc tích về sản phẩm quảng cáo…
Chất lượng quảng cáo: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng dù nội dung của một
quảng cáo có dài hay ngắn thì khi các quảng cáo được đăng tải luôn đạt yêu cầu và mong muốn
của doanh nghiệp về mọi mặt như: âm thanh, hình ảnh, màu sắc… để mang đến cho khách hàng
những thông tin cần thiết về dịch vụ, sản phẩm quảng cáo.
b. Nhược điểm:
Chi phí cao: Chi phí để thực hiện quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng không
phải bất doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa
nhỏ.
Giới hạn góc nhìn: Các thông điệp hình ảnh được truyền tải qua quảng cáo của các phương
tiện thông tin đại chúng thường bị giới hạn trong một góc nhìn hoặc một góc độ cụ thể. Do thời
lượng quảng cáo thường bị hạn chế, khó có thể đem lại cái nhìn đa chiều của mọi vấn đề.
Khó đánh giá sự thành công của quảng cáo: Tận dụng các phương tiện truyền thông đại chúng
để quảng cáo khiến doanh nghiệp khó thể đánh giá được mức độ tiếp cận tới người xem tới
quảng cáo đó.
2.1. Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội.
a. Ưu điểm
4
Về hình thức: quảng cáo trên các phương tiện truyền thông hội bao gồm các nền tảng như:
Facebook, Tiktok, Intagram, Zalo, Linkedin, WhatsApp, Wechat, Pinterest, Snapchat, Twitter,
Tumblr, Blog… Đây là những nền tảng mạng xã hội vô cùng lớn với số lượng người sử dụng cực
khủng, giúp khách hàng tiếp nhận được thông tin quảng cáo nhanh chóng khi đăng tải
những video hay hình ảnh, nội dung quảng cáo trên các nền tảng này
Tiếp cận được nhiều người: Trên thực tế, với sự phát triển của hội việc mỗi cá nhân đều
một tài khoản Facebook, Spotify hoặc cả hai là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đó là cơ hội tuyệt vời để
doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn những khách quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ
doanh nghiệp cung cấp.
Kết nối trực tiếp với đối tượng mục tiêu: Các phương tiện truyền thông hội cho phép người
dùng được kết nối với những người bạn mới mà họ chưa từng được gặp gỡ trước đây, từ đó để
người sử dụng thể trao đổi thêm những thông tin, sở thích hay những kiến thức hàng ngày
giữa bạn bè, người thân. Đây cũng là một lợi thế cho việc quảng cáo trên các phương tiện truyền
thông xã hội. Bởi khi các thông tin hay sản phẩm đã được bạn bè hay người thân mình sử dụng
thì mức độ tin tưởng vào thông tin hoặc sản phẩm đó cũng được tăng lên. Ngoài ra, quảng cáo
trên nền tảng mạng hội thể giúp doanh nghiệp kết nối được với khách hàng mục tiêu,
khách hàng tiềm năng. Cũng từ đó doanh nghiệp hiểuhơn về khách hàng để cung cấp những
nội dung có giá trị, cá nhân hóa theo sở thích của khách hàng sẽ khuyến khích sự tương tác từ hai
phía.
Cách thức sử dụng: Việc sử dụng hoạt động quảng cáo trên phương tiện truyền thông hội
phức tạp hơn so với việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số hoặc các phương tiện truyền thống
nhưng nó lại mang lại hiệu quả cao. Trên thực tế, phần lớn các doanh nghiệp nên lắng nghe thay
vì tham gia cuộc trò chuyện ngay lập tức trên mạng xã hội. Điều này khá dễ dàng thực hiện bởi
thông tin đăng trên các nền tảng mạng hội sẽ được đánh dấu trang. Tất cả dữ liệu này được
thu thập bởi nhiều công nghệ sử dụng các từ khóa. Các doanh nghiệp có thể kết hợp tất cả thông
tin được đăng về thương hiệu hoặc sản phẩm của họ để xác định sự nhu cầu và thái độ của khách
hàng. Từ đó có thể biết khách hàng nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ để phát huy những điểm tốt
cải thiện những điểm chưa tốt. Có thể dễ thấy, các nhà quảng cáo lớn như Coca-Cola, Electronic
5
Arts, Virgin America và Procter & Gamble đều quảng cáo thương hiệu và sản phẩm của họ trên
mạng xã hội.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất: Khi quảng cáo trên phương tiện truyền
thông xã hội xã hội giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Họ có thể
giải quyết vấn đề với khách hàng một cách đơn giản bằng các trao đổi trực tiếp với họ, cũng như
để xây dựng thương hiệu theo hướng tích cực nhất trong quá trình xây dựng.
Chi phí sử dụng : Một điều đặc biệt khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội là có
thể đăng tải nội dung miễn phí. Những nội dung quảng cáo được đăng tải với nội dung phù hợp
không giới hạn về số lượng dưới dạng như bài viết, video, hình ảnh,… Đó cũng là cách để quảng
cáo sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người tiếp cận. Ngoài việc đăng tải nội dung miễn
phí doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí trên phương tiện này. Mỗi nền tảng sẽ
những hình thức quảng cáo trả phí riêng. Khi đó doanh nghiệp thể điều chỉnh dịch vụ
quảng cáo theo mong muốn của mình. Điều này sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Khả năng xây dựng thương hiệu: Một ưu điểm khác của quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội
khả năng xây dựng thương hiệu. Khi doanh nghiệp đẩy quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình
lên cũng lúc họ giới thiệu về doanh nghiệp mình đến khách hàng. Việc không giới hạn số
lượng nội dung đăng tải cho phép quảng cáo xuất hiện nhiều lần trong tâm trí người dùng. Càng
nhìn thấy nhiều, người dùng càng quen thuộc với sản phẩm, dịch vụ vủa thương hiệu, từ đó tỷ lệ
chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ được cải thiện người dùng xu hướng mua những thương
hiệu quen thuộc. Không chỉ thế khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông hội cũng
giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu người dùng thể chia sẻ bài viết, từ đó tiếp cận
được với không chỉ công chúng mục tiêu cả gia đình bạncủa họ, giúp quảng cáo của
doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người hơn.
Khả năng đánh giá hiệu quả quảng cáo: Trên phương tiện truyền thông hội cũng cho phép
doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của quảng cáo. Khi chạy quảng cáo, điều doanh nghiệp
mong muốn nhất chính là kết quả hoạt động thế nào. Bởi vậy quảng cáo trên các nền tảng mạng
hội giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi chiến dịch quảng cáo đánh giá mức độ hiệu quả
của nó. Doanh nghiệp có thể xác định được số lượng người xem bài đăng, bình luận, lượt thích,
6
lượt chia sẻ,… cũng có thể xem các chỉ số như số kích chuột, số lượt truy cập… Một khi đã nắm
được những chỉ số này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cải thiện và tối ưu hoá chiến dịch.
b. Nhược điểm
thể nhận những phản hồi tiêu cực: Khi thực hiện quảng cáo trên các nền tảng mạng hội
với mức độ tiếp cận được nhiều đối tượng công chúng, đạt được những kết quả đáng mong đợi
thì đồng nghĩa doanh nghiệp cũng thể nhận được những phản hồi tiêu cực. Những phản hồi
tiêu cực nhiều dạng khác nhau, trên nền tảng mạng hội như Facebook, công chúng thể
đánh giá về dịch vụ, quảng cáo ngay dưới mục bình luận của bài viết chia sẻ lên trang các
nhân của họ hoặc các hội nhóm. Hay trên các trang web của Twitter, công chúng có thể gắn thẻ
doanh nghiệp trong một bài đăng sau đó những bài viết có thể tweet lại và lan truyền trên mạng.
Với sự cạnh tranh về quảng cáo như hiện tại, khi nội dung không đạt yêu cầu hoặc khách hàng đã
từng có trải nghiệm không vui với doanh nghiệp. Khách hàng hoàn toàn có thể để lại những bình
luận tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh và sản phần của doanh nghiệp đó.
Đòi hỏi kiến thức của doanh nghiệp: Quảng cáo trên các nền tảng mạng hội vẫn mang đến
những mối nguy hiểm cho các doanh nghiệp nếu họ không hiểu được từng nền tảng mạng xã hội
đó. Việc sử dụng phương tiện truyền thông mạng hội phức tạp hơn so với việc sử dụng
phương tiện kỹ thuật số hoặc phương tiện truyền thống đây vừa là một ưu điểm đồng thời cũng là
một nhược điểm trong cách sử dụng. Phương tiện truyền thông xã hội có rất nhiều các nền tảng
khác nhau, bao gồm tạp chí, diễn đàn, nhật web, blog hội, blog nhỏ, wiki, podcast, ảnh,
video… Mỗi một nền tảng lại có cách sử dụng, cách tiếp cận đến khách hàng khác nhau. Vì vậy
doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về cách thức truyền tải mà mỗi nền tảng mang lại.
Đòi hỏi sự kiên trì: Hoạt động quảng cáo ở trên phương tiện truyền thông xã hội yêu cầu doanh
nghiệp phải lập ra một kế hoạch dài hạn với nó. Doanh nghiệp không thể chỉ đăng tải một bài
đăng và chờ đợi doanh số sẽ tăng cao. Thay vào đó họ cần liên tục đưa ra các bài viết, hình ảnh
mới để quảng bá về chiến dịch của họ. Bên cạnh đó, đăng tải nội dung, theo dõi nội dung, trả lời
bình luận đánh giá tác động đều đòi hỏi sự cân bằng tinh tế.thể là một nhiệm vụ khó
khăn nếu bạn thiếu tài nguyên.
7
Vấn đề về bản quyền: Mạng xã hội là một không gian mở hoàn toàn, người dùng đều có thể đăng
tải những nội dung, hình ảnh, video theo ý thích của họ. Vì vậy việc sử dụng trái phép hình ảnh
của một nhãn hàng, doanh nghiệp nào đó, quảng bá cho bản thân để chiếm đoạt tài sản, bán hàng
kém chất lượng điều dễ thấy… Từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh, độ uy tín của doanh
nghiệp bị hình ảnh sử dụng hình ảnh trái phép.
Khó kiểm soát nguồn thông tin: Nhiều thông tin quảng cáo không được sự cho phép xuất hiện
tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội của người dùng, gây cảm giác khó chịu.
3. So sánh
a. Giống nhau
Nhiệm vụ và mục đích chính: Cả hai phương tiện truyền thông đại chúng và phương tiện
truyền thông xã hội đều là những phương tiện truyền thông có nhiệm vụ chính là truyền tải thông
tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Để từ đó mang lại lợi ích cho doanh
nghiệp và khách hàng.
Kênh truyền đa dạng: Phương tiện truyền thông đại chúng phương tiện truyền thông
xã hội đều có sự đa dạng về các loại hình kênh truyền, mỗi một loại hình có phướng thức truyền
tải thông điệp quảng cáo khác nhau. dụ, các loại hình truyền thông của phương tiện truyền
thông đại chúng: truyền hình, phát thanh, báo chí, phim ảnh, Internet…; các phương tiện truyền
thông xã hội: mạng xã hội, website, blog…
Truyền tải thông tin nhanh chóng, tiếp cận được số lượng lớn đối tượng công chúng: Với
số lượng kênh truyền đa dạng, số người tiếp cận lớn thì việc truyền tải thông tin nhanh chóng
điều hoàn toàn dễ hiểu. Khi một thông tin quảng cáo, dịch vụ được đẩy lên các phương tiện
thông đại chúng các phương tiện trên nền tảng mạng xã hội công chúng sẽ nhanh chóng tiếp
cận và dễ dàng truyền đạt lại bằng nhiều hình thức.
b. Khác nhau
8
Mass Media Social Media
Hoàn cảnh ra đời Phương tiện truyền thông đại
chúng với sự ra đời từ sớm.
Đặc biệt vào cuối những năm
của thế kỷ XVI sự xuất
hiện báo in. Tiếp sau đó, vào
thế kỷ XX đã xuất hiện thêm
nhiều loại hình truyền thông
đa dạng: phát thanh, truyền
hình, phim ảnh, mạng
internet…
Sau khi internet ra đời, vào
năm 1970 các phương tiện
truyền thông xã hội cũng theo
đó hình thành. Internet
như một yếu tố thúc đẩy sự
phát triển của truyền thông.
Hay nói cách khác phương
tiện truyền thông đại chúng
chính tiền đề cho sự ra đời
phát triển của phương tiện
truyền thông xã hội.
Phương thức tiếp cận khách
hàng
Quảng cáo trên các phương
tiện thông tin đại chúng tiếp
cận được khách hàng thông
qua các phương tiện truyền
thông: truyền hình, báo chí,
phát thanh, biển quảng cáo
ngoài trời (OOH)… Đây
những hình thức tiếp cận
quen thuộc nhưng vẫn mang
lại hiệu quả. Bởi sự dễ dàng
tiếp cận được phân khúc
khách hàng.
Quảng cáo trên phương tiện
truyền thông hội khách
hàng sẽ tiếp cận qua các kênh
truyền như: mạng hội
Facebook,Youtube, Twitter…
Hay các kênh truyền khác
website, blog… Mặc dù kênh
truyền đa dạng nhưng lại bị
hạn chế đối tượng tiếp cận
khách hàng. Bởi không phải
đối tượng khách hàng nào
cũng thể sử dụng được
internet.
Chi phí quảng cáo Phần đa các quảng cáo trên
các phương tiện đại chúng sẽ
mang chi phí cao. Bởi mức
độ cạnh tranh giữa các nhãn
hàng, độ tiếp cận khách hàng
Chi phí cho hoạt động quảng
cáo trên phương tiện truyền
thông hội sẽ giá hợp lí
hơn. dụ thời điểm hiện
tại, quảng cáo trên nền tảng
9
lớn. Chẳng hạn giá cho một
trên truyền hình vào các
khung giờ vàng thường dao
động từ vài chục triệu đến cả
hàng trăm triệu.
Facebook có giá thấp nhất chỉ
từ khoảng 1$.
Chất lượng quảng cáo nội dung của một quảng
cáo dài hay ngắn thì khi
các quảng cáo được đăng tải
trên các phương tiện đại
chúng luôn được đạt yêu cầu
mong muốn của doanh
nghiệp về mọi mặt như: âm
thanh, hình ảnh, màu sắc…
để mang đến cho khách hàng
những thông tin cần thiết về
dịch vụ, sản phẩm quảng cáo.
Bên cạnh những quảng cáo
chất lượng, thì những quảng
cáo chưa phù hợp vẫn xuất
hiện nhiều trên các phương
tiện truyền thông hội.
Chẳng hạn những quảng cáo
đưa những thông tin chưa
đúng về sản phẩm hoặc
những quảng cáo chưa đạt
được yêu cầu về hình ảnh, âm
thanh…
Vấn đề về bản quyền quảng
cáo
Có sự kiểm duyệt chặt chẽ về
mặt hình ảnh, nội dung quảng
cáo. Không thể sử dụng trái
phép hình ảnh doanh nghiệp,
sản phẩm quảng cáo của
doanh nghiệp khác trên các
phương tiện truyền thông đại
chúng.
Dễ dàng bị sử dụng trái phép
hình ảnh của sản phẩm,
doanh nghiệp cho các hoạt
động quảng cáo khác trên
phương tiện truyền thông
hội. Bởi trên các phương tiện
này người dùng có thể tự điều
chỉnh theo nhu cầu của bản
thân, khiến doanh nghiệp khó
có thể kiểm soát được.
Khả năng đánh giá mức độ
tiếp cận
Quảng cáo trên các phương
tiện thông tin đại chúng rất
khó thể đánh giá được số
liệu công chúng đã tiếp cận
Ngược lại với quảng cáo trên
các phương tiện đại chúng thì
quảng cáo trên các phương
tiện truyền thông xã hội lại dễ
10
với thông tin quảng cáo. Khi
một quảng cáo được phát trên
truyền hình hay phát thanh
hoặc biển quảng cáo ngoài
trời, trong một không gian
rộng như vậy thì việc kiểm
tra được số lượng bao nhiêu
người tiếp cận là cùng
khó.
dàng hơn. Bởi trên các
phương tiện này thể đánh
giá được mức độ tiếp cận
thông qua lượt tương tác bài
đăng quảng cáo, số lần truy
cập, lượt xem, ợt kích
chuột…
III. Quan điểm
một số quan điểm cho rằng truyền thông mạng xã hội sẽ dẫn đầu xu thế truyền thông trong
tương lai thay thế truyền thông đại chúng. Đồng ý rằng truyền thông hội sẽ dẫn đầu xu thế
truyền thông trong tương lại. Bởi lẽ có thấy sự phát triển cuộc cách mạng 4.0, sự phát triển của
công cuộc chuyển đổi số, mỗi các nhân đều sở hữu cho mình những chiếc điện thoại thông minh,
máy tính bảng, laptop… để truy cập vào mạng hội mỗi khi họ thời gian rảnh. Không chỉ
vậy, các phương tiện truyền thông mạng hội luôn đa dạng hình thức tiếp cận được với
khách hàng, xây dựng các nội dung theo xu hướng của sự phát triển. Đó cũng là một ưu điểm thu
hút cực lớn. Các hình ảnh, video, nội dung luôn được truyền tải đến khách hàng một cách
nhanh chóng. Thực tế cho thấy ngày càng nhiều người họ chọn cách cầm ngay trên tay mình một
chiếc điện thoại thông minh để cập nhật và tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất. Không cần
phải đợi đến một khung giờ nhất định. Thậm chí thể thấy rất nhiều báo lớn (báo Nhân dân,
báo Lao động, báo Tiền phong…) hay Đài truyền hình Việt Nam, Trung tâm tin tức VTV24 cũng
sử dụng nền tảng mạng xã hội như Facebook để trở thành một phương tiện truyền thông. Chẳng
hạn về tin thể thao trong năm vừa qua diễn ra một sự kiện bóng đá lớn nhất hành tin World Cup
được tổ chức tại Qatar, ngay sau mỗi trận đấu kết thúc, kết quả đã được rất nhiều các trang thông
tin đăng tải để mọi người có thể cập nhật chứ không nhất thiết phải đợi đến các bản tin phát sóng
trên đài phát thanh hay truyền hình. Nhưng dẫn đầu không có nghĩa là thay thế, bởi truyền thông
đại chúng vẫn mang rất nhiều những ưu thế có tầm đặc biệt quan trọng trong truyền thông. Thứ
nhất, những thông tin quan trọngliên quan đến các vấn đề về kinh tế, văn hóa, chính trị, đời
sống… cần phải có một phương tiện có lượng tiếp cận tiếp cận đông đảo của công chúng và hơn
11
hết là sự kiểm duyệt chặt chẽ của thông tin, các phương tiện truyền thông đại chúng đã và đang
làm tốt điều này. Thứ hai, về chất lượng hình ảnh quảng cáo cho doanh nghiệp, khi được quảng
cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì mức độ uy tín, thương hiệu cũng từ đó
nâng lên. Như vậy, phương tiện truyền thông phương tiện đại chúng luôn những ưu
nhược điểm khác nhau. Không thể bỏ phương tiện truyền thông đại chúng thay bằng phương tiện
phương tiện truyền thông xã hội mà cần có sự kết hợp giữa hai phương tiện này để tạo nên hiệu
quả cao nhất trong việc truyền tải thông tin cũng như trong hoạt động quảng cáo.
IV. Đánh giá
Tóm lại, với sự đòi hỏi về thông tin của con người và sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội.
Xu hướng truyền thông, xu hướng quảng cáo tại các nền tảng truyền thông sẽ còn tiếp tục phát
triển hiện tại tương lai. Các phương tiện truyền thông sẽ sự liên kết nhất định để đưa
thông tin tốt nhất để khách hàng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Các nền tảng truyền
thông sẽ luôn được trọng dụng ở một mức độ nhất định và không thể bị thay thế bởi bất kỳ nền
tảng nào khác.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Truyền thông xã hội là gì ?
12
Giáo trình: Contemporaty Advertising and Integrated Marketing Communications (William
F.Arens – Michael F. Weigold)
Ưu và nhược điểm của truyền thông xã hội (Social Media)
https://uniseo.vn/top-14-uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-social-media/
Truyền thông đại chúng là gì?
https://luathoangphi.vn/truyen-thong-dai-chung-la-gi/
Ưu và nhược điểm của truyền thông đại chúng là gì?
https://vi.411answers.com/a/uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-truyen-thong-dai-chung-la-gi.html
13
| 1/13

Preview text:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
VIỆN ĐÀO TẠO BÁO CHÍ VÀ TRUYỀN THÔNG ---- ---- 
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
HỌC PHẦN ĐẠI CƯƠNG VỀ QUẢNG CÁO
Giảng viên: TS Nguyễn Thanh Mai
Người thực hiện: Dương Thanh Thủy MSV: 21031228
Chủ đề: Gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của kĩ thuật và công nghệ, các nền tảng
truyền thông số ngày càng xuất hiện nhiều và phát triển mạnh mẽ. Hãy phân tích và so sánh 1
ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (mass
media) và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội (social media). Có một số quan điểm cho
rằng truyền thông mạng xã hội sẽ dẫn đầu xu thế truyền thông trong tương lai thay thế
truyền thông đại chúng. Em nghĩ sao về quan điểm này? Bài làm
I. Thực trạng
Gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của kĩ thuật và công nghệ, các nền tảng truyền thông
số ngày càng xuất hiện nhiều, phát triển mạnh mẽ. Những nền tảng truyền thông số ngày xuất
hiện càng nhiều và trở nên phổ biến như quảng cáo các phương tiện truyền thông đại chúng
(mass media) và quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội (social media).
Hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng ra đời được coi là một phần
của đời sống văn hóa xã hội hiện đại. Nó vừa là sản phẩm của văn hóa (giá trị), lại vừa có vai trò
quan trọng trong việc đưa đến cho con người những hiểu biết về một sản phẩm hay dịch vụ.
Đồng thời đem đến những thông tin để phục vụ cuộc sống. Chính vì thế quảng cáo trên các
phương tiện truyền thông đại chúng ngày càng phổ biến. Các phương tiện này như một công cụ
sắc bén mang lại những kết quả vô cùng lớn cho thương hiệu và doanh nghiệp.
Bên cạnh sự phát triển nhanh chóng của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng
thì quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội (social media) cũng không hề lép vế. Theo số liệu thống
kê chung về mạng xã hội đã đưa ra số liệu: tính đến cuối năm 2022 có hơn 4,62 tỷ người trên
khắp thế giới sử dụng mạng xã hội. Hơn 93% người dùng internet thường xuyên đăng nhập vào
mạng xã hội. Vào năm 2022, chi tiêu cho quảng cáo video trên mạng xã hội tăng 20.1% lên
24,35 tỷ đô la. Chi tiêu quảng cáo hàng năm trên mạng xã hội vào năm 2022 sẽ đạt 134 tỷ đô la,
tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái 52%. Điều đó có tác động đáng kinh ngạc đến quyết
định của khách hàng trong việc tương tác với quảng cáo hoặc nội dung được tài trợ mà họ thấy
trên các phương tiện truyền thông xã hội.
II. Phân tích và so sánh 2
1. Định nghĩa
1.1. Phương tiện truyền thông đại chúng (Mass media)
Phương tiện truyền thông đại chúng (Mass Media) đề cập đến các công nghệ truyền thông được
sử dụng để phổ biến thông tin tới nhiều đối tượng khán giả. Chức năng chính của phương tiện
truyền thông đại chúng là truyền đạt các thông tin, quan điểm, vận động, tuyên truyền, quảng
cáo, tác phẩm nghệ thuật, giải trí… khác nhau thông qua các kênh truyền: truyền hình, phim
ảnh, quảng cáo, đài phát thanh, internet, tạp chí, báo chí
1.2. Phương tiện truyền thông xã hội (Social media)
Bất kỳ công nghệ dựa trên web hoặc di động nào được sử dụng để liên lạc tương tác giữa các
nhóm, cộng đồng, doanh nghiệp và cá nhân đều được gọi là phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) .
2. Ưu và nhược điểm.
2.2. Ưu điểm, nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng (mass media) a. Ưu điểm
Dễ dàng tiếp cận với khách hàng: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng (truyền
hình, phát thanh, báo chí, Internet…) trở thành xu hướng của ngành quảng cáo hiện tại. Hầu như
không ai, không hộ gia đình nào là không thể tiếp cận. Vì thế lợi thế lớn nhất khi quảng cáo trên
các phương tiện truyền thông đại chúng là khả năng tiếp cận tới số lượng lớn khách hàng. Khi
một doanh nghiệp phát đi quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, hàng trăm hàng
triệu người có thể tiếp nhận được thông điệp quảng cáo đó một cách nhanh chóng.
Mức độ tiếp nhận thông tin hiệu quả đồng thời có tác động lớn đến khách hàng: Quảng cáo được
lưu truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đa phần được khách hàng đón nhận mạnh
mẽ. Bởi lẽ tâm lý của khách hàng cho rằng những doanh nghiệp có quảng cáo được truyền tải
trên các phương tiện truyền thông đại chúng sẽ phải đạt đến một độ uy tín nhất định. Vậy nên các
sản phẩm họ quảng cáo được đảm bảo về chất lượng. Từ đó sẽ tác động đến khách hàng, để họ
có thể chia sẻ dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp đến những người xung quanh. Đồng thời 3
quảng cáo truyền tải cả những thông điệp có thể ảnh hưởng sâu rộng và lan tỏa đến các mặt trong
xã hội: văn hóa, giáo dục, gia đình…
Sự đa dạng về loại hình truyền tải: Sự đa dạng đó thể hiện ở các thể loại, bao gồm: truyền hình,
phát thanh, quảng cáo ngoài trời (OOH), báo chí, phim ảnh, internet… Mỗi một loại hình khác
nhau sẽ có một cách truyền tải thông điệp, quảng cáo khác nhau. Ví dụ, quảng cáo trên truyền
hình thường sẽ là những TVC có độ dài trung bình (15s - 45s), quảng cáo trên báo chí thường sẽ
dưới dạng bài đăng cùng hình ảnh, quảng cáo tại các biển quảng cáo ngoài trời sẽ là những hình
ảnh ngắn gọn súc tích về sản phẩm quảng cáo…
Chất lượng quảng cáo: Quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng dù nội dung của một
quảng cáo có dài hay ngắn thì khi các quảng cáo được đăng tải luôn đạt yêu cầu và mong muốn
của doanh nghiệp về mọi mặt như: âm thanh, hình ảnh, màu sắc… để mang đến cho khách hàng
những thông tin cần thiết về dịch vụ, sản phẩm quảng cáo.
b. Nhược điểm:
Chi phí cao: Chi phí để thực hiện quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng không
phải bất kì doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Giới hạn góc nhìn: Các thông điệp và hình ảnh được truyền tải qua quảng cáo của các phương
tiện thông tin đại chúng thường bị giới hạn trong một góc nhìn hoặc một góc độ cụ thể. Do thời
lượng quảng cáo thường bị hạn chế, khó có thể đem lại cái nhìn đa chiều của mọi vấn đề.
Khó đánh giá sự thành công của quảng cáo: Tận dụng các phương tiện truyền thông đại chúng
để quảng cáo khiến doanh nghiệp khó có thể đánh giá được mức độ tiếp cận tới người xem tới quảng cáo đó.
2.1. Ưu và nhược điểm của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội. a. Ưu điểm 4
Về hình thức: quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội bao gồm các nền tảng như:
Facebook, Tiktok, Intagram, Zalo, Linkedin, WhatsApp, Wechat, Pinterest, Snapchat, Twitter,
Tumblr, Blog… Đây là những nền tảng mạng xã hội vô cùng lớn với số lượng người sử dụng cực
kì khủng, giúp khách hàng tiếp nhận được thông tin và quảng cáo nhanh chóng khi đăng tải
những video hay hình ảnh, nội dung quảng cáo trên các nền tảng này
Tiếp cận được nhiều người: Trên thực tế, với sự phát triển của xã hội việc mỗi cá nhân đều có
một tài khoản Facebook, Spotify hoặc cả hai là điều hoàn toàn dễ hiểu. Đó là cơ hội tuyệt vời để
doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn những khách quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Kết nối trực tiếp với đối tượng mục tiêu: Các phương tiện truyền thông xã hội cho phép người
dùng được kết nối với những người bạn mới mà họ chưa từng được gặp gỡ trước đây, từ đó để
người sử dụng có thể trao đổi thêm những thông tin, sở thích hay những kiến thức hàng ngày
giữa bạn bè, người thân. Đây cũng là một lợi thế cho việc quảng cáo trên các phương tiện truyền
thông xã hội. Bởi khi các thông tin hay sản phẩm đã được bạn bè hay người thân mình sử dụng
thì mức độ tin tưởng vào thông tin hoặc sản phẩm đó cũng được tăng lên. Ngoài ra, quảng cáo
trên nền tảng mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp kết nối được với khách hàng mục tiêu,
khách hàng tiềm năng. Cũng từ đó doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng để cung cấp những
nội dung có giá trị, cá nhân hóa theo sở thích của khách hàng sẽ khuyến khích sự tương tác từ hai phía.
Cách thức sử dụng: Việc sử dụng hoạt động quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội
phức tạp hơn so với việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số hoặc các phương tiện truyền thống
nhưng nó lại mang lại hiệu quả cao. Trên thực tế, phần lớn các doanh nghiệp nên lắng nghe thay
vì tham gia cuộc trò chuyện ngay lập tức trên mạng xã hội. Điều này khá dễ dàng thực hiện bởi
thông tin đăng trên các nền tảng mạng xã hội sẽ được đánh dấu trang. Tất cả dữ liệu này được
thu thập bởi nhiều công nghệ sử dụng các từ khóa. Các doanh nghiệp có thể kết hợp tất cả thông
tin được đăng về thương hiệu hoặc sản phẩm của họ để xác định sự nhu cầu và thái độ của khách
hàng. Từ đó có thể biết khách hàng nghĩ gì về sản phẩm, dịch vụ để phát huy những điểm tốt và
cải thiện những điểm chưa tốt. Có thể dễ thấy, các nhà quảng cáo lớn như Coca-Cola, Electronic 5
Arts, Virgin America và Procter & Gamble đều quảng cáo thương hiệu và sản phẩm của họ trên mạng xã hội.
Cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt nhất: Khi quảng cáo trên phương tiện truyền
thông xã hội xã hội giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Họ có thể
giải quyết vấn đề với khách hàng một cách đơn giản bằng các trao đổi trực tiếp với họ, cũng như
để xây dựng thương hiệu theo hướng tích cực nhất trong quá trình xây dựng.
Chi phí sử dụng : Một điều đặc biệt khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội là có
thể đăng tải nội dung miễn phí. Những nội dung quảng cáo được đăng tải với nội dung phù hợp
không giới hạn về số lượng dưới dạng như bài viết, video, hình ảnh,… Đó cũng là cách để quảng
cáo sản phẩm của doanh nghiệp được nhiều người tiếp cận. Ngoài việc đăng tải nội dung miễn
phí doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí trên phương tiện này. Mỗi nền tảng sẽ
có những hình thức quảng cáo trả phí riêng. Khi đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh dịch vụ
quảng cáo theo mong muốn của mình. Điều này sẽ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.
Khả năng xây dựng thương hiệu: Một ưu điểm khác của quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội là
khả năng xây dựng thương hiệu. Khi doanh nghiệp đẩy quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình
lên cũng là lúc họ giới thiệu về doanh nghiệp mình đến khách hàng. Việc không giới hạn số
lượng nội dung đăng tải cho phép quảng cáo xuất hiện nhiều lần trong tâm trí người dùng. Càng
nhìn thấy nhiều, người dùng càng quen thuộc với sản phẩm, dịch vụ vủa thương hiệu, từ đó tỷ lệ
chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ được cải thiện vì người dùng có xu hướng mua những thương
hiệu quen thuộc. Không chỉ thế khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội cũng
giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vì người dùng có thể chia sẻ bài viết, từ đó tiếp cận
được với không chỉ công chúng mục tiêu mà cả gia đình và bạn bè của họ, giúp quảng cáo của
doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người hơn.
Khả năng đánh giá hiệu quả quảng cáo: Trên phương tiện truyền thông xã hội cũng cho phép
doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của quảng cáo. Khi chạy quảng cáo, điều mà doanh nghiệp
mong muốn nhất chính là kết quả hoạt động thế nào. Bởi vậy quảng cáo trên các nền tảng mạng
xã hội giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi chiến dịch quảng cáo và đánh giá mức độ hiệu quả
của nó. Doanh nghiệp có thể xác định được số lượng người xem bài đăng, bình luận, lượt thích, 6
lượt chia sẻ,… cũng có thể xem các chỉ số như số kích chuột, số lượt truy cập… Một khi đã nắm
được những chỉ số này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cải thiện và tối ưu hoá chiến dịch.
b. Nhược điểm
Có thể nhận những phản hồi tiêu cực: Khi thực hiện quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
với mức độ tiếp cận được nhiều đối tượng công chúng, đạt được những kết quả đáng mong đợi
thì đồng nghĩa doanh nghiệp cũng có thể nhận được những phản hồi tiêu cực. Những phản hồi
tiêu cực ở nhiều dạng khác nhau, trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, công chúng có thể
đánh giá về dịch vụ, quảng cáo ngay dưới mục bình luận của bài viết và chia sẻ lên trang các
nhân của họ hoặc các hội nhóm. Hay trên các trang web của Twitter, công chúng có thể gắn thẻ
doanh nghiệp trong một bài đăng sau đó những bài viết có thể tweet lại và lan truyền trên mạng.
Với sự cạnh tranh về quảng cáo như hiện tại, khi nội dung không đạt yêu cầu hoặc khách hàng đã
từng có trải nghiệm không vui với doanh nghiệp. Khách hàng hoàn toàn có thể để lại những bình
luận tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh và sản phần của doanh nghiệp đó.
Đòi hỏi kiến thức của doanh nghiệp: Quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội vẫn mang đến
những mối nguy hiểm cho các doanh nghiệp nếu họ không hiểu được từng nền tảng mạng xã hội
đó. Việc sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội phức tạp hơn so với việc sử dụng
phương tiện kỹ thuật số hoặc phương tiện truyền thống đây vừa là một ưu điểm đồng thời cũng là
một nhược điểm trong cách sử dụng. Phương tiện truyền thông xã hội có rất nhiều các nền tảng
khác nhau, bao gồm tạp chí, diễn đàn, nhật ký web, blog xã hội, blog nhỏ, wiki, podcast, ảnh,
video… Mỗi một nền tảng lại có cách sử dụng, cách tiếp cận đến khách hàng khác nhau. Vì vậy
doanh nghiệp cần phải hiểu rõ về cách thức truyền tải mà mỗi nền tảng mang lại.
Đòi hỏi sự kiên trì: Hoạt động quảng cáo ở trên phương tiện truyền thông xã hội yêu cầu doanh
nghiệp phải lập ra một kế hoạch dài hạn với nó. Doanh nghiệp không thể chỉ đăng tải một bài
đăng và chờ đợi doanh số sẽ tăng cao. Thay vào đó họ cần liên tục đưa ra các bài viết, hình ảnh
mới để quảng bá về chiến dịch của họ. Bên cạnh đó, đăng tải nội dung, theo dõi nội dung, trả lời
bình luận và đánh giá tác động đều đòi hỏi sự cân bằng tinh tế. Nó có thể là một nhiệm vụ khó
khăn nếu bạn thiếu tài nguyên. 7
Vấn đề về bản quyền: Mạng xã hội là một không gian mở hoàn toàn, người dùng đều có thể đăng
tải những nội dung, hình ảnh, video theo ý thích của họ. Vì vậy việc sử dụng trái phép hình ảnh
của một nhãn hàng, doanh nghiệp nào đó, quảng bá cho bản thân để chiếm đoạt tài sản, bán hàng
kém chất lượng là điều dễ thấy… Từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh, độ uy tín của doanh
nghiệp bị hình ảnh sử dụng hình ảnh trái phép.
Khó kiểm soát nguồn thông tin: Nhiều thông tin quảng cáo không được sự cho phép xuất hiện
tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội của người dùng, gây cảm giác khó chịu. 3. So sánh a. Giống nhau
Nhiệm vụ và mục đích chính: Cả hai phương tiện truyền thông đại chúng và phương tiện
truyền thông xã hội đều là những phương tiện truyền thông có nhiệm vụ chính là truyền tải thông
tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Để từ đó mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng.
Kênh truyền đa dạng: Phương tiện truyền thông đại chúng và phương tiện truyền thông
xã hội đều có sự đa dạng về các loại hình kênh truyền, mỗi một loại hình có phướng thức truyền
tải thông điệp quảng cáo khác nhau. Ví dụ, các loại hình truyền thông của phương tiện truyền
thông đại chúng: truyền hình, phát thanh, báo chí, phim ảnh, Internet…; các phương tiện truyền
thông xã hội: mạng xã hội, website, blog…
Truyền tải thông tin nhanh chóng, tiếp cận được số lượng lớn đối tượng công chúng: Với
số lượng kênh truyền đa dạng, số người tiếp cận lớn thì việc truyền tải thông tin nhanh chóng là
điều hoàn toàn dễ hiểu. Khi một thông tin quảng cáo, dịch vụ được đẩy lên các phương tiện
thông đại chúng và các phương tiện trên nền tảng mạng xã hội công chúng sẽ nhanh chóng tiếp
cận và dễ dàng truyền đạt lại bằng nhiều hình thức. b. Khác nhau 8 Mass Media Social Media Hoàn cảnh ra đời
Phương tiện truyền thông đại Sau khi internet ra đời, vào
chúng với sự ra đời từ sớm. năm 1970 các phương tiện
Đặc biệt vào cuối những năm truyền thông xã hội cũng theo
của thế kỷ XVI là sự xuất đó mà hình thành. Internet
hiện báo in. Tiếp sau đó, vào như một yếu tố thúc đẩy sự
thế kỷ XX đã xuất hiện thêm phát triển của truyền thông.
nhiều loại hình truyền thông Hay nói cách khác phương
đa dạng: phát thanh, truyền tiện truyền thông đại chúng
hình, phim ảnh, mạng chính là tiền đề cho sự ra đời internet…
và phát triển của phương tiện truyền thông xã hội.
Phương thức tiếp cận khách Quảng cáo trên các phương Quảng cáo trên phương tiện hàng
tiện thông tin đại chúng tiếp truyền thông xã hội khách
cận được khách hàng thông hàng sẽ tiếp cận qua các kênh
qua các phương tiện truyền truyền như: mạng xã hội
thông: truyền hình, báo chí, Facebook,Youtube, Twitter…
phát thanh, biển quảng cáo Hay các kênh truyền khác là
ngoài trời (OOH)… Đây là website, blog… Mặc dù kênh
những hình thức tiếp cận truyền đa dạng nhưng lại bị
quen thuộc nhưng vẫn mang hạn chế đối tượng tiếp cận
lại hiệu quả. Bởi sự dễ dàng khách hàng. Bởi không phải
tiếp cận được phân khúc đối tượng khách hàng nào khách hàng.
cũng có thể sử dụng được internet. Chi phí quảng cáo
Phần đa các quảng cáo trên Chi phí cho hoạt động quảng
các phương tiện đại chúng sẽ cáo trên phương tiện truyền
mang chi phí cao. Bởi mức thông xã hội sẽ có giá hợp lí
độ cạnh tranh giữa các nhãn hơn. Ví dụ ở thời điểm hiện
hàng, độ tiếp cận khách hàng tại, quảng cáo trên nền tảng 9
lớn. Chẳng hạn giá cho một Facebook có giá thấp nhất chỉ
trên truyền hình vào các từ khoảng 1$.
khung giờ vàng thường dao
động từ vài chục triệu đến cả hàng trăm triệu.
Chất lượng quảng cáo
Dù nội dung của một quảng Bên cạnh những quảng cáo
cáo có dài hay ngắn thì khi chất lượng, thì những quảng
các quảng cáo được đăng tải cáo chưa phù hợp vẫn xuất
trên các phương tiện đại hiện nhiều trên các phương
chúng luôn được đạt yêu cầu tiện truyền thông xã hội.
và mong muốn của doanh Chẳng hạn những quảng cáo
nghiệp về mọi mặt như: âm đưa những thông tin chưa
thanh, hình ảnh, màu sắc… đúng về sản phẩm hoặc
để mang đến cho khách hàng những quảng cáo chưa đạt
những thông tin cần thiết về được yêu cầu về hình ảnh, âm
dịch vụ, sản phẩm quảng cáo. thanh…
Vấn đề về bản quyền quảng Có sự kiểm duyệt chặt chẽ về Dễ dàng bị sử dụng trái phép cáo
mặt hình ảnh, nội dung quảng hình ảnh của sản phẩm,
cáo. Không thể sử dụng trái doanh nghiệp cho các hoạt
phép hình ảnh doanh nghiệp, động quảng cáo khác trên
sản phẩm quảng cáo của phương tiện truyền thông xã
doanh nghiệp khác trên các hội. Bởi trên các phương tiện
phương tiện truyền thông đại này người dùng có thể tự điều chúng.
chỉnh theo nhu cầu của bản
thân, khiến doanh nghiệp khó
có thể kiểm soát được.
Khả năng đánh giá mức độ Quảng cáo trên các phương Ngược lại với quảng cáo trên tiếp cận
tiện thông tin đại chúng rất các phương tiện đại chúng thì
khó có thể đánh giá được số quảng cáo trên các phương
liệu công chúng đã tiếp cận tiện truyền thông xã hội lại dễ 10
với thông tin quảng cáo. Khi dàng hơn. Bởi trên các
một quảng cáo được phát trên phương tiện này có thể đánh
truyền hình hay phát thanh giá được mức độ tiếp cận
hoặc biển quảng cáo ngoài thông qua lượt tương tác bài
trời, trong một không gian đăng quảng cáo, số lần truy
rộng như vậy thì việc kiểm cập, lượt xem, lượt kích
tra được số lượng bao nhiêu chuột…
người tiếp cận là vô cùng khó. III. Quan điểm
Có một số quan điểm cho rằng truyền thông mạng xã hội sẽ dẫn đầu xu thế truyền thông trong
tương lai thay thế truyền thông đại chúng. Đồng ý rằng truyền thông xã hội sẽ dẫn đầu xu thế
truyền thông trong tương lại. Bởi lẽ có thấy sự phát triển cuộc cách mạng 4.0, sự phát triển của
công cuộc chuyển đổi số, mỗi các nhân đều sở hữu cho mình những chiếc điện thoại thông minh,
máy tính bảng, laptop… để truy cập vào mạng xã hội mỗi khi họ có thời gian rảnh. Không chỉ
vậy, các phương tiện truyền thông mạng xã hội luôn có đa dạng hình thức tiếp cận được với
khách hàng, xây dựng các nội dung theo xu hướng của sự phát triển. Đó cũng là một ưu điểm thu
hút cực kì lớn. Các hình ảnh, video, nội dung luôn được truyền tải đến khách hàng một cách
nhanh chóng. Thực tế cho thấy ngày càng nhiều người họ chọn cách cầm ngay trên tay mình một
chiếc điện thoại thông minh để cập nhật và tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất. Không cần
phải đợi đến một khung giờ nhất định. Thậm chí có thể thấy rất nhiều báo lớn (báo Nhân dân,
báo Lao động, báo Tiền phong…) hay Đài truyền hình Việt Nam, Trung tâm tin tức VTV24 cũng
sử dụng nền tảng mạng xã hội như Facebook để trở thành một phương tiện truyền thông. Chẳng
hạn về tin thể thao trong năm vừa qua diễn ra một sự kiện bóng đá lớn nhất hành tin World Cup
được tổ chức tại Qatar, ngay sau mỗi trận đấu kết thúc, kết quả đã được rất nhiều các trang thông
tin đăng tải để mọi người có thể cập nhật chứ không nhất thiết phải đợi đến các bản tin phát sóng
trên đài phát thanh hay truyền hình. Nhưng dẫn đầu không có nghĩa là thay thế, bởi truyền thông
đại chúng vẫn mang rất nhiều những ưu thế có tầm đặc biệt quan trọng trong truyền thông. Thứ
nhất, những thông tin quan trọng có liên quan đến các vấn đề về kinh tế, văn hóa, chính trị, đời
sống… cần phải có một phương tiện có lượng tiếp cận tiếp cận đông đảo của công chúng và hơn 11
hết là sự kiểm duyệt chặt chẽ của thông tin, các phương tiện truyền thông đại chúng đã và đang
làm tốt điều này. Thứ hai, về chất lượng hình ảnh quảng cáo cho doanh nghiệp, khi được quảng
cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng thì mức độ uy tín, thương hiệu cũng từ đó mà
nâng lên. Như vậy, phương tiện truyền thông và phương tiện đại chúng luôn có những ưu và
nhược điểm khác nhau. Không thể bỏ phương tiện truyền thông đại chúng thay bằng phương tiện
phương tiện truyền thông xã hội mà cần có sự kết hợp giữa hai phương tiện này để tạo nên hiệu
quả cao nhất trong việc truyền tải thông tin cũng như trong hoạt động quảng cáo. IV. Đánh giá
Tóm lại, với sự đòi hỏi về thông tin của con người và sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội.
Xu hướng truyền thông, xu hướng quảng cáo tại các nền tảng truyền thông sẽ còn tiếp tục phát
triển ở hiện tại và tương lai. Các phương tiện truyền thông sẽ có sự liên kết nhất định để đưa
thông tin tốt nhất để khách hàng và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Các nền tảng truyền
thông sẽ luôn được trọng dụng ở một mức độ nhất định và không thể bị thay thế bởi bất kỳ nền tảng nào khác. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Truyền thông xã hội là gì ? 12
Giáo trình: Contemporaty Advertising and Integrated Marketing Communications (William
F.Arens – Michael F. Weigold)
Ưu và nhược điểm của truyền thông xã hội (Social Media)
https://uniseo.vn/top-14-uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-social-media/
Truyền thông đại chúng là gì?
https://luathoangphi.vn/truyen-thong-dai-chung-la-gi/
Ưu và nhược điểm của truyền thông đại chúng là gì?
https://vi.411answers.com/a/uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-truyen-thong-dai-chung-la-gi.html 13