-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Cơ sở pháp lý bảo hiểm - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ
Cơ sở pháp lý bảo hiểm - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị Kinh doanh(DH19QTK) 23 tài liệu
Đại học Nam Cần Thơ 96 tài liệu
Cơ sở pháp lý bảo hiểm - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ
Cơ sở pháp lý bảo hiểm - Quản trị Kinh doanh | Trường Đại học Nam Cần Thơ được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị Kinh doanh(DH19QTK) 23 tài liệu
Trường: Đại học Nam Cần Thơ 96 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Nam Cần Thơ
Preview text:
CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA BẢO HIỂM
1. Bô luật Dân s năm 2015 đ b chương Hp đ!ng b"o hi%m, t'o cơ s( th)ng nh*t trong viê c .p
d0ng Luâ t Kinh doanh b"o hi%m đ% đi4u ch5nh c.c quan hê trong hp đ!ng b"o hi%m. Phân lo'i
rõ ràng c.c lo'i hp đ!ng b"o hi%m; làm rõ đ)i tưng đưc b"o hi%m, quy4n li đưc b"o hi%m
đ)i với từng lo'i hp đ!ng b"o hi%m con người, b"o hi%m tài s"n và thiệt h'i, b"o hi%m tr.ch
nhiệm... (B.o điện tử đ'i bi%u nhân dân)
2. Chương XVIII (Đi4u 303 đến đi4u 336) quy định v4 hp đ!ng b"o hi%m hàng h"i (Thư viện ph.p luật)
Rủi ro hàng h"i là những rủi ro x"y ra liên quan đến hành trình đường bi%n, bao g!m c.c rủi ro
của bi%n, ch.y, nổ, chiến tranh, cướp bi%n, trộm cắp, kê biên, qu"n thúc, giam giữ, ném hàng
xu)ng bi%n, trưng thu, trưng d0ng, trưng mua, hành vi b*t hp ph.p và c.c rủi ro tương t hoặc
những rủi ro kh.c đưc th"o thuận trong hp đ!ng b"o hi%m
Vd: Bản án 08/2017/DS-PT ngày 12/12/2017 về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm hàng hải (thuvienbanan) -
Nguyên đơn: Anh Cao L; cư trú: t5nh Bình Định
Người đ'i diện hp ph.p của Anh Cao L: Bà Cao Thị H; t5nh Bình Định -
Bị đơn: Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P; Tr0 s(: Thành ph) Hà Nội.
Người đ'i diện hp ph.p của Tổng Công ty Cổ Phần B"o hi%m P: Ông Nguyễn Hướng N,
Gi.m đ)c Công ty b"o hi%m P; Tr0 s(: t5nh Bình Định
Người kh.ng c.o: Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P là bị đơn trong v0 .n NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo đơn kiện ngày 31/5/2017 của nguyên đơn Anh Cao L và c.c lời khai:
Tàu c. BĐ-TS đưc c*p Gi*y chứng nhận đăng ký tàu c.. Đầu th.ng 8/2016 AnhCao L mua
b"o hi%m cho tàu c. BĐ-TS t'i Công ty b"o hi%m P và đ đóng b"o hi%m một lần đầy đủ 31.275.000 đ!ng.
Ngày 20.7.2016 tàu c. BĐ-TS do anh L làm thuy4n trư(ng ra khơi khai th.c h"i s"n câu c.
ngừ. Đến ngày 12.8.2016 tàu quay vào bờ đ% b.n h"i s"n thì gặp s c) nước tràn vào tàu do
tàu bị vỡ 01 t*m v.n, anh L và c.c thuy4n viên đ bơm nước ra ngoài nhưng không kịp vì
nước vào qu. nhi4u làm ngập m.y chính không th% bơm đưc nữa, đ bị chìm. Anh L đ b.o
tình hình tổn th*t cho Công ty b"o hi%m P.
Nay Anh Cao L yêu cầu Tòa gi"i quyết buộc Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P ph"i chi tr"
b"o hi%m tàu c. BĐ-TS là 1.500.000.000 đ!ng.
Ông Nguyễn Hướng N người đại diện hợp pháp của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm P trình bày:
Công ty b"o hi%m P đ mời gi.m định độc lập là Công ty Cổ phần gi.m định P kh"o s.t đưa
phương .n tr0c vớt tàu nhưng chi phí tr0c vớt qu. lớn nên ngày 21/9/2016 chủ tàu đ làm đơn
xin b tàu đưc x.c nhận của UBND x T, huyện H, t5nh Bình Định. Qua đ.nh gi. của Công
ty Cổ phần gi.m định P thì tổng gi. trị tổn th*t của tàu c. BĐ-TS là 1.500.000.000 đ!ng.
Tuy nhiên khi tàu bị chìm ( vị trí trên vùng bi%n Hoàng Sa là không nằm trong vùng ho't
động của tàu theo đăng ki%m thuộc đi%m lo'i trừ b"o hi%m nên không thuộc tr.ch nhiệm b!i
thường của Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P.
Bản án dân sự sơ thẩm số 110/2017/DS-ST ngày 20 tháng 4 năm 2017 quyết định:
Buộc Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P có nghĩa v0 b!i thường b"o hi%m tàu c. BĐ-TS cho
anh L 1.500.000.000 đ!ng. Ngày 19.9.2017 bị đơn Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P kh.ng
c.o không đ!ng ý b!i thường cho Anh Cao L.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Cơ quan đăng ki%m tàu c. Bình Định đ c*p gi*y phép cho tàu c. BĐ-TS phân c*p vùng
ho't động h'n chế III là không đúng quy định t'i kho"n 2, Đi4u 17 Quy chế đăng ki%m tàu c.
ban hành kèm theo quyết định s) 96/2007/QĐ-BNN ngày 28/11/2007 của Bộ Nông nghiệp và
ph.t tri%n nông thôn “ Cơ quan đăng kiểm tàu cá trao cấp, duyệt lại cấp và phục hồi cấp cho
tàu cá. Chỉ tiến hành phân cấp đối với các tàu cá có hồ sơ kỹ thuật” và t'i đi%m a, kho"n 2,
Đi4u 5 Nghị định s) 33/2010/NĐ-CP ngày 31/3/2010 của Chính phủ v4 qu"n lý ho't động
khai th.c thủy s"n của c.c tổ chức, c. nhân Việt Nam trên c.c vùng bi%n quy định “Tàu lắp
máy có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên khai thác thủy sản tại vùng khơi và vùng
biển cá, không được khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ và vùng lộng” (Vùng khơi có
đi%m gần bờ nh*t kho"ng 36 h"i lý). Vì tàu c. BĐ-TS đóng theo mẫu dân gian, không có h!
sơ kỷ thuật và có tổng công su*t 400CV đưc phép ho't động trên vùng bi%n xa.
[2] Mặc kh.c, theo Cơ quan đăng ki%m tàu c. Bình Định việc ghi phân c*p vùng ho't động
h'n chế III là khuyến c.o ngư dân trang bị theo tiêu chuẩn đ% nâng cao an toàn cho tàu c. khi
ho't động ( vùng khơi của Việt Nam. Trong khi đó, theo hp đ!ng B"o hi%m ghi Ph'm vi
ho't động của tàu trên vùng bi%n Việt Nam.
[3] Hơn nữa, theo gi*y phép thì tàu đưc phép ho't động ngoài khơi Mi4n Trung và đ đưc
UBND t5nh Bình Định phê duyệt đưc khai th.c h"i s"n trên vùng bi%n Việt Nam đưc
hư(ng chế độ đ.nh bắt c. xa. Và khi tàu đi ho't động đ.nh bắt xa bờ đưc tr'm ki%m so.t
ch*p thuận đ% tàu ra vùng bi%n Hoàng Sa đ.nh bắt h"i s"n.
[4] Hơn thế nữa, hiện nay Nhà nước có chính s.ch khuyến khích ngư dân vương khơi, b.m bi%n b"o vệ chủ quy4n.
[5] V4 thiệt h'i thc tế của tàu c. BĐ-TS do Công ty Cổ phần P gi.m định đ đ.nh gi. tổn
th*t là 1.500.000.000 đ!ng đưc Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P ch*p nhận gi. trị thiệt h'i này.
[6] Từ những nhận định trên, Hội đ!ng xét xử không ch*p nhận kh.ng c.o của Tổng Công ty
Cổ phần B"o hi%m P giữ nguyên b"n .n sơ thẩm, buộc Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P có
nghĩa v0 b!i thường b"o hi%m tàu c. BĐ-TS cho anh L 1.500.000.000 đ!ng
[7] Do yêu cầu của nguyên đơn đưc ch*p nhận toàn bộ Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P
ph"i chịu 57.000.000 đ!ng .n phí dân s sơ thẩm.
[8] Do kh.ng c.o không đưc ch*p nhận Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P ph"i chịu
300.000 đ!ng .n phí dân s phúc thẩm. QUYẾT ĐỊNH
Không ch*p nhận kh.ng c.o của Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P giữ nguyên b"n .n sơ thẩm.
1. Buộc Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P có nghĩa v0 b!i thường b"o hi%m tàu c. BĐ-TS
cho Anh Cao L 1.500.000.000 đ!ng
2. Anh Cao L đưc nhận l'i 28.500.000 đ!ng t'm ứng .n phí .n dân s sơ thẩm đ nộp
3. Tổng Công ty Cổ phần B"o hi%m P ph"i chịu 57.000.000 đ!ng .n phí dân s sơ thẩm.
Ngu!n: https://congbobanan.toaan.gov.vn