Công cuộc xây dựng lực lượng dự bị động viên | Tiểu luận HP1 đường lối quốc phòng an ninh
Xây dựng lực lượng dự bị động viên một cách đúng trọng tâm, nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng cao và xây dựng toàn diện. Xây dựng lực lượng dự bị động viên phải làm cho cả hệ thống phát huy được sức mạnh của toàn dân. Xây dựng lực lượng dự bị động viên dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Đường lối quốc phòng và an ninh
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TỔ GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH ----------------------
TIỂU LUẬN
HP1 ĐƯỜNG LỐI QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TÊN ĐỀ TÀI:
CÔNG CUỘC XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG DỰ BỊ ĐỘNG VIÊN – SUY
NGHĨ CỦA SINH VIÊN TRONG VIỆC GÓP PHẦN NÂNG XÂY
DỰNG LỰC LƯỢNG DỰ BỊ ĐỘNG VIÊN Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG
TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
Sinh viên: Trần Quỳnh Nhi
Mã số sinh viên: 2158020051
Lớp GDQP&AN: 15
Lớp: XUẤT BẢN ĐIỆN TỬ K41
Hà Nội, tháng 12 năm 2021
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
NỘI DUNG ....................................................................................................... 2
1, Xây dựng lực lượng dự bị động viên ............................................................ 2
1.1, Khái niệm ................................................................................................... 2
1.2, Vị trí, vai trò trong công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên ......... 3
1.2.1, Vị trí .................................................................................................. 3
1.2.2, Vai trò ............................................................................................... 3
1.3, Quan điểm, nguyên tắc trong xây dựng lực lượng dự bị động viên ....... 4
1.3.1, Xây dựng lực lượng dự bị động viên một cách đúng trọng tâm,
nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng cao và xây dựng toàn diện................ 4
1.3.2, Xây dựng lực lượng dự bị động viên phải làm cho cả hệ thống phát
huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân ................................................ 4
1.3.3, Xây dựng lực lượng dự bị động viên dưới sự lãnh đạo của Đảng;
các cấp ở địa phương, bộ, ngành ................................................................ 5
1.4, Nội dung xây dựng lực lượng dự bị động viên ....................................... 5
1.4.1, Phương thức xây dựng ...................................................................... 5
1.4.2, Nội dung xây dựng........................................................................... . 6
1.5, Một vài biện pháp xây dựng lực lượng dự bị động viên....................... 10
2, Nâng cao chất lượng tạo nguồn dự bị động viên ở các địa phương trong
tình hình hiện nay ............................................................................................ 10
3, Suy nghĩ của sinh viên về công cuộc nâng cao chất lượng dự bị động viên ở
địa phương trong tình hình hiện nay ............................................................... 12
KẾT LUẬN ..................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 16
BẢNG TỪ VIẾT TẮT
DBĐV: Dự bị động viên 1
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết của vấn đề
Bên cạnh việc xây dựng lực lượng lực lượng dân quân tự vệ và động viên
công nghiệp quốc phòng thì nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên
cũng là một vấn đề quan trọng không kém. Từ trước đến nay, đất nước ta luôn
luôn cố gắng để xây dựng được lực lượng dự vị động viên tốt nhất từ số lượng
đến chất lượng. Đảng luôn đưa ra những chính sách đúng đắn; các Trung
ương, địa phương cơ sở thì giúp đỡ và hộ trợ rất nhiều, và còn có sự đồng tình
của toàn thể quần chúng nhân dân. “Các cấp, các ngành, đoàn thể từ Trung
ương tới cơ sở đã tích cực nghiên cứu, tổ chức quán triệt và phổ biến, tuyên
truyền sâu rộng Pháp lệnh Lực lượng DBĐV năm 1996 và Luật Lực lượng
DBĐV năm 2019 đến mọi đối tượng, nhờ đó đã tạo được bước chuyển biến
quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng DBĐV”[2]. Và hiện nay trong
thời kì đất nước ngày càng hội nhập và phát triển thì việc nâng cao chất lượng
của lực lượng dự bị động viên là điều vô cùng quan trọng. Tại các địa phương
hiện nay cũng đã có rất nhiều chính sách và hành động để thực hiện nhiệm vụ
một cách chuẩn chỉ và nghiêm túc nhất. Đó không chỉ là việc của nhà nước
mà còn là việc của toàn dân. Đặc biệt là các sinh viên cũng nên có nhận thức
và hiểu biết về vấn đề này. Hiểu biết nhiều hơn sẽ khiến chúng ta trở nên sâu
sắc hơn về mọi mặt và đặc biệt là về vấn đề quân sự của đất nước – một vấn
đề chưa bao giờ hạ nhiệt. 2 NỘI DUNG
1, Xây dựng lực lượng dự bị động viên
1.1, Khái niệm
Lực lượng dự bị động viên là một thành phần được tổ chức chặt chẽ, kỷ luật
nằm trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Là thành phần luôn sẵn sàng tham gia
chiến đấu khi có yêu cầu. Quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đã được sắp
xếp phục vụ cho lực lượng thường trực trong kế hoạch tiếp thêm nhân lực của
quân đội là hai điều tạo nên lực lượng dự bị động viên.
“Quân nhân dự bị bao gồm :
-Sĩ quan sự bị: Sĩ quan dự bị gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp còn đủ
tiêu chuẩn và điều kiện chuyển sang ngạch dự bị...
-Quân nhân chuyên nghiệp dự bị: Quân nhân chuyên nghiệp dự bị gồm quân
nhân chuyên nghiệp thôi phục vụ tại ngũ còn trong độ tuổi phục vụ trong ngạch dự bị...
-Hạ sĩ quan sự bị hạng một là bị hạng một gồm hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ đã
phục vụ tại ngũ đủ 06 tháng trở lên; hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ đã qua chiến
đấu; công dân nam thôi phục vụ trong Công an nhân dân, đã có thời gian phục
vụ từ 12 tháng trở lên; công dân nam là công nhân, viên chức quốc phòng
được chuyển chế độ từ hạ sĩ quan, binh sĩ đã thôi việc; dân quân tự vệ thường
trực đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ, trong đó có ít nhất 12
tháng làm nhiệm vụ dân quân thường trực hoặc đã qua huấn luyện tập trung
đủ 03 tháng trở lên; công dân là binh sĩ dự bị hạng hai đã qua huấn luyện tập
trung đủ 06 tháng trở lên; công dân hoàn thành nhiệm vụ tham gia Công an
xã liên tục từ đủ 36 tháng trở lên.
-Binh sĩ dự bị hạng hai gồm công dân nam là binh sĩ xuất ngũ, đã qua phục vụ
tại ngũ dưới 06 tháng; công nhân, viên chức quốc phòng không thuộc đối tượng
đăng ký hạ sĩ quan, binh sĩ hạng một đã thôi việc; công dân nam thôi phục vụ
trong Công an nhân dân đã có thời gian phục vụ dưới 12 tháng; công dân nam 3
hết độ tuổi gọi nhập ngũ chưa phục vụ tại ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia
Công an nhân dân; công dân nữ đã đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định
của Luật nghĩa vụ quân sự.”[3, trang 1-2]
Các thành phần trên sẽ được lựa chọn, huấn luyện, sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên.
“Phương tiện kỹ thuật là những phương tiện đã đăng ký, gồm phương tiện vận
tải đường bộ, phương tiện đường thủy, phương tiện đường không dân dụng,
phương tiện xây dựng cầu đường, phương tiện xây dựng công trình, phương
tiện xếp dỡ hàng hóa, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị vật tư y tế và một
số loại phương tiện khác theo yêu cầu biên chế của Quân đội nhân dân.”[3, trang 2]
Theo biên chế thống nhất của quân đội, lực lượng dự bị động viên được tổ chức
với thành phần tương ứng với lực lượng thường trực của các quân chủng, binh
chủng nằm trong lực lượng bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương.
1.2, Vị trí, vai trò trong công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên
1.2.1, Vị trí
Công tác cây dựng lực lượng dự bị động viên nắm một vị trí rất quan trọng
trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Sự kết hợp một cách chặt chẽ
hai nhiệm vụ trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giữa nhiệm vụ xây
dựng và phát triển kinh tế; nhiệm vụ xây dựng và củng cố quốc phòng với kinh
tế là một biểu hiện quán triệt quan điểm của việc xây dựng lực lượng dự bị động viên. 1.2.2, Vai trò
Khi đất nước lâm vào tình thế chiến tranh, công tác xây dựng lược lượng dự bị
động viên là một trong số những việc làm cơ bản nhất góp phần phát triển tiềm
lực quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, bảo đảm nguồn nhân
lực bổ sung, mở rộng lực lượng quân đội. Để làm tăng thêm sức mạnh chiến
đấu, đảm bảo sự vững mạnh trong thế trận quốc phòng ở khu vực phòng thủ và 4
địa phương, cơ sở. Thêm vào đó còn để bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội.
1.3, Quan điểm, nguyên tắc trong xây dựng lực lượng dự bị động viên
1.3.1, Xây dựng lực lượng dự bị động viên một cách đúng trọng tâm,
nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng cao và xây dựng toàn diện
Số lượng là điều kiện tất yếu khi xây dựng lực lượng dự bị động viên, ta cần
tập hợp và xây dựng lực lượng hùng hậu ngay từ thời bình để đến khi có lệnh
động viên mới nắm chắc khả năng giành thắng lợi. Đây là nhiệm vụ mang một
tính chất hệ trọng, khi nó liên quan đến vận mệnh, sự an toàn hòa bình của quốc
gia, đặc biệt là khi đất nước ta phải đột ngột đối mặt với chiến tranh có quy mô lớn.
Nếu chỉ đảm bảo về mặt số lượng sẽ không phát huy và thể hiện được tối đa
nhiệm vụ và vai trò của công cuộc xây dựng lực lượng dự bị động viên. Nên
bên cạnh đó Đảng cũng phải đảm bảo được chất lượng cao của của nhiệm vụ.
“Chất lượng cao được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, tinh thần, tổ
chức, lãnh đạo, chỉ huy, trình độ kĩ thuật, chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ,
trang bị, khả năng đảm bảo hậu cần kĩ thuật”[4, trang 122]. Do vậy nếu muốn
nhiệm vụ đạt được chất lượng cao ta cần chú ý vào khâu giáo dục, đào tạo và
quản lý việc xây dựng lực lượng dự bị động viên; khiến cho chính trị, tư tưởng,
tổ chức; vững vàng về mặt chính trị; có khả năng chiến thắng mọi nhiệm vụ.
Việc huấn luyện, tham gia nghĩa vụ quân sự của lực lượng dự bị động viên cũng
là một hoạt động rất quan trọng, phải được thực hiện một cách nghiêm
túc, có kỷ cương, kỷ luật theo chương trình đào tạo của Bộ Quốc phòng. Nhờ
đó sẽ giúp nâng cao trình độ, khả năng toàn diện cho các cán bộ.
1.3.2, Xây dựng lực lượng dự bị động viên phải làm cho cả hệ thống phát
huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân
Từ trước đến nay, nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên luôn là vấn đề
chính trị được Đảng, toàn dân, toàn quân dốc sức thực hiện và là cuộc vận động 5
chính trị đối với quần chúng nhân dân nhằm một mục đích cao cả bảo vệ an
toàn cho Tổ quốc Việt Nam.
Sự đóng góp đó được thể hiện ở việc: Đảng đã đưa ra những văn bản pháp luật
của cơ quan luật pháp; các Trung ương, cơ sở địa phương, các cơ quan hệ thống
chính quyền đứng lên điều hành một cách sát sao; sự kết hợp giữa các đơn vị
cơ quan quân đội, quân sự với các cơ quan trong lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã
hội,... và không thể không nhắc đến sự quan tâm của toàn thể nhân dân. Sự lãnh
đạo của Đảng cùng với sự kết hợp, đoàn kết giữa các cơ quan, cơ sở đoàn thể
đã được thể hiện một cách hết sức triệt để.
Việc tập hợp được sức mạnh toàn thể là một yếu tố tất yếu trong việc xây dựng
một lực lượng dự bị động viên đảm bảo đủ số lượng, chất lượng cao và xây dựng toàn tiện.
1.3.3, Xây dựng lực lượng dự bị động viên dưới sự lãnh đạo của Đảng;
các cấp ở địa phương, bộ, ngành
Đi lên từ tính chất quan trọng của công cuộc xây dựng lực lượng dự bị động
viên nên sự lãnh Đạo trực tiếp của Đảng luôn đóng một vai trò vô cùng quan
trọng. Nó là nhân tố hàng đầu quyết định được chất lượng, phương hướng mà
mục đích của lực lượng dự bị động viên; đảm bảo sức mạnh trong quân đội
nhằm hướng tới một mục đích cuối cùng là bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa. Tất cả các khâu, các bước trong sự chuẩn bị xây dựng lực lượng dự
bị động viên đến khi được kêu gọi thực hành đều toát lên được đường lối lãnh
đạo đúng đắn của Đảng.
1.4, Nội dung xây dựng lực lượng dự bị động viên
1.4.1, Phương thức xây dựng
Phương thức chung: Để tổ chức và xây dựng lực dượng dự bị động viên, các
địa phương, cách ngành kinh tế cần kết hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội
để khả năng trách nhiệm có thể phát huy một cách đầy đủ và cao nhất. Các đơn
vị chủ lực sẽ được chuyển giao nguồn từ địa phương. Thực hiện chính vẫn là 6
địa phương và các đơn vị chủ lực có nhiệm vụ nhận nguồn cung cấp biểu biên
chế, cùng địa phương phối hợp tổ chức thực hiện. Mục đích cuối cùng hướng
đến là hình thành các đơn vị dự bị động viên đáp ứng yêu cầu được giao.
“Phương thức tổ chức các đơn vị dự bị động viên:
Đơn vị dự bị động viên có khung thường trực
Đơn vị dự bị động viên không có khung thường trực”[5, trang 123]
1.4.2, Nội dung xây dựn g
Tạo nguồn, đăng ký, quản lý lực lượng dự bị động viên
Tạo nguồn: Được coi là cơ sở tất yếu để huy động lực lượng và thiết lập kế hoạch xây dựng.
Hàng năm, các thanh niên tuổi còn trẻ, khỏe mạnh, có phẩm chất năng lực tốt
được lựa chọn để tạo nguồn. Đối với các sĩ quan dự bị, biện pháp tạo nguồn
chính là việc cơ quan quân sự địa phương quản lý chắc số sĩ quan phục viện, xuất ngũ
Khi có chiến tranh, số cán bộ chuyên môn kỹ thuật trong các nền kinh tế quốc
dân (y tế, bưu chính viễn thông,...) có thể đứng ra phục vụ lợi ích cho quốc phòng
Bộ quốc phòng kết hợp với Bộ giáo dục và đào tạo làm theo nhu cầu chuyên
môn, kỹ thuật kết hợp đào tạo. Những đối tượng được đào tạo để trở thành sĩ
quan dự bị sẽ là sinh viên từ các trường đại học, sau khi tốt nghiệp. Sau khi kết
thúc quá trình đào tạo có thể được chuyển sang một số quân đội, số còn lại được
đưa vào ngạch lực lượng dự bị động viên
Những sĩ quan, chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự hay cả những
thanh niên đã được xếp vào diện nhập ngũ nhưng chưa tham gia cũng sẽ được đưa vào nguồn 7
Đăng ký, quản lý: Vì phải đăng ký quản lý cả con người và phương tiện kỹ
thuật nên phải được thực hiện thường xuyên, cẩn thận, tỉ mỉ, chặt chẽ chính xác và có kế hoạch
Đối với quân nhân dự bị:
Tùy vào hoàn cảnh gia đình, cấp độ văn hóa, nhận thức và hiểu biết về chính
trị, kiến thức về quân sự, chuyên môn, nghiệp vụ để tiến hành đăng ký, quản lý một cách chính xác
Địa điểm thực hiện đăng ký tại nơi cư trú, do ban chỉ duy xã (phường), ban chỉ
huy quân sự huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) thực hiện
“Theo Điều lệ số 11, trang 6, trong Dự thảo 5 Luật Lực lượng dự bị động viên.
Khi đăng ký quân nhân dự bị:
1. Đăng ký sĩ quan dự bị thực hiện theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
2. Đăng ký quân nhân chuyên nghiệp dự bị thực hiện theo quy định của Luật
Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng.
3. Đăng ký hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị thực hiện theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.
4. Đăng ký công dân đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ
thường trực được đăng ký phục vụ trong ngạch dự bị thực hiện theo quy
định của Luật Dân quân tự vệ.”
Đối với phương tiện kỹ thuật, số lượng, chất lượng, tình trạng kỹ thuật của từng
phương tiện phải được đăng ký và quản lý một cách chính xác.
“Theo Điều lệ số 11, trang 6, trong Dự thảo 5 Luật Lực lượng dự bị động viên.
Khi đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật:
1. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã), cơ
quan, tổ chức thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện kỹ thuật.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sở 8
hữu phương tiện kỹ thuật, chủ sở hữu phương tiện kỹ thuật phải đăng ký lần đầu.
3. Khi có một trong những thay đổi sau đây thì trong thời hạn 30 ngày, chủ
sở hữu phương tiện kỹ thuật phải đăng ký lại hoặc xóa đăng ký:
a) Phương tiện kỹ thuật thay đổi chủ sở hữu hoặc thay đổi tính năng theo
kết quả kiểm định của cơ quan kiểm định.
b) Chủ sở hữu phương tiện kỹ thuật thay đổi nơi cư trú.
4. Chính phủ quy định trình tự, thủ tục, chế độ, danh mục đăng ký, quản lý
phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân thuộc diện huy động bổ sung
cho lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân.”
Tổ chức biên chế đơn vị dự bị động viên
Quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật được tổ chức thành từng đơn vị dự bị
động viên để dễ dàng quản lý, huấn luyện, tăng cường năng lực sẵn sàng động
viên, sẵn sàng chiến đấu là Tổ chức, biên chế lực lượng dự bị động viên. Các
đơn vị dự bị động viên phải duy trì quân số, trang bị và phương tiện kỹ thuật.
“Đơn vị biên chế thiếu, đơn vị biên chế khung thường trực, đơn vị biên chế
không có khung thường trực, đơn vị biên chế đủ nhân đôi và đơn vị chuyên
môn thời chiến”[6, trang 124], tất cả đều nằm trong các thành phần của đơn vị
dự vị động viên. Đơn vị dự vị động viên được sắp xếp theo nguyên tắc như sau:
Người có chuyên nghiệp quân sự, chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng tiêu chuẩn về
sức khỏe sẽ được xếp trước; nếu còn thiếu thì xét đến những người có trình độ
chuyên nghiệp quân sự tương đương với chức danh biên chế
Quân nhân dự bị hạng một được ưu tiên xếp trước, nếu thiếu mới xếp quân nhân dự bị hạng hai
Quân nhân nằm trong đơn vị bộ đội chủ lực được đưa vào đơn vị dự bị động
viên trước, sau đó mới xét đến bộ đội địa phương
Giáo dục chính trị, huấn luyện diễn tập, kiểm tra đơn vị dự bị động viên 9 Giáo dục chính trị
Muốn làm cho chiến sĩ, cán bộ nâng cao nhận thức, hiểu biết về chính trị, rèn
cho bản thân một lập trường tư tưởng vững chãi, kiên định với mục tiêu, lý
tưởng thì giáo dục chính trị chính là nhiệm vụ hàng đầu trong công cuộc xây
dựng lực lượng dự bị động viên.
Giáo dục luôn luôn là vấn đề cấp thiết và được đặt lên hàng đầu nên việc thực
hiện giáo dục chính trị thường xuyên, liên tục với tất cả các đối tượng như:
đường lối, chính trị và những chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam; những
điều lệ, pháp luật của nhà nước; quan điểm quốc phòng toàn dân; chiến tranh
nhân dân; công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên; âm mưu thủ đoạn thâm
độc, nguy hiểm của kẻ thù xâm lược đối với cách mạng; truyền thống đánh giặc
giữ nước lâu đời được lưu truyền qua bao thời kỳ của dân độc ta.
Huấn luyện nhân quân dự bị
Đơn vị dự bị động viên sẽ được huấn luyện để có sự hiểu biết và thành thạo
trong các nội dung: kỹ thuật bộ binh, bình chủng; chiến thuật từng người đến
cấp đại đội, công tác hậu cần, băng bó cứu thương và chiến dịch chống “Diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Phương châm huấn luyện: “Chất lượng, thiết
thực, hiệu quả, tập trung có trọng tâm, trọng điểm”. Địa điểm huấn luyện tập
trung cũng có thể tại các đơn vị dự bị động viên hoặc ra các địa phương, cơ sở.
Luôn luôn cần sự sáng tạo, linh hoạt, đổi mới trong phương pháp huấn luyện giáo dục.
Sau khóa huấn luyện, lực lượng dự bị động viên sẽ tham gia vào một khóa diễn
tập và kiểm tra thực hiện những gì đã được đào tạo nhằm nắm rõ được những
điều đã được truyền tải. Khiến cho lực lượng dự bị động viên một cách có chủ
trương và đúng đắn từ đó rút kinh nghiệm để kịp thời sửa chữa, bổ sung, đẩy
cao chất lượng của hoạt động đào tạo và huấn luyện.
Xây dựng lực lượng dự bị động viên cần đảm bảo hậu cần, kỹ thuật, tài chính 10
Muốn xây dựng lực lượng dự bị động viên, có cả vũ khí trang bị, hậu cần, kỹ
thuật và tài chính thì phải đảm bảo đúng mức, đầy đủ hai yếu tố vô cùng quan
trọng là vật chất kỹ thuật, kinh phí nhằm xây dựng lực lượng dự bị động viên
với chất lượng ngày càng cao.
Chính phủ đưa ra chỉ tiêu nhiệm vụ hàng năm cho các bộ, ngành, cơ sở về vật chất và kinh phí.
1.5, Một vài biện pháp xây dựng lực lượng dự bị động viên
“Thường xuyên giáo dục sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân về vị
trí, nhiệm vụ, những quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng dự bị động viên.
Thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự và
các cơ quan chứ năng làm tham mưu và tổ chức thực hiện.
Thường xuyên củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng cơ quan và đội ngũ cán bộ làm
công tác xây dựng lực lượng dự bị động viên.
Thực hiện đầy đủ nghiêm túc các chế độ, chính sách của Đảng và nhà nước đối
với lực lượng dự bị động viên.”[7, trang 125]
2, Nâng cao chất lượng tạo nguồn dự bị động viên ở các địa phương trong
tình hình hiện nay
Từ trước đến nay, công cuộc xây dựng lực lượng dự bị động viên luôn là một
trong những nhiệm vụ trong yếu mà Đảng cùng các Trung ương, địa phương,
cơ sở cùng nhau để đưa ra những cách thức để xây dựng và ngày càng phát
triển lực lượng này. Vậy nên chủ đề làm thế nào để nâng cao chất lượng tạo
nguồn dự bị động viên ở các địa phương vẫn là một vấn đề quan trọng và đáng
được quan tâm. Trong tình hình đất nước hiện nay, việc xây dựng nâng cao chất
lượng nguồn dự bị động viên cũng yêu cầu rất cao và chặt chẽ:
Các cấp, các ngành, các Trung ương địa phương phải quán triệt sâu sắc, nâng
cao trách nhiệm và nhận thức của toàn thể quần chúng nhân dân về vai trò quan 11
trọng của lực lượng dự bị động viên trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cần có
công tác tuyên truyền, giáo dục khiến các cấp, các ngành, Trung ương, cơ sở
nhận thức được chính xác vai trò, vị trí và ý nghĩa của công cuộc nâng cao chất
lượng lực lượng dự bị động viên trong thời đại mới. Để từ đó xây dựng một lực
lượng dự bị động viên hùng hậu nhân lực, có chất lượng cao, có nhân thức và
sự hiểu biết về chính trị, có bản lĩnh vững vàng và có kỹ thuật chiến đấu cao,
luôn sẵn sàng đi động viên khi được kêu gọi, có khả năng và năng lực hoàn
thành thắng lợi nhiệm vụ mà bản thân được giao phó.
Bên cạnh đó còn phải tỉ mỉ, chặt chẽ trong việc kiểm tra nguồn. Phải thường
xuyên kiểm tra, phúc khảo số lượng và chất lượng của lực lượng dự bị động
viên để có thể tìm ra được nhân lực tốt nhất phục vụ cho nước nhà. Công tác
sắp xếp, biên chế các đơn vị dự bị động viên phải bám sát phương châm: lấy sự
chuyên nghiệp của quân sự đặt lên hàng đầu, k
ết hợp với xem xét các địa bàn,
đảm bảo không có sai sót gì trong quá trình kiểm tra, quản lý và đưa ra các
thông điệp nhằm động viên khi cần thiết. “Đồng thời, thực hiện đúng, đủ quy
trình theo hướng dẫn của Bộ về việc biên chế, kiện toàn, sắp xếp, bổ nhiệm các
chức vụ chỉ huy, quản lý đơn vị dự bị động viên cho sĩ quan, hạ sĩ quan, nhân
viên chuyên môn kỹ thuật (khung B); thực hiện miễn nhiệm, giải ngạch, phong,
thăng quân hàm cho quân nhân dự bị đúng, đủ thủ tục, nguyên tắc, quy định”[4].
Các địa phương cơ sở cần kết hợp với nhau một cách có hiệu quả để sắp xếp
nhân lực vào các đơn vị dự bị động viên sao cho phù hợp và đúng nguyên tắc,
đúng theo tỷ lệ chuyên nghiệp theo yêu cầu của luật và quan trọng là phải thay
đổi một cách nhanh chóng ngay khi có những điều luật hay chính sách mới về
địa phương hay cơ sở mình.
Không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng huấn luyện kiểm tra và
diễn tập của các đơn vị dự bị động viên. Mỗi năm cần căn cứ vào tình hình thực
tế để triển khai huấn luyện, kiểm tra theo đúng yêu cầu quy định để đảm bảo
được số lượng và chất lượng của lực lượng dự bị động viện. “Tích cực đổi mới
nội dung và phương pháp huấn luyện; coi trọng huấn luyện tập trung cho đối 12
tượng là sĩ quan, hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật chủ chốt đã được
sắp xếp vào các đơn vị DBĐV để nâng cao trình độ chỉ huy, điều hành, quản lý bộ đội”[4].
Điều quan trọng không thể thiếu đó chính là tuyên truyền, phổ biến cho toàn
dân để mọi người đều có nhận thức nhất định về chính trị và Luật Lực lượng
dự bị động viên. Đối tượng sẽ hiểu rõ về nhiệm vụ mà mình cần thực hiện. Kêu
gọi mọi người có đủ sức khỏe, đủ điều kiện, nhận thức hãy tham gia vào lực
lượng dư bị động viên để quân đội đất nước ta ngày càng vững mạnh, dù cho
sau này có ở trong hoàn cảnh đất nước xảy ra chiến tranh. Vẫn luôn sẵn sàng
một lực lượng dự bị động viên góp sức mạnh vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Đất nước ngày càng hội nhập và phát triển, nên việc nâng cao và xây dựng
lực lượng dự bị động viên cũng trở nên ngày càng quan trọng. Nó không chỉ là
một hành động, một lười kêu gọi xuông mà công cuộc ấy cần đến sự hậu thuẫn
và chung tay giúp sức của tất cả dân tộc Việt Nam. Cần những chiến lược, chính
sách của Đảng; sự giúp đỡ, đóng góp của các Trung ương, đoàn thể, ban ngành
địa phương cơ sở và không thể thiếu sự góp mặt của quần chúng nhân dân. Tất
cả đã tạo nên lực lượng dư bị động viên đủ quân số, chất lượng cao và hoàn
thành mọi nhiệm vụ một cách hiệu quả.
3, Suy nghĩ của sinh viên về công cuộc nâng cao chất lượng dự bị động
viên ở địa phương trong tình hình hiện nay
Sinh viên - một lực lượng còn non trẻ, tràn đầy lòng nhiệt huyết và sáng tạo
trong công việc cũng như trong cuộc sống. Nhưng trong thời đại 4.0 ngày nay,
công nghệ và khoa học ngày càng phát triển, ngày càng nhiều hình thức và
phương tiện giải trí xuất hiện khiến chúng ta và đặc việt là giới trẻ nói chung
và sinh viên nói riêng quen đi những vấn đề liên quan đến đất nước Việt Nam,
đến chính trị, kinh tế và quân sự. Dù trong môi trường trung học phổ thông và
đại học, học sinh sinh viên đều có khoảng thời gian đầu năm học để tham gia
vào khóa học quốc phòng. Nhưng với thời lượng như vậy là quá ít để học sinh, 13
sinh viên có thể hiểu sâu về bộ môn này. Và đặc biệt nhiều học sinh, sinh viên
không quan tâm đến bộ môn này, chỉ coi đó là một môn ngoại khóa nên không
tìm hiểu nghiên cứu sâu. Thực ra, nếu chúng ta quan tâm và nghiên cứu về nó,
thì ta sẽ thấy được một số vấn đề rất đáng quan tâm đối với nước ta hiện nay.
Và trong một trong những nhiệm vụ dễ nhận thấy nhất đó chính là việc “Nâng
cao xây dựng lực lượng dự bị động viên ở địa phương trong tình hình hiện nay”.
Nếu tìm trên mạng, ta sẽ thấy rất nhiều những bài báo hay những bài nghiên
cứu về vấn đề này. Đối với tôi, một sinh viên năm nhất thì từ thời chiến đến
thời bình, lực lượng dự bị động viên luôn là một trong những lực lượng có một
vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam
xã hội chủ nghĩa. Cho nên việc ngày càng nâng cao và phát triển số lượng cũng
như chất lượng của lực lượng dự bị động viên là việc hoàn toàn cần thiết và có
thể coi như nhiệm vụ hàng đầu. Lực lượng dự bị động viên càng phát triển thì
sẽ càng có lợi cho ta trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Dù có ở trong hoàn cảnh
chiến tranh khốc liệt, ta vẫn có đủ lực lượng về mặt số lượng và chất lượng để
đứng lên động viên, Tại các địa phương hiện nay cũng có rất nhiều chính sách
và hành động nhằm thực hiện nhiệm vụ này. Đây không chỉ là nhiệm vụ của
nhà nước, của Đảng của các Trung ương, địa phương mà còn là của quần chúng
nhân dân và đặc biệt là sinh viên. Vì điều đó sẽ giúp cho việc học Giáo dục
quốc phòng - an ninh của sinh viên trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. 14
KẾT LUẬN
Trong tình hình đất nước ngày càng hội nhập và phát triển, có nhiều mối quan
hệ chính trị và kinh tế với các nước lớn trên thế giới thì càng không thể lơ là về
quân sự. Quân sự là một trong những vấn đề thiết yếu đối với tất cả mọi nước
và Việt Nam ta cũng vậy. Dù trong thời loạn hay thời bình thì việc bảo vệ đất
nước, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ luôn được đặt lên hàng đầu. Thời xưa, khi đất
nước còn chiến tranh, quân sự cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khiến
nước ta đánh thắng được quân xâm lược, giành được thắng lợi vẻ vang giải
phóng Tổ quốc., thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Và hiện
nay trong thời bình, mọi công dân Việt Nam được sống trong một nơi không
có tiếng súng, không đầu rơi máu chảy đó là một điều vô cùng may mắn. Nhưng
ngoài biển đảo, các chiến sĩ vẫn phải ngày đêm vất vả để giữ được chủ quyền
biển đảo cho đất nước ta, không để lãnh thổ đất nước Việt Nam rơi vào tay
những kẻ có mưu đồ xấu xa. Vậy nên việc nâng cao chất lượng cho quân sự và
xây dựng lực lượng dự bị động viên là vô cùng quan trọng. Và càng nâng cao
và phát triển thì yêu cầu đối với điều đó sẽ càng cao nên rất cần đến những
chính sách của Đảng, sự đóng góp và giúp đỡ của các ban ngành, Trung ương,
cơ sở, địa phương và không thể thiếu sự ủng hộ của quần chúng nhân dân. Nhờ
đó mà lực lượng dự bị động viên ngày càng trưởng thành và phát triển. Bên
cạnh đó sinh viên cũng nên tìm hiểu và nghiên cứu nhiều hơn về chủ đề này, sẽ
khiến sinh viên bổ sung thêm hiểu biết và kiến thức trong môn Giáo dục quốc
phòng – An ninh. Và đặc biệt khi đang là sinh viên của Học viện Báo chí và
Tuyên truyền – một ngôi trường được gọi với cái tên là trường Đảng thì việc
đó càng quan trọng hơn nữa. Hãy cố gắng hết sức mình để cống hiến cho đất
nước dù ở độ tuổi nào, dù không trực tiếp tham gia vào lực lượng bảo vệ Tổ
quốc nhưng khi có hiểu biết và nhận thức về vấn đề thì bạn cũng đang đóng
góp một phần vào điều đó. Những thành phần còn trẻ, khỏe, còn nhiệt huyết
sung sức như sinh viên thì điều đó càng không thể bỏ qua. 15
Bài tiểu luận của em phản ánh và bàn luận về vấn đề xây dựng lực lượng dự bị
động viên và và suy nghĩ của sinh viên về việc nâng cao chất lượng lực lượng
dự bị động viên ở các địa phương trong tình hình đất nước ta hiện nay. Những
nhận xét của thầy cô sẽ giúp em thay đổi và phát triển tốt hơn trong những bài
tiểu luận tiếp theo. Em xin chân thành cảm ơn. 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Giáo dục Quốc phòng – An ninh, Tập 1, Tái bản lần thứ năm,
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, trang 122-125.
2. Vũ Văn Khanh (2020), “Nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị
động viên trong khu vực phòng thủ”, Báo Quân Đội Nhân Dân.
Trích dẫn nguồn: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/dua-nghi-quyet-cua-
dang-vao-cuoc-song/nghi-quyet-va-cuoc-song/nang-cao-chat-luong-xay- dung-luc-luong-d -
u bi-dong-vien-trong-khu-vuc-phong-thu-646340 3. Qu c h ố
ội, Dự thảo 5 Luật Lực lượng dự bị động viên, Điều 3, trang 1- 2.
4. Nguyễn Văn Oanh (2018), “Một s
ố vấn đề nâng cao chất lượng xây
dựng lực lượng dự bị động viên trên địa bàn Quân khu 1”, Tạp chí Quốc phòng toàn dân. Trích dẫn ngu n:
ồ http://tapchiqptd.vn/vi/nghien-cuu-trao-doi/mot-so- van-d -
e nang-cao-chat-luong-xay-dung-luc-luong-d - u bi-dong-vien-tren- dia-ban-quan-khu-1/11257.html